Bản tin cải cách hành chính ngày 10/5/2023

16:11, Thứ Tư, 10-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Nút thắt trong xây dựng dữ liệu dân cư quốc gia

2.        Định danh để minh bạch

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

3.        Hà Nội tổ chức 2 đoàn giám sát về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số

4.        Bà Rịa- Vũng Tàu: Cải cách thủ tục hành chính để gần dân hơn

5.        Phú Yên tìm giải pháp “thoát” khỏi nhóm cuối về chỉ số cải cách hành chính hành chính

6.        Quảng Trị xác định giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7.        Đề xuất phương án cải cách tiền lương sau năm 2023

8.        Yêu cầu đổi mới, chống tiêu cực trong sát hạch, đào tạo lái xe

9.        Đề xuất mới giúp hàng triệu chủ xe ô tô tiết kiệm chi phí đăng kiểm

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

10.     TP.HCM tăng cường kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng

11.     Quảng Ninh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ 

12.     Sóc Trăng: Hiệu quả từ việc phân công cán bộ theo dõi, phụ trách các Đảng bộ cấp xã

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

13.     Cán bộ “giữ an toàn quá mức cần thiết” cũng là biểu hiện của tiêu cực

14.     Xử nghiêm cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

THẾ GIỚI

15.     Singapore triển khai thông quan không hộ chiếu từ năm 2024 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Nút thắt trong xây dựng dữ liệu dân cư quốc gia

Nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai tích hợp, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư. Cát cứ dữ liệu ở một số Bộ, ngành, địa phương là một trong những nút thắt. 

Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh triển khai Đề án 06, tích hợp, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư. Công việc lớn, tiến độ gấp, yêu cầu cao, trong khi yêu cầu của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là phải luôn "đúng, đủ, sạch, sống". Điều này đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình tổ chức thực hiện đề án này, thông qua việc người dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính. 

Hôm nay ông Thanh ra UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để phục vụ việc mua đất đai. Ông được hướng dẫn cách đăng ký trên Cổng dịch vụ công của Hà Nội. 

Đầu tiên là phải có tài khoản. Tuy nhiên, khi đăng ký, ông đã nhận thông báo lỗi. Loay hoay mãi, ông cũng đăng ký tài khoản được. Nhưng khi đang khai thông tin tự nhiên bị nhảy sang giao diện cổng dịch vụ công Quốc gia. Bất ngờ và lo lắng nhưng ông vẫn khai tiếp các thông tin nhưng cuối cùng cũng không được. Dòng chữ hiện lên yêu cầu là phải làm lại. Liên tục, liên tục từ đầu đến cuối bị các lỗi đã khiến ông nản lòng. 

Chỉ tính riêng về dịch vụ công, Công an phường Ngọc Khánh, Hà Nội phải tiếp nhận và giải quyết trung bình khoảng 150 hồ sơ/tháng. Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ hầu như ngày nào cũng báo lỗi, gây khó khăn cho quá trình thao tác nghiệp vụ, công dân mất thời gian đến rồi phải về. 

Hiện nay, do dữ liệu của các Bộ ngành, đơn vị chưa chia sẻ, kết nối liên thông hoàn toàn nên nhiều thủ tục khác như đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chuyển nhượng đất đai, giao dịch với ngân hàng, xin visa tại đại sứ quán… đều bị yêu cầu có giấy xác nhận thông tin về cư trú. 

Theo Trung tâm công nghệ thông tin - Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cả nước hiện có 85 triệu người tham gia BHYT nhưng hiện còn 16 triệu người chưa đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì chưa đồng bộ nên khi đến khám ở bệnh viện xảy ra tình trạng đưa căn cước công dân vào máy quét, có người hiện thông tin thẻ bảo hiểm y tế nhưng có người lại không. Những vướng mắc trên đang là điểm nghẽn cản trở tiến độ triển khai Đề án 06. 

Theo đại diện Bộ Công an, có 4 khó khăn chính trong quá trình triển khai đề án 06. Thứ nhất là chưa có khung pháp lý đầy đủ. Thứ hai là hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Thứ ba là vấn đề nhân lực, khi mà một bộ phận công chức chưa được trang bị kỹ năng công nghệ thông tin nhuần nhuyễn. Thứ tư là vẫn còn tình trạng cát cứ dữ liệu ở một số Bộ, ngành, địa phương. Đây là những vấn đề cốt lõi cần giải quyết càng sớm càng tốt. 

Việt Nam đang hướng tới xây dựng một Trung tâm dữ liệu quốc gia, tập trung những thông tin về con người, phục vụ cho việc xây dựng công dân số, phát triển dữ liệu. Nhưng để làm được điều này cần sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các Bộ ngành và địa phương để hoàn thiện bộ dữ liệu liên thông, kết nối và thực sự "đúng, đủ, sạch, sống". 

Mời xem chi tiết trong video đính kèm tại link sau:

https://vtv.vn/xa-hoi/nut-that-trong-xay-dung-du-lieu-dan-cu-quoc-gia-20230509213708275.htm

(Kênh VTV1 – Thời sự 19h ngày 09/5)Về đầu trang

Định danh để minh bạch

Giải pháp quản lý không gian mạng, trong đó mạng xã hội là bài toán đau đầu ở nhiều quốc gia. Ở nước ta, không ít lần các cơ quan chức năng phản ánh rằng rất khó khăn để xác thực các tài khoản trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Vì thế, theo đại diện Bộ TT-TT, nghị định thay thế các nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đang được điều chỉnh, sẽ ban hành trong năm 2023 có thay đổi rất quan trọng. Theo đó, tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức phải thực hiện việc định danh. Việc này áp dụng cho cả mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube, TikTok… và mạng xã hội trong nước. Các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau. 

Trước thông tin này, không ít doanh nghiệp cũng như cá nhân đã bày tỏ sự ủng hộ. Hầu hết các ý kiến gửi về Báo SGGP đều cho rằng việc sớm thực hiện, xác định người dùng thật là điều rất tích cực và cần thiết, vì một môi trường thông tin lành mạnh và hợp pháp. Việc tích cực này có thể được nhìn thấy qua đợt chuẩn hóa mạnh mẽ thuê bao di động vừa qua với kết quả 1,2 triệu thuê bao không xác thực chính chủ. Xác định được con số này sẽ giúp hạn chế được vấn nạn lừa đảo, phạm tội trên không gian mạng, lợi dụng công nghệ cao qua SIM điện thoại…  

Còn thống kê từ báo cáo thực trạng thị trường Digital Việt Nam 2023 cho thấy số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1-2023 là 70 triệu người, trong đó 5 nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất gồm: Facebook (91,6%), Zalo (90,1%), TikTok (77,5%), Facebook Messenger (77%) và Instagram (55,4%)… Từ thống kê này, nếu định danh tài khoản mạng xã hội, dự báo con số thực sẽ rất khác - khi đó sẽ biết rõ hơn tài khoản chính chủ và tài khoản ảo. 

Cũng có ý kiến cho rằng nếu định danh tài khoản mạng xã hội sẽ làm giới hạn nhu cầu của người dùng, nhất là một người muốn dùng nhiều tài khoản xã hội để phục vụ những nhu cầu riêng biệt như gia đình, công việc, giải trí. Thực ra, việc này không đáng lo ngại, tương tự như việc một người có thể sở hữu nhiều SIM điện thoại, miễn là được xác định tính chính chủ đầy đủ.  

Gần đây, cơ quan chức năng của Bộ TT-TT đã thường xuyên làm việc với các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và luôn thể hiện coi trọng sự phát triển của các doanh nghiệp này, cũng như khẳng định sự cần thiết trong những điều chỉnh của pháp luật, đảm bảo phù hợp với sự phát triển. Do vậy, chúng ta kỳ vọng sẽ có những giải pháp vừa đáp ứng nhu cầu của người dùng mạng xã hội, vừa đảm bảo việc thực thi các chính sách của pháp luật. 

Trong đời sống số, định danh rõ ràng mang nhiều giá trị và giá trị lớn nhất là sự minh bạch, thuận tiện trong giao tiếp, hướng đến sự phát triển của xã hội số. Điều này được thể hiện khá rõ khi gần đây các cơ quan nhà nước với nhiều nỗ lực để xây dựng môi trường số, công dân số. Điển hình như VNeID, sẽ thay thế những giấy tờ truyền thống, đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân… (Sggp.org.vn 10/5, Bá Tân)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội tổ chức 2 đoàn giám sát về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số

Dự kiến từ ngày 15 - 30/5/2023, HĐND TP. Hà Nội tổ chức 2 đoàn giám sát công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc TP. Hà Nội. 

Đó là thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính, việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc TP. Hà Nội do HĐND TP. Hà Nội tổ chức ngày 9/5. 

Ngoài lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, các đại biểu, đại diện các cơ quan chuyên môn liên quan, HĐND TP. Hà Nội sẽ mời nhóm chuyên gia tham dự giám sát. Thời gian giám sát dự kiến từ ngày 15 - 30/5/2023, tiến hành giám sát trực tiếp tại trụ sở các đơn vị thuộc diện được giám sát. 

Để nâng cao hiệu quả giám sát, với công tác cải cách hành chính, đoàn sẽ tập trung đánh giá công tác cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công... 

Về xây dựng chính quyền điện tử, đoàn tập trung giám sát kết quả về tiêu chí, tính kịp thời, đầy đủ theo quy định của trung ương, kế hoạch đã xây dựng của thành phố. 

Đối với nội dung chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước, đoàn giám sát tập trung vào kết quả, tiến độ của việc xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống phân tích, xử lý dữ liệu, hệ thống phân tích thông tin báo cáo, việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố. 

Việc giám sát này sẽ làm rõ kết quả, tiến độ việc thực hiện nhiệm vụ số hóa dữ liệu quản lý ngành theo kế hoạch của thành phố như trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng, giáo dục, y tế, lao động, thương binh và xã hội, dân cư và việc thực hiện triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 16/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ để phục vụ người dân và doanh nghiệp. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 09/5, Nguyên Phương)Về đầu trang

Bà Rịa- Vũng Tàu: Cải cách thủ tục hành chính để gần dân hơn

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định 849/2023 về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính ở một số lĩnh vực. 

Theo đó, mô hình được thí điểm tại các 12 sở ngành, địa phương, như: Giáo dục đào tạo, Y tế, Du lịch, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học công nghệ, Nội vụ, Giao thông vận tải, Tư pháp, Ban Dân tộc, Bảo hiểm xã hội cùng 2 huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo.  

Danh mục các thủ tục hành chính thí điểm đều đáp ứng các tiêu chí liên quan trực tiếp đến những đối tượng có điều kiện đi lại khó khăn, thường xuyên phát sinh hồ sơ như: lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch đủ điều kiện thực hiện tại cấp xã; học sinh, sinh viên, công nhân; đối tượng chính sách xã hội; bảo hiểm xã hội… 

Các thủ tục hành chính này có thành phần hồ sơ đơn giản, cho phép công chức, viên chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, số hóa toàn bộ hồ sơ đầu vào để chuyển xử lý mà không cần chuyển hồ sơ giấy. 

Ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, ngành tài nguyên và môi trường đang hoàn thiện hệ thống máy chủ, thu thập dữ liệu tiến tới chia sẻ dữ liệu với các cơ quan chức năng, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Dự kiến trong năm 2014 sẽ kết nối với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. (VOV.vn 10/5, Gia Khang)Về đầu trang

Phú Yên tìm giải pháp “thoát” khỏi nhóm cuối về chỉ số cải cách hành chính hành chính

Ngày 10/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị về tình hình thực hiện cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR Index). Hội nghị nhằm phân tích kết quả các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính sau khi Phú Yên liên tục ở nhóm địa phương xếp trung bình thấp và thấp nhất cả nước. 

Năm 2023, Phú Yên quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh với sự vào cuộc đồng bộ và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu các chỉ số PAR Index, PCI, PAPI, SIPAS thuộc nhóm 40 tỉnh, thành phố; đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố xếp thứ hạng cao trong cả nước. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành Chỉ thị về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận và tham gia của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước” với yêu cầu thực hiện cải cách hành chính toàn diện ở tất cả cơ quan khối Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội. 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giám sát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, không trung thực và gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ lãnh đạo thuộc Ban Thường vụ quản lý nếu không có giải pháp khắc phục yếu kém và chuyển biến trong cải cách hành chính phải xem xét trách nhiệm cá nhân, chuyển đổi vị trí công tác khác. 

Các sở, ngành, địa phương xếp hạng cải cách hành chính ở mức độ yếu và trung bình phải xây dựng kế hoạch khắc phục; nâng hạng các chỉ số PAR Index trong năm 2023 tối thiểu lên loại khá. 

Phú Yên thực hiện nhóm giải pháp đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Trong tháng 5/2023, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trước mắt để khắc phục hạn chế, đáp ứng yêu cầu khai thác sử dụng kho lưu trữ điện tử; hệ thống số hóa kết quả thủ tục hành chính; hệ thống quản lý văn bản điều hành… 

Theo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, chỉ số PAR Index từ năm 2018 - 2022 luôn nằm trong nhóm 5 địa phương thấp nhất cả nước và có 2 năm đứng cuối bảng xếp hạng (2018 và 2022). Qua phân tích chỉ số PAR Index nhận thấy hạn chế tập trung ở các lĩnh vực: xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và cải cách hành chính công. Yếu kém chủ yếu ở các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, các địa phương gồm: thành phố Tuy Hòa, huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và Tuy An. 

Nguyên nhân của tình trạng chỉ số PAR Index tại Phú Yên không được cải thiện được chỉ rõ với 4 nhóm vấn đề: Năng lực chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Qua kết quả khảo sát chỉ số PAPI và PCI, tình trạng nhũng nhiễu, người dân, doanh nghiệp phải chi trả “chi phí không chính thức”, “tiền lót tay” còn khá phổ biến. 

Việc giải quyết thủ tục hành chính là yếu kém, thể hiện ở tất cả các chỉ số: tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn còn quá cao so với yêu cầu là dưới 5% (khối Sở, ban, ngành là 16,14%; cấp huyện 10,76%; cấp xã 1,6%); xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính không kịp thời; mức độ hài lòng của người đi làm thủ tục hành chính chưa cao, phải đi lại nhiều lần. 

Hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu khai thác và sử dụng phục vụ công tác cải cách hành chính như: kho lưu trữ điện tử; hệ thống số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Cổng dịch vụ công của tỉnh đến nay chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định. 

Phú Yên còn nhiều hạn chế trong cải cách tài chính công như: thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước thấp (năm 2022 chỉ đạt 64%); việc đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm. (TTXVN 10/5, Xuân Triệu)Về đầu trang

Quảng Trị xác định giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Ngày 9-5, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho những năm tiếp theo. 

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới, địa phương tập trung, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Việc tổ chức Hội nghị nhằm cải thiện thứ bậc, cải thiện thực chất môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh, nâng cao năng lực điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp vì sự phát triển chung của địa phương. 

Ông Võ Văn Hưng yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; trước hết là đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức phải hiểu rõ tầm quan trọng của PCI đối với sự phát triển của tỉnh. Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá lại công tác cải cách hành chính, chất lượng cán bộ thực thi nhiệm vụ; đồng thời chỉ rõ từng ngành, đơn vị yếu kém để kịp thời cải thiện các chỉ số thành phần đang yếu, đứng ở thứ hạng thấp.  

Các sở, ngành liên quan cần khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, nâng cao năng lực trong công tác điều hành lãnh đạo, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Các sở, ngành có chỉ số nằm ở tốp cuối cần tăng cường kiểm tra, bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện cải cách hành chính ở bộ phận một cửa trong quá trình tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp… 

Trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, doanh nghiệp, tỉnh sẽ có kế hoạch đối thoại với doanh nghiệp trong quý II-2023. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, các Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp đã thảo luận, tập trung phân tích, đánh giá các tồn tại, hạn chế trong môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số PCI; đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp cụ thể để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới. 

Đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng, các công ty mất quá nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục để chính thức đi vào hoạt động; thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp. Đặc biệt, doanh nghiệp phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức... Từ đó cho thấy, mức độ, chất lượng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; vẫn còn những rào cản, điểm nghẽn, bất cập trong chỉ đạo, điều hành và trong thực thi công vụ, nhất là phục vụ doanh nghiệp. Ngoài ra, việc chỉ số PCI bị tụt hạng cho thấy, chính quyền tỉnh mặc dù quan tâm nhưng chưa tìm ra được vấn đề cốt lõi của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung và cải thiện chỉ số PCI nói riêng. 

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tổng điểm số PCI năm 2022 của tỉnh Quảng Trị chỉ đạt 61,26 điểm (giảm 2,07 điểm so với năm 2021), xếp hạng 59/63 tỉnh, thành phố và giảm 18 bậc so với năm 2021.Trong 10 chỉ số thành phần của PCI, chỉ có 4 chỉ số tăng điểm, 6 chỉ số giảm điểm so với năm 2021. Đặc biệt, Quảng Trị có 4 chỉ số đạt thứ hạng rất thấp gồm: Tiếp cận đất đai xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố; cạnh tranh bình đẳng xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, nguyên nhân dẫn đến sự tụt giảm về điểm số và thứ hạng PCI năm 2022 là do một số cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, thiếu ý thức trong phục vụ nhân dân; năng lực chuyên môn chưa đồng đều, chưa tâm huyết với công việc. Một số cán bộ vẫn còn có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu trong giải quyết công việc. 

Bên cạnh đó, chất lượng công tác tham mưu, đề xuất giải quyết những vấn đề phức tạp của một số sở, ngành còn hạn chế, chưa chia sẻ, thấu hiểu và thân thiện với doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ sở vật chất của một số cơ quan hành chính Nhà nước còn thiếu; nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Các cấp, ngành mới chỉ tập trung vào công tác thu hút đầu tư, chưa chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư sau cấp phép. Các dịch vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp còn ít; chất lượng đào tạo lao động và giới thiệu việc làm chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. (Cadn.com.vn 10/5, N.L.)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Đề xuất phương án cải cách tiền lương sau năm 2023

Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng phương án triển khai đồng bộ các nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 về cải cách tiền lương sau năm 2023. 

Đó là tăng mức lương thấp nhất của khu vực công bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng khu vực doanh nghiệp; mở rộng quan hệ tiền lương; sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỷ lệ giữa lương cơ bản và phụ cấp; bổ sung quỹ tiền thưởng. 

Đồng thời, Bộ Nội vụ đề xuất phương án điều chỉnh các năm tiếp theo theo hướng tiếp tục điều chỉnh mức lương thấp nhất để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi đạt mức lương thấp nhất cao hơn mức lương thấp nhất của vùng I (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW). Bộ sẽ dự toán nguồn kinh phí, kế hoạch nhiệm vụ đối với các bộ, cơ quan liên quan. 

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành liên quan tiến hành sơ kết 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW. Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, kết quả phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19 và khả năng cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn sau năm 2023, Báo cáo kết quả sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Kinh tế Trung ương, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công, Bộ Nội vụ chủ động xây dựng "Báo cáo lộ trình thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sau năm 2023 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018" trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ làm căn cứ ban hành các văn bản tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng. 

Bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết số 75/2022/QH15, trong thời gian chưa thực hiện cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang gửi Bộ Tư pháp thẩm định để thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2023. Đồng thời, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở, theo Nghị quyết số 69/2022/QH15 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. 

"Ngày 27/4/2023, Bộ Tư pháp đã có văn bản số 62/BCTĐ-BTP báo cáo thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang khẩn trương giải trình, tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp, hoàn thiện Tờ trình và dự thảo Nghị định để trình Chính phủ trong tháng 5/2023", Bộ Nội vụ cho biết. 

Liên quan đến việc khắc phục tình trạng công chức, viên chức có năng lực xin nghỉ việc, thôi việc, Bộ Nội vụ cho biết, tháng 9/2022, Bộ đã có Công văn số 4536/BNV-TCBC gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị triển khai thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó có đề nghị quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở; cải thiện môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, cạnh tranh lành mạnh. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực tham mưu, hoàn thiện các quy định về xã hội hóa, định mức kinh tế-kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước... làm cơ sở để bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. 

Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý có năng lực, uy tín; đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển, nhất là cán bộ trẻ; khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được tham gia học tập nâng cao trình độ, năng lực làm việc thông qua các chương trình, dự án đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài; quy hoạch, xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi, có cơ chế, chính sách thỏa đáng, làm cơ sở định hướng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… 

Hiện Bộ Nội vụ tiếp tục chủ động nghiên cứu, tham mưu các cấp có thẩm quyền trên cơ sở điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước để triển khai thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW vào thời điểm phù hợp theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; tham mưu, đề xuất chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài khu vực công; phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chính phủ và cơ quan chức năng hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng, tuyển dụng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, công chức, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc. 

Để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền báo cáo Quốc hội về tình trạng thôi việc theo nguyện vọng đối với công chức, viên chức, ngày 26/4/2023, Bộ Nội vụ đã có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị phối hợp báo cáo tình hình triển khai thực hiện Công văn số 4536/BNV-TCBC; đồng thời báo cáo tình hình thôi việc và tuyển dụng mới đối với công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý từ ngày 1/7/2022 đến ngày 30/4/2022. (VTV.vn 10/5)Về đầu trang

Yêu cầu đổi mới, chống tiêu cực trong sát hạch, đào tạo lái xe

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ. 

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao hơn nữa về chất lượng của công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc bộ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Các đơn vị liên quan chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe. 

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực; xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe tại một số Sở Giao thông Vận tải hiện vẫn tồn tại những hạn chế như còn có hiện tượng đào tạo vượt lưu lượng; việc công khai cơ sở đào tạo trên trang thông tin điện tử của sở còn chưa cập nhật kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát tập huấn cho giáo viên dạy thực hành lái xe còn có nơi chưa thực hiện. 

Việc khai thác dữ liệu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) để quản lý công tác đào tạo, dữ liệu của học viên để xác định hoàn thành chương trình đào tạo trước khi sát hạch còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức. 

Việc xét duyệt thí sinh dự sát hạch chưa đủ điều kiện dữ liệu DAT; việc tổ chức sát hạch còn có nơi thực hiện chưa nghiêm; việc thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch còn chưa được quan tâm; việc bố trí công chức, nhân sự cho phòng chuyên môn làm công tác quản lý đào tạo, sát hạch vừa thiếu, vừa yếu. (VTV.vn 10/5, Quỳnh Ngân)Về đầu trang

Đề xuất mới giúp hàng triệu chủ xe ô tô tiết kiệm chi phí đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép xe ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần đến đơn vị đăng kiểm. 

Trong cuộc làm việc vừa diễn ra mới đây về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Chính phủ cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, hay còn gọi là xe gia đình đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định, được giãn chu kỳ kiểm định mà không phải đưa xe đến kiểm định lại. 

Đề xuất chính sách này đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý trên nguyên tắc. Để thực hiện đề xuất này, Cục Đăng kiểm đang phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, để thống nhất phương án tự động gia hạn Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đối với phương tiện chở người dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải theo chu kỳ đăng kiểm mới. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn đăng kiểm lên tới 33 - 43% trên tổng số phương tiện đến hạn. 

Hơn nữa, xe cá nhân dưới 9 chỗ không được sử dụng nhiều và được chủ xe bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nên tỷ lệ đạt kiểm định lần thứ nhất của nhóm này đạt khoảng 95%. Do vậy áp dụng ngay việc giãn chu kỳ đăng kiểm, chứ không chờ đến kỳ đăng kiểm tiếp theo sẽ giúp giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm như hiện nay. 

Số lượng xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải chiếm từ 1/3 tới gần 1 nửa số xe đến hạn kiểm định. Nếu số này được tự động giãn chu kỳ kiểm định, thì sẽ dành được lượng lớn "nốt" đăng kiểm cho các xe tải, xe khách kinh doanh vận tải, giúp giảm tải tối đa công việc cho các trung tâm đăng kiểm. 

Nếu xe dưới 9 chỗ không kinh doanh chở khách được tự động giãn chu kỳ kiểm định, không phải đến trung tâm đăng kiểm nữa thì sẽ giảm tải lớn cho các đơn vị này, qua đó tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. 

Cục và ngành đăng kiểm Việt Nam đang trải qua một biến cố nghiêm trọng, nhưng đó là việc cần thiết để ngành này trong sạch hơn và không còn cảnh tham nhũng lớn hay cả tham nhũng vặt. Cùng với quá trình làm trong sạch lại đội ngũ, đăng kiểm Việt Nam đang có những cải cách rất mạnh mẽ về thủ tục đăng kiểm, được xã hội đồng tình và đánh giá cao. Qua đó làm giảm đáng kể chi phí thực hiện và chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Với đà này, đăng kiểm Việt Nam thời gian tới chắc chắn sẽ có một hình ảnh mới và tâm thế mới. 

Tại cuộc họp góp ý dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định của Chính phủ, quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới gần đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT cần phân cấp, tách bạch công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các địa phương theo lộ trình cụ thể. Tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm, đảm bảo quyền lợi các bên có liên quan, đảm bảo những bất ổn hiện nay được giải quyết. (VTV.vn 10/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

TP.HCM tăng cường kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023. 

Cụ thể, TP.HCM sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

"Rà soát, khắc phục hoặc kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách liên quan đến đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, hợp tác công tư, xã hội hóa, ngân hàng, tài chính, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, quy hoạch xây dựng… và các lĩnh vực tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực đã được các cơ quan kiểm tra, giám sát, kiểm toán, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử hoặc các đoàn kiểm tra, giám sát có kết luận, kiến nghị, đề xuất và chỉ đạo khắc phục” – UBND TP.HCM xác định. 

TP.HCM cũng tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát xung đột lợi ích gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công khai, minh bạch niêm yết các thủ tục hành chính, nhất là trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị, quản lý đất đai, đấu thầu, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức… 

UBND TP.HCM cho biết TP sẽ thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh, gọn, tránh gây phiền hà cho dân; kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nhất là tham nhũng vặt. 

TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, bí mật dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, trọng tâm là công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; hoạt động quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; đấu thầu, đấu giá, mua sắm tài sản công, lựa chọn nhà đầu tư; cổ phần hóa, thoái vốn trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; sử dụng nguồn viện trợ, tài trợ nước ngoài; các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT… 

Đặc biệt là các lĩnh vực, vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong xã hội gần đây như hợp tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; công tác hỗ trợ và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm hoặc chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định đối với các hành vi có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua kiểm tra, thanh tra” – UBND TP.HCM khẳng định. 

Ngoài ra, còn đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực tại các sở, ngành, địa phương. Đẩy nhanh tiến độ, sớm kết thúc điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; trọng tâm là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Thường vụ Thành uỷ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP. 

TP.HCM tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản, khắc phục thiệt hại trong các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở. Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, giải quyết tố cáo, xử lý tin báo tố giác tội phạm. 

UBND TP.HCM nhấn mạnh sẽ chú trọng xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tạo bước đột phá trong phát hiện, xử lý tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng. (Plo.vn 10/5, Lê Thoa)Về đầu trang

Quảng Ninh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh, các cơ quan hữu quan và phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong việc kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập đối với những người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, cần tổ chức tập huấn cho các đối tượng liên quan; tổ chức, cơ sở Đảng tiếp tục tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập. Mọi vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đều phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật. 

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất cho rằng, kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản là một trong những giải pháp quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tỉnh Quảng Ninh nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về nội dung này, trọng tâm là Chỉ thị số 33 ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Quyết định số 56 ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị về Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Luật Phòng, chống tham nhũng. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản được nâng lên rõ rệt. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị, đặc biệt là ở cấp huyện, sở, ngành chưa thực sự quan tâm, nhận thức sâu sắc, đầy đủ và có trách nhiệm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện pháp luật Nhà nước liên quan tới kê khai tài sản, thu nhập và kiểm soát việc kê khai tài sản. Qua rà soát, vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhưng chưa nghiêm túc thực hiện. Ủy ban Kiểm tra một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong tiếp nhận, tổng hợp, xử lý thông tin, nộp bản kê khai tài sản thu nhập. (TTXVN 10/5, Văn Đức)Về đầu trang

Sóc Trăng: Hiệu quả từ việc phân công cán bộ theo dõi, phụ trách các Đảng bộ cấp xã

Ngày 9/5, Ban thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả cán bộ được phân công theo dõi, phụ trách các Đảng bộ cấp xã theo Quy chế số 10-QC/TU, ngày 19/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ được phân công theo dõi, phụ trách Đảng bộ xã, phường, thị trấn. Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Quy chế số 10-QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian tới, các đồng chí được phân công theo dõi, phụ trách Đảng bộ xã, phường, thị trấn phải có quyết tâm chính trị cao và cố gắng khắc phục khó khăn. Mỗi người cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc đi cơ sở, tham gia các hoạt động cùng địa phương.  

Qua đó, giúp bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, uy tín, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao... Đây cũng là cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm căn cứ xem xét, đánh giá năng lực cán bộ, phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ sau này. 

Theo lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng, thực hiện Quy chế số 10-QC/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công 95 cán bộ trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy và các Trưởng, Phó ngành theo dõi, phụ trách 109 Đảng bộ xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua thời gian thực hiện, hiện có 85 cán bộ đang theo dõi, phụ trách Đảng bộ cấp xã. Đánh giá bước đầu cho thấy, các đồng chí được phân công theo dõi, phụ trách các Đảng bộ xã, phường, thị trấn cơ bản đã thực hiện tốt trách nhiệm, quyền hạn theo quy chế; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  

Các cán bộ này đã tham gia đóng góp ý kiến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị tại các Đảng bộ được phân công theo dõi, phụ trách; chủ động sắp xếp thời gian tham dự sinh hoạt Chi bộ ấp, tổ dân phố trực thuộc Đảng bộ xã, phường, thị trấn để nắm tình hình, hoạt động của các đoàn thể chính trị, xã hội ở ấp, khóm; định kỳ báo cáo kết quả theo dõi và phản ánh các kiến nghị, đề xuất của địa phương đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một vài đồng chí chưa thường xuyên đi cơ sở; chưa chủ động liên hệ tham dự họp ban chấp hành Đảng bộ, dự sinh hoạt để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ và hoạt động của các đoàn thể chính trị, xã hội ở ấp, khóm; chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở nơi mình theo dõi, phụ trách. 

Tại Hội nghị, các cán bộ được phân công đã chia sẻ về hiệu quả của việc theo dõi, phụ trách Đảng bộ xã, phường, thị trấn; sự chuyển biến của địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách; đồng thời, nêu lên những vấn đề khó khăn, vướng mắc ở địa phương cần được tháo gỡ. Các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của đại biểu tập trung vào các vấn đề như: quan tâm, tạo điều kiện đầu tư giao thông nông thôn; hỗ trợ đèn đường; có chính sách hỗ trợ dạy nghề, thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào vùng nông thôn; đầu tư vào thủy lợi nội đồng, kết hợp giao thông nông thôn để ổn định năng suất lúa; phát triển sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm).  

Ban Thường vụ và các cấp ngành cần có chính sách bảo tồn di tích, phát triển văn hóa, du lịch cộng đồng; nâng cấp xây dựng trụ sở cơ quan, nhà văn hóa xã, xây dựng phòng học, điểm trường; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; nhân rộng mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi, nâng cao giá trị kinh tế cho nhà nông... (TTXVN 09/5, Trung Hiếu)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Cán bộ “giữ an toàn quá mức cần thiết” cũng là biểu hiện của tiêu cực

Sáng 10/5, tại Phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. 

Báo cáo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình tại phiên họp cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, thật sự không có ngoại lệ, không có vùng cấm, ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Cử tri và Nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã kịp thời tổ chức các kỳ họp bất thường để bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước về chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, về xây dựng pháp luật, về công tác nhân sự… Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến sâu rộng của Nhân dân đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Cử tri ghi nhận sự cố gắng lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành linh hoạt, hiệu quả; đề xuất để Quốc hội quyết định các chính sách tín dụng, thuế, hỗ trợ lao động tại các khu công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, thành lập nhiều tổ công tác để tháo gỡ khó khăn trong phục hồi phát triển kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; khánh thành được một số dự án đường cao tốc, giải quyết được một số dự án tồn đọng kéo dài.. 

Tuy vậy, tổng hợp ý kiến cũng phản ánh những lo lắng của cử tri trước những bất ổn của tình hình thế giới tác động vào nước ta, các đơn hàng bị cắt giảm, lao động, việc làm, thu nhập của một bộ phận lao động giảm, trở nên gay gắt. Sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thu nhập của người lao động ở nhiều ngành, nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống của một bộ phận người dân chưa được ổn định sau đại dịch Covid-19. 

Phản ánh về những băn khoăn lo lắng của cử tri và Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân quan tâm, lo lắng về tình trạng nguyên vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng cao, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, sức mua giảm, nhiều sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra không tiêu thụ được ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống của người dân; kết quả triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn… 

Bên cạnh đó là tình trạng lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài cầm đầu thông qua gọi điện, nhắn tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng thực thi pháp luật hoạt động trên không gian mạng tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn của người dân..., gây ra nhiều hậu quả cho xã hội. 

Từ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo nghiên cứu, có các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và sớm phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm và thu nhập của người lao động ở các khu công nghiệp, nông nghiệp và nông thôn. Đồng thời có các giải pháp phù hợp, khả thi, vừa bảo đảm được sự ổn định để phát triển đất nước, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân đã đầu tư vào bất động sản, trái phiếu, tiết kiệm, bảo hiểm. 

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu kỹ ý kiến góp ý của cử tri và Nhân dân, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)…  và quan tâm đầu tư thêm để phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng kiến nghị nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, “giữ an toàn quá mức cần thiết”, không dám giải quyết công việc, trì trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân. Suy cho cùng, biểu hiện này cũng là tiêu cực. 

“Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm cho xã hội tốt đẹp thêm, chứ không thể đổ lỗi, sợ, không dám làm” – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói. (Kinhtedothi.vn 10/5, Nguyễn Vũ)Về đầu trang

Xử nghiêm cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, kiên trì mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; là yêu cầu quan trọng hiện nay của Chính phủ. 

Điều này xuất phát từ dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, còn nhiều khó khăn; nguy cơ suy thoái kinh tế và rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng tại nhiều nước, đối tác lớn..., cùng những hạn chế, bất cập nội tại của nền kinh tế tiếp tục tác động, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. 

Để vượt qua khó khăn, phải nhắc đến tệ trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. 

Do vậy, tại Nghị quyết số 74/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định các vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền; thực hiện việc luân chuyển, xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. 

Đầu tháng 4/2023, Chính phủ đã có Nghị quyết số 50/NQ-CP, tinh thần chung được nói đến trong “6 chữ vàng”, hiệu quả, kịp thời, thực chất. Để làm được điều này, phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tuyệt đối không ban hành chính sách, quy định mới làm phát sinh thủ tục, chi phí, thời gian không cần thiết; bãi bỏ theo thẩm quyền các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trái quy định; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 

Diễn biến của thị trường cho thấy, đang còn một số vướng mắc, doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là lúc cần phân tích cho rõ nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, chứ không chỉ đơn thuần thống kê số liệu, để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng một bộ phận né tránh trách nhiệm, sợ sai không chịu làm, đùn đẩy trách nhiệm, cấp dưới đùn đẩy lên cấp trên… là điều mới đây được Thường vụ Quốc hội hết sức quan tâm. Khó khăn lớn nhất là tâm lý của thị trường, niềm tin của xã hội và tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm của một số cán bộ thực thi các cấp. Phải vượt qua, không còn cách nào khác. (Baophapluat.vn 10/5, Ngô Đức Hành)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore triển khai thông quan không hộ chiếu từ năm 2024

Từ năm 2024, người dân Singapore và du khách khi xuất nhập cảnh tại nước này sẽ có thể đi qua các trạm kiểm soát mà không cần phải sử dụng hộ chiếu. Đó là thông báo của Cục quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) tại cuộc hội thảo về kế hoạch làm việc của cơ quan này mới đây. 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, người dân có thể làm thủ tục nhập cảnh thông qua quét mã QR tại các trạm kiểm soát đường bộ nếu di chuyển bằng ô tô hoặc Hệ thống kiểm soát biên giới tự động không tiếp xúc (ABCS) mới tại sảnh hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không. 

ICA cho biết các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh thủ công tại tất cả các trạm kiểm soát sẽ được thay thế dần bằng khoảng 800 làn tự động sử dụng ABCS từ quý I/2024. 

Làn ABCS sẽ sử dụng sinh trắc học để thông quan. Đây là một phần của Khái niệm thông quan mới (NCC) được ICA công bố năm 2019. Kế hoạch chuyển đổi NCC nhằm mục đích giải quyết thủ tục hải quan và nhập cư nhanh hơn và an toàn hơn. 

Bên cạnh đó, các làn hỗ trợ đặc biệt, đã được triển khai tại một số sảnh hành khách ở sân bay Changi vào tháng 12/2022 và cho phép nhiều du khách thực hiện thủ tục nhập cảnh theo nhóm, sẽ được mở rộng đến các trạm kiểm soát khác từ cuối năm nay. 

Đối với những người di chuyển bằng ô tô, năm 2022, ICA đã thử nghiệm Hệ thống thông quan tự động cho hành khách trong xe (Apics) và khoảng 94% số hành khách có thể sử dụng hệ thống này mà không cần sự trợ giúp của nhân viên. 

Apics sẽ được cải tiến hơn nữa trước khi triển khai theo từng giai đoạn tại các trạm kiểm soát đường bộ. Giai đoạn đầu tiên dự kiến triển khai vào đầu năm 2024. 

Để giúp nhân viên phát hiện tốt hơn các mối đe dọa tiềm ẩn, ICA đang thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi sự bất thường trong các hình ảnh của hành lý được quét. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi các dịch vụ thông quan biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của con người và hàng hóa. (TTXVN/Bnews.vn 10/5, Nguyễn Thúy)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04