Bản tin Cải cách hành chính ngày 28/8/2023

15:4, Thứ Hai, 28-8-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Đổi tên “căn cước công dân” thành “căn cước” không phát sinh thủ tục, chi phí

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TPHCM: Trích lục hộ tịch “giờ nhanh gọn hơn nhiều”

3.        Bình Dương: Gỡ vướng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, bất động sản

4.        Lào Cai: Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp

5.        Đồng Tháp: Tăng cường lãnh đạo thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh

6.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Rà soát việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai

7.        Trà Vinh triển khai chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

8.        Tây Ninh: Hình ảnh đẹp với mô hình Ngày thứ bảy vì dân

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Chuyển đổi số giúp minh bạch hóa thủ tục hành chính trong đăng kiểm

10.     Công bố hằng năm kết quả đánh giá chuyển đổi số các đơn vị thuộc Bộ TT&TT

11.     Cải cách hệ thống thuế phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

12.     Lào Cai: Bỏ quy định giờ làm việc hàng ngày theo mùa hè và mùa đông

 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Đổi tên “căn cước công dân” thành “căn cước” không phát sinh thủ tục, chi phí

Sáng 28/8, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khoá XV cho ý kiến dự thảo Luật Căn cước (sửa đổi).

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới cho biết về tên gọi của thẻ căn cước có 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất đồng ý với tên thẻ căn cước như dự thảo Luật Chính phủ trình và cho rằng, việc sử dụng tên gọi thẻ căn cước có ưu điểm thể hiện đúng bản chất của thẻ là loại giấy tờ chứa thông tin về căn cước của người dân, giúp phân biệt người này với người khác, xác định danh tính trong thực hiện giao dịch…

Đồng thời, tên thẻ căn cước bảo đảm tương đồng với thông lệ quốc tế, tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế, công nhận giấy tờ về căn cước giữa các nước. Ngoài ra, việc đổi tên thẻ cũng không phát sinh chi phí vì căn cước công dân hiện tại vẫn còn giá trị sử dụng đến thời điểm đổi.

Tuy nhiên, hạn chế là có tâm lý cho rằng chính sách của Nhà nước thiếu ổn định; e ngại việc thay đổi tên làm phát sinh thủ tục đổi thẻ và phát sinh chi phí đổi.

Bên cạnh đó, việc đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước phần nào dẫn đến xáo trộn khi thể hiện thông tin về căn cước/căn cước công dân trong các giấy tờ của công dân có sử dụng thông tin. Chưa thể hiện tính chất cá thể hóa và không thể hiện địa vị pháp lý của người được cấp là công dân Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho biết, loại ý kiến thứ hai là đề nghị giữ nguyên tên căn cước công dân như luật hiện hành.

Theo loại ý kiến này, việc sử dụng tên thẻ căn cước công dân có ưu điểm thể hiện rõ người được cấp thẻ là công dân Việt Nam; phù hợp với đối tượng được cấp thẻ là công dân Việt Nam như Chính phủ trình; khẳng định địa vị pháp lý ngay từ tên thẻ; thể hiện tính cá thể hóa của người được cấp thẻ; không tác động tâm lý đối với một bộ phận người dân.

Song hạn chế là chưa bảo đảm sự tương đồng về tên với thông lệ chung của thế giới, có thể dẫn đến không sử dụng được khi hội nhập quốc tế.

"Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho rằng việc đổi tên thẻ căn cước như dự thảo Luật Chính phủ trình là phù hợp; không phát sinh thủ tục, không phát sinh chi ngân sách nhà nước, chi phí của xã hội", ông Lê Tấn Tới nêu rõ.

Tuy nhiên, đây là nội dung các vị đại biểu Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau,Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị đại biểu Quốc hội cho ý kiến để lựa chọn quyết định về tên gọi của thẻ.

Liên quan đến tên gọi của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết cũng còn 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất đồng ý đổi tên luật thành Luật Căn cước như dự thảo Luật Chính phủ trình, cho rằng việc sử dụng tên gọi này có những ưu điểm và hạn chế.

Trong đó, ưu điểm thể hiện bao quát, đầy đủ các chính sách được đề xuất khi đề nghị bổ sung dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, phù hợp với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; thể hiện đúng bản chất của công tác quản lý căn cước.

Cùng đó, không tác động đến vấn đề quốc tịch cũng như địa vị pháp lý của công dân; không tác động đến các luật khác.

Song có hạn chế là tác động đến tâm lý một bộ phận người dân, lo ngại sẽ phải thay đổi căn cước công dân, thay đổi các thủ tục hành chính sử dụng căn cước công dân, không bảo đảm sự ổn định của chính sách. Tác động đến đại đa số công dân Việt Nam đang được cấp và sử dụng thẻ căn cước công dân.

Loại ý kiến thứ hai, theo ông Lê Tấn Tới, đề nghị giữ tên luật là Luật Căn cước công dân.

Về ưu điểm tên gọi này đã sử dụng ổn định, góp phần giữ ổn định các quy định của pháp luật hiện hành, các loại giấy tờ, thủ tục hành chính, dân sự, phù hợp với tên gọi trong Nghị quyết số 33/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tên gọi Luật Căn cước công dân gắn với tên gọi căn cước công dân thể hiện địa vị pháp lý là công dân Việt Nam với đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, có hạn chế là thể hiện không đầy đủ chính sách sửa đổi, bổ sung tại dự thảo luật này, chưa phù hợp, bao quát đầy đủ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng.

"Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh nhất trí với loại ý kiến thứ nhất. Tuy nhiên, đây là nội dung còn có ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về tên gọi của Luật", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới nêu quan điểm. (VTC.vn 28/8, Anh Văn)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Trích lục hộ tịch “giờ nhanh gọn hơn nhiều”

Thực hiện Luật Hộ tịch năm 2014, Quyết định 2173/2015 của bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” và Nghị định 87/2020 quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến, TP.HCM đã số hóa dữ liệu hộ tịch và là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm khai thác dữ liệu hộ tịch từ cơ sở dữ liệu này.

Theo đó, kể từ ngày 15-6-2022, TP.HCM thực hiện cấp bản sao trích lục bốn loại giấy tờ hộ tịch gồm: đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và đăng ký nhận cha, mẹ, con từ dữ liệu số hóa sổ hộ tịch (SHT) tại kho dữ liệu dùng chung cho cá nhân, không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ SHT và nơi cư trú của người yêu cầu.

Có thể hiểu đơn giản là một người dân có hồ sơ hộ tịch gốc tại TP.HCM thì khi dữ liệu hộ tịch được số hóa, người này có thể đến bất kỳ UBND cấp xã nào trên địa bàn TP để thực hiện yêu cầu trích lục giấy tờ mà không phải về nơi đăng ký hộ tịch ban đầu để yêu cầu trích lục như trước đây.

Trong đó, giai đoạn 1, TP.HCM có 11,7 triệu hồ sơ số hóa được nghiệm thu và có 10,7 triệu hồ sơ đăng ký trước ngày 1-1-2016 đã đồng bộ vào hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp, đạt tỉ lệ khoảng 97%.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2022, ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết sau ba tháng triển khai, Sở Tư pháp và các cơ quan đăng ký hộ tịch tại TP.HCM đã cấp được 205.805 bản sao giấy tờ hộ tịch từ dữ liệu số hóa SHT của TP.HCM. Dữ liệu số hóa tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch.

Sở Tư pháp TP.HCM cũng cho biết việc số hóa dữ liệu hộ tịch là bước quan trọng để TP thực hiện việc cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch, đồng thời là cơ sở để mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa SHT trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân.

Gặp PV tại trụ sở UBND phường 14, quận Gò Vấp, anh Trần Duy Khánh (ngụ tại chung cư Khang Gia, phường 14) cho biết gia đình anh có hộ khẩu ở quận 7, hiện tạm trú ở phường 14. Anh đến phường để trích lục giấy khai sinh cho con.

“Đọc báo biết có thể đến UBND phường nơi đang cư trú để trích lục giấy khai sinh, tôi mừng quá. Nếu như trước kia, đụng đến mấy giấy tờ này tốn rất nhiều thời gian vì tôi phải về quận 7 để trích lục giấy khai sinh. Nay việc trích lục nhanh gọn lẹ, tôi không mất công chờ đợi nên còn thời gian dành cho những công việc khác” - anh Khánh chia sẻ.

Anh Lê Văn Hưng cho biết mình đăng ký kết hôn ở quận 12 nhưng sau này vợ chồng anh chuyển về phường 27, quận Bình Thạnh sinh sống. Nay anh có việc, cần trích lục bản sao đăng ký kết hôn nên anh đến UBND phường 27.

“Việc số hóa mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân. Cải cách hành chính từ những việc tưởng chừng nhỏ như này nhưng mang lại lợi ích lớn cho người dân” - anh Hưng đánh giá. (Plo.vn 28/8, Hữu Đăng – Minh Chung)Về đầu trang

Bình Dương: Gỡ vướng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, bất động sản

Tại phiên họp đã nghe báo cáo 11 vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng, Thuế.

Theo đó, mới đây tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì Phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo (BCĐ) giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn liên quan việc xác nhận số tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất khi thực hiện dự án mà các tổ chức kinh tế được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.

Một số dự án bất động sản vướng mắc trong việc được chấp nhận chủ trương đầu tư do chưa có giấy phép chứng nhận Quyền sử dụng đất; chưa được giao đất do chưa ký quỹ vì chưa có chủ trương đầu tư; xin phép được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư; các dự án có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư để bổ sung mục đích kinh doanh chuyển nhượng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Đối với lĩnh vực đất đai, tồn tại vướng mắc trong việc gia hạn sử dụng đất của doanh nghiệp; cũng như việc gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân.

Tại phiên họp, BCĐ đã thống nhất với kiến nghị cho triển khai dự án Cảng An Điền. BCĐ sẽ trình Tỉnh ủy để xin chủ trương để thông qua HĐND tỉnh.

Riêng đối với kiến nghị liên quan dự án Khu nhà ở nông thôn xã An Long, BCĐ thống nhất giữ nguyên hướng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành đoạn qua Khu nhà ở nông thôn xã An Long. UBND huyện Phú Giáo cần cập nhật hướng tuyến trên vào Quy hoạch vùng xây dựng huyện Phú Giáo.

Thời gian qua, thanh tra tỉnh Bình Dương đã thanh tra 3 dự án gồm: Dự án Khu nhà ở Suối Giữa tại TP Thủ Dầu Một do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu làm chủ đầu tư (tên cũ là Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp); dự án chung cư Roxana Plaza tại TP Thuận An do Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư BĐS Tường Phong làm chủ đầu tư; dự án khu dân cư Thế Kỷ 21 tại TP Thủ Dầu Một do Công ty TNHH Xây dựng - Đầu tư - Kinh doanh Địa ốc Tân Vũ Minh làm chủ đầu.

Hiện, dự án Thế Kỷ 21 đã bị thu hồi, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với TP Thủ Dầu Một xây dựng công viên Phú Cường (tháng 1/2016).

Dự án Roxana Plaza ở TP Thuận An được chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tiếp tục xây dựng, đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư và người dân. Những dự án khác sẽ tiếp tục xử lý nhưng mất thời gian, đòi hỏi một quy trình pháp lý. (Phapluatplus.vn 28/8, Nhã Vân)Về đầu trang

Lào Cai: Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính của Sở Tư pháp được thực hiện tại bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 100% thủ tục hành chính được công khai trên trang thông tin điện tử, đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết.

Chuẩn bị hồ sơ để chuyển công tác, anh Nguyễn Mạnh Hùng, thường trú tại thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện thủ tục khai phiếu lý lịch tư pháp. Trong quá trình khai thông tin, ở những nội dung chưa hiểu rõ, anh được cán bộ hướng dẫn cụ thể. Sau 15 phút, hồ sơ của anh Hùng hoàn tất và được gửi trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Anh Hùng cho hay: Tôi biết hiện nay có thể thực hiện thủ tục theo hình thức trực tuyến mà không cần đến tận nơi, tuy nhiên, do có công việc tại thành phố Lào Cai nên tôi trực tiếp qua bộ phận một cửa để làm và vẫn đảm bảo việc thực hiện trực tuyến. Thủ tục được thực hiện nhanh, gọn, giúp tôi tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, được tư vấn, hướng dẫn, tôi đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để thuận tiện, không cần đi lại nhiều.

Theo chị Mai Thị Lan Hương, cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp, từ đầu năm đến nay, bộ phận đã tiếp nhận 1.929 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong đó có 98% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Đây cũng là thủ tục được thực hiện nhiều nhất trong tổng số các thủ tục hành chính của Sở Tư pháp. Với việc thực hiện thủ tục ở mức độ 4, giúp cá nhân thuận tiện, chủ động được thời gian, địa điểm, bởi chỉ cần thao tác trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng internet. Khi có vướng mắc, công dân có thể trao đổi, hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được giải đáp, hướng dẫn.

Công tác cải cách thủ tục hành chính ở Sở Tư pháp có thuận lợi khi lãnh đạo Sở Tư pháp là thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh, do vậy sở luôn kịp thời nắm được thông tin, công tác chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. Đến tháng 8/2023, sở tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 2.019 hồ sơ; tiếp nhận và trả lời 1 kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trong thời gian tới, sở tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tốt việc niêm yết, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, đẩy mạnh chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, đảm bảo thời gian quy định. Tiếp tục cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhu cầu của cá nhân, tổ chức, góp phần cùng địa phương xây dựng chính quyền điện tử. (Baolaocai.vn 28/8, Quỳnh Trang)Về đầu trang

Đồng Tháp: Tăng cường lãnh đạo thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06) trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, xác định rõ Đề án 06 là hợp phần quan trọng trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, là Đề án tiền đề mang tính đột phá, việc triển khai thành công sẽ quyết định sự thành công của chương trình chuyển đổi số quốc gia. Do vậy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan xem công tác triển khai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phải được thực hiện thường xuyên liên tục ở tất cả các cấp, các ngành; thường xuyên, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án, đảm bảo theo tiến độ được giao.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo tích hợp, kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đáp ứng yêu cầu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án. Đồng thời hoàn thành việc kết nối, đồng bộ giữa các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đánh giá kiện toàn về nhân sự phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số; đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin; quan tâm đến công tác bố trí cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp đảm bảo về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ Đề án 06. (Baodongthap.vn 28/8, T.T)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Rà soát việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có Công văn số 10950/UBND-VP về việc tách hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai cấp tỉnh, cấp huyện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Theo đó, nhằm khắc phục tình trạng bất cập trong thống kê số liệu hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai giữa cấp tỉnh và cấp huyện như hiện nay, UBND tỉnh giao Sở TN-MT Thực hiện rà soát, lập danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT (do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở cấp huyện tiếp nhận, giải quyết) và của UBND cấp huyện (do Phòng TN-MT cấp huyện tham mưu giải quyết) và quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC gửi Sở TT-TT để cập nhật cấu hình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp giữa Sở TN-MT, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với UBND cấp huyện trong việc bố trí, theo dõi, đánh giá, xử lý đối với nhân sự làm việc tại Bộ phận một cửa cấp huyện; việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ, theo dõi báo cáo tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai tại Bộ phận một cửa cấp huyện. (Baobariavungtau.com.vn 27/8, An Nhiên)Về đầu trang

Trà Vinh triển khai chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chiến dịch “90 ngày, đêm” thu thập, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện.

Trong cao điểm triển khai thực hiện chiến dịch, 100% cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương và cấp xã trên địa cần đăng ký và kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức 2.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và lực lượng vũ trang tuyên truyền, hướng dẫn cho 100% người thân trong gia đình đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử; tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 hoặc hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện từ mức 2.

Đối với lực lượng Công an, mỗi cán bộ, chiến sĩ vận động ít nhất 10 người dân đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử. Tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia trong thực hiện thủ tục hành chính.

Đến nay, toàn tỉnh Trà Vinh đã được cấp 298.717 tài khoản định danh điện tử, trong đó có 147.178 tài khoản được kích hoạt thành công, đạt 30% so với mục tiêu kích hoạt thành công trên địa bàn tỉnh (500.000 tài khoản). (Cand.com.vn 27/8, Văn Vĩnh)Về đầu trang

Tây Ninh: Hình ảnh đẹp với mô hình Ngày thứ bảy vì dân

Tranh thủ ngày cuối tuần, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) đã triển khai mô hình: "Ngày thứ bảy vì dân", góp phần đem lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Thiếu tá Võ Thị Bích Trâm, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện, cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, Công an huyện triển khai mô hình "Ngày thứ bảy vì dân" hoạt động kể từ ngày 25/5/2023, nòng cốt là lực lượng Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện. Nhiệm vụ của lực lượng xung kích tham gia mô hình là tham mưu lãnh đạo Công an huyện Tân Biên cấp CCCD lưu động, xử lý các công việc còn tồn đọng liên quan đến cấp CCCD, liên quan đến thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Ngoài ra, CBCS còn thực hiện công tác an sinh xã hội, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... góp phần đạt các chỉ tiêu mà Công an tỉnh giao, đồng thời tạo hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Vừa qua, lực lượng Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện Tân Biên đã đến tận xã biên giới Hoà Hiệp để hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và tuyên truyền về các tiện ích của ứng dụng VNeID. Đồng thời, CBCS lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân trong xã.

Thiếu tá Bích Trâm cho biết thêm: Mặc dù phải hướng dẫn rất đông người dân, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kể từ ngày triển khai mô hình "Ngày thứ bảy vì dân", Công an huyện Tân Biên đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho 256 trường hợp, trong đó đến tận nhà cấp CCCD cho hơn 100 trường hợp là người già yếu, người tàn tật; cài đặt kích hoạt định danh điện tử mức 1 cho trên 3.100 trường hợp, mức 2 cho trên 2.300 trường hợp; phối hợp các xã, thị trấn tổ chức 12 lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCCC cho người dân, hộ gia đình trên địa bàn các xã, thị trấn có trên 1.300 người dự…

Thượng tá Lê Văn Khánh, Phó trưởng Công an huyện Tân Biên, cho biết: Mô hình trên góp phần thực hiện chỉ tiêu Ban Giám đốc giao Công an huyện Tân Biên trong năm 2023, trong đó có việc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho công dân trên địa bàn. Mô hình này được cấp uỷ, chính quyền địa phương và người dân tại nơi cấp CCCD đánh giá cao. Hình ảnh CBCS Công an huyện Tân Biên đến tận nhà rước dân, hỗ trợ người già, người tàn tật làm CCCD gắn chíp, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân… (Cand.com.vn 27/8, T.Nhung-Đ.Tiến)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Chuyển đổi số giúp minh bạch hóa thủ tục hành chính trong đăng kiểm

Chuyển đổi số ở Cục Đăng kiểm Việt Nam được doanh nghiệp đánh giá cao, tạo bước đột phá, minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí tới 40% - 60%.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ tháng 2/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bắt đầu phối hợp cùng với Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ GTVT, Cục CNTT và Thống kê - Tổng cục Hải quan  triển khai xây dựng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của các thủ tục nhập khẩu phương tiện.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, đến 20/5/2015 hệ thống đã hoàn thành. Ngày 25/5/2015, khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đầu tiên cho các thủ tục kiểm tra nhập khẩu tham gia vào cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Cục là một trong những cơ quan quản lý Nhà nước đầu tiên cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên hệ thống của Tổng cục Thuế. Kể từ đầu năm 2017, 100% doanh nghiệp nhập khẩu đã thực hiện thủ tục trực tuyến, đến nay không còn hồ sơ giấy.

Cuối năm 2018, Cục đã triển khai thực hiện xây dựng “Hệ thống phần mềm nghiệp vụ thực hiện triển khai Dịch vụ công trực tuyến phương tiện sản xuất lắp ráp” theo hướng toàn trình, bổ sung các chức năng xử lý nghiệp vụ chuyên ngành, cấp phát hóa đơn điện tử và thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Kể từ ngày 6/6/2018 đã chính thức vận hành hoàn toàn trực tuyến sử dụng hồ sơ điện tử. Sau hơn 1 tháng triển khai đã thực hiện tiếp nhận trên 4000 hồ sơ trực tuyến, cho hơn 400 ngàn phương tiện xe cơ giới sản xuất lắp ráp các loại, đã cấp hơn 700 giấy chứng nhận điện tử trên hệ thống trực tuyến này.

Cục vẫn tiếp tục đẩy mạnh, duy trì vị trí hàng đầu việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tham gia cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN từ năm 2015, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại.

Đến nay, Cục đã thực hiện ứng dụng tin học hóa toàn bộ các lĩnh vực hoạt động từ cơ quan Cục đến các đơn vị đăng kiểm trực thuộc; đã ứng dụng hoàn toàn các chương trình phần mềm tin học phục vụ cho công tác như: thẩm định thiết kế, quản lý đăng kiểm phương tiện, quản lý hoạt động các đơn vị.

Tất cả phương tiện, thiết bị GTVT và dầu khí biển đều được cấp chứng nhận, cấp ấn chỉ từ các phần mềm quản lý. Cục cung cấp công khai dữ liệu về phương tiện trên cổng thông tin điện tử để các cơ quan và người dân tra cứu thông tin về kiểm định, niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm, nộp phí sử dụng đường bộ ...; đang thực hiện việc số hóa để lưu trữ và sử dụng hồ sơ dữ liệu tàu biển, tàu sông, xe cơ giới và các lĩnh vực khác.

Cục đã triển khai cung cấp Dịch vụ công trực tuyến cho 50/75 thủ tục hành chính trong đó có 21 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đối với các thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến thì đã được thực hiện số hóa 100%.

Nói với phóng viên về công tác chuyển đổi số trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho biết, việc chuyển đổi số được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, tạo được bước đột phá, minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số đã đáp ứng được các yêu cầu về chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, do đó sẽ giảm thời gian thực hiện thủ tục, giảm chi phí hoạt động, chi phí quản lý cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, giảm chi phí giấy tờ, in ấn, lưu trữ hồ sơ, nhân công thực hiện, chi phí đi lại, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường...

“Ví dụ ngay trong thời gian vừa qua, để giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện xếp hàng chờ kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm do quá tải gây bức xúc, mệt mỏi và tốn kém cho người dân, gây ùn tắc giao thông, Cục đã triển khai phần mềm đặt lịch kiểm định trực tuyến.

Người dân có nhu cầu có thể thực hiện đặt lịch trên hệ thống trực tuyến, không cần mang xe đến trung tâm xếp hàng chờ, mất thời gian và tốn kém chi phí... Qua một ví dụ nhỏ này, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết công việc đã được thấy rất rõ ràng”, ông Thắng bày tỏ.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, đối với các thủ tục trực tuyến tham gia cổng một cửa quốc gia, báo cáo của các Bộ, ngành khi thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến tiết kiệm được 15-30% thời gian và chi phí. Riêng lĩnh vực đăng kiểm có thể tiết kiệm được nhiều hơn rất nhiều (tới 40% - 60%).

Sở dĩ đạt được các kết quả nêu trên, theo ông Thắng  là do áp dụng cơ chế hành chính công trực tuyến toàn trình, không chỉ trực tuyến trong quá trình nhận hồ sơ, trả kết quả mà Cục đã cải cách, xây dựng lại toàn bộ quy trình theo mô hình thực hiện hoàn toàn các công đoạn xử lý nghiệp vụ trong quy trình kiểm tra, chứng nhận trên hệ thống trực tuyến (từ việc kiểm tra ngoài hiện trường cho đến việc xử lý hồ sơ tại văn phòng). (Vietnamnet.vn 27/8)Về đầu trang

Công bố hằng năm kết quả đánh giá chuyển đổi số các đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Bộ TT&TT sẽ định kỳ hằng năm tổ chức xác định và công bố kết quả đánh giá bộ chỉ số chuyển đổi số - DTI cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Kết quả đánh giá sẽ gắn với thi đua - khen thưởng của cơ quan, đơn vị.

“Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT”, đã được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long ký ban hành.

Việc xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) dành cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT nhằm theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả chuyển đổi số hằng năm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong quá trình triển khai “Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ TT&TT giai đoạn 2021 – 2025”.

Đồng thời, phục vụ thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia và các Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Một mục tiêu cụ thể của bộ chỉ số DTI cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT là  giúp các cơ quan, đơn vị biết được hiện trạng chuyển đổi số, những điểm mạnh cần phát huy, các điểm yếu cần khắc phục. Cùng với đó, cung cấp thông tin hỗ trợ cho cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp phù hợp để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra tại Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ giai đoạn 2021 - 2025 cũng như Kế hoạch chuyển đổi số hằng năm của Bộ.

Bên cạnh việc bám sát nội dung các Chương trình, Chiến lược về chuyển đổi số, bộ chỉ số DTI cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT cũng được xây dựng theo các nguyên tắc bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của Bộ; có tính nhất quán về chu kỳ đánh giá và dữ liệu, số liệu để phục vụ đánh giá; tăng cường thu thập dữ liệu sẵn có để phục vụ đánh giá; có tính mở và được cập nhật, phát triển phù hợp với thực tiễn…

Được áp dụng với 35 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT (không bao gồm doanh nghiệp), bộ chỉ số DTI mới được Bộ ban hành gồm 8 chỉ số đánh giá chính: Nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, hoạt động chuyển đổi số, dữ liệu số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Mỗi chỉ số chính có các chỉ số thành phần khác nhau.

Trong đó, chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến chỉ áp dụng với 12 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ với đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bao gồm 2 vụ, 8 cục và 2 trung tâm.

Bộ TT&TT cũng xác định cụ thể thang điểm, phương pháp đánh giá cho từng chỉ số chính, chỉ số thành phần để từ đó xác định được giá trị DTI của từng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Cụ thể, tổng điểm của 8 chỉ số chính với 58 chỉ số thành phần là 700 điểm.

Bộ TT&TT sẽ định kỳ hằng năm tổ chức xác định, công bố kết quả đánh giá DTI của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, gắn với thi đua - khen thưởng. Việc đánh giá, xếp hạng các đơn vị sẽ dựa trên 3 nhóm chỉ số: Nhóm chỉ số chung với 7 chỉ số chính là nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, hoạt động chuyển đổi số và dữ liệu số; nhóm cung cấp dịch vụ công trực tuyến gồm các chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nhóm dữ liệu số gồm các chỉ số dữ liệu số.

Bộ TT&TT cũng dự kiến sẽ xây dựng và vận hành hệ thống cho phép thu thập, đánh giá và xếp hạng theo công thức tương ứng; cho phép tra cứu trực tuyến kết quả đánh giá DTI của cơ quan, đơn vị.

Trung tâm Thông tin là đơn vị được Bộ TT&TT giao trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc thực hiện bộ chỉ số DTI cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin tham mưu, đề xuất hình thức khen thưởng, đánh giá, xếp loại phù hợp với các đơn vị thực hiện tốt việc chuyển đổi số; đồng thời lồng ghép các tiêu chí đánh giá về chuyển đổi số vào bộ chỉ số cải cách hành chính của Bộ.

Trong 3 năm gần đây, với vai trò là cơ quan dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT đã tổ chức đánh giá, xếp hạng chỉ số chuyển đổi số - DTI của các bộ, ngành, địa phương. Kết quả đánh giá cho thấy, điểm số của Bộ TT&TT đã liên tục được cải thiện và luôn có tên trong Top 7 các bộ có cung cấp dịch vụ công. (Vietnamnet.vn 26/8, Vân Anh)Về đầu trang

Cải cách hệ thống thuế phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế

Cuối tuần qua, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra ngày càng sâu rộng, sự phát triển của công nghệ thông tin, các mô hình kinh tế mới (kinh tế chia sẻ, kinh tế số...) đã và đang làm thay đổi các mô hình kinh doanh truyền thống. Các công ty đa quốc gia, thông qua các công cụ như các tài sản vô hình hay các hoạt động kinh doanh qua nền tảng số xuyên quốc gia, đã tận dụng cơ hội để tránh nghĩa vụ thuế; gây ra xói mòn nghiêm trọng nguồn thu ngân sách của các quốc gia.

Để giải quyết các thách thức này, ngày 08/10/2021, OCED đưa ra tuyên bố Khung giải pháp Hai trụ cột, trong đó Trụ cột thứ hai đặt ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% đối với các công ty đa quốc gia; từ đó ngăn các công ty này chuyển lợi nhuận sang quốc gia có thuế suất thấp. Việt Nam là một trong các nước đồng thuận đối với nội dung về Khung giải pháp Hai trụ cột này.

Bên cạnh đó, trước bối cảnh các quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Việt Nam đã có kế hoạch áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu để giành quyền thu thuế và các quốc gia nhận vốn đầu tư tương tự như Việt Nam đã và đang nghiên cứu chính sách ứng phó, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trước tác động của Thuế tối thiểu toàn cầu. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Việt Nam cần khẳng định áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam thông qua việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Việc áp dụng các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu sẽ mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới như: Giảm thiểu tác động xấu của Thuế tối thiểu toàn cầu đến Việt Nam; tăng cường hội nhập quốc tế, cải cách hệ thống thuế theo hướng phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế thông qua việc sửa đổi chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp và pháp luật có liên quan; giảm thiểu hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận; tạo động lực để Việt Nam tiếp tục phát triển môi trường đầu tư theo hướng bền vững, minh bạch, cạnh tranh hơn thông qua cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, nguồn lao động chất lượng cao...

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã cho ý kiến cụ thể về các nội dung của Nghị quyết của Quốc hội như: sự phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; sự cần thiết phải ban hành; phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Nghị quyết; hiệu lực thi hành…

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định; đồng thời làm rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Nghị quyết. Về quy định giải thích từ ngữ, Thứ trưởng đề nghị chỉ lựa chọn giải thích những thuật ngữ mới, chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cần rà soát, củng cố các nội dung liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT); quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR); quy trình, thủ tục kê khai và nộp thuế;… để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam. Trên cơ sở kết quả cuộc họp Hội đồng thẩm định, Bộ Tư pháp sẽ khẩn trương hoàn thành báo cáo thẩm định. (Baophapluat.vn 27/8, Bảo Ngọc)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Lào Cai: Bỏ quy định giờ làm việc hàng ngày theo mùa hè và mùa đông

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai nhất trí cao với đề xuất của Ban cán sự UBND tỉnh Lào Cai về việc thống nhất một khung giờ làm việc hằng ngày của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và giờ học của học sinh.

Theo đó UBND tỉnh Lào Cai quyết định điều chỉnh thời gian làm việc hằng ngày của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và giờ học của học sinh cho cả năm thay cho quy định cũ thời gian làm việc, học tập mùa hè và mùa đông.

Hiện nay, đối với cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang thực hiện, thời gian làm việc mùa hè (từ ngày 16/4 đến hết ngày 15/10 hàng năm): Buổi sáng từ 7h00 - 11h30; buổi chiều từ 13h30 - 17h00.

Thời gian làm việc mùa đông (từ ngày 16/10 năm trước đến hết ngày 15/4 năm sau): Buổi sáng từ 7h30 - 12h00; buổi chiều từ 13h00 - 16h30.

Giờ vào học, kết thúc học do Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố quy định để phù hợp với vị trí địa lí, điều kiện khí hậu, tập quán của địa phương, kế hoạch giáo dục của nhà trường và đặc thù của từng cấp học, cụ thể.

Theo quy định mới, thời gian làm việc, học tập buổi sáng từ 7h30 - 12h00 và buổi chiều từ 13h30 - 17h00.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập căn cứ vị trí địa lí, điều kiện khí hậu, tập quán của địa phương, kế hoạch giáo dục của nhà trường và đặc thù của từng cấp học quy định giờ làm việc của giáo viên, thời gian vào học của học sinh sớm hơn và kết thúc học muộn hơn từ 10 phút - 15 phút.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị quy định thời gian làm việc, sản xuất, kinh doanh phù hợp với pháp luật lao động. (Congluan.vn 28/8, Phạm Ngọc Triển)Về đầu trang./.

Các tin khác

09