Bản tin Cải cách hành chính ngày 11/9/2023

15:10, Thứ Hai, 11-9-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Chính phủ "4 kiên quyết" thực hiện mục tiêu đề ra

2.        Các bộ, ngành và địa phương phải cải cách chính mình

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

3.        Bình Định: 100% cán bộ sử dụng tài khoản VNeID thay giấy tờ tuỳ thân

4.        Sơn La: Ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ chuyên môn

5.        TP. Hòa Bình: Cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

6.        Thừa Thiên-Huế: “Lấy lòng” nhà đầu tư bằng nhiều cách

7.        Thanh Hóa: Rút ngắn thời gian cấp CCCD nhờ dịch vụ công trực tuyến

8.        Hà Tĩnh ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của “bộ phận một cửa”

9.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Thành lập Tổ kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

10.     250 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

11.     Đề xuất cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

12.     TPHCM: Chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc liên quan hoạt động công vụ

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Chính phủ "4 kiên quyết" thực hiện mục tiêu đề ra

Ngày 9/9, chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ yêu cầu kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu tổng quát đã đề ra; kiên quyết không lùi bước trước khó khăn; tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế tốt hơn, nâng cao đời sống người dân.

Phát biểu kết luận Phiên họp, đánh giá chung về tình hình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong tháng 8 và 8 tháng, kết quả quan trọng nhất là chúng ta đạt được mục tiêu tổng quát đề ra theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm... Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức; phân tích nguyên nhân của những kết quả đạt cũng như những hạn chế, yếu kém và một số bài học kinh nghiệm.

Định hướng nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ cần kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu tổng quát đã đề ra. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII, các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Tinh thần đặt ra là kiên quyết không lùi bước trước khó khăn; kiên quyết không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; kiên quyết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nhưng cũng cương quyết xử lý những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; kiên quyết tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế tốt hơn, nâng cao đời sống người dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu cần tập trung thúc đẩy có trọng tâm, trọng điểm 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng. Trong điều hành chính sách tiền tệ và tài khóa, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát và các chính sách khác để ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Về công tác quy hoạch, bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và phải hoàn thành trong năm 2023. Tập trung triển khai Quy hoạch điện VIII; trước hết hoàn thiện, ban hành ngay kế hoạch triển khai thực hiện trong tháng 9/2023. Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06, Thủ tướng yêu cầu tập trung rà soát quy định pháp luật, cơ chế, chính sách, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc để chủ động sửa đổi, hoàn thiện hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định.

Giao một số nhiệm vụ cụ thể ngoài các công việc thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, TP chủ động, sáng tạo và kịp thời hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, quản lý. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm, thay thế kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm và các vi phạm pháp luật. (Baophapluat.vn 11/9, Minh Ngọc)Về đầu trang

Các bộ, ngành và địa phương phải cải cách chính mình

“Các bộ, ngành và địa phương không chỉ có nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với người dân và DN mà còn phải tập trung cải cách cả quy trình, thủ tục nội bộ của bộ, ngành, địa phương mình”. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác về cải cách TTHC của Thủ tướng, trong cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành diễn ra mới đây.

Việc cải cách quy trình, thủ tục nội bộ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý TTHC với người dân và DN, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, Phó Thủ tướng phát biểu. Nói nôm na thì đây chính là yêu cầu cải cách TTHC nội bộ ngành, “cải cách” chính mình.

Tại cuộc họp trên, Phó Thủ tướng yêu cầu hạn chót đến ngày 30/9, các bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo đến Thường trực Tổ công tác để đề xuất phương án với cơ quan thẩm quyền. Tức là thời hạn còn gần 20 ngày.

Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 2.352 quy định kinh doanh tại 191 văn bản; thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 470 quy định kinh doanh tại 56 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 41%. Những con số này cho thấy để đạt các phần trăm còn lại, phải rất nhiều nỗ lực.

Cách đây ít ngày, tại phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ, nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc liên quan thị trường trái phiếu DN; thị trường bất động sản, tăng trưởng công nghiệp; tiếp cận tín dụng, tăng trưởng tín dụng... đã được chỉ ra. Trong khi đó, nhiệm vụ của những tháng còn lại của năm 2023 khá lớn.

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng so với các nền kinh tế lớn, kinh tế nước ta vẫn còn có những điểm chưa mạnh về năng lực cạnh tranh, DN Việt nguy cơ thua thiệt trong hội nhập. Tạo môi trường thuận lợi cho DN vì vậy vẫn là một trong những yêu cầu quan trọng nhất. Chính vì thế, tuần đầu tiên của tháng 9, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp tổ chức phát động Cuộc vận động “DN, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”. Đã đến lúc phải huy động sự đóng góp của DN, doanh nhân trong việc hiến kế về cải cách thể chế kinh tế, TTHC về hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh, phải coi cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, là một tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Chúng ta đang có nhiều thuận lợi để cải cách TTHC. Đấy chính là xu thế chuyển đổi số. Chuyển đổi số không chỉ góp phần phục vụ dân và DN tốt hơn mà còn góp phần công khai, minh bạch quy trình, chống tiêu cực. Cải cách TTHC góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh… Vấn đề hiện nay là các bộ, ngành phải rốt ráo, biết “cải cách” chính mình. (Baophapluat.vn 11/9, Ngô Đức Hành) Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Bình Định: 100% cán bộ sử dụng tài khoản VNeID thay giấy tờ tuỳ thân

100% công chức, viên chức, người lao động... thực hiện đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID để thay thế giấy tờ tùy thân trong các giao dịch hành chính, dân sự và thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có chỉ đạo như trên trong quá trình thực hiện chuyển đổi số và cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 5299; đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID gắn với thực hiện 5 chỉ tiêu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến. Khắc phục ngay tình trạng chạy theo chỉ tiêu, không thực chất.

“Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý thực hiện đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID để thay thế giấy tờ tùy thân trong các giao dịch hành chính, dân sự và thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội và Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cấp bộ Đoàn xác nhận thông tin người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID. Đồng thời, thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình đăng ký, kích hoạt tài khoản VNeID của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cho Chủ tịch UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND) vào ngày 25 hàng tháng.

Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, triển khai kết nối “Hệ thống VNPT iGate” với “Hệ thống VNPT - CCVC tỉnh Bình Định” để kiểm tra, giám sát việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kết nối “Hệ thống VNPT iGate” với “Hệ thống VNPT - CCVC tỉnh Bình Định” để kiểm tra, giám sát việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức, viên chức, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện một số công việc.

Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp xây dựng API cung cấp thông tin theo mô tả để phục vụ cho việc trao đổi, chia sẻ thông tin của “Hệ thống VNPT - CCVC tỉnh Bình Định” với “Hệ thống VNPT iGate” đối với các trường hợp nộp hồ sơ thủ tục hành chính là cán bộ, công chức, viên chức.

Sở TT&TT phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh và VNPT Bình Định triển khai giải pháp kỹ thuật để “Hệ thống VNPT iGate” kết nối, tích hợp với “Hệ thống VNPT - CCVC tỉnh Bình Định” thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP).

VNPT Bình Định xây dựng bổ sung chức năng của “Hệ thống VNPT-iGate” để kiểm tra, xác thực thông tin của đối tượng nộp hồ sơ thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp là cán bộ, công chức, viên chức. (Vietnamnet.vn 11/9, Diễm Phúc)Về đầu trang

Sơn La: Ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ chuyên môn

Thường xuyên phát động phong trào thi đua chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ứng dụng công nghệ thông tin là cách làm của Sở LĐ-TB&XH, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Ngành đã quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hiện nay, 100% số công chức, viên chức cơ quan đều có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc tương đương và sử dụng thành thạo tin học văn phòng, các phần mềm ứng dụng; có kỹ năng tra cứu, tìm kiếm thông tin, văn bản quy phạm pháp luật trên mạng Internet phục vụ tốt công việc chuyên môn được giao.

Ngành đã tạo lập các chuyên mục và thực hiện việc cung cấp thông tin về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức trên Cổng thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ https://soldtbxh.sonla.gov.vn/.  Ngoài ra, 100% các đơn vị trực thuộc cũng đã tạo lập, cung cấp thông tin lên Trang thông tin điện tử của đơn vị đúng quy định. Thường xuyên cập nhật, đăng tải văn bản chỉ đạo điều hành của Sở và liên kết văn bản của Chính phủ, của Bộ LĐ-TB&XH và UBND tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của Sở để các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc tìm hiểu thông tin về các chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; phản hồi kịp thời, đầy đủ các ý kiến của công dân và doanh nghiệp theo lĩnh vực ngành được giao quản lý.

Trao đổi về lĩnh vực này, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH, Trương Thái Hà chia sẻ: Cơ quan đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập, tạo tài khoản hòm thư điện tử công vụ cho công chức, viên chức trao đổi thông tin, công việc. Triển khai có hiệu quả các phần mềm, ứng dụng số trong quản lý hoạt động chuyên môn, như: Hệ thống văn bản điều hành, một cửa điện tử, dịch vụ công, báo cáo nhiệm vụ UBND tỉnh giao; phần mềm kế toán - tài sản, kê khai thuế, cơ sở dữ liệu thanh tra, trẻ em, bảo trợ…

Hình thành nền tảng cơ sở dữ liệu thống nhất trong việc chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu để cập nhật dữ liệu trẻ em, đối tượng bảo trợ trên địa bàn toàn tỉnh vào phần mềm quản lý thông tin theo quy trình hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND, ngày 26/7/2023 triển khai chiến dịch “Chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em, đối tượng bảo trợ thực hiện Đề án 06”. Hiện nay, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành có liên quan đang triển khai thực hiện theo tiến độ đề ra. Dự kiến đến ngày 30/11/2023, ngành Lao động sẽ hoàn thành chiến dịch.

Thường xuyên cập nhật kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên hệ thống file excel. Đề xuất và tham mưu các nội dung xây dựng hệ thống điều hành và quản lý công tác giảm nghèo trong tỉnh, giúp cơ quan quản lý nhà nước và địa phương cập nhật kết quả rà soát hộ nghèo hằng năm, thống kê thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; thống kê các chính sách hộ nghèo đã được hỗ trợ; phân tích dữ liệu hộ nghèo để xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách.

Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền, vận động các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng mở tài khoản và nhận tiền trợ cấp hằng tháng qua tài khoản. (Baosonla.org.vn 11/9, Hồng Luận) Về đầu trang

TP. Hòa Bình: Cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

hững năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP Hoà Bình được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực trên các nội dung. Trong đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hành chính Nhà nước; quyết liệt trong chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp cao.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố được bố trí tại tầng 1, trụ sở UBND thành phố. Tại đây niêm yết công khai các TTHC, bố trí bàn ghế ngồi chờ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Chị Nguyễn Thị Hồng, trú tại phường Thịnh Lang chia sẻ: Tôi làm thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến đây tôi thấy hài lòng khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng, hẹn ngày cụ thể trả kết quả.

Đồng chí Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP Hoà Bình cho biết: UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-UBND, ngày 9/1/2023 về kế hoạch CCHC trên địa bàn thành phố năm 2023. Kế hoạch gồm 55 nhiệm vụ chính trên tất cả các lĩnh vực CCHC, giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, thực hiện. Để triển khai đảm bảo các mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC như: Phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền CCHC; kiểm soát TTHC; chuyển đổi số; siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng công vụ và thực hiện văn hoá công sở…

Kết quả, 6 tháng đầu năm, thành phố đã hoàn thành 29/55 nhiệm vụ trong kế hoạch, đạt 52,73%, không có nhiệm vụ hoàn thành quá hạn. UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đột phá như: Triển khai thí điểm Tổng đài tin nhắn tự động thông báo kết quả giải quyết TTHC (áp dụng cho một số lĩnh vực); triển khai vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC; thí điểm xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại UBND phường Phương Lâm;

Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố lên hệ thống số hóa của UBND tỉnh "sohoa.hoabinh.gov.vn” đạt 100%. Trong kỳ, UBND thành phố tiếp nhận 1.651 hồ sơ TTHC, đã giải quyết xong 1.577 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 74 hồ sơ. Cấp xã, phường tiếp nhận 23.136 hồ sơ TTHC, đã giải quyết xong 23.094 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 42 hồ sơ. (Baohoabinh.com.vn 11/9, Hương Lan)Về đầu trang

Thừa Thiên-Huế: “Lấy lòng” nhà đầu tư bằng nhiều cách

Việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh đã và đang giúp Thừa Thiên Huế gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội và điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Xúc tiến đầu tư được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh, nhằm tạo nên sức bật trong phát triển kinh tế. Vì thế, để hoạt động xúc tiến đầu tư đạt được những hiệu quả tích cực, Thừa Thiên Huế đã tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, đồng thời tăng cường thiết lập mối quan hệ với các tổ chức tư vấn, các tập đoàn lớn để xúc tiến, mời gọi đầu tư.

Thông qua những hoạt động này, các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp các thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, danh mục các dự án, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, các cơ chế, chính sách của tỉnh; hỗ trợ, tư vấn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; quản lý đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; kịp thời tham mưu với UBND tỉnh trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Không chỉ xúc tiến đầu tư thông qua các hoạt động đối thoại, hợp tác, việc lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành thường xuyên tăng cường công tác đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp thông qua hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến đã kịp thời tháo gỡ và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Cách làm này góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa hiệu quả hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo cơ hội xúc tiến đầu tư gián tiếp thông qua các doanh nghiệp đã đầu tư tại địa phương. Bởi, việc để các doanh nghiệp nói về môi trường đầu tư khi họ được quan tâm và đã trải nghiệm thực tế sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều so với các chương trình xúc tiến đầu tư khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương từng chia sẻ rằng, chúng tôi quan niệm mỗi đánh giá không tốt của cộng đồng doanh nghiệp là một điểm hạn chế mà chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa. Chính vì vậy, để sâu sát hơn đến từng cấp, từng ngành, nhiều năm liền, ngoài đánh giá về các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); PCI; ứng dụng CNTT (ICT-index) và chỉ số chuyển đổi số (DTI); chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX)… được các cơ quan, tổ chức khảo sát, tỉnh còn tiến hành đánh giá thêm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) để xác định các hạn chế đang không được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao rơi vào đơn vị nào (sở, ban, ngành hay địa phương nào), thủ tục nào, hoạt động nào để từ đó thực hiện các biện pháp điều chỉnh tốt hơn.

UBND tỉnh cũng rất quyết tâm trong việc quyết định thành lập và duy trì hiệu quả của 4 tổ công tác giám sát, quản lý các dự án đầu tư do Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Các tổ này đã chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ngoài ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, sớm đưa vào hoạt động đối với các dự án đã cấp phép đầu tư; hoàn thành thủ tục kêu gọi đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư. Thông qua sự đồng hành của các tổ công tác giúp hạn chế tối đa tình trạng doanh nghiệp phải tự xoay xở để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan dự án, dứt điểm tình trạng kéo dài thời gian xử lý thủ tục hành chính của các sở, ngành cấp tỉnh; xử lý dứt điểm các vướng mắc mà dự án đang gặp phải để đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả việc kêu gọi thu hút đầu tư, Sở KH&ĐT cũng sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá kỹ năng lực nhà đầu tư bằng các kênh thông tin đáng tin cậy để lựa chọn được các nhà đầu tư có uy tín và năng lực tham gia vào các dự án trên địa bàn. Hiện nay, quỹ đất còn lại để kêu gọi đầu tư không còn nhiều, nên việc sàng lọc trước một bước về năng lực các nhà đầu tư rất quan trọng để tránh tối đa trường hợp chậm tiến độ kéo dài. (Baothuathienhue.vn 10/9, Hoàng Anh)Về đầu trang

Thanh Hóa: Rút ngắn thời gian cấp CCCD nhờ dịch vụ công trực tuyến

Trung tá Lê Thị Quỳnh Hương - Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC) Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Cũng như nhiều dịch vụ công trực tuyến khác, hiện nay công dân có thể đăng ký trước thông tin để thực hiện việc cấp Căn cước công dân (CCCD) qua internet, rút ngắn thời gian chờ đợi, khai báo thông tin khi đến lăn tay, chụp ảnh.

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho công dân và tổ chức doanh nghiệp, được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang tác động trực tiếp mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội…

Đáng chú ý, từ khi Trung tâm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào sử dụng, kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo liên thông, công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính đã và đang mang lại nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong cấp CCCD không chỉ góp phần tăng tính công khai, minh bạch của các thủ tục này mà còn tạo điều kiện cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp và mang lại nhiều tiện ích khác như: Có thể đăng ký các hồ sơ về cư trú và CCCD trực tuyến 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ địa điểm nào, việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi.

Theo Trung tá Lê Thị Quỳnh Hương - Đội 1, Phòng CSQLHC, Công an tỉnh Thanh Hóa: Nếu như trước đây, khi sử dụng dịch vụ công truyền thống, công dân và các tổ chức, doanh nghiệp muốn đăng ký các thủ tục về cấp CCCD thì phải trực tiếp đến các cơ quan Công an làm thủ tục theo đúng quy trình. Quá trình chờ được giải quyết hoặc nhận kết quả giải quyết hồ sơ hành chính có thể đi lại nhiều lần và phải đến trực tiếp cơ quan Công an để nhận kết quả. Nhưng với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân chỉ cần sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet để đăng ký hồ sơ, thủ tục hoặc tra cứu thông tin, tiến độ cũng như kết quả giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, văn phòng, đơn vị hoặc ngay tại cơ sở kinh doanh.

Với thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đã được gửi đến cơ quan Công an có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.Việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục được cụ thể, rõ ràng, không phải phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ, thủ tục không liên quan như khi thực hiện đăng ký dịch vụ công truyền thống. Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cơ quan Công an thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực cấp CCCD nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung. Tuy nhiên, hiện thủ tục cấp CCCD chỉ mới ở mức độ 3, do vậy, sau khi khai báo thông tin hồ sơ cấp CCCD trực tuyến, công dân đang phải đến trực tiếp để lăn tay, chụp ảnh, Trung tá Lê Quỳnh Hương cho biết thêm.

Theo đánh giá của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công của Công an Thanh Hóa trên tất cả các lĩnh vực đều đạt trên 53%. Trong đó, có một số lĩnh vực đạt tỷ lệ cao, như: Lĩnh vực phòng cháy chữa cháy; lĩnh vực con dấu đạt 100%; lĩnh vực xuất nhập cảnh đạt 91,74%, lĩnh vực giao thông đạt 71,8%; lĩnh vực cư trú đạt 94,58%… (Cand.com.vn 10/9, Trần Thắng)Về đầu trang

Hà Tĩnh ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của “bộ phận một cửa”

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của “bộ phận một cửa” các cấp trên địa bàn tỉnh.

 

Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của “bộ phận một cửa” các cấp trên địa bàn Hà Tĩnh. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của “bộ phận một cửa” các cấp trên địa bàn tỉnh. Thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Quyền hạn và nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính nhà nước được cử đến làm việc tại “bộ phận một cửa” các cấp và nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích làm việc tại “bộ phận một cửa” các cấp trên địa bàn tỉnh (gọi chung là “người làm việc tại bộ phận một cửa).

Những nội dung không được quy định tại quy chế này thì thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành.

Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất.

Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân. Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.

Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; chịu sự kiểm soát trực tiếp về hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của Văn phòng UBND tỉnh và giám sát, kiểm tra, thanh tra của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định pháp luật. Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở phải được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời, đúng theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố và đang có hiệu lực thi hành. Việc hướng dẫn, tiếp nhận, yêu cầu bổ sung, trả hồ sơ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính phải được lập phiếu theo mẫu ban hành kèm theo quy chế này… (Baohatinh.vn 10/9, PV)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thành lập Tổ kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 57/QĐ-VP về việc thành lập Tổ kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trong tháng 9 và tháng 10 năm 2023 (gọi tắt là Tổ kiểm tra).

Theo đó, Tổ kiểm tra gồm 8 thành viên do ông Trần Hữu Phúc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Tổ có nhiệm vụ kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị về công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, trọng tâm về một số nội dung cụ thể như: kiểm tra việc tham mưu công bố, công khai thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; công tác hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc thao tác, vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của công chức một cửa, công chức, viên chức chuyên môn liên quan; công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra cũng ghi nhận khó khăn, vướng mắc, đề xuất của các cơ quan, đơn vị để báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết và tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra, các kiến nghị liên quan đối với về UBND tỉnh sau khi kết thúc kiểm tra. (Baobariavungtau.com.vn 10/9, Huyền Trang)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

250 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia

Theo Tổng cục Hải quan - Cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899), từ khi triển khai đến 15/8/2023, đã có 250 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia.

Thống kê cho đến nay, tổng số lượng hồ sơ được thực hiện qua Cổng thông tin một cửa quốc gia đạt gần 6,67 triệu bộ, của hơn 64.700 doanh nghiệp.

Về Cơ chế một cửa ASEAN, Việt Nam duy trì kết nối chính thức để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với tất cả 9 nước thành viên ASEAN.

Việt Nam cũng phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và các nước ASEAN để trao đổi chính thức tờ khai hải quan ASEAN theo kế hoạch; chuẩn bị các yêu cầu liên quan để kết nối thử nghiệm trao đổi chứng nhận kiểm dịch thực vật trong năm 2023; đồng thời trao đổi để xây dựng giải pháp, lộ trình kết nối trao đổi chứng từ điện tử giữa ASEAN và các đối tác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Về triển khai kết nối với đối tác ngoài ASEAN, hoàn thành trao đổi thử nghiệm tờ khai hải quan xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu giai đoạn 1, tiếp tục phối hợp để tiến hành giai đoạn 2.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam để triển khai trao đổi thử nghiệm chứng nhận kiểm dịch điện tử với New Zealand… (Thoibaotaichinhvietnam.vn 10/9, Hồng Vân)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đề xuất cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Bộ Nội vụ vừa có tờ trình mới nhất gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ cho hay, dự thảo Nghị định đề xuất quy định đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, viên chức quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập, người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

Các nguyên tắc, điều kiện khuyến khích, bảo vệ cán bộ là cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Trong đó khuyến khích, bảo vệ cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, quyết định cho thực hiện trong phạm vi thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật, bảo đảm không trái quy định của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan nhà nước cấp trên và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, trình tự, thủ tục theo quy định tại nghị định này và pháp luật có liên quan. Cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung có thể không bị xử lý trách nhiệm, được loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định tại dự thảo...

Về chính sách khuyến khích cán bộ, dự thảo nêu rõ các hình thức khuyến khích như: Được tuyên dương, biểu dương trước tập thể cơ quan, đơn vị, được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng đối với những đề xuất được đánh giá là hoàn thành;

Được lấy làm căn cứ để đánh giá trước khi xếp loại, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, điều động, luân chuyển theo hướng ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả cao;

Được đánh giá là có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ để xét nâng ngạch công chức; được xét nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng theo quy định của pháp luật đối với những đề xuất đổi mới, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành;

Được động viên, khuyến khích bằng các hình thức khác phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Cán bộ, cá nhân, tổ chức thực hiện đề xuất, tùy trường hợp cụ thể được cơ quan sử dụng cán bộ bố trí kịp thời trang thiết bị, phương tiện làm việc, con người, kinh phí bảo đảm thực hiện đề xuất được phê duyệt.

Về biện pháp bảo vệ, theo dự thảo, cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo thuộc một số trường hợp sẽ không bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan.

Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra nhưng được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, đánh giá đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung sẽ được loại trừ trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan.

Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra và gây ra thiệt hại nhưng được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, đánh giá đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan.

Cơ quan và người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo phải kịp thời xem xét, đánh giá kết quả thực hiện, xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá khách quan, toàn diện đối với các trường hợp. (Anninhthudo.vn 10/9, P.P)Về đầu trang

TPHCM: Chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc liên quan hoạt động công vụ

UBND TPHCM vừa có báo cáo về kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ từ năm 2021 đến tháng 6-2023.

Giai đoạn này, thành phố thực hiện hơn 460 cuộc thanh tra, hơn 820 cuộc kiểm tra và gần 2.430 cuộc giám sát hoạt động công vụ. Kết quả đã phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền gần 98 tỷ đồng, gần 1.600m2 đất và kiến nghị thu hồi hơn 60,7 tỷ đồng, gần 1.600m2 đất.

Qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng xử lý hành chính hơn 10 tổ chức, 875 cá nhân; thu hồi về ngân sách hơn 55 tỷ đồng và kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 152 tổ chức, gần 900 cá nhân. Cơ quan chức năng cũng đã chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc liên quan hoạt động công vụ, trong đó đã khởi tố 2 vụ.

Theo UBND TPHCM, công tác thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của thành phố thời gian qua thực hiện nghiêm túc, vừa quyết liệt chấn chỉnh tình trạng né tránh, đùn đẩy, không thực hiện đủ chức trách trong thực thi công vụ, nhưng cũng khuyến khích, phát huy những cá nhân dám nghĩ, dám làm vì công việc chung.

UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra và giám sát hoạt động công vụ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ. (Sggp.org.vn 11/9, Thu Hương)Về đầu trang./.

Các tin khác

07