Bản tin Cải cách hành chính ngày 12/9/2023

9:29, Thứ Tư, 13-9-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TPHCM: Sở Xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính

3.        Hà Nội thành lập Trung tâm Thông tin điện tử thành phố

4.        Bến Tre: Lợi ích từ việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông

5.        Bình Thuận: Sẽ thay cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế mà không chờ hết nhiệm kỳ

6.        Long An: Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

7.        Cà Mau: Chuyển đổi số phải hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp

8.        Đắk Lắk: Thành quả bước đầu trong chuyển đổi số ở TP Buôn Ma Thuột

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Cách làm mới trong quản lý nhà nước ngành TT&TT

10.     Doanh nghiệp mong hải quan tiếp tục đơn giản hóa kiểm tra chuyên ngành

11.     Đẩy mạnh cải cách để thu hút thêm đầu tư từ Hoa Kỳ

12.     Bảo hiểm xã hội giải quyết 2 thủ tục hành chính liên thông đảm bảo quyền lợi cho người dân

 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 11/9/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác ngày 8/9/2023.

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương các kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, đây là tín hiệu tích cực thể hiện nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, từng bước tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Phó Thủ tướng nhận định: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa được như kỳ vọng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp do một số nguyên nhân cơ bản sau:

Thứ nhất, người đứng đầu một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm, ưu tiên, quyết liệt chỉ đạo đối với công tác cải cách thủ tục hành chính. Qua thực tiễn triển khai, bộ, ngành, địa phương nào người đứng đầu quan tâm chỉ đạo quyết liệt thì ở đó công tác này có chuyển biến tích cực.

Thứ hai, tư duy, cách làm, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và cắt giảm thủ tục hành chính chưa theo kịp với yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Thứ ba, một số bộ, cơ quan chưa đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chưa bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thứ tư, thủ tục hành chính nội bộ còn rườm rà, phức tạp; công tác phối hợp chưa hiệu quả dẫn tới kéo dài thời gian xử lý công việc trong nội bộ cơ quan nhà nước cũng như cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, nhiều nơi vẫn giữ thói quen làm việc thủ công, giấy tờ truyền thống, không chịu cải cách, thay đổi cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xử lý công việc.

Để khắc phục những hạn chế trên, Phó Thủ tướng đã đưa ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong thời gian tới.

Cụ thể, về phía các bộ, ngành, địa phương phải thay đổi tư duy, cách làm và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong triển khai cải cách thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện công tác này là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại hằng năm đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức của bộ, cơ quan, các cấp chính quyền địa phương.

Tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh thủ tục gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp.

Cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đáp ứng hai yêu cầu về công tác quản lý và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định về thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay trong quá trình dự thảo văn bản, bảo đảm chỉ ban hành các quy định cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp.

Phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính từ trung ương cho địa phương và trong nội bộ từng bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương. Bộ, ngành cần tập trung vào khâu hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, hạn chế sa vào công việc sự vụ… (Chinhphu.vn 11/9)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Sở Xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính

Sở Xây dựng TPHCM vừa thông báo về việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử đối với các thủ tục hành chính của Sở Xây dựng.

Theo đó, đã có 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 05 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính Thành phố tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/.

Cụ thể, 17 thủ tục gồm lĩnh vực Vật liệu xây dựng - Công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; Lĩnh vực hoạt động xây dựng có 14 thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ năng lực hạng II, III cho tổ chức cá nhân; Lĩnh vực thí nghiệm chuyên ngành xây dựng gồm 2 thủ tục là cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng và bổ sung, sửa đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. Còn 5 thủ tục hành chính một phần được thực hiện trong các lĩnh vực: Hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, nhà ở và công sở.

Ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết: Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho tổ chức, cá nhân. Sở Xây dựng thông báo và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong thực hiện các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng hướng dẫn các tổ chức cá nhân quy trình thực hiện tạo tài khoản, nộp hồ sơ và tra cứu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng trên Hệ thống thồng tin giải quyết thủ tục TPHCM. (Baoxaydung.com.vn 11/9, Cao Cường)Về đầu trang

Hà Nội thành lập Trung tâm Thông tin điện tử thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4488/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Tin học - Công báo TP Hà Nội thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội thành Trung tâm Thông tin điện tử TP Hà Nội.

Theo Quyết định, TP tổ chức lại Trung tâm Tin học - Công báo TP Hà Nội thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội trên cơ sở chuyển bộ phận Cổng thông tin điện tử (bao gồm chức năng, nhiệm vụ, biên chế và các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực báo chí có liên quan) của Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) về Trung tâm Tin học - Công báo TP Hà Nội với tên gọi mới là Trung tâm Thông tin điện tử TP Hà Nội (HANOI EIC).

Trung tâm Thông tin điện tử có chức năng giúp Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức, quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử thành phố và các kênh cung cấp thông tin khác của thành phố, Trang tin điện tử Văn phòng UBND TP. Đây là đơn vị đầu mối kết nối, chia sẻ thông tin hành chính điện tử và các thông tin, dịch vụ công trực tuyến chính thống của thành phố.

Trung tâm có nhiệm vụ tổ chức hoạt động tương tác giữa chính quyền với tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng; tổ chức hoạt động cung cấp thông tin báo chí của người phát ngôn của UBND TP; phối hợp xử lý các vấn đề báo chí theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Chánh Văn phòng UBND TP theo quy định.

Quản lý, vận hành kỹ thuật hệ thống mạng tin học UBND TP và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ UBND TP, Chủ tịch UBND TP đến các cấp chính quyền TP và hoạt động của Văn phòng UBND TP Hà Nội; quản lý, xuất bản, phát hành Công báo. (Kinhtedothi.vn 11/9, Việt An)Về đầu trang

Bến Tre: Lợi ích từ việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông

Nhờ thực hiện Đề án 06 nên công tác liên thông thủ tục hành chính, chuyển đổi số ở Bến Tre diễn ra hết sức thuận lợi.

Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo quy định, công dân có thể lựa chọn thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Trên địa bàn tỉnh Bến Tre, từ ngày 10/7/2023 đến 7/9/2023, toàn tỉnh tiếp nhận 408 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đã giải quyết 309 trường hợp.

Tiếp nhận 85 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; đã giải quyết 71 trường hợp. Riêng trên địa bàn TP. Bến Tre, Phường 5 và xã Sơn Đông là 2 đơn vị tiếp nhận số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) liên thông nhiều hơn những nơi khác.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Phường 5 Lê Thị Cẩm Duyên cho hay: Bắt đầu thực hiện TTHC liên thông từ ngày 26/7/2023 cho đến 8/9/2023, công chức tiếp dân đã tiếp nhận 9 trường hợp và đã hoàn thành 6 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp liên thông khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú và 1 trường hợp liên thông khai tử, xóa đăng ký thường trú. Công chức tiếp dân đã từ chối 2 trường hợp do không đủ điều kiện và yêu cầu bổ sung 1 trường hợp.

Phó trưởng phòng Hành chính - Tư pháp Sở Tư pháp Võ Thị Mỹ Nhân cho hay: Thực hiện thủ tục liên thông có nhiều lợi ích: Công dân chỉ khai thông tin một lần thực hiện được 3 TTHC cùng lúc. Nhận kết quả giải quyết TTHC bao gồm bản điện tử và bản giấy.

Thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, công dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức. Công dân được trực tiếp tra cứu thông tin hồ sơ, biết được hồ sơ đang được xử lý ở trạng thái nào, thời hạn trả kết quả... Giúp cơ quan nhà nước hạn chế, phòng ngừa tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, tránh tình trạng “tham nhũng vặt”.

Khi thực hiện TTHC liên thông, công dân thực hiện các bước như sau: Đăng nhập (đăng ký tài khoản dịch vụ công) theo địa chỉ dichvucong.gov.vn; chọn mục dịch vụ liên thông; lựa chọn loại dịch vụ công liên thông; kê khai thông tin và nộp hồ sơ. Trong thời gian không quá 20 ngày làm việc, kể từ khi công chức tiếp nhận đủ hồ sơ, công dân sẽ nhận kết quả. (Vietnamnet.vn 11/9, Huỳnh Đức)Về đầu trang

Bình Thuận: Sẽ thay cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế mà không chờ hết nhiệm kỳ

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa ban hành Quy định về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và việc bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật.

Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, nêu cao trách nhiệm trong việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, kiên quyết, kịp thời xem xét cho miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ. Không thực hiện việc cho từ chức đối với cán bộ thuộc trường hợp buộc phải miễn nhiệm.

Kịp thời thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm. Khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc cán bộ bị kỷ luật khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không tự nguyện xin từ chức thì cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ xem xét miễn nhiệm theo quy định.

Khi chưa có quyết định miễn nhiệm, từ chức thì cán bộ vẫn phải tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc bố trí công tác khác đối với cán bộ được xem xét, bố trí công tác phù hợp với trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm theo yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Trường hợp cán bộ tự nguyện xin điều chuyển công tác khác do nhận thấy không còn đủ uy tín hoặc năng lực, sức khỏe hạn chế, do nhận thấy có trách nhiệm đối với các sai phạm, khuyết điểm của cơ quan, đơn vị mình phụ trách thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét việc miễn nhiệm, từ chức, bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật.

Đối với cán bộ đang công tác tại các cơ quan khối Nhà nước, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện việc miễn nhiệm, cho từ chức, bố trí công tác đối với cán bộ sau khi có ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo phân cấp quản lý cán bộ.

Đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đang công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương thì cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo nơi cán bộ đang công tác đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy việc cho miễn nhiệm, từ chức, bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật.

Đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đang công tác trong lực lượng vũ trang thì Đảng ủy Công an, Quân sự, Biên phòng căn cứ quy định, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương để triển khai thực hiện trong lực lượng vũ trang theo đúng quy định.

Việc xem xét miễn nhiệm cán bộ được căn cứ vào một trong các trường hợp: Bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách nhưng uy tín giảm sút không thể đảm nhiệm chức vụ được giao. Bị kỷ luật khiển trách hai lần trở lên trong cùng một nhiệm kỳ hoặc trong thời hạn bổ nhiệm. Có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

Khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc cán bộ bị kỷ luật khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không tự nguyện xin từ chức thì cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ xem xét miễn nhiệm theo quy định… (Plo.vn 12/9, Phương Nam)Về đầu trang

Long An: Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, TP.Tân An, tỉnh Long An tiếp tục nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

Hiện nay, người dân, doanh nghiệp khi đến bộ phận “một cửa” của TP.Tân An đều hài lòng với một khu nhà mới, được đầu tư các phương tiện hỗ trợ trong giải quyết TTHC. Đó là hệ thống máy tính, máy in, máy scan; hệ thống mạng nội bộ, mạng không dây; màn hình hiển thị thông tin; hệ thống camera giám sát;...

Tại Trung tâm cũng bố trí đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Đây cũng là công trình thanh niên “Đồng hành cùng người dân chuyển đổi số” của Chi đoàn Khối Văn hóa - Xã hội thành phố.

Chuyên viên Trung tâm Hành chính công TP.Tân An, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Khối Văn hóa - Xã hội thành phố - Huỳnh Hữu Huân thông tin, từ năm 2022, Trung tâm triển khai, thực hiện mô hình trên.

Theo đó, người dân khi đến giải quyết TTHC, nếu có yêu cầu sẽ được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công tỉnh. Những lĩnh vực Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ liên quan đến đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh,...

“Chúng tôi chỉ hướng dẫn cách tạo tài khoản, tra cứu thông tin quá trình giải quyết hồ sơ, thanh toán trực tuyến chứ không làm thay. Qua đó, giúp người dân có thể hiểu được những yêu cầu, thao tác để có thể tự nộp hồ sơ vào những lần sau,...” - anh Huân nói.

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Tân An - Võ Văn Thang cho biết: Thời gian qua, UBND thành phố có sự quan tâm, điều hành thực hiện cải cách hành chính (CCHC) toàn diện trên tất cả nội dung. Đó là cải cách TTHC; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa hành chính;...

Các TTHC tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa, góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết các yêu cầu của công dân, tổ chức. Đồng thời, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh quá trình CCHC, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của công dân, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, hiện thành phố cũng còn hồ sơ trễ hạn đã thực hiện xin lỗi; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt mục tiêu đề ra nhưng chưa bảo đảm bền vững; tỷ lệ hồ sơ TTHC được thanh toán trực tuyến chưa phát sinh nhiều;...

Với những nỗ lực trên, năm 2022, Trung tâm Hành chính công TP.Tân An đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục khắc phục những hạn chế, tăng cường các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC.

Bên cạnh đó, thành phố nghiên cứu xây dựng các mô hình mới, hiệu quả, giúp người dân thuận lợi khi đến liên hệ và giải quyết hồ sơ một cách nhanh, gọn, bảo đảm sự hài lòng cho công dân với phương châm “kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số. (Baolongan.vn 12/9, Thanh Nga)Về đầu trang

Cà Mau: Chuyển đổi số phải hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp

Tỉnh Cà Mau xác định, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Để công nghệ số đi vào chiều sâu, tỉnh từng bước đưa công tác này đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp và đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tại huyện Đầm Dơi, ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện này khẳng định chuyển đổi số là công cụ đột phá để các ngành, các cấp, các lĩnh vực phát triển nhanh, bền vững. Theo ông Hiền, chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, làm cho nhân dân thấy việc áp dụng công nghệ là dễ dàng, thiết thực và hữu ích trong đời sống.

Đến nay, việc xây dựng chính quyền số trên địa bàn huyện Đầm Dơi đã thay đổi rõ rệt. Địa phương đã thực hiện triển khai, nâng cấp các hệ thống thông tin dùng chung của huyện. Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu một số ngành như: hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống thông tin báo cáo; trang thông tin điện tử; hệ thống báo cáo ứng dụng công nghệ thông tin… bảo đảm đầy đủ các chức năng kết nối, tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị trong điều hành thực hiện nhiệm vụ. Huyện đã hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số.

Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi cho biết 100% cán bộ, công chức cấp huyện, 97% cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn trên địa bàn được trang bị máy tính phục vụ xử lý công việc chuyên môn; 100% cơ quan, đơn vị nhà nước từ huyện đến xã, thị trấn đều có máy quét văn bản, hệ thống mạng LAN kết nối internet tốc độ cao hoạt động ổn định; 100% máy vi tính được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc quản lý tập trung và 100% dịch vụ công trực tuyến toàn huyện được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động…

Trong lĩnh vực kinh tế số, địa phương thường xuyên tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội; hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như madeincamau.com, voso.vn, postmart.vn…, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm. Quan trọng nhất là việc cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương.

Còn tại huyện Thới Bình, bà Nguyễn Thị Diễm Chi, tiểu thương kinh doanh mặt hàng điện máy tại chợ Thới Bình, huyện Thới Bình phấn khởi: “Tôi rất đồng tình với việc chuyển đổi số. Việc làm này rất hay và tiện ích, trong đó việc cài đặt phần mềm, app để mua hàng hóa không sử dụng tiền mặt rất tiện ích. Người dân chỉ cần ngồi nhà lướt mạng, đặt hàng và thanh toán qua mạng nên tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Họ không cần ra chợ vẫn mua được hàng mà mình thích thì rất hay, rất tiện lợi”.

Theo bà Chi, nhờ ứng dụng công nghệ số nên những công việc như đóng thuế, trả tiền điện nước hoặc mua vé máy bay… bà cũng sử dụng app. Việc này đỡ mất thời gian đến tận nơi vừa chen chúc, tranh nhau rất bất tiện.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cho biết: “Việc phát triển công nghệ số trên địa bàn huyện Thới Bình gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân từng bước được thay đổi, mọi người hứng thú với môi trường mạng. Thời gian tới, huyện Thới Bình tiếp tục ứng dụng và nâng cao hiệu quả công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, địa phương mở rộng phát triển công nghệ số trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch… giúp người dân tiếp cận nhanh, hướng đến công nghệ số phát triển bền vững, lâu dài”. (1thegioi.vn 11/9, Trần Khải)Về đầu trang

Đắk Lắk: Thành quả bước đầu trong chuyển đổi số ở TP Buôn Ma Thuột

Sau hơn 1 năm chuyển đổi số, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã đạt được những thành quả bước đầu. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hoàn tất việc chuyển đổi số toàn diện tại các xã, phường...

Hơn 1 năm sau khi ký kết về chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2026, VNPT Đắk Lắk và UBND TP Buôn Ma Thuột đã phối hợp triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành trên toàn thành phố.

Thời điểm hiện tại, đã tạo lập và cung cấp các dữ liệu mở phục vụ phát triển kinh tế nhằm thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, nhanh chóng, chính xác, giảm chi phí...

Đại diện UBND TP.Buôn Ma Thuột thông tin, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã tiếp nhận 10.275 hồ sơ và giải quyết xong 10.119 hồ sơ.

Trong đó, giải quyết trước hạn là 9.219 hồ sơ, giải quyết đúng hạn là 726 hồ sơ. Tỉ lệ đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, trách nhiệm của người đứng đầu và cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp liên quan đạt 100%.

Đây là một  trong những thành quả bước đầu rất đáng khích lệ trong quá trình chuyển đổi số tại TP Buôn Ma Thuột.

Theo ông Trần Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, dù địa phương đã đạt được những thành quả nhất định nhưng còn rất nhiều việc phải làm để chuyển đổi số sâu rộng, với quy mô toàn bộ các xã phường.

Chẳng hạn, việc đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại các đơn vị vẫn còn nhỏ lẻ chưa được đồng bộ, đặc biệt là UBND các xã một số máy tính cấu hình không đảm bảo để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại thành phố còn thiếu, các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã chưa có cán bộ phụ trách công nghệ thông tin nên việc chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn.

Tổ công nghệ số cộng đồng tại một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa phát huy được tính tiên phong trong việc triển khai, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ số, dịch vụ thông minh khi được triển khai trên địa bàn.

Ngoài ra, công tác an toàn thông tin còn tiềm ẩn nhiều rủi do, lộ lọt thông tin do kỹ năng khai thác và sử dụng mạng internet của người dùng còn hạn chế.

Ông Trần Đức Nhật cũng thông tin, trong thời gian tới thành phố sẽ triển khai xây dựng Trung tâm camera giám sát an ninh tại Công an thành phố, trong giai đoạn 1 đã tích hợp được hơn 454 mắt camera từ các phường, xã về để theo dõi, giám sát.

"Trong năm 2023, UBND thành phố cũng sẽ xây dựng hệ thống cung cấp thông tin quy hoạch đô thị và cấp phép xây dựng trên địa bàn cũng như thí điểm hệ thống chiếu sáng thông minh và xây dựng Cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ phục vụ cho việc quản lý thông minh", ông Nhật cho hay.

UBND TP Buôn Ma Thuột đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk có cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin có trình độ, kỹ thuật cao về làm việc, công tác tại các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện TP Buôn Ma Thuột đang có chế độ ưu đãi, hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, chuyển đổi và Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động ở các cơ sở, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn thành phố. (Vietnamnet.vn 12/9, Hải Dương)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cách làm mới trong quản lý nhà nước ngành TT&TT

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban quản lý nhà nước quý III/2023 với các sở TT&TT. Được kết nối trên toàn quốc với 67 điểm cầu, Hội nghị còn có sự tham dự của các Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Nguyễn Thanh Lâm.

Tổng hợp từ thực tế quản lý các lĩnh vực được phân công phụ trách, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu 2 vấn đề nan giải mà 63 sở TT&TT đều đang gặp phải, đó là câu chuyện thiếu người làm và họ cũng không biết bắt đầu từ đâu.

Cụ thể, nhiều sở TT&TT chỉ có 1, 2 nhân sự phụ trách chung tất cả lĩnh vực, từ bưu chính, chuyển đổi số, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đến công nghiệp ICT. Song song với câu chuyện thiếu người làm, ngành TT&TT hiện có nhiều lĩnh vực mới, điều này dẫn đến việc chuyên viên của các sở chưa rõ hết được nội hàm và vì vậy chưa biết làm thế nào, chưa phát huy được vai trò tham mưu, quản lý nhà nước.

Đưa ra lời giải cho vấn đề chung kể trên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý các sở TT&TT địa phương cần xử lý thách thức này theo phương châm “4+1”. Trong đó, việc cần làm ngay là dùng công cụ số, ứng dụng AI để thay cho 60% công sức lao động, giúp gia tăng năng suất. Thứ hai là đối với việc khó, việc mới, khi giao việc, Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn, chỉ ra cách làm.

Thứ ba là tiến hành xã hội hóa, kêu gọi nhiều lực lượng cùng tham gia giải quyết các vấn đề của ngành tại địa phương, bằng việc thành lập tổ công tác hỗ trợ bao gồm đại diện các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, CNTT, công nghệ số, các đơn vị báo chí, phát thanh truyền hình, in ấn, xuất bản trên địa bàn. Tổ công tác tại địa phương sẽ do giám đốc sở TT&TT là người chủ trì, giao nhiệm vụ - cách làm này sẽ giúp giảm tải công việc cho các sở, đồng thời giúp các sở có thể dùng được các nguồn lực tốt hơn.

Thứ tư là các đơn vị cần rà soát, thiết kế lại tổ chức của mình, bỏ bớt đi những việc cũ không còn giá trị để tối ưu hóa nguồn lực, dành thời gian công sức cho việc mới.

Với việc thứ 5 (có thể chưa làm được ngay), nhưng cũng rất quan trọng, đó là sở TT&TT nên có ngân sách để thuê các chuyên gia xuất sắc trong một thời gian ngắn, hoặc theo từng dự án để bổ sung những tri thức mới cho đơn vị mình. Các giám đốc sở TT&TT cần đề nghị với UBND tỉnh, nói chuyện với Hội đồng nhân dân về việc dành một phần ngân sách cho việc này.

Từ trường hợp cụ thể của Sở TT&TT Lào Cai trong việc dùng ngân sách nhà nước để thuê nhân sự làm CNTT, Bộ trưởng lưu ý: Thuê người vận hành hệ thống khác với thuê chuyên gia. Vận hành hệ thống trong thời gian dài thì tốt nhất là thuê doanh nghiệp. Thuê chuyên gia thì chỉ trong thời gian ngắn nhằm lấy tri thức mới, xuất sắc cho tổ chức.

Qua trao đổi với một số sở, cơ quan tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét, việc nhận diện các vấn đề, vướng mắc kéo dài nhiều năm của ngành, lĩnh vực của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ cũng như các sở TT&TT nhận diện đúng, chưa được coi là việc quan trọng và cũng chưa tìm cách xử lý dứt điểm.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, các Sở TT&TT và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cần phải nhận thức rằng: hiểu vấn đề của ngành, lĩnh vực, nhận thấy các vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực mình quản lý là một nhiệm vụ quan trọng trong quản lý nhà nước. Trên cơ sở nhận biết đúng vấn đề, cần đặt đúng câu hỏi và không ngại hỏi. Thông thường, từ 70 - 90% các vấn đề, câu hỏi của các sở TT&TT, Bộ có thể trả lời được ngay. Giả sử có 10%, nhiều là 30% các câu hỏi của sở chưa có câu trả lời, Bộ sẽ giao các đơn vị nghiên cứu, lãnh đạo Bộ sẽ thảo luận, tìm hiểu kinh nghiệm trong nước và quốc tế để tìm ra lời giải.

Người đứng đầu ngành TT&TT đề nghị các sở TT&TT khi gặp vấn đề mới, khó thì đẩy lên Bộ, bởi đây cũng là cách để các cơ quan của Bộ giỏi lên, từ đó giúp Bộ, ngành TT&TT phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa khẳng định: Mục tiêu quản lý nhà nước là phát triển lành mạnh lĩnh vực được quản lý. Và muốn phát triển lành mạnh thì cần phải hiểu rõ được đâu là điểm nghẽn, từ đó giải quyết đến cùng điểm nghẽn này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thống nhất cách làm mới của Bộ, đó là những việc mới, việc lớn về chiến lược, luật lệ, thể chế thì làm từ trên xuống, lãnh đạo viết trước và nhân viên góp ý. Những việc thường xuyên, đã có quy định và chiếm tới 95% các hoạt động thì bao giờ cũng đi từ dưới lên. “100% đi từ dưới lên không đúng, nhưng 100% đi từ trên xuống cũng không đúng”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Hướng dẫn những vấn đề chung cho toàn quốc, chung cho các tỉnh, chung cho các sở, là việc Bộ TT&TT phải làm. Các hoạt động chủ yếu diễn ra tại các địa phương, có đạt kết quả hay không là ở địa phương, nên Bộ cần phải hướng dẫn.Việc hướng dẫn phải cụ thể: Hướng dẫn cái gì? Hướng dẫn như thế nào và bao giờ xong?

Bộ trưởng cũng yêu cầu các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ, khi nhận thấy vấn đề vướng mắc thì cần tăng cường đi địa phương, xuống cơ sở để khảo sát, tìm hiểu nhằm tìm ra cách giải quyết vấn đề đó. “Đi địa phương mà không có nội dung, mục đích rõ ràng thì không nên đi. Khi đã xác định được vấn đề thì đi thực tế, tập trung tìm ra lời giải”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo.

Nhấn mạnh chuyển đổi số đã đến lúc cần triển khai ứng dụng mạnh mẽ, Bộ trưởng nêu yêu cầu: Mỗi tỉnh sẽ thành lập 1 trung tâm chuyển đổi số, là nơi tập hợp các giải pháp chuyển đổi số xuất sắc của các doanh nghiệp. Đây cũng là nơi thể hiện các lời giải, cách làm, việc phải làm, tương tự như cẩm nang hướng dẫn Bộ TT&TT sẽ ban hành trong tháng 9. Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) sẽ triển khai một trung tâm chuyển đổi số tại một địa phương cụ thể, để làm mẫu, hướng dẫn cho các địa phương khác. (Vietnamnet.vn 11/9, Vân Anh)Về đầu trang

Doanh nghiệp mong hải quan tiếp tục đơn giản hóa kiểm tra chuyên ngành

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn ngành Hải quan phối hợp các ngành khác có liên quan tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành, tuân thủ pháp luật hải quan. “Sự đồng hành của ngành Hải quan sẽ là động lực giúp doanh nghiệp phục hồi và bứt phá trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, ngành Hải quan cần đơn giản tối đa hoạt động kiểm tra chuyên ngành; phối hợp với các ngành khác trong việc tập huấn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao năng lực nghiệp vụ và tính tuân thủ các quy định hải quan.

"Trước đây, có chủ doanh nghiệp tâm sự, có lúc không biết bị lực lượng chức năng hải quan xử phạt do vi phạm lỗi gì? Tuy nhiên, giờ đây mọi thứ đã rõ ràng. Sự tương tác giữa hải quan - doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng và không thể thiếu trong công tác ‘gác cửa’ của dòng chảy thương mại, bảo đảm sự thông quan tốt hơn cho hàng hóa của Việt Nam ra thế giới và hàng hóa phục vụ sản xuất được nhập khẩu về Việt Nam. Sự tương tác giữa hải quan và doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hiểu đúng và thấy được những điểm nghẽn của mình đang ở đâu để bổ sung, chỉnh sửa khắc phục. Ngành hải quan đã coi doanh nghiệp là một đối tác cùng hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ”, đại diện VCCI cho biết.

Phó Tổng cục trưởng Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết: Tổng cục Hải quan đã giao chỉ tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại năm 2023 với 10 nhóm chỉ tiêu cải cách đi kèm là các giải pháp để thực hiện. Trong đó, đáng chú ý tỷ lệ tờ khai luồng đỏ giảm 5%, giảm 10% tỷ lệ tờ khai luồng vàng; giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng; tăng 20% số lượng doanh nghiệp tự nguyện tham gia Chương trình hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan so với năm 2022...

Dựa trên số liệu tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022, lực lượng chức năng giảm được 5% tỷ lệ tờ khai luồng đỏ sẽ giảm tương ứng khoảng 31.000 tờ khai phải kiểm tra thực tế hàng hóa, qua đó, giảm gần 20.000 giờ công lao động cho công chức hải quan.

"Nếu giảm 10% tỷ lệ lô hàng luồng vàng sẽ giảm đến 440.000 bộ hồ sơ hải quan phải kiểm tra hải quan và giảm gần 100.000 giờ công lao động cho công chức hải quan. Rõ ràng, điều này sẽ mang lại lợi ích lớn cho cơ quan quản lý và cả doanh nghiệp xuất nhập khẩu", ông Cường cho biết. (TTXVN/Baotintuc.vn 11/9, Huy Cường)Về đầu trang

Đẩy mạnh cải cách để thu hút thêm đầu tư từ Hoa Kỳ

Với nhiều tiềm năng, Việt Nam có thể thu hút thêm đầu tư từ Hoa Kỳ trong nhiều năm tới và đạt được các mục tiêu kinh tế, nếu tháo gỡ được một số vấn đề.

Những năm qua, Việt Nam đã nâng cao vị trí của mình trong Chỉ số Thuận lợi kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), cho thấy môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi. Hoa Kỳ và Việt Nam đang nuôi dưỡng mối liên kết kinh tế mạnh mẽ hơn, giúp nâng cao vai trò của Việt Nam trong chiến lược toàn cầu của các công ty Hoa Kỳ.

Để tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam, vẫn cần phải giải quyết một số trở ngại nhất định để khuyến khích tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ. Các rào cản chủ yếu được xác định bởi báo cáo năm 2020 của WB bao gồm thủ tục hành chính phức tạp có thể gây khó khăn và tốn thời gian cho các doanh nghiệp thành lập và hoạt động.

Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận tài chính hạn chế - các doanh nghiệp nhỏ hơn ở Việt Nam thường có khả năng tiếp cận tài chính hạn chế, có thể gây khó khăn trong việc phát triển và mở rộng. Chi phí tuân thủ quy định có thể cao và có thể cản trở một số doanh nghiệp đầu tư. Việc thực thi các quyết định pháp lý ở Việt Nam có thể chậm và chưa thực sự hiệu quả, có thể tạo ra sự bất ổn cho doanh nghiệp.

Để cải thiện môi trường kinh doanh, Việt Nam có thể thực hiện một số biện pháp. Cụ thể, Chính phủ có thể đơn giản hóa môi trường pháp lý bằng cách đơn giản hóa các thủ tục đăng ký và cấp phép kinh doanh, đồng thời áp dụng các nền tảng kỹ thuật số để hỗ trợ quá trình đăng ký và phê duyệt kinh doanh suôn sẻ hơn.

Ngoài ra, Chính phủ cần xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển thị trường vốn để giúp doanh nghiệp tiếp cận tài chính dễ dàng hơn và tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng của khu vực tư nhân. Hơn nữa, Chính phủ còn có thể giảm chi phí tuân thủ các quy định bằng cách triển khai hệ thống quản lý số hóa.

Việc thực thi hợp đồng và quyền tài sản của Việt Nam còn yếu, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc giải quyết tranh chấp và bảo vệ tài sản của mình. Chính phủ cần tăng cường hệ thống pháp luật và cải thiện việc thực thi hợp đồng và quyền sở hữu. Ngoài ra, Việt Nam nên hợp tác với các tổ chức quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và cách làm tốt nhất của các nước đã thành công trong việc dỡ bỏ các rào cản này.

Bất chấp những khó khăn sắp tới đối với kinh tế toàn cầu trong năm nay, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn coi Việt Nam là thị trường chiến lược trong khu vực và cam kết đầu tư dài hạn. (Baodautu.vn 12/9, Hoàng Thảo)Về đầu trang

Bảo hiểm xã hội giải quyết 2 thủ tục hành chính liên thông đảm bảo quyền lợi cho người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 2781/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thực hiện 2 thủ tục hành chính (TTHC) liên thông theo Đề án 06.

Thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam đã ban hành quy trình liên thông điện tử giải quyết nhóm TTHC “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” và Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC liên thông điện tử “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”. Đến ngày 22/6, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm triển khai thực hiện hai nhóm TTHC liên thông thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Theo ghi nhận ban đầu, qua gần 2 tháng triển khai, cơ bản BHXH các tỉnh đã thực hiện giải quyết 2 TTHC liên thông theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nổi bật là BHXH TP Hà Nội và BHXH tỉnh Hà Nam trong thời gian thực hiện thí điểm đã có nhiều phản ánh kịp thời để hoàn thiện quy trình và hỗ trợ tích cực các địa phương trong tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, qua thống kê, theo dõi vẫn còn một số tồn tại. Để tăng cường việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông nêu trên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Đẩy mạnh công tác truyền thông tới người dân về lợi ích đạt được khi sử dụng dịch vụ công liên thông, cách thức sử dụng dịch vụ công liên thông và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH các cấp các văn bản: Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ, Quyết định số 706/QĐ-BHXH và Quyết định số 976/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đối với 2 nhóm TTHC liên thông.

Giám đốc BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện tăng cường phối hợp với UBND cấp xã trong việc hướng dẫn người dân sử dụng 2 nhóm TTHC liên thông. Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin về hồ sơ tiếp nhận với cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc bộ phận một cửa cấp xã để hướng dẫn tra cứu thông tin về mã số BHXH, mã quyền lợi thẻ BHYT…, lựa chọn đúng đối tượng được áp dụng và cung cấp đủ thông tin trong trường hợp người dân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp xã.

Tập trung thực hiện giải quyết 2 nhóm TTHC liên thông khi phát sinh hồ sơ trên hệ thống, đảm bảo đúng quy định, đúng thời hạn, đúng quyền lợi của người dân. Trường hợp hồ sơ không đúng đối tượng, không đúng quy định hoặc phải bổ sung, khi trả lại trên hệ thống cần nêu rõ lý do cụ thể và số điện thoại liên hệ với cơ quan BHXH… (Cand.com.vn 11/9, PV)Về đầu trang./.

Các tin khác

09