Bản tin cải cách hành chính ngày 27/4/2023

15:54, Thứ Năm, 27-4-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        217 đơn vị hành chính cấp huyện đã hoàn thành cơ sở dữ liệu địa chính

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TPHCM: Quận Tân Bình khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh

3.        Hà Nội ra mắt trang Zalo phục vụ cử tri và người dân

4.        An Giang: Khi lãnh đạo tỉnh đối thoại với thanh niên

5.        Hà Tĩnh: Nỗ lực cải cách hành chính đồng hành cùng doanh nghiệp

6.        Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tích cực về cải cách bảo hiểm xã hội

7.        Hà Giang: Cắt giảm thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước

8.        Hậu Lộc, Thanh Hóa: Xây dựng “Chính quyền thân thiện” bắt đầu từ “Nụ cười công sở”

9.        Bắc Giang: Chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

10.     Đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý thuế

11.     Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị cải cách thủ tục hành chính

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

12.     Cải thiện “chỉ số” từ thực tiễn 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

217 đơn vị hành chính cấp huyện đã hoàn thành cơ sở dữ liệu địa chính

Toàn bộ 63/63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, với hơn 43 triệu thửa đất, trong đó có 217/705 đơn vị hành chính cấp huyện đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính và đưa vào quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng. 

Số liệu được Bộ TN-MT nêu trong báo cáo gửi đến Quốc hội. Báo cáo cũng cho biết, 24/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện việc kết nối liên thông điện tử trao đổi thông tin dữ liệu đất đai giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế. 61/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai qua cổng dịch vụ công quốc gia. 

Liên quan đến công tác đo đạc, đăng ký, cấp giấy chứng nhận, đến nay, cả nước đã đo đạc lập bản đồ địa chính đạt trên 78% tổng diện tích tự nhiên. Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận lần đầu đạt trên 97,4% tổng diện tích các loại đất cần cấp. 

Bộ TN-MT cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và các công ty nông, lâm nghiệp thực hiện hoàn thành công tác rà soát ranh giới, cắm mốc đối với phần đất giữ lại; chỉ đạo, đôn đốc 34 tỉnh có nhiệm vụ phải thực hiện khẩn trương xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện đề án đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay do còn có khó khăn về ngân sách nên nhiệm vụ này hầu hết các địa phương đang chậm được triển khai thực hiện. 

Vẫn theo Bộ TN-MT, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Bộ TN-MT đã tập trung chỉ đạo các địa phương tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử, đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trực tuyến để người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được thủ tục hành chính, nhưng giảm thiểu việc đến trực tiếp nộp hồ sơ. 

Về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, đối với cơ sở dữ liệu đất đai trung ương, Bộ TN-MT đã hoàn thành việc xây dựng 4 khối dữ liệu để chuẩn bị vận hành và kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, gồm: dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai; dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dữ liệu giá đất; dữ liệu điều tra cơ bản về đất đai. (Sggp.org.vn 27/4, Anh Phương)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Quận Tân Bình khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh

Ngày 26-4, UBND quận Tân Bình khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) có chức năng là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng của các phòng ban chuyên môn, các đơn vị thuộc UBND quận, nhằm phục vụ nhu cầu điều hành quản lý tổng thể, phân tích dự báo xu hướng để đưa ra quyết định chính xác và kịp thời chỉ đạo các đơn vị. 

Đồng thời giúp giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan dễ dàng giao tiếp, phối hợp và đồng bộ các thông tin, hoạt động theo thời gian thực để vừa cung cấp bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của UBND quận… 

Trung tâm IOC có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất Thường trực UBND quận xây dựng các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận. Đồng thời theo dõi các thông tin kinh tế - xã hội; lắng nghe mạng xã hội; tổng đài 1022; bản đồ số; tình hình xử lý công việc của quận và thành phố; hệ thống thông tin tổng thể quản lý hạ tầng, nhà đất, tài nguyên môi trường... để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn quận. 

Tại lễ ra mắt, lãnh đạo UBND quận Tân Bình chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc khẩn trương, tích cực thu thập, tổng hợp số liệu của 29 chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội của quận để đưa vào Trung tâm IOC; đồng thời IOC hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Cổng thông tin 1022 của TPHCM. (Sggp.org.vn 26/4, Trần Yên)Về đầu trang

Hà Nội ra mắt trang Zalo phục vụ cử tri và người dân

Chiều 25/4, lễ ra mắt kênh thông tin, tuyên truyền hoạt động và tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị của cử tri trên nền tảng Zalo đã diễn ra tại trụ sở Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội. 

Theo đó, trang Zalo “Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội” được xem là kết quả cụ thể hóa Đề án số 15 (ngày 12/5/2022) của Ban thường vụ Thành ủy về "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại Hà Nội”, các kế hoạch của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về công tác thông tin, tuyên truyền năm 2023. 

Người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng Zalo, tìm kiếm kênh “Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội”, nhấn nút “Quan tâm” để luôn nhận được thông tin kịp thời từ Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố. 

Kênh Zalo “Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội” được trang bị tính năng nổi bật như liên kết trực tiếp đến các chuyên mục trên trang thông tin điện tử của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố; liên kết đến trang Zalo "Phản ánh kiến nghị Thành phố". Người dùng cũng dễ dàng tra cứu thông tin liên quan đến kiến nghị cử tri, tài liệu các kỳ họp thông qua nút dịch vụ với tên gọi tương ứng. 

Đây đồng thời là kênh cập nhật tin tức quan trọng của thủ đô, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố. Ở giai đoạn đầu triển khai, Zalo “Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội” đã có hàng trăm tin bài được đăng tải, nhận về hàng nghìn lượt quan tâm của cử tri và người dân. Điều đó chứng minh hiệu quả đầu tiên của mô hình, góp phần tích cực đến hiệu quả tuyên truyền của cơ quan dân cử lớn nhất Hà Nội. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Ngọc Việt - Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội - cho biết những năm gần đây, công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của cơ quan nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao từ cử tri, người dân. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông nền tảng số như Zalo sẽ góp phần nâng cao mức độ lòng, minh bạch, gần gũi và hiện đại của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đối với cử tri và người dân. 

“Hiện nay, nền tảng Zalo là ứng dụng nhắn tin tốt nhất tại Việt Nam với khoảng 74 triệu người dùng thường xuyên và trên 2 tỷ lượt truy cập mỗi ngày. Đây được kỳ vọng là kênh cung cấp thông tin chính thống nhanh nhất, hiệu quả nhất đến cử tri và người dân. Sau ký kết, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố sẽ phối hợp với Zalo triển khai một số dịch vụ mới nhằm lắng nghe phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Trên cơ sở đó chuyển đến các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề dân sinh của nhân dân”, ông Nguyễn Ngọc Việt thông tin thêm. 

Cũng tại buổi lễ, ông Phạm Quí Tiên - Phó chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội - khẳng định trang “Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội” sẽ giúp cơ quan gần gũi với người dân hơn. Vì thế, trước mắt, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội cần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền hiệu quả thông tin đến cử tri và nhân dân; tiếp nhận và xử lý tốt phản hồi, đề nghị của cử tri. 

Ông Phạm Quí Tiên cũng cho biết ngay sau lễ ra mắt, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố sẽ là đầu mối, phối hợp với các Ban HĐND thành phố và HĐND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trên nền tảng Zalo. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Zalo, triển khai hiệu quả các tính năng để kịp thời thông tin đến cử tri và người dân. 

Việc ra mắt trang Zalo “Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội” được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác chuyển đổi số, thể hiện tâm huyết và trách nhiệm nâng cao chất lượng phục vụ cử tri, tính chiến lược trong tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội. (Zingnews.vn 26/4, Minh Hảo)Về đầu trang

An Giang: Khi lãnh đạo tỉnh đối thoại với thanh niên

Trong chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên An Giang năm 2023, chủ đề “Thanh niên An Giang tham gia thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số”, nhiều câu hỏi đúng, trúng với các vấn đề tuổi trẻ quan tâm được lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành chia sẻ, giải đáp, nêu ra những giải pháp tốt để định hướng thế hệ tương lai. 

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, cùng 100 thanh niên (đại diện gần 200.000 thanh niên trong tỉnh) đến dự trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh. Hội nghị được kết nối điểm cầu của 11 huyện, thị xã, thành phố. Buổi đối thoại nhận được nhiều câu hỏi của cán bộ, viên chức trẻ và chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đặt ra đối với lãnh đạo tỉnh về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, chủ trương và chính sách chăm lo cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, cơ hội việc làm… 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một xu thế lớn, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, đời sống văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các quốc gia. Chuyển đổi số quốc gia và đào tạo nhân lực chất lượng cao là những nhiệm vụ thiết yếu trong bối cảnh hiện nay. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và công nghệ số là công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Quốc gia, địa phương nào nắm bắt được xu thế của chuyển đổi số, làm chủ được công nghệ cốt lõi - công nghệ số, sẽ tạo ra sự phát triển đột phá. 

“Chuyển đổi số là cơ hội chưa từng có ở Việt Nam, là cơ hội để An Giang bứt phá, vươn lên. Chính quyền số giúp nền hành chính tỉnh An Giang hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, hạn chế tiêu cực, tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ra giá trị mới, tăng năng suất lao động, tạo ra một hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển bền vững. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Tạo ra cơ hội việc làm mới cho người dân trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin và marketing kỹ thuật số” - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh. 

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng cho biết, chủ đề công tác năm 2023 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”; Tháng Thanh niên năm 2023 có chủ đề “Tuổi trẻ An Giang tiên phong chuyển đổi số”. Đây là quyết tâm rất lớn của Tỉnh đoàn trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia chuyển đổi số. 

“Tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động cụ thể hóa chuyển đổi số thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của ĐVTN. Các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử; thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật - công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất - kinh doanh gắn với nền tảng số… được ĐVTN đẩy mạnh thực hiện” - anh Phan Duy Bằng nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá rất cao cuộc đối thoại ý nghĩa, cho rằng đây là nơi thanh niên được chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở, lo toan, ấn tượng của mình. “Qua các thời kỳ, Đảng bộ và chính quyền tỉnh An Giang luôn quan tâm, chăm lo sự phát triển toàn diện của thanh niên. Các thế hệ thanh niên đóng góp cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân để quê hương An Giang phát triển giàu đẹp, văn minh” - ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá. 

“Để công tác thanh niên ngày càng hiệu quả, sát thực tế và nhu cầu của thanh niên, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện thật tốt công tác thanh niên. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và có định hướng phát triển phù hợp đối với thanh, thiếu niên… Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức Đoàn và ĐVTN rèn luyện, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh, mẫu mực, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng” - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh. (Baoangiang.com.vn 27/4, Hữu Huynh)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Nỗ lực cải cách hành chính đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch các lĩnh vực liên quan, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đang tập trung triển khai nhiều giải pháp hàng chính. 

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Xây dựng Hà Tĩnh trong thời gian qua. Theo đó, sở đã cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để đưa vào áp dụng giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 

Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Tĩnh thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để đề xuất UBND tỉnh công bố áp dụng và được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1656/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 (gồm 17/39 thủ tục hành chính); số thủ tục hành chính triển khai trên hệ thống dịch vụ công quốc gia là 2 thủ tục hành chính. 

Kết quả cho thấy, năm 2022, tỷ lệ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt 100%; các hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ tiếp nhận, xử lý hồ sơ mức độ 3, 4 tăng lên gần 35% (năm 2020 đạt 20%). Giảm thời gian thẩm định các thiết kế quan trọng như: Thẩm định thiết nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở/điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh; cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng… Qua đó, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục xây dựng. 

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn tổ chứccáchội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng để thông báo cũng như trao đổi, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp. Hiện đơn vị cũng đang tập trung thực hiện chuyển đổi số, tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số, triển khai các công cụ và công nghệ số. Huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin như máy scan khổ lớn; phần mềm chuyển đổi, số hóa chuyên ngành xây dựng; các mô hình, dự án chuyển đổi số về cơ sở dữ liệu của ngành. 

Trong những năm qua, Sở Xây dựng Hà Tĩnh luôn được đánh giá cao và luôn nằm trong tốp 10 của toàn tỉnh nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, góp phần nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các dự án trên địa bàn. (Kinhtemoitruong.vn 27/4, Phan Quý)Về đầu trang

Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tích cực về cải cách bảo hiểm xã hội

Chiều 26-4, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế Trung ương do ông Đỗ Ngọc An, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về kết quả thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn thành phố. 

Báo cáo của Đà Nẵng với đoàn khảo sát, cho thấy: Sau khi Nghị quyết số 28 được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt đến cán bộ chủ chốt của thành phố, theo đó, yêu cầu các cấp ủy đảng tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị đến đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân và căn cứ chức năng, nhiệm vụ các cấp, các ngành và đơn vị có trách nhiệm chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả.  

UBND các quận, huyện, xã, phường thành lập các ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó đồng chí chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng Ban nhằm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đến nay tất cả các quận, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo; 56/56 phường, xã đã thành lập ban chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đem lại nhiều kết quả tích cực. 

Bên cạnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT của ngành BHXH nhằm bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ, giúp rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm bớt được các khâu trung gian, thuận tiện, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, việc thực hiện Nghị quyết 28 cũng đã đạt nhiều hiệu quả trên các lĩnh vực.  

Điển hình như, việc đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tính đến 10-04-2023, có 806.472 người đã được tích hợp hệ thống xác thực, định danh điện tử của Bộ Công an (chiếm tỉ lệ 78% số người đang tham gia BHXH, BHYT). Hay việc đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công ngành BHXH, 100% đơn vị sử dụng lao động giao dịch trực tuyến hồ sơ thu BHXH, hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản với cơ quan BHXH các cấp… 

Qua thực hiện Nghị quyết 28, đến nay đã có hàng ngàn lượt khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đối với công tác phục vụ của BHXH thành phố, kết quả 100% lượt đều đánh giá hài lòng… Rõ ràng, việc triển khai Nghị quyết 28 trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là tiền đề để huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, hướng tới hoàn thành lộ trình BHXH toàn dân không chỉ về độ bao phủ số người tham gia, mà còn mở rộng phạm vi, quyền lợi được thụ hưởng của người tham gia về các chế độ, chính sách liên quan. (Cadn.com.vn 27/4, Công Hạnh – Nhật Huy)Về đầu trang

Hà Giang: Cắt giảm thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC) quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023 của tỉnh Hà Giang, diễn ra ngày 26/4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Hà Giang ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành trong thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại cần có giải pháp khắc phục kịp thời, nhất là cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index, PCI, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của người đứng đầu; đầu tư về cơ sở vật chất, con người, phương tiện trong công tác CCHC nhiều hơn; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị với nhau. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ trong thực hiện CCHC. Tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; trọng tâm là cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), nhất là TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước, quy định kinh doanh, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến; triển khai các giải pháp tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước... 

Báo cáo tại Hội nghị, trong quý I, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành 11 quyết định công bố danh mục TTHC chuẩn hóa và phê duyệt nội dung tái cấu trúc chuẩn hóa quy trình, biểu mẫu điện tử TTHC cung cấp DVC trực tuyến. Đến nay, Cổng DVC trực tuyến của tỉnh cung cấp 1.944 DVC trực tuyến; trong đó, DVC trực tuyến một phần chiếm 14,24%, DVC trực tuyến toàn trình chiếm 76,13% (đạt 100% DVC đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến toàn trình). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân xây dựng hồ sơ TTHC và gửi hồ sơ trực tuyến. Tại bộ phận một cửa các cấp đã tiếp nhận gần 39.000 hồ sơ TTHC; trong đó, số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,25%, 60% TTHC được thực hiện trên môi trường điện tử bằng phương tiện điện tử thông qua các DVC trực tuyến. 

Kết quả công bố các chỉ số liên quan đến CCHC của tỉnh cho thấy, cả 3 chỉ số: Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS); chỉ số CCHC (PAR Index) đều giảm điểm và tụt hạng so với năm 2021. Cụ thể, chỉ số PAPI giảm 16 bậc, xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố; chỉ số SIPAS giảm 19 bậc xếp thứ 37/63; chỉ số PAR Index giảm 12 bậc, xếp thứ 40/63. Duy nhất chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 18 bậc, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố nhưng vẫn ở top thấp trên bảng xếp hạng của cả nước. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá, phân tích, làm rõ kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân tồn tại. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index, PCI gắn với triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm công tác CCHC trong quý II năm 2023. (Dangcongsan.vn 26/4, Kim Tiến)Về đầu trang

Hậu Lộc, Thanh Hóa: Xây dựng “Chính quyền thân thiện” bắt đầu từ “Nụ cười công sở”

Thực hiện Kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của Ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu với nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, tại các đơn vị thí điểm của tỉnh là thị trấn Hậu Lộc và xã Quang Lộc, chúng tôi thực sự lấy làm ấn tượng không chỉ bởi 100% hồ sơ của người dân đều đã được giải quyết trước hẹn mà còn bởi những nụ cười thân thiện của các cán bộ công sở luôn hiện hữu trên môi. 

Có mặt tại phòng Một cửa của thị trấn Hậu Lộc vào đầu giờ hành chính, phóng viên cảm nhận được sự bận rộn của các cán bộ ở đây khi liên tục phải tiếp đón người dân đến làm việc, nhất là tại bộ phận Tư pháp và Địa chính - Xây dựng. Bởi sau khi sáp nhập 2 xã Thịnh Lộc và Lộc Tân về thị trấn Hậu Lộc thì tổng số dân mà thị trấn quản lý đã tăng lên con số trên 13.500 người. Dân số tăng đồng nghĩa với nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cũng ngày càng nhiều hơn.  

Tuy nhiên, để không làm mất thời gian đi lại của Nhân dân, nhất là với những người ở khu vực cách xa trung tâm, các cán bộ ở đây luôn cố gắng xử lý hồ sơ ngay khi tiếp nhận nội dung làm việc. Trường hợp phức tạp thì người dân sẽ được hướng dẫn bổ sung thêm các loại giấy tờ liên quan và khi trở lại sẽ được hẹn ngày trả kết quả. Vì vậy mà trước khi ra về, người dân ai nấy cũng đều rất hài lòng vì được các cán bộ phục vụ tận tình, lại còn luôn nở nụ cười thân thiện dù khối lượng công việc phải xử lý trong một ngày giờ đây đã tăng lên rất nhiều với trước khi chưa sáp nhập. 

Nói về sự thay đổi tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Chủ tịch UBND thị trấn Hậu Lộc Nguyễn Xuân Trường đúc kết: “Chúng tôi xác định muốn xây dựng một “Chính quyền thân thiện” thì trước hết mỗi cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”. Tiếp nữa phải luôn đặt mình vào vị trí của người dân để quan tâm, thấu hiểu, từ đó nâng cao trách nhiệm phục vụ và thực hiện tốt các công việc được giao phó. Vì vậy mà tỷ lệ đơn thư khiếu nại, khiếu kiện đã giảm đi đáng kể, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài trước đây nay đã được giải quyết ổn thỏa, đem lại lòng tin cho Nhân dân.  

Chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 10-2022, đơn vị đã tổ chức hội nghị đối thoại giải quyết theo đơn kiến nghị của Nhân dân được 6 lần; đã chỉ đạo giải quyết được 44/49 lượt đơn thư, còn lại đều được tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan giải quyết dứt điểm trong năm 2022. Để tạo sự gần gũi, quan tâm hơn tới người dân, thị trấn cũng đã gửi 101 lượt “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”. Hiện vẫn chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức gây phiền hà, trả hồ sơ quá hẹn nên chưa có “Thư xin lỗi” nào được gửi đi”. 

Đồng chí Trịnh Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Lộc phấn khởi cho biết: “Từ khi được tỉnh lựa chọn là một trong 2 địa phương của huyện xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, xã đã tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cán bộ, công chức ký cam kết quyết tâm thực hiện và làm tốt các khẩu hiệu: “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiều; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe, gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân).  

Để giám sát việc thực hiện, xã đã lắp đặt hệ thống camera và bố trí hòm thư góp ý; đồng thời công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương tại bộ phận Một cửa, từ đó giúp đánh giá sự hài lòng của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Và cũng chính bởi xem sự hài lòng của người dân là động lực nên trong 5 tháng đầu tiên xây dựng “Chính quyền thân thiện”, địa phương đã tổ chức được 3 lần đối thoại theo đơn thư kiến nghị; giải quyết được 9/9 đơn đề nghị, kiến nghị của Nhân dân; gửi đi 52 lượt “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”, “Thư cảm ơn”. (Vhds.baothanhhoa.vn 26/4, Mai Vui) Về đầu trang

Bắc Giang: Chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2100/UBND-NC về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Công điện số 280/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính: Chỉ thị số 14-CT/TU, Công văn số 1937-CV/TU, Chỉ thị số 01/CT-UBND, Công văn số 656/UBND-GT, Công văn số 2075/UBND-TH đến từng đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc phạm vi quản lý. Kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất, không dám chịu trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị, CBCCVC; rút ngắn thời gian xử lý công việc và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. 

Tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay quy trình phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết; cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện. 

Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với CBCCVC năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. 

Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực. 

Biểu dương, khen thưởng kịp thời và thích đáng đối với các cơ quan, tập thể, cán bộ, công chức quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung. 

Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh thực hiện nghiêm Quy chế số 08-QC/TU, Quyết định số 53/2022/QĐ-UBND. Trực tiếp, chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của sở, cơ quan, đơn vị. Quyết định các công việc theo thẩm quyền và không trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh những công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo quy định. Chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ. 

Không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của sở, cơ quan, đơn vị mình sang sở, cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của sở, cơ quan, đơn vị khác; trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị, địa phương xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến. 

Khi giải quyết công việc, Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan chủ trì phải chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Sở, cơ quan, địa phương, đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. (Baobacgiang.com.vn 26/4, TS)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý thuế

Đây là nhiệm vụ trọng tâm tại Hội nghị tập huấn triển khai công nghệ thông tin (CNTT) 2023, ứng dụng công nghệ mới trong chuyển đổi số ngành Thuế tổ chức vừa qua. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, trong thời gian qua, ngành Thuế tích cực triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số góp phần tăng thu cho NSNN, cụ thể như triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên phạm vi toàn quốc, mở rộng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. 

Đồng thời, triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử eTax Mobile, Cổng TTĐT dành cho Nhà cung cấp nước ngoài và Cổng tiếp nhận thông tin thương mại điện tử (TMĐT); tích hợp với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư để sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế. 

Để tổ chức thực hiện thành công và có hiệu quả các nhiệm vụ CNTT, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị hệ thống CNTT toàn ngành cùng quyết tâm và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và giai đoạn 2023 đến 2025. Trong đó tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm: 

Một là, tiếp tục đẩy mạnh triển khai HĐĐT trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là hóa đơn đện tử khởi tạo từ máy tính tiền; nâng cấp ứng dụng đáp ứng các chính sách mới về hoá đơn điện tử; Xây dựng Kho CSDL hoá đơn điện tử và triển khai các giải pháp, công cụ khai thác, phân tích, tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý rủi ro về thuế. 

Hai là, triển khai các giải pháp CNTT đáp ứng yêu cầu quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác của các nhà cung cấp trong nước và nước ngoài. Đây là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhưng cũng có nhiều rủi ro về thuế. Cơ quan thuế các cấp nắm bắt được xu hướng và thực trạng của hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số; từ đó áp dụng các công cụ và phương pháp mới để xác định, theo dõi và kiểm soát nguồn thu từ hoạt động này.

 Ba là, tiếp tục nâng cấp, mở rộng các hệ thống ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế đáp ứng các mẫu biểu tờ khai, các yêu cầu về hoàn thuế, nợ thuế, miễn giảm thuế,… theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Thông tư số 80/2021/TT-BTC và Thông tư số 111/2021/TT-BTC hướng dẫn kế toán nghiệp vụ thuế nội địa. 

Bốn là, duy trì triển khai các dịch vụ thuế điện tử, cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài; Cổng tiếp nhận thông tin TMĐT; nâng cấp ứng dụng eTax Mobile cho người nộp thuế là cá nhân và mở rộng triển khai cho doanh nghiệp. 

Năm là, triển khai kết nối, khai thác, sử dụng thông tin CSDL quốc gia về dân cư và tổ chức chuẩn hoá thông tin đăng ký thuế của cá nhân làm cơ sở triển khai nâng cấp, mở rộng các ứng dụng đáp ứng việc sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế cá nhân theo quy định của Luật Quản lý thuế; tiếp tục duy trì và mở rộng kết nối, trao đổi thông tin chứng từ, đăng ký thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai, với các đơn vị như Kho bạc Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Sáu là, tổ chức triển khai 16 dự án CNTT sử dụng vốn đầu tư công trang bị hạ tầng kỹ thuật, phần mềm hệ thống và xây dựng phần mềm ứng dụng đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa ngành Thuế đảm bảo tiến độ, kế hoạch theo Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. 

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Quang Toàn trao đổi về công tác triển khai phần mềm ứng dụng, triển khai hạ tầng kỹ thuật, triển khai an toàn thông tin và việc tổ chức thực hiện quy trình, quy chế, kế hoạch kiểm tra CNTT ngành Thuế năm 2023 và kết quả triển khai hệ thống ứng dụng HĐĐT trên phạm vi toàn quốc, hướng dẫn sử dụng các chức năng khai thác dữ liệu trên ứng dụng HĐĐT, một số giải pháp công nghệ mới có thể áp dụng trong công tác quản lý thuế và các tình huống thực tế. 

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh khẳng định, với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, ngành Thuế tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao CNTT trong công tác quản lý thuế và chuyển đổi số một cách toàn diện. (VTC.vn 27/4, Tôn Trường)Về đầu trang

Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị cải cách thủ tục hành chính

Các đơn vị, các cấp cần coi cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; thống nhất gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyên đổi số, cải cách thủ tục hành chính có vai trò dẫn dắt, cùng với ứng dụng công nghệ thông tin làm công cụ hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Đó là nhấn mạnh của Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính và Chính phủ điện tử Bộ Quốc phòng tại Hội nghị cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số 4 tháng đầu năm 2023 trong Bộ Quốc phòng, vào sáng 26-4. 

Thời gian qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã thường xuyên chỉ đạo, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số. Nhận thức và hành động về công tác cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số ngày càng được nâng cao, có sự lan tỏa ở các cơ quan, đơn vị. 

Hiện nay, Bộ Quốc phòng có 246 thủ tục hành chính trên 20 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, tất cả đã được cập nhật, đăng tải công khai, đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng theo đúng quy định. Trong đó, có 59 thủ tục hành chính thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử. 

Việc phân cấp giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng vượt 1,05% chỉ tiêu so với yêu cầu của Chính phủ và đứng thứ 5 trong tổng số 21 bộ, ngành. 

Bộ Quốc phòng xác định mục tiêu đến năm 2030 có 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng có đối tượng sử dụng là người dân, doanh nghiệp đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Quốc phòng. Đến năm 2025 có 80% và đến năm 2030 có 100% các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu mở của các bộ, ngành, địa phương có thông tin phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được kết nối, khai thác phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. 

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính và Chính phủ điện tử Bộ Quốc phòng trên các lĩnh vực được phân công tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. 

Các cơ quan, đơn vị khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế; cấp ủy, chỉ huy quan tâm chỉ đạo, dành nguồn lực triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; khẩn trương rà soát, đề xuất đầu tư thiết bị, hạ tầng đường truyền, xây dựng quy trình, tập huấn cho cán bộ tham gia vào quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, đẩy mạnh thực hiện việc sử dụng chữ ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử... (Qdnd.vn 26/4, Ngọc Hân)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Cải thiện “chỉ số” từ thực tiễn

Với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2022 đạt 65.86 điểm, xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố (VCCI công bố giữa tháng 4-2023), TPHCM hạ 13 bậc so với năm 2021. Đây là thứ hạng thấp nhất của thành phố kể từ khi khảo sát chỉ số PCI được thực hiện tại Việt Nam.

Xét riêng trong khu vực vùng Đông Nam bộ, chỉ số PCI của TPHCM năm 2022 tăng một bậc so với năm 2020, xếp vị trí 2/6 trong khu vực, sau tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Xét trong nhóm thành phố trực thuộc trung ương, thành phố tiếp tục xếp cuối với khoảng cách điểm khá lớn (4.9 điểm) so với thành phố đứng đầu trong nhóm và xếp thứ 3 cả nước là Hải Phòng (70.76 điểm). 

Bộ chỉ số PAPI (Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) năm 2022 cũng cho thấy TPHCM tiếp tục ở nhóm trung bình thấp; tổng điểm 5 năm trở lại đây của 5 thành phố trực thuộc Trung ương thì TPHCM chỉ xếp trên TP Cần Thơ. So với năm 2021, TPHCM có ba chỉ số thành phần tăng vượt trội về thứ hạng là Tính minh bạch (tăng 23 bậc), Gia nhập thị trường (tăng 16 bậc) và Môi trường cạnh tranh bình đẳng (tăng 14 bậc). Bên cạnh đó, chỉ số thành phần Chi phí thời gian cũng tăng 9 bậc so với năm 2021 lên vị trí 17/63 cả nước. Chỉ số thành phần Chính sách Hỗ trợ doanh nghiệp vẫn là ưu thế của TPHCM khi tiếp tục đứng đầu cả nước. 

Điều này phản ánh thực tế chuyển động mới chỉ ở cấp lãnh đạo đi cùng các quyết sách dẫn đường. Song, khi đi sâu vào điểm các bộ phận thực hiện như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức… thì lại giảm điểm mạnh. Hiện trạng này - ở bảng PAPI - các trục nội dung như công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách, dịch vụ hành chính cấp xã/phường giảm điểm… là một phản ánh tương ứng khá chính xác. 

Một mặt nào đó, với chỉ số tăng cao nhất là trục nội dung quản trị điện tử đánh giá sự thành công của TPHCM về mặt công nghệ - kỹ thuật và công năng vận hành. Nhưng giải pháp đi cùng thông qua việc thiết kế các tổng đài (1022), cổng thông tin tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp và bộ công cụ DDCI (năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương) thì lại chưa phát huy hiệu quả. Bằng chứng là trục nội dung trách nhiệm giải trình với người dân giảm điểm nhẹ, ở cả hai chỉ tiêu tiếp xúc với chính quyền và giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân. 

Sẽ cân bằng hơn và cũng là công bằng hơn nếu tính đến “chỉ số” đặc thù của một siêu đô thị như TPHCM bên cạnh các đơn vị tỉnh/thành khác; lại đang trong thời điểm đối diện với nhiều áp lực “nóng” từ ảnh hưởng toàn cầu - khu vực đến tình hình nội tại. Song, ngay cả khi đặt bên ngoài sự so sánh thứ bậc thì kết quả chỉ số thành phần PCI, các trục nội dung của PAPI vẫn rất cần sự nhận diện tương đối đầy đủ, chính xác trong từng bộ phận của bộ máy công vụ. 

Vì vậy, trong thời gian tới, chắc chắn ở hệ thống quản lý nhà nước - quản trị hành chính - dịch vụ công sẽ phải có đối pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn nữa. Đi cùng với đó là cần thúc đẩy sự chuyển động để đạt chuyển đổi ở các chỉ số/trục nội dung quan trọng - như khuyến nghị chính sách của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM - về việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tập trung ở 3 kênh thông tin người dân thành phố sử dụng nhiều nhất: tivi (64,75%), Internet (63,28%), mạng xã hội (58,40%) với nội dung tập trung phổ biến một số kiến thức cơ bản về bầu cử, tổ dân phố, các hoạt động cộng đồng, thông tin tham gia vào các tổ chức xã hội, hội, nhóm, câu lạc bộ. TP cần thiết lập các kênh đánh giá của người dân về các vấn đề môi trường, về mức độ an ninh, trật tự và cảm giác an toàn theo từng địa bàn, quận, huyện. Qua đó cải thiện về số lượng và chất lượng các kênh thông tin trợ giúp, hướng dẫn người dân trên các nội dung về y tế, giáo dục, môi trường sống, an ninh trật tự trên địa bàn… 

Cải thiện các bộ chỉ số cần những hành động gần dân - sát doanh nghiệp từ thực tiễn! (Sggp.org.vn 27/4, Nguyễn Quân Cát)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04