Bản tin cải cách hành chính ngày 12/5/2023

16:1, Thứ Sáu, 12-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        TPHCM: Quản trị đô thị trên nền tảng số

2.        Nghệ An: Mạnh dạn điều chuyển lãnh đạo ở nơi trì trệ, nhũng nhiễu

3.        Đắk Nông có 546 dịch vụ công được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia

4.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Công bố, công khai thủ tục hành chính

5.        Quảng Ngãi: Chủ tịch phường bị kỷ luật do chậm xử lý hồ sơ đất đai

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng khi cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho công dân

7.        Nhà đầu tư Mỹ, châu Âu đòi hỏi cao hơn về cải cách

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

8.        Đề xuất chỉ dùng 50% nguồn tăng thu ngân sách cho cải cách tiền lương

9.        Hà Nội: Nhiều cơ quan, tổ chức không tự phát hiện ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

10.     Quảng Ninh: 4 “không” trong phòng, chống tham nhũng

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Phải xem chuyện từ chức là “văn hóa quan trường”

12.     Còn làm việc cầm chừng, sợ sai sẽ không có đột phá, sáng tạo nào 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Quản trị đô thị trên nền tảng số

Hội nghị triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vừa diễn ra vào tuần đầu tháng 3, được xem là bước đi căn cơ và căn bản; có tính thực thi liên tục trong kế hoạch triển khai chương trình “Chuyển đổi số của TPHCM năm 2021” được UBND TPHCM ban hành ngày 10-3-2021. 

Là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố chương trình chuyển đổi số theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 30-7-2020, TPHCM cũng là nơi đầu tiên ban hành chiến lược dữ liệu - chìa khóa để chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng chính quyền số… 

Để thành phố tiếp tục là “cái nôi” của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, các tổ chức doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, kinh tế số thì chiến lược dữ liệu từ các chương trình, đề án đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử, công nghệ tài chính phải được tạo lập đồng bộ, tổng thể và có cách tiếp cận đột phá, sát với “thị trường” hơn trong thời gian tới. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công theo hướng “lấy người sử dụng làm trung tâm”, nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp “dựa trên dữ liệu số”, nâng cao năng suất lao động của đội ngũ công chức, viên chức người lao động của cơ quan nhà nhà nước “dựa trên nền tảng số, dữ liệu số”, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trong phát biểu tại hội nghị nêu trên đã nhấn mạnh: “Có chiến lược tốt là thành công nhưng tổ chức thực hiện để chiến lược đó đi vào cuộc sống, đóng góp tích cực cho việc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số thì đó mới là kết quả cụ thể để xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh”. Ngay sau đó, đồng chí đã đặt hàng Sở TT-TT và Sở Nội vụ phối hợp trong 6 tháng đầu năm nghiên cứu tham mưu việc thành lập Trung tâm chuyển đổi số để tham mưu cho UBND TPHCM kết nối sở ngành, quận huyện, TP Thủ Đức tham gia thống nhất các hoạt động trong triển khai công việc về chuyển đổi số. 

Trước đó, trong năm 2021, UBND TPHCM cũng đã giao Sở KH-CN và Sở TT-TT cùng với Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) thành lập Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter) tại khu vực trung tâm thành phố; tập trung thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trung tâm chuyển đổi số tầm thành phố lần này định hướng theo mô hình GovTech (Government - Technology: Chính phủ và Công nghệ) tập trung thực hiện số hóa các cơ quan nhà nước thông qua việc áp dụng các thành tựu công nghệ và giải pháp công nghệ mới nhằm hiện đại hóa khu vực công, thúc đẩy mục tiêu xây dựng một chính phủ đơn giản, hiệu quả và minh bạch. 

Để chuẩn bị cho trung tâm chuyển đổi số này, TPHCM đã có bước “chạy đà” chuẩn bị. Năm 2022, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 2701/KH-UBND về thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại thành phố. Cùng với đó là ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM. Mục tiêu của năm 2023, thành phố đặt ra phải hoàn thành và đưa vào triển khai 5 nền tảng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, đã được Sở TT-TT đề xuất: hệ thống theo dõi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo thời gian thực (wink); hệ thống giám sát việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Cổng thông tin 1022; hệ thống theo dõi chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ngành, địa phương - DCCI (gắn với các bộ chỉ số hiện có của Trung ương và các tổ chức đánh giá); bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các cơ quan trên địa bàn thành phố; ứng dụng công dân thống nhất của thành phố tiến đến hình thành hệ thống quản trị TPHCM trên nền tảng số. 

Quá trình triển khai sẽ rất nhiều việc, nhưng căn cơ và căn bản trong từng bước đi, để đi đến đâu chắc đến đó! (Sggp.org.vn 12/5, Nguyễn Quân Cát)Về đầu trang

Nghệ An: Mạnh dạn điều chuyển lãnh đạo ở nơi trì trệ, nhũng nhiễu

Ngày 11/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong khối các cơ quan tỉnh. 

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết hội nghị nhằm thống nhất về nhận thức, quan điểm, khát vọng vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên và chuyển tải ý chí, quyết tâm chính trị của Thường trực Tỉnh ủy thực hiện hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, đưa Nghệ An thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030. 

Qua khảo sát, đã có 2.065 ý kiến của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo cấp phòng, công chức, viên chức, người lao động trong khối các cơ quan tỉnh và doanh nghiệp, người dân trên địa bàn, tham gia đánh giá về thực trạng, đề xuất kiến nghị về phát triển kinh tế-xã hội, cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính trị. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nhóm vấn đề này. 

Thường trực Tỉnh ủy thống nhất đánh giá thời gian qua, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện qua nhiều chỉ số, trong đó có chỉ số PCI, đều tăng vượt bậc. Nghệ An lọt vào top 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, kết quả tích cực này không được duy trì nếu tỉnh không tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ yêu cầu cải cách hành chính phải đúng tinh thần nhanh-đúng-hiệu quả; trong giải quyết thủ tục hành chính phải hạn chế giải thích, giải trình, tăng cường giải pháp, giải quyết. Tỉnh xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, vi phạm nhưng sẽ có giải pháp động viên, quan tâm cán bộ năng động, sáng tạo, trách nhiệm để công tác cải cách hành chính chuyển biến tốt hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Văn Thông cho biết năm 2022, chỉ số PCI của tỉnh đạt điểm tuyệt đối, cao nhất từ trước đến nay, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 3 khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng để nâng cao chỉ số PCI cần tiếp tục phát huy, củng cố kết quả đạt được thời gian qua; xác định chính xác, đầy đủ nguyên nhân dẫn đến điểm nghẽn ở các chỉ số thành phần, tập trung giải quyết, cải thiện tăng chất lượng chỉ số thành phần về tiếp cận đất đai thông qua tăng chất lượng quy hoạch, sử dụng đất để vừa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, phù hợp quy hoạch tổng thể của địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất… 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng cán bộ, công chức, viên chức khối các cơ quan tỉnh là cơ quan đầu ngành, đầu não, có chức năng tham mưu trong việc lãnh đạo, quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh. 

Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong khối có ảnh hưởng rất lớn, quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự vận hành kinh tế-xã hội của tỉnh. Đây là đội ngũ tinh hoa của tỉnh, có trình độ học vấn cao và đồng đều nhất.

Qua nắm bắt thông tin, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, từ lãnh đạo đến chuyên viên còn dè chừng, thiếu kiên quyết, quyết tâm trong tham mưu, xử lý công việc. Biểu hiện sợ sai, sợ rủi ro, sợ trách nhiệm, không dám quyết, không dám làm; đùn đẩy, né trách nhiệm; có những việc trong thẩm quyền nhưng vẫn gửi hồ sơ lòng vòng xin ý kiến nhiều cơ quan. 

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khối cơ quan tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chuyên môn phải vững, sâu; tham mưu có chất lượng. Cán bộ, công chức, viên chức chịu khó học, chịu khó lắng nghe, đi cơ sở. Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp nhịp nhàng trong nội bộ từng cơ quan và giữa các cơ quan; tránh vòng vo, xin ý kiến trong khi thuộc thẩm quyền của mình... 

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, chia sẻ, đánh giá khách quan phẩm chất, năng lực, kể cả những sai sót nếu có nhưng vì mục tiêu chung để xử lý, giải quyết phù hợp, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc, mạnh dạn điều chuyển từ lãnh đạo đến chuyên viên ở những nơi trì trệ, ì ạch, nhũng nhiễu, phiền hà, có phản ánh, dư luận, qua rà soát, xác minh là đúng. (TTXVN/VietnamPlus.vn 12/5, Nguyễn Văn Nhật)Về đầu trang

Đắk Nông có 546 dịch vụ công được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia

Chiều 10/5, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đã chủ trì buổi đánh giá thực trạng và triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 

Theo báo cáo, đối với bộ phận một cửa (BPMC), tỉnh Đắk Nông đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công vào tháng 9/2016. Hiện 100% đơn vị cấp huyện và cấp xã đã triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Nghị định 61 năm 2018 của Chính phủ. 

Hạ tầng công nghệ thông tin tại BPMC cơ bản được đầu tư bảo đảm cho công vụ nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công có tổng số 16 biên chế, trong đó có 11 công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ. 

Đối với cấp huyện, trung bình BPMC có từ 6 - 8 công chức, viên chức. Đây là những người được UBND huyện điều động từ các phòng, ban chuyên môn. BPMC ở cấp xã có từ 4 - 5 công chức chuyên môn tiếp nhận hồ sơ. 

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Đắk Nông đã thực hiện đồng bộ, liên kết tài khoản của tổ chức, cá nhân với tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia.  

Hiện có 546 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần của tỉnh được kết nối thành công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đắk Nông hiện đã hoàn thành kết nối, tích hợp chia sẽ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Công dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải khai báo các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không phải cung cấp sổ hộ khẩu, xác nhân nơi cư trú… Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có nhiều chuyển biến. Nhưng do việc kết nối chưa hoàn thiện nên nhiều TTHC vẫn chưa được thanh toán trực tuyến. 

Ở một số BPMC, cán bộ, công chức còn khá lúng túng trong việc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tại một số địa phương, trụ sở và trang thiết bị tại một số BMPC còn yếu. Hạ tầng thông tin chưa ổn định, hay bị lỗi. Đội ngũ cán bộ, công chức còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ nên việc triển khai dịch vụ công trực tuyến gặp không ít khó khăn…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Chiến đề nghị các sở, ngành, địa phương phải tăng cường sự kết nối với nhau. Người đứng đầu các đơn vị phải có trách nhiệm chính và ưu tiên nguồn lực trong việc chuyển đổi số. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của dịch vụ công trực tuyến. Muốn nâng cao năng lực phục vụ thì phải cập nhật cơ sở dữ liệu của công dân và số hóa hệ thống văn bản, hồ sơ liên quan. 

Bên cạnh sự quan tâm, nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng thì mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và thay đổi thái độ phục vụ người dân. Những người tiếp nhận, giải quyết TTHC phải thay đổi tư duy theo hướng phục vụ chứ không phải “xin - cho” nữa. Bởi người dân là chủ thể, là đối tượng để phục vụ. 

"Chúng ta phải hướng dẫn để họ được hưởng những thành quả của việc chuyển đổi số. Khi xảy ra sự chậm trễ do khách quan hay chủ quan, các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc thực hiện xin lỗi người dân”, đồng chí Lê Văn Chiến phát biểu. (Baodaknong.vn 11/5, Lê Phước) Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Công bố, công khai thủ tục hành chính

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành Công văn số 5197/UBND-VP gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC). 

Theo đó, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, căn cứ trên cơ sở công bố thủ tục hành chính của Bộ, ngành Trung ương, nhanh chóng tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện công bố, công khai TTHC thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC. 

Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như: Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,...) theo Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao UBND cấp huyện, xã triển khai thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như: Sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,...) theo Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và kịp thời niêm yết, công khai TTHC tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay khi nhận được Quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh. (Baobariavungtau.com.vn 11/5, Huyền Trang)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Chủ tịch phường bị kỷ luật do chậm xử lý hồ sơ đất đai

Sáng 11/5, Chủ tịch UBND TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, Đỗ Tâm Hiển cho biết, đã ký các quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 cán bộ, công chức phường Phổ Quang do vi phạm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân. 

Theo đó, UBND huyện Đức Phổ đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Võ Văn Xinh, Chủ tịch UBND phường Phổ Quang; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Tấn Nam, công chức địa chính, xây dựng đô thị và môi trường phường Phổ Ninh (nguyên công chức địa chính xây dựng đô thị và môi trường phường Phổ Quang); kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Huỳnh Đoàn Tân, công chức địa chính xây dựng đô thị và môi trường phường Phổ Quang. 

Song song với việc thi hành kỷ luật hành chính về mặt chính quyền, UBND TX Đức Phổ cũng có văn bản đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đức Phổ xem xét, xử lý xử lý kỷ luật về mặt đảng đối với ông Võ Văn Xinh và ông Huỳnh Tấn Nam. 

Trước đó, Báo Giao thông đã có bài “Chủ tịch thị xã bị phê bình vì...chậm kiểm điểm chủ tịch phường sai phạm” phản ánh việc chậm xử lý kỷ luật đối với các cán bộ tại UBND phường Phổ Quang có nhiều sai phạm mà Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị xử lý sau khi thực hiện việc qua kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và việc tổ chức, hoạt động bộ phận Một cửa của UBND phường Phổ Quang trong năm 2022. 

Qua kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật đất đai về quy trình xử lý hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. 

Cụ thể, vi phạm quy định về xác nhận, công khai hồ sơ: Hợp thức hóa quy trình niêm yết công khai và xác nhận khống vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vi phạm quy định về thời gian giải quyết hồ sơ: Nhiều hồ sơ tiếp nhận từ trước năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét xử lý theo quy định; nhiều hồ sơ tuy đã và đang được giải quyết nhưng để quá hạn rất lâu…. Đặc biệt, có hơn 200 hồ sơ đang tồn đọng tại phường Phổ Quang được tiếp nhận vào thời điểm trước năm 2022 và những hồ sơ tồn đọng trong năm 2022, nhưng không được xử lý. (Baogiaothong.vn 11/5, Lê Đức)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng khi cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho công dân

Hiện Bộ Công an đã cấp trên 80 triệu thẻ CCCD cho người dân. Đây là kết quả nổi bật và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhiều địa phương đang nỗ lực và đã có nhiều tỉnh, huyện, xã đạt được chỉ tiêu cấp 100% CCCD, góp phần phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công dân số, xã hội số, Chính phủ số. 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai chiến dịch 90 ngày đêm, thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ cấp thẻ CCCD vgắn chip điện tử đúng kế hoạch đề ra. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, lực lượng Công an đã đảm bảo các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị để thực hiện cấp thẻ CCCD theo quy định; tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện để tổ chức cấp CCCD. 

Ngày 27/4 vừa qua, Hà Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% CCCD cho người dân nằm trong diện được cấp theo quy định. Tiếp đó, ngày mai (12/5), Hà Tĩnh tiếp tục là tỉnh công bố "phủ sóng", hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện đang có mặt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.  

Cùng với đó, tính đến 10/5/2023, đã cấp 80.184.630 thẻ (tăng 111.559 thẻ với ngày 25/4/2023). Có 233 đơn vị cấp xã trên địa bàn toàn quốc đã hoàn thành cấp 100% CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Hiện nhiều tỉnh, thành phố đang tập trung tối đa hoàn thành mục tiêu "phủ sóng" CCCD gắn chip cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.  

Cùng với nỗ lực cấp CCCD gắn chip, từ 18/7/2022, Bộ Công an đã chính thức cấp tài khoản định danh điện tử đưa ứng dụng công dân số vào hoạt động, đánh dấu Việt Nam là một trong những nước đi đầu thế giới sử dụng định danh điện tử. CCCD gắn chip và định danh điện tử chính là một trong những "chìa khóa" quan trọng bậc nhất để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Nhà nước đặt ra. 

Đến nay, Bộ Công an đã thu nhận trên 27 triệu định danh điện tử, trong đó được phê duyệt 23,7 triệu, kích hoạt 8,4 triệu. Đã có 585.000 tài khoản VNEID với 1,9 triệu lượt đăng nhập dịch vụ công trực tuyến thay cho các cách thức trước đây được tiện lợi tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đăng nhập, khắc phục tình trạng không có số điện thoại chính chủ, tiết kiệm cho Nhà nước 2.047 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, việc có định danh điện tử, công dân số trên môi trường điện tử cũng đã góp phần giảm tình trạng gặp gỡ trực tiếp, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”. Đến nay, Công an cấp xã trên toàn quốc thông qua VNEID đã tiếp nhận 705 phản ánh kiến nghị, giúp người dân đa dạng hóa phương thức phản ánh khiếu nại, tố giác tin báo tội phạm. 

Hiện Bộ Công an đang đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện cụ thể từng nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2023, cũng như xuyên suốt lộ trình thực hiện đề án đã được Thủ tướng Chính phủ đặt ra. (Cand.com.vn 11/5, Hoàng Phong)Về đầu trang

Nhà đầu tư Mỹ, châu Âu đòi hỏi cao hơn về cải cách

Trước những biến động không mấy khả quan của kinh thế thế giới, doanh nghiệp Mỹ vẫn nhìn vào Việt Nam với đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng trong trung hạn. Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ  - ASEAN (USABC) cho biết điều đó tại Tọa đàm “Đầu tư và thương mại quốc tế trong thế giới đầy biến động: Doanh nghiệp cần làm gì” diễn ra đầu tuần này. 

Trước đó, cuối tháng 3, một đoàn gồm 52 tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ đã đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và hợp tác thương mại. “Từ giờ đến cuối năm, tiếp tục có các đoàn doanh nghiệp Mỹ sẽ đến Việt Nam, lịch dày đến tháng 11”, ông Thành nói. 

Mới đây, một doanh nghiệp về dịch vụ lưu trú của Mỹ tiết lộ kế hoạch đưa Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất ASEAN của Tập đoàn. Dự kiến tháng 9/2023, lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp sẽ đến Việt Nam. 

UPS - tập đoàn chuyển phát nhanh hàng đầu của Mỹ, đã đầu tư 6 máy bay chở hàng có điểm khởi phát từ Việt Nam, đồng nghĩa với tiên lượng của nhà đầu tư này về lượng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu tiếp tục gia tăng. Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng nhận hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu cũng đầu tư mở rộng phòng lab tại Hải Dương, dù đang có phòng lab hoạt động hiệu quả tại TP.HCM. 

Khảo sát mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ghi nhận, 36% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cho rằng, Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến đầu tư trên toàn cầu của họ. Nhưng để hiện thực hóa và tận dụng cơ hội đón vốn từ châu Âu, Việt Nam phải quyết liệt giải quyết những vấn đề đang là rào cản. 

“Đòi hỏi hàng đầu được doanh nghiệp châu Âu đặt ra khi đến Việt Nam là cải cách thể chế, môi trường đầu tư và thủ tục hành chính. Đặc biệt, xu hướng mới trên thế giới hiện nay thay đổi rất nhiều, nhất là sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, phát triển bền vững, quyền con người”, đại diện Eurocham lưu ý. 

Xu thế của dòng vốn đầu tư quốc tế ngày càng tập trung vào công nghệ cao, kinh tế xanh, sạch, tuần hoàn. Để Việt Nam đón được dòng vốn này, thì môi trường đầu tư kinh doanh cần sự ổn định hơn, hạn chế sự thay đổi hoặc chưa có sự thống nhất về chính sách. 

Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Phan Hữu Thắng cho biết, nhà đầu tư phàn nàn, họ mất 1-3 năm để hoàn thành quy trình, thủ tục cấp phép vì vướng mắc đất đai, cùng hàng loạt sự không đồng bộ của hệ thống luật pháp về xây dựng, quy hoạch, mức ưu đãi). “Có thời kỳ chúng ta đã làm rất tốt, TP.HCM chỉ 7 ngày đã cấp xong giấy phép cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Tất nhiên, để làm được vậy không đơn giản, nhưng nếu quyết tâm và có giải pháp đúng đắn, chúng ta sẽ vượt qua”, ông Thắng nói. 

Theo ông Nguyễn Hải Minh, Phó chủ tịch EuroCham, đã có một số dự án của doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam phải tạm ngừng mở rộng do nền kinh tế chưa đáp ứng được việc chuyển đổi năng lượng xanh theo yêu cầu của nhà đầu tư. Việc EU đưa ra bộ luật mới liên quan tới chuỗi cung ứng ảnh hưởng khá đáng kể đến các doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng của các tập đoàn châu Âu, trong đó có các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 

Năng lượng sạch và tái tạo là chất xúc tác cho đầu tư và tăng trưởng trên toàn nền kinh tế. Các doanh nghiệp châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào nguồn năng lượng này. Để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư về năng lượng trong tương lai, các doanh nghiệp EU nhấn mạnh, Việt Nam cần đẩy nhanh việc thông qua và triển khai Quy hoạch Phát triển điện VIII. 

“Năng lượng tái tạo là xu thế không thể đảo ngược và là điều kiện không thể thiếu với doanh nghiệp EU khi lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng là thế mạnh của  EU. Vốn EU vào Việt Nam tăng lên có thể giúp Việt Nam đẩy nhanh hiện thực hóa cam kết tại COP26”, EuroCham cho biết. (Baodautu.vn 12/5, Thế Hải)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đề xuất chỉ dùng 50% nguồn tăng thu ngân sách cho cải cách tiền lương

Ngày 11.5, tiếp tục phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, báo cáo cần tập trung vào kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023; đánh giá rõ những ưu điểm nổi bật và cần thiết biểu dương những nơi làm tốt, những nơi có chuyển biến tích cực cả nhận thức và hành động. 

Nghị quyết 74 đã đề nghị Chính phủ rà soát, tổng hợp, đánh giá việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai một số công việc cụ thể như phát động cuộc vận động và phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm rõ nội dung nào đã làm được, nội dung nào không làm được, phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành. 

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết một số tỉnh đề xuất sử dụng 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương để cải cách tiền lương thay vì 70%. 

Theo quy định hiện hành, nguồn tăng thu ngân sách địa phương sẽ được trích 30% chi cho đầu tư, 70% còn lại cho cải cách tiền lương. Tuy nhiên, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và một số địa phương đã kiến nghị với Thủ tướng chia tỉ lệ 50-50 để tăng chi cho đầu tư công. 

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đề nghị này cần được nghiên cứu. Tuy nhiên, địa phương phải tính toán cặn kẽ để dành nguồn lực cải cách tiền lương, bảo đảm không thâm hụt. 

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Nghị quyết 27 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương đã quy định nguồn vượt thu từ ngân sách Trung ương phải trích 40%, ngân sách địa phương phải dành 70% để làm quỹ lương. 

"Có năm ngân sách sẽ vượt thu rất cao nhưng sẽ có những năm ngân sách hụt thu. Do đó, việc chủ động nguồn cải cách tiền lương là rất cần thiết, cần giữ nguyên tỉ lệ phân chia như hiện nay để chuẩn bị tăng lương cơ sở từ 1.7", ông Phớc nói. 

Lương cơ sở dùng làm căn cứ tính lương trong các bảng lương, phụ cấp, sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, lương hưu. Tháng 11.2022, Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng một tháng (tăng 20,8%) từ 1.7.2023. 

“Về chương trình mục tiêu quốc gia, chúng tôi hướng dẫn nội dung chi tiêu, còn lại phân bổ một cục về cho các tỉnh tổ chức làm, sau đấy kiểm tra. Nếu trên này phân bổ từng hạng mục, từng dự án, từng nội dung cụ thể thì không thể làm được. Người lớn thì làm việc nhỏ, người nhỏ làm việc lớn thì rất khó”, Bộ trưởng nêu quan điểm. (Laodong.vn 11/5, Phạm Đông)Về đầu trang

Hà Nội: Nhiều cơ quan, tổ chức không tự phát hiện ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Ngày 11/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025" đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình. 

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU, Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, TP đã tiến hành 1.215 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 1.154 trường hợp. Qua kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, xử lý kỷ luật 72 trường hợp. 

Công tác phát hiện và xử lý tham nhũng; công tác kiểm tra, giám sát đạt nhiều kết quả. Trong đó, các cấp ủy Đảng đã tiến hành kiểm tra đối với 3.542 tổ chức Đảng, 992 đảng viên; giám sát đối với 2.212 tổ chức Đảng, 1.098 đảng viên. Thanh tra TP và thanh tra các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai 691 cuộc thanh tra; đã kết luận 420 cuộc. 

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi 50,593 tỷ đồng, kiến nghị xử lý 1.080m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 104 tập thể và 172 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 5 vụ án, 133 vụ việc có dấu hiệu phạm tội để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử phạt 105,9 tỷ đồng. 

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 70 tập thể, 156 cá nhân để xảy ra sai phạm; kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng và 5.183m2 đất, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 11 vụ việc… 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Thành ủy Hà Nội luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng. 

Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU và sau 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; đến công tác xây dựng, ban hành các văn bản và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp, giải pháp phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hệ thống chính trị của TP. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU cũng nêu rõ một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, như tính nêu gương của người đứng đầu và sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền có nơi, có lúc còn chưa sâu sát, chưa kịp thời, chưa quyết liệt; chưa tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Cùng với đó, một số cơ quan, đơn vị chậm cải cách thủ tục hành chính, chậm ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; chậm xây dựng hoặc chậm sửa đổi quy chế, quy trình xử lý công việc; dẫn đến chưa cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân, chưa minh bạch hóa quá trình giải quyết công việc, nhất là việc giải quyết hồ sơ, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; tạo bức xúc cho xã hội, tạo kẽ hở, dễ phát sinh hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức. 

Đặc biệt, công tác tự phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong nội bộ một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn là khâu yếu, phần lớn là không tự phát hiện ra các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện nhiều sai phạm, nhưng phát hiện để chuyển cơ quan điều tra các sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực chưa nhiều… 

Bí thư Thành ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu các cấp của TP khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục và quyết liệt triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trên. 

Chỉ đạo nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Đinh Tiến Dũng nói: “Người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tại tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình và phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng, tiêu cực, lãng phí xảy ra tại đơn vị mình. Quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; quyền lực đến đâu, trách nhiệm đến đó; quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, nhất là thanh tra công vụ, kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện, giải quyết từ sớm, từ xa, ngăn chặn từ đầu sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. (Cand.com.vn 12/5, TL)Về đầu trang

Quảng Ninh: 4 “không” trong phòng, chống tham nhũng

Ngày 11/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh họp để nghe và cho ý kiến về việc tổng kết thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất cho rằng, ngay sau khi Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị được ban hành, căn cứ vào thực tiễn địa phương, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thống nhất và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. 

Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2019 tới nay, Quảng Ninh đã chủ động ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, quyết liệt và bài bản. Tỉnh ủy cũng quan tâm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản theo quy định của pháp luật. Đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật đã kê khai tương đối trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn theo quy định. 

Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm việc công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên thuộc diện phải kê khai theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước tại chi bộ và tại cấp ủy nơi công tác. Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo việc kiểm tra xác minh tài sản, thu nhập theo phân cấp quản lý cán bộ công chức, viên chức. 

Tuy nhiên, còn những hạn chế nổi lên, đó là chất lượng bản kê khai của một số cán bộ, đảng viên diện phải kê khai chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Công tác lãnh đạo, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập ở một số nơi, nhất là cấp huyện, sở, ngành chưa được quan tâm đúng mức theo yêu cầu công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm. UBKT cấp huyện một số nơi chưa làm hết trách nhiệm theo quy định của Đảng trong tiếp nhận, kiểm soát thuộc thẩm quyền. Khâu công khai tài sản và giám sát công khai tài sản, thu nhập còn hạn chế. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về việc tăng cường kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập, đảm bảo tính công khai minh bạch, kịp thời của các đối tượng thuộc diện phải kê khai; ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kê khai và kiểm soát kê khai. 

Các cơ quan liên quan phải tăng cường trách nhiệm, thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ về công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát, thanh tra. Qua đó, tiếp tục khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho phát triển kinh tế, xã hội. (Daidoanket.vn 11/5, Đông Bắc)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Phải xem chuyện từ chức là “văn hóa quan trường”

Dự thảo nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, Hội đồng nhân dân quy định đối với việc xin từ chức là không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.  

Không được tín nhiệm, hay là “tín nhiệm thấp” thì xin từ chức là điều đương nhiên, không có gì phải “lăn tăn”. Lâu nay, nhiều trường hợp không còn chút uy tín nào trong cơ quan, tổ chức, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới nhưng vẫn khư khư giữ chặt cái ghế của mình. Chính những người này gây ra sự trì trệ trong công việc, mất đoàn kết trong đơn vị và xa hơn là sự mất lòng tin trong người dân. 

Nhưng muốn biết một vị cán bộ có được tín nhiệm hay không, ở mức độ nào thì phải định lượng, không thể định tính, không lấy cảm xúc yêu ghét bình thường để làm thước đo. Và lá phiếu tín nhiệm chính là thước đo về sự tín nhiệm đối với một cá nhân, cho đến nay chưa có công cụ đo lường nào phù hợp và xác đáng hơn. 

Không được tập thể tín nhiệm thì từ chức, về hưu sớm hay chuyển sang vị trí công tác khác, đó là thể hiện lòng tự trọng, bản lĩnh cá nhân và vì lợi ích chung. Có thể một cán bộ ở vị trí này làm việc không tốt, nhưng ở vị trí khác sẽ làm việc hiệu quả hơn. Từ chức để thay đổi cũng là bình thường, chưa kể là khách quan, khoa học xét về góc độ công việc. 

Còn đối với những trường hợp bị mất tín nhiệm vì phẩm chất đạo đức kém, vì lối sống không gương mẫu. Hoặc tệ hơn, vì không quản được gia đình, để vợ con tự tung tự tác, cậy quyền cậy thế làm chuyện xấu xa, thì cởi áo về nhà là giữ chút liêm sỉ còn lại cho bản thân. 

Nhưng chuyện đáng bàn nữa, đó là ngoài việc lấy phiếu tín nhiệm, quan chức cũng nên chủ động từ chức. Đợi đến khi bị đưa vào danh sách tín nhiệm thấp thì không còn nước gì để nói, không phải đợi đến 10 ngày sau, mà ngay lập tức nên nộp đơn xin về vườn. 

Thực tế là việc từ chức còn xa lạ trong giới quan chức, lâu nay đa số chỉ nói “xin chịu trách nhiệm”, nhưng ít có ai thể hiện tinh thần chịu trách nhiệm bằng hành động từ chức. Đã đến lúc phải thay đổi thái độ ứng xử trước hiệu quả công việc bằng một tuyên bố quyết liệt hơn là rút sợi dây kinh nghiệm. 

Và đã đến lúc, cần phải xem việc từ chức là bình thường, là thể hiện “văn hóa quan trường”, không phải là chuyện gì quá to tát, quá ghê gớm như là “xưa nay hiếm”. (Laodong.vn 12/5, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

Còn làm việc cầm chừng, sợ sai sẽ không có đột phá, sáng tạo nào

Không có câu trả lời cụ thể nào từ chính quyền thành phố Đà Nẵng sau những phản ánh của các đại biểu, diễn giả nói về khó khăn về thủ tục hành chính khi làm phim... 

Khi đăng cai tổ chức liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (từ 9-13.5), Đà Nẵng đã tuyên bố sẽ tạo dựng thêm một thương hiệu sự kiện quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và phát triển của điện ảnh Đà Nẵng, Việt Nam. 

Thậm chí có đề xuất "biến Đà Nẵng trở thành phim trường", để hấp dẫn các nhà làm phim. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được, nếu quyết tâm. 

Nhưng làm sao để thu hút các nhà làm phim đến với Đà Nẵng? Làm sao để Đà Nẵng có thể trở thành một phim trường trong tương lai, thì chưa có lời hứa, câu trả lời thích đáng nào. 

Tại Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng” vừa diễn ra chiều 10.5, đã có nhiều ý kiến rất cụ thể, nêu ra khó khăn khi làm phim, nhưng không được giải đáp, dù là một lời hứa. 

Các chuyên gia, nghệ sĩ, nhà làm phim cho biết, trong khi các nước ở khu vực có nhiều chính sách hỗ trợ, thậm chí miễn thuế trong 5 năm cho các nghệ sĩ, đoàn làm phim, thì Việt Nam chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể như miễn thuế hoặc cho vay lãi suất ưu đãi để sản xuất phim. 

Thậm chí, khi đến chọn bối cảnh quay, mỗi địa phương lại có giấy phép con khác nhau, là rào cản hạn chế sáng tạo nghệ thuật. 

Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng GĐ Cty BHD cho biết, bên Hàn Quốc làm thủ tục xin giấy phép tập trung 1 đầu mối và xin 1 lần là xong. Nhưng ở nước ta thì mỗi nơi mỗi khác, phải nhiều lần đi xin thủ tục cho từng bối cảnh quay. 

Khi sản xuất phim, đoàn phim phải lấy giấy phép của UBND TP, Sở Văn hóa - Thể thao, rồi làm việc ở các địa điểm cụ thể lại phải lấy giấy phép của Công an phường, UBND phường, của Sở GTVT hoặc Cty Công viên cây xanh - nếu liên quan đến cây cối, đường sá... Một bộ phim quay 10 bối cảnh, thì nhà làm phim phải làm 10 giấy phép, khó khăn và mất nhiều thời gian. 

Nhiều ý kiến tại Hội thảo mong muốn mỗi địa phương nên có những chế độ riêng, chính sách riêng để khuyến khích, thu hút nhà làm phim đến với mình. 

Thế nhưng, có nêu ra thì cũng chỉ để cùng nghe mà thôi. Bởi, đại diện chính quyền TP.Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, lãnh đạo Đà Nẵng cũng rất trăn trở để phát triển văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng. Nhưng hiện Đà Nẵng cũng đang “chật vật” trong việc xây dựng những cơ chế, chính sách đó. 

Không có câu trả lời cụ thể, và cũng không dám hứa hẹn gì thêm, bà Yến chỉ cho biết là Đà Nẵng vẫn bám sát chỉ đạo của Trung ương theo hướng phát triển điện ảnh vừa là ngành điện ảnh, vừa là ngành kinh tế. 

Sự kiện văn hóa - điện ảnh DANAFF I -2023, có thể nói là một "cơ hội" của Đà Nẵng để có thể hiện thực hóa khung pháp lý mà Luật Điện ảnh vừa có hiệu lực. Thực tiễn bao giờ cũng có trước các chính sách, nhưng đồng thời cũng điều chỉnh và cụ thể hóa các chính sách của pháp luật. 

"Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" thì mới có sáng tạo, mới có sự bứt phá để phát triển. Nếu cứ sợ sai, không dám quyết, không dám làm, chỉ dựa vào những hướng dẫn, "dựa khung pháp lý"... như cách nói của bà Yến, thì sẽ khó có sự đổi mới, thúc đẩy phát triển nào. (Laodong.vn 11/5, Thanh Hải)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04