Bản tin cải cách hành chính ngày 05/5/2023

15:34, Thứ Sáu, 5-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Áp dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 25/5

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Đồng Tháp: Ra mắt mô hình thứ Ba “Ngày không hẹn”

3.        Long An: Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ người dân

4.        Hải Dương: Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện Đề án 06

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

5.        Cho phép giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến: Cần làm ngay!

6.        Chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất

7.        Dễ dàng khai thông tin hàng hóa nhập khẩu mọi lúc, mọi nơi

8.        VCCI: Quy định về phương tiện phục vụ vui chơi dưới nước chưa giảm thiểu thủ tục hành chính

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Kịp thời cho từ chức, miễn nhiệm cán bộ tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ

10.     Bộ Công Thương chấn chỉnh, tăng trách nhiệm trong xử lý công việc

11.     Chính sách mới cho cán bộ thuộc diện luân chuyển ở Đắk Lắk

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

12.     Thước đo hài lòng

  

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Áp dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 25/5

Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ, quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong đó quy định áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 25/5/2023, áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Gồm 6 chương, 32 điều, thông tư quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ, chuẩn hóa danh mục dịch vụ công trực tuyến; quản lý hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

Đáng chú ý, thông tư quy định quy trình số hóa giấy tờ, tài liệu, thực hiện theo các bước gồm: sao chụp giấy tờ, chuyển sang bản điện tử; bóc tách dữ liệu; cấp mã kết quả số hóa; và lưu kết quả số hóa. 

Đối với việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử, thì người thực hiện số hóa sao chụp từng loại giấy tờ chuyển thành bản điện tử và dùng chữ ký số cá nhân được cấp để ký trên bản sao chụp điện tử trước khi chuyển sang bóc tách dữ liệu. Việc ký số bảo đảm thông tin gồm tên người sao chụp và thời gian thực hiện sao chụp, vị trí chữ ký số được thể hiện tại góc trên bên trái trang đầu tiên của tài liệu. 

Thông tư cũng quy định áp dụng mã PQ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, việc áp dụng cung cấp mã QR trong tiếp nhận thủ tục hành chính phải bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006) về công nghệ thông tin - kỹ thuật phân định và thu nhận dữ liệu tự động - yêu cầu kỹ thuật đối với mã hình QR code 2005. 

Trong đó, mã QR được in ở góc trên bên trái của các giấy tờ được xuất bản từ dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cho tổ chức, cá nhân cung cấp các dữ liệu tối thiểu như sau: mã số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; mã thủ tục hành chính; mã định danh của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; tên giấy tờ được xuất bản; tên hệ thống thông tin cung cấp dữ liệu; thời điểm xuất bản; trường hợp là giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả, mã QR có cung cấp thêm dữ liệu về ngày hẹn trả kết quả; trường hợp là kết quả giải quyết thủ tục hành chính, mã QR có cung cấp thêm dữ liệu về thời hạn, phạm vi có hiệu lực (nếu có). (Vneconomy.vn 05/5, Nam Anh)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Đồng Tháp: Ra mắt mô hình thứ Ba “Ngày không hẹn”

UBND xã Tân Công Chí vừa phối hợp với Phòng Nội vụ huyện Tân Hồng ra mắt mô hình thứ Ba “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến.  

Theo đó, từ ngày 18/4/2023, UBND xã Tân Công Chí tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Công Chí liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ các tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.  

Cụ thể, khi tổ chức cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ Ba hằng tuần sẽ được công chức chuyên môn, đoàn viên hỗ trợ tổ chức, công dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến nếu có nhu cầu; nếu tổ chức hoặc công dân nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh theo quy định), công chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo UBND xã Tân Công Chí ký và trả kết quả ngay trong ngày. 

Mô hình thứ Ba “Ngày không hẹn”, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và mang lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân trên địa bàn.  

Ông Dương Hoàng Long - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Tân Hồng, cho biết: Qua ghi nhận bước đầu mô hình hoạt động có hiệu quả, Phòng Nội vụ huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn nhân rộng mô hình thứ Ba “Ngày không hẹn” trong thời gian tới. (Baodongthap.vn 05/5, D.C)Về đầu trang

Long An: Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ người dân

Thời gian qua, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là triển khai bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường 7 tập trung lãnh, chỉ đạo, điều hành; UBND phường ban hành kế hoạch về công tác CCHC, xác định đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực CCHC, cải cách bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; phân công nhiệm vụ cụ thể của các bộ phận liên quan nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ, hiệu quả. 

Công tác kiểm tra triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về CCHC được đẩy mạnh, thường xuyên tự kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh về thái độ phục vụ; cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Đồng thời, phường thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh danh mục niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC); thông báo và niêm yết công khai các quy định, thành phần hồ sơ tại UBND phường; bảo đảm minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức tiện liên hệ. Lãnh đạo UBND phường thường xuyên chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho người dân.  

Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phường đã sử dụng thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản điện tử để điều hành tác nghiệp. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Bộ TTHC áp dụng tại cấp xã sau khi được UBND tỉnh công bố đã được UBND phường niêm yết công khai gồm 29 lĩnh vực với 140 TTHC; việc niêm yết được thực hiện bảo đảm theo quy định. Năm 2021, UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định, TTHC. 

Thời gian tới, UBND phường 7 tiếp tục tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại. 

Chủ tịch UBND phường 7 - Lê Hoài Hận cho biết: Phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với hình thức phong phú, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chương trình, kế hoạch CCHC; chú trọng công tác kiểm tra công vụ tại cơ quan; thường xuyên rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Phường cũng phối hợp các ngành liên quan, bảo đảm nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn; thực hiện tốt công tác quản lý và sắp xếp cán bộ, công chức; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát theo vị trí biên chế công việc và cơ cấu tổ chức. Phường thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm, tăng cường sử dụng chữ ký số cho lãnh đạo UBND đã được cấp (phần mềm ICT mới). 

Có thể khẳng định, những kết quả đã đạt trong công tác CCHC ở phường 7 trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội; làm lành mạnh, giảm phiền hà đối với các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. (Baolongan.vn 05/5, Lê Quang)Về đầu trang

Hải Dương: Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện Đề án 06

Ngày 4/5, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện Đề án 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). 

Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm còn rất nhiều nhiệm vụ phải triển khai thực hiện, để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được kịp thời, thông suốt, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo cụ thể, chi tiết, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. 

Trong đó cần lưu ý đến công tác chủ động phối hợp giữa các ngành trong triển khai thực hiện Đề án, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương; quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, tập trung khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện. 

Đồng thời, tiếp tục tăng cường quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò quan trọng của Đề án 06.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích mà Đề án 06 mang lại, đặc biệt là tuyên truyền để người dân tích cực thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn nhân dân triển khai nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số. 

Trong đó, tập trung lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện thực chất, bài bản, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí. 

Tiếp tục hoàn thiện, làm giàu dữ liệu dân cư trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tích hợp, kết nối dùng chung, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính; 

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng giao Công an tỉnh Hải Dương - Cơ quan thường trực Tổ công tác chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu ban hành Thông báo Kết luận tại Hội nghị này, nhất là những nhiệm vụ cụ thể đã giao cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương. 

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đặc biệt nhấn mạnh các nhiệm vụ cần có thời gian báo cáo và thời gian hoàn thành, cụ thể rõ ràng, gắn trách nhiệm với người đứng đầu, lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đây sẽ là một trong những chỉ tiêu để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023. (Kienthuc.net.vn 04/5, Hải Ninh)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cho phép giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến: Cần làm ngay!

Các hiệp hội vận tải, Cục Đăng kiểm đã đồng loạt đề xuất ưu tiên đăng kiểm cho những xe sắp hết hạn, giãn chu kỳ đăng kiểm hiện tại với xe không kinh doanh. 

Hơn một tháng kể từ ngày Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023 cho phép giãn chu kỳ đăng kiểm với kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc đăng kiểm trong thời gian qua. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, tình trạng ùn ứ đăng kiểm vẫn đang có xu hướng tăng cao. 

Trong khi đó, người dân, doanh nghiệp gặp muôn vàn khó khăn, phiền phức với chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm. Nhiều câu chuyện oái oăm dở khóc dở mếu đã xảy ra: Chủ xe hết hạn đăng kiểm muốn đăng kiểm không được, lưu thông trên đường thì bị CSGT xử phạt. Lỗi không phải ở người dân, doanh nghiệp nhưng chính họ phải chịu trận càng khiến bức xúc tăng cao. 

Thông tư 02 của Bộ GTVT ra đời đúng lúc ngành đăng kiểm đang ở tình trạng nước sôi lửa bỏng. Theo đó, Thông tư 02 cho phép giãn chu kỳ đăng kiểm với nhiều loại xe gồm cả xe mới mua và đối với cả xe đang lưu hành, tùy năm sản xuất. 

Theo Cục Đăng kiểm, hiện có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe gia đình, xe cá nhân) đang lưu hành. Trong khi những xe được miễn kiểm định mỗi năm khoảng 500.000 chiếc. 

Để giải quyết đăng kiểm cho số lượng 3,1 triệu xe này thì phải mất tới sáu tháng. Nửa năm, những thiệt hại do chậm đăng kiểm, ai gánh giùm người dân, doanh nghiệp? Nhìn một cách tổng thể thì đó cũng chính là thiệt hại cho nền kinh tế khi nhiều hoạt động vận tải bị đứt gãy, các hoạt động có liên quan bị gián đoạn… 

Để giải quyết tình thế nêu trên không phải là không có giải pháp. Các hiệp hội vận tải, Cục Đăng kiểm cũng đã đồng loạt đề xuất ưu tiên đăng kiểm cho những xe sắp hết hạn, giãn chu kỳ đăng kiểm hiện tại với xe không kinh doanh. Đây được xem là giải pháp duy nhất, giúp giảm tải ngay ùn tắc đăng kiểm. Ròng rã hơn một tháng qua, các hiệp hội đã liên tục “cầu cứu”, đề xuất, kiến nghị nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. 

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 vào chiều 4-5, ông Hà đồng ý cho phép giãn chu kỳ đăng kiểm trực tuyến.

Đây có lẽ là tin rất vui cho người dân, doanh nghiệp và cả ngành đăng kiểm. Như vậy, vấn đề cấp bách nhất của ngành đăng kiểm đã được giải quyết. Tuy nhiên, để chỉ đạo của Phó Thủ tướng đi vào thực tiễn thì các bộ, ngành có liên quan cần bắt tay ngay vào việc với tinh thần khẩn trương nhất. Người dân và doanh nghiệp đã vất vả suốt mấy tháng qua rồi, đừng để người dân khổ thêm nữa! (Plo.vn 05/5, Việt Hoa)Về đầu trang

Chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất

Đến nay đã hoàn thành kết nối vận hành 210/237 huyện thuộc 29/30 tỉnh, thành phố tham gia dự án VILG (Dự án "Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai"), trong đó, có 19 tỉnh đã hoàn thành kết nối toàn bộ các huyện tham gia dự án và có 40 quận, huyện, thành phố thuộc 6 tỉnh, thành phố không tham gia dự án kết nối. 

Bên cạnh đó, ngày 29/12/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an đã thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ người dân. Trong 305 huyện đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư có 281 huyện của dự án VILG. 

Mặc dù đã đạt theo yêu cầu của Quốc hội nhưng kết quả cấp Giấy chứng nhận trên cơ sở bản đồ địa chính, trích đo địa chính có tọa độ còn đạt thấp. Kết quả đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận chưa kịp thời đưa vào cơ sở dữ liệu đất đai để quản lý, vận hành và khai thác sử dụng. Công tác đăng ký, thống kê đất đai, đặc biệt là đăng ký biến động chưa được thực hiện nghiêm, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. 

Cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đất đai chưa được hoàn thiện, cụ thể là: thông tin đăng ký đất đai vẫn chưa hoàn thiện, chủ yếu ở dạng hồ sơ giấy và độ tin cậy thấp; hệ thống thiết bị và đường truyền còn rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác sử dụng thông tin đất đai ở các cấp; phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đang sử dụng ở các địa phương còn chưa thống nhất, gồm nhiều loại phần mềm khác nhau, chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng thống nhất cho hệ thống thông tin đất đai quốc gia; còn nhiều tỉnh, huyện, xã chưa triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai hoặc đã triển khai nhưng chậm hoàn thành hoặc đã cơ bản hoàn thành (có khoảng 120 đơn vị cấp huyện) nhưng chưa được đưa vào quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả trong quản lý đất đai. 

Nguyên nhân chủ yếu do chưa được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đường truyền để đưa vào quản lý, vận hành, khai thác sử dụng; việc giao dịch bằng điện tử trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai triển khai còn chậm, mới có một số tỉnh thực hiện bước đầu việc giao dịch bằng điện tử trong nội bộ hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai. 

Để đáp ứng yêu cầu "Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất", các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, bền vững; từng bước hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, chuyển đổi số dựa trên hệ thống thông tin đất đai thống nhất, tập trung, phục vụ đa mục tiêu kết nối từ Trung ương đến địa phương, quản lý biến động đến từng thửa đất… (Nhandan.vn 05/5, PGS.TS. Trương Hồ Hải)Về đầu trang

Dễ dàng khai thông tin hàng hóa nhập khẩu mọi lúc, mọi nơi

Với tinh thần liên tục cải cách hành chính, mới đây, ngành Hải quan đã đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử đối với hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa. Hệ thống này thêm một bước tiết giảm chi phí, thời gian và nhân lực cho doanh nghiệp nhập khẩu. 

Tổng cục Hải quan đã hoàn thiện xây dựng hệ thống tiếp nhận kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử đối với hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa. Việc khai báo thông tin trước hàng hóa nhập khẩu, xác nhận hàng nhập khẩu vào khu vực cửa khẩu trên hệ thống này đã chính thức đi vào triển khai trong thực tế. 

Theo đó, các chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải, người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền (chủ hàng hoặc đại lý hải quan được chủ hàng ủy quyền) thực hiện việc khai báo bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu (gọi tắt là bản kê) trước khi đưa hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam. Nếu không thực hiện, cơ quan hải quan không giải quyết cho phương tiện vận tải, hàng hóa đưa vào khu vực cửa khẩu. Để chuẩn bị cho việc triển khai đồng bộ hệ thống, Tổng cục Hải quan đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho các cục hải quan tỉnh biên giới đất liền và doanh nghiệp đóng trên địa bàn. 

So sánh việc khai báo bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu trước và nay khi triển khai trên hệ thống có sự thay đổi lớn. Nếu như trước khi triển khai hệ thống, cơ quan hải quan phải kiểm tra thông tin bản kê do doanh nghiệp khai báo và nộp, đóng dấu công chức tiếp nhận; tiếp nhận và xác nhận hàng vào cửa khẩu trên bản khai giấy. Cơ quan hải quan cần một công chức tiếp nhận và một công chức giám sát tại cửa khẩu để xác nhận bản kê đã được vào cửa khẩu, đồng thời phải lưu hồ sơ bản giấy. 

Nay, khi khai báo điện tử, hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra và trả kết quả cho người khai. Hệ thống cũng tiếp nhận số bản kê/mã barcode, tra cứu trên hệ thống và xác nhận trên hệ thống. Về nhân lực, cơ quan hải quan chỉ cần bố trí một công chức giám sát tại cửa khẩu xác nhận bản kê đã được vào cửa khẩu trên hệ thống; đặc biệt không phải lưu hồ sơ giấy. 

Đối với người khai hải quan, nếu như trước đây, khi khai bản giấy người khai hải quan phải thực hiện khai và nộp tại cửa khẩu. In bản kê, nộp bản kê cho cơ quan hải quan để xác nhận tiếp nhận (trường hợp khai sai, khai chưa đủ sẽ phải khai báo lại từ đầu), xác nhận vào cửa khẩu. Trường hợp khai sai phải in bản kê khai lại nhiều lần và hồ sơ phải lưu bản giấy. 

Tuy nhiên, khi khai báo điện tử, người khai hải quan có thể khai và nộp tại bất kỳ điểm nào có kết nối Internet. Hệ thống tự động tiếp nhận và trả kết quả cho người khai hải quan. Người khai chỉ cần sử dụng kết quả và cung cấp số bản kê/mã barcode cho cơ quan hải quan để xác nhận hàng vào cửa khẩu. 

Qua triển khai, hệ thống đã phát huy nhiều ưu điểm vượt trội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện khai báo điện tử, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí và nhân lực cho cả doanh nghiệp cũng như cơ quan hải quan. Người khai hoàn toàn chủ động, lưu thông tin, khai báo sửa đổi bổ sung trước khi nộp lên hệ thống, không cần in bản kê để chờ cơ quan hải quan đóng dấu xác nhận. Đặc biệt, khi khai điện tử, người khai hải quan không phải lưu hồ sơ giấy. 

Việc khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử được đánh giá là góp phần ngăn chặn việc đưa hàng cấm vào Việt Nam, hàng hóa không đáp ứng yêu cầu chất lượng, vệ sinh và giấy phép do gắn trách nhiệm người nhập khẩu từ khi chưa đưa hàng hoá vào Việt Nam. Đồng thời kết nối được các khâu trong chuỗi dây chuyền thủ tục nhất là hàng hoá vận chuyển độc lập, từ đó đảm bảo hiệu quả quản lý hải quan. Không còn xảy ra việc đưa hàng hoá vào Việt Nam mà không rõ chủ hàng, người nhập khẩu. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan có thể kiểm soát, cập nhật tình hình phương tiện và hàng hóa nhập khẩu vào các cửa khẩu theo thời gian thực để từ đó có những biện pháp, điều chỉnh và quản lý hiệu quả; có đủ thông tin trước để đánh giá rủi ro các lô hàng nhập khẩu. 

Theo đánh giá của doanh nghiệp, việc thực hiện khai báo bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống điện tử, doanh nghiệp có thể thực hiện được mọi lúc, mọi nơi, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại, điều kiện chi phí phát sinh... (Thoibaotaichinhvietnam.vn 05/5, Hồng Vân)Về đầu trang

VCCI: Quy định về phương tiện phục vụ vui chơi dưới nước chưa giảm thiểu thủ tục hành chính

Góp ý cho Dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước, VCCI cho rằng văn bản này chưa giảm thiểu thủ tục hành chính. 

Trả lời Công văn số 3221/BGTVT-VT của Bộ Giao thông Vận tải đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 48/2019/NĐ-CP ngày 5/6/2019 quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: 

Thứ nhất, về thủ tục chấp thuận hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước tại vùng 1 (điểm b khoản 2 Điều 1 Dự thảo). So với quy định hiện tại, thời gian giải quyết thủ tục bị kéo dài hơn (2 ngày làm việc), bởi vì Sở Giao thông Vận tải phải lấy ý kiến Chi cục Đường thủy nội địa khu vực hoặc Cảng vụ hàng hải trong quá trình thẩm định hồ sơ. 

Cùng đó, Dự thảo quy định về thiết kế thủ tục, trong giai đoạn thẩm định, Sở Giao thông Vận tải phải hỏi các cơ quan liên quan sẽ khiến cho thủ tục chưa thể hiện được tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tính chất của phân cấp, phân quyền. 

“Ban soạn thảo giữ nguyên về thời gian giải quyết thủ tục là 5 ngày làm việc và bỏ giai đoạn Sở Giao thông Vận tải phải lấy ý kiến các cơ quan liên quan như trên”, VCCI đề nghị. 

Thứ hai, về thủ tục đăng ký phương tiện lần đầu, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 20 Nghị định 48/2019/NĐ-CP quy định về giai đoạn nhận hồ sơ của thủ tục đăng ký phương tiện lần đầu, theo đó, cơ quan đăng ký phương tiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, “trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn người nộp hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này”. Quy định này là chưa rõ về thời gian xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, điều này có thể khiến cho quy trình thủ tục kéo dài. 

Để đảm bảo tính minh bạch của thủ tục, đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định tại điểm a khoản 4 Điều 20 Nghị định 48/2019/NĐ-CP theo hướng quy định rõ về thời gian xem xét hồ sơ hợp lệ, có thể là 01 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. (Congthuong.vn 04/5, PV)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Kịp thời cho từ chức, miễn nhiệm cán bộ tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ

Những người có tín nhiệm thấp phải kịp thời xem xét đưa ra khỏi quy hoạch, thực hiện quy trình, thủ tục cho từ chức, miễn nhiệm hoặc bố trí công tác khác thấp hơn mà không chờ hết nhiệm kỳ. 

Nguyên tắc này được thể hiện trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 85/2014/QH13  về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, đang được lấy ý kiến, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 tới. 

Dự thảo Nghị quyết thể chế Quy định số 96-QĐ/TW ngày 02/02/2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị thay thế cho Quy định số 262-QĐ/TW.  

Việc lấy phiếu tín nhiệm, bó phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát cùa Quốc hội, HĐND; nâng cao chất lượng, hiệu quá hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để "tự soi", "tự sửa", tiếp tục phấn đẩu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ. 

Theo dự thảo nghị quyết, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, gồm: Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Phó Chủ tịch Quốc hội; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tổng Thư ký Quốc hội; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc; Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội; Thủ tướng; Phó Thủ tướng; Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ; Chánh án TAND Tối cao; Viện trưởng VKSND Tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước. 

HĐND sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn, gồm: Chủ tịch; Phó Chủ tịch HĐND; Trưởng ban của HĐND; Chủ tịch UBND; Phó chủ tịch UBND; Các ủy viên UBND. 

Với người thuộc diện trên nhưng đã có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu, thông báo nghỉ hưu hoặc được bổ nhiệm, bầu cử trong năm lấy phiếu tín nhiệm, sẽ không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm. 

Dự thảo nêu rõ nguyên tắc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là công khai, công bằng, dân chủ, khách quan, minh bạch. Dự thảo nghị quyết quy định nghiêm cấm hành vi vi phạm, làm sai lệch mức độ tín nhiệm hoặc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đế làm giảm uy tín của người khác, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ. 

Việc lấy phiếu tín nhiệm được báo cáo cấp có thẩm quyền và được công khai theo quy định. Những người có tín nhiệm thấp phải kịp thời xem xét đưa ra khỏi quy hoạch, thực hiện quy trình, thủ tục cho từ chức, miễn nhiệm hoặc bố trí công tác khác thấp hơn mà không chờ hết nhiệm kỳ. 

Các nội dung được đưa ra làm căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm gồm: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Trong tiêu chí về phẩm chất chính trị, Quốc hội, HĐND khi lấy phiếu tín nhiệm sẽ xem xét khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ và xử lý những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm; Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, quy định về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sự gương mẫu của bản thân và vợ, chồng, con trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Trong khi đó viêc thực hiện nhiệm vụ thể hiện ở tính năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác kiểm tra, giám sát; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách. 

Quốc hội, HĐND sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ, vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ. Phiên họp lấy phiếu tín nhiệm chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội tham dự. 

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu tín nhiệm cùng các mức độ: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”.

Dự thảo nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức hoặc Quốc hội, HĐND tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp gần nhất. 

Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì cơ quan có thẩm quyền trình Quốc hội, HĐND tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp gần nhất. (VOV.vn 05/5, Nam Sơn)Về đầu trang

Bộ Công Thương chấn chỉnh, tăng trách nhiệm trong xử lý công việc

Bộ Công Thương vừa ban hành công văn về việc triển khai Công điện số 280/CĐ-TTg của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương. 

Thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương, để tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh tinh thần dám nói, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức thuộc Bộ vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. 

Cùng đó, phát huy vai trò của các đơn vị trong tham mưu, xử lý công việc tại bộ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tập trung quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 280. 

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu Thủ tưởng các đơn vị thuộc Bộ quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy chế làm việc của Bộ ban hành kèm theo Quyết định số 1617/QĐ-BCT ngày 24/6/2021 của Bộ trưởng và các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của Bộ, bảo đảm phù hợp với các quy định mới của Chính phủ. 

Cùng đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao; trực tiếp, chủ động, tích cực chỉ đạo giải quyết những công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của đơn vị; kịp thời báo cáo, tham mưu với lãnh đạo Bộ để xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền; không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lên lãnh đạo Bộ. 

Ngoài ra, chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ; không tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ ký văn bản báo cáo Lãnh đạo Chính phủ đối với những nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền giải quyết Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ. 

Không chuyển công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình sang các đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của đơn vị khác; kịp thời trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị, địa phương xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền của Bộ và của đơn vị mình. 

Khi giải quyết công việc, Thủ trưởng các đơn vị chủ trì phải chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với Thủ trưởng các đơn vị có liên quan, không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. 

Hơn nữa, Thủ trưởng các đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. 

Trường hợp quá thời hạn quy định đơn vị được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của đơn vị lấy ý kiến theo đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Bộ. Đơn vị lấy ý kiến có văn bản thông báo lại và đơn vị có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ và trước pháp luật. 

Đối với các nội dung còn ý kiến khác nhau giữa các đơn vị thì Thủ trưởng đơn vị chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với Thủ trưởng đơn vị có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi báo cáo Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ theo đúng quy định của quy chế làm việc của Bộ. 

Mặt khác, tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay hoặc tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy trình xử lý công việc nội bộ của đơn vị theo thẩm quyền; trong đó, xác định rõ thời hạn xử lý, cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của xử lý công việc, bảo đảm chất lượng tham mưu và thời gian xử lý.

Bên cạnh đó, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết nhằm rút ngắn thời gian thực quy trình hiện, tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời... (TTXVN/Bnews.vn 04/5, Uyên Hương)Về đầu trang

Chính sách mới cho cán bộ thuộc diện luân chuyển ở Đắk Lắk

HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức luân chuyển thuộc tỉnh Đắk Lắk. 

Theo đó, cán bộ được cấp có thẩm quyền luân chuyển đến làm việc tại cơ quan, đơn vị khác có khoảng cách từ cơ quan cũ đến cơ quan mới từ 10 km trở lên được hỗ trợ một lần với số tiền 9 triệu đồng tại thời điểm luân chuyển. 

Cán bộ được cơ quan có thẩm quyền luân chuyển từ cơ quan cấp tỉnh đến cơ quan cấp huyện và ngược lại; từ cơ quan cấp huyện này đến cơ quan cấp huyện khác; từ cơ quan cấp huyện đến đơn vị cấp xã và ngược lại; từ đơn vị cấp xã này đến đơn vị cấp xã khác được hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng/tháng đến 2,7 triệu đồng/tháng (tùy theo khoảng cách từ cơ quan cán bộ luân chuyển đi và cơ quan cán bộ luân chuyển đến). Tất cả khoản tiền này sẽ được chi trả vào tiền lương hằng tháng của cán bộ. 

Cán bộ luân chuyển còn được bố trí nhà ở công vụ. Khi chưa bố trí nhà ở công vụ, cán bộ luân chuyển đến phải thuê nhà ở thì được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng. 

Thời gian hưởng chính sách hỗ trợ luân chuyển được tính từ thời điểm quyết định luân chuyển của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực thi hành cho đến khi hết thời gian luân chuyển theo quy định.

Nguồn kinh phí chi trả cho chính sách hỗ trợ tại nghị quyết này do ngân sách địa phương đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Cơ quan, đơn vị có cán bộ luân chuyển đến có trách nhiệm chi trả chính sách theo quy định. 

Những trường hợp được áp dụng chính sách này, gồm: cán bộ đang công tác trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện, xã được cấp có thẩm quyền (gồm Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện) luân chuyển theo quy định; các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến việc luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh. 

Nghị quyết trên của HĐND tỉnh Đắk Lắk có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2023. (Plo.vn 05/5, Vũ Long)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Thước đo hài lòng

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế ngày 4-5 phát đi thông cáo báo chí, qua đó gửi lời xin lỗi cũng như mong du khách lượng thứ vì phải chờ đợi lâu và gặp một số vấn đề trong khi mua vé tham quan Đại nội trong dịp lễ vừa qua. 

Theo thông tin được phát đi thì do cố đô lần đầu tiên đón lượng du khách tham quan nhiều kỷ lục, đỉnh điểm là ngày 1-5 đón 24.313 lượt, dù đã có phương án từ trước song vẫn không xử lý kịp, dẫn tới chậm trễ trong khâu bán vé và soát vé, để du khách bị phiền hà… 

Không để xảy ra sự cố thì hay hơn là có sự cố rồi mới xin lỗi, song phải thấy rằng đó là tình huống bất khả kháng. Do vậy, cách làm của cơ quan chức năng Huế sau sự việc này thể hiện tinh thần cầu thị, biết lấy sự hài lòng của du khách làm thước đo. Có thể, bằng cách đưa ra lời xin lỗi, du lịch Huế không bị mất điểm, ngược lại còn tạo được cảm tình. 

Xin lỗi và cảm ơn là những hành động tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng chịu làm. Dịp lễ vừa qua, tôi đến khá nhiều điểm tham quan trong nước có bán vé ở phía Bắc. Điểm trừ nằm ở ngay khâu bán vé: Hầu như các nhân viên không mỉm cười chào khách, ít khi ngẩng đầu nhìn người mua vé, thiếu nhiệt tình giải thích, chẳng một lời cảm ơn, thậm chí mặt "lạnh như tiền". Chuyện này nói lên rất nhiều vấn đề của du lịch nội địa, cũng phần nào giải thích vì sao ngành "công nghiệp không khói" cứ ì ạch, trồi sụt. 

Chẳng rõ các ban quản lý giám sát nhân viên bằng cách nào. Nếu không gắn camera theo dõi thì nên thiết lập các bảng điện tử tại quầy để khách hàng đánh giá thái độ của nhân viên, qua đó đo lường mức độ hài lòng của du khách. Khi nào du lịch - dịch vụ thật sự lấy sự hài lòng của du khách làm mục tiêu thì mới mong khai thác được hết tiềm năng. 

Một chủ đề liên quan: Sở Nội vụ TP HCM vừa gửi báo cáo Thường trực UBND thành phố kết quả phân tích Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022) của thành phố. 

Trước đó, SIPAS 2022 (do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố) cho biết TP HCM đạt 78,38%, xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố; giảm 4 bậc so với năm 2021 và thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương. Hai vấn đề nổi cộm là thái độ của công chức chưa chuẩn mực và thủ tục hành chính giải quyết chậm trễ. Cụ thể, tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu người dân chiếm tỉ trọng tương đối cao (31%). Sở Nội vụ nhận định trong báo cáo: "Đây là vấn đề đáng báo động". 

Các chỉ số mới nhất của TP HCM như SIPAS, PAR Index, PCI không đạt như mong đợi, cho dù nhiều năm qua TP HCM liên tục thúc đẩy cải cách hành chính, thực hiện xuyên suốt trong bộ máy từ trên xuống dưới và đã đạt được nhiều thành quả nổi bật. Để cải thiện tình hình trong thời gian tới, cần sự kiên trì và quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp đã đề ra. Trước hết là triển khai hiệu quả Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đồng thời rất cần một hội nghị phân tích sâu, đánh giá toàn diện các chỉ số. (Nld.com.vn 05/5, A.Q)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04