Bản tin cải cách hành chính ngày 26/4/2023

16:18, Thứ Tư, 26-4-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

THẤY GÌ QUA CHỈ SỐ PCI

1.        PCI ở các tỉnh Tây Bắc và những thách thức

2.        Xếp hạng PCI nhìn từ thị trường bất động sản

3.        Vì sao PCI Đắk Nông bứt phá mạnh mẽ ?

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

4.        Ghi nhận thời gian đầu thực hiện khai sinh điện tử

5.        TPHCM: Đổi mới thể chế để nâng cao hiệu quả công việc

6.        Hà Nội: Nam Từ Liêm ra mắt mô hình “Một cửa” hiện đại

7.        Xếp hạng cải cách hành chính tỉnh Nghệ An: Sở nào đứng đầu, đơn vị nào "đội sổ"?

8.        Bến Lức, Long An: Giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 5.317 hồ sơ

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Đồng Nai: Kiểm tra, xử lý thông tin cán bộ xã uống rượu trong giờ làm việc

10.     Sóc Trăng: Cán bộ nghỉ lễ đi ngoài tỉnh về phải tự test nhanh Covid-19

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Chất lượng phục vụ người dân

THẾ GIỚI

12.     Trung Quốc: Thành phố 1,7 triệu dân trả lương nhân viên bằng tiền số

 

 

THẤY GÌ QUA CHỈ SỐ PCI

PCI ở các tỉnh Tây Bắc và những thách thức

Dù điểm số PCI thay đổi không quá lớn trong năm qua nhưng đã thể hiện những nỗ lực không nhỏ của chính quyền các địa phương nơi đây. 

Với đặc thù địa hình chia cắt, tỷ suất đầu tư lớn, nền kinh tế quy mô nhỏ, thiếu sức cạnh tranh... việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tại các địa phương Tây Bắc gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan từ một khu vực có xuất phát điểm thấp, điểm số PCI thay đổi không quá lớn trong năm qua đã thể hiện những nỗ lực không nhỏ của chính quyền các địa phương nơi đây. 

Liên tiếp trong 4 năm qua, Điện Biên có sự giảm sâu về vị trí trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả nước; cụ thể là từ vị trí thứ 44, với 64.11 điểm vào năm 2019 tụt xuống vị trí thứ 62, với 59.85 điểm năm 2022. Từ nhóm trung bình, địa phương này đã bị đẩy xuống nhóm thấp trong bảng xếp hạng PCI của cả nước. 

Ông Bùi Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Điện Biên cho biết, ngay sau khi kết quả xếp hạng PCI năm 2022 được công bố, UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các sở, ban, ngành phụ trách phân tích chi tiết từng tiêu chí trong 142 tiêu chí của 10 chỉ số thành phần để tìm ra nguyên nhân giảm và giải pháp cải thiện. 

UBND tỉnh nhận định, dù kết quả xếp hạng chung giảm nhưng một số chỉ số thành phần của Điện Biên vẫn có sự cải thiện cả về điểm số và thứ hạng, như gia nhập thị trường (tăng 14 bậc); tiếp cận đất đai (tăng 19 bậc); Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh (tăng 10 bậc); Chi phí thời gian (tăng 8 bậc)... Các chỉ số có mức giảm sâu bao gồm cạnh tranh bình đẳng; Chi phí không chính thức, Đào tạo lao động, Tính minh bạch... Theo ông Thắng, với đặc thù địa phương miền núi biên giới khó khăn, xuất phát điểm thấp, việc cải thiện, giữ vững thứ hạng chỉ số PCI và nhiều chỉ số thành phần khác là thách thức lớn với Điện Biên. 

“Về các chỉ số liên quan đến tiếp cận thị trường, tiếp cận đất đai…Điện Biên cũng đã ban hành nhiều giải pháp để thực hiện. Tuy nhiên xuất phát điểm của Điện Biên khá thấp, nguồn gốc đất đai nhiều nơi chưa được cấp Giấy chứng nhận, nên khi triển khai các dự án đầu tư có liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng sẽ là hạn chế khi tiếp cận đất đai đối với các nhà đầu tư”, ông Thắng thừa nhận. 

Tương tự Điện Biên, năm 2022, vị trí xếp hạng PCI của tỉnh Yên Bái cũng bị tụt 11 bậc so với năm trước đó (đứng thứ 51 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố). Theo ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái, Trong 10 chỉ số thành phần, Yên Bái chỉ có 3 chỉ số tăng điểm và thứ hạng, bao gồm: Chính sách hỗ trợ DN; gia nhập thị trường và thiết chế pháp lý, an ninh trật tự. 2 chỉ số giảm điểm nhưng vẫn trong nhóm dẫn đầu là tính năng động của chính quyền (đứng 7/63); tính minh bạch (đứng 20/63). Địa phương có 5 chỉ số giảm, hiện nằm trong nhóm cuối bảng là chỉ số tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức và chỉ số đào tạo lao động. 

“Yên Bái đã có lộ trình cụ thể để khắc phục điểm số của 10 chỉ số thành phần, chỉ tiêu bị giảm điểm. Trong đó sẽ tập trung vào đổi mới, nâng cao tính năng động, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành từ cấp tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với công tác kiểm tra, giám sát và quản lý nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, nhất là đối với những lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng...”, ông Phung nêu. 

Trong số 5 tỉnh Tây Bắc, ngoài Lào Cai PCI năm 2022 thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất (xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; tăng 14 bậc so với năm 2021), 2 tỉnh Lai Châu và Sơn La cũng có những đột phá về PCI. 

Ông Đao Văn Khánh, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết, nếu như ở thời điểm năm 2019, chỉ số PCI của Lai Châu mới được 59,95 điểm, đứng thứ 63/63 tỉnh, thành phố cả nước, đến năm 2022 địa phương đã đạt 62,05 điểm, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, là lần đầu tiên Lai Châu có chỉ số tính năng động của chính quyền và đào tạo lao động tăng điểm. Để có được kết quả trên, chính quyền tỉnh Lai Châu đã từng bước gỡ khó, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư vào địa bàn khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương. 

“Huyện tiến hành chỉ đạo, đặc biệt là cùng với cấp ủy, chính quyền vùng có dư địa, điều kiện thổ nhưỡng khí hậu phát triển sâm để xây dựng vùng quy hoạch. Đồng thời, huyện phối hợp thu hút DN, đặc biệt là phát huy khả năng nguồn gen giống bản địa mà dân đang tổ chức khai thác để phát triển. Tới đây, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút nguồn nhân lực để tổ chức phát triển sâm trên diện rộng”, ông Khánh cho hay. 

Tại Sơn La, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh này cho biết, năm 2021 và 2022, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để nâng cao chỉ số PCI, nổi bật là chú trọng cải thiện môi trường đầu tư. Rà soát bộ thủ tục hành chính; tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực liên quan đến DN... Vị trí 49/63 tỉnh, thành phố về PCI năm 2022 cho thấy quyết tâm cao của các cấp chính quyền địa phương trong thực hiện đồng bộ các giải pháp theo phương châm “Chính quyền đồng hành cùng DN”. 

Ông Bùi Thương Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Mường Muổi, tỉnh Sơn La nhận xét, trong năm 2022, tỉnh Sơn La đã có nhiều thay đổi, tạo mọi điều kiện cho DN phát triển, mọi thủ tục hành chính đã được rút gọn rất nhiều.        

Năm 2022, dù có những thay đổi về thứ hạng, song nhìn chung PCI của các địa phương Tây Bắc không biến động quá lớn. Tuy thế, nhiều giải pháp căn cơ đã, đang được các địa phương tính đến với mục tiêu cuối cùng thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư đến đầu tư, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội từng địa phương và toàn vùng phát triển. (VOV.vn 26/4, Nhóm PV)Về đầu trang

Xếp hạng PCI nhìn từ thị trường bất động sản

Một sự tương đồng trong báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 vừa được công bố cho thấy, sự thụt lùi của nhiều đầu tàu kinh tế nước tới cả chục bậc xếp hạng như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… theo kèm với những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương này đang phải đối mặt, đặc biệt liên quan đến thủ tục đất đai. 

Sự đi xuống của thị trường bất động sản là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước là TP.HCM phô bày một bức tranh nhợt nhạt trong quý I/2023 vừa qua khi tăng trưởng cả quý vừa rồi của thành phố nàychỉ đạt 0,7% so với cùng kỳ năm 2022, nằm ở nhóm cầm đèn đỏ của cả nước. Tương đồng với đó, TP.HCM cũng tụt tới 13 bậc trong bảng xếp hạng PCI. Sự thụt lùi phản ánh rõ nét sự đi xuống trong kỳ vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp về mức độ chậm trễ trong giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, trước mắt ở câu chuyện về vướng mắc ở thủ tục hành chính,đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép dự án. 

Tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã khẳng định sự liên quan giữa sự suy trầm của bất động sản đến tăng trưởng kinh tế trên địa bàn và cho biết sẽ "rã băng" từ từ thị trường bất động sản bằng các giải pháp về vốn và pháp lý. Theo ông Mãi, chỉ có ngành bất động sản được gỡ vướng, nhiều ngành nghề khác sẽ được kích thích, việc làm của người dân được tăng thêm, kinh tế TP.HCM mới có động lực để tăng trưởng mạnh trở lại. 

Vừa với vị trí một chủ đầu tư, vừa đại diện cho các nhà thầu xây dựng, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP-Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, bất động sản là ngành kinh tế quan trọng, có sự lan tỏa rộng tới rất nhiều ngành nghề kinh tế khác nhau. Ảnh hưởng trực diện nhất khi bất động sản “hắt hơi, sổ mũi” là ngành xây dựng. Theo ông Hiệp, chưa có năm nào nhà thầu xây dựng trải qua tình trạng khốc liệt như năm nay. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quý I/2023, ngành xây dựng tăng trưởng âm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn theo Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, quý I/2023 chỉ thực hiện được 8% kế hoạch 2023. 

“Đây là trạng thái bi bét nhất từ trước tới nay”, ông Hiệp nói và cho biết thêm, khoảng 40 doanh nghiệp xây dựng thuộc Hiệp hội ở miền Trung không có việc làm. Nhóm nhà thầu phía Nam mà Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình là đơn vị dẫn đầu đã “kêu cứu” tới Thủ tướng với 21 chữ ký ủng hộ của các nhà thầu. Tại miền Bắc, chỉ một số ít doanh nghiệp lớn, đủ năng lực triển khai dự án đầu tư công có việc. Trong khi đó, đa phần các nhà thầu xây dựng là doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc Dự án PCI cho biết, khi khó khăn, doanh nghiệp trông chờ vào chính quyền địa phương nhiều hơn. Doanh nghiệp kỳ vọng vào chất lượng thực thi của địa phương tốt hơn. 

“Dẫu vậy, dường như chất lượng thực thi của chính quyền cơ sở thấp hơn nhiều năm. Khi khó khăn, sự vào cuộc của bộ máy chính quyền hết sức quan trọng với doanh nghiệp, nhưng ở một số địa phương chưa làm tốt được điều đó”, ông Tuấn nhận định. 

Quay trở lại với câu chuyện về PCI, trái ngược sự tụt hạng ở một số trung tâm kinh tế, một số địa phương lại bứt phá vươn lên, tiêu biểu như tỉnh Bắc Giang tăng 29 bậc so với năm trước, vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng PCI năm 2022. Cộng đồng doanh nghiệp tại Bắc Giang đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán đồng hành với doanh nghiệp của chính quyền tỉnh. 

Những năm gần đây, Bắc Giang tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao tiếp và các chương trình xúc tiến đầu tư được triển khai khá toàn diện và mạnh mẽ. Bắc Giang có 5 chỉ số thành phần tăng điểm, gồm: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tính minh bạch, tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, chi phí không chính thức. Bắc Giang đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, nhiều địa phương vươn lên mạnh mẽ trong bảng xếp hạng như: Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 5 bậc, Lào Cai tăng 14 bậc, Hậu Giang tăng 26 bậc, Khánh Hòa tăng 28 bậc... 

Sự thăng hạng ở các địa phương này được nhận định chủ yếu do lãnh đạo và các sở, ngành đã ý thức hơn trong câu chuyện cải cách thủ tục hành chính để tạo nguồn lực thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng mặt khác, sự thụt lùi của các đầu tàu kinh tế lại đặt ra nhiều vấn đề trong câu chuyện dài hạn, bởi do chiếm tỷ trọng quá lớn trong rổ chỉ số GDP thì khi các địa phương này giảm thu hút đầu tư, nguồn lực kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế chung. 

TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhìn nhận, về dài hạn, động lực tăng trưởng chính của Việt Nam vẫn sẽ phải ở câu chuyện của thị trường trong nước. Dư địa hiện nay cho việc khôi phục sớm của Việt Nam nằm ở dư địa về thể chế còn rất nhiều. Nếu gỡ sớm được các thủ tục hành chính còn đang vướng mắc sẽ giúp tạo nguồn lực, khơi dậy hoạt động doanh nghiệp trong nước, tạo cơ hội cho việc huy động vốn ở cả thị trường trong nước và quốc tế. 

Dưới góc độ đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, theo ông Nguyễn Hải Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho rằng: "Rất nhiều nhà đầu tư châu Âu nhìn nhận Việt Nam là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất. Vì thế, cơ hội với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn lớn. Vấn đề là chúng ta biết tận dụng thời cơ. Một trong những câu chuyện hiện nay là xu hướng chuyển dịch đầu tư tăng trưởng xanh sang các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam". 

Đồng quan điểm, ông Angus Liew, Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang mở ra vô số cơ hội tuyệt vời và vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng vượt trội hơn nữa, nhưng ông vẫn đặt ra vấn đề lo ngại khi vấn đề thủ tục phê duyệt dự án cho các nhà đầu tư khá chậm. Từ lúc thu mua quỹ đất đến khi sẵn sàng triển khai dự án là một khoảng thời gian dài. 

Việc Chính phủ nỗ lực thực hiện biện pháp đấu giá đất và đấu thầu dự án thời gian vừa qua là rất tốt. Bởi vì khi cơ quan công quyền đứng ra thực hiện công tác đền bù giải tỏa và sau đó cho đấu thầu, thì các chủ đầu tư có thể bắt tay vào phát triển dự án ngay. Chính vì vậy, nên ông Angus Liew rất mong muốn thời gian tới Chính phủ nên tiếp tục hoàn thiện cơ chế này, sao cho quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch và hiệu quả hơn. 

“Do đó, nếu các bộ ngành có thể xử lý rốt ráo những bất cập này sẽ giúp cho doanh nghiệp rất nhiều trong thời gian tới. Một điều nữa mà tôi muốn đề xuất là chúng ta nên thành lập một tổ tư vấn chuyên biệt có sự tham gia của các chủ đầu tư trong và ngoài nước để cùng Chính phủ tìm ra phương án cải tiến thủ tục phê duyệt dự án”, ông Angus Liew nhấn mạnh và cho biết Gamuda Land và nhiều nhà đầu tư khác có thể giúp sức Chính phủ bằng việc tham gia và chia sẻ những kinh nghiệm ở thị trường quốc tế. (Tinnhanhchungkhoan.vn 26/4, Trang Việt)Về đầu trang

Vì sao PCI Đắk Nông bứt phá mạnh mẽ ?

Năm 2022, PCI của Đắk Nông đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Cụ thể, PCI của Đắk Nông tăng 14 bậc, từ vị trí thứ 52 lên thứ 38 trong các tỉnh, thành cả nước. Để đạt được kết quả này và tiếp tục đưa chỉ số PCI tăng bậc, các cấp, ngành của tỉnh đa, đang quyết liệt tháo gỡ những “điểm nghẽn”, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng hấp dẫn. 

Quan sát PCI từ năm 2006 - 2022 cho thấy, đây là điểm số cao nhất trong vòng 17 năm qua của Đắk Nông. Nếu như năm 2006, chỉ số PCI của tỉnh chỉ đạt 38,31 điểm thì năm 2022 đã tăng lên 68,87 điểm. 

Với điểm số này, Đắk Nông xếp thứ 3/5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, sau Lâm Đồng và Kon Tum. Năm 2022, Đắk Nông đã thoát khỏi vùng “trũng” sau nhiều năm duy trì PCI ở nhóm từ 50-63. 

Một số chỉ số thành phần của Đắk Nông xếp thứ hạng cao so với toàn quốc như: chi phí thời gian (xếp hạng thứ 6); tính minh bạch (xếp hạng 17); tính năng động của chính quyền tỉnh (xếp hạng 23); chi phí không chính thức (xếp hạng 26). 

Đáng chú ý, chỉ số Chi phí thời gian của Đắk Nông có sự cải thiện đáng kể. Năm 2022, chỉ số này được xếp ở vị trí thứ 6 toàn quốc, nâng từ 7,57 điểm của năm 2021 lên 7,99 điểm của năm 2022. 

Chỉ số này là một trong những yếu tố quan trọng, được quan tâm hàng đầu khi đánh giá PCI. Bởi các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn mong muốn, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; thanh, kiểm tra được thực hiện nhanh, hiệu quả, hưởng lợi. 

Để vượt khỏi nhóm "cầm đèn đỏ", những năm qua, Đắk Nông đã tập trung, quyết tâm, quyết liệt cải cách hành chính trong Đảng, trong chính quyền. 

Hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, huyện, thành phố để cải thiện môi trường đầu tư. 

Tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả mọi lĩnh vực, nhất là về đầu tư, kinh doanh. 

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đã chủ động, tích cực trong việc tiếp cận, kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn. Trong đó, có Tập đoàn TH đang xúc tiến đầu tư các dự án về khoáng sản, nông nghiệp, công nghệ cao, thương mại, dịch vụ... 

Tỉnh cũng tập trung nguồn lực để tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng như: đường cao tốc Bình Phước – Đắk Nông, hạ tầng khu công nghiệp, hệ thống điện, thông tin... 

Một số sở, ngành đã có những cách làm hay để cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, Sở KHĐT có mô hình “Cà phê doanh nhân”; thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư. Sở Nội vụ có mô hình “Ngày không hẹn, ngày không viết”… 

Đắk Nông đang có nhiều động thái tích cực, quyết liệt để nâng cao lòng tin của người dân, doanh nghiệp đối với chủ trương, chính sách đầu tư. 

Trong đó, tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại, các cuộc xúc tiến đầu tư, gặp gỡ doanh nghiệp; tham gia nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư cấp cao trong nước, khu vực… 

Điều này mang lại hiệu quả tích cực trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. 

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nguyễn Ngọc Chính cho rằng, kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, nhất là sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. 

Những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp thường xuyên được tỉnh nắm bắt, tháo gỡ kịp thời. Các cấp, các ngành luôn trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ ngay những ách tắc cho doanh nghiệp. 

Kết quả chỉ số PCI năm 2022 đã thể hiện được quyết tâm lớn trong thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Đắk Nông thời gian qua. 

Tuy nhiên, theo đánh giá, năm 2022, mặc dù tăng về điểm số và thứ hạng, nhưng PCI Đắk Nông vẫn còn nhiều điểm cần có các giải pháp để cải thiện rõ ràng hơn nữa. 

Trong đó, một số chỉ số có điểm số sụt giảm so với năm 2021 như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, cạnh tranh bình đẳng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý.  

Năm 2023, Đắk Nông đặt mục tiêu đưa chỉ số PCI tăng ít nhất 1 bậc so với năm 2022. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế tư nhân gắn với cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. (Baodaknong.vn 26/4, Lê Dung)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Ghi nhận thời gian đầu thực hiện khai sinh điện tử

Không cần trực tiếp đến cơ quan quản lý, chỉ cần khoảng 5 phút thực hiện thao tác ngay tại nhà, công dân đã có thể đăng ký khai sinh thành công cho con qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, từ ngày 17/4, tại Hà Nội và tỉnh Hà Nam, cùng với bản khai sinh giấy, mỗi trẻ khai sinh mới đều có thêm 1 bản đăng ký khai sinh điện tử sau khi đã đăng ký khai sinh qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Cháu Trần Minh Trí, SN 2023, con trai chị Nguyễn Thị Lan, trú tại số 20, ngõ 145 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội là một trong những công dân đầu tiên trên địa bàn phường được cấp giấy đăng ký khai sinh điện tử. Chị Lan chia sẻ, nhờ đã có tài khoản tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ngay tại nhà, chỉ mất 5 phút, chị Lan đã đăng ký khai sinh xong cho cháu Trần Minh Trí. Sau đó, chị nhận được email giấy khai sinh điện tử và lịch hẹn ra UBND phường để nhận giấy khai sinh giấy. “Từ khi Nhà nước chuyển đổi giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tôi thấy việc đăng ký khai sinh khá thuận lợi và nhanh gọn. Đặc biệt, tôi lại có thêm đăng ký khai sinh điện tử”, chị Lan cho biết. 

Sau khi đăng ký khai sinh cho con thành công qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chị Ngô Phương Thảo, trú tại số 17 ngõ 145 đường Nguyễn Văn Cừ cũng phấn khởi kể: “Khi sử dụng bản khai sinh giấy của con, chúng tôi gặp bất tiện trong việc bảo quản cũng như lưu giữ vì bản giấy có thể rách nát, thất lạc. Tuy nhiên, bản giấy khai sinh điện tử lưu trữ ngay trong chính điện thoại của tôi nên rất thuận tiện. Chỉ cần sử dụng máy điện thoại thông minh có phần quét mã QR code là tôi đã có thể biết đầy đủ các thông tin liên quan đến con tôi hiện ra từ giấy đăng ký khai sinh điện tử mà không cần đến bản khai sinh giấy. Tôi mong Nhà nước sẽ dần tiến tới bỏ giấy khai sinh giấy và sử dụng giấy khai sinh điện tử tạo thuận lợi cho công dân”. 

Bà Lương Thị Thùy Vân, công chức Tư pháp UBND phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, không chỉ từ ngày 17/4 mà ngay từ tháng 3/2023, phường Ngọc Lâm đã triển khai cấp giấy khai sinh điện tử cho công dân. Sau khi có tài khoản tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, công dân có thể tự kê khai thông tin đăng ký khai sinh cho con qua mạng và nhận đăng ký khai sinh điện tử qua email. Công dân sẽ đến UBND phường để lấy bản khai sinh bằng giấy. 

 Tại UBND phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã có những công dân đầu tiên được cấp giấy khai sinh điện tử. Theo đại diện UBND phường Tràng Tiền, việc cấp giấy khai sinh điện tử được UBND phường chính thức triển khai từ ngày 17/4. Ngay sau khi triển khai, công dân trên địa bàn phường đã sử dụng tài khoản của mình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đăng ký khai sinh cho trẻ. Sau 1 ngày hoàn thiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công, công dân đã có thể đến UBND phường để lấy bản đăng ký khai sinh giấy. Còn kết quả đăng ký khai sinh điện tử được gửi về email của công dân”. Quá trình đăng ký khai sinh diễn ra khá thuận lợi, suôn sẻ, nhanh gọn mà người dân không phải đi lại nhiều cũng như chuẩn bị nhiều loại giấy tờ như trước kia. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp cho biết, việc cấp bản khai sinh điện tử chỉ áp dụng cho những trường hợp đăng ký khai sinh mới. Khi công dân đi đăng ký khai sinh, khai tử mà có yêu cầu, thì cán bộ tư pháp cấp xã sẽ cấp bản điện tử của các loại giấy tờ này kèm theo bản giấy. Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như giấy khai sinh bản giấy. Sau này, khi việc cấp giấy khai sinh điện tử đã được triển khai toàn quốc, đồng thời hoàn thiện đầy đủ các phương tiện liên quan đến xác thực điện tử, giấy đăng ký khai sinh điện tử có thể sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

“Ví dụ như, khi con lên máy bay, cha mẹ không cần xuất trình giấy khai sinh bản giấy, mà chỉ cần cung cấp giấy khai sinh điện tử có mã QR để quét thông tin khai sinh”, ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ. Bản giấy khai sinh điện tử có đầy đủ thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ và và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh; số định danh của người được đăng ký khai sinh. 

Sau một thời gian thí điểm, Bộ Tư pháp sẽ đánh giá và dự kiến triển khai trên cả nước. (Cand.com.vn 26/4, Nguyễn Hương)Về đầu trang

TPHCM: Đổi mới thể chế để nâng cao hiệu quả công việc

Ông Nguyễn Văn Hải ở phường 4, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đến UBND phường làm hồ sơ về đất đai đã được đồng chí Lê Thị Mai, công chức Tổ Tư pháp, UBND phường 4 cùng đồng nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết từ 45 ngày xuống còn 20 ngày. 

Đây là kết quả từ một trong 3 sáng tạo thiết thực của UBND phường 4 về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) từ năm 2022 đến nay. Kết quả từ cách làm này đã được UBND quận Gò Vấp khen thưởng. 

Theo đồng chí Hà Thị Kim Hoàng, Phó chủ tịch UBND phường 4, đạt kết quả trên là do cán bộ, công chức làm việc lâu năm, có kinh nghiệm, nắm chắc địa bàn, xác minh, giải quyết nhanh. Bên cạnh đó, UBND phường cũng chủ động kiểm tra, giám sát và tiếp thu góp ý của người dân, doanh nghiệp, đồng thời giao chỉ tiêu thi đua cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân, khơi dậy động lực, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ. 

Địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có gần 10.000 hộ kinh doanh, khối lượng hồ sơ phải giải quyết về chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, các loại giấy phép đủ điều kiện kinh doanh rất lớn. Giải quyết vấn đề này, UBND quận 1 đã có giải pháp “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (WEBGIS) để quản lý hộ kinh doanh theo thời gian, giúp người dân có thể nhìn thấy tổng thể số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn, từ đó lựa chọn ngành, nghề kinh doanh phù hợp, hiệu quả; đồng thời kết nối với cơ quan chức năng giải quyết nhanh TTHC. 

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Dự báo tình hình kinh tế-xã hội năm 2023 sẽ tiếp tục còn khó khăn. Vì vậy, thành phố xác định đẩy mạnh Phong trào thi đua “Cải cách TTHC, nhân rộng các mô hình, giải pháp, sáng kiến tiêu biểu về cải cách TTHC” là một trong những động lực để thành phố phục hồi, phát triển nhanh, bền vững. Hiện thành phố có 1.793 TTHC đang áp dụng, trong đó có 1.418 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, 207 TTHC giải quyết cấp huyện và còn lại thuộc cấp xã. Đẩy mạnh phong trào thi đua, thời gian qua, thành phố đề ra nhiều nhóm giải pháp, trong đó coi trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao hiệu quả thực thi trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức gắn với đổi mới thể chế nhằm nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả, công bố công khai, minh bạch bộ tiêu chí TTHC. 

Thành phố đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh và xây dựng chính quyền điện tử tại thành phố, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động nội bộ; mở rộng trên nền tảng điện thoại thông minh. Các cấp cũng thường xuyên sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và tổ chức tốt các cuộc hội thảo nhằm khắc phục hạn chế, nhân rộng điển hình. Thành phố có chính sách khuyến khích, chế tài cụ thể nhằm phát huy cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; đồng thời kiên quyết chấn chỉnh tình trạng thoái thác, né tránh trách nhiệm, nhất là những trường hợp thiếu bản lĩnh, đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết chậm các TTHC. 

Bằng những biện pháp cụ thể, từ năm 2022 đến nay, thành phố đã ban hành 2 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC, kiến nghị cơ quan thẩm quyền bãi bỏ 398 TTHC; ban hành 2 quyết định phê duyệt danh mục 403 TTHC, đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn thành phố; giải quyết hồ sơ đúng hạn chiếm 99,8% và chỉ có 0,18% hồ sơ quá hạn. Các hồ sơ quá hạn đã được cơ quan chức năng xin lỗi chiếm hơn 98%... (Qdnd.vn 26/4, Nguyễn Du)Về đầu trang

Hà Nội: Nam Từ Liêm ra mắt mô hình “Một cửa” hiện đại

Ngày 25/4, quận Nam Từ Liêm đã tổ chức ra mắt mô hình “Một cửa” hiện đại của Ủy ban nhân dân phường Mỹ Đình 1. Đây là phường thứ hai của quận Nam Từ Liêm sau phường Trung Văn thực hiện mô hình này. 

Theo đó, khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của phường, các tổ chức, cá nhân sẽ thực hiện tra cứu thông tin thủ tục cần giải quyết và nhận số xếp hàng bằng máy tự động. 

Công chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ với từng lĩnh vực phụ trách, đồng thời hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân kiểm tra căn cước công dân trên hệ thống máy quét. Sau đó, hệ thống máy quét sẽ hiện ra phiếu khảo sát trực tuyến đã có thông tin của người dân. 

Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, để hỗ trợ tối đa cho tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính, các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã chủ động chọn và tổ chức thực hiện giải pháp “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa”. 

Cụ thể, trong một ngày làm việc của tuần, bộ phận “một cửa” phối hợp cùng lực lượng đoàn viên thanh niên giúp công dân kê khai nội dung hồ sơ, giấy tờ phục vụ giải quyết những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đơn vị. 

Ngoài ra, trong một ngày làm việc/tuần, bộ phận “một cửa” tiếp nhận và xử lý, trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục bảo đảm hồ sơ, không thuộc trường hợp phức tạp như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân… 

Đến nay, 100% các phường của quận Nam Từ Liêm đã chủ động triển khai những giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân thuận tiện, nhanh chóng trong giao dịch hành chính, nhất là mô hình “Ngày thứ tư không viết”, “Ngày không hẹn”, giúp nâng cao kết quả cải cách hành chính của quận. 

Nhờ đó, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân thuộc quận năm 2022 đạt 93,83% vượt chỉ tiêu Ủy ban nhân dân thành phố giao; Kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của quận năm 2022 đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã. 

Theo kế hoạch, trong năm 2023, tất cả các phường của quận sẽ thực hiện “Một cửa” hiện đại để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn. (Nhandan.vn 25/4, Quốc Toản)Về đầu trang

Xếp hạng cải cách hành chính tỉnh Nghệ An: Sở nào đứng đầu, đơn vị nào "đội sổ"?

Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An sáng 26/4 thông tin cơ quan này vừa phê duyệt kết quả chỉ số, xếp hạng cải cách hành chính các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND tỉnh các huyện, thành phố, thị xã năm 2022. 

Đây là năm thứ 2 việc xếp hạng cải cách hành chính được thực hiện đánh giá, xếp hạng tại Nghệ An với thang điểm 100, được thực hiện theo 3 nhóm: các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND 21 huyện, thành phố, thị xã. 

Theo đó, kết quả xếp hạng đối với 5 đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh cho thấy, Công an tỉnh Nghệ An đứng vị trí đầu tiên. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh trong khi Cục Hải quan Nghệ An ở vị trí cuối cùng. 

Đối với 21 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Sở Tài Chính xếp hạng 1, theo sau là Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo... Sở Xây dựng Nghệ An năm thứ 2 liên tiếp "đội sổ" bảng xếp hạng. 

Đối với UBND 21 huyện, thành phố, thị xã, đứng thứ nhất là TP. Vinh. Các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Thị xã hoàng Mai lần lượt bám đuổi phía sau. Huyện Tương Dương xếp cuối cùng bảng xếp hạng.

Đại diện UBND tỉnh Nghệ An đánh giá, thông qua kết quả xếp hạng, các sở, ngành, địa phương xác định rõ mặt mạnh, yếu trong thực hiện công tác cải cách hành chính, qua đó có giải pháp đột phá nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. 

Trước đó, trả lời PV Gia đình Việt Nam sau phiên họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Nghệ An diễn ra ngày 11/4, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách nhấn mạnh quyết tâm lớn của địa phương hòng tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính. 

"Nghệ An quyết tâm hành động mạnh mẽ, dứt khoát luân chuyển cán bộ không đạt yêu cầu. Đường dây nóng sẽ nhanh chóng được thiết lập, do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo" - ông Thái Thanh Quý nói. 

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ngày 6/3/2023 có Quyết định số 1830-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh. Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý làm Trưởng ban. Phó Trưởng ban Thường trực là ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng các Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, và 21 thành viên. 

Theo người đứng đầu Tỉnh uỷ Nghệ An, việc thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh thể hiện quyết tâm lớn của địa phương hòng tạo sự đột phá. 

"Cán bộ, công chức, người đứng đầu tại những cơ quan, đơn vị, địa phương được giao phụ trách liên quan đến cải cách hành chính không hoàn thành nhiệm vụ chắc chắn sẽ phải luân chuyển" - Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh. 

Kế hoạch năm 2023, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Nghệ An thống nhất chọn điểm để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính gồm các sở, huyện: Xây dựng; Tài nguyên & Môi trường; Kế hoạch & Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh; TP.Vinh; Nghi Lộc, Diễn Châu. (Giadinhonline.vn 26/4, Quang Minh – Anh Tuấn)Về đầu trang

Bến Lức, Long An: Giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 5.317 hồ sơ

Quí I/2023, Trung tâm Hành chính công huyện Bến Lức, tỉnh Long An tiếp nhận 6.606 hồ sơ, đã giải quyết 5.563 hồ sơ (trong đó, trước hạn chiếm trên 57%, đúng hạn chiếm trên 54%, quá hạn chiếm 0,22%). Trong đó, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 là 5.317 hồ sơ. 

Trong quí II/2023, Trung tâm Hành chính công huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, Trung tâm Hành chính công huyện phối hợp Huyện Đoàn tổ chức cho lực lượng đoàn viên, thanh niên đến trung tâm hỗ trợ hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân trong việc gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại,... 

Bên cạnh đó, Trung tâm Hành chính công huyện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên sâu từng lĩnh vực, chuyên môn cụ thể; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ chuẩn,... phục vụ công tác chuyên môn. (Baolongan.vn 26/4, Việt Hằng)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đồng Nai: Kiểm tra, xử lý thông tin cán bộ xã uống rượu trong giờ làm việc

Ngày 25/4, trả lời phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về một số thông tin, dư luận phản ánh việc ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất uống rượu và không đeo thẻ công chức trong giờ làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai Trần Quang Tú cho biết, Sở sẽ giao Thanh tra Sở tham mưu Đoàn kiểm tra xuống làm việc về quy tắc ứng xử của công chức tại UBND xã, đối chiếu quy định hiện hành để có hướng đề xuất xử lý. Nếu phát hiện hành vi vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

Theo thông tin trên trang https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn, chiều 17/4/2023, phóng viên Lê Ngọc Lâm, Báo Tri Thức và Cuộc sống đến trụ sở xã Gia Tân 2 theo lịch hẹn và đã gặp ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 tại phòng làm việc. Tại thời điểm làm việc, ông Nguyễn Thanh Long không đeo thẻ cán bộ và cơ thể có mùi cồn. 

Liên quan đến vụ việc nêu trên, theo thông tin mới nhất từ lãnh đạo huyện Thống Nhất, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo đúng các quy định hiện hành. 

Về trường hợp ông Nguyễn Thanh Long uống rượu trong giờ làm việc, các cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý căn cứ theo văn bản số 3850-CV/TU, ngày 16/8/2022, do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn ký, về việc không sử dụng rượu, bia trước, trong ngày và giờ làm việc. 

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện khá nghiêm túc nội quy, quy chế, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ; tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức lạm dụng việc uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc, ảnh hưởng đến tác phong, uy tín của cá nhân và của cơ quan, đơn vị. 

Thường trực Tỉnh ủy đề nghị: Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp nhà nước và cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh không sử dụng rượu, bia trước, trong ngày, giờ làm việc. Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, xem đây là cơ sở để đánh giá khi bình xét thi đua, khen thưởng, đề xuất bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. 

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao... (TTXVN/Baotintuc.vn 25/4, Nguyễn Văn Việt)Về đầu trang

Sóc Trăng: Cán bộ nghỉ lễ đi ngoài tỉnh về phải tự test nhanh Covid-19

Ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5/2023. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND cấp huyện chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch trên địa bàn để xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo cấp độ dịch phù hợp. 

“Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. 

Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau thời gian nghỉ lễ. Những trường hợp đi ngoài tỉnh trở về tự thực hiện test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn trước khi vào cơ quan làm việc”, văn bản nêu rõ. 

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng giao Sở Y tế không để bị động, bất ngờ, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trực thuộc bố trí nhân lực trực luân phiên 24/24h, đảm bảo thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế, phương tiện cần thiết... để thực hiện công tác khám, điều trị bệnh phục vụ người dân trong các ngày nghỉ lễ. 

Đồng thời, chủ động sẵn sàng tổ chức việc thu dung, cấp cứu, điều trị tích cực khi phát hiện có trường hợp mắc Covid-19, đặc biệt là đối với các nhóm nguy cơ cao. (Baogiaothong.vn 26/4, Gia Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Chất lượng phục vụ người dân

Lãnh đạo TP HCM đã có buổi gặp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ được luân chuyển trong thời gian qua. Công tác cán bộ luôn rất quan trọng nên việc cẩn trọng lắng nghe để chia sẻ công việc chung là rất cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện tại. 

TP HCM cũng như rất nhiều địa phương khác, tuy về lý thuyết thì việc biến động cán bộ là bình thường nhưng luôn có những xao động về tâm tư của từng cá nhân và tác động đến hiệu quả công việc chung. Những năm gần đây, tình hình biến động về cán bộ càng nhiều và phải thừa nhận rằng đang gây áp lực lên bộ máy quản trị xã hội của rất nhiều địa phương. 

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ, từ đầu năm 2020 đến tháng 6-2022, qua báo cáo của 28 cơ quan trung ương và 63 tỉnh, thành phố, đã có gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc. Bình quân, mỗi năm có khoảng 15.800 người nghỉ việc. Có thể thấy trong thời gian qua, áp lực công việc trong khu vực công ngày càng lớn. Dân số Việt Nam đã lên đến 100 triệu người nên vấn đề cán bộ và chất lượng cán bộ càng trở nên cấp thiết để đáp ứng yêu cầu công việc. 

Một vấn đề khác cũng cần phải nhìn nhận là có thực trạng cán bộ sợ việc, sợ trách nhiệm. Nguyên do là làm thì sợ sai, sợ hồi tố. Liên quan đến việc này, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vào đầu tuần rồi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. 

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất của một bộ phận cán bộ, công chức; tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan, các bộ, ngành, giữa trung ương với địa phương; dứt khoát không xử lý những nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền và đùn đẩy trách nhiệm của mình lên cấp trên và cho các cơ quan khác. Nếu cần thiết thì có các biện pháp xử lý cán bộ phù hợp. Đồng thời động viên, bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì công việc chung; vừa khắc phục, xử lý các mặt yếu kém vừa thúc đẩy mặt tích cực. 

Trách nhiệm của cán bộ, nói đến cùng chính là vì dân mà phục vụ. Và ngược lại, người dân chính là nguồn sống của bộ máy quản trị. Đây chính là xương sống cho sự phát triển chung của quốc gia. Trách nhiệm của cán bộ là công việc - tuy đơn giản nhưng cũng cực kỳ nặng nề, nếu toàn tâm vì lợi ích của người dân. 

Lẽ đó, việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ được luân chuyển của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên không gì hơn là để phục vụ người dân TP HCM một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. (Nld.com.vn 26/4, Gia Khang)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Thành phố 1,7 triệu dân trả lương nhân viên bằng tiền số

Theo CNN, thành phố cấp huyện Thường Thục thuộc Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc sẽ chi trả cho công chức hoàn toàn bằng tiền Nhân dân tệ số bắt đầu từ tháng 5/2023. 

Đây sẽ là cuộc triển khai đồng Nhân dân tệ số lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc. Thường Thục là thành phố có 1,7 triệu dân, hiện đang được thử nghiệm đồng tiền Nhân dân tệ số được quản lý và đảm bảo bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC). 

Công chức đang làm việc tại cơ quan nhà nước tại thành phố trên sẽ nhận lương tháng 5 dưới dạng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY). Thay đổi này sẽ tác động đến giáo viên, nhân sự ngành y tế cùng nhiều người làm việc tại các tổ chức công quyền. 

Trung Quốc đang tiến tới trở thành một xã hội không tiền mặt, nhưng phần lớn các giao dịch điện tử ở nước này mới được tiến hành trên các ứng dụng của khu vực tư nhân như Alipay và WeChat Pay, vốn nằm ngoài sự quản lý trực tiếp của nhà nước. 

Việc phổ biến Nhân dân tệ số được kỳ vọng sẽ thay đổi điều này và cho phép chính phủ Trung Quốc thu thập được một khối lượng thông tin lớn về việc người dân đang tiêu tiền ở đâu và tiêu vào thứ gì. 

Trung Quốc nghiên cứu tiền kỹ thuật số từ năm 2014 và thử nghiệm đầu tiên tại Thâm Quyến, Tô Châu, Hùng An, Thành Đô vào năm 2020. Nước này muốn đẩy mạnh sử dụng e-CNY, nhưng gặp nhiều trở ngại trong 3 năm qua. Người dân vẫn ưa chuộng các nền tảng thanh toán số phổ biến như WeChat Pay và AliPay, trong khi phạm vi ứng dụng của e-CNY còn hạn chế. 

Chính quyền địa phương muốn quảng bá tiền kỹ thuật số bằng cách khuyến khích doanh nghiệp và công ty cung cấp dịch vụ công cộng như điện, nước chấp nhận e-CNY. 

Được biết, Thường Thục dùng e-CNY từ tháng 6/2022 để trả 2,5 triệu Nhân dân tệ tiền làm thêm giờ cho khoảng 4.900 nhân viên trong doanh nghiệp nhà nước. Thành phố cũng dùng nó để chi trả cho các doanh nghiệp công nghệ cao, chi phí đi lại cho nhân viên và tiền thuê nhà. 

Tháng 2, Giang Tô triển khai kế hoạch nhằm nhân rộng việc sử dụng e-CNY vào năm 2025, trong đó có mua sắm chính phủ, đóng thuế, an sinh xã hội, chi phí giáo dục, y tế. 

Bắc Kinh cho biết, Nhân dân tệ số sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư của mọi người vì các nền tảng thanh toán số không còn được tiếp cận thông tin giao dịch nữa. Dù vậy, nó cung cấp thông tin thời gian thực về tất cả giao dịch do cá nhân, tổ chức thực hiện. (VTV.vn 25/4)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04