Bản tin cải cách hành chính ngày 25/4/2023

15:48, Thứ Ba, 25-4-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Rà soát bãi bỏ yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu khi chứng minh nơi cư trú

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Cam Ranh, Khánh Hòa: Ứng dụng mã QR tại bộ phận một cửa

3.        TPHCM: Ra mắt ứng dụng "Kết nối giao thương trực tuyến 4.0"

4.        Hà Nội: Nâng cao chất lượng công chức thuế

5.        Đà Nẵng: Không để xảy ra sách nhiễu, gây khó cho người dân và doanh nghiệp

6.        Tỉnh Hải Dương trăn trở khi “tụt hạng” chỉ số PCI

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7.        Đăng ký kinh doanh qua mạng: Cấp huyện sẽ trả kết quả giải quyết thủ tục

8.        Mở rộng đối tượng áp dụng khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Quy trình luân chuyển 6 bước cán bộ ngành kiểm tra của Đảng

10.     1.141 người đứng đầu và cấp phó bị xử lý do để xảy ra tham nhũng

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     “Núi” thủ tục đang đè nặng vốn đầu tư công

THẾ GIỚI

12.     Nhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Rà soát bãi bỏ yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu khi chứng minh nơi cư trú

Ngày 24.4, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn 2811/VPCP-KSTT về việc thực hiện 19 Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và rà soát văn bản, thủ tục hành chính có yêu cầu giấy tờ cư trú. 

Theo công văn, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, cơ quan để tổng hợp tình hình thực hiện 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan. Đồng thời rà soát, sửa đổi văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của bộ, cơ quan, rà soát công bố, công khai thủ tục hành chính có yêu cầu việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú. 

Theo kết quả tổng hợp, về thực hiện 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, trong tổng số 1.146 thủ tục hành chính yêu cầu thực thi phương án đơn giản hóa, đến nay, các bộ, cơ quan đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đơn giản hóa được 388 thủ tục hành chính (chiếm 34%).

Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát, sửa đổi 808 thủ tục hành chính tại 235 văn bản quy phạm pháp luật liên quan (17 Luật, 70 Nghị định, 5 Quyết định, 18 Thông tư liên tịch, 125 Thông tư). 

Đối với rà soát, sửa đổi văn bản và công bố thủ tục hành chính có yêu cầu việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú, đến nay vẫn còn 167 thủ tục hành chính quy định trong 26 thông tư, 3 thông tư liên tịch chưa được rà soát, điều chỉnh công bố, công khai bảo đảm đúng quy định. 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và bảo đảm chất lượng, Văn phòng Chính phủ đề nghị bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thực hiện ngay một số nhiệm vụ. 

Cụ thể, khẩn trương rà soát, sửa đổi văn bản pháp luật để thực hiện 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan và các văn bản có quy định yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú. 

Các nội dung sửa đổi cần bảo đảm khai thác tối đa dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu, các dữ liệu đã được lưu và ghi nhận tính pháp lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, các tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử để đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ, các quy trình thực hiện không cần thiết, không hiệu quả. 

Đối với những văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, thay thế trong tháng 6 năm 2023 theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 50/NQ-CP. 

Căn cứ các văn bản được sửa đổi, bổ sung, thay thế, các bộ, ngành hoàn thành việc công bố, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý làm cơ sở cho các địa phương công bố, công khai và tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả. 

Căn cứ trên cơ sở công bố của bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như: sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,…) theo Luật cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ. (Laodong.vn 24/4, Phạm Đông)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Cam Ranh, Khánh Hòa: Ứng dụng mã QR tại bộ phận một cửa

Sáng kiến ứng dụng mã QR thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) ở TP. Cam Ranh đang nhận được sự đồng tình của người dân bởi việc tra cứu TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến dễ dàng hơn. 

Sáng thứ Sáu, tại bộ phận một cửa UBND TP. Cam Ranh chỉ có vài người chờ giao dịch ở quầy TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, các quầy khác hầu như vắng khách. Nhưng thực tế, lượng hồ sơ phát sinh đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố không hề giảm. Đó là bởi người dân đều dùng điện thoại quét mã QR TTHC để nộp hồ sơ trực tuyến. 

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trưởng bộ phận một cửa cho biết, giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ TTHC trực tuyến bằng mã QR tại bộ phận một cửa thành phố là sáng kiến của chị Ngô Minh Thúy, chuyên viên phụ trách kiểm soát TTHC thành phố, được thí điểm tại Văn phòng HĐND và UBND thành phố từ đầu tháng 11-2021 đối với một số thủ tục có lượng hồ sơ lớn.  

Đến đầu năm 2022, sáng kiến này chính thức áp dụng trên nhiều lĩnh vực tại các bộ phận một cửa trên toàn thành phố. Bộ mã QR TTHC gồm 42 mã QR, tương ứng với 40 lĩnh vực giải quyết TTHC phát sinh nhiều hồ sơ (hộ tịch, chứng thực, đất đai, kinh doanh khí, công thương, khen thưởng, xây dựng, đăng ký hộ kinh doanh, văn hóa thông tin…) và 2 danh mục TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố.  

Mỗi mã QR có các thông tin TTHC cần thiết như: Căn cứ pháp lý; quy trình thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết; yêu cầu của TTHC; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có)… Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh để quét mã QR, sau đó nhấn vào link để truy cập, tìm hiểu; đăng nhập tài khoản bằng số chứng minh nhân dân, căn cước công dân hay các tài khoản đã lập trước đó để nộp hồ sơ trực tuyến. Công dân chưa có tài khoản sẽ được công chức hướng dẫn, hỗ trợ tạo lập tài khoản. Tại bộ phận một cửa, bảng mã QR TTHC được niêm yết đồng thời với bộ TTHC giấy để người dân lựa chọn, dần dần tạo thói quen khai thác thông tin trên môi trường điện tử. 

Có thể nói, bộ mã QR TTHC giúp người dân tra cứu và nộp hồ sơ TTHC đơn giản, nhanh chóng, hạn chế nhầm lẫn và giảm chi phí đi lại. Đồng thời, giúp công chức tiết kiệm thời gian biên soạn, chuẩn bị hồ sơ, biểu mẫu; tiết kiệm văn phòng phẩm; việc rà soát, cập nhật các quyết định mới công bố cũng nhanh chóng, thuận tiện hơn. Giải pháp này còn góp phần nâng tỷ lệ nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, hạn chế hồ sơ cần bổ sung, xác minh, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Từ khi ứng dụng mã QR, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của thành phố liên tục tăng: Năm 2021 đạt 69,8%; năm 2022 đạt 99,5% và 4 tháng đầu năm nay có 1.763 hồ sơ trực tuyến ở tất cả lĩnh vực, đạt 100%.   (Baokhanhhoa.vn 24/4, Nguyễn Vũ – Thành Long)Về đầu trang

TPHCM: Ra mắt ứng dụng "Kết nối giao thương trực tuyến 4.0"

Tại chương trình "Tuổi trẻ quận 6 với khoa học - đổi mới - sáng tạo" năm 2023 vừa diễn ra, UBND quận 6, TP HCM đã cho ra mắt và triển khai thực hiện ứng dụng "Kết nối giao thương trực tuyến 4.0". 

Đây là ứng dụng kết hợp các chức năng như: Thủ tục hành chính lĩnh vực kinh tế; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn quận 6; kết nối ngân hàng… Ứng dụng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận đẩy mạnh các hoạt động giao thương; hoạt động tín dụng, vay vốn ổn định sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy khoa học - công nghệ và chủ trương chuyển đổi số. 

Chương trình cũng thu hút gần 1.000 học sinh từ các trường phổ thông trên địa bàn quận 6 tham gia, trực tiếp thiết kế, trải nghiệm các mô hình giáo dục STEM, tạo sân chơi lành mạnh với các hoạt động khoa học, sáng tạo… (Nld.com.vn 25/4, Đ.Trinh)Về đầu trang

Hà Nội: Nâng cao chất lượng công chức thuế

Xây dựng bộ máy cơ quan thuế hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu quả, có đủ quyền hạn và năng lực chủ động thực thi pháp luật thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ là mục tiêu hướng đến của ngành thuế. Với tinh thần đó, Cục Thuế TP Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số. 

Những năm qua, ngành thuế đã nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, nâng dần chỉ tiêu tuyển dụng đối với các ngạch yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên, thay đổi phương thức tổ chức thi tuyển từ thi viết sang hình thức thi trắc nghiệm trên máy; thực hiện chính sách thu hút nhân tài thông qua việc tuyển dụng đặc biệt đối với những trường hợp tốt nghiệp thủ khoa các trường đại học trong nước hoặc tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài. 

Nhờ vậy, ngành thuế đã lựa chọn được nhiều công chức trẻ, có trình độ chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thuế. Ngoài ra, ngành thuế cũng tiến hành đào tạo và thường xuyên thay đổi phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho công chức thuế. Tập trung đào tạo kỹ năng chuyên sâu theo các chức năng quản lý thuế, chú trọng bồi dưỡng nâng cao phương pháp thực thi công vụ và đạo đức công vụ. 

Việc chú trọng phát triển chất lượng nguồn nhân lực đã góp phần bảo đảm hoạt động quản lý thuế được thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. Từ đó tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản hóa, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế... của doanh nghiệp, người dân 

Với mục tiêu cập nhật chính sách thuế mới và các vấn đề cần lưu ý khi quyết toán thuế năm 2022 cũng như nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra tại bàn và tại trụ sở người nộp thuế, mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho khoảng 1.000 cán bộ, công chức thuế. Thông qua buổi tập huấn, cán bộ, công chức ngành thuế Thủ đô được cập nhật nội dung thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, cùng các nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, hóa đơn điện tử, nội dung cần lưu ý chung về kê khai thuế, xử phạt vi phạm hành chính. 

Năm 2023, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình nhằm đồng hành với người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế như: Chương trình đối thoại trực tuyến với gần 210.000 người nộp thuế trên địa bàn; chiến dịch hỗ trợ cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử và cài đặt ứng dụng eTax Mobile cho người lao động tại trụ sở làm việc; hàng loạt tin, bài viết hướng dẫn người nộp thuế thông qua website và các trang mạng xã hội.  (Qdnd.vn 25/4, Hồng Anh)Về đầu trang

Đà Nẵng: Không để xảy ra sách nhiễu, gây khó cho người dân và doanh nghiệp

Theo công văn của UBND thành phố Đà Nẵng về tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, kiên quyết không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 

Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 

Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ; lưu trữ, xử lý thông tin, dữ liệu điện tử. Hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến theo hướng cắt giảm tối thiếu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. 

UBND quận, huyện, phường, xã rà soát, đề xuất kinh phí mua sắm thiết bị hỗ trợ đọc chip trên thẻ căn cước công dân; thiết bị đọc mã QR code để bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tra cứu thông tin công dân được thuận lợi, kịp thời. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các quy trình, quy định đăng ký hồ sơ trực tuyến bằng nhiều hình thức phong phú, đi vào thực chất hơn nữa tại cơ sở để nhân dân biết, thực hiện đồng bộ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. 

Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố tăng cường phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện thu thập, thống kê, rà soát, cập nhật chỉnh sửa làm sạch các dữ liệu bảo đảm thông tin công dân luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; giao Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm tiếp tục đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện thực hiện rà soát để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố công bố, công khai các thủ tục hành chính sau khi thực hiện cắt giảm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP… (Baodanang.vn 25/4, T.Huy)Về đầu trang

Tỉnh Hải Dương trăn trở khi “tụt hạng” chỉ số PCI

“Tụt hạng” chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 không chỉ khiến các cấp lãnh đạo Hải Dương muộn phiền, mà còn ảnh hưởng tới cả người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Bởi họ hiểu rằng PCI giảm điểm tức là khoảng cách của sự phục vụ từ chính quyền tới người dân, doanh nghiệp rộng ra nếu tạm bỏ qua những nguyên nhân do khủng hoảng chính trị trong năm đó. 

Dù so với tương quan cả nước, Hải Dương có 3 chỉ số tăng hạng, gồm gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, song so với chính chúng ta của năm 2021, trong 10 chỉ số thành phần, ngoại trừ chi phí gia nhập thị trường như đăng ký kinh doanh, xin cấp phép kinh doanh có điều kiện có sự cải thiện, 9 chỉ số còn lại đều giảm điểm.  

Tức là khả năng tiếp cận các văn bản của địa phương, thông tin cần thiết cho hoạt động kinh doanh còn thấp; năng lực giải quyết vấn đề của các cơ quan nhà nước còn hạn chế; thời gian doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các thủ tục hành chính còn nhiều… Đặc biệt, sự công bằng trong ứng xử đối với doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế chưa như kỳ vọng; còn tình trạng chi phí ngoài quy định, trở ngại từ những khoản phí này đã ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. 

Buồn, nhưng Hải Dương đang nhìn thẳng hạn chế để tìm cách cải thiện, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm. Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện PCI vừa diễn ra đã thể hiện rất rõ tinh thần này. 

Quan trọng nhất là yếu tố con người. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị này. Kỳ thực đúng như vậy. Tăng điểm cũng nhờ con người, giảm điểm cũng từ con người. Chi phí không chính thức từ đâu mà hình thành? Vì sao doanh nghiệp còn mất nhiều thời gian khi thực hiện thủ tục hành chính? Cải thiện năng lực của chính quyền trong giải quyết vấn đề thế nào nếu nhân lực thiếu trình độ? 

Tạm bỏ qua một bên những phiếu khảo sát PCI, hãy hỏi trực tiếp doanh nghiệp, người dân, nhất là những doanh nghiệp siêu nhỏ, người dân nghèo, để lắng nghe họ nghĩ gì khi thực hiện những phần việc liên quan đến hành chính. Bao nhiêu người sẵn sàng nói rằng họ không cần “lót tay” để được giải quyết thủ tục nhanh hơn, dễ dàng hơn, ưu tiên hơn? Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn từng khảo sát đầu tư tại Hải Dương, nhưng rồi họ lại đi, vì sao vậy? Thậm chí quy trình tiếp nhận dự án đầu tư, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư, danh mục thu hút đầu tư của Hải Dương có thể nói còn sơ sài. Nhà đầu tư muốn tìm hiểu thì dựa vào đâu?  

Đã đến lúc giảm dần việc thực hiện nhiệm vụ theo kiểu “tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao, tiếp tục”. Phải thực sự coi thành công của người dân, doanh nghiệp là thành công của chính mình. Từ đó ai làm gì, thời gian thực hiện ra sao, sự phối hợp các cơ quan khác thế nào phải được cụ thể hoá và thực hiện tốt. Sớm ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI). 

Tuy nhiên, nói đi cũng nên nói lại, bởi số lượng phiếu thu về khi khảo sát chỉ chiếm hơn 1/5 số lượng phiếu đã phát ra. Điều này cũng có thể nói chỉ số PCI năm 2022 phần nào chỉ là những con số tương đối. Hơn nữa, kết thúc quý I vừa qua, Hải Dương đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế cao hơn mức tăng trưởng chung cả nước. Ấy là tín hiệu rất tích cực.  

Với vị trí, vị thế, vai trò đã có của Hải Dương trên bản đồ kinh tế Việt Nam, mỗi cán bộ, công chức từ cấp cao nhất đến thấp nhất hãy nỗ lực thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, “tròn vai, đúng việc” như lời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng đã nói, việc đến tay phải xử lý. Khi ấy một môi trường thực sự trong sạch, lành mạnh, hấp dẫn đầu tư sẽ rõ nét hơn nữa. Và đương nhiên, chỉ số PCI lúc ấy sẽ thăng hạng, mỗi khi nhắc đến Hải Dương, bất kỳ nhà đầu tư, doanh nghiệp hay người dân nào cũng đồng tình rằng đây là một địa điểm đáng đầu tư, đáng sống. (Baohaiduong.vn 25/4, Song Tường)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Đăng ký kinh doanh qua mạng: Cấp huyện sẽ trả kết quả giải quyết thủ tục

Theo quy định mới về đăng ký kinh doanh, có hiệu lực từ ngày 1.7,  người dân có thể đăng ký kinh doanh bằng hồ sơ điện tử qua mạng Internet. Đáng chú ý, cấp huyện sẽ trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho người nộp hồ sơ. 

Cụ thể, ngày 23.4, phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết cơ quan này vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT bổ sung quy định về đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2023. 

Theo đó, người nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số để ký xác thực hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy trình trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. 

Văn bản điện tử là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy. Văn bản điện tử có thể định dạng ".doc" hoặc ".docx" hoặc ".pdf". 

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trả giấy biên nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho người nộp hồ sơ qua mạng thông tin điện tử theo quy trình trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bằng bản giấy. 

Thời hạn để hộ kinh doanh sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử là 60 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn nêu trên, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của hộ kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ hủy hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy trình trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. 

Theo quy định mới, người nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh nộp lệ phí đăng ký hộ kinh doanh tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh. Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh có thể nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, hoặc chuyển vào tài khoản của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Lệ phí đăng ký không được hoàn trả trong trường hợp không được cấp đăng ký hộ kinh doanh. 

Ngoài ra, về quy trình, các thông tin đăng ký hộ kinh doanh trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan. (Lao động 24/4, Trí Minh)Về đầu trang

Mở rộng đối tượng áp dụng khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Bộ Nội vụ đã Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 

Nghị định này quy định về nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục đề xuất và phê duyệt đề xuất đổi mới, sáng tạo, chính sách, biện pháp khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung (sau đây gọi là cán bộ năng động, sáng tạo) trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trách nhiệm của cán bộ, cơ quan, tổ chức trong đề xuất và thực hiện đề xuất; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan. 

Theo dự thảo Nghị định, đối tượng áp dụng Nghị định này áp dụng đối với các đối tượng: Cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan: Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; Kiểm toán nhà nước; Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh, cấp huyện. 

Viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện. Người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu. Người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ. 

Theo dự thảo Nghị định, khuyến khích là sự khích lệ, tin tưởng, tôn trọng, ghi nhận, động viên bằng các hình thức phù hợp, tạo động lực, nguồn lực, điều kiện và môi trường để cán bộ chủ động, tích cực đổi mới, sáng tạo cống hiến vì lợi ích chung. 

Bảo vệ là việc áp dụng các biện pháp cần thiết, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước và thực tiễn triển khai để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, sự an toàn của cán bộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Cán bộ năng động, sáng tạo là cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu, người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung. 

Vì lợi ích chung là vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị mà không vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, không có động cơ vụ lợi. 

Như vậy, so với dự thảo lần 2, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với Nghị định này được mở rộng hơn. 

Dự thảo Nghị định lần 2 đưa ra 2 phương án đối tượng áp dụng. Phương án 1: Nghị định này áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. Phương án 2: Nghị định này áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. (Laodong.vn 25/4, Vương Trần)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Quy trình luân chuyển 6 bước cán bộ ngành kiểm tra của Đảng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) vừa ban hành Đề án Luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng trong đó có nêu quy trình luân chuyển 6 bước. 

Theo UBKTTW, nhiệm kỳ 2021-2026, việc luân chuyển cán bộ được thực hiện trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng từ Trung ương đến cấp huyện và tương đương; từ cấp trên xuống cấp dưới, từ cấp dưới lên cấp trên, giữa ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra cùng cấp với nhau. 

Đối tượng luân chuyển là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng (trừ đối tượng diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý) được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý. 

Cụ thể là thành viên ủy ban kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương (chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra chuyên trách); công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp vụ thuộc Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương và cấp phòng thuộc cơ quan ủy ban kiểm tra cấp tỉnh. 

Nguyên tắc bố trí chức danh luân chuyển cơ bản thực hiện bố trí giữ chức vụ tương đương với chức vụ đang đảm nhiệm. 

Trường hợp cần thiết, cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ trí chức vụ cao hơn với cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội có kỹ năng nghiệp vụ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của chức vụ dự kiến phân công bố trí. 

Cán bộ luân chuyển phải có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn như: có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của chức vụ đảm nhiệm khi luân chuyển, có năng lực công tác . Đồng thời phải có thời gian công tác trong ngành ít nhất 3 năm, còn ít nhất 10 năm công tác. 

Thời gian luân chuyển ít nhất là 3 năm, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Quy trình luân chuyển 6 bước 

Bước 1: Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành kế hoạch triển khai công tác luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng theo năm, nhiệm kỳ. 

Bước 2: Căn cứ nhu cầu luân chuyển cán bộ, cấp ủy trực thuộc Trung ương rà soát đánh giá đội ngũ cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch luân chuyển trình Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, cho chủ trương. 

Bước 3: Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trao đổi với các địa phương, đơn vị để đề xuất nhân sự luân chuyển. 

Bước 4: Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổng hợp đề xuất của các địa phương đơn vị, tiến hành rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí và dự kiến địa bàn, chức danh, nhân sự luân chuyển. 

Bước 5: Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông qua danh sách nhân sự, chức danh luân chuyển. 

Bước 6: Cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ chỉ đạo, tổ chức thực hiện các bước tiếp theo. 

Theo báo cáo, qua 10 năm thực hiện, tổng số cán bộ luân chuyển đi trong toàn ngành là 1.467 người, số lượng cán bộ luân chuyển trong nội bộ ngành là 18; tổng số luân chuyển đến toàn ngành là 1.783 người. 

Trong đó có 6 thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và cán bộ lãnh đạo cấp vụ thuộc Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương được luân chuyển đi các ngành, các cấp. 

Số lãnh đạo ủy ban kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương được luân chuyển đi công tác ở các ngành, các cấp là 165. 

Ngoài ra còn có 171 lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo cấp huyện đến giữ các chức danh lãnh đạo ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. 

Số lãnh đạo ủy ban kiểm tra các huyện ủy, quận ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh được luân chuyển đi công tác ở các ngành, các cấp là 1.302 người. Đồng thời có 1.612 lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện; bí thư, phó bí thư chủ tịch UBND xã và tương đương đến giữ các chức danh lãnh đạo ủy ban kiểm tra quận, huyện. 

Qua đó cho thấy, hầu hết cán bộ qua luân chuyển đều có bước trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát thực tế hơn... 

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu rõ, số lượng cán bộ luân chuyển còn hạn chế, một số cấp ủy chưa thực hiện luân chuyển cán bộ theo thông báo của Ban Bí thư; luân chuyển nội bộ ngành kiểm tra chưa được quan tâm, số lượng luân chuyển nội bộ rất ít. 

Cụ thể, trong 10 năm qua, có 18 lượt cán bộ được luân chuyển trong nội bộ ngành trên tổng số 1.467 lượt luân chuyển đi của ngành (đạt 0.12%) là quá thấp. (Laodong.vn 24/4, Vương Trần)Về đầu trang

1.141 người đứng đầu và cấp phó bị xử lý do để xảy ra tham nhũng

Trong báo cáo tổng kết Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng năm 2020 và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng, Chính phủ nhấn mạnh, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã phát huy hiệu quả. 

Cụ thể, việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn từng bước đi vào nề nếp. Việc xác minh theo kế hoạch hằng năm đối với người kê khai được lựa chọn ngẫu nhiên là bước đột phá, yếu tố quan trọng, cơ sở pháp lý vững chắc cho việc kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng trong thời gian tới. 

Chính phủ cho biết, trong 10 năm, đã có hơn 8.280.169 lượt người kê khai, việc thực hiện kê khai đúng thời hạn đạt 99,5%; công khai đạt tỷ lệ 93,03%. Các bộ, ngành, địa phương đã xác minh kê khai tài sản, thu nhập đối với 7.914 người; 162 người bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy định về tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. 

Bên cạnh đó, nhiều quy định liên quan đến xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách cũng được Chính phủ ban hành, với xu hướng “ngày càng chặt chẽ hơn”. 

Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong phòng chống tham nhũng được nâng lên. 

Chính phủ nêu con số, trong 10 năm đã có 1.141 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. 

Một giải pháp phòng ngừa khác cũng được Chính phủ quan tâm là các quy định về việc tặng quà, nhận quà tặng và xử lý hành vi vi phạm đã được ban hành và đạt được một số kết quả tích cực. Tổng kết từ năm 2009 đến năm 2020 cho thấy, có 646 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng với tổng giá trị trên 3,8 tỷ đồng. 

Ngoài ra, quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức đã được ban hành. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ được tăng cường. 

Trong kỳ báo cáo, đã có 102.799 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được kiểm tra, qua đó, đã xử lý 4.971 cán bộ, công chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. 

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công chức, công vụ được tăng cường có tác động tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh những sai phạm trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt trong tuyển dụng, bổ nhiệm. 

Cụ thể, từ 2017-2019, ngành Nội vụ tiến hành hơn 3.000 cuộc thanh tra, kiểm tra về tuyển dụng, nâng ngạch, bổ nhiệm, quản lý biên chế, việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, khen thưởng... 

Qua đó, kiến nghị bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND thu hồi 252 quyết định tuyển dụng; 271 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động bổ nhiệm; 118 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định thăng hạng chức danh nghề nghiệp sai quy định. 

Việc xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức kể cả khi nghỉ hưu trong thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức. (Vietnamnet.vn 25/4, Thu Hằng)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

“Núi” thủ tục đang đè nặng vốn đầu tư công

Sau nhiều năm làm quản lý dự án, người viết bài này nhận thấy, cả núi quy trình, thủ tục hiện nay đang đè nặng việc giải ngân vốn đầu tư công, làm nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn gặp khó khăn trong triển khai. 

Một dự án thường theo các quy trình thủ tục như sau: “Tổ chức lập, thẩm định. Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (nếu có). Lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng để xem xét, quyết định đầu tư xây dựng và thực hiện công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án”. 

Những công việc này, nói thì đơn giản, nhưng tốn rất nhiều thời gian. Tùy quy mô và tính chất dự án, quy trình này có thể kéo dài vài năm mới xong khâu thủ tục duyệt dự án. 

Sau đó, cần triển khai tiếp các công việc khảo sát xây dựng và lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng, cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng), tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng xây lắp công trình, giám sát xây dựng rồi mới triển khai thi công. Chỉ một trong những quy trình trên gặp trở ngại sẽ kéo theo hàng loạt chậm trễ khác ở tất cả các khâu khác. 

Khâu giải phóng mặt bằng, bồi thường giải tỏa, tái định cư mất nhiều thời gian, công sức nhất nhưng lại phụ thuộc vào quy trình dự án trước đó, chỉ sau khi được các thủ tục trên được duyệt thì mới có thể triển khai. Khâu giải phóng mặt bằng luôn là khâu chậm nhất với các dự án trọng điểm quốc gia. 

Bộ Giao thông Vận tải từng phản ánh, thủ tục đầu tư các dự án cao tốc hết sức rườm rà. Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đều tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhưng họ có một điểm chung dễ thấy: nhiều nhà đầu tư tỏ ra quan tâm nhưng rất ít khi tham gia sau đó. 

Luật PPP được Quốc hội thông qua đã hơn 3 năm, kỳ vọng thu hút nguồn lực ngoài ngân sách phát triển hạ tầng, trong đó có dự án giao thông. Quy định hạn mức vốn nhà nước tham gia không được phép quá 50% tổng mức đầu tư, còn lại nhà đầu tư phải thu xếp. Với các dự án lớn như đường bộ cao tốc có chi phí khá cao, ít nhà đầu tư có thể đáp ứng yêu cầu này. Rốt cuộc, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn vẫn phải sử dụng ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, nếu cứ theo quy định trình tự thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát, đất, đá thì nhiều dự án cao tốc, bao gồm các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang thi công phải dừng chờ vật liệu, mà đơn giá trên thị trường đã đội lên hơn nhiều so với giá quy định, sẽ không thể hoàn thành theo kế hoạch để đưa vào sử dụng. 

Xin nêu thực trạng như trên để cảnh báo, nếu cứ theo nguyên tắc, quy trình thủ tục thì hàng loạt dự án trên cao tốc trên trục Bắc - Nam, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội khó có thể đáp ứng kịp, từ việc thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án để cơ sở cho khởi công trước ngày 30-6-2023. 

Hàng loạt những dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn cần được hoàn thành xây dựng trong giai đoạn hiện nay để tháo gỡ nút thắt về cơ sở hạ tầng. 

Thực tế này đòi hỏi, cần có những chủ trương đột phá, mạnh mẽ từ cấp thẩm quyền để tháo gỡ các quy trình, thủ tục rất phức tạp, rối rắm hiện nay. Dự án được Chính phủ trình và Quốc hội thông qua cho cơ chế đặc biệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi, các thủ tục được xúc tiến thực hiện một cách nhanh nhất từ trước tới nay, chỉ trong vòng một năm đã có thể khởi công thay vì kéo dài qua nhiều năm như trước. Nghị quyết Chính phủ cho phép ưu tiên mở mới, gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu phục vụ cao tốc. 

Tái định cư song hành cùng công tác bồi thường nhà đất cần giải tỏa theo cơ chế mới sát hơn với giá thị trường sẽ khuyến khích người dân đồng thuận. Các khoản chi phí này vẫn có lợi hơn nhiều so với thời gian kéo dài dự án, chậm giải phóng mặt bằng, đội vốn… 

Rõ ràng, cần có những nguyên tắc, quy định, trình tự thủ tục để quản lý vốn công nhưng khi các quy định này chất cao như núi, nó sẽ không giúp ích cho công tác quản lý chung mà còn mất khá nhiều thời gian, cản trở phát triển, thậm chí tạo mảnh đất để “xin-cho”. 

Tác giả bài viết cho rằng, chỉ cần đổi một vài bước trong quy trình hiện nay sẽ giúp dự án triển khai nhanh hơn. Ví dụ, cho phép áp dụng quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án có thu hồi đất và thực hiện trước bằng nguồn vốn riêng. Được tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế ranh giới giải phóng mặt bằng trong khi thiết kế cơ sở và dự án thành phần xây dựng chưa phê duyệt để thực hiện trước vì công việc này mất nhiều thời gian, sau đó cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt. 

Hiện nay, nhiều quy trình thủ tục của các bộ ngành và cơ quan quản lý nhà nước đan xen, thậm chí chồng chéo, mâu thuẫn nhau. Giải quyết một thủ tục cho một dự án ở ngành, lĩnh vực nào đó chỉ là xử lý tình huống trong ngắn hạn. Về lâu dài cần hướng đến giải pháp tổng thể mang tính toàn diện. 

Một số dự án quan trọng quốc gia được tạo cơ chế đặc thù, đột phá đã chứng minh hiệu quả hơn trong đầu tư, phát triển kinh tế qua thực tiễn. Điều xã hội kỳ vọng không chỉ dừng lại ở đó mà làm sao cơ chế, quy trình thủ tục hành chính thật sự trở thành công cụ thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng cho đất nước, mở đường thêm cho đầu tư sản xuất, kinh doanh thương mại, nâng cao chất lượng sống người dân. 

Do vậy, những cải cách đúng đắn, đột phá nên được thực hiện trong các lĩnh vực khác để những ý tưởng hay, cách làm sáng tạo hiệu quả có thể phát huy tác dụng, lan tỏa và nhân rộng cho cả nước. Việc rà soát cải tổ cơ chế, chính sách, quy trình và thủ tục hành chính trong các lĩnh vực cần cơ quan chủ trì cấp Chính phủ làm cơ sở áp dụng cho cả nước.   

Được vậy, không chỉ bớt đi các gánh nặng liên quan đến cơ chế, quy trình thủ tục bấy lâu nay mà còn giúp giảm bớt đầu việc trong cơ quan quản lý nhà nước. Nếu áp dụng cho cả nước chắc hẳn tiết kiệm đáng kể chi phí tiêu hao ngân sách, giấy tờ, công sức đi lại, thời gian họp bàn, văn bản qua lại hỏi ý kiến, giảm thiểu tình trạng “xin - cho”, thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển. 

Điều này còn giúp tinh giản biên chế trong bộ máy công quyền và nâng thu nhập cho cán bộ, công chức vốn được xem có lương thấp, không đủ sống hiện nay. (Vietnamnet.vn 25/4, Kỹ sư Trần Văn Tường)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài

Ngày 24/4, nhật báo Nikkei đưa tin Chính phủ Nhật Bản đang xem xét nới lỏng điều kiện cấp thị thực lao động dài hạn cho người nước ngoài có tay nghề cao, theo đó mở rộng cấp thị thực cho người lao động thuộc 12 lĩnh vực, thay vì 3 lĩnh vực như hiện nay. 

Theo một quan chức Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, chính phủ nước này đang cân nhắc mở rộng cấp thị thực lao động dài hạn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, sản xuất thực phẩm và cung ứng thực phẩm. 

Các cuộc thảo luận đang được tiến hành để đưa ra được một văn bản sửa đổi có thể được nội các phê duyệt vào đầu tháng 6 tới. 

Ngày 14/4, Cơ quan Dịch vụ nhập cư Nhật Bản cho biết chính phủ nước này sẽ giới thiệu một hệ thống mới, đơn giản hơn để cấp thị thực tay nghề cao cho lao động nước ngoài nhằm thu hút nhân tài. 

Theo biện pháp mới, chính phủ sẽ cấp thị thực cho ứng viên nước ngoài và áp dụng chính sách ưu đãi cho những người đáp ứng các điều kiện nhất định, chẳng hạn như có thu nhập hằng năm là 20 triệu yen (151.000 USD) và có bằng thạc sỹ.  

Việc áp dụng các biện pháp mới đã được nhất trí vào tháng 2 sau khi Thủ tướng Fumio Kishida năm ngoái chỉ thị các bộ liên quan xem xét cải cách để thu hút nhân lực có tay nghề cao cho nước này, bao gồm cả việc thiết lập một hệ thống mới, có chất lượng được xếp hạng tốt nhất thế giới. (TTXVN/VietnamPlus.vn 25/4, Phan Anh)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04