Bản tin cải cách hành chính ngày 10/3/2023

15:14, Thứ Sáu, 10-3-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Từ 1/6, 100% kết quả thủ tục hành chính phải có bản online cho người dân

2.        Sau chỉ đạo của Thủ tướng về giấy xác nhận cư trú, người dân đã giảm phiền hà

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

3.        Hà Nội đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính

4.        TP HCM thông tin về việc thi tuyển chức danh quản lý, lãnh đạo

5.        Hậu Giang triển khai mã địa chỉ bưu chính đến từng hộ gia đình

6.        Bắc Giang: Xây dựng bộ phận một cửa đồng bộ, hiện đại

7.        Quảng Nam: Ra mắt mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Quản lý hành chính về Trật tự xã hội” 

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

8.        Sở Giáo dục Hòa Bình sẽ cắt, giảm đi công tác trong, ngoài nước, sử dụng xe công

9.        Hoà Bình: 78 người tại 9 cơ quan, đơn vị được xác minh tài sản, thu nhập

10.     Lạng Sơn: Xử nghiêm tiêu cực liên quan đến cán bộ chức trách ở cửa khẩu biên giới

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Công khai tên lãnh đạo làm kém rồi sao nữa, thưa Chủ tịch Trần Sỹ Thanh?

 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Từ 1/6, 100% kết quả thủ tục hành chính phải có bản online cho người dân

Trong thông tin chỉ đạo điều hành của Thủ tướng chính phủ ngày 9/3 về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, từ 1/6/2023, các bộ, ngành, địa phương, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của Bộ phận Một cửa cấp xã (trừ các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo). 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động. 

Ngoài ra, trong chỉ đạo điều hành của chính phủ, Thủ tướng chính phủ cũng yêu cầu trong quý II năm 2023 công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022. 

Chính phủ nêu rõ, Bộ Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc bộ, cơ quan, địa phương thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính; nghiên cứu, đề xuất xây dựng Đề án Chiến lược quốc gia về cải cách hành chính của Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; triển khai xác định và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 

Quý II năm 2023, Bộ Nội vụ triển khai xác định và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. (Toquoc.vn 10/3, PV)Về đầu trang

Sau chỉ đạo của Thủ tướng về giấy xác nhận cư trú, người dân đã giảm phiền hà

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu trách không yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú trong giải quyết thủ tục hành chính, phóng viên Báo GD&TĐ đã đến nhiều cơ sở và ghi nhận có sự thay đổi. Người dân đã “nhẹ nhõm” hơn khi phải đến cơ quan công quyền giải quyết các thủ tục hành chính. 

Tại Hà Nội, Trung tá Nguyễn Văn Trung, Trưởng Công an phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm), cho biết, đơn vị bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID. Qua đó, sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân theo quy định khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Đến nay, Công an phường Đông Ngạc tiếp tục đôn đốc tăng tỷ lệ cài đặt ứng dụng VNeID cho công dân trên địa bàn. 

Công an phường Đông Ngạc không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú, mọi thủ tục hành chính của người dân được bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết kịp thời. “Đông Ngạc với nhiều khu chung cư, bởi vậy vẫn có trường hợp người dân đến xin giấy xác nhận cư trú bởi ngân hàng, văn phòng công chứng... yêu cầu. Nếu có trường hợp người dân tới công an đề nghị xin giấy tờ liên quan đến xác nhận cư trú thì chúng tôi hỗ trợ tối đa cho người dân...”, Trung tá Trung nói. 

Tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng vừa ký, ban hành Văn bản số 553 về việc thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn chỉ đạo, quán triệt 100% cán bộ bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân theo quy định khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tuyệt đối không được sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Công an tỉnh Bắc Ninh chủ trì, khẩn trương tham mưu ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai Đề án 06 để tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện. 

Định kỳ hàng tháng trong năm 2023, cung cấp tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng VNeID cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố để đôn đốc, chỉ đạo tăng tỷ lệ cài đặt ứng dụng VNeID trên địa bàn. 

Bắc Ninh cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh để người dân phản ánh các bất cập, khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. 

Sở Nội vụ Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong tháng 3/2023, đề xuất xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thực hiện không đúng quy định. 

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn của tỉnh này được yêu cầu phối hợp với Công an tỉnh bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công.

Còn tại tỉnh Bắc Giang, Thiếu tá Ngô Tiến Công, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạng Giang) cho biết, đơn vị đề nghị các bậc phụ huynh học sinh, người dân có con em đủ từ 14 tuổi trở lên chưa làm thủ tục cấp CCCD hoặc đã làm thủ tục nhưng chưa nhận được CCCD liên hệ đến bộ phận thu nhận của đội để được ưu tiên giải quyết. 

“Công an huyện quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử thông qua tài khoản định danh, ứng dụng VNeID. Bởi vậy, để sử dụng VNeID thay sổ hộ khẩu, công dân cần đến cơ quan công an đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2. Sau khi được kích hoạt ứng dụng này, công dân đăng nhập để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà trước đây cần đến sổ hộ khẩu”, Thiếu tá Ngô Tiến Công nói. (Giaoducthoidai.vn 10/3, Đăng Chung)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính

Chiều 9/3, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phân cấp, ủy quyền trên một số lĩnh vực kinh tế - xã hội với các học viên của lớp "Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các đồng chí Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII" do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. 

Trình bày báo cáo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân cấp, ủy quyền, thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo quyết tâm triển khai xây dựng Đề án về đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trên địa bàn thành phố. Thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền, với các quan điểm, nguyên tắc xây dựng phân cấp, ủy quyền theo đề xuất từ dưới lên và từ trên xuống; phân cấp, ủy quyền triệt để cho cấp huyện, cấp xã. 

Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền một cách bài bản, khoa học, có tính đến yêu cầu quản lý của một đô thị lớn. Thành phố tiếp tục điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện đối với 9 lĩnh vực đều là những lĩnh vực liên quan đến các vấn đề dân sinh, với ít nhất 210 nhiệm vụ chính được phân cấp. Cùng với đó, thành phố phân cấp, ủy quyền đối với 708/1.910 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ khoảng 37% tổng số thủ tục hành chính. 

Việc phân cấp, ủy quyền bước đầu mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; giúp các chính sách, quy định của pháp luật được thực hiện nhanh chóng, chính xác; rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan hành chính Nhà nước các cấp với người dân, doanh nghiệp; đơn giản hóa quy trình, hồ sơ, qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Tuy nhiên, việc triển khai phân cấp, ủy quyền cũng gặp một số khó khăn, hạn chế, như: một số quy định pháp luật còn chồng chéo, thiếu thống nhất, nhận thức ở các cấp còn hạn chế, dẫn đến lúng túng trong triển khai thực hiện. Một số đơn vị chưa phân định rõ giữa việc phân cấp, ủy quyền và việc giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án. Nguồn lực cấp thành phố hay cấp huyện hiện đều chưa đáp ứng toàn bộ nhu cầu đầu tư… 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, xuất phát từ thực tế công tác cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn cản trở phát huy các nguồn lực đầu tư phát triển nên lãnh đạo thành phố quyết tâm phải làm bằng được phân cấp, ủy quyền.   

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, để có được kết quả phân cấp, ủy quyền như hiện nay, thành phố phải mất hơn 1 năm triển khai các bước bài bản, chi tiết, bảo đảm tính khoa học, đủ căn cứ pháp lý. Đặc biệt phải thực hiện với quyết tâm chính trị rất cao, trước hết là trong Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. 

Bày tỏ nhất trí với ý kiến trao đổi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao kết quả, cách làm, kinh nghiệm, đặc biệt là quyết tâm chính trị của thành phố Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền và cải cách thủ tục hành chính vừa qua. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các học viên trên cơ sở trao đổi của thành phố Hà Nội tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để bổ sung kiến thức trong quá trình học tập tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tích lũy kinh nghiệm để áp dụng vào công tác trong thời gian sắp tới. (TTXVN/Baotintuc.vn 09/3, Tuyết Mai)Về đầu trang

TP HCM thông tin về việc thi tuyển chức danh quản lý, lãnh đạo

Ngày 9-3, TP HCM đã tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng Phòng Công chức viên chức - Sở Nội vụ đã thông tin về kết quả bước đầu việc thực hiện thi tuyển chức danh quản lý, lãnh đạo cấp phòng và tương đương. 

Bà Vân cho biết đến nay đã có 7 cơ quan, đơn vị đăng ký và tổ chức thi tuyển 14 người vào 12 vị trí. Trong đó, có 8 vị trí lãnh đạo quản lý cấp phòng và 4 vị trí lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập. 

Có 5 đơn vị hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý. Cụ thể, Sở Y tế đã tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Nhơn Tây, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa. 

UBND huyện Hóc Môn đã hoàn thành tổ chức thi tuyển chức danh Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị và Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường. UBND quận 1 đã hoàn thành tổ chức thi tuyển 1 chức danh Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị. UBND TP Thủ Đức đã hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng Phòng Tư pháp. 

Hiện, còn 2 đơn vị đang trong quá trình tổ chức thi tuyển. Đó là Sở Công Thương thi tuyển 4 chức danh, gồm: Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường; Phó Trưởng phòng Tổ chức, cán bộ; Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp thành phố 

Viện Nghiên cứu phát triển thành phố thi tuyển 2 chức danh: Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế thành phố, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội thành phố. 

Bà Vân đánh giá Đề án thi tuyển chức danh quản lý, lãnh đạo đã được đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Các cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển đảm bảo đúng quy định. 

Sau khi các đơn vị hoàn thành tổ chức kỳ thi, Sở Nội vụ sẽ phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện để báo cáo UBND thành phố và Bộ Nội vụ. 

Theo bà Vân, Bộ Nội vụ đang tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm triển khai Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. 

Sau khi tổng kết, Bộ Nội vụ sẽ có hướng dẫn việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cho năm 2023 và những năm tiếp theo. Trên văn bản hướng dẫn chính thức của Bộ Nội vụ và kết quả thực hiện tại thành phố, Sở Nội vụ sẽ tham mưu trình UBND thành phố về việc thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý. (Tienphong.vn 10/3)Về đầu trang

Hậu Giang triển khai mã địa chỉ bưu chính đến từng hộ gia đình

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, triển khai mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode) đến từng hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm của tỉnh trong năm 2023. Cùng với đó, tỉnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số; tiếp tục nâng cấp, mở rộng tính năng của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). 

Cụ thể, Hậu Giang nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC); trang bị camera thông minh để giám sát giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số. Tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện việc rà soát, cập nhật, trình công bố thủ tục hành chính; quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tỉnh xem xét ban hành các quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành, địa phương. 

Hậu Giang tiếp tục củng cố, kiện toàn lại tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa tại các đơn vị cấp huyện, xã, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh phối hợp thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Hậu Giang với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. 

Tỉnh cũng tăng cường cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 theo quy định; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp. 

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã thực hiện 100% cơ chế một cửa ở các cấp, trong đó có 4 đơn vị cấp huyện thực hiện cơ chế một cửa theo mô hình trung tâm phục vụ hành chính công. Tỉnh triển khai nâng cấp, mở rộng hệ thống hội nghị trực tuyến xuống cấp huyện, cấp xã; trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ quan nhà nước ở tỉnh, huyện, xã; mở rộng, nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ xác thực người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đạt 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Trên 90% các loại văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn… của tỉnh, huyện (trừ văn bản mật), các thông tin trao đổi, kiểm tra tình hình, tiến độ triển khai, giải quyết công việc được thực hiện qua phần mềm quản lý văn bản, 100% các văn bản trao đổi trên môi trường mạng được ký số. Hệ thống phòng họp trực tuyến trên địa bàn tỉnh đang hoạt động có hiệu quả; đảm bảo các cuộc họp trực tuyến với Chính phủ và các địa phương trong tỉnh luôn thông suốt, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần hiện đại hóa hành chính. (TTXVN 09/3, Hồng Dân)Về đầu trang

Bắc Giang: Xây dựng bộ phận một cửa đồng bộ, hiện đại

Hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp là đánh giá của tổ chức, công dân đối với bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Điều đó cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính (CCHC). 

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bộ phận một cửa của xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.  

Ông Nguyễn Văn Tân, thôn Bình Voi nói: “Tôi đến xã làm chứng thực giấy tờ và được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, trả kết quả sau 15 phút. Qua các lần giao dịch tại đây, tôi thấy cán bộ trẻ, tác phong nhanh nhẹn và tận tình. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại”.  

Được biết, bộ phận một cửa xã Cảnh Thụy hiện bố trí 4 cán bộ trực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết 180 TTHC, trong đó có 49 thủ tục liên thông. 

Anh Hoàng Hữu Cường, công chức Văn phòng - Thống kê, phụ trách bộ phận một cửa cho biết: “Chúng tôi thường chủ động hỗ trợ người dân khi đến bộ phận một cửa. Nếu thấy có người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người cao tuổi… thì thông báo đến những người đang chờ để ưu tiên giải quyết trước cho họ. Còn đối với trường hợp già yếu không đi lại được, xã cử cán bộ đến tận nhà hỗ trợ làm TTHC”. Với cách làm đó, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn của xã Cảnh Thụy đạt 98% và không có hồ sơ quá hạn.  

Điểm chung tại bộ phận một cửa của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Dũng là nơi tiếp đón lịch sự, có bố trí ghế ngồi chờ, bình nước uống, wifi miễn phí, bảng tra cứu TTHC bằng mã QR, điều hòa, máy tính phục vụ người dân đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến và niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng. Đội ngũ cán bộ được lựa chọn làm việc tại đây đều trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.  

Ông Phan Văn Sỹ, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Dù còn nhiều khó khăn về trụ sở làm việc song từ nguồn lực sẵn có, các xã, thị trấn đã chủ động triển khai xây dựng bộ phận một cửa thân thiện, gần dân, đáp ứng tình hình thực tế. Qua đó từng bước nâng chất lượng phục vụ. Trách nhiệm, sự vào cuộc của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức với công tác CCHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn tăng, tỷ lệ quá hạn giảm đáng kể so với trước đây. Năm 2022, huyện hỗ trợ gần 200 triệu đồng làm bảng tên của bộ phận một cửa, biển tên công chức theo mẫu nhận diện chung cho toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn đã tạo sự đồng bộ, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. 

Là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, TP Bắc Giang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho công dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Năm 2022, TP dẫn đầu tỉnh về chỉ số CCHC. Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo thực hiện CCHC, mô hình “chính quyền thân thiện”, đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang cho rằng người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức giữ vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và trách nhiệm cao trong công việc. Mỗi xã, phường phải quan tâm bố trí khu vực làm việc của bộ phận một cửa thuận tiện; tập trung rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC; tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân khi đến với cơ quan hành chính nhà nước. 

Ở các xã vùng cao như: Đại Sơn, Vĩnh An, Hữu Sản (Sơn Động); Cấm Sơn, Tân Hoa, Giáp Sơn (Lục Ngạn), công tác CCHC cũng có nhiều chuyển biến, được nhân dân ghi nhận. 

Trong năm 2022, 99% hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã được giải quyết đúng và trước hạn. Tỷ lệ người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021 xếp thứ 8/63 tỉnh, TP trên cả nước (năm 2022 chưa xếp hạng). (Baobacgiang.com.vn 10/3, Khôi Nguyên)Về đầu trang

Quảng Nam: Ra mắt mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Quản lý hành chính về Trật tự xã hội”

Sáng 10/3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ ra mắt mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực QLHC về TTXH”. 

Việc ra mắt mô hình này có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc thúc đẩy nâng tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH theo Quyết định số 430 ngày 26/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện dịch vụ công. 

Đồng thời, đây cũng là điều kiện để chuyển phương thức hoạt động của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ thủ công sang công nghệ. Từ kinh nghiệm và hiệu quả của việc triển khai mô hình này, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, nhân rộng triển khai thực hiện tại Công an các đơn vị, địa phương trong thời gian tới. 

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đánh giá, sự kiện tổ chức khai trương mô hình dịch vụ công trực tuyến là kết quả của những nỗ lực to lớn của lực lượng Công an toàn tỉnh, trong đó có sự tham mưu hết sức tích cực của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trong việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, nhất là công tác tuyên truyền những tiện ích quan trọng hàng đầu của Đề án 06; hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng các tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 và cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử, rút ngắn thời gian, công sức, tiền bạc cho tổ chức, công dân. 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cần phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam đánh giá kết quả triển khai mô hình hằng tuần để báo cáo Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo nhân rộng ra Công an các huyện, thị xã, thành phố và Công an cấp xã thời gian tới. (Cand.com.vn 10/3, Ngọc Thi)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Sở Giáo dục Hòa Bình sẽ cắt, giảm đi công tác trong, ngoài nước, sử dụng xe công

Ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình sẽ cắt giảm các khoản chi đặc biệt là mua sắm công, đi công tác trong và ngoài nước, sử dụng ô tô công... 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình, với mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 nhằm góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; phòng, chống, khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, an sinh xã hội và thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông đúng lộ trình, Sở ban hành Quyết định số 786/QĐ-SGD&ĐT về việc ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023. 

Trong năm 2023, thực hiện siết chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. 

Theo đó, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là chi mua sắm công, đi công tác trong và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, khảo sát, tiết kiệm điện, xăng dầu,… để dành nguồn tăng chi đầu tư phát triển và chi các nhiệm vụ cấp bách khác.

"Thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2023 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định", quyết định nêu. 

Triển khai việc giao quyền tự chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. 

Việc phân bổ vốn đầu tư công năm 2023 bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư công, khả năng thực hiện và giải ngân của dự án; đảm bảo hoàn thiện đầy đủ các thủ tục đầu tư của dự án và tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công; ưu tiên thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có), thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; 

Bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2023, vốn đối ứng các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư. 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, rà soát, tổng hợp, phân loại và xây dựng kế hoạch, lộ trình để có phương án xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc, các dự án trọng điểm. Khẩn trương đưa các dự án hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân; xây dựng và phát triển hệ thống điện tử liên thông theo mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 76/NQCP của Chính phủ... (Giaoduc.net.vn 10/3, Mạnh Đoàn)Về đầu trang

Hoà Bình: 78 người tại 9 cơ quan, đơn vị được xác minh tài sản, thu nhập

Thanh tra tỉnh Hoà Bình vừa tổ chức bốc thăm đối tượng được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; qua đó, đã bốc thăm được 78 người tại 9 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập. 

Đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hoà Bình, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hoà Bình và đại diện các cơ quan, đơn vị có người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 là Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, UBND huyện Lương Sơn, UBND huyện Lạc Thuỷ, UBND huyện Kim Bôi và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tham dự, chứng kiến việc bốc thăm. 

Phiếu bốc thăm được ghi số, mỗi số tương ứng với số thứ tự trong danh sách của từng cơ quan, đơn vị. Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị tham gia thực hiện việc bốc thăm ngẫu nhiên theo từng cơ quan, đơn vị. 

Theo kế hoạch, tổng số cơ quan, đơn được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 gồm 9 đơn vị với 625 người.  

Kết quả, đã bốc thăm ngẫu nhiên được 78 người được xác minh tài sản, thu nhập (đạt tỷ lệ 12,48%), cụ thể: Sở Giáo dục và Đào tạo 20 người, Sở Giao thông vận tải 10 người, Sở Xây dựng 5 người, Sở Khoa học và Công nghệ 5 người, Sở Công Thương 5 người, huyện Lương Sơn 15 người, huyện Lạc Thuỷ 10 người, huyện Kim Bôi 5 người; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông 3 người. 

Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hoà Bình Phạm Tiến Dũng, việc bốc thăm được thực hiện đúng trình tự, thủ tục xác minh tài sản, thu nhập theo quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng, các quy định có liên quan tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ. (Thanhtra.com.vn 10/3, Trần Kiên)Về đầu trang

Lạng Sơn: Xử nghiêm tiêu cực liên quan đến cán bộ chức trách ở cửa khẩu biên giới

Chiều 9/3, ông Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương - có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2022. 

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Lạng Sơn, trong năm 2022 tỉnh đã có những bước chuyển mới với 18/18 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch. Kinh tế phục hồi đà tăng trưởng, tốc độ tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,22%. Tỉnh tiếp tục tập trung huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất kinh doanh tại khu vực cửa khẩu. 

Bên cạnh đó, văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc, an ninh chính trị được đảm bảo. Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chú trọng thực hiện tổ chức với 3 đoàn kiểm tra, 9 đoàn giám sát. 

Tỉnh đã chỉ đạo xử lý, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, vụ án, vụ việc phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xử lý những khó khăn, vướng mắc và các phản ánh liên quan đến tiêu cực trong thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu. Trong năm 2022 đã khởi tố 11 vụ, 44 bị can liên quan đến tham nhũng, tiêu cực… 

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong việc nỗ lực phát triển Kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, xã hội, giữ vững vùng biên giới ổn định, hòa bình. 

Trưởng Ban Nội chính Trung ương gợi mở, đề nghị Lạng Sơn tập trung triển khai 4 vấn đề trọng tâm trong thời gian tới, nhất là công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tỉnh cần tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài. 

Tỉnh ủy Lạng Sơn tiếp tục quản lý cán bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, chính trị nội bộ. Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, tội phạm phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh nên cần phải tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa. Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh cần kiên quyết, nếu phát hiện vụ việc phạm pháp rõ ràng, nghiêm trọng thì chuyển cơ quan điều tra ngay mà không để “ngâm” ở giai đoạn thanh tra, kiểm tra. 

“Nếu chúng ta không làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, cản trở phát triển kinh tế của Lạng Sơn và cả nước. Qua nghe báo cáo, gần đây có vụ việc 2 cán bộ chức năng có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh, tôi đề nghị tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo xử lý nghiêm, chuyển cơ quan điều tra xử lý dứt điểm”, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh. (Tienphong.vn 10/3, Nguyễn Duy Chiến)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Công khai tên lãnh đạo làm kém rồi sao nữa, thưa Chủ tịch Trần Sỹ Thanh?

Ngày 9.3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký, ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn thành phố.
Một nội dung quan trọng, đó là: "Giao Văn phòng UBND thành phố, Chánh văn phòng UBND thành phố công khai thông tin các chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường trên địa bàn tại các cuộc họp báo của UBND thành phố". 

Không phải lần đầu, mà những năm qua Hà Nội đã nhiều lần ra quân dẹp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị, nhưng mọi chuyện đâu lại vào đấy. 

Có vẻ như, hoạt động "ra quân" hay "phong trào" không mang lại hiệu quả. Mà đây là việc làm thường xuyên, liên tục, kiên nhẫn. Lãnh đạo phải bám địa bàn, bám công việc, triển khai các biện pháp giải phóng lòng lề đường một cách quyết liệt. 

Nếu không, thì chỉ dẹp được dăm bữa nửa tháng, lề đường sẽ bị lấn chiếm trở lại. Chuyện này không mới, đã nhiều lần xảy ra, lặp đi lặp lại qua nhiều đời chủ tịch. Không chỉ riêng Hà Nội, mà TPHCM cũng chung "hoàn cảnh". 

Chưa kể, có quận làm tốt, có quận không, hay trong địa bàn quận, huyện, có phường, xã làm tốt, có nơi ngược lại. 

Báo Lao Động ngày 9.3 đăng phóng sự Hà Nội sau 1 tuần giành lại vỉa hè: Chỗ nghiêm túc, nơi lỏng lẻo, ghi lại hình ảnh những tuyến phố có lề đường thông thoáng và những tuyến phố còn nhếch nhác, xe cộ "bức tử" vỉa hè, đẩy người dân xuống đường để đánh cược với tai nạn. 

Những hình ảnh trái ngược đó cho thấy, còn có nhiều địa phương trong thành phố không tích cực thực hiện xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng. Trong đó có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe sai quy định. 

Vậy thì phải có biện pháp xử lý với lãnh đạo các địa phương để cho người dân lấn chiếm vỉa hè mà không dẹp được, chưa kể có thể có nhóm lợi ích đằng sau các vỉa hè đó. 

Công khai thông tin các chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường, có nghĩa là nêu rõ tên những vị lãnh đạo làm kém. Báo chí có quyền lấy thông tin công khai này để đăng lên cho bà con được biết. Nếu như vậy kể cũng xấu hổ với dân, thẹn với dư luận. 

Nhưng cứ chỉ đích danh tên tuổi của chủ tịch các địa phương làm kém mãi kể ra cũng "nhàm". Cần có biện pháp mạnh hơn, ví dụ như vị nào bị nêu tên nhiều lần thì phải có hình thức kỷ luật, kiểm điểm, thậm chí cách chức, chuyển công tác. Có như vậy các vị chủ tịch quận, huyện, thị xã... mới sợ mất chức, lo thực hiện thật tốt nhiệm vụ. (Laodong.vn 10/3, Lê Thanh Phong)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

03