Bản tin cải cách hành chính ngày 14/3/2023

15:55, Thứ Ba, 14-3-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Thông điệp “5 sẵn sàng” của Nghệ An

2.        Hải Dương: Thấy gì từ Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2022?

3.        Đồng Tháp: Cải thiện chỉ số cải cách hành chính, phấn đấu xếp trong nhóm tốt năm 2023

4.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm trong cải cách hành chính

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

5.        Hải quan cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của khách hàng để đánh giá chất lượng phục vụ

6.        Tháo gỡ rào cản hành chính, “thông đường” cho xuất khẩu

7.        Gỡ vướng cấp phép cho lao động nước ngoài

8.        Chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong cải cách thủ tục hành chính

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Đề xuất nâng mức mua sắm ô tô công tối đa lên 5 tỷ đồng/xe

10.     Bình Thuận mở đợt sinh hoạt sàng lọc đảng viên

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Cán bộ, công chức xin từ chức: Không dễ “tự nguyện”

THẾ GIỚI

12.     Trung Quốc cam kết đặt người dân lên hàng đầu 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Thông điệp “5 sẵn sàng” của Nghệ An

Nghệ An đã chuẩn bị “5 sẵn sàng”: Quy hoạch, hạ tầng kết nối, mặt bằng sạch, nguồn nhân lực và hỗ trợ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi vào tỉnh. Đây là thông điệp khẳng định cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo Nghệ An nhắn gửi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Sự sẵn sàng về hạ tầng của Nghệ An còn thể hiện mạnh mẽ trong định hướng, lộ trình của tỉnh. Mục tiêu là đến năm 2025, tỉnh có quỹ đất sạch khoảng 2.000ha với hạ tầng đồng bộ, hiện đại trong Khu kinh tế Đông Nam nhằm đáp ứng yêu cầu thu hút các dự án thứ cấp vào đầu tư kinh doanh… 

Trong chiến lược của tỉnh, có thể thấy, trong mấy năm lại đây, thay vì tổ chức các cuộc gặp mặt các nhà đầu tư vào đầu Xuân như thông lệ hàng năm, Nghệ An chuyển sang hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp với các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp như: VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt để gặp gỡ, kết nối, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp với các đối tác trọng tâm theo quốc gia, vùng lãnh thổ được nhắm đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Israel, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) và các nhà đầu tư đến từ các nước có nền kinh tế phát triển, các nước sở hữu công nghệ nguồn. 

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính có thể nói đã có những biến chuyển thực chất hơn, nhất là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất rất cao phải thực hiện mạnh mẽ hơn công tác cán bộ nhằm tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính; gắn với yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc rốt ráo, quyết liệt hơn nữa để chấn chỉnh đạo đức công vụ, tạo được bước chuyển thực sự trong nền hành chính công vụ của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trên nhiều diễn đàn đều nhấn mạnh yêu cầu phải tạo được bước đột phá hơn, thực chất hơn trong công tác cải cách hành chính. 

Quán triệt quan điểm chỉ đạo này, bộ máy công vụ được yêu cầu hành động theo với phương châm: “Nhanh - đúng - hiệu quả”, trên tinh thần “hỗ trợ - lắng nghe - thấu hiểu - thân thiện - nhiệt tình”. 

Tới đây, các cấp trong tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính do người đứng đầu cấp ủy làm trưởng ban; theo đó Ban Chỉ đạo cải cách hành chính cấp tỉnh sẽ do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban.  

Động thái này thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị Nghệ An trong việc “nhổ đinh dưới thảm đỏ”. Nghệ An cũng sẽ lần đầu triển khai đánh giá một cách bài bản, chuyên nghiệp Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) và công bố rộng rãi; đây sẽ là “hàn thử biểu” để đánh giá năng lực, hiệu quả cải cách của từng cơ quan, đơn vị. 

Cùng với đó, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An sẽ tổ chức đối thoại với lãnh đạo cấp phòng và chuyên viên khối các cơ quan cấp tỉnh với chủ đề: “Khát vọng - Trách nhiệm - Đổi mới - Phát triển”. 

Diễn đàn được tổ chức nhằm thống nhất nhận thức và hành động, trọng tâm là công tác cải cách hành chính, ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Nói đi đôi với làm, “5 sẵn sàng” của Nghệ An đưa đến cho các nhà đầu tư thông điệp quan trọng và ý nghĩa, góp phần củng cố niềm tin của các nhà đầu tư định hướng đầu tư phát triển tại tỉnh. (Baonghean.vn 14/3, Thành Duy) Về đầu trang

Hải Dương: Thấy gì từ Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2022?

Trong khi nhiều sở, ngành, địa phương ở Hải Dương cố gắng cải thiện chỉ số cải cách hành chính thì vẫn có những đơn vị ì ạch, thụt lùi. 

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện cho thấy bên cạnh những cơ quan, đơn vị chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thì vẫn còn không ít nơi chưa thực sự chuyển biến trong cải cách hành chính. 

Năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đứng thứ 16/18 trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành. Sau khi có kết quả đánh giá, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục.  

Một trong những giải pháp được đơn vị đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến; rà soát, đánh giá lại toàn bộ dịch vụ công trực tuyến, cơ sở vật chất, máy móc, đường truyền bảo đảm vận hành ổn định, thuận tiện; kịp thời công bố đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời cương quyết xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính mức độ 3 đủ điều kiện... Qua đó, kết quả CCHC năm 2022 của sở có chuyển biến mạnh mẽ, vươn lên đứng thứ 9, tăng 7 bậc so với năm 2021. 

Là huyện nhiều năm liền đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC, đặc biệt năm 2021 huyện Ninh Giang đứng thứ 12/12 huyện, thị xã, thành phố. Để kiên quyết khắc phục hạn chế, huyện Ninh Giang đã triển khai một loạt giải pháp như gắn trách nhiệm của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách địa bàn; các phòng, ban chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách để tham mưu, đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác CCHC. Huyện thành lập các đoàn kiểm tra CCHC hằng tuần, hằng tháng, đột xuất. Huyện cử công chức có trình độ, kinh nghiệm, am hiểu công nghệ thông tin xuống từng địa phương tập huấn, hướng dẫn cho công chức cấp xã giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

Đồng chí Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết với những giải pháp đồng bộ, Chỉ số CCHC của huyện Ninh Giang đã chuyển biến tích cực. Năm 2022, huyện đã vươn lên thứ 9/12 địa phương về Chỉ số CCHC, đạt mục tiêu đề ra, thuộc nhóm 8 địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Năm 2022, bên cạnh sự bứt phá của một số đơn vị, địa phương trong công tác CCHC thì không ít đơn vị, địa phương nhiều năm liền đứng ở thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tiếp tục duy trì ổn định. Đó là Sở Giao thông vận tải năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu khối sở, ban, ngành trong bảng xếp hạng. Huyện Nam Sách từ vị trí thứ 2 năm 2021 đã vươn lên dẫn đầu cấp huyện. Kết quả này phản ánh đúng thực tế của đơn vị, địa phương. 

Bên cạnh sự bứt phá, thăng hạng của nhiều đơn vị, địa phương, "bức tranh" Chỉ số CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều "gam màu" tối. Nhiều đơn vị, địa phương vẫn ì ạch trong đường đua CCHC. Đáng chú ý trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp sở, ban, ngành năm 2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở Y tế tiếp tục đứng lần lượt ở vị trí thứ 17, 18 (tương đương năm 2021). 2 đơn vị này vẫn chưa thực hiện triệt để việc sắp xếp tổ chức bên trong theo kế hoạch của UBND tỉnh, số cán bộ, quản lý dôi dư chưa được giải quyết; còn công chức là lãnh đạo quản lý vi phạm pháp luật (Sở Y tế). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và số hóa kết quả hồ sơ thủ tục hành chính rất thấp. Từ năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Sở Y tế và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong công tác CCHC song đến nay hai đơn vị trên vẫn không có chuyển biến sau kiểm điểm. 

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 cấp huyện cho thấy nhiều nơi tụt hạng so với năm 2021. Cụ thể, năm 2021, TP Hải Dương đứng thứ nhất cấp huyện thì năm 2022 đứng thứ 7. Huyện Tứ Kỳ từ vị trí thứ 6 xuống vị trí thứ 11. Huyện Thanh Hà từ vị trí thứ 8 xuống vị trí thứ 12. 

Kết quả Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện cũng bộc lộ những mặt mạnh, mặt yếu của từng sở, ngành, từng địa phương. Trong số những đơn vị ở thứ hạng cao vẫn có những chỉ số còn thấp, ngược lại có đơn vị ở thứ hạng thấp nhưng vẫn có chỉ số ở mức cao. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 cũng cho thấy ở đâu, nơi nào người đứng đầu trách nhiệm, quyết tâm cao thì kết quả sẽ cải thiện và bứt phá. Ở đâu người đứng đầu chưa sát sao, chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC thì không chỉ duy trì ở thứ hạng thấp mà còn tụt hạng. 

Năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích, giúp tỷ lệ trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ này cao nhất tỉnh (ảnh tư liệu) 

Theo ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, để tạo sự bứt phá trong cải thiện Chỉ số CCHC, mỗi đơn vị, địa phương cần xác định đây là công việc thường xuyên. Vì vậy cần chú trọng đổi mới tác phong, lề lối làm việc; nâng cao đạo đức công vụ; đầu tư cơ sở vật chất cho công tác CCHC; phát động thi đua khuyến khích cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến thực hiện CCHC... (Baohaiduong.vn 14/3, Hà Vy)Về đầu trang

Đồng Tháp: Cải thiện chỉ số cải cách hành chính, phấn đấu xếp trong nhóm tốt năm 2023

Để cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC), phấn đấu xếp trong nhóm tốt trong năm 2023, UBND TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã ban hành kế hoạch thực hiện CCHC và kiểm tra tình hình thực hiện CCHC trên địa bàn thành phố; đồng thời phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số CCHC của UBND thành phố tập trung khắc phục các hạn chế còn tồn tại. 

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC để tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố. Các phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND xã, phường tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả với tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn đạt trên 99%. Cùng với đó, công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cũng được UBND thành phố thực hiện đúng thẩm quyền và quy định hiện hành; phân bổ và sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp do UBND tỉnh giao không vượt quá số lượng được giao. 

Với quyết tâm phấn đấu xếp trong nhóm tốt, UBND TP Cao Lãnh đã triển khai nhân rộng 14 mô hình về CCHC và triển khai thực hiện mô hình mới “Công an TP Cao Lãnh hướng về cơ sở trong công tác giải quyết TTHC”. UBND thành phố tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và CCHC, nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh TP Cao Lãnh (IOC) đang hoạt động ổn định, hỗ trợ tốt cho UBND thành phố trong khai thác và xử lý thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước. (Baodongthap.vn 14/3, Dương Út)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm trong cải cách hành chính

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND phát động phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC)” năm 2023. 

Theo đó, phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC” năm 2023 được triển khai tại các cơ quan hành chính cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cơ quan, đơn vị, địa phương). Đối tượng thi đua là cá nhân người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Ngoài việc thực hiện đầy đủ các nội dung CCHC theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau: Công tác chỉ đạo điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Thời gian triển khai thực hiện trong năm 2023. 

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai, thực hiện phát động phong trào thi đua công tác CCHC tại cơ quan mình bảo đảm nội dung, chất lượng, hiệu quả và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nội dung, chỉ tiêu thi đua đề ra. (Baobariavungtau.com.vn 13/3, Huyền Trang)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Hải quan cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của khách hàng để đánh giá chất lượng phục vụ

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức quán triệt nội dung Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (gọi tắt là bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp) và Quyết định số 1507/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, nhằm nâng cao chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Quyết định số 766 nêu rõ bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử gồm 5 nhóm chỉ số thành phần. 

Điểm tối đa của các nhóm chỉ số thành phần của bộ chỉ số như sau: Công khai, minh bạch điểm tối đa: 18 điểm; tiến độ, kết quả giải quyết tối đa 20 điểm; số hóa hồ sơ tối đa 22 điểm; cung cấp dịch vụ trực tuyến điểm tối đa: 22 điểm; mức độ hài lòng tối đa là 18 điểm. 

Đơn vị có điểm số từ 90 đến dưới 100 điểm thuộc loại xuất sắc; từ 80 đến dưới 90 điểm: tốt; từ 70 đến dưới 80 điểm đạt khá; từ 50 đến dưới 70 điểm thuộc loại trung bình và dưới 50 điểm xếp loại yếu. 

Cụ thể, nhóm chỉ số về công khai, minh bạch với các tiêu chí vê tỷ lệ thủ tục hành chính công bố đúng hạn; tỷ lệ thủ tục hành chính được cập nhật, công khai đúng hạn; tỷ lệ thủ tục hành chính được công khai có đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính; tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Nhóm chỉ số về tiến độ, kết quả giải quyết với các tiêu chí về tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn, đúng hạn; thời gian giải quyết thủ tục hành chính trung bình theo từng thủ tục hành chính. 

Nhóm chỉ số về số hóa hồ sơ với các tiêu chí về tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức nộp hồ sơ; tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến; tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp để người dân có thể thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến. 

Nhóm chỉ số về cung cấp dịch vụ trực tuyến với các tiêu chí về tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính có cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện số hóa hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa; tỷ lệ cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa có kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ tái sử dụng; ứng dụng dữ liệu dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 

Cuối cùng là nhóm chỉ số về mức độ hài lòng có các tiêu chí về tỷ lệ phản ánh, kiến nghị theo phân loại; tiến độ xử lý phản ánh, kiến nghị; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

Việc tổng hợp kết quả, đánh giá chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương được thực hiện trên cơ sở tổng hợp đánh giá điểm số của các nhóm chỉ số mà bộ, ngành, địa phương đạt được. (Vneconomy.vn 14/3, Trâm Anh)Về đầu trang

Tháo gỡ rào cản hành chính, “thông đường” cho xuất khẩu

Tại Hội nghị đối thoại “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu khu vực 4 tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên)” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã nói lên những rào cản trong việc tuân thủ các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu khiến doanh nghiệp mất đi rất nhiều cơ hội kinh doanh. 

Đại diện cho trên 350 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bà Lương Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương, cho biết các doanh nghiệp rất mệt mỏi với kiểm tra chuyên ngành. Thủ tục kiểm tra chưa nhanh gọn, cập nhật thông tin chưa đồng bộ. Dù đã khai quan, thông quan điện tử nhưng đến điểm chốt cuối cùng lại phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Hơn nữa, đã nộp thuế qua online, nhưng phải chụp bản nộp cho cơ quan hải quan. 

Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra thông quan vẫn còn chậm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nông sản. Các thủ tục hành chính còn nhiều điểm chưa có sự thống nhất đồng bộ giữa các bộ ngành, cơ quan. Dịch vụ logistics chưa có chuỗi toàn diện như cảng biển, kho tàng, bến bãi nên còn phức tạp, chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, hàng phải bảo quản lạnh chưa có chỗ chứa ở khu vực cảng. Trên các cửa khẩu sang Trung Quốc thường xảy ra ùn tắc hàng hóa trong khi chưa đầu tư xây dựng kho lạnh. 

Thêm nữa, chi phí cho lao động tại cảng, giao thông nội địa cao gần gấp đôi so với chi phí cảng biển. Lãi suất vay tăng cao, tỷ giá biến động trong biên độ cao. Hóa đơn đầu vào của các mặt hàng nông dân sản xuất chưa có nên khó khăn cho việc hạch toán chi phí… 

Hiện nay, Nhà nước đang thả lỏng khung giá các loại phí. Nguồn nhân lực làm việc trong các doanh nghiệp đa số chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này, trong khi lái xe cũng cần phải đào tạo những kiến thức cơ bản trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng,... 

Một khó khăn nữa là, chưa có nhiều các khóa học theo chuyên đề cho các doanh nghiệp có nhu cầu kế hoạch xuất khẩu hàng hóa. Cụ thể như: hướng dẫn qui trình cơ bản nhất trong quá trình tìm hiểu thị trường, văn hóa địa phương, các thủ tục hành chính. 

Mặc dù các doanh nghiệp đã chủ động tìm hiểu qua các trang mạng, tài liệu, nhưng vẫn rất cần có các khóa học chuyên đề. Doanh nghiệp chưa nắm bắt được về những thuận lợi khó khăn trong việc thực hiện các hiệp định thương mại đã được thực thi. 

Là doanh nghiệp xuất khẩu cá rô đồng chế biến sẵn, bà Bùi Thị Khánh, Giám đốc Công ty Khánh Thọ, cho biết doanh nghiệp đang rất thiếu thông tin về tiêu chuẩn chất lượng, quy định, rào cản của các thị trường nhập khẩu. 

Những khó khăn này được minh chứng qua khảo sát định kỳ doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu của VCCI. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 38% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính, đặc biệt với các doanh nghiệp FDI (44,3%) và doanh nghiệp quy mô lớn (50 tỷ đồng và trên 300 tỷ đồng). 

Hiện còn thiếu vắng phương thức cung cấp thông tin toàn diện, tập trung, dễ hiểu và dễ sử dụng. Các bộ, ngành thường có hạ tầng thông tin riêng để phổ biến thông tin, nhưng mỗi bộ ngành lại chỉ tập trung vào mảng thông tin chuyên ngành trong lĩnh vực mình quản lý. 

Bên cạnh đó, năng lực phổ biến thông tin không đồng đều giữa các cơ quan bộ, ngành khiến việc tìm kiếm thông tin mất nhiều thời gian. Trong khi đó, hợp tác liên ngành trong phổ biến thông tin cũng thiếu hiệu quả. Doanh nghiệp phải tra cứu thông tin từ nhiều nơi, thậm chí phải trực tiếp đến cơ quan chức năng để hỏi rõ. Thậm chí, trên Cổng một cửa quốc gia doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi tra cứu thông tin và hỏi đáp giải quyết vướng mắc. 

Doanh nghiệp lo ngại các quy định pháp luật về thông quan hay thay đổi. Cụ thể khi thực hiện thủ tục kiểm tra hồ sơ, doanh nghiệp thường bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định. Công chức hải quan không hướng dẫn đầy đủ, tận tình; không công khai thông tin và quy trình xử lý… 

Khi thực hiện thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa, doanh nghiệp cũng gặp phải những khó khăn tương tự. Trong khi đó vẫn còn phổ biến tình trạng thời gian kiểm tra kéo dài và nội dung kiểm tra chồng chéo, trùng lặp. Ở giai đoạn trước khi khai hải quan, doanh nghiệp thường gặp trở ngại trong xác nhận mã HS và xác định trị giá hải quan ở giai đoạn khai hải quan. 

Theo các doanh nghiệp, trình tự, thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn phức tạp, khác biệt tùy theo bộ ngành và loại hình hàng hóa, trong khi cách hiểu và cách triển khai của các bộ lại chưa thống nhất. Danh mục hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành quá nhiều, việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành còn phiền hà, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đa số được thực hiện kiểm tra tập trung tại cửa khẩu nhưng vẫn có trường hợp doanh nghiệp phải tới tận các bộ ngành mới giải quyết xong. Thực tế này gây nhiều phiền toái do gia tăng chi phí, thời gian tuân thủ của doanh nghiệp. (Vneconomy.vn 14/3, Song Hà)Về đầu trang

Gỡ vướng cấp phép cho lao động nước ngoài

Ngày càng có nhiều lao động nước ngoài đăng ký vào làm việc ở các công ty, tập đoàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài vẫn còn kéo dài, gây không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Bà Đặng Tuyết Vinh - Phòng Chính sách, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho rằng, thời gian qua, nhiều vướng mắc, bất cập về việc thực hiện các thủ tục hành chính đã được chính quyền thành phố giải đáp, tháo gỡ. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) vẫn phản ánh khó khăn khi thực hiện các hồ sơ, thủ tục cấp mới giấy phép lao động, cấp lại giấy phép… 

Theo bà Vinh, qua ghi nhận có 72 ý kiến của DN trong hiệp hội cho biết, thời gian làm thủ tục để cấp phép lao động nước ngoài kéo dài. Theo quy định, thời gian cấp phê chuẩn nhu cầu lao động nước ngoài 10 ngày, cấp phép lao động là 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ đề nghị. Thế nhưng, thực tế không nhanh chóng như vậy, nhiều DN mất 2,5 tháng, thậm chí 4 tháng để hoàn tất thủ tục. 

Trong khi đó, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho biết, các DN châu Âu luôn nằm trong nhóm những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, DN châu Âu cũng tích cực trong việc đào tạo nhân lực, nâng cao tay nghề cho lao động tại chỗ. Nhưng, do yêu cầu đặc thù, vẫn có những vị trí việc làm do đội ngũ chuyên gia, người lao động nước ngoài đảm nhận. Thế nhưng, sau khi Nghị định 152 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực, việc xin cấp giấy phép lao động làm việc tại TPHCM gặp nhiều lúng túng vì các quy định chưa cụ thể. Do đó, EuroCham mong muốn có sửa đổi để tạo thuận lợi cho các DN, thu hút thêm nhiều DN đến Việt Nam. 

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, năm 2022, Sở đã tiếp nhận và xử lý 28.149 hồ sơ. Trong đó, hơn 15.400 hồ sơ về nhu cầu sử dụng lao động, cấp mới hơn 10.800 giấy phép lao động, cấp lại hơn 1.126 và gia hạn 440 hồ sơ; xác nhận người không thuộc diện cấp phép lao động là hơn 350 hồ sơ. 

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, nhu cầu tuyển dụng người lao động nước ngoài tăng cao, ngày càng có nhiều lao động nước ngoài đăng ký vào làm việc ở các công ty, tập đoàn tại Việt Nam. Nhìn chung, việc triển khai cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài của các DN đã thực hiện tốt. Theo đó, thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài từ 10 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc (rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định tại Nghị định 152). Cấp lại giấy phép lao động rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày. Đồng thời, Sở sẽ rà soát và tiếp tục đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục gia hạn giấy phép lao động và xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc trong thời gian sắp tới. 

Ông Lâm nhấn mạnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đang tiếp tục cải thiện quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cũng như ứng dụng số hóa thủ tục hành chính và luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ DN nước ngoài tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Những đề xuất DN nêu ra, thuộc thẩm quyền của sở và thành phố thì sẽ nỗ lực để xử lý linh hoạt. Những vấn đề nào vượt thẩm quyền, thành phố sẽ có kiến nghị với trung ương. 

Song song việc khắc phục những tồn tại trong việc cấp giấy phép lao động, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cũng chỉ ra những thiếu sót từ DN. Cụ thể, còn một số DN khi làm thủ tục cấp giấy phép lao động chưa đảm bảo khi chuẩn bị các hồ sơ như: việc hợp pháp hóa lãnh sự, sao y chứng thực và dịch công chứng; nội dung liên quan đến chuyên môn đào tạo, kinh nghiệm làm việc của người nước ngoài thiếu thông tin cụ thể hoặc không thống nhất với báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài. (Daidoanket.vn 14/3, Thanh Giang)Về đầu trang

Chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong cải cách thủ tục hành chính

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã và đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, toàn hệ thống KBNN tăng cường chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. 

Đại diện KBNN cho biết, hệ thống KBNN triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) từ năm 2018. Tính đến nay, sau 5 năm triển khai, KBNN đã nghiên cứu nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống DVCTT; đồng thời, nghiên cứu và phát triển nhiều tính năng, tiện ích mới cho người sử dụng. 

Cụ thể, cung cấp tính năng tra cứu số dư tài khoản và trạng thái hồ sơ kiểm soát chi qua ứng dụng trên thiết bị di động; Xây dựng và triển khai cổng dữ liệu nhận lệnh hoàn phí, lệ phí, kết nối với Cổng DVC Quốc gia; thí điểm công nghệ ký số từ xa (Remote-signing) trên DVCTT tại các đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch với KBNN Hà Nội (là công nghệ ký số thế hệ mới cho phép người dùng không phụ thuộc vào thiết bị vật lý để ký số). 

Bên cạnh đó, KBNN cũng thực hiện thí điểm cổng trao đổi dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước và viễn thông để chủ động thanh toán cho các đơn vị sử dụng dịch vụ thông qua văn bản ủy quyền điện tử của đơn vị cho KBNN nơi giao dịch. 

Thông qua triển khai các tính năng, tiện ích như trên, KBNN đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý, KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua DVCTT mức độ 4; 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia DVCTT của KBNN... 

Số lượng giao dịch chứng từ chi NSNN phát sinh hàng tháng qua DVCTT đạt trên 99%, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 chứng từ chi ngân sách nhà nước qua DVCTT của KBNN. 

Đại diện KBNN khẳng định, việc sử dụng Hệ thống DVCTT của KBNN góp phần rút ngắn thời gian giải ngân, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình nộp hồ sơ thanh toán, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như thời gian vừa qua. Quá trình giải quyết hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch và từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử. 

"Đến nay, KBNN đã cơ bản hình thành Kho bạc điện tử, các hoạt động KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và Kho bạc "03 không" - không chứng từ giấy, không khách giao dịch trực tiếp và không giao dịch tiền mặt tại trụ sở kho bạc, được Bộ Tài chính, các đơn vị, tổ chức, cá nhân ghi nhận và đánh giá cao.", Đại diện KBNN cho biết. 

Trong 02 năm liên tiếp (năm 2020 và 2021), KBNN đứng ở vị trí thứ hai trong số các đơn vị thuộc khối tổng cục thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đạt tỷ lệ 94,5% đơn vị, tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng trong đợt khảo sát của hệ thống KBNN năm 2022. 

Xác định công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian tới, KBNN tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp trọng tâm. 

Trong đó, KBNN sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách quy định TTHC và các quy trình nghiệp vụ theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch TTHC giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với các đơn vị sử dụng ngân sách. 

Đồng thời, tăng cường cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ TTHC; trong đó triển khai việc ký số, gửi, nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử tại từng đơn vị, bộ phận. (Tapchitaichinh.vn 14/3, Gia Hân)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đề xuất nâng mức mua sắm ô tô công tối đa lên 5 tỷ đồng/xe

Sau khi tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Theo đó, nâng mức mua sắm xe ô tô thực hiện nhiệm vụ đặc thù là 5 tỷ đồng/xe. 

Bộ Tài chính cho biết, sau khi tổng hợp các ý kiến tham gia của các thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Bộ Tài chính đã kịp thời sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ xem xét ban hành. 

Theo đó, về mức giá mua xe ô tô, có ý kiến để nghị sửa Điều 16 của Nghị định số 04/2019/NĐ- CP theo hướng nâng mức giá tối đa để mua sắm xe ô tô phục vụ công tác chung, đảm bảo chất lượng tốt, độ bền cao hơn nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ công tác chung tại các đơn vị và phù hợp với giá xe ô tô thực tế trên thị trường hiện nay. 

Về ý kiến này, Bộ Tài chính cho biết, giá mua xe quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ- CP đã được áp dụng từ năm 2010. Hiện nay, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, dự thảo Nghị định đã điều chỉnh tăng giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung trên cơ sở khảo sát giá mua mới xe ô tô trên thị trường năm 2022. 

Theo đó, tại Điều 15 quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 230 triệu đồng/xe). Trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7- 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 500 triệu đồng/xe); xe từ 12 -16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 200 triệu đồng/xe). Với mức giá này có thể mua được các loại xe sử dụng phổ biến tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị như: Toyota Innova, Toyota Altis, Mazda 3, Mazda CX3, Mazda CX5, Toyota Fortuner, Ford Everest… 

Về thời gian sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng, có ý kiến đề nghị sửa thời hạn sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng là 12 tháng để đảm bảo tính khả thi thực hiện. 

Theo Bộ Tài chính, tại điểm b khoản 2 Điều 24 dự thảo Nghị định quy định việc thực hiện xử lý xe ô tô chuyên dùng không phù hợp tiêu chuẩn, định mức phải hoàn thành chậm nhất 12 tháng kể từ ngày cơ quan, người có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức theo quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị định này. 

Tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, để bao quát hết các trường hợp, Bộ Tài chính đã hoàn thiện quy định như sau: Việc thực hiện xử lý xe ô tô chuyên dùng không phù hợp tiêu chuẩn, định mức phải hoàn thành chậm nhất 12 tháng kể từ ngày cơ quan, người có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức theo quy định. 

Trường hợp xe chuyên dùng hiện có phù hợp với các tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng đã được quy định, thời điểm 12 tháng được tính từ ngày cơ quan, người có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có văn bản thông báo cho các đối tượng chịu sự tác động. 

Góp ý cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 15 dự thảo Nghị định theo hướng: Đối với xe ô tô phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ đặc thù của các chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; nhiệm vụ đặc thù của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, giá mua xe tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe. 

Lý do là bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thường xuyên tháp tùng các đoàn công tác của lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; thực hiện công tác giám sát tại khu vực rừng núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn; thực hiện các công tác đối ngoại trên cương vị các Ủy ban hợp tác quốc tế. Vì vậy, các trường hợp này cũng cần trang bị 1 xe có mức giá tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe để bảo đảm điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện hợp tác quốc tế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước hiện nay. 

Bộ Tài chính cho biết, giá xe ô tô quy định tại khoản 2 Điều 15 dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở tham khảo mức giá của các dòng xe trên thị trường tại thời điểm tháng 9/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá một số loại xe đã có sự tăng nhẹ. Đơn cử như giá xe Toyota Land Cruiser LC300 2021 đã tăng từ 4,1 tỷ đồng lên gần 4,3 tỷ đồng. Do đó, để đảm bảo giá xe quy định tại dự thảo Nghị định có thể duy trì trong thời gian 3 - 5 năm, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định về giá mua xe như sau: Đối với xe ô tô phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ đặc thù của các chức danh lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, giá mua xe tối đa là 5 tỷ đồng/xe. 

Ngoài số xe quy định như trên, mỗi bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được trang bị 1 xe với mức giá tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe và 1 xe với mức giá tối đa là 2,8 tỷ đồng/xe. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 14/3, Vân Hà)Về đầu trang

Bình Thuận mở đợt sinh hoạt sàng lọc đảng viên

Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phát động, triển khai sâu rộng ở tất cả các chi bộ, cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh từ ngày 1-2 đến ngày 19-5, không chỉ giúp cán bộ, đảng viên tự rà soát, soi rọi lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Đảng, mà còn sàng lọc, đưa những đảng viên yếu kém, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ra khỏi Đảng. 

Là một trong những chi bộ đầu tiên tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, 34 đảng viên, chủ yếu là đảng viên hưu trí và làm nông nghiệp thuộc Chi bộ thôn Đại Thiện 2, xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) đã cùng ngồi lại, trình bày trước chi bộ về kết quả tự rà soát, soi rọi, đánh giá quá trình thực hiện lời thề, lời hứa của mình. Trong đó, các đảng viên đã tập trung làm rõ những ưu, khuyết điểm, từ đó rút ra những nguyên nhân và xác định những giải pháp tự thân để tiếp tục thực hiện tốt lời thề, lời hứa của mỗi người. 

Còn tại Chi bộ Khu phố 1 (phường Xuân An, TP Phan Thiết), 158 đảng viên cũng đã cùng nhau báo cáo quá trình tự soi rọi lại chính mình đối với thực hiện 4 lời thề của đảng viên khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, đối chiếu với quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Với tinh thần chân thành, cởi mở, các đảng viên trong chi bộ đã sôi nổi đóng góp ý kiến cho báo cáo soi rọi của các đảng viên. 

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, đến cuối tháng 2-2023, toàn tỉnh đã có 69 chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã tổ chức thực hiện đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Các chi bộ chưa hoàn thành sẽ bắt đầu tổ chức sinh hoạt trong tháng 3-2023 và đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định. Mỗi chi bộ trong toàn tỉnh phải tổ chức ít nhất một buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” để mỗi đảng viên báo cáo kết quả tự nhận xét, soi rọi lại quá trình thực hiện lời thề của mình, lời hứa trước cơ quan, tổ chức, trước nhân dân kể từ khi được kết nạp đảng, khi nhận nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý đến thời điểm hiện tại. 

Đồng chí Tiêu Hồng Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, lưu ý các cấp ủy đảng cần xác định rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị, không nặng về tổ chức kiểm điểm góp ý đảng viên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lan tỏa tinh thần của đợt sinh hoạt chính trị đến từng cán bộ, đảng viên. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, phải khơi dậy ý thức tự soi, tự sửa, tự kiểm điểm, nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của bản thân. Từ đó đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy những ưu điểm, góp phần xây dựng tập thể cấp ủy vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết, thông qua đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” sẽ tổ chức sàng lọc đưa những đảng viên yếu kém, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, không đủ tư cách ra khỏi Đảng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. (Sggp.org.vn 14/3, Nguyễn Tiến)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Cán bộ, công chức xin từ chức: Không dễ “tự nguyện”

Khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức là một quy định mới. Tuy nhiên, nếu chỉ để thực hiện trên tinh thần tự nguyện thì tính khả thi không cao. 

Bổ sung trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý, là một đề xuất rất mới đang nhận được sự chú ý từ dư luận khi Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế thay thế các nghị định hiện hành. 

Tinh giản biên chế, vấn đề luôn mang tính thời sự vì liên quan trực tiếp tới người lao động. Hiện chính sách tinh giản biên chế đang được thực hiện theo các Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, 113/2018/NĐ-CP và 143/2020/NĐ-CP. 

Thực tiễn cho thấy, đây là một chủ trương đúng và đã mang lại hiệu quả nhất định, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), tiết kiệm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương. 

Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng tinh giản biên chế, đạt và vượt trên 10% theo đúng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, như nhiều ý kiến nhận định, việc tinh giản biên chế mới thực sự đạt mục tiêu về mặt cơ học, “giản” mà chưa “tinh”. 

Vì đối tượng tinh giản chủ yếu đang tập trung ở những người nghỉ hưu trước tuổi, chuyển công tác, hay nói cách khác, giảm cả những người “tinh” (có đủ năng lực tham gia khu vực tư) mà lại chưa tinh giản được những người cần đưa ra khỏi bộ máy ở bộ phận “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, có vị trí nhưng khó bố trí việc làm... 

Thậm chí, thực tiễn có cả những trường hợp CBCCVC tự nguyện muốn nghỉ hưu, thôi việc nhưng lại không thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Vì vậy, họ lựa chọn làm việc với hiệu quả không cao để “được” đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ - một trong những điều kiện để thực hiện tinh giản biên chế. 

Việc sửa đổi Nghị định để đưa ra những quy định phù hợp hơn với thực tiễn, giải quyết được những vướng mắc hiện nay là cấn thiết. Trong Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, có nhiều điểm mới, trong đó, đáng chú ý là đề xuất bổ sung trường hợp tinh giản biên chế là CBCCVC trong thời gian bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo, tự nguyện xin nghỉ và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. 

Đề xuất này được cho rằng để phù hợp với tinh thần của Kết luận số 20-TB/TW về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật. Trong đó, khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. 

Phải nói rằng, đề xuất rất mới này rất cần thiết và có ý nghĩa rất lớn trong công tác đánh giá CBCCVC hiện nay, bởi sẽ giúp tháo gỡ sự trì trệ, đảm bảo nguyên tắc “có vào, có ra, có lên, có xuống”, kể cả với những công chức, viên chức bình thường vướng vào kỷ luật. 

Tuy nhiên, nếu chỉ để thực hiện trên tinh thần tự nguyện thì tính khả thi không cao. Bởi dù vi phạm kỷ luật có thể là mất đi uy tín, một trong những lý do không hoàn thành nhiệm vụ của thời điểm đó, có thể xem xét đến quyết định đưa vào diện tinh giản biên chế nhưng với nhiều trường hợp cũng không phải lý do duy nhất để đưa vào diện này. 

Thẳng thắn nhìn nhận, tự nguyện xin tinh giản khi bị kỷ luật không dễ dàng với mỗi cá nhân do nó liên quan đến lợi ích, quyền lợi, danh dự... thậm chí là "cơm áo" hằng ngày của chính người đó. Hơn thế nữa, muốn tinh giản cũng phải tuân theo những quy định cụ thể. 

Thiết nghĩ, với đề xuất rất mới và đúng đắn này, cùng với tinh thần tự nguyện, rất cần thêm những quy định cụ thể hơn nữa về điều kiện, mức độ, tính chất bị kỷ luật và những yêu cầu kèm theo… mới có thể thực thi, nếu được ban hành. (Kinhtedothi.vn 14/3, Hà Bình)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc cam kết đặt người dân lên hàng đầu

Sáng 13/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, lễ bế mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội) Trung Quốc khóa XIV đã diễn ra với sự tham dự của hơn 2.900 đại biểu. 

Diễn ra từ ngày 5-13/3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV đã hoàn thành tất cả các nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự, trong đó gồm việc bầu ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, bầu ông Triệu Lạc Tế làm Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, ông Lý Cường làm Thủ tướng, ông Vương Hộ Ninh làm Chủ tịch Chính Hiệp khóa XIV, ông Hàn Chính làm Phó Chủ tịch nước, cùng nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao khác trong Quốc hội khóa XIV và chính phủ của Thủ tướng Lý Cường. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng thông qua quyết định phương án cải cách cơ cấu Quốc Vụ viện. 

Tại phiên bế mạc, các đại biểu đã thông qua  các nghị quyết về báo cáo công tác chính phủ, Luật Lập pháp sửa đổi, báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như việc thực hiện kế hoạch kinh tế quốc dân và phát triển xã hội năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc dân năm 2023, nghị quyết về tình hình thực hiện ngân sách trung ương và địa phương năm 2022 cùng dự toán ngân sách trung ương và địa phương năm 2023. 

Phát biểu trong phiên bế mạc kỳ họp quan trọng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, lòng tin của người dân là động lực lớn nhất thúc đẩy ông tiến lên phía trước, đồng thời là trách nhiệm lớn lao mà ông gánh vác. Từ đó, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, từ nay cho đến giữa thế kỷ 21, nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng Cộng sản Trung Quốc và toàn thể nhân dân Trung Quốc sẽ là xây dựng đất nước thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại vĩ đại trên mọi phương diện và thúc đẩy sự trẻ hóa của quốc gia Trung Quốc trên tất cả các mặt trận, khẳng định điều này phù hợp với các quyết định chiến lược được đưa ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi thực hiện các nỗ lực tích cực phát triển nền dân chủ nhân dân toàn diện và duy trì sự thống nhất trong vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sự điều hành đất nước của người dân và quản trị dựa trên luật pháp. 

Nổi bật trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình là cam kết đặt người dân lên hàng đầu trong hành trình mới xây dựng Trung Quốc thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại vĩ đại và thúc đẩy sự trẻ hóa quốc gia. 

Ông cho biết triết lý phát triển lấy con người làm trung tâm phải được thực hiện để những thành quả của quá trình hiện đại hóa sẽ mang lại lợi ích công bằng cho tất cả mọi người và đạt được những tiến bộ đáng chú ý và thực chất hơn trong việc thúc đẩy thịnh vượng chung cho toàn dân. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh đến việc củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết của nhân dân các dân tộc Trung Quốc và khối đại đoàn kết của tất cả con cháu dân tộc Trung Hoa trong và ngoài nước. 

Sự phối hợp giữa phát triển và an ninh cũng là một thông điệp mà nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu bật. “An ninh là nền tảng của sự phát triển, trong khi sự ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự thịnh vượng”, ông Tập Cận Bình nói, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi cách tiếp cận toàn diện đối với an ninh quốc gia, cải thiện hệ thống an ninh quốc gia, tăng cường năng lực bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc, tăng cường quản trị an toàn công cộng, cải thiện hệ thống quản trị xã hội và bảo vệ mô hình phát triển mới của Trung Quốc với cấu trúc an ninh mới. 

Ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu nỗ lực thúc đẩy hiện đại hóa quốc phòng và lực lượng vũ trang trên mọi mặt trận, đồng thời xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân thành “trường thành thép” có khả năng bảo vệ hiệu quả chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia. Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc nên áp dụng đầy đủ và trung thành triết lý phát triển mới trên tất cả các mặt trận và tăng tốc nỗ lực tạo ra một mô hình phát triển mới, kêu gọi thực hiện đầy đủ chiến lược tiếp thêm sinh lực cho Trung Quốc thông qua khoa học và giáo dục, chiến lược phát triển lực lượng lao động và chiến lược phát triển dựa trên đổi mới. 

Ngay sau khi bế mạc kỳ họp, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tổ chức họp báo, trong đó vạch ra bốn ưu tiên nhằm cải thiện hiệu quả và hành vi của chính phủ. Thủ tướng Lý Cường đồng thời cam kết tập trung nỗ lực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế chất lượng cao, nhấn mạnh đến triết lý phát triển lấy con người làm trung tâm. Theo nhiều chuyên gia, Trung Quốc đã chọn mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 khá khiêm tốn, khoảng 5%, để tập trung đưa nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ, tạo động lực mới cho tăng trưởng, nâng chất lượng tăng trưởng và giữ vững ổn định xã hội. (Cand.com.vn 14/3, An Nhiên)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04