Bản tin cải cách hành chính ngày 09/5/2023

16:8, Thứ Ba, 9-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Đề án 06 phải đặt trong tổng thể chuyển đổi số quốc gia

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Hà Nội: Hoàn thiện quy trình điện tử để bãi bỏ yêu cầu nộp sổ hộ khẩu và tạm trú giấy

3.        Để TP HCM phát triển, cần cải cách mạnh mẽ

4.        Thanh Hóa: Công dân ở nhà cũng có thể đăng ký cư trú

5.        Đà Nẵng: 72% hồ sơ được nộp qua mạng điện tử

6.        Nghệ An: Số người thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến còn hạn chế

7.        Bắc Giang: Phát 4 nghìn phiếu khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI trên nền tảng online

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

8.        Doanh nghiệp Hàn Quốc kêu gặp khó về thủ tục, giấy phép con

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Chủ tịch tỉnh Lào Cai: Nếu cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thay thế

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Hóa giải nỗi sợ trách nhiệm

 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Đề án 06 phải đặt trong tổng thể chuyển đổi số quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đưa ra đề nghị trên khi chủ trì cuộc họp diễn ra chiều 8/5 với các bộ, ngành về tình hình thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đạt được các mục tiêu của Đề án 06 là tiền đề hết sức quan trọng để tiến tới vận hành Chính phủ số, đi cùng với xã hội số, kinh tế số, thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. 

Sau những "bước đi đầu tiên", việc mở rộng Đề án 06 xuống các địa phương, đến từng người dân đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chỉ đạo ở cấp cao nhất, với các giải pháp quyết liệt, trách nhiệm nhất. 

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu phân tích, chỉ ra những vấn đề, thách thức đang cản trở Đề án 06, từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thách thức đặt ra, gắn với trách nhiệm, lộ trình thực hiện cụ thể. 

Theo báo cáo tại cuộc họp, 4 nhóm vấn đề gặp nhiều vướng mắc trong thực hiện Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương là: Pháp lý, hạ tầng công nghệ, dịch vụ công, nguồn lực triển khai Đề án.

Thông tin tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Huy Dũng cho biết, bộ đang khẩn trương hoàn thành thủ tục ban hành Nghị định quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia theo trình tự, thủ tục rút gọn (thời hạn tháng 7/2023); Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông; kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0… 

"Bộ TT&TT sẽ thẩm định chặt chẽ kiến trúc Chính phủ điện tử của các bộ, ngành để bảo đảm đồng bộ với kiến trúc Chính phủ điện tử quốc gia; tập trung đánh giá, công bố chất lượng cổng dịch vụ công trực tuyến các bộ, ngành, địa phương và mức chi phí triển khai", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói. 

Nhấn mạnh yêu cầu đồng bộ, thống nhất của hạ tầng công nghệ (phần cứng và phần mềm), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ TT&TT phải làm rõ cơ chế, phạm vi đầu tư đối với mạng lưới trục đường truyền cấp quốc gia cho đến bộ, ngành, địa phương; định mức, đơn giá thuê dịch vụ công nghệ thông tin, ứng dụng, phần mềm (dùng chung, chuyên dụng) trong quản trị dữ liệu. 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu có cách tiếp cận đồng bộ, bài bản trong triển khai, phát huy, mở rộng những kết quả đã đạt được của Đề án 06 vào chuyển đổi số quốc gia trên quan điểm "chính sách pháp luật phải đi trước một bước". 

Đơn cử, Bộ Tư pháp phải phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT trong xây dựng Luật Giao dịch điện tử bao gồm giao dịch giữa chính quyền với công dân và các chủ thể khác; giữa công dân với các chủ thể khác; định hướng về mặt nguyên tắc trong sửa các luật liên quan. 

Theo mức độ sẵn sàng về hạ tầng kết nối, quy định pháp lý, nhân lực… đáp ứng chuyển đổi số, các bộ, ngành, địa phương tập trung chuyển đổi quy trình, phương thức thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ trực tiếp sang môi trường điện tử với những thủ tục được người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiến tới cung cấp các ứng dụng (App) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền. 

"Đề án 06 phải xác định rõ những điều kiện để kết nối, thực hiện được ngay các dịch vụ công được người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều, có trọng tâm trọng điểm, làm đâu chắc đấy, làm đâu được đấy. Quan trọng nhất là sự sẵn sàng của các bộ, ngành", Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT xem xét, nghiên cứu, đề xuất chính sách đầu tư cho chuyển đổi số vào hạ tầng đường truyền, thiết bị, phần mềm, con người; phương án đấu thầu, lựa chọn nhà thầu dịch vụ công nghệ thông tin khác với những gói thầu vật tư, thiết bị khác dựa trên đặc thù là tài sản, tài nguyên tri thức, mang tính sáng tạo. Bộ Tài chính đề xuất cơ chế mới về thuê dịch vụ công nghệ thông tin. 

"Sứ mệnh của Đề án 06 mở rộng là dẫn dắt, thí điểm, đột phá trong chuyển đổi số. Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ xem xét, đề xuất cơ chế lồng ghép nhiệm vụ Đề án 06 theo hướng mở rộng, gắn với hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia", Phó Thủ tướng nói. (Baogiaothong.vn 08/5, Trang Trần)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Hoàn thiện quy trình điện tử để bãi bỏ yêu cầu nộp sổ hộ khẩu và tạm trú giấy

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc thực hiện 19 Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và rà soát văn bản, thủ tục hành chính có yêu cầu giấy tờ cư trú. 

Theo đó, UBND TP nhận được các văn bản của Văn phòng Chính phủ: số 2811/VPCP-KSTT về việc thực hiện 19 Nghị quyết đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và rà soát văn bản, thủ tục hành chính có yêu cầu giấy tờ cư trú và số 2893/VPCP- KSTT về việc rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật triển khai Đề án 06). 

Về việc này, UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành: căn cứ trên cơ sở công bố của Bộ, ngành chủ quản, tham mưu UBND TP thực hiện việc công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi lĩnh vực giải quyết của đơn vị trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP; 

Chủ động nghiên cứu, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của thành phố có liên quan đến việc triển khai Đề án 06/Chính phủ thuộc ngành, lĩnh vực đơn vị, đặc biệt là các cơ chế, chính sách liên quan đến việc quản lý dân cư theo Đề án 06, hoàn thiện các phương án để đề xuất sửa đổi theo hướng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp và chủ động tham mưu việc ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế theo thẩm quyền. 

UBND TP giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành tham mưu UBND TP việc triển khai thực hiện nội dung nhiệm vụ nêu trên, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo hướng dẫn Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật. (Anninhthudo.vn 09/5, Phú Khánh)Về đầu trang

Để TP HCM phát triển, cần cải cách mạnh mẽ

TP HCM được định hướng là trung tâm hạt nhân, trung tâm tri thức và kinh tế tổng hợp hiện đại của vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP trên đầu người giai đoạn 2016 - 2020 chỉ đạt 6,4%, khiến GDP trên đầu người tại thành phố trong 10 năm tới vẫn còn rất khiêm tốn so với thế giới. 

Thậm chí, Thành phố còn rớt khỏi danh sách tốp 100 thành phố tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng của Resonance năm 2021. Đây là thách thức lớn đối với thành phố, đòi hỏi cần phải tăng trưởng GDP đột phá nhưng bền vững, đồng thời hài hòa giữa tăng trưởng, môi trường và hạnh phúc của người dân. 

Để phát triển với vai trò đầu tàu kinh tế, TP HCM phải tập trung vào việc phát triển tri thức, công nghệ mới và phát triển bền vững. Muốn vậy, phải có sự cải cách mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo; đồng thời xin chính sách ưu đãi riêng biệt hoặc cơ chế đặc thù, sự hỗ trợ của Chính phủ để phát triển cơ sở hạ tầng và thượng tầng kiến trúc. 

Thành phố cần đề ra các mục tiêu cụ thể, rõ ràng, thúc đẩy cạnh tranh và tận dụng các ưu thế của địa phương. Các chính sách hỗ trợ đầu tư vào công nghệ cao và FDI bao gồm miễn 100% tiền thuê đất cho các nhà đầu tư trên 1 triệu USD hoặc trên 20 triệu USD đầu tư từ bên ngoài, hoặc thuê trên 300 lao động thường xuyên hoặc trên 50% sản xuất để xuất khẩu và 100% nguyên liệu nội, hoặc xuất khẩu 100%. 

Đồng thời, cơ chế đặc thù như ưu đãi thuế thu nhập DN, miễn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân được áp dụng để thu hút các DN đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ mới, quy trình quản lý tiên tiến, AI, công nghệ tài chính. 

Thành phố cũng có thể góp vốn vào các dự án trọng điểm và khuyến khích tự do trao đổi vốn, bỏ các quy định, chính sách, giấy phép và thủ tục không cần thiết. Hỗ trợ các nhà đầu tư vào các dự án sáng tạo và dự án nghiên cứu trong khu vực vùng.  

Hơn nữa, cơ chế hỗ trợ hành chính một cửa được áp dụng để thu hút vốn đầu tư FDI, tập trung phát triển kỹ thuật và công nghệ, tạo điều kiện cho các công ty khởi nghiệp. 

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục trong chiến lược dài hạn, TP HCM cần triển khai các chính sách, cơ chế đặc thù phù hợp. Việc xây dựng môi trường văn hóa sáng tạo, thu hút nhân tài có trình độ cao là cần thiết.  

Đặc biệt, thành phố nên tìm cách thu hút lao động chất lượng cao từ các ngành công nghệ phát triển vượt bậc thời gian gần đây như AI, blockchain... 

TP HCM cũng cần tạo dựng chương trình toàn diện về xây dựng, phát triển thương hiệu thành phố, với mục tiêu phát triển thành phố xanh, an toàn, thu hút chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần sở hữu các trường đại học hàng đầu, hệ thống sân bay, giao thông công cộng, cơ sở thiết bị hạ tầng tiên tiến, đội ngũ y - bác sĩ chất lượng. (Nld.com.vn 09/5, Tiến sĩ Chu Thanh Tuấn - Đại học RMIT Việt Nam) Về đầu trang

Thanh Hóa: Công dân ở nhà cũng có thể đăng ký cư trú

Nhằm cung cấp trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến về cư trú thuận lợi, đem lại hiệu quả cao, từ tháng 6/2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đến 100% đơn vị Công an cấp huyện, cấp xã. 

Đồng thời, phối hợp tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Công an các huyện, thị xã, thành phố và Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 90.000 hồ sơ trực tuyến trên lĩnh vực lưu trú (trong đó có hơn 84.000 hồ sơ đăng ký thường trú, 4.405 hồ sơ đăng ký tạm trú và 31 hồ sơ khai báo tạm vắng) đạt tỷ lệ 96,54% trong tổng số hồ sơ trên lĩnh vực lưu trú. 

Để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với việc sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, thời gian qua, Công an Thanh Hóa đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội và hệ thống loa truyền thanh cơ sở về những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Thông qua đó người dân đều nắm vững các quy định, các bước thực hiện sao cho chính xác, hiệu quả nhất. 

Cùng với đó lực lượng Công an đã tập trung rà soát tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn để hướng dẫn cho chủ các cơ sở biết các bước đăng ký lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến hoặc là qua phần mềm VNeID, hướng dẫn cho người dân là cài đặt phần mềm VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Ở cơ sở, lực lượng Công an cấp xã chủ động hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác đăng ký cư trú online đối với trường hợp công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Công an. Ngoài ra, khi công dân có nhu cầu đăng ký cư trú, có thể truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn.  

Trường hợp công dân chưa có tài khoản, có thể đăng ký tại Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https:// dichvucong.gov.vn với các thao tác: nhập họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và số điện thoại di động đang dùng để nhận mã OTP xác nhận. Các thủ tục đăng ký cư trú được cung cấp trên cổng dịch vụ công gồm: Đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú... 

Với thủ tục đơn giản, thuận lợi, việc cung cấp các dịch vụ công về cư trú trên trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân dư là một trong các biện pháp góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân dễ tiếp cận và sử dụng, tiết kiệm chi phí, thời gian, đồng thời đảm bảo tính liên thông, công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Thông qua các ứng dụng này, người dân có thể thực hiện trên điện thoại di động và các thiết bị có kết nối internet ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời gian nào.

Thực tế cho thấy việc đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Nếu như trước đây, liên quan đến việc đăng ký thường trú, tạm trú, gia hạn tạm trú, tách hộ, khai báo tạm vắng... thì công dân mang hồ sơ, thủ tục liên quan đến cơ quan Công an để đăng ký. Hiện nay, công dân có thể đăng ký qua Cổng dịch vụ công trực tuyến các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú. 

Ngoài tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí thì người dân còn khai thác dữ liệu thông tin cá nhân trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, kịp thời điều chỉnh, bổ sung đảm bảo thông tin được chính xác phục vụ các giao dịch có liên quan và theo dõi được tiến độ giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước. 

Người dân và doanh nghiệp bước đầu được thụ hưởng những thành quả nhất định: Cơ sở dữ liệu về dân cư đã được ứng dụng vào thực hiện những nhiệm vụ trong các lĩnh vực khác nhau, phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là thực hiện nhiều dịch vụ công thiết yếu, giúp quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm và đạt hiệu quả nhiều mặt. (Cand.com.vn 09/5, Trần Thắng)Về đầu trang

Đà Nẵng: 72% hồ sơ được nộp qua mạng điện tử

Ngày 8-5, Ban Pháp chế HĐND thành phố Đà Nẵng làm việc về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT. 

Theo báo cáo, hiện nay, Sở KH&ĐT thực hiện 109 TTHC liên quan đến các lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp; liên hiệp hợp tác xã; lĩnh vực đầu tư… Sở ban hành các kế hoạch, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của UBND thành phố giao về công tác cải cách hành chính (CCHC). Công tác tham mưu xây dựng và thi hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được quan tâm chú trọng. 

Việc rà soát, thẩm định để ban hành các văn bản QPPL và văn bản quản lý của ngành được thực hiện đúng quy định, nghiêm túc, chặt chẽ; xử lý đúng quy trình tại đơn vị đối với các TTHC theo cơ chế “Một cửa”; thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Tỷ lệ giải quyết TTHC sớm và đúng hạn đạt 98,9%. 100% hồ sơ TTHC tiếp tục duy trì cấu hình dịch vụ công trực tuyến. 

Đến nay, tại Sở KHĐT, hồ sơ được nộp qua mạng điện tử chiếm hơn 72% hồ sơ. Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, tồn tại như công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa bảo đảm thời gian theo quy định; hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đáp ứng toàn diện và thiếu tính đồng bộ; việc thao tác xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố còn chậm, kéo dài thời gian chờ đợi cho công dân, gây khó khăn cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ; việc thực hiện kiểm tra, giám sát doanh nghiệp sau đăng ký thành lập còn hạn chế… 

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn ghi nhận kết quả đạt được trong thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền của Sở KH&ĐT; chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Thời gian tới, đề nghị sở tiếp tục phát huy kết quả đạt được, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; tích cực phối hợp các sở, ngành, đơn vị để đẩy mạnh công tác CCHC đạt kết quả cao hơn, nhằm hướng đến cải thiện các chỉ số PAPI, Par Index của thành phố. (Baodanang.vn 09/5, T.Huy)Về đầu trang

Nghệ An: Số người thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến còn hạn chế

Từ ngày 14/11/2022, người dân có thể đổi Giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến, song đến nay, theo thống kê trên địa bàn tỉnh chỉ có 62 trường hợp thực hiện. Trong khi đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn trong tình trạng quá tải. 

9h sáng, tại ô số 16, 17, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông Vận tải, nằm trong Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, rất đông người dân đang chờ đợi để nộp hồ sơ. Người đứng, người ngồi gần như kín hết khu vực này. 

Chị Nguyễn Thị Mai trú ở xã Nghi Liên (TP. Vinh) cho biết, chị đến đây từ 8h, khi lấy số để vào khu vực chờ nhưng vẫn chưa đến lượt. Mặc dù biết có thể làm thủ tục đổi GPLX qua mạng, nhưng do không thạo về công nghệ, nên chị ngại thực hiện. Dù mất công đi, phải chờ đợi, nhưng theo chị Mai “Công nghệ không được rành cho lắm, sợ làm qua mạng cũng rắc rối nhiều cái cho nên đi vào làm trực tiếp, có gì còn hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho nhanh”. 

Theo cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hiện nay, việc đổi GPLX hết sức thuận tiện, công dân có thể ngồi ở nhà làm các thủ tục hết sức dễ dàng và nhận GPLX tại nhà qua dịch vụ công ích của Bưu điện. Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn có thói quen đi làm trực tiếp, điều này không chỉ mất công đi lại, mất thời gian, mà còn gây áp lực không nhỏ cho cán bộ tiếp nhận khi lượng hồ sơ trong ngày quá nhiều. Ngoài việc bố trí 2 cán bộ tiếp nhận hồ sơ, những ngày cao điểm còn phải bố trí thêm 1 cán bộ hỗ trợ, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận trên 300 hồ sơ, nhưng chỉ giải quyết được khoảng 150 hồ sơ, trong đó, 70% là trường hợp đổi GPLX. 

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải, từ ngày 14/11/2022, người dân có thể ngồi tại nhà để đổi GPLX qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (phạm vi toàn quốc). Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, số người thực hiện đổi GPLX trực tuyến còn hạn chế, theo số liệu tổng hợp đến nay chỉ có 62 trường hợp thực hiện thành công, trong khi số lượng người đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng, dẫn đến tình trạng quá tải. 

Theo ông Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải thời điểm đầu mới triển khai, việc kết nối với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe còn hạn chế, để có được giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử phục vụ đổi GPLX, người dân phải khám sức khỏe tại cơ sở y tế, sau đó, đến ủy ban nhân dân cấp xã, phường chứng thực điện tử. Nhưng hiện nay đã có 23 cơ sở y tế trên địa bàn liên thông, đang triển khai thêm 5 cơ sở. Cùng với đó, việc tra cứu vi phạm trên Cổng dịch vụ công thuận lợi (tự động cập nhật do liên thông với trang quản lý vi phạm của Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam)… 

Vì vậy, nhằm giảm tải số lượng người đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp người dân giảm chi phí, thời gian lưu thông trên đường, giảm tai nạn giao thông, khi GPLX hết hạn, công dân có nhu cầu thực hiện thủ tục đổi GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp, có thể lựa chọn nộp hồ sơ thủ tục theo 1 trong 3 cách. 

Như vậy, hiện nay Nghệ An vẫn duy trì song song cả 3 cách thức nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đổi GPLX khi hết hạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 14/11/2022 trên phạm vi toàn quốc là chủ trương đúng theo lộ trình xây dựng chính quyền số cũng như tạo thuận lợi, giảm thời gian, công sức đi lại cho người dân. 

Bởi vậy, cùng với việc nâng cấp phần mềm Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ thao tác hơn khi đổi GPLX, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và thực hiện, bởi thực tế đây là bước tiến trong cải cách hành chính, tạo điều kiện rất lớn trong rút gọn thời gian, công sức đi lại của người dân, nhất là các địa phương xa trung tâm. 

Đây cũng là nội dung được UBND tỉnh chỉ đạo tại Văn bản số 2886 ngày 17/4/2023 về việc phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cấp đổi GPLX cơ giới đường bộ. Theo đó, cùng với chỉ đạo tuyên truyền trên báo, đài, văn bản nêu rõ “Giao ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền và có văn bản chỉ đạo các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến tận khối, xóm, thôn, bản”. (Baonghean.vn 09/5, Đặng Cường)Về đầu trang

Bắc Giang: Phát 4 nghìn phiếu khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI trên nền tảng online

Để đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, TP thuộc tỉnh Bắc Giang (DDCI), năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh phát 4 nghìn phiếu khảo sát tới các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Những DN, hợp tác xã trên đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, có phát sinh và tiếp xúc dịch vụ hành chính công với các sở, ngành, huyện, TP. Thời gian điều tra tính từ 1/7/2022 đến ngày 30/6/2023. Đối tượng được đánh giá gồm 35 cơ quan, đơn vị; 10 huyện, TP. 

Việc khảo sát, đánh giá được thực hiện hoàn toàn trên không gian mạng thông qua cổng thông tin điều tra DDCI tại địa chỉ www.ddcibacgiang.vn. Việc sử dụng nền tảng online là một trong những hoạt động đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số mang tới nhiều ưu điểm vượt trội. DN có thể tham gia khảo sát, đánh giá DDCI không giới hạn thời gian, không gian, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho DN.

Cụ thể, bộ chỉ số DDCI của cấp huyện được đánh giá trên 9 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, TP; vai trò người đứng đầu UBND huyện, TP. Đối với các sở, ngành tỉnh có 8/9 chỉ số thành phần như trên (không có chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh). (Baobacgiang.com.vn 08/5, Minh Linh)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Doanh nghiệp Hàn Quốc kêu gặp khó về thủ tục, giấy phép con

Ngoài vấn đề môi trường pháp lý, giảm giấy phép con, thì vướng mắc về quản lý phòng cháy, chữa cháy được Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đề cập tại Hội thảo: “Thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc - Tìm kiếm cơ hội trong nghịch cảnh” trong khuôn khổ Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2023 (VAW2023), tổ chức tại Hà Nội vào ngày 8-5. 

Theo KOCHAM, tổng quy mô đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong quý 1/2023 chỉ đạt 474 triệu USD, tương đương 70,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng dự án cũng giảm 9,1% so với cùng kỳ xuống còn 344 dự án, đưa Hàn Quốc, nhà đầu tư số một tại Việt Nam, xuống vị trí thứ tư - mức thấp nhất kể từ năm 2008. 

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Hong Sun - Chủ tịch KOCHAM cho rằng đa số doanh nghiệp nước này ở Việt Nam là hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Trong hệ sinh thái ấy, chi phí đầu vào là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư quyết định lựa chọn nơi “xuống tiền”. Vậy nên, mối quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc chính là khả năng cải cách thủ tục hành chính, môi trường pháp lý an toàn và thuận lợi, giảm giấy phép con. Có vậy họ mới yên tâm đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. 

Không đi vào chi tiết, cụ thể từng vướng mắc, nhưng vị Chủ tịch KOCHAM nêu một số kiến nghị từ phía doanh nghiệp Hàn Quốc: “Thời gian tới, Việt Nam cần nới lỏng chế độ chính sách về giấy phép lao động, giấy tạm trú cũng như giấy phép con, giấy phép phòng cháy chữa cháy”. 

Đây không chỉ là những vướng mắc cho các nhà đầu tư mới, mà ngay cả các doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam cũng thấy vướng khi muốn mở rộng quy mô hoạt động, nhất là mất nhiều thời gian khi xin giấy phép triển khai dự án – theo ông Hong Sun. 

Chia sẻ thêm, ông Hong Sun cho biết nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang cân nhắc việc tăng vốn đầu tư và đầu tư mới nếu như môi trường đầu tư tiếp tục ổn định. Đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ cao và các công ty tài chính, năng lượng. 

Chia sẻ với KOCHAM, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng đầu tư, làm ăn, giao thương tại Việt Nam thì các doanh nghiệp cần chú ý hơn vấn đề pháp lý, hợp đồng. Mục đích theo ông Lộc là “để bảo vệ cho nhau, phòng tránh được rủi ro để hợp tác một cách bền vững”. 

Vị này cũng chia sẻ thêm, rủi ro và tranh chấp luôn có xu hướng gia tăng, nên quản trị rủi ro, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp có hiệu quả phải là một năng lực cạnh tranh cốt lõi của các doanh nghiệp và các nền kinh tế. 

Hơn nữa, tất cả hợp đồng hợp tác đều có điều khoản về giải quyết tranh chấp, nhưng rất ít doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này và chưa biết tới một phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả là trọng tài và hòa giải. Do đó, cần đưa điều khoản về vấn đề này vào hợp đồng, đây cũng là một trong những vấn đề nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. (Plo.vn 09/5, Minh Trúc)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Chủ tịch tỉnh Lào Cai: Nếu cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thay thế

Chiều 8/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai nhiệm vụ tháng 5 năm 2023. 

Tại phiên họp, lãnh đạo các địa phương và các sở, ban, ngành của tỉnh đã phát biểu làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời kiến nghị với UBND tỉnh xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tế thực hiện nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đề nghị các địa phương tập trung rà soát kế hoạch sử dụng đất; chủ động triển khai quy hoạch sử dụng đất để trình tỉnh phê duyệt, làm cơ sở để triển khai các dự án, chương trình trên địa bàn. Các địa phương và các sở, ngành liên quan quan tâm rà soát quỹ đất hiện có để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách. Các địa phương cần nghiêm túc, siết chặt kỷ cương trong thực thi công vụ, có thể xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai. 

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Nguyễn Trọng Hài cho rằng các ngành và các địa phương cần chủ động vào cuộc gắn với trách nhiệm, làm rõ những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, chứ không phải cứ khó khăn, vướng mắc lại kiến nghị với tỉnh. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đề nghị các ngành khẩn trương trả lời cho các địa phương về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời triển khai cũng như đẩy mạnh giải ngân các dự án, tiểu dự án của các chương trình mục tiêu quốc gia. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho tỉnh như công tác giải phóng mặt bằng các dự án rất chậm; thu ngân sách nhà nước đạt thấp; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính chưa đạt cao. Một trong những nguyên nhân mà Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra là hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành chưa cao, xuất phát từ chính tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm của không ít cán bộ, công chức, viên chức. 

“Nếu cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thay thế ngay, không để vì một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc chung”, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong tháng 5, các sở, ngành, địa phương cần tập trung rà soát quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, làm "ấm" thị trường bất động sản. Các nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm chỉ đạo thực hiện là thúc đẩy tiêu dùng, thu ngân sách, xuất - nhập khẩu, chuyển đổi số... 

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tỉnh sẽ nghiên cứu thành lập bộ phận hỗ trợ thủ tục pháp lý với tinh thần các sở, ngành cùng phối hợp, nội dung thiết thực, đảm bảo sản phẩm hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xây dựng quy trình cụ thể, trên cơ sở đó tổ chức thực hiện, thay vì sở này xin ý kiến sở kia, mất rất nhiều thời gian, làm nản lòng nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

"Các địa phương cần mạnh dạn thu hút đầu tư, chứ không phải đưa ra các rào cản kỹ thuật gây khó khăn cho các nhà đầu tư", Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh. (Baolaocai.vn 08/5, Thanh Nam - Hữu Huỳnh) Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Hóa giải nỗi sợ trách nhiệm

Nhiều vấn đề đã được đưa ra, làm rõ tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM vừa qua trong bối cảnh kinh tế thành phố có mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. 

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết trong năm 2022, TP.HCM có 584 văn bản hỏi ý kiến và Bộ này đã có 604 văn bản trả lời. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề được hỏi thuộc thẩm quyền TP.HCM. Ông nói: "Đây là điều rất vô lý, cho thấy chúng ta sợ hoặc đùn đẩy nhau. Trung bình mỗi ngày Bộ phải trả lời cho thành phố hai văn bản, mà chúng tôi còn trăm nghìn việc khác, trong khi trách nhiệm đã được phân công, phân cấp". 

Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ nhìn nhận hiện nay ngân sách đã giao cho Sở Công thương nhưng vẫn phải cứ “hỏi tới hỏi lui”, hỏi các sở khác góp ý, nếu không góp ý thì không làm được, phải hỏi rất nhiều, hỏi các sở khác và điều này làm mất thời gian. 

Phát biểu tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý 2-2023, liên quan đến các trở ngại thủ tục đầu tư và giải ngân vốn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần chấm dứt tình trạng sở này chờ sở kia, hoặc im lặng không trả lời, sở nào không có ý kiến rõ ràng thì cũng cần báo cáo cho UBND TP. 

Điều này cho thấy sự sốt ruột với hành động cụ thể, các cấp phải xắn tay cùng giải quyết công việc để đạt mục tiêu và quyết tâm đưa kinh tế thành phố khởi sắc trở lại. 

Nhiều ý kiến hay hoài niệm về cảm hứng “phá rào”, “vượt khó” thời trước với tinh thần vì lợi ích chung và không sợ trách nhiệm ở TP.HCM. Tuy nhiên, dù bối cảnh mỗi giai đoạn có khác nhau nhưng có điểm chung, các cơ quan chức năng hiếm khi xử lý kỷ luật các trường hợp trong sáng, không vụ lợi. 

Người viết hơn 20 năm làm trong lĩnh vực nhà nước, nhiều lần giải trình với cơ quan thanh kiểm tra các dự án xây dựng, chưa thấy ai bị xử lý hình sự hay kỷ luật nặng vì giải quyết công việc đạt hiệu quả mà không tuân thủ quy trình thủ tục. 

Thời gian qua có nhiều trường hợp bị xử lý, thậm chí khởi tố phần lớn là lợi dụng chức vụ, quyền hạn và công việc được giao để trục lợi, nâng giá chia chác với nhau như trong các vụ thiết bị giáo dục, y tế, Việt Á, giải cứu các chuyến bay hồi đại dịch… Đó là hầu hết các tình trạng khẩn cấp đều biến thành cơ hội tham nhũng. Kiếm chác trên nỗi đau nhân dân là không thể chấp nhận.       

Có nhiều nguyên nhân cho hiện tượng trên, nhưng rõ nhất vẫn là chất lượng nhân sự. Thực tế công tác đáng giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm hầu hết đều đạt yêu cầu và người muốn vào làm việc cho cơ quan, đơn vị, kể cả doanh nghiệp nhà nước khó thấy những quy trình tuyển dụng minh bạch và công bằng để theo đuổi. TP.HCM suốt 5 năm qua, không tuyển được sinh viên xuất sắc nào về làm việc trong các cơ quan nhà nước. 

Thậm chí, tốt nghiệp thủ khoa Trường Đại học Luật TP.HCM nhưng sinh viên Quách Thanh Vịnh An vẫn không được tuyển thẳng vào các cơ quan nhà nước vì không thuộc diện được hưởng chính sách thu hút nhân tài. Sao lại khắt khe với sinh viên xuất sắc trong khi tuyển dụng không ít trường hợp có trình độ thấp hơn, năng lực hạn chế hơn? 

Một hiện tượng vẫn còn phổ biến ở cơ quan công quyền là “bệnh vô cảm”, “dân cần, quan chưa vội” thì cho dù có quy định pháp luật thông thoáng cũng khó có tác dụng mong muốn. 

Nhìn nhận một cách khách quan, mỗi dự án trọng điểm thường có quy mô lớn, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị. Một số nơi quản lý lại ban hành các thủ tục, hướng dẫn muốn thuận lợi cho mình nên còn những chồng chéo, vướng mắc nhất định càng kéo dài thời gian. 

Hầu hết cơ quan quản lý, đơn vị chuyên môn nào cũng có quy trình riêng để giải quyết công việc. Theo đó, phòng/ban trực thuộc có cá nhân tham gia thực hiện theo quy trình đó. Phần lớn các phát sinh hay ngoài quy trình áp dụng, cá nhân trực tiếp xử lý nội vụ sẽ phải đề xuất giải quyết hay bác bỏ hoặc làm theo cách khác là hỏi ý kiến nơi khác. 

Thông thường nếu không có tác động, đôn đốc thì cấp trên trực tiếp sẽ nghiêng về phương án an toàn là có văn bản trả hồ sơ cho chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp liên hệ cơ quan, đơn vị khác xin ý kiến hay cũng có thể gửi văn bản qua nơi đó hỏi ý kiến, xem như lúc này không còn trách nhiệm.        

Nếu người có thẩm quyền có năng lực, dám quyết sẽ hạn chế các văn bản qua lại hỏi ý kiến. Hay cán bộ thụ lý giải quyết nếu hồ sơ chưa đầy đủ sẽ yêu cầu bổ sung, sai sót sẽ tìm cách tốt nhất và góp ý khắc phục sớm thông qua.  

Chẳng hạn với những hồ sơ còn thiếu, sai sót không đáng kể, không ảnh hưởng chất lượng công trình, cán bộ linh hoạt vẫn có thể tham mưu hoặc giải quyết thông qua và ghi rõ trong đó nội dung cần khắc phục hay bổ sung. 

Còn nếu lo sợ trách nhiệm hoặc vấn đề nào khác mà đùn đẩy công việc, trì hoãn giải quyết thủ tục thì tất nhiên sẽ chọn khâu dễ dàng nhất là trả hồ sơ về làm lại từ đầu hoặc có văn bản hỏi ý kiến. Tắc trách hồ sơ, trở ngại thủ tục bấy lâu thường đề cập bởi chính sách nhưng lại ít khi nhắc trách nhiệm những người trực tiếp xử lý công việc. Điều này còn có nguyên nhân năng lực cán bộ hạn chế thấy gì cũng sợ, không dám làm, thiếu trách nhiệm người đứng đầu.

 Vì sao? Một khi khó quy trách nhiệm cụ thể và cá nhân trong nội bộ, nếu có vi phạm thì lo ngại ảnh hưởng thành tích tập thể, người trực tiếp xử lý công việc có tâm lý ỷ lại và nghĩ sẽ được bảo vệ, nếu có sao thì còn nhiều cách đỡ, cấp trên cũng sợ liên đới chịu trách nhiệm. 

Từ đó, người trực tiếp xử lý công việc thấy mình tùy ý có quyền chấp nhận hay từ chối giải quyết thủ tục mà không lo sợ bị chế tài. Tâm lý này cũng là cơ hội nảy sinh các hình thức xin cho, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hồ sơ và các công việc khác có liên quan. 

Nên nhớ vấn đề ở chỗ, cuộc sống đặt ra tình huống thực tế, pháp luật không thể bao quát hết. Vai trò cấp thẩm quyền, cán bộ, người thụ lý hồ sơ cần có giải pháp thấu tình đạt lý sao cho đạt được mục tiêu đặt ra, cụ thể với các dự án trọng điểm là hiệu quả đầu tư chứ không phải làm sao chứng minh hoặc thể hiện cho thấy ý kiến, lập luận bên nào vững chắc hơn. 

Nếu như ngày trước các văn bản phát hành từ các sở, ban, ngành là những mẫu mực về văn phong, rõ ràng, cô đọng, xúc tích thì ngày nay trên các văn bản như thế không thiếu các câu chữ với nội dung mập mờ, tối nghĩa, ý kiến trái khoáy và đùn đẩy qua lại. 

Đó là về mặt hành chính, phối hợp giữa các bên. Còn về hiện trường nhiều dự án đình trệ gây đội vốn, ảnh hưởng dân sinh, cầu đường mới làm xong đã phải tiếp tục cơi nới, sửa chữa chắp vá… Quy hoạch treo kéo dài, chồng lấn, lãng phí đất đai và tài sản công.    

Lãnh đạo TP.HCM làm tổ trưởng các tổ công tác trực tiếp giám sát, đôn đốc tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công hơn 38 dự án trọng điểm. Tín hiệu khá rõ ràng, dễ nhận biết. Đó là xắn tay lên cùng giải quyết công việc, không né tránh, đùn đẩy qua lại được nữa. 

Đây còn là sự quan tâm đặc biệt, hỗ trợ trực tiếp, động viên đồng hành cũng như cam kết của lãnh đạo thành phố. Cấp dưới, cán bộ hoàn toàn yên tâm không còn lý do gì chần chừ, trừ những cái sai hay vi phạm do cố tình vì mục đích cá nhân mới không được ủng hộ. 

Ngắn hạn, giải quyết các trở ngại để không làm gián đoạn dự án, tác động phản ứng dây chuyền cho những công việc khác có liên quan. Tổ trưởng tổ công tác có thể sẽ họp định kỳ với các bên liên quan, nhất là với những doanh nghiệp tham gia dự án. Bởi nếu thiếu các cá nhân phối hợp trực tiếp, không phải lúc nào báo cáo đầy đủ cũng đến tai lãnh đạo. 

Một khi đã có “nhạc trưởng” chỉ đạo, theo dõi phân công nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng, làm đầu mối tổ chức thực hiện hẳn sẽ kịp giải quyết các trở ngại, xác định những việc cần làm trước để tác động theo phản ứng dây chuyền nhằm hoàn tất theo đúng lộ trình. 

Về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan phải dám nghĩ, dám làm, giải quyết nhanh công việc theo quyền hạn chức năng và nhiệm vụ ở từng nơi. Rà soát lại quy trình thuộc đơn vị mình quản lý, sửa hoặc thay đổi những bất cập thuộc thẩm quyền. Nên nhớ rằng, nhìn hiệu quả xã hội và nhu cầu người dân mà “thiết kế” quy trình thủ tục.   

Dài hạn, phải có khung pháp lý cụ thể đối với cán bộ, công chức, người làm việc trong bộ máy hành chính. Đó là, ý thức nhiệm vụ, khen thưởng thành tích, chế tài khi vi phạm. Cần thay đổi tâm lý người trực xử lý công việc, khi chậm giải quyết thủ tục hay vi phạm dẫn đến thiệt hại thì phải bồi thường, đồng thời chịu xử lý kỷ luật theo quy chế công vụ. 

Sớm có cơ chế hành lang pháp lý bảo vệ cán bộ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Nâng cao chất lượng nhân sự, cán bộ có sự tận tụy với chức nghiệp, rèn luyện tu dưỡng, biết chia sẻ khó khăn doanh nghiệp và người dân, vì lợi ích chung. Chừng nào điều này còn thiếu vắng, chừng đó vẫn còn chứng kiến nhiều trở ngại tương tự kéo dài. 

Quản lý hành chính công chẳng khác mấy so với quản lý lĩnh vực tư nhân, muốn hiệu quả phải chú trọng vấn đề nhân sự tiến thân qua cạnh tranh lành mạnh, tránh chạy trọt. Nên chăng quy định mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự phải qua thi tuyển và đăng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và trang tin điện tử nơi đó, cũng như trang thông tin điện tử Sở Nội vụ TP.HCM.   

Thiết nghĩ, một phần cải cách hành chính phải bao gồm cải tổ nhân sự, nếu hàng năm có đánh giá khách quan và thực chất để sa thải những người quá yếu kém, tuyển người giỏi sẽ có năng suất cao gấp nhiều lần. Nhân tố này còn giúp tinh giản biên chế nhà nước hiệu quả, cải thiện bộ mặt các cơ quan công quyền trong mắt người dân và doanh nghiệp. (Vietnamnet.vn 09/5, Kỹ sư Trần Văn Tường)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04