Bản tin Cải cách hành chính ngày 31/8/2023

15:13, Thứ Năm, 31-8-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Cách Bình Định giúp nhận diện công dân số thông qua sổ tay điện tử

2.        TT-Huế: Giảm 40% lệ phí thủ tục hành chính khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

3.        11 khuyến nghị cải thiện chỉ số DDCI tỉnh Bình Phước

4.        Bình Phước đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để cải thiện chỉ số PCI

5.        Tây Ninh: "Ngày thứ bảy vì dân" của lực lượng Công an nơi biên giới

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Thực hiện cấp thị thực điện tử: Kỳ vọng thu hút khách quốc tế ngay trong mùa du lịch 2023

7.        Dùng công nghệ trong giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp để tránh trục lợi

8.        Tăng thanh tra, giám sát kỷ luật hải quan

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Cán bộ không chuyên trách đi làm thêm để trang trải cuộc sống

10.     Trà Vinh: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm nêu gương người đứng đầu

 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Cách Bình Định giúp nhận diện công dân số thông qua sổ tay điện tử

Sở TT&TT tỉnh Bình Định vừa ra mắt sổ tay điện tử chuyển đổi số. Đây là cuốn sổ tay trực tuyến được xây dựng giúp cung cấp những thông tin ngắn gọn, súc tích về chuyển đổi số cho cán bộ công chức cấp xã, người dân tiện lợi tham khảo ở mọi lúc, mọi nơi.

Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Định cho biết, sổ tay có 7 nội dung cơ bản gồm, nhận thức chung về chuyển đổi số, một số văn bản quan trọng về chuyển đổi số, danh mục nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023, các ứng dụng trong nội bộ cơ quan nhà nước, các ứng dụng cho người dân - doanh nghiệp, công dân số - một số vấn đề cần biết, các kỹ năng cơ bản về an toàn thông tin. Sổ tay trình bày ngắn gọn, súc tích, khoa học, dễ hiểu những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số.

“Mỗi phần sẽ có những kiến thức cơ bản giúp người đọc dễ dàng tiếp cận, như phần kiến thức chung, người dân biết được 3 trụ cột chính của chuyển đổi số gồm Chính phủ số, Xã hội số và Kinh tế số. Tại đây, người dân được hiểu rõ hơn những thuật ngữ liên quan đến chuyển đổi số, giúp tăng kinh nghiệm, tri thức về nền tảng này”, ông Kha nói.

Với cán bộ công chức, sổ tay giúp tiếp cận nhanh các văn bản quan trọng về chuyển đổi số của trung ương cũng như địa phương. Các thông tư, nghị định, quyết định của chính phủ, Bộ TT&TT, hay các kế hoạch triển khai của tỉnh liên quan đến chuyển đổi số cũng được cập nhật liên tục. Điều này giúp các cán bộ công chức nắm bắt được các mục tiêu, phương hướng, từ đó có các kế hoạch, phương án thực hiện cụ thể.

Cùng với đó, sổ tay điện tử chuyển đổi số còn giới thiệu các ứng dụng trong nội bộ cơ quan nhà nước. Đơn cử, iDesk/EverNet, đây là phần mềm tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ nhu cầu quản lý, xử lý hồ sơ công việc, trao đổi thông tin, điều hành nội bộ, khởi tạo và quản lý văn bản tài liệu, công văn, báo cáo… Nhằm mục đích thay thế và hiện đại hóa các phương thức quản lý thông tin truyền thống. Ứng dụng được chạy trên desktop và thiết bị di động. Hay một số ứng dụng như quản lý công việc, hệ thống một cửa điện tử…

Đối với người dân, doanh nghiệp, các đối tượng này được tiếp cận đến các ứng dụng như VNeID, giới thiệu các yếu tố như giao dịch online, bảo mật thông tin, khai báo lưu trú, tố giác tội phạm…

Hay BinhDinh Smart City, đây là ứng dụng cung cấp các dịch vụ đô thị thông minh cho người dân tỉnh nhà. Cung cấp chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp phản ánh toàn diện các hoạt động trên địa bàn tỉnh khi nhận thấy vấn đề bất cập, bằng cách gửi phản ánh về Trung tâm điều hành đô thị thông minh kèm theo ảnh chụp hoặc video quay lại hiện trường.

Sổ tay cũng giới thiệu cho người dân về Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định, cổng dịch vụ công của tỉnh, giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Zalo - đây là kênh thông tin giúp người dân gần hơn với chính quyền, tại đây, kênh “Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định” giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu những thông tin như vi phạm giao thông, xem camera giao thông, tra cứu một số dịch vụ tiện ích…

Cùng với các tiện ích giúp người dân, tại sổ tay này, doanh nghiệp được giới thiệu về các sàn thương mại điện tử như Postmart, đây là sàn giúp người doanh nghiệp đăng tải những sản phẩm của mình đưa đến người dân. Cùng với đó, đây cũng là kênh giúp người dân tiếp cận đến với hơn 500.000 nhà cung cấp với hơn 100.000 sản phẩm đạt GlobalGap, VietGap…

Theo Giám đốc Sở TT&TT, sổ tay điện tử chuyển đổi số còn đưa đến người xem các thông tin như định nghĩa công dân số là gì. 9 yếu tố cấu thành công dân số. Cùng với đó, những lợi ích của chính phủ số mang lại cho người dân cũng được sổ tay nêu rõ như thấu hiểu người dân, từ đó cung cấp dịch vụ số tốt hơn, chăm sóc người dân tốt hơn. (Vietnamnet.vn 31/8, Công Sáng)Về đầu trang

TT-Huế: Giảm 40% lệ phí thủ tục hành chính khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Nghị quyết số 18 về Quy định mức thu lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vừa được HĐND tỉnh thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

HĐND tỉnh thống nhất giảm 40% mức thu các loại lệ phí đã được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND (ngày 31/ 3/2017), Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND (ngày 14 /7/2017), Nghị quyết số 28/2017/NQ-HĐND (14/ 7/ 2017), Nghị quyết số 19/2022/NQ-HĐND (26/10/2022), Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND (29/6/ 2023) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Các loại phí được giảm bao gồm: Phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; phí cấp phép xây dựng; phí đăng ký kinh doanh; phí hộ tịch, phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Số liệu từ báo cáo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023: tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn toàn tỉnh được tiếp nhận là 192.531 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 72.152 hồ sơ, đạt tỷ lệ 37,5%. So với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 12%, tuy nhiên chưa đạt so với mục tiêu tối thiểu là 50% của Chính phủ đề ra.

Theo ông Phạm Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh được ban hành sẽ là cú hích nhằm động viên, khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới. (Baothuathienhue.vn 30/8, Hải Thuận) Về đầu trang

11 khuyến nghị cải thiện chỉ số DDCI tỉnh Bình Phước

Năm 2022, bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố (DDCI) của Bình Phước đã có những thay đổi đáng kể so với năm 2021 nhằm tương thích với những thay đổi của bộ chỉ số PCI do VCCI công bố. Đây là thông tin được đơn vị tư vấn về DCCI báo cáo tại hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PCI tỉnh Bình Phước, chỉ số DDCI thuộc tỉnh Bình Phước năm 2022, phương hướng và giải pháp năm 2023 diễn ra sáng 30-8.

Trên cơ sở kết quả đạt được, đơn vị tư vấn đã có những khuyến nghị nhằm cải thiện chỉ số DDCI trong thời gian tới, đó là: Phân tích kết quả DDCI trong tương quan so sánh với PCI, bởi chỉ số DDCI có kết quả tương đồng là căn cứ để củng cố những đánh giá nhất định. Bên cạnh đó, việc đối chiếu chỉ số DDCI với các chỉ số khác như chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cũng rất có ý nghĩa, giúp lãnh đạo tỉnh rút ra những nhận định xác thực hơn.

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại Bình Phước được phản ánh qua khảo sát đang rất khó khăn và chưa có dấu hiệu cải thiện. Do vậy, chính quyền các cấp nên lắng nghe và chủ động hơn nữa trong việc tìm ra các giải pháp và thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp trong các nhóm ngành nghề và tại các địa bàn cụ thể. Đồng thời nhanh chóng hoàn thiện số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh đồng bộ hóa, kết nối và chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan trên toàn tỉnh, để giảm bớt việc người dân và doanh nghiệp phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ đã được xác nhận trước đó.

Đối với các sở, ban, ngành: Cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến. Đồng thời, cần rà soát lại nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng hồ sơ nộp trực tuyến bị “ngâm” ở phòng chờ; tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kịp thời với nhu cầu thực tiễn và có tính khả thi cao.

Đối với các địa phương: Cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; liên quan tới vấn đề tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh. Năm 2022 có khoảng 49% doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong việc tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh, giảm so với tỷ lệ 60% của năm 2021. Tuy nhiên, đây vẫn là một tỷ lệ đáng chú ý và cần tiếp tục được cải thiện.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự vẫn tiếp tục là một vấn đề đáng chú ý ở tỉnh Bình Phước và cần được cải thiện. Tăng cường công tác tuyên truyền cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Phước về ý nghĩa của DDCI đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, cũng như sự đảm bảo tuyệt đối về bảo mật thông tin đối với các doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung bộ chỉ số DDCI để phù hợp với thực tiễn của địa phương với thay đổi của bộ chỉ số PCI, đặc biệt là những thay đổi của bộ chỉ số PCI 2022 do VCCI công bố. (Baobinhphuoc.com.vn 30/8, Xuân Túc) Về đầu trang

Bình Phước đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để cải thiện chỉ số PCI

Ngày 30/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) Bình Phước năm 2022, phương hướng và giải pháp năm 2023.

Theo đó, Bình Phước tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2023, phấn đấu tăng chỉ số PCI từ 5 đến 7 bậc so với năm 202

Hội nghị đã phân tích chỉ số PCI, DDCI năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng để tỉnh Bình Phước rút ra những bài học, nguyên nhân của những hạn chế từ thực tiễn trong công cuộc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xác định quyết tâm chính trị mới và giải pháp để gia tăng sự phát triển năm 2023 và cả giai đoạn 2021 – 2025.

Thông qua việc đánh giá, phân tích của các chuyên gia VCCI, tư vấn DDCI sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến người dân, doanh nghiệp ở tất cả các cấp và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng nhìn nhận đầy đủ, toàn diện, sâu sắc hơn về phương pháp, cách thức đánh giá. Trong số đó, tập trung bàn về các giải pháp, chia sẻ, trao đổi thông tin để xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; những cơ chế, chính sách, cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào quản lý, điều hành.

Đánh giá, phân tích tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho rằng, Bình Phước cần phát huy hiệu quả cải thiện chất lượng thực thi ở cấp sở ngành và cấp huyện, một số đánh giá về tính năng động của chính quyền có kết quả cải thiện. Những yếu tố quan trọng để tạo lập và duy trì bền vững môi trường kinh doanh thuận lợi là quyết tâm cải cách của lãnh đạo là động lực quan trọng cho sự đổi mới tư duy về vai trò của doanh nghiệp tư nhân đối với sự phát triển kinh tế địa phương.

Tỉnh cải thiện quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính và tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, đặt doanh nghiệp, nhà đầu tư vào vị trí “trung tâm”, là “khách hàng” trong quá trình cung cấp dịch vụ công. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của các sở, ngành, huyện, thị trong việc  tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng của doanh nghiệp…

Năm 2022, kết quả chỉ số PCI do VCCI công bố, tỉnh Bình Phước tăng 7 bậc từ vị trí 50/63 lên 43/63 tỉnh thành. Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất cao về sự năng động và tiên phong của các cấp chính quyền trong tỉnh; thể hiện qua kết quả thứ hạng của chỉ số này tăng 14 bậc, từ vị trí 27/63 năm 2021 lên vị trí 13/63 tỉnh thành năm 2022. (TTXVN 30/8)Về đầu trang

Tây Ninh: "Ngày thứ bảy vì dân" của lực lượng Công an nơi biên giới

Sau một tuần làm việc, thay vì dành thời gian nghỉ ngơi, các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tân Biên, Tây Ninh tiếp tục công việc với mô hình mới có tên gọi “Ngày thứ bảy vì dân”.

Mô hình được thành lập từ tháng 5/2023 và phát huy được tính hiệu quả trong thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tuyên truyền tập huấn phòng cháy chữa cháy cũng như thực hiện công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn huyện. Qua 03 tháng triển khai thực hiện, mô hình nhận được sự đồng tình cấp ủy, chính quyền các đoàn thể địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân trên địa bàn huyện.

Công an huyện thành lập mô hình với tên gọi “Ngày thứ 7 vì dân” hoạt động từ ngày 25/5/2023, lực lượng nồng cốt tham gia mô hình này là lực lượng Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an huyện. Nhiệm vụ của lực lượng xung kích tham gia mô hình là tham mưu Ban Lãnh đạo Công an huyện cấp CCCD lưu động, xử lý các công việc còn tồn động liên quan đến cấp CCCD, liên quan đến thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Ngoài ra còn thực hiện công tác an sinh xã hội, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu mà Công an tỉnh giao, đồng thời tạo hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an huyện Tân Biên trong lòng nhân dân.

Để thực hiện mô hình này, lực lượng Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an huyện Tân Biên sẽ tiếp tục đến tận xã biên giới Hòa Hiệp, huyện Tân Biên để hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và tuyên truyền về các tiện ích của ứng dụng VneID, đồng thời lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân xã biên giới.

Thượng tá Lê Văn Khánh - Phó trưởng Công an huyện Tân Biên cho biết: “Qua mô hình này góp phần thực hiện chỉ tiêu Ban Giám đốc giao Công an huyện trong năm 2023, trước mắt là chỉ tiêu cấp CCCD cho công dân trên địa bàn huyện đã hoàn thành, kế tiếp là giúp cho đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ Công an huyện phát huy vai trò xung kích trong cấp CCCD lưu động trên địa bàn xã phục vụ nhân dân trên địa bàn. Hình ảnh người CBCS đã dìu những người già yếu đến tận nơi làm CCCD tạo niềm tin cho nhân dân trên địa bàn huyện, được cấp ủy, chính quyền địa phương tại nơi cấp CCCD đánh giá cao...”

Mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” đã phát huy vai trò xung kích của lực lượng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an huyện. Hình ảnh cho xe đến tận nhà rước dân, hỗ trợ người già, người tàn tật làm CCCD gắn chíp, tặng quà cho nạn nhân chất động da cam, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí trong mô hình đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an huyện Tân Biên trong lòng nhân dân. (Congan.com.vn 30/8, Minh Khánh)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Thực hiện cấp thị thực điện tử: Kỳ vọng thu hút khách quốc tế ngay trong mùa du lịch 2023

Từ ngày 15/8, Nghị quyết số 127/NQ-CP (Nghị quyết 127) về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử có hiệu lực đã quy định về việc cấp thị thực điện tử (E-Visa) cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ. Ghi nhận tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau 2 tuần Nghị quyết 127 có hiệu lực thi hành.

Cụ thể, 2 ngày qua tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng E-Visa chưa có sự thay đổi rõ rệt. Các quầy làm thủ tục thông thoáng, không xảy ra ùn tắc. Theo đại diện Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do “điểm rơi” của Nghị quyết 127 là vào thời điểm cuối du lịch hè nên lượng khách xuất, nhập cảnh không cao; việc xuất, nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rất thuận lợi nên thời gian giải quyết thủ tục cho người sử dụng E-Visa hoặc visa thường không có sự khác biệt.

Trung tá Đỗ Văn Hào, Phó Trưởng Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định, Nghị quyết 127 là một trong 3 chính sách mới về xuất, nhập cảnh (cùng có hiệu lực từ ngày 15/8/2023) mang tính đột phá, khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương mở cửa đối với người nước ngoài đến Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi về mặt thị thực, xuất nhập cảnh đặc biệt đối với người nước ngoài đến Việt Nam với mục đích làm việc, đầu tư, du lịch. Dự kiến bước sang mùa du lịch Thu – Đông (bắt đầu từ cuối tháng 9 đầu tháng 10), lượng khách du lịch từ các nước, nhất là châu Âu, châu Mỹ tăng lên. Khi ấy, với sự thuận tiện của E-Visa của Việt Nam thì sẽ mang lại sự hài lòng cho du khách và kỳ vọng mang lại sức tăng “đột biến” lượng khách quốc tế ngay trong mùa du lịch Thu – Đông 2023.

Bên cạnh đó, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng mới triển khai dịch vụ Autogate – cửa tự động xuất, nhập cảnh từ đầu tháng 8/2023. Khu vực cổng Autogate gồm hai lớp cửa. Lớp thứ nhất yêu cầu khách scan trang nhân thân trên hộ chiếu và vé máy bay (boarding pass). Sau khi thông báo thành công, cửa này mở ra cho khách đến lớp cửa thứ hai để chụp ảnh chân dung và lấy dấu vân tay. Khi hoàn tất, cửa thứ hai sẽ mở và khách cũng xong thủ tục, không cần đóng dấu vào hộ chiếu như trước. Hệ thống máy quét sẽ giảm thời gian kiểm tra an ninh xuất, nhập cảnh xuống còn khoảng 30 - 40 giây/khách. Khách nước ngoài đăng ký sử dụng Autogate thành công, có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú có thể xuất cảnh bằng cửa tự động rất thuận tiện.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo khảo sát của Sở Du lịch tại các doanh nghiệp lữ hành, sau khi chính sách visa mở rộng có hiệu lực, tới nay chưa có sự chuyển biến lớn về lượng khách du lịch. Khảo sát tại các khối khách sạn thì lượng khách đặt phòng trong tháng 9/2023 đạt khoảng 70% số lượng phòng. Bà Hoa nhận định, ngay trong tháng 9 và tới cuối năm sẽ có sự tăng trưởng mạnh về cả khách quốc tế lẫn khách nội địa.

Có chung nhận định với lãnh đạo Sở Du lịch, bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt dự báo, chính sách thị thực nhập cảnh mới có thể tác động làm tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của công ty này từ 5 - 25% mỗi năm. Dự báo này dựa trên một số cơ sở thủ tục đơn giản và thuận tiện như E-Visa thì người nước ngoài không phải đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, không phải làm thủ tục đề nghị cấp thị thực qua khâu trung gian. Bên cạnh đó, việc nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày (theo Nghị quyết số 128/NQ-CP) cũng nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến Việt Nam trong thu hút du khách, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch cũng cho biết là nhận được nhiều phản ánh khi vào trang đăng ký E-Visa vẫn chưa thực hiện được việc nâng thời hạn hiệu lực lên 90 ngày; tên miền, giao diện đã được góp ý nhưng vẫn chưa được thay đổi... Những vấn đề này Sở Du lịch sẽ tổng hợp và tham mưu Thành phố có văn bản kiến nghị trong thời gian tới. (TTXVN 31/8, Thành Chung)Về đầu trang

Dùng công nghệ trong giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp để tránh trục lợi

Trong quá trình làm thủ tục thụ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhiều người lao động vẫn gặp khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ, có trường hợp chưa hiểu rõ quy định nên chậm được giải quyết chế độ.

Chia sẻ với những khó khăn của người lao động khi đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hiện các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người lao động qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp giảm bớt khó khăn, thủ tục nhanh gọn hơn, giảm thiểu việc phải đi lại.

Tại Hà Nội, bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, trong 7 tháng năm 2023, đơn vị này đã tiếp nhận 16.000 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Còn theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến tháng 8, cơ quan này cũng đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho hơn 216.300 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết, đồng thời sẽ giúp hạn chế trục lợi, gian lận bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, phần mềm bảo hiểm thất nghiệp giúp quản lý các nghiệp vụ trong quá trình giải quyết bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động; giúp cho công tác quản lý, thống kê, báo cáo luôn được chính xác và kịp thời. Còn người lao động tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí, góp phần giảm giấy tờ thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động, thực hiện cải cách cách đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, bà Liễu cũng cho rằng phần mềm bảo hiểm thất nghiệp mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cũng như một số Trung tâm Dịch vụ việc làm trong cả nước tác nghiệp, thì vẫn còn nhiều hạn chế về thiếu chức năng thao tác, hay xảy ra sự cố.

Nhất là từ thời điểm ngày 21/6/2022 cho đến ngày 7/4/2023 (gần 1 năm), phần mềm tác nghiệp bảo hiểm thất nghiệp bị sập, không thể thực hiện được, toàn bộ dữ liệu đã thực hiện lưu trên hệ thống bị mất, không thể tra cứu, phải thao tác thủ công trên file Excel nên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng như các Trung tâm Dịch vụ việc làm khác đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp nhận hồ sơ người lao động như: Không kiểm trùng được hồ sơ người lao động nếu đã có các lần hưởng trước, không lọc trùng được người lao động đã nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trước đó hay chưa…

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá việc xử lý thao tác các nghiệp vụ hoàn toàn thủ công, dẫn đến tốn rất nhiều nhân lực, thời gian của cán bộ nghiệp vụ, hơn nữa tính chính xác sẽ không cao.

“Chính vì những khó khăn này, mà tính ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp chưa cao, chưa đạt hiệu quả tối ưu”, bà Liễu nói.

Theo bà Liễu, đối với các đơn vị trực tiếp tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động và tiến hành thẩm định, tham mưu các quyết định liên quan đến giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thì hiện các Trung tâm Dịch vụ việc làm đang rất cần được hỗ trợ sử dụng ứng dụng phần mềm bảo hiểm thất nghiệp để tính đúng, đủ hiệu quả và chính xác hơn. (Vneconomy.vn 30/8, Nhật Dương)Về đầu trang

Tăng thanh tra, giám sát kỷ luật hải quan

“Các đơn vị trong toàn ngành Hải quan cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc về văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ”.

Đây là yêu cầu của Tổng cục Hải Quan trong Kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ngày Pháp luật Tài chính và ngày Pháp Luật Hải quan năm 2023 vừa mới được ban hành.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc được giao chủ trì soạn thảo, xây dựng các đề án, nghị định, văn bản có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến… hoàn thiện văn bản ban hành đúng thời hạn nhằm nâng cao công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có tác động lớn đến xã hội ngay trong quá trình xây dựng; các văn bản mới ban hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực hải quan theo các hình thức thích hợp; đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về chính sách, văn bản quy phạm pháp luật hải quan, kết quả thi hành pháp luật và cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trên các báo, tạp chí trong và ngoài ngành. Đẩy mạnh thực thi các giải pháp cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thống kê, công bố, công khai thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện các chỉ số.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính bao gồm cả giám sát người dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc về văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Mục đích ngành Hải quan tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành Hải quan về nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật hải quan; thúc đẩy mạnh mẽ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính. (Kinhtedothi.vn 31/8, Phương Nga)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Cán bộ không chuyên trách đi làm thêm để trang trải cuộc sống

Tại một số địa phương ở phía Nam khi thực hiện tinh giản biên chế, lực lượng cán bộ không chuyên trách phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác. Khối lượng công việc tăng, thu nhập không tăng buộc nhiều cán bộ tranh thủ đi làm thêm để trang trải cuộc sống.

11 năm làm cán bộ không chuyên trách của xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM, chị Lê Thị Ngọc Châu (33 tuổi), từng trải qua các vị trí công tác như thường trực khối vận, cán bộ lao động thương binh xã hội của xã, cán bộ tổ chức thuộc Đảng ủy xã và Hội Chữ thập đỏ xã.

Thực hiện Nghị định 34 ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách, xã Tân Thới Nhì giảm lượng cán bộ khối Văn phòng Đảng ủy, chị Châu được phân công vừa làm công tác ở Hội chữ thập đỏ vừa kiêm nhiệm công tác tổ chức của Đảng ủy. Với một xã có hơn 30.000 dân, phải làm công tác kiêm nhiệm thì khối lượng công việc của một cán bộ không chuyên trách như chị Châu rất lớn.

Theo chị Châu, xã Tân Thới Nhì có khoảng 400 đảng viên, với vai trò là cán bộ phụ trách công tác tổ chức đảng, chị phải thực hiện hầu hết các công việc từ báo cáo công tác tổ chức đảng, hồ sơ đảng viên, công tác đảng viên, chuyển sinh hoạt đảng hay kết nạp đảng viên…chưa kể phải thực hiện trách nhiệm của một cán bộ Hội chữ thập đỏ của xã:

Chị Châu cho biết: "Lượng công việc tăng gấp đôi. Riêng công tác tổ chức của Đảng thì phải liên tục, liên tục và kịp thời. Công tác hội cũng vậy. Ví dụ như trong công tác hội thì tôi phải thực hiện chăm lo sau nhân đạo, tổ chức phát quà ở ấp hoặc làm công tác hiến máu... Nhiều khi hai công tác bị trùng thời gian nên cũng rất khó khăn".

Cũng là cán bộ không chuyên trách thực hiện công tác kiêm nhiệm, anh Nguyễn Văn Tú (40 tuổi, ngụ ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) được giao nhiệm vụ là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã và Phó Bí thư chi bộ của ấp. Ngoài ra, anh còn phải kiêm nhiệm thêm vai trò, vị trí ở Hội Cựu chiến binh xã và một số công việc của khối chính quyền. Anh Tú cho biết, khối lượng công việc của cán bộ cấp xã ngày càng tăng nhưng thu nhập chưa có nhiều chuyển biến.

Nếu ở TP.HCM, cán bộ không chuyên trách như chị Châu được hưởng phần thu nhập tăng thêm của TP.HCM hỗ trợ cán bộ, công chức nên đời sống đỡ eo hẹp hơn so với trước đây, thì cán bộ không chuyên trách ở cấp xã tại các địa phương khác chỉ nhận phụ cấp với mức lương cơ bản nhân với hệ số theo quy định.

Anh Tú cho biết, thu nhập thấp đang khiến cán bộ không chuyên trách như anh gặp nhiều khó khăn: "Từ năm 2015 cho đến nay, tôi nhận mức phụ cấp là bằng 1.7 theo hệ số lương cơ sở. Phụ cấp đó, đối với một người hoạt động không chuyên trách không đủ trang trải cho cuộc sống cho bản thân. Cho nên, ngoài giờ làm việc tôi cũng phải tìm công việc này, công việc kia để làm thêm, kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình".

Theo ông Nguyễn Văn Giàu- Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, cán bộ không chuyên trách chỉ được hưởng phụ cấp nhưng công việc đảm nhiệm giống như một cán bộ chuyên trách. Họ phải làm rất nhiều việc, từ văn bản chuyên môn, báo cáo, công văn, thông báo kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền…..

Ông Giàu kiến nghị: “Cấp trên cần có chế độ, chính sách đặc biệt đối với những cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng lương như người hoạt động chuyên trách để thu nhập của họ ổn định hơn, từ đó yên tâm công tác tốt hơn".

Về vai trò của cán bộ không chuyên trách cấp xã, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, nên chăng cần kết thúc vai trò lịch sử của cán bộ không chuyên trách, thay vào đó là biên chế công chức cấp xã, để gắn công việc với trách nhiệm. Cũng đã có không ít ý kiến kiến nghị lên Trung ương về việc quy định cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã, thậm chí công tác tổ chức đảng, công tác kiểm tra của đảng là công chức.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, những vấn đề trên chưa được Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức quy định: "Hiện nay chưa sửa Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức. Cho nên bây giờ nếu chúng ta quy định các chức danh này là công chức thì không phù hợp với luật. Trong dự kiến rà soát để sửa Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức giai đoạn 2025, chúng ta cũng phải đặt vấn đề này ra. Từ đó dần hướng tới việc kiện toàn chính quyền cấp xã". (VOV.vn 31/8, Việt Đức)Về đầu trang

Trà Vinh: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm nêu gương người đứng đầu

Ngày 29/8, đồng chí Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Chỉ thị nêu rõ: thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc nhận thức và ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận CBCCVC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao; tinh thần phục vụ nhân dân có mặt chưa tốt, việc giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) chưa bảo đảm tiến độ thời gian theo quy định của pháp luật, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức và công dân. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương từng lúc chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm nêu gương, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai không dám làm…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương) cần lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc rà soát các nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao đối với người đứng đầu, tập thể lãnh đạo, từng phòng, ban, đơn vị thuộc, trực thuộc và từng công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao, xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch công tác hàng tháng, quý, năm; kịp thời cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng CBCCVC bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo, đúng vị trí việc làm.

Phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, việc thực thi công vụ của CBCCVC, người lao động thuộc quyền quản lý. Kịp thời nắm bắt, chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không trông chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Xử lý nghiêm túc, kịp thời theo thẩm quyền đối với công chức, viên chức có hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế đối với công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt nhiệm vụ cải cách hành chính với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, duy trì và nâng cao điểm số, thứ hạng chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số chuyển đổi số (DTI)… (Baotravinh.vn 31/8, Công Thành)Về đầu trang./.

Các tin khác

12