Bản tin cải cách hành chính ngày 11/5/2023

15:44, Thứ Năm, 11-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        TPHCM: Thủ Đức và Sở LĐTBXH đội sổ xếp hạng năng lực cạnh tranh

2.        TP.HCM đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư

3.        Bình Dương ngừng nhận hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 1/6

4.        Bí thư Phú Yên: Xem xét chuyển công tác lãnh đạo yếu kém trong cải cách hành chính

5.        Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip

6.        Hải Dương: Giải quyết trực tuyến thủ tục trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần

7.        Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, tăng hồ sơ trực tuyến

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

8.        Doanh nghiệp mong chính sách hỗ trợ đừng... khó quá

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Đề xuất khi công bố kết quả tín nhiệm thấp, trong 10 ngày phải từ chức

10.     Yêu cầu phát huy tinh thần "4 hơn" và "3 không" trong phòng chống tham nhũng

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Hàng nghìn thủ tục mới phát sinh nói lên điều gì?

THẾ GIỚI

12.     Delhi (Ấn Độ): 104 quan chức tham nhũng bị bắt giữ, số lượng kết án chỉ 30% 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Thủ Đức và Sở LĐTBXH đội sổ xếp hạng năng lực cạnh tranh

Sáng ngày 11.5, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp sở, ngành, địa phương năm 2022. 

Theo bảng xếp hạng, ở khối địa phương, quận Phú Nhuận đứng đầu với 78,56/100 điểm tổng, đứng thứ hai là Quận 11 và thứ 3 là Quận 10. Trong khi đó, Thành phố Thủ Đức đứng cuối cùng trong khối quận, huyện với 49,69/100. 

Trong các chỉ số thành phần, quận Phú Nhuận cũng là đơn vị dẫn đầu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất,… Tuy nhiên, quận Phú Nhuận chỉ xếp thứ 14 trong phần chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp. 

Ở khối sở, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đứng đầu với 84,2/100 điểm. Sở LĐTBXH TP Hồ Chí Minh xếp cuối bảng xếp hạng với 51,75 điểm. 

Bộ chỉ số DDCI TP Hồ Chí Minh được xây dựng dựa trên nền tảng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bộ chỉ số này trao quyền cho doanh nghiệp trong đánh giá các cơ quan chính quyền về chất lượng phục vụ, môi trường đầu tư kinh doanh. 

Trong bộ chỉ số này, yếu tố vai trò người đứng đầu có yếu tố thành phần cao nhất với 15% trong tổng điểm trong khi ở khối sở, ban ngành, yếu tố vai trò người đứng đầu, chi phí thời gian và tính tăng động sáng tạo và hiệu lực của sở, ban ngành là 3 yếu tố quan trọng nhất chiếm 45% trong tổng điểm. (Laodong.vn 11/5, Minh Quân)Về đầu trang

TP.HCM đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư

Ngày 10.5, UBND TP.HCM có chỉ đạo về việc thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và rà soát những văn bản, thủ tục đòi phải có giấy tờ cư trú. 

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở ban ngành, chủ tịch UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND TP liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận nơi cư trú khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. 

Đồng thời, thủ trưởng các sở ban ngành theo lĩnh vực quản lý tập trung khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND TP, HĐND TP sửa đổi các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận). 

Phải báo cáo UBND TP kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND TP, HĐND TP cần sửa đổi liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận nơi cư trú khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trong tháng 5.2023; tham mưu để UBND TP, HĐND TP sửa đổi các văn bản thuộc thẩm quyền trong năm 2023. 

Ngoài ra, căn cứ trên cơ sở công bố của bộ ngành, cần tham mưu cho Chủ tịch UBND TP thực hiện công bố, công khai TTHC thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC; đồng thời hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như: Sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân...) theo Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ. (1thegioi.vn 10/5, Tú Viên)Về đầu trang

Bình Dương ngừng nhận hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 1/6

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, từ ngày 1/6/2023, Bình Dương quyết tâm không nhận hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh cũng sẽ giải quyết hồ sơ trong hệ thống tổ chức Đảng trên môi trường điện tử (trừ hồ sơ mật); thực hiện báo cáo kinh tế - xã hội bằng Eform điện tử… 

​Báo cáo của Sở Nội vụ Bình Dương cho thấy, năm 2022, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; Chỉ số PAR Index đứng thứ 35/63 tỉnh, thành phố (giảm 22 bậc so với năm 2021). 

Trong quý I/2023, Trung tâm Hành chính công Bình Dương tiếp nhận gần 43 ngàn hồ sơ. Trong đó, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm tỷ lệ 96,56%; số lượng hồ sơ trễ hạn đã giải quyết chiếm tỷ lệ 3,44% và không có hồ sơ đã quá hạn chưa giải quyết. 

Toàn tỉnh đã triển khai kết nối cho 18/19 sở, ban, ngành và 9/9 huyện, thị xã, thành phố; tích hợp chức năng theo dõi tiến độ nộp, xử lý hồ sơ trên ứng dụng Bình Dương Số, tạo thuận lợi cho người dân và ứng dụng Chính quyền số để cán bộ, công chức theo dõi xử lý hồ sơ kịp thời. 

Tỉnh hoàn thành triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu bảo đảm thực hiện chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Đối với Đề án 06, đến nay toàn tỉnh đã triển khai 1.290/1.290 Dịch vụ công trực tuyến, đạt 100%; số lượng tài khoản được tạo trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh là 139.525 tài khoản với 587.155 hồ sơ nộp trực tuyến... (Phapluatplus.vn 11/5, Thiên Phúc - Tiến Luật)Về đầu trang

Bí thư Phú Yên: Xem xét chuyển công tác lãnh đạo yếu kém trong cải cách hành chính

Sáng 10/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Phú Yên. 

Chỉ số cải cách hành chính từ năm 2018 - 2022 của tỉnh Phú Yên luôn nằm trong nhóm 5 địa phương thấp nhất cả nước và có 2 năm đứng cuối bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành cả nước. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hạn chế tập trung ở các lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và cải cách hành chính công. Các Sở: Tài Nguyên và Môi trường, Lao động -Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, thành phố Tuy Hòa và các huyện huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An cải cách hành chính còn yếu kém. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn còn thấp. 

Tại hội nghị, các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận, công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt, thiếu sâu sát. Lãnh đạo một số sở, ngành chưa năng động, còn xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trong giải quyết thủ tục hành chính. Một số cơ quan chưa ràng buộc trách nhiệm và xử lý nghiêm cá nhân có biểu hiện tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. 

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Phú Yên đặt ra mục tiêu cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản trị và hành chính công, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Năm 2023, tỉnh này phấn đấu nằm trong nhóm xếp hạng 40 tỉnh, thành phố và năm 2025 thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố xếp thứ hạng cao về cải cách hành chính.   

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho rằng, đối với cán bộ lãnh đạo thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên quản lý, nếu không có giải pháp khắc phục yếu kém và chuyển biến trong cải cách hành chính thì phải xem xét trách nhiệm cá nhân và chuyển đổi vị trí công tác khác. 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đề nghị, các sở, ngành, địa phương tập trung các nhóm giải pháp về chuyên môn nghiệp vụ, về hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính. 

“Giải pháp chính liên quan tới chuyên môn, nghiệp vụ. Hai là nhóm giải pháp liên quan đến hành chính và kỷ luật Đảng. Qua các chỉ số vừa rồi, đề nghị người đứng đầu các cơ quan, các địa phương nghiên cứu kỹ  từng chỉ số thành phần. Tổng hợp các chỉ số này với nhau lập thành một bản so sánh và gắn với trách nhiệm của đơn vị mình. Các đơn vị phân tích, đánh giá, phân vai trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân thì chúng ta mới xây dựng được phương án khắc phục”, ông Phạm Đại Dương nêu rõ. (VOV.vn 10/5, Thanh Thắng)Về đầu trang

Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip

Việc cấp căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân 1 số địa bàn tại tỉnh Quảng Ninh đang gặp nhiều khó khăn. Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip và mã số định danh điện tử mức độ 2 cho người dân được coi là yếu tố then chốt, góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia theo đề án 06 của Chính phủ.  

Là địa phương có tới 43 thành phần dân tộc, sinh sống ở đa dạng địa hình như biên giới, hải đảo, rừng núi, việc cấp căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân 1 số địa bàn tại tỉnh Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên với mục tiêu về đích trước ngày 30/6/2023. Các cơ quan chức năng của tỉnh mà nòng cốt là lực lượng công an đang nỗ lực hết mình để 100% công dân trong độ tuổi quy định đều được cấp thẻ CCCD gắn chip. 

Với mục tiêu tất cả mọi công tác liên quan đến đề án 06 của tỉnh Quảng Ninh phải hoàn thành trước ngày 30/06/2023, đến nay, công an các đơn vị, địa phương cũng đã thu nhận gần 1,1 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân, đạt tỷ lệ trên 96% người dân trong độ tuổi quy định có CCCD gắn chip; thu nhận và truyền lên Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hơn 385.000 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và đã kích hoạt thành công hơn 87.000 tài khoản. 

Mới đây tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị các bộ, ngành, ưu tiên lựa chọn, triển khai tại Quảng Ninh một số tiện ích mới như: Thiết bị di động xác thực thẻ CCCD gắn chip để phòng chống gian lận trong thi cử; phần mềm thông báo lưu trú tự động qua quét thẻ CCCD gắn chip; sử dụng thẻ CCCD để giao dịch thông qua các điểm giao dịch ngân hàng và máy giao dịch tự động đa năng.  

Trong đó, riêng ứng dụng thông báo lưu trú tự động qua quét thẻ CCCD gắn chip đã được triển khai thành công tại 15 khách sạn trên địa bàn tỉnh. Tạo sự tiện lợi cho người dân, đặc biệt là trong mùa du lịch hè 2023. (VTV.vn 10/5)Về đầu trang

Hải Dương: Giải quyết trực tuyến thủ tục trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hải Dương phát biểu tại hội nghị hướng dẫn thực hiện thủ tục trợ cấp mai táng khi người có công từ trần trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho biết: Thực hiện trực tuyến thủ tục trợ cấp mai táng khi người có công từ trần giúp giảm phiền hà và thời gian cho người dân. 

Theo đó, người dân có thể thực hiện các nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng khi người có công từ trần bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thay vì phải đến trụ sở UBND các xã, thị trấn để khai báo và hướng dẫn làm các thủ tục nêu trên thì người dân có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thủ tục được thực hiện trực tuyến giúp người dân không phải đi lại nhiều, giảm thời gian làm từ 24 ngày xuống còn 18 ngày (giảm 6 ngày so với làm các thủ tục trực tiếp). 

Đại diện một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; những người làm công tác văn hóa-xã hội, tư pháp từ cấp huyện đến cấp xã đã được cán bộ Sở LĐ-TB&XH Hải Dương hướng dẫn thực hiện quy trình, cách truy cập, cách xem chi tiết hồ sơ, quy trình xử lý, phê duyệt hoặc từ chối hồ sơ đăng ký, giải quyết trợ cấp mai táng khi người có công từ trần trên phần mềm cơ sở dữ liệu người có công qua hình thức trực tuyến vào sáng 10.5.  

Đây là một trong những nội dung giúp Sở LĐ-TB&XH đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Người dân tiếp cận các thủ tục hưởng chế độ an sinh của Nhà nước thuận lợi hơn. (Baohaiduong.vn 10/5, Hải Minh)Về đầu trang

Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, tăng hồ sơ trực tuyến

Ngày 10/5, Tổ kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh kiểm tra công tác CCHC, thực hiện ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn. 

Tại đây, các thành viên trong tổ kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện CCHC trên các lĩnh vực: Thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Cùng đó xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ CCHC, ISO, CNTT tại cơ quan, đơn vị. 

Qua kiểm tra thực tế, các thành viên trong tổ đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Sở cũng như nỗ lực của cán bộ, công chức trong CCHC, thực hiện ISO và ứng dụng CNTT trong điều hành giải quyết công việc theo hướng dẫn của cấp trên; rà soát, áp dụng đúng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; đẩy mạnh chuyển đổi số. Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở tiếp nhận hơn 11,6 nghìn hồ sơ, 100% đều trả đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Tỷ lệ hồ sơ nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt cao với 56,5%.  

Sở đã khắc phục những hạn chế do tổ kiểm tra chỉ ra trước đó về việc gắn dự thảo giải quyết hồ sơ lên phần mềm; ký số quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Công tác sắp xếp tổ chức các đơn vị sự nghiệp, phòng thuộc Sở được triển khai nghiêm túc, đáp ứng nhu cầu tinh gọn, nâng hiệu quả hoạt động. 

Các thành viên trong tổ đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khắc phục một số hạn chế, nâng cao hiệu quả phục vụ. Trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC để tăng sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch. 

Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Quan tâm, đầu tư kinh phí, nhân lực phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số. Thực hiện nghiêm việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác hằng năm trong cơ quan. (Baobacgiang.com.vn 10/5, Hoài Thu)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Doanh nghiệp mong chính sách hỗ trợ đừng... khó quá

Lo chi phí tuân thủ cao, điều kiện thực thi phức tạp làm giảm hiệu quả của các chính sách hỗ trợ như từng xảy ra, nhiều doanh nghiệp đề nghị làm rõ các điều kiện thực thi. 

Doanh nghiệp thấy nhẹ nhõm khi đọc Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) mà Chính phủ đang đề xuất. 

Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ trước khi tham gia cuộc họp giữa các chuyên gia và Chủ tịch Quốc hội diễn ra vào chiều ngày 5/5 về tình hình kinh tế - xã hội. 

Ông Tuấn nói, việc các doanh nghiệp gửi ý kiến về VCCI, với quan điểm “hoàn toàn đồng tình” với Dự thảo là điều gần như đương nhiên. Năm ngoái, một trong những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được đánh giá cao nhất về tính khả thi, hiệu quả tác động chính là giải pháp giảm 2% thuế suất thuế VAT. 

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, khoảng 44.000 tỷ đồng của chính sách này đã được đưa vào sản xuất, tiêu dùng trong năm 2022. Nếu chính sách này được tiếp tục trong năm nay, với thời gian 6 tháng, số giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 35.000 tỷ đồng. 

Song, điều mà doanh nghiệp chờ đợi hơn cả, đó là sự thuận lợi trong thực hiện, đã có thể dự báo trước. Bởi, theo Dự thảo, đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% được đề nghị áp dụng đối với toàn bộ hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, thay vì có nhóm loại trừ như Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 43). 

“Năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT, doanh nghiệp và cơ quan thuế, hải quan đều lo ngại việc xác định không đúng mặt hàng sẽ dẫn đến nguy cơ bị xử phạt, xử lý kỷ luật sau này”, ông Đậu Anh Tuấn làm rõ. 

Vì sự thuận lợi trong tuân thủ, trong văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính, VCCI đã để ý đến thời điểm có hiệu lực thi hành mà Dự thảo đang để trống. 

Thông thường, với nội dung được xác định là cấp bách, đang được Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT theo trình tự, thủ tục rút gọn và trình Quốc hội thông qua theo quy trình một kỳ họp vào tháng 5 tới, thì thời gian áp dụng được đề xuất là kể từ khi chính sách được ban hành. 

Nghị quyết số 43 cũng quy định thời điểm áp dụng là từ ngày ban hành, ngày 11/1/2022. Tuy nhiên, khi triển khai, một số doanh nghiệp phản ánh, họ không cập nhật kịp thời sự thay đổi thuế suất vào ngày 11/1/2022, nên đã phải sửa hóa đơn VAT, sửa tờ khai hải quan, điều chỉnh sổ sách kế toán và hoàn trả tiền cho khách hàng khá vất vả. 

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định theo hướng, thời điểm có hiệu lực của chính sách này là 1 ngày sau khi ban hành (sẽ ghi ngày cụ thể khi ban hành). 

Không dừng lại ở chính sách giảm thuế suất thuế VAT, các doanh nghiệp tiếp tục chờ đợi sự thuận lợi trong các giải pháp giải quyết khó khăn tài chính, tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn… mà Chính phủ đã đưa ra từ đầu năm, như giãn nộp tiền thuê đất, các loại phí, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn nợ, cơ cấu thời hạn trả nợ… 

Bởi, các doanh nghiệp chia sẻ, họ cần thời gian đủ dài của chính sách với các điều kiện thực thi hợp lý để đạt hiệu lực thực tiễn. 

Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành bất động sản, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group chưa thực sự yên tâm trước các động thái chính sách đang được đưa ra. 

“Tôi cho rằng, nếu không thay đổi tiêu chí mua nhà xã hội, tiếp cận vốn để huy động doanh nghiệp lớn tham gia, thì không dễ đạt được mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội. Tương tự, bất động sản du lịch vẫn rất tiềm năng, nhưng để hoàn thiện thể chế phù hợp với thực tiễn thị trường cần rất nhiều thời gian. Trước mắt, nên ưu tiên gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản thương mại vừa tiền, Nhà nước không cần bỏ nguồn lực hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp sớm có cửa trở lại nhanh”, ông Bình thẳng thắn. 

Nhiều doanh nghiệp cũng đề nghị từng việc nhỏ, cụ thể cần được ưu tiên, như chấp thuận các các hồ sơ, văn bản scan và hình thức gửi online trong giải quyết các thủ tục hành chính… trước khi các kế hoạch khó thực thi hơn có hiệu lực, như cải cách thực sự trong thủ tục hành chính về đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, xây dựng, quản lý thị trường, giao thông, phòng cháy, môi trường, kho bạc và lao động... 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư nhiều lần về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tiếp tục bảo vệ quan điểm: Nhà nước có thể tháo bỏ thêm gì cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế để doanh nghiệp làm ăn được thì nên làm ngay. 

“Có doanh nghiệp, dự án đang gặp khó vì nhu cầu sụt giảm, nhưng nhiều doanh nghiệp, dự án đóng băng, ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, khó khăn không phải xuất phát từ nhu cầu thực, mà trong tuân thủ quy định pháp lý. Nên đứng ở góc độ này để xử lý, đề xuất các giải pháp, sẽ làm sống lại thị trường này, chứ không chỉ là phục hồi”, ông Cung chia sẻ quan điểm. (Baodautu.vn 10/5, Khánh An)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đề xuất khi công bố kết quả tín nhiệm thấp, trong 10 ngày phải từ chức

Sáng 11.5, tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh  đã có tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND). 

Bà Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, mục đích của việc sửa đổi nghị quyết nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đã được xác định trong các văn kiện của Đảng và pháp luật; bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ. 

Qua đó bảo đảm tính kế thừa, tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất đồng bộ trong các văn bản về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Nghị quyết số 85/2014/QH13 tập trung sửa đổi, bổ sung, làm rõ hơn những điều, khoản chưa phù hợp, rõ ràng, chặt chẽ. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Nghị quyết cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế: Nghị quyết số 85/2014/QH13 chỉ quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhưng không quy định rõ về thời hạn thực hiện, dẫn đến việc tùy nghi, không đồng bộ, thống nhất trong cả nước. 

Phiếu lấy phiếu tín nhiệm và phiếu bỏ phiếu tín nhiệm còn sử dụng cùng một tên (phiếu tín nhiệm) nên dễ dẫn đến nhầm lẫn; hướng dẫn việc triển khai hình thức công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người được lấy phiếu tín nhiệm chưa kịp thời nên khi triển khai còn lúng túng. 

Do đó, Ban Công tác đại biểu nhận thấy cần thiết phải ban hành một Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 85/2014/QH13. 

Theo bà Thanh, nghị quyết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội quy định “Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm trước HĐND quận, thị xã” nhưng không quy định HĐND quận, thị xã lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. 

Trong khi đó, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Đà Nẵng quy định “HĐND thành phố lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận”. Vì vậy, để tương đồng với quy định này, Ban Công tác đại biểu đề nghị tại Hà Nội, HĐND quận, thị xã lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND phường. 

Có ý kiến cho rằng nên quy định HĐND TP Thủ Đức thuộc TPHCM lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND phường. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên quy định vấn đề này vì nếu lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND phường ở TP Thủ Đức nhưng không lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND phường thuộc các quận ở TPHCM là không đảm bảo tính đồng bộ. 

Tại Nghị quyết số 131/2020/QH14 cũng không quy định chủ tịch UBND phường ở TP Thủ Đức chịu trách nhiệm trước HDND cấp trên. 

Nghị quyết số 85/2014/QH13 chỉ quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhưng không quy định rõ về thời hạn và thời điểm thực hiện. Điều đó dẫn đến việc tùy nghi, không đồng bộ, thống nhất trong cả nước. 

Bổ sung người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì xin từ chức. Đối với việc xin từ chức là không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm; đối với việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm, xem xét, quyết định việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. 

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận, thị xã, phường ở nơi không có HĐND thì kể từ thời điểm có đề nghị của HĐND quận, thị xã, chủ tịch UBND cùng cấp xem xét, quyết định trong thời gian tối đa không quá 30 ngày. (Laodong.vn 11/5, Phạm Đông)Về đầu trang

Yêu cầu phát huy tinh thần "4 hơn" và "3 không" trong phòng chống tham nhũng

Chiều 10.5, Ban Nội chính Trung ương, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức buổi làm việc với các cơ quan báo chí để thông báo kết quả của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương - đã thông tin về một số nội dung quan trọng của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra hôm nay; nhất là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp. 

Theo đó, Tổng Bí thư đánh giá, hơn 5 tháng qua, số lượng công việc nhiều, trong đó có những vụ án, vụ việc phức tạp, tồn đọng, nhưng đã được xử lý bài bản, nghiêm minh và rất nhân văn, có lý, có tình, được cân nhắc kỹ lưỡng nhiều mặt vừa bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa vừa đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trong đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã phát huy được tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt. Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khẩn trương vào cuộc, khẳng định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, không thể đảo ngược. 

Ông Đặng Văn Dũng thông tin, về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị Ban Chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần phát huy kết quả đạt được, thực hiện “4 hơn” và “3 không”. 

“4 hơn” đó là: làm tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và hiệu quả hơn nữa. Và 3 không là: không đùn đẩy, không né tránh và không đỗ lỗi khách quan với tinh thần “kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Cùng với đó, vừa đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng vừa tăng cường công tác phòng chống tiêu cực mà trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý từ sớm, từ xa. 

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương thông tin, cũng tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo - yêu cầu chỉ đạo, tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; phản bác các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để kích động, chia rẽ nội bộ, chống phá Đảng, Nhà nước. 

Thành lập 5 Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo để kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hoá và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Đặc biệt là tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. (Laodong.vn 10/5, Vương Trần)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Hàng nghìn thủ tục mới phát sinh nói lên điều gì?

Hàng nghìn thủ tục mới phát sinh trong thời gian qua không chỉ đặt ra câu hỏi về tính thực chất của cải cách môi trường đầu tư kinh doanh mà còn đòi hỏi phải có một cách tiếp cận khác nếu muốn giải quyết tận gốc vấn đề. 

Ủy ban Kinh tế trong báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế - xã hội gửi đến Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận các ý kiến cho rằng việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia không được coi trọng như trước. Cách thức làm việc theo tư tưởng kiến tạo, tuân theo quy luật kinh tế thị trường, đồng hành cùng doanh nghiệp bị thay thế bởi cách thức làm thiên về kiểm tra, kiểm soát, can thiệp hành chính chủ quan, coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý… đã tác động hết sức tiêu cực đến hoạt động, sản xuất kinh doanh. 

Trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng gần đây, cộng đồng doanh nghiệp FDI cũng phản ánh tình trạng cải cách thủ tục hành chính có xu hướng chậm lại. Các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đang chật vật với những quy định thiếu minh bạch, hành chính chưa hiệu quả và khó khăn trong việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và phê duyệt hạ tầng phòng cháy, chữa cháy… 

“Môi trường đầu tư hiện nay rất kẹt!”, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng xác nhận trong phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. “Chúng ta đã đấu tranh suốt mấy năm nay, thể chế đã cải thiện, cải tiến rất nhiều để giảm các điều kiện kinh doanh nhưng bây giờ thông qua các văn bản của các bộ, ngành, địa phương đã phát sinh ra hàng nghìn thủ tục mới. Đây là vấn đề rất lớn, làm cản trở và làm ách tắc tất cả hoạt động của nền kinh tế hiện nay”. 

Con số hàng nghìn thủ tục mới phát sinh là minh họa sống động và có tính định lượng cao cho nhận định của Ủy ban Kinh tế và phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó còn đặt ra câu hỏi về tính thực chất của cải cách và hiệu quả của phương thức cắt giảm hiện nay. Không chỉ tiếp tục mọc ra như “đầu Phạm Nhan” sau nỗ lực cải cách kéo dài những năm qua, mà các phương án cắt giảm, đơn giản chi phí tuân thủ không có gì mới. Chủ yếu vẫn tập trung bãi bỏ các tài liệu trong hồ sơ mà cơ quan cấp phép đã có và/hoặc tra cứu được trong hệ thống dữ liệu của cơ quan nhà nước; bổ sung phương thức điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; chuẩn hóa các tài liệu trong hồ sơ theo hướng ban hành một số tài liệu mẫu; giảm số lượng hồ sơ phải nộp; giảm thời gian giải quyết thủ tục… Về cơ bản, các đề xuất này sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn chưa “đủ mạnh” hoặc cải cách có tính đột phá. Thậm chí, một số đề xuất cải cách còn mang tính hình thức, gần như không có tác động nào trong việc tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Hoặc, các phương án vẫn chưa giải quyết một số quy định bất cập, vướng mắc, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. 

Nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân đang rất khó khăn, trong bối cảnh đó, phá vỡ những điểm nghẽn thể chế, khơi thông những nguồn lực vốn vẫn còn rất dồi dào trong nước là giải pháp thiết thực và yêu cầu cấp bách nhất nhằm tạo đà mới cho phát triển kinh tế. “Hiện nay các chuyên gia, nhà khoa học góp ý nhiều là phải tập trung vào vấn đề cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công chức và công vụ”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói. 

Những kinh nghiệm cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính trong quá khứ - cả thành công và thất bại - đều cung cấp những gợi ý hữu ích cho giải pháp sắp tới. Một trong số đó là cải cách theo hướng cơ quan xây dựng giấy phép không được cấp giấy phép. Thực tế đã cho thấy, khi cơ quan quản lý vừa được thiết kế giấy phép và các quy định hành chính, lại vừa được cấp phép thì “cài cắm chính sách” để trục lợi và nhũng nhiễu doanh nghiệp là hệ quả không khó lý giải. Còn khi cơ quan thiết kế giấy phép không được quyền cấp phép thì các điều kiện kinh doanh chắc chắn sẽ bớt đi nhiều, bởi chẳng ai dại gì cài cắm thủ tục, điều kiện chỉ để mang lại “quyền lực” cho người khác. 

Nhìn xa hơn, các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính về bản chất chỉ là một công cụ quản lý. Gốc rễ của vấn đề nằm ở triết lý về quản lý, tức về mối quan hệ, vai trò nên có giữa Nhà nước và doanh nghiệp (nói rộng hơn là nền kinh tế và xã hội). Nếu không có những sự thay đổi về triết lý mang tính nền tảng cho việc ban hành giấy phép, việc rà soát hay cắt giảm đơn thuần rốt cuộc sẽ không mang lại nhiều kết quả và lợi ích cho doanh nghiệp và nền kinh tế. (Daibieunhandan.vn 11/5, Hà Lan)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Delhi (Ấn Độ): 104 quan chức tham nhũng bị bắt giữ, số lượng kết án chỉ 30%

Theo The Indian Express, bình quân 10 quan chức chính quyền ở Delhi đã bị Cơ quan Chống tham nhũng Ấn Độ tại Delhi (ACB) bắt vì cáo buộc tham nhũng mỗi năm, trong giai đoạn từ 2015 đến 2022. 

Một số lượng đáng kể bị cáo đã được chỉ ra là thuộc các bộ phận có giao dịch công, như Delhi Jal Board (DJB) - Công ty Cấp nước đô thị của Delhi, Hội đồng thành phố Delhi (MCD) và cơ quan thuế. 

Báo cáo mà The Indian Express tiếp cận được cho thấy, có 144 vụ việc được ACB đệ trình lên tòa án trong khoảng thời gian này, nhưng chỉ có 32 trường hợp (hơn 30%) bị kết án. 

Có 101 quan chức từ hơn 20 cơ quan chính quyền Delhi đã bị bắt từ năm 2015 đến năm 2022; và 3 vụ bắt giữ đã được ACB thực hiện trong năm nay (bao gồm 2 công chức Sở Giao thông Vận tải và 1 người từ Hội đồng thành phố Delhi), nâng tổng số vụ bắt giữ từ năm 2015 đến nay lên 104. 

Một quan chức Chính phủ cấp cao cho biết, những con số này chỉ liên quan đến các vụ việc thuộc thẩm quyền của ACB. Những cơ quan điều tra trung ương như CBI sẽ thực hiện hành động đối với công chức thuộc các cơ quan chính quyền trung ương hoặc ở các cấp cao hơn của cơ quan dân sự trong những trường hợp bị cáo buộc tham nhũng. 

Theo số liệu báo cáo, với 23 người, Công ty Cấp nước đô thị của Delhi đứng ở vị trí số 1 về số lượng quan chức chính quyền bị bắt trong giai đoạn này, tiếp theo là cơ quan thuế và Hội đồng thành phố Delhi - mỗi nơi có 18 người. 

Về lý do tỷ lệ kết án thấp, các nguồn tin cho biết, những yếu tố ảnh hưởng bao gồm tính chất kéo dài của các vụ án được xét xử theo Đạo luật Phòng chống tham nhũng và do các công tố viên thay mặt cơ quan chống tham nhũng tham gia giải quyết vụ án làm việc kém hiệu quả. 

“Đôi khi việc điều tra bị thất bại do thiếu chế tài truy tố từ... cơ quan chính phủ có liên quan đến hạn độ của thời gian. Trong nhiều trường hợp, tài liệu mang tính chất là một phần của bằng chứng bị thất lạc hoặc bị tiêu hủy; các nhân chứng "quay xe" hoặc dịch chuyển vào thời điểm vụ án được đưa ra xét xử”, một quan chức cấp cao tuyên bố. (Thanhtra.com.vn 11/5, Hoài Phương)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

03