Bản tin cải cách hành chính ngày 21/3/2023

14:36, Thứ Ba, 21-3-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ kinh nghiệm vận hành trung tâm hành chính công với tỉnh Nam Định

2.        Bạc Liêu thực hiện mô hình “UBND thành phố uống cà phê với báo chí”

3.        An Giang: Tập huấn kiến thức vận hành Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành

4.        Bắc Giang thúc đẩy phát triển kinh tế số

5.        Hậu Giang thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực tài nguyên và môi trường

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Kiến nghị áp dụng nộp đơn khởi kiện trực tuyến để số hóa ngành tư pháp

7.        Doanh nghiệp quốc tế mong giảm chi phí, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính

8.        Giảm thủ tục hành chính, đa dạng ưu đãi thay vì chỉ tập trung vào thuế

9.        Hiệu quả từ Cổng thông tin thương mại điện tử

THẾ GIỚI

10.     Hàn Quốc: Nạn nhân thực sự của Kế hoạch cải cách làm việc 69 giờ/tuần

 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ kinh nghiệm vận hành trung tâm hành chính công với tỉnh Nam Định

Chiều 20/3, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Nam Định do ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định làm trưởng đoàn. 

Tại buổi tiếp, đoàn công tác tỉnh Nam Định mong muốn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận hành trung tâm dịch vụ hành chính công trong quá trình chuyển đổi số; kinh nghiệm tổ chức hoạt động trung tâm xúc tiến đầu tư và việc tổ chức bộ máy trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh. 

Chia sẻ tại buổi tiếp đoàn công tác tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống một cửa điện tử và là tỉnh thứ 4 sau tỉnh Quảng Ninh, Bình Dương và Đà Nẵng triển khai mô hình một cửa tập trung cấp tỉnh hiện đại. Từ năm 2016, tỉnh chính thức vận hành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đối với các cơ quan hành chính thuộc tỉnh. 

Đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thử nghiệm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh - IOC. Bước đầu xây dựng chức năng trợ lý ảo cho IOC và đưa vào sử dụng tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công Callbot. Triển khai thực hiện tổng đài giải đáp dịch vụ công tự động dựa trên công nghệ AI. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc triển khai kết nối thành công chữ ký số công cộng với cổng dịch vụ công của tỉnh. 

Tại buổi tiếp, lãnh đạo hai tỉnh cũng tặng quà lưu niệm là bức tranh thể hiện danh thắng biểu tượng của hai tỉnh. Sau khi tiếp nhận thông tin chia sẻ từ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đoàn công tác của tỉnh Nam Định được hướng dẫn tham quan thực tế Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Xúc tiến - Đầu tư-Thương mại - Du lịch tỉnh và Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh. (Baobariavungtau.com.vn 20/3, Đăng Khoa – Đại Hải)Về đầu trang

Bạc Liêu thực hiện mô hình “UBND thành phố uống cà phê với báo chí”

Mới đây, UBND TP Bạc Liêu lần đầu tiên đã thực hiện mô hình uống cà phê với báo chí.  

Tại buổi gặp gỡ lần đầu, bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu thông tin, năm nay, địa phương tập trung vào 3 nhiệm vụ gồm phát triển du lịch, chuyển đổi số (xây dựng Trung tâm đô thị thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ công trực tuyến) và cải cách hành chính. 

Người đứng đầu UBND thành phố đề nghị các phóng viên giúp địa phương tuyên truyền mạnh về 3 nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, góp phần thúc đẩy xây dựng TP Bạc Liêu sớm trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh, từng bước hiện đại như Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. 

Bà Thúy cho biết, Phòng Văn hóa thông tin TP đã xây dựng xong ứng dụng du lịch và địa phương sẽ hợp tác với Trường đại học Bạc Liêu phát triển nông nghiệp sạch. 

Đồng thời, các phóng viên Báo Bạc Liêu, một số cơ quan thông tấn, báo chí ngoài tỉnh thường trú tại Bạc Liêu cảm ơn tình cảm và sự phối hợp của thành phố trong thời gian qua. Các nhà báo cũng cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, trong đó ưu tiên truyền thông về những nội dung mà lãnh đạo thành phố đề nghị, đồng thời hiến kế, đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố những vấn đề mà dư luận quan tâm. (Doanhnghiepvn.vn 20/3, Hòa Minh)Về đầu trang

An Giang: Tập huấn kiến thức vận hành Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành

Ngày 20/3, UBND huyện Châu Thành phối hợp Viễn thông An Giang tổ chức tập huấn các nội dung hướng dẫn sử dụng, khai thác phần mềm điều hành thông minh, để chuẩn bị ra mắt và đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) huyện Châu Thành. 

Tại buổi tập huấn, các đơn vị chức năng huyện Châu Thành đã được giới thiệu và hướng dẫn sử dụng, khai thác phần mềm; quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh; nhập liệu; kiến thức vận hành, khai thác Trung tâm điều hành thông minh (IOC)…  

Qua đó, chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực trước khi đưa vào vận hành Trung tâm IOC huyện Châu Thành thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. (Baoangiang.com.vn 20/3, L.H)Về đầu trang

Bắc Giang thúc đẩy phát triển kinh tế số

Tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy kinh tế số trên địa bàn phát triển mạnh mẽ. Tỉnh chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng, phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ đoàn viên thanh niên. 

Các doanh nghiệp công nghệ số, công nghệ thông tin, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cấp các phần mềm tạo môi trường số hóa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo tính bảo mật và an toàn an ninh mạng. 

Bắc Giang quan tâm vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, công dân trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong sản xuất, kinh doanh nâng cao giá trị lao động, sản xuất. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân chưa có tài khoản ngân hàng thực hiện mở tài khoản ngân hàng và đẩy mạnh thực hiện không dùng tiền mặt trong giao dịch, đặc biệt là thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang nghiên cứu, tham mưu thành lập một khu công nghiệp, cụm công nghiệp công nghệ thông tin tập trung của tỉnh có thể định hướng tham gia chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung để thu hút, đón làn sóng đầu tư chất lượng cao, phát triển các doanh nghiệp công nghệ số. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số. 

Sở Công Thương tập trung tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại điện tử đa dạng trên các sàn thương mại điện tử lớn (như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Postmart…) để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, thay đổi quy trình sản xuất, tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, sáng tạo ra các mô hình sản xuất mới hiệu quả hơn và từng bước chuyển dịch sang phương thức sản xuất mới. 

Sở Thông tin và Truyền thông tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp kết nối với các doanh nghiệp viễn thông để thực hiện, triển khai thanh toán với các giao dịch có giá trị nhỏ thông qua tài khoản viễn thông (Mobile Money). Cung cấp các phân tích dữ liệu lớn về tình hình và xu thế thị trường trong và ngoài nước… trên Cổng dữ liệu mở (Open Data) của tỉnh, giúp các doanh nghiệp định hướng, xây dựng chiến lược và kế hoạch chuyển đổi số để phát triển kinh tế số phù hợp… (TTXVN 21/3)Về đầu trang

Hậu Giang thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Ngày 20/3, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc họp về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã yêu cầu các ngành, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ hơn trong chuyển đổi số ngành Tài nguyên và Môi trường; tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức, ứng dụng số trong dân cư.  

Cùng với đó, ngành Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị chu đáo để liên thông, trước mắt chuyển đổi số hiệu quả trên lĩnh vực như quan trắc môi trường, cơ sở dữ liệu đất đai. Các ngành, đơn vị liên quan bố trí, sắp xếp con người phù hợp công việc trong chuyển đổi số ngành Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện chuyển đổi số ngành Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tất cả các văn bản đi, đến được cập nhật, xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật); 100% ý kiến chỉ đạo được theo dõi và xử lý trên môi trường mạng; 100% đơn thư và khiếu nại đủ điều kiện xử lý, giải quyết được cập nhật trong Hệ thống quản lý công tác tiếp dân và xử lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh. 

Cùng với đó, 100% dịch vụ công được đưa lên trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp  trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm thiết bị di động; 50% dịch vụ hành chính công phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm thiết bị di động. 

Tỉnh Hậu Giang đề ra nhiều giải pháp như nghiên cứu, áp dụng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật bảo đảm xây dựng ngành Tài nguyên và Môi trường số. 

Tỉnh đồng thời hoàn thiện các quy định về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; tạo lập hành lang pháp lý để phát triển dịch vụ nội dung số về tài nguyên và môi trường. 

Tỉnh cũng đã có quy chế về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hậu Giang đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tổ chức, cá nhân điền các mẫu đơn trực tuyến, đính kèm các giấy tờ liên quan (được chứng thực điện tử từ bản chính) và gửi hồ sơ trực tuyến qua Hệ thống. Cán bộ tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống và gửi Phiếu hẹn trả kết quả qua Hệ thống. 

Đến nay, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, tỉnh Hậu Giang thực hiện kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục thủ tục “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận”, đã hoàn thành tái cấu trúc quy trình và thống nhất mô hình, cách thức triển khai kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. 

Về tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022 theo danh mục quy định, Hậu Giang đang rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình với 2 thủ tục: Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất do thay đổi về nghĩa vụ tài chính. (TTXVN 20/3, Hồng Dân)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Kiến nghị áp dụng nộp đơn khởi kiện trực tuyến để số hóa ngành tư pháp

Tại Diễn đàn pháp luật thường niên 2023 với chủ đề: Chuyển đổi số trong ngành tư pháp, ngày 20/3, LS.TS Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã nêu các kinh nghiệm quốc tế của nhiều nước trong áp dụng chuyển đổi số trong quy trình tố tụng và so sánh với Việt Nam. 

"Tại Mỹ, cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến được triển khai trong việc giải quyết các tranh chấp đơn giản. Tòa án Pháp sử dụng hệ thống E-Barreau để các bên liên quan có thể truy cập dữ liệu liên quan đến quá trình tố tụng xử lý các vụ kiện”, ông Chuyền nói. 

Thực tế tại Việt Nam, khung pháp lý về chuyển đổi số trong quá trình tố tụng cũng đã có nhưng chưa trở nên phổ biến. Cụ thể, Luật sư Đào Ngọc Chuyền chỉ ra, Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 đã chỉ ra có cơ chế cho phép đương sự được thực hiện nộp đơn khởi kiện trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tòa án. 

Điều 191 cũng quy định cách thức tiếp nhận, xử lý đơn và phản hồi kết quả xử lý cho người nộp đơn thông qua cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Chuyền nhìn nhận, ngoài việc chấp thuận thụ lý đơn khởi kiện nộp qua bưu tín có bảo đảm, việc nộp đơn khởi kiện trực tuyến vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống cơ quan tư pháp xét xử của Việt Nam. 

Trong khi đó, Việt Nam là một nước có dân số trẻ, số lượng người người sử dụng Internet lớn, với 72 triệu người vào năm 2022, chiếm 73.2% tổng dân số, nên dễ dàng tiếp nhận những thông tin và xu hướng mới. Do đó, Luật sư Đào Ngọc Chuyền kiến nghị Bộ Tư pháp xây dựng thể chế theo hướng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đẩy mạnh áp dụng rộng rãi điều 190, 191 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. 

Ngoài ra, ông Chuyền cũng kiến nghị đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện và duy trì hạ tầng kỹ thuật đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan. Cùng với đó là tiếp tục triển khai thực hiện khai thác sử dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành tư pháp: Phần mềm quản lý văn bản điều hành, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý lý lịch tư pháp, phần mềm thống kê ngành tư pháp. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, Bộ/ngành tư pháp xác định rõ chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Do đó, Bộ Tư pháp đã ban hành các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện các chính sách, chương trình chuyển đổi số của Chính phủ. 

Cổng dịch vụ công của Bộ Tư pháp thường xuyên được hoàn thiện, đầu tư nâng cấp. Cho đến nay, toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp đã được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, với các dịch vụ công thiết yếu như: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, cấp phiếu lý lịch.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cũng thừa nhận, chuyển đổi số là vấn đề còn mới đối với nhiều cơ quan, tổ chức và người dân. Do đó, quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi số của ngành tư pháp gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ, hạn chế về nhân lực, hạ tầng công nghệ số và nguồn lực. (Mekongasean.vn 20/3)Về đầu trang

Doanh nghiệp quốc tế mong giảm chi phí, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính

Đa số đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đều bày tỏ lo ngại, một số luật và quy định pháp lý được ban hành gần đây có thể tiếp tục đưa tới những thủ tục hành chính mới như cấp phép, phê duyệt và các yêu cầu báo cáo cồng kềnh... gây khó khăn, tốn kém chi phí và thời gian của doanh nghiệp. 

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường pháp lý và đầu tư kinh doanh giúp thúc đẩy tiến trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2023) vừa tổ chức mới đây ở Hà Nội, đa số đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đều bày tỏ lo ngại, một số luật và quy định pháp lý được ban hành gần đây có thể tiếp tục đưa tới những thủ tục hành chính mới như cấp phép, phê duyệt và các yêu cầu báo cáo cồng kềnh... gây khó khăn, tốn kém chi phí và thời gian của doanh nghiệp. 

Ông Trần Anh Đức, Đại diện nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, các cơ quan quản lý nhà nước đã tích cực cải thiện thủ tục liên quan đầu tư, đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một số quy định phức tạp, đòi hỏi hồ sơ phải có bản giấy trong khi các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều đã chuyển sang làm trực tuyến. 

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm khảo sát ghi nhận rằng, nhiều doanh nghiệp đã có báo cáo phàn nàn về tình trạng nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp trong lĩnh vực như kinh doanh bán lẻ; trong đó, nhiều thủ tục kéo dài, thậm chí hơn 6 tháng chưa được chấp thuận cấp phép. Vừa qua, lĩnh vực kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn; trong đó, có một phần nguyên nhân từ các vướng mắc về thủ tục. Có doanh nghiệp cho biết phải mất 3 - 5 năm, thậm chí hơn 5 năm để thực hiện xong hết thủ tục phát triển dự án bất động sản tại Việt Nam. Ngoài ra, cũng có nhiều văn bản pháp lý có quy định chồng chéo gây khó khăn và kéo dài. 

Cũng theo đại diện nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại, các quy định về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản không hướng dẫn rõ ràng các tiêu chí về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, dẫn đến cách hiểu và giải thích chung. Đó là khi có bất kỳ hình thức hay mức độ đầu tư nước ngoài nào, doanh nghiệp sẽ được coi là có vốn đầu tư nước ngoài và đối mặt với các hạn chế của quy định về nhà ở và kinh doanh bất động sản. Trên thực tế, các nhà đầu tư nước ngoài thường thiết lập nhiều tầng sở hữu để cố gắng giảm thiểu sự không chắc chắn này. 

Cũng liên quan đến các thủ tục hành chính, ông Seck Yee Chung, Đại diện nhóm Công tác kinh tế số khuyến nghị Việt Nam có cải cách mạnh mẽ hơn bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế đã được ban hành, loại bỏ các hình thức về bản chất là giấy phép như yêu cầu đăng ký hay các yêu cầu báo cáo trong tất cả các quy định hiện hành và trong tương lai để áp dụng cho những ngành có ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ kỹ thuật số. 

Thủ tục hành chính và Số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu cũng là nội dung rất nhiều hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài quan tâm. Ông Greg Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho hay, AmCham mong muốn Việt Nam có khung khổ pháp lý đầy đủ và thuận lợi để phát triển nền kinh tế số; cũng như để tiếp cận với dịch vụ số hóa toàn cầu. Bảo vệ dữ liệu rất quan trọng để bảo đảm được tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng số, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu. 

“Một số thủ tục hiện nay còn vướng mắc về thiết bị kỹ thuật số vẫn là rào cản và chúng tôi rất muốn có được sự đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu cũng như những chứng chỉ cần thiết từ những quốc gia đáng tin cậy”, Chủ tịch AmCham cho biết. 

Trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, AmCham hoan nghênh Quốc hội thông qua Nghị quyết 80/2023/QH15 ban hành ngày 9/1/2023 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024. Theo đó, cho phép tự động gia hạn giấy đăng ký lưu hành đối với các loại thuốc và vaccine hết hạn. Hay như Quyết định 62/QĐ-QLD của Bộ Y tế công bố Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định của Nghị quyết 80, đã giúp giảm thiểu sự gián đoạn trong việc cung cấp các loại thuốc và thiết bị y tế quan trọng.

Tuy nhiên, thủ tục để cấp phép lưu hành thuốc vẫn còn là một trở ngại. AmCham khuyến nghị cần thực hiện giải pháp bền vững hơn, bao gồm sửa đổi Luật Dược, dỡ bỏ các hạn chế về lưu kho và vận chuyển đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, từng bước mở cửa phân phối thuốc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tăng khả năng tiếp cận nguồn cung ứng thuốc, loại bỏ các yêu cầu đặc thù của quốc gia để hài hòa quy trình của Việt Nam với các tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu. 

Không chỉ vấn đề y tế, ông Greg Testerman cũng đề cập tới yêu cầu cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài. Quy định này vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Nhiều tổ chức nước ngoài đang có kế hoạch thành lập đại diện thương mại tại Việt Nam chưa có người bảo lãnh để xin cấp thị thực vào Việt Nam cho lao động nước ngoài nên AmCham thực sự mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn để doanh nghiệp thành viên được đảm bảo về nguồn nhân lực. (TTXVN/Baotintuc.vn 20/3, Ngọc Quỳnh)Về đầu trang

Giảm thủ tục hành chính, đa dạng ưu đãi thay vì chỉ tập trung vào thuế

Ngày 20-3, tại cuộc hội thảo do Bộ KH-ĐT tổ chức về tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu đối với thu hút đầu tư vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư và các chuyên gia pháp lý đề xuất các giải pháp chính sách nhằm đảm bảo 3 mục tiêu: hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư; phù hợp với các cam kết của quốc tế và quy định của OECD; phù hợp với điều kiện thực tiễn của quốc gia. 

Trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo, ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết, Việt Nam đang sử dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như một công cụ đòn bẩy tài chính để tác động đến xu hướng đầu tư. “Các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn so với các nước trong khu vực”, ông Sử cho biết. 

Tuy mức thuế suất phổ thông là 20%, cao hơn mức thuế tối thiểu toàn cầu; song trong một số trường hợp, các mức thuế suất ưu đãi 10%, 15% và 17% được áp dụng tùy theo lĩnh vực, ngành nghề, quy mô và địa bàn đầu tư. 

Đáng lưu ý, một số nhà đầu tư được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt có các mức 5%, 7% và 9%. Cùng với ưu đãi về thuế suất, pháp luật hiện hành có quy định về việc miễn thuế, giảm 50% thuế suất trong thời gian được miễn, giảm. 

Trong khi đó, các trường hợp chịu tác động của thuế suất tối thiểu là các nhà đầu tư lớn (có tổng doanh thu hợp nhất trên 750 triệu Euro, tức khoảng 850 triệu USD theo tỷ giá hiện hành), nên việc áp dụng quy định mới không chỉ làm giảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài mà còn làm ảnh hưởng đến mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài; gia tăng áp lực hành chính trong quá trình đầu tư. 

Tham dự hội thảo, các nhà đầu tư đã nêu nhiều kiến nghị đáng lưu ý như xem xét nới thời gian ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; nới bước lũy tiến thuế thu nhập cá nhân; chú trọng tạo thuận lợi, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (không chịu tác động của chính sách thuế mới). Giảm bớt thủ tục hành chính và đa dạng hóa chính sách ưu đãi thay vì tập trung vào chính sách thuế cũng là những gợi ý đáng lưu ý khác. 

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận và cho biết các ý kiến góp ý sẽ tiếp tục được cân nhắc trên cơ sở đánh giá toàn diện vấn đề. (Sggp.org.vn 20/3, Anh Phương)Về đầu trang

Hiệu quả từ Cổng thông tin thương mại điện tử

Cổng thông tin thương mại điện tử được Tổng cục Thuế đưa vào hoạt động đã giúp các doanh nghiệp là chủ sàn thương mại điện tử thuận tiện cung cấp thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn đến cơ quan thuế. 

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 98 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế. Do đó, các sàn giao dịch thương mại phải cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế. 

Còn theo Nghị định số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý thuế, tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử... 

Trước đây, việc cung cấp thông tin như trên đã gây nhiều khó khăn cho các sàn thương mại điện tử cũng như việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan thuế, bởi lượng thông tin cung cấp rất lớn, trong khi cách thức cung cấp thông tin mới chỉ được thực hiện theo hình thức thủ công (bản giấy, file excel gửi qua email, gửi bằng USB), các mẫu biểu yêu cầu cung cấp thông tin không thống nhất giữa các cơ quan thuế, có thể xảy ra trường hợp nhiều cơ quan thuế cùng yêu cầu cung cấp thông tin. 

Để giải quyết khó khăn đó, đồng thời thực hiện quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP, tháng 12-2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử để tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) Tạ Thị Phương Lan cho biết, việc hỗ trợ các sàn cung cấp thông tin bằng hình thức điện tử thông qua Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử khi cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, như: Cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật; Cổng có khả năng tiếp nhận thông tin với quy mô lớn, thường xuyên, liên tục từ các sàn giao dịch thương mại điện tử thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp. Trên cơ sở thông tin thu thập được từ các sàn để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ quản lý thuế theo rủi ro bảo đảm bảo mật thông tin theo quy định.   

Tính từ kỳ cung cấp thông tin đầu tiên đến ngày 27-2-2023, đã có trên 280 sàn cung cấp thông tin trên Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế. Trong các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin có một số sàn chiếm thị phần lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Voso... Đến nay, cơ quan Thuế đã có thông tin của 53.585 cá nhân và hơn 16.000 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn với 15.919.953 lượt giao dịch và tổng giá trị giao dịch khoảng 5.500 tỷ đồng để có cơ sở thu thuế. 

Thời gian qua, ngành Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng. Đồng thời, trên cơ sở thông tin do sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp trên Cổng thông tin thương mại điện tử, cơ quan Thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế. 

Thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin quý I-2023 và các quý tiếp theo, bảo đảm kịp thời, đầy đủ thông tin, không phát sinh vướng mắc. Đồng thời, tiếp tục chú trọng tuyên truyền để hỗ trợ người nộp thuế là các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thay, nộp thay cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo ủy quyền pháp luật dân sự. 

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nhìn nhận, giải pháp trên cho thấy bước tiến của ngành Thuế trong quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử, giúp thu đúng, thu đủ, đồng thời tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. (Hanoimoi.com.vn 21/3, Hương Thủy)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc: Nạn nhân thực sự của Kế hoạch cải cách làm việc 69 giờ/tuần

"Công việc bận rộn không phải cái cớ để một người mẹ có thể cho con ăn trễ hay để con đi ngủ chẳng cần tắm rửa. Nuôi dạy trẻ em không phải là việc bạn có thể dồn lại làm một lần". 

Đó là chia sẻ của Kim (35 tuổi), người đang nghỉ thai sản sau khi sinh con vào năm ngoái, lúc nghe về kế hoạch cải cách hệ thống tuần làm việc của đất nước, theo The Hankyoreh. 

Kim làm việc cho một tập đoàn công ở tỉnh Gyeonggi và thường bận rộn vào cuối tuần do phải giám sát các dịch vụ dân cư. Cô lo sợ rằng thời gian làm việc dài hơn sẽ khiến việc chăm sóc con cái trở nên khó khăn hơn nhiều. 

Tại công ty của Kim, chỉ những phòng ban có tính cạnh tranh cao mới cho phép tự do điều chỉnh giờ làm. Nếu đề nghị làm việc linh hoạt với lý do chăm con, nhân viên sẽ không được đánh giá cao.

"Việc tôi không được trả lương thỏa đáng ngay cả khi đã làm việc hơn 52 giờ/tuần trước khi nghỉ thai sản là chuyện rất bình thường. Nếu số giờ làm việc tăng lên thì tôi không thể tưởng tượng mình sẽ đi làm kiểu gì, trong khi vẫn phải nuôi con nhỏ. Tôi thực sự đang cân nhắc nghiêm túc chuyện nghỉ việc", Kim nói. 

Hôm 6/3, Bộ Lao động Hàn Quốc giải thích về kế hoạch tăng giờ làm: "Tùy thuộc vào sở thích của người lao động, có thể làm việc 4 hoặc 4,5 ngày/tuần. Trong trường hợp các cặp vợ chồng có thu nhập kép, công việc và cân bằng cuộc sống sẽ được cải thiện chẳng hạn như thông qua việc điều chỉnh thời gian đi lại để đưa con cái đến trường hoặc học viện". 

Bộ trưởng Lee Jung Sik nhấn mạnh điều này sẽ mang lại cho các bà mẹ đang đi làm nhiều lựa chọn và giúp họ nuôi dạy con cái tốt hơn. 

Tuy nhiên, kế hoạch ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích. Hiệp hội Phụ nữ Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố gần đây rằng "trong khi nam giới sẽ làm việc nhiều giờ và được miễn trách nhiệm chăm sóc, phụ nữ sẽ phải làm mọi thứ". 

Những người lao động có con nhỏ nói rằng kế hoạch của chính phủ là "một cuộc thảo luận vô ích mà không biết cha mẹ thực sự phải trải qua những gì". 

Trên thực tế, khó khăn khi vừa làm việc vừa nuôi con có thể khiến mọi người tránh kết hôn và từ bỏ hoàn toàn việc sinh con. Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, ở mức 0,78 vào năm 2022 và 0,81 vào năm 2021. 

Theo hãng tin AP, dân số Hàn Quốc lần đầu tiên giảm vào năm 2021. Xu hướng già hóa sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, vì tình trạng thiếu lao động và chi tiêu phúc lợi tăng lên. 

"Trẻ em ăn uống, đi học vào một thời điểm cố định, vì vậy công việc chăm sóc con cái không bao giờ có thể linh hoạt được", Jang Ha-na, Giám đốc của tổ chức Polit Mamas, cho biết. 

"Ngay cả với tuần làm việc 52 giờ hiện tại (bao gồm cả làm thêm giờ), vẫn có nhiều trường hợp cha hoặc mẹ phải nghỉ việc vì không thể nuôi con khi cả hai đều đi làm", Jang nói thêm, đồng thời kêu gọi chấm dứt kế hoạch làm việc 69 giờ/tuần vì "đi ngược lại yêu cầu của người dân". (Zingnews.vn 21/3, Lê Vy)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04