Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin Cải cách hành chính ngày 25/8/2023
1. TPHCM: Cẩm nang phân tích công việc của chủ tịch UBND phường
2. Xem xét trách nhiệm cá nhân giải quyết thủ tục hành chính chậm, muộn ở Sở LĐ-TB&XH Hà Nội
3. Bình Định đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên môi trường số
4. TT-Huế: Tập trung hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số
5. Đơn giản trình tự, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
6. Lại đẻ thêm “giấy phép con” cho nhà đầu tư, xây dựng nhà ở
7. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội về bộ máy, cán bộ, biên chế
8. Quy định 117 - Gắn trách nhiệm không để kỷ luật oan cán bộ
9. Nhìn thẳng - Nói thật: “Nóng”, “nguội” và... “lạnh”!
10. 32% doanh nghiệp Pakistan xác định tham nhũng là trở ngại lớn
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
TPHCM: Cẩm nang phân tích công việc của chủ tịch UBND phường
Là cấp chính quyền gần dân nhất, UBND phường giải quyết hầu hết các vấn đề về thủ tục hành chính cũng như những vấn đề phát sinh trong đời sống người dân.
Xác định nhiệm vụ của UBND phường và chủ tịch UBND phường phải thống nhất, giúp chủ tịch UBND phường nắm bắt nhanh nhất quy trình xử lý công việc, UBND quận 8 đã xây dựng Bộ tài liệu phân tích công việc của UBND phường và chủ tịch UBND phường. Bộ tài liệu trên được đề cử giải ba Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3-2023.
Trước khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND phường 4, quận 8, ông Trương Đình Sâm công tác tại Ủy ban Kiểm tra Quận ủy nên gần như chưa hình dung hết các công việc mà một chủ tịch UBND phường phải đảm đương cũng như các đầu việc UBND phường phải giải quyết. Tuy nhiên, nhờ có Bộ tài liệu phân tích công việc của UBND phường và chủ tịch UBND phường, ngay khi nhận nhiệm vụ ở phường, ông Sâm đã nắm được khá đầy đủ các công việc của mình ở vị trí chủ tịch UBND phường và hiểu hơn về các hoạt động của UBND phường. Vì vậy, ông nhanh chóng tiếp cận công việc, không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu.
Ông Trương Đình Sâm đánh giá, bộ tài liệu đã thống kê đầy đủ các nhiệm vụ mà chủ tịch UBND phường sẽ thực thi, cùng với đó là các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND phường, chủ tịch UBND phường. “Với hàng trăm đầu việc, nếu phải tự tìm hiểu sẽ rất mất thời gian, ảnh hưởng đến công tác điều hành chung của UBND phường cũng như chất lượng phục vụ người dân. Bộ tài liệu đã giúp chúng tôi vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để bắt nhịp vào công việc nhanh chóng, chính xác hơn”, ông Sâm cho biết.
Bộ tài liệu phân tích công việc của UBND phường và chủ tịch UBND phường được xây dựng trên cơ sở thống kê, xác định cụ thể 42 nội dung/lĩnh vực quản lý nhà nước tại phường với 340 đầu công việc. Mỗi đầu công việc trong tài liệu được trình bày đầy đủ về cơ sở pháp lý, thời gian giải quyết, yêu cầu công việc, bộ phận/cá nhân phụ trách và phối hợp, trình tự thực hiện và các biểu mẫu đính kèm trên cơ sở các quy định hiện hành.
Bộ tài liệu còn hệ thống hóa từng nhóm lĩnh vực công tác cụ thể để từng cán bộ, công chức có thể định hướng chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như hệ thống được tất cả các luật, nghị định, thông tư hướng dẫn và các văn bản dưới luật. Đồng thời giúp xác định công việc được thực hiện một cách liền mạch khi có sự thay đổi nhân sự, cán bộ mới được giao nhiệm vụ sẽ tiếp cận được ngay đối với những nhiệm vụ được phân công, không cần phải cập nhật hoặc nghiên cứu lại các tài liệu hướng dẫn. Đặc biệt, bộ tài liệu giúp chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường có cái nhìn tổng thể về chức năng, nhiệm vụ được giao để có định hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận 8 Phạm Quang Tú, bộ tài liệu đã trở thành cẩm nang quen thuộc, cần thiết tại UBND 16 phường và các cơ quan chuyên môn thuộc quận. Ngoài ra, đây còn là tài liệu giúp các cơ quan ngành dọc trên địa bàn quận nắm được nội dung công việc của phường để có sự phối hợp hài hòa trong thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành.
Quận 8 đã thành lập 4 nhóm xây dựng dự thảo tài liệu gắn với 4 nhóm lĩnh vực: nhóm các công việc nội chính; lĩnh vực kinh tế - đô thị; lĩnh vực văn xã; lĩnh vực an ninh quốc phòng. Trải qua nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và các đồng chí chủ tịch, nguyên chủ tịch UBND phường, sau 6 tháng xây dựng dự thảo, giữa tháng 7-2022, bộ tài liệu chính thức ra mắt và đưa vào sử dụng.
“Theo đánh giá của Thường trực UBND quận, khi đưa bộ tài liệu vào thực tiễn, UBND 16 phường có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng tham mưu các văn bản thuộc các lĩnh vực và tiết kiệm được nhiều thời gian thực hiện nhiệm vụ. Bởi các biểu mẫu báo cáo, kế hoạch, nội dung thực hiện đều được cụ thể và mẫu hóa trong tài liệu, góp phần tạo sự thống nhất trong việc thực hiện công việc hành chính và giải quyết công vụ của cán bộ, công chức các phường. Bộ tài liệu cũng giúp các cơ quan chuyên môn của quận thuận lợi hơn trong công tác tổng hợp báo cáo, phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ từ quận đến phường cũng như tiết kiệm thời gian giải quyết công việc hành chính của cán bộ, công chức tại phường. Nhờ đó, cán bộ, công chức tập trung giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính cho người dân”, ông Phạm Quang Tú cho biết.
Hiện Bộ tài liệu phân tích công việc của UBND phường và chủ tịch UBND phường của UBND quận 8 được Sở KH-CN TPHCM xem là cơ sở dữ liệu, nguyên liệu đầu vào để xây dựng phường thông minh và dự kiến sẽ đưa vào thí điểm trong thời gian tới. (Sggp.org.vn 25/8, Phương Uyên)Về đầu trang
Xem xét trách nhiệm cá nhân giải quyết thủ tục hành chính chậm, muộn ở Sở LĐ-TB&XH Hà Nội
Đoàn Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) TP Hà Nội vừa có thông báo kết luận kiểm tra tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bên cạnh loạt kết quả tích cực, Đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ những thiếu sót hạn chế trong hoạt động kiểm soát TTHC của Sở LĐTB&XH như: việc tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành các Quyết định công bố Danh mục TTHC còn chậm, muộn.
Đến thời điểm kiểm tra, sở chưa tham mưu việc ủy quyền 17 TTHC từ Sở về UBND cấp huyện và 1 TTHC từ phòng về cấp xã. Sở báo cáo do Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 chưa có quy định về trường hợp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện.
Việc tham mưu, trình ủy quyền TTHC chưa đảm bảo theo tiến độ Quyết định số 4610/QĐ-UBND của UBND TP (các Quyết định ủy quyền từ UBND TP/Chủ tịch UBND TP về Sở/Giám đốc Sở, theo tiến độ hoàn thành trước ngày 30/11/2022). Việc thực hiện công bố danh mục TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC sau ủy quyền còn chậm so với tiến độ…
Đoàn kiểm tra kiến nghị Sở LĐTB&XH rà soát lại các quy định về giải quyết thủ tục hành chính, điều chỉnh lại thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ và quy định của các thủ tục hành chính, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định; đảm bảo quyền lợi ích của công dân, tổ chức, tiết kiệm chi phí tuân thủ khi thực hiện TTHC.
Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở LĐTB&XH khẩn trương rà soát, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC do Đoàn kiểm tra xác định, chỉ ra trong thông báo kết luận kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh; xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói chung và việc giải quyết thủ tục hành chính nói riêng tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Khẩn trương chỉ đạo việc rà soát lại các quy định về giải quyết thủ tục hành chính, điều chỉnh lại thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ và quy định của các thủ tục hành chính, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi ích của công dân, tổ chức, tiết kiệm chi phí tuân thủ khi thực hiện TTHC.
Tham mưu UBND TP đề xuất, kiến nghị với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội thống nhất việc thời gian giải quyết thủ tục hành chính ngày và ngày làm việc tại các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo thống nhất, đồng bộ các quy định.
Xem xét trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính chậm, muộn, chưa đảm bảo tuân thủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đưa vào tiêu chí chấm điểm, đánh giá thi đua cán bộ công chức hàng tháng, hàng năm. (Anninhthudo.vn 24/8, Phú Khánh)Về đầu trang
Bình Định đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên môi trường số
Thanh toán trực tuyến là một trong những giải pháp được tỉnh Bình Định chú trọng thực hiện mạnh mẽ nhằm hướng đến tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính công khai, minh bạch, tiến tới từng bước xây dựng xã hội số văn minh, hiện đại.
Mục tiêu của chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đề ra là: Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đồng thời phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, vai trò phát triển các phương tiện thanh toán điện tử đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là rất quan trọng, mang lại lợi ích không nhỏ cho người dân, doanh nghiệp cũng như các bên tham gia.
Nắm bắt nhanh từ việc này, tỉnh Bình Định đang là một trong những địa phương triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến gắn liền với thanh toán điện tử đem lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thanh toán trực tuyến là một trong những giải pháp được tỉnh Bình Định chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách mạnh mẽ nhằm hướng đến tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính công khai, minh bạch tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại.
Theo tìm hiểu của PV, tỉnh Bình Định có 548 thủ tục hành chính có quy định thu phí lệ phí và 100% đều được triển khai thanh toán trực tuyến ; địa phương này đang đứng thứ 7 cả nước về số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến được thực hiện thông qua nền tảng giao dịch thanh toán của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hiện nay, bên cạnh triển khai các hình thức thanh toán trực tuyến được áp dụng ở nhiều cơ sở, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định cũng tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia đồng bộ triển khai thanh toán trực tuyến những lĩnh vực như: thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT…Trong đó, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai được triển khai từ tháng 12/2020, là 01 trong 04 địa phương đầu tiên được Cục Kiểm soát thủ tục hành chính chọn để triển khai thí điểm trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc như hiện nay.
Chị Lê Kim Thanh (35 tuổi, ngụ TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chia sẻ, vừa qua sau khi làm thủ tục đất đai, chị được cán bộ Tư pháp hướng dẫn vào Cổng Dịch vụ công tỉnh để thanh toán trực tuyến, không cần phải mang tiền mặt đi đến cơ quan liên quan để đóng. Chỉ với một số thao tác trên điện thoại chị Thanh đã dễ dàng nộp tiền lệ phí trực tuyến. “Chỉ với những thao tác đơn giản, là có thể thanh toán phí, lệ phí. Với tôi những thay đổi trong thời điểm chuyển đổi số này rất hợp lý, đảm bảo an toàn, chính xác trong các giao dịch, giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại”, chị Thanh nói.
Anh Nguyễn Tuấn Anh (ngụ huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) chia sẻ: “Khi thực hiện các thủ tục hành chính công tôi luôn lựa chọn cách thanh toán trực tuyến. Tỉnh Bình Định đã áp dụng sớm việc thanh toán trực tuyến giúp đảm bảo an toàn và tránh được các rủi ro như mất cắp khi mang theo tiền mặt đi nộp, bây giờ chỉ cần điện thoại có kết nối mạng là hoàn thành”. (Vietnamnet.vn 24/8, Hồ Giáp)Về đầu trang
TT-Huế: Tập trung hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số
Chiều 24/8, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo Sở Thông tin truyền thông có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Điền về công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn huyện.
Xác định CĐS là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước, thời gian gần đây, huyện Quảng Điền đã triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Công tác xây dựng chính quyền số đạt nhiều kết quả nổi bật về hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nguồn nhân lực hợp lý.
Đáng chú ý, hạ tầng Mô hình “Trung tâm giám sát, điều hành thông minh huyện” được triển khai giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành, bước đầu đưa vào khai thác và vận hành; đồng thời, đưa vào ứng dụng với 11 dịch vụ đô thị thông minh: địa chỉ số, địa chỉ hộ nghèo, tổ công nghệ số, Hue-S và ví điện tử trên Hue-S, phản ánh hiện trường, truyền thông nội bộ, tiếp cận truyền thông, dịch vụ công, lưu lượng giao thông, vi phạm giao thông, bộ chỉ số CĐS...
Huyện tích cực triển khai các hoạt động về kinh tế số xây dựng hệ thống HTX số kết hợp đẩy mạnh giải pháp thương mại điện tử cho nông hộ và HTX, nhằm quảng bá các sản phẩm của địa phương trên môi trường internet, đồng thời bán sản phẩm của địa phương trên các sàn thương mại điện tử.
Triển khai các hoạt động về xã hội số, huyện đã chỉ đạo các ngành công an, y tế, giáo dục… tích cực cài đặt các ứng dụng về định danh điện tử, địa chỉ số, sổ sức khỏe điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chữ ký số… đạt nhiều kết quả quan trọng.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện CĐS của huyện Quảng Điền, nhất là bước đầu thực hiện có hiệu quả “Trung tâm giám sát, điều hành thông minh huyện”, Tổ Công nghệ số cộng đồng và mô hình Xã thông minh Quảng Thọ - đây là cơ sở để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo huyện tiến hành rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác CĐS của huyện, của địa phương để có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời các khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ CĐS trên địa bàn.
Đồng thời, đề xuất các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia vào dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia vào giao dịch các thủ tục hành chính.
Chỉ đạo UBND xã Quảng Thọ phối hợp tổ chức triển khai Mô hình thí điểm thực hiện chương trình CĐS trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số; xây dựng các hệ thống thông tin tích hợp phục vụ cho xã hội số; xây dựng và phát triển kinh tế số.
Đề nghị lãnh đạo huyên, lãnh đạo cấp xã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt công tác CĐS, cần xem xét bố trí nguồn lực kinh phí hoạt động hợp lý. Sở Thông tin Truyền thông cần tham mưu hình thành mô hình CĐS kiểu mẫu cấp tỉnh, huyện và xã. Đồng thời, tham mưu đề xuất chế độ chính sách cho Tổ công nghệ số cộng đồng.
Về nhân sự hoạt động cấp xã và huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Trung tâm Điều hành, giám sát đo thị thông minh tỉnh (IOC) tình tăng cường cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ. (Baothuathienhue.vn 24/8, Thái Bình)Về đầu trang
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
Đơn giản trình tự, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
Văn phòng Chính phủ đã phát đi Thông báo số 347/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận: Việc bổ sung sửa đổi quy định pháp luật đối với lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam là vấn đề rất quan trọng, phức tạp, nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia, chính trị đối ngoại, cần có thời gian rà soát, nghiên cứu kỹ, đánh giá toàn diện, thận trọng, đặc biệt phải lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động trực tiếp, nhất là các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế...
Để xử lý toàn diện các vấn đề, yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu, nghiên cứu, tổng kết, đánh giá và đề xuất sửa đổi những nội dung liên quan đến lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam vào thời điểm phù hợp.
Để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, thống nhất với các Bộ có liên quan, trong đó, lưu ý rà soát bảo đảm đơn giản trình tự, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, chú trọng cấp phép trực tuyến và đẩy mạnh chuyển đổi từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", đảm bảo thông thoáng, minh bạch, rõ ràng, thuận lợi; tăng cường phân cấp, thể chế trách nhiệm, chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật; thực hiện đúng chủ trương thu hút, quản lý và sử dụng hiệu quả lao động nước ngoài tại Việt Nam; hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/8/2023.
Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, việc tăng cường hiệu quả công tác quản lý, cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đang được chú trọng. Trong thời gian qua, cơ quan này đã hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động nước ngoài thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Tính đến tháng 6/2023, cả nước có hơn 121 nghìn lao động nước ngoài đang làm việc.
Các dịch vụ công về lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công của Bộ và Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đang tiếp tục được triển khai.
Cơ quan này nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng, hiệu quả dòng vốn đầu tư nước ngoài phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong giai đoạn mới nên cần sửa đổi, bổ sung các quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng như nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam thời gian tới.
Việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 152/2020/NĐ-CP nhằm tháo gỡ khó khăn để phục hồi, ổn định nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 và phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế-xã hội cũng như việc phản ánh một số vướng mắc, khó khăn, bất cập một số quy định của Nghị định nêu trên.
Cụ thể là các nội dung như: điều kiện tuyển dụng lao động nước ngoài, tính minh bạch trong tuyển dụng lao động nước ngoài, cải cách thủ tục hành chính, vướng mắc trong thẩm quyền trong quản lý lao động nước ngoài. (Kinhtedothi.vn 24/8, Hoa Ngân)Về đầu trang
Lại đẻ thêm “giấy phép con” cho nhà đầu tư, xây dựng nhà ở
Quy định bắt buộc các nhà đầu tư thực hiện một dự án nhà ở phải ủy quyền cho một đơn vị để làm thủ tục công nhận chủ đầu tư là trái nguyên tắc của Luật Dân sự và xâm phạm quyền tự định đoạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh một số thay đổi theo hướng tích cực về phát triển nhà ở xã hội, về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư..., Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã phát sinh một số bất cập, trong đó điển hình là việc khôi phục lại một số thủ tục hành chính mang tính chất “giấy phép con”, hoàn toàn không cần thiết trong quản lý.
Tại dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi phiên bản ngày 28/7 có đề xuất một thủ tục mới là “công nhận chủ đầu tư” dự án nhà ở. Cụ thể tại Khoản 4, Điều 37 về chủ đầu tư và điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có quy định: “Trường hợp có nhiều nhà đầu tư tham gia thực hiện một dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật thì các nhà đầu tư này phải thỏa thuận ủy quyền cho một nhà đầu tư có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này để được công nhận làm chủ đầu tư dự án...”.
Dự thảo luật cũng quy định về cơ quan có thẩm quyền công nhận chủ đầu tư trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư thực hiện một dự án nhà ở: Cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở ở trung ương (Bộ Xây dựng) công nhận chủ đầu tư đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án có công trình nhà ở cấp đặc biệt, cấp I; UBND cấp tỉnh công nhận chủ đầu tư đối với các dự án nhà ở còn lại. Dự thảo đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết hồ sơ, trình tự, thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở.
Đây là dạng thức điển hình của một “giấy phép con” đã được báo chí, doanh nghiệp phản ánh nhiều thời gian qua.
Do đó xin kiến nghị bãi bỏ quy định tại khoản 4 Điều 37 dự thảo luật hoặc quy định dưới hình thức một quy phạm tùy nghi giống như điểm d khoản 2 Điều 7 Luật Xây dựng và Nghị định số 30/2021/NĐ-CP, không quy định dưới hình thức bắt buộc để tránh làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp.
Việc sửa đổi này cũng nhằm đảm bảo nguyên tắc tôn trọng quyền tự định đoạt hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bởi trường hợp các thành viên trong liên danh nhiều nhà đầu tư muốn làm đồng chủ đầu tư, không có nhu cầu ủy quyền cho một thành viên làm chủ đầu tư thì cần tôn trọng quyền định đoạt của doanh nghiệp. (Vietnamnet.vn 25/8, Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản)Về đầu trang
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội về bộ máy, cán bộ, biên chế
Chiều 24/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2023 để thảo luận các dự án luật: Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Đối với dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cho rằng, cần quy định cơ chế đặc thù, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô; đồng thời các quy định cần phù hợp thực tiễn, linh hoạt, không cứng nhắc, dễ thực hiện, giảm tối đa thủ tục hành chính, khâu trung gian, tăng cường chuyển đổi số, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu rà soát tổng thể để tiếp tục thể chế hóa, hiện thực hóa, cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, nghị quyết của Quốc hội liên quan đến Thủ đô Hà Nội, nhất là Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cùng với đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước cho Thủ đô, nhất là về bộ máy, cán bộ, biên chế, nguồn lực, tài chính (thuế, nguồn lực đất đai, các hình thức hợp tác công tư, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng – TOD), giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, quy hoạch, môi trường…
Với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ, đây là hai dự án luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục tổng kết các quy định pháp luật liên quan, kế thừa những quy định đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả, bổ sung các quy định để xử lý những bất cập, vướng mắc phát sinh trên thực tiễn.
Riêng về dự án Luật Đường bộ, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định liên quan tới đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường quốc lộ, đường cao tốc.
Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT các cơ quan của Quốc hội trong việc hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình đường bộ và nghiên cứu xây dựng luật sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan để xử lý đồng bộ các vướng mắc, bất cập về cơ chế đầu tư, xây dựng.
Đối với dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp (Bộ Quốc phòng chủ trì), các đại biểu tập trung thảo luận và Thủ tướng cho ý kiến về nội dung bổ sung quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, xác định đây là quy hoạch ngành quốc gia. (Tienphong.vn 25/8, Văn Kiên)Về đầu trang
PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN
Quy định 117 - Gắn trách nhiệm không để kỷ luật oan cán bộ
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ngày 18/8 đã ký ban hành Quy định 117 về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Hoan nghênh tinh thần của Đảng khi ban hành quy định này, nhiều cán bộ, đảng viên đều cho rằng đây là việc làm cần thiết.
Ông Lê Văn Thái - nguyên Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Đảng có quy định bằng văn bản một cách chặt chẽ, hoàn chỉnh từ đối tượng áp dụng, hình thức tổ chức, thời hạn… để khắc phục oan sai đối với tổ chức đảng, đảng viên khi bị kỷ luật. Đối tượng áp dụng được quy định khá rộng, không chỉ với tổ chức đảng, đảng viên đang làm việc, mà cả những tổ chức đảng đã giải tán, đảng viên đã qua đời…
“Việc ban hành Quy định 117 thể hiện rõ quan điểm, chủ trương của Đảng là đảm bảo tính quy chuẩn, chặt chẽ, phù hợp với việc áp dụng luật pháp ở Việt Nam trong công tác xử lý kỷ luật cán bộ đảng viên, tổ chức đảng”.
Ông Lê Văn Thái nhấn mạnh điều này, đồng thời cho rằng, sự ra đời của Quy định 117 là một tiến bộ rất lớn, cho thấy cùng với kỷ luật nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm thì Đảng cũng đặt ra yêu cầu phải giải quyết hợp tình, hợp lý đối với những trường hợp bị kỷ luật oan sai. Tinh thần là công tội rạch ròi, cán bộ làm sai phải bị xử lý, ngược lại cán bộ bị kỷ luật sai phải được xin lỗi, khắc phục.
Không những thế, ông Lê Văn Thái còn cho rằng, Quy định 117 như một lời nhắc nhở tổ chức đảng có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật phải thận trọng, cân nhắc để không xảy ra oan sai. Đi liền với trách nhiệm là các biện pháp xử lý đối với tổ chức đảng có thẩm quyền ra quyết định và cá nhân tham mưu kỷ luật, giúp hệ thống quản lý công tác cán bộ đảng viên hoàn chỉnh và chặt chẽ hơn.
Nhìn lại lịch sử Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, Đảng ta từng đứng ra nhận lỗi và xin chịu kỷ luật.
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa I (29/12/1956 - 25/1/1957), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Đảng, Chính phủ nhận khuyết điểm và xin lỗi dân về những sai lầm trong cải cách ruộng đất.
Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 10 mở rộng (từ 25/8 - 5/10/1956) để kiểm điểm việc thực hiện đường lối chính sách do Trung ương đã đề ra về công tác cải cách ruộng đất và công tác chỉnh đốn tổ chức, ông Lê Văn Lương khi ấy là Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã xin rút khỏi vị trí sau khi nhận trách nhiệm về sai lầm trong công tác chỉnh đốn tổ chức đảng. Ngoài ông Lê Văn Lương, các lãnh đạo cao nhất trong Ban Chỉ đạo Cải cách ruộng đất cũng nhận trách nhiệm về mình và chịu kỷ luật: Tổng Bí thư Trường Chinh xin từ chức; ông Hoàng Quốc Việt thôi Ủy viên Bộ Chính trị, ông Hồ Viết Thắng ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng…
Dẫn câu chuyện của cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc, từng bị “kiểm điểm và tự phê bình” vì chủ trương “khoán hộ, đổi mới nông nghiệp”, ông Lê Văn Thái - nguyên Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, ở thời điểm đó, tuy chúng ta chưa có một quy định bằng văn bản về việc xin lỗi, nhưng trong nhận thức, lãnh đạo Đảng thời điểm đó cũng như sau này đều nhận ra và bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao của ông Kim Ngọc bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, 20 năm sau chủ trương khoán hộ của ông Kim Ngọc, năm 1988, Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị về khoán hộ (còn được gọi là khoán 10) đã chính thức được ban hành.
Đại tá, PGS-TS Bùi Đình Bôn - nguyên Thư ký khoa học chuyên trách, Hội đồng Lý luận Trung ương, cho rằng, quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan cần phải được ban hành sớm hơn bởi theo tinh thần của Hiến pháp, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tuy nhiên muộn còn hơn không. Tổ chức, cá nhân gây ra oan sai phải nhận và xin lỗi trước nhân dân cũng như những người bị xử lý oan sai. Thậm chí phải xử lý kỷ luật, cách chức vì đã gây ra oan sai cho tổ chức và cá nhân chứ không chỉ rút kinh nghiệm nội bộ, như thế không đúng với tinh thần tự phê bình nghiêm khắc theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, Đại tá, PGS-TS Bùi Đình Bôn còn cho rằng, tổ chức đảng, cá nhân làm oan sai cũng cần phải chịu hình thức xử lý nghiêm khắc. “Cần thiết thậm chí phải kỷ luật, đưa ra khỏi vị trí công tác và bồi thường về danh dự, nhân phẩm và vật chất đối với người bị oan sai. Bởi ở vị trí đó, anh đã được đào tạo, có đầy đủ năng lực, hiểu biết để làm đúng, mà lại gây oan sai thì chứng tỏ anh không đủ năng lực, trách nhiệm kém và quan trọng là cái tâm của anh không trong sáng. Cán bộ vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn khi làm sai phải xử lý thật nặng”, nguyên Thư ký khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương nêu quan điểm.
Tổ chức, cá nhân làm sai thì phải xin lỗi. Tuy nhiên lời xin lỗi này không ai mong muốn nhận bởi nhân cách, lòng tự trọng, sự nghiệp chính trị ở mỗi con người một khi đã bị xâm phạm, chà đạp sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, nhiều người đã mất trước khi nhận được lời xin lỗi; cũng có người khi được xin lỗi thì đã quá muộn bởi gia đình, con cái đều đã phải gánh chịu hậu quả của những quyết định oan sai, có khi làm hỏng cả cuộc đời của một con người.
Vì thế, Đại tá, PGS-TS Bùi Đình Bôn hy vọng, Quy định 117 sẽ là lời cảnh báo tổ chức đảng có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật và cán bộ đóng vai trò tham mưu kỷ luật không thể làm việc tùy tiện, bất chấp quy định của Đảng, của luật pháp, làm với cái tâm không trong sáng, thiếu tinh thần trách nhiệm, vì một lợi ích nào đó mà ra quyết định oan sai có khi sẽ làm hỏng cả cuộc đời của một con người. Quy định cán bộ đảng viên làm sai phải nhận khuyết điểm và xin lỗi nhân dân sẽ góp phần củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào Đảng, chế độ. Vì thế, từng cán bộ, đảng viên từ trung ương xuống cơ sở phải luôn ý thức làm việc có trách nhiệm, thận trọng, khách quan, cụ thể, toàn diện. Muốn vậy phải thường xuyên học tập, tu dưỡng, có vậy người dân mới tin tưởng, chở che, đùm bọc trong những tình huống khó khăn. (VOV.vn 25/8, Thanh Hà)Về đầu trang
Nhìn thẳng - Nói thật: “Nóng”, “nguội” và... “lạnh”!
Số điện thoại “nóng” của người đứng đầu một số địa phương cấp tỉnh vừa công bố chưa lâu đã... “nguội”! Lý do, mỗi ngày nhận hàng trăm cuộc gọi của dân, cán bộ giải quyết không xuể. Thế là chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động đành phải chuyển cho cơ quan giúp việc.
Chuyện này nói lên nhiều vấn đề phải suy ngẫm. Rõ ràng, những bức xúc trong đời sống nhân dân vẫn còn rất nhiều. Người dân muốn phản ánh lên cấp cao nhất ở địa phương để mong nhận được sự chỉ đạo, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.
Thế nên, khi chủ tịch UBND tỉnh công bố số điện thoại “nóng”, người dân được dịp phản ánh ngay, phản ánh liên tục, phản ánh dồn dập. Việc người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh ở một số địa phương mạnh dạn công bố số điện thoại “nóng” để được trực tiếp nghe dân nói đã thể hiện tinh thần trách nhiệm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Nhờ đó, không ít vụ việc hồ sơ, thủ tục hành chính ở cơ sở bị “treo” quá lâu gây bức xúc trong dân đã được chỉ đạo giải quyết ngay. Đó là điều rất đáng hoan nghênh. Thông qua nhiều cuộc gọi, lãnh đạo tỉnh mới biết có những sự việc gây bức xúc kéo dài trong dân hoàn toàn không phải do cơ chế, chính sách, mà chủ yếu là do cán bộ cấp dưới quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với chính quyền.
Câu chuyện này cũng đã làm lộ ra nhiều khoảng trống trong thực hiện chức trách công vụ của không ít cán bộ ở cơ sở, nhất là cán bộ sát dân, gần dân-những người chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết những bức xúc, kiến nghị, đề xuất... từ dân. Để cho người dân ở các thôn, ấp, khu phố phải “cầu cứu” đến chủ tịch UBND tỉnh với số lượng hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày, chứng tỏ ở nhiều địa phương, một bộ phận không nhỏ cán bộ cơ sở chưa làm tròn trách nhiệm.
Qua chuyện này cũng cần nhìn thẳng để nói thật với nhau rằng, việc áp dụng các hình thức mang tính linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm... của công bộc các cấp là vô cùng quan trọng và cần thiết. Cái đích cuối cùng chúng ta hướng đến chính là tính hiệu quả, là để phục vụ dân, chăm lo cho dân tốt hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng số điện thoại “nóng” để trực tiếp nghe dân phản ánh những bức xúc trong cuộc sống, không phải ở đâu và lúc nào cũng có thể áp dụng.
Ở cương vị người đứng đầu cấp tỉnh, chức năng chính là công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành chứ không phải và không thể là người trực tiếp đi giải quyết các vụ việc cụ thể ở cơ sở. Thế nên, nếu hằng ngày phải nghe cả chục, cả trăm cuộc gọi, cán bộ còn thời gian đâu để giải quyết các công việc khác. Chuyển số điện thoại “nóng” ấy cho cơ quan tham mưu, giúp việc cũng là lẽ đương nhiên.
Nói như thế không có nghĩa chuyện “nóng” đã bị “nguội” hoàn toàn. Cái sự “nóng” ấy vẫn còn rất... “nóng” trong nhiều khía cạnh, lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông tin cần được phản ánh ở trong dân rất nhiều và nó chưa bao giờ là chuyện cũ.
Đó là nhu cầu chính đáng của người dân. Lắng nghe, giải quyết, đáp ứng niềm mong đợi của dân là trách nhiệm, bổn phận của công bộc. Thế nên, cái “nóng” từ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp Trung ương rất cần thiết được “chuyển lửa” cho cơ sở.
Nếu như người đứng đầu cấp xã, huyện, ban, ngành... ở các địa phương làm theo cách này, mạnh dạn cung cấp số điện thoại “nóng” để tiếp nhận phản ánh, giải quyết kịp thời, hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng từ người dân thì chắc chắn chẳng có ai lại đi gọi điện cho chủ tịch UBND tỉnh và cán bộ Trung ương.
Có những bất cập như trên là bởi trên “nóng” và rất muốn nó “nóng” hơn nữa, nhưng dưới thì vẫn còn “nguội”, nếu không muốn nói là ở nhiều nơi, nó còn rất...“lạnh”! (Qdnd.vn 25/8, Phan Tùng Sơn)Về đầu trang
THẾ GIỚI
32% doanh nghiệp Pakistan xác định tham nhũng là trở ngại lớn
Trong báo cáo “Tham nhũng - Khảo sát doanh nghiệp của Ngân hàng Thế giới năm 2022”, Tổ chức Nghiên cứu Gallup Pakistan cho biết, những trở ngại như tham nhũng ở Pakistan cao so với các khu vực khác trên thế giới, có thể làm giảm cơ hội cho những người mới tham gia thị trường và tăng chi phí hoạt động chung.
Năm 2022, khoảng 32% doanh nghiệp Pakistan coi tham nhũng là một trở ngại lớn, đánh dấu mức giảm mạnh so với 68% năm 2013 và 59% năm 2007. Điều này có thể biểu thị sự thay đổi trong thái độ và hành vi của những cá nhân đưa và nhận hối lộ. 16% doanh nghiệp ở Pakistan báo cáo ít nhất một lần bị yêu cầu hối lộ. Trong khi mức trung bình của Nam Á và toàn thế giới lần lượt là 21% và 16%.
Những thay đổi này có thể xảy ra khi các kênh thanh toán hoặc quà tặng đã thay đổi về bản chất hoặc khi Chính phủ quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động kinh doanh, theo phân tích của Gallup Pakistan.
11% doanh nghiệp được khảo sát xác định hệ thống tòa án là một hạn chế lớn đối với doanh nghiệp. Ước tính này phù hợp với 14% doanh nghiệp ở Nam Á báo cáo rằng tòa án là một cản trở lớn trong kinh doanh và tỷ lệ này ở các doanh nghiệp trên toàn thế giới là 15%.
Tác động của tham nhũng có thể trở nên trầm trọng hơn khi các công ty không thể nhận được những quyết định kịp thời và công bằng của tòa án và có thể làm giảm sự thuận lợi chung trong hoạt động kinh doanh. Các công ty có thể ít tố cáo trường hợp hối lộ hơn để tăng cơ hội tồn tại và đảm bảo rằng dịch vụ do những quan chức đó cung cấp được tiếp tục.
22% doanh nghiệp ở Pakistan cho biết, tặng quà cho các quan chức Chính phủ để “được việc”. Con số này thấp hơn mức trung bình của Nam Á là 24% và mức trung bình toàn cầu là 19%.
Các trường hợp tham nhũng trong tất cả ngành ở Pakistan khác nhau nhưng được coi là cách để có được kết nối điện và nước với tỷ lệ lần lượt là 57% và 81% cũng như đảm bảo giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa (20%). Điều này đặc biệt đúng đối với ngành sản xuất.
59% doanh nghiệp ở Pakistan cho rằng sẽ tặng quà để nhận giấy phép xây dựng. Trong khi tỉ lệ ở Nam Á chỉ là 37% và thế giới là 20%. Điều này đánh dấu sự gia tăng thêm chi phí cho các doanh nghiệp muốn mở rộng và giảm mức độ sẵn sàng đầu tư trong doanh nghiệp khi kết hợp với các chi phí khác như quà tặng dự kiến cho quan chức thuế, hợp đồng chính phủ và các thủ tục mang tính quan liêu khác.
Trong khi các cơ quan điều hành như Cục Trách nhiệm giải trình Quốc gia (NAB) được trao nhiều quyền hạn hơn, vấn đề tham nhũng thường xuyên mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
Hoạt động nhận và tặng quà cho quan chức Chính phủ có khả năng tràn lan khi các công ty tham gia vào các hoạt động liên quan đến nộp thuế và để giành được hợp đồng với Chính phủ. Báo cáo cho biết thêm, điều này làm giảm cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn và làm giảm sự sẵn lòng của các nhà đầu tư không thể hoạt động giữa những rào cản không chính thức. (Thanhtra.com.vn 24/8, Hoài Phương)Về đầu trang./.
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 24/8/2023 (24/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 23/8/2023 (23/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 22/8/2023 (22/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 21/8/2023 (21/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 18/8/2023 (18/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 17/8/2023 (17/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 16/8/2023 (16/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 15/8/2023 (15/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 14/8/2023 (14/08/2023)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 11/8/2023 (11/08/2023)