Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 25/5/2023

10:53, Thứ Năm, 25-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Đại biểu Quốc hội: Luật Đấu thầu không phải “vòng kim cô'”

2.        Đại biểu lo áp dụng tùy tiện việc chỉ định thầu mua sắm thuốc

3.        Đề nghị Bộ Y tế kiểm điểm trách nhiệm vì chậm lập, gửi báo cáo quyết toán ngân sách

4.        Giảm 2% thuế 6 tháng cuối năm, dự kiến giảm thu ngân sách 24.000 tỷ đồng

5.        Áp dụng biện pháp phòng thủ dân sự tăng dần theo cấp độ

6.        Đề xuất TPHCM được tự quyết số lượng cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

7.        Được IMF nhận định là ngôi sao sáng và sẽ tăng trưởng gấp đôi toàn cầu, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 dự báo đứng thứ mấy thế giới?

8.        Chuyên gia: "Việt Nam có thể biến “cơn sốt chip” thành một cuộc đua bài bản, đảm bảo vị trí đi đầu trong cuộc cách mạng bán dẫn"

9.        Doanh nghiệp “phản pháo” hàng loạt quy định mập mờ, gây tốn kém

QUẢN LÝ

10.     Thủ tướng yêu cầu liên thông, khắc phục tình trạng manh mún, chia cắt dữ liệu

11.     Đề xuất tăng trợ cấp hàng tháng từ 01/7/2023 với cán bộ xã, phường nghỉ việc

12.     Chủ tịch UBND TP HCM vừa có quyết định, đem tin vui đến các quận

13.     Đà Nẵng sẽ xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm

14.     Lâm Đồng “cởi trói” việc tách, hợp thửa đất sau hai năm tìm cách hạn chế

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

15.     Hậu Giang: Kỷ luật nữ phó chánh văn phòng Sở TN&MT vì quan hệ bất chính

THẾ GIỚI

16.     Chính phủ mới của Thái Lan sẽ quyết định khoản phí du lịch với người nước ngoài

17.     Nhật Bản thông qua dự luật đặc biệt dành cho chi tiêu quốc phòng

 

TIN QUỐC HỘI

Đại biểu Quốc hội: Luật Đấu thầu không phải “vòng kim cô'”

Sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). 

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Chính phủ đề xuất chỉ áp dụng Luật Đấu thầu đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Doanh nghiệp. Cụ thể là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. 

Đồng thời bãi bỏ điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu hiện hành để không áp dụng luật này đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu thuộc các dự án có sử dụng vốn Nhà nước, vốn của DNNN từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án. 

Chính phủ đề nghị giữ phương án này vì cho rằng, quy định như dự thảo luật không thu hẹp phạm vi áp dụng của luật đối với các gói thầu sử dụng vốn Nhà nước và vốn của DNNN, đồng thời cũng không tạo ra khoảng trống pháp luật trong quản lý vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp khác. 

"Việc tiếp tục mở rộng hơn nữa đối tượng doanh nghiệp phải tuân thủ Luật Đấu thầu sẽ dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo trong quản lý phần vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, làm giảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của DNNN trong hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Mạnh nêu. 

Tuy nhiên, loại ý kiến thứ hai cho rằng, nếu quy định như dự thảo luật sẽ thu hẹp đáng kể đối tượng dự án sử dụng vốn Nhà nước phải đấu thầu, tạo khoảng trống pháp luật trong quản lý vốn Nhà nước, dẫn tới toàn bộ các dự án đầu tư của công ty con của các tập đoàn, tổng công ty, DNNN khác... sẽ không phải đấu thầu. 

Cho ý kiến, ĐBQH Đỗ Thị Việt Hà (Đoàn Bắc Giang) phân tích, thực tế nhiều DNNN thành lập các pháp nhân, công ty con phục vụ sản xuất kinh doanh. Qua tổng hợp số liệu khảo sát của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đối với 13 tập đoàn, tổng công ty cho thấy, số dự án thực hiện đấu thầu ở công ty mẹ chỉ chiếm 17%; 83% còn lại được thực hiện ở các công ty con. "Với quan điểm, nơi đâu sử dụng vốn ngân sách thì phải có cơ chế phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cần cơ chế đấu thầu để công khai, minh bạch", đại biểu nêu. 

Trong khi đó, ĐBQH Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) đề nghị không mở rộng phạm vi áp dụng đối với công ty con của DNNN, bởi nếu mở rộng thì đồng nghĩa với việc mở rộng thêm 4 nhóm đối tượng áp dụng, phạm vi rất rộng. "Nếu áp dụng cứng nhắc việc mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của DNNN thì có thể làm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, ảnh hưởng lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của Nhà nước", ông Hiếu cũng lo ngại sự tác động việc áp dụng Luật Đấu thầu cho công ty con của DNNN đến cả thị trường chứng khoán, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp. 

Tranh luận, ĐBQH Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) khẳng định, đấu thầu là biện pháp để đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế, nên không thể loại trừ các doanh nghiệp nêu trên. 

Tiếp tục giơ biển tranh luận, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng, không phải xây dựng Luật Đấu thầu để tạo ra "vòng kim cô" là tốt, mà yếu tố cuối cùng vẫn là con người. Khi DNNN đầu tư vào một doanh nghiệp khác, có thể chỉ ký 5-10% vốn của doanh nghiệp kia mà phải chịu sự chi phối của Luật Đấu thầu là không cần thiết. "Ai tham nhũng, tiêu cực đã có cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý, chứ không phải chỉ dùng Luật Đấu thầu mà khắc phục được tham nhũng, tiêu cực", ông Nghĩa nêu quan điểm. (Tienphong.vn 24/5, Luân Dũng)Về đầu trang

Đại biểu lo áp dụng tùy tiện việc chỉ định thầu mua sắm thuốc

Quốc hội sáng 24/5 thảo luận về dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), trong đó, nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về trường hợp được chỉ định gói thầu. 

Điều 23 của dự thảo luật này quy định, được chỉ định gói thầu dịch vụ tư vấn, thuốc, thiết bị y tế, vật tư y tế... trong trường hợp "cần triển khai ngay để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân". Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, quy định này là cần thiết nhưng chưa rõ thế nào là "gói thầu cần triển khai ngay", có thể dẫn đến nguy cơ áp dụng tùy tiện hình thức chỉ định thầu. 

Bà Hà nói cụm từ "cần triển khai ngay" được quy định từ Luật Đấu thầu năm 2013 đã gây ra sự lúng túng trong bối cảnh dịch bệnh. Một số đơn vị áp dụng hình thức chỉ định thầu đã bị xác định vi phạm trong việc lựa chọn hình thức đấu thầu. Do đó, đại biểu đề nghị cụ thể hóa khái niệm này. 

Tương tự, Điều 23 cũng đề cập "được chỉ định thầu với gói mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư y tế để cấp cứu người bệnh theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)". 

Nhưng Đại biểu Trần Khánh Thu băn khoăn, Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) lại không có quy định nào về vấn đề này. Bà đề nghị quy định rõ hơn thế nào là "trường hợp cấp bách trong y tế, cơ quan nào có thẩm quyền xác định trường cấp bách". 

Vi phạm chủ yếu trong mua sắm, đấu thầu thời gian qua đều bắt nguồn từ giá gói thầu. Tuy nhiên, việc xác định giá theo hướng dẫn tại Thông tư 68 của Bộ Tài chính đang nhiều bất cập. 

Một trong các phương thức xác định giá gói thầu là sử dụng 3 báo giá. Tuy nhiên, phương pháp này, theo bà Trần Thị Nhị Hà, "không bảo đảm giá hàng hóa là giá thị trường". Bởi đây không phải là giá giao dịch thành công và cạnh tranh. Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị ban soạn thảo cân nhắc quy định nguyên tắc xác định giá gói thầu ngay trong dự thảo, tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ quy định cụ thể. 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hữu Chính đồng tình với ban soạn thảo khi cho áp dụng quy định chỉ định với gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế chỉ duy nhất có một hãng sản xuất trên thị trường do yêu cầu giải pháp công nghệ. Tuy nhiên, để tránh bị lạm dụng, đại biểu này kiến nghị quy định chặt chẽ chi tiết tiêu chí, điều kiện áp dụng, hình thức chỉ định thầu. Ông Chính cũng nhất trí với dự thảo về trường hợp được chỉ định thầu, trong đó bổ sung trường hợp gói thầu cung cấp thuốc, vật tư để cấp cứu người bệnh trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đủ. 

Đại biểu Phạm Thị Kiều nhìn nhận, qua đại dịch Covid-19 đã cho thấy năng lực đáp ứng và tiếp cận vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, vaccine, trang thiết bị còn nhiều hạn chế do sản xuất trong nước chưa đáp ứng. Quy định về quản lý, đấu thầu trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập. 

Để tháo gỡ, bà Kiều đề nghị điều chỉnh dự thảo theo hướng "khi có tình huống khẩn cấp, tổ chức được giao mua sắm có thể ứng trước hàng hóa để phục vụ đúng mục đích, yêu cầu cấp bách theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, sau đó thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn theo quy định". (Vnexpress.net 24/5, Sơn Hà - Hoài Thu)Về đầu trang

Đề nghị Bộ Y tế kiểm điểm trách nhiệm vì chậm lập, gửi báo cáo quyết toán ngân sách

Sáng 24/5, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn báo cáo Quốc hội kiểm toán quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2021. 

Về thu ngân sách Nhà nước, quyết toán 1.591.411 tỷ đồng, bằng 117,2% (tương ứng vượt 233.327 tỷ đồng) so với dự toán giao. Về chi ngân sách, trong đó chi đầu tư phát triển 540.046 tỷ đồng, bằng 112,6% dự toán giao. Chi thường xuyên, quyết toán 1.061.316 tỷ đồng, và tổng chi chuyển nguồn 776.351 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, liên quan dự toán chi đầu tư phát triển, Quốc hội quyết nghị 479,5 nghìn tỷ đồng, Chính phủ giao 461,3 nghìn tỷ đồng. Kết quả kiểm toán cho thấy, đến hết ngày 31/12/2021 vẫn còn chín bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương chưa phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2021 cho các dự án với tổng số vốn 9.027,33 tỷ đồng.

 Dự toán bội chi ngân sách Nhà nước được Quốc hội quyết nghị đầu năm 343.670 tỷ đồng, bằng 4% GDP, quyết toán 214.053 tỷ đồng, bằng 2,52% GDP thực hiện. Trong khi đó, dư nợ công đến 31/12/2021 là 3.616.484 tỷ đồng, tăng 2,72% so với năm 2020, bằng 42,65% so với GDP. 

Thông tin về quyết toán ngân sách, Tổng Kiểm toán cho biết, một số đơn vị chậm gửi báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách về Bộ Tài chính theo quy định. Bộ Tài chính chậm thẩm định, thông báo thẩm định quyết toán ngân sách năm 2021, quyết toán theo niên độ vốn đầu tư nguồn ngân sách Trung ương của một số bộ, ngành theo quy định. 

Bên cạnh đó, báo cáo quyết toán cũng chưa làm rõ được số liệu một số khoản chi chuyển nguồn đã được Hội đồng nhân dân các địa phương phê chuẩn. 

“Số liệu chi chuyển nguồn hạch toán tại tiểu mục 'Kinh phí khác' có những khoản chi chuyển nguồn chưa được phân tích, thuyết minh chi tiết từng nội dung tương ứng”, ông Tuấn nêu. 

Theo cơ quan kiểm toán, đến 31/12/2022, các đơn vị đã thực hiện kiến nghị xử lý tài chính tăng thu, giảm chi 22.492,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 88,57%; kiến nghị xử lý khác được thực hiện 33.284,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 80,08 %. 

Ngoài ra, đến 31/12/2022 các đơn vị được kiểm toán thực hiện thêm 18.248,3 tỷ đồng kiến nghị từ niên độ 2019 trở về trước, bằng 21,4% tổng số kiến nghị chưa thực hiện tính đến 31/12/2021. 

Có 57/95 báo cáo kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể đã được các đơn vị thực hiện. 

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Trong đó, kiến nghị xử lý tăng thu giảm chi ngân sách của Kiểm toán Nhà nước đối với niên độ ngân sách 2021 là 34.595 tỷ đồng; kiến nghị khác 37.010 tỷ đồng. 

Chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, làm rõ để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xử lý theo quy định đối với một số khoản chi chuyển nguồn đã được Hội đồng nhân dân các địa phương phê chuẩn. 

Bộ Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm lập, gửi báo cáo quyết toán ngân sách năm 2021, chậm hoàn thành việc thông báo xét duyệt/thẩm định đối với các đơn vị trực thuộc. (Tienphong.vn 24/5, Luân Dũng)Về đầu trang

Giảm 2% thuế 6 tháng cuối năm, dự kiến giảm thu ngân sách 24.000 tỷ đồng

Chiều 24/5, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đại diện Chính phủ trình Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% theo Nghị quyết số 43. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2023, Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. 

Theo đó, giảm 2% thuế suất, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản... 

Bộ trưởng Bộ Tài Chính cho biết việc giảm thuế trong 6 tháng cuối năm, dự kiến giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN) khoảng 24.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho NSNN cũng như nền kinh tế. 

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến trong ủy ban nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế GTGT để tiếp tục hỗ trợ cho khu vực sản xuất, kinh doanh và người dân đã gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn, chính sách giảm thuế GTGT vào giai đoạn nửa cuối 2023 khó có thể phát huy được tác dụng kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng như trong năm 2022. Do đó, có ý kiến đề nghị các biện pháp kích cầu nên tập trung vào tháo gỡ các nút thắt để tăng cường giải ngân và phát huy hiệu quả của chi đầu tư công. 

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, việc Chính phủ đề xuất giảm thuế GTGT từ thời điểm 1/7/2023 là tương đối muộn và việc giảm thuế không được thực hiện một cách liên tục nên chính sách không phát huy được nhiều tác dụng cho các doanh nghiệp. 

Sự ngắt quãng trong thực hiện chính sách còn dẫn đến những hạn chế và phí tổn khác trong quản lý và thực hiện, phức tạp trong xử lý chuyển tiếp cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế GTGT đầu vào. 

"Chính sách giảm thuế GTGT này cần được cân nhắc một cách thận trọng vì sẽ tạo thêm tác động bất lợi cho NSNN năm 2023, trong điều kiện số thu năm nay được dự kiến là sẽ có nhiều khó khăn, như báo cáo của Chính phủ", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho hay. (Tienphong.vn 24/5, Luân Dũng)Về đầu trang

Áp dụng biện pháp phòng thủ dân sự tăng dần theo cấp độ

Chiều 24/5, Quốc hội sẽ thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự. Theo báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể căn cứ xác định cấp độ phòng thủ dân sự để đảm bảo tính khả thi.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định tiêu chí để xác định cấp độ phòng thủ dân sự có tính đến yếu tố khách quan, chủ quan, điều kiện tự nhiên, xã hội của từng địa phương. Việc lượng hóa, mô tả cụ thể từng cấp độ phải căn cứ từng loại sự cố, thảm họa như thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, ô nhiễm. Do đó, cơ quan chuyên môn cần căn cứ từng luật chuyên ngành để áp dụng biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả phù hợp. 

Đối với đề nghị quy định rõ căn cứ xác định và thẩm quyền công bố, bãi bỏ "tình trạng khẩn cấp" và "tình trạng chiến tranh", Thường vụ Quốc hội nhận thấy, thẩm quyền ban bố, bãi bỏ đã được quy định bởi pháp luật về tình trạng khẩn cấp và Luật Quốc phòng. 

Luật Phòng thủ dân sự chỉ quy định cụ thể biện pháp đặc thù về phòng thủ dân sự trong hai trạng thái rất đặc biệt là tình trạng chiến tranh và tình trạng khẩn cấp. Quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục và biện pháp gắn với tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp sẽ do luật chuyên ngành điều chỉnh. 

Có ý kiến đề nghị rà soát biện pháp trong cấp độ phòng thủ dân sự để bảo đảm khả thi, tránh chồng chéo. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc quy định cụ thể biện pháp cần áp dụng trong từng cấp độ là cần thiết, bảo đảm tính bao quát chung đối với các dạng sự cố, thảm họa quy định tại luật chuyên ngành. 

Qua rà soát, nghiên cứu, Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý theo hướng áp dụng biện pháp tăng dần theo từng cấp độ và quy định cụ thể thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp tỉnh và Thủ tướng trong từng cấp độ.

 Có đại biểu đề nghị quy định rõ hơn cơ chế giám sát; biện pháp quản lý, sử dụng nguồn thu do tổ chức, cá nhân vận động được, phòng ngừa tiêu cực. Tuy nhiên, trách nhiệm giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được quy định tại Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Năm 2021, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, hiện nay đang được thực hiện ổn định và hiệu quả. 

Dự thảo Luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết việc huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ bảo đảm việc phân bổ công bằng, kịp thời, đúng đối tượng. (Vnexpress.net 24/5, Sơn Hà) Về đầu trang

Đề xuất TPHCM được tự quyết số lượng cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn

Chính phủ vừa có báo cáo mới nhất gửi Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. 

Với nhóm chính sách một, Chính phủ đưa ra bảy nhóm cơ chế chính sách được kế thừa từ Nghị quyết số 54. Trong đó, thành phố được điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí; ngân sách thành phố được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí nêu trên. 

TPHCM cũng được quyết định dự toán, phân bổ ngân sách phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Quốc hội và Chính phủ. 

Cùng với đó, TPHCM được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách thành phố để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách và chi thu nhập tăng thêm. 

Cũng theo dự thảo mới nhất, TPHCM được áp dụng tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp… 

Với nhóm chính sách hai, Chính phủ đề xuất cho phép TPHCM được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

Phân cấp thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật. TPHCM được quy định về các chính sách thu hút và giữ chân nguồn nhân lực cho khoa học công nghệ… 

Về nhóm ba, Chính phủ đề xuất TPHCM xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. 

Quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi hoặc nhà ở, được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi. 

Với nhóm bốn về các cơ chế, chính sách mới, đột phá, có tác động lan tỏa, Chính phủ đưa ra 27 chính sách. 

Trong đó, trường hợp TPHCM dự kiến có nguồn thu ngân sách để bố trí tăng chi đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì thành phố được thực hiện trước việc phân bổ nguồn thu này cho các dự án mới, bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, làm cơ sở bố trí vốn hằng năm và báo cáo Quốc hội vào năm cuối kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. 

Bên cạnh đó, TPHCM được áp dụng thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD): sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 

TPHCM được mở rộng lĩnh vực áp dụng đầu tư theo phương thức PPP đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa và được chủ động quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của các dự án PPP này. 

Thành phố được áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án công trình đường bộ hiện hữu với các điều kiện thực hiện bảo đảm lợi ích của người dân; Được thực hiện dự án đầu tư theo hợp đồng BT thanh toán bằng tiền từ ngân sách thành phố. 

Dự thảo nghị quyết cũng cho phép thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; tín chỉ các-bon được giao dịch với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế; nguồn thu từ giao dịch tín chỉ các-bon là nguồn thu ngân sách thành phố hưởng 100%. (Tienphong.vn 24/5, Luân Dũng)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Được IMF nhận định là ngôi sao sáng và sẽ tăng trưởng gấp đôi toàn cầu, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 dự báo đứng thứ mấy thế giới?

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản, sáng ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ và tư vấn của IMF đối với việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần xây dựng các khuôn khổ chính sách phù hợp với xu thế, tiếp cận các quỹ đầu tư; mong muốn hai bên có giai đoạn hợp tác mới hiệu quả hơn trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị IMF tiếp tục tư vấn chính sách cho Chính phủ Việt Nam về điều hành kinh tế, hoàn thiện các công cụ tài khóa, tiền tệ, tái cơ cấu tài chính-ngân hàng. 

Thủ tướng chia sẻ về sự thành công của Việt Nam, thị trường tài chính ổn định, thương hiệu quốc gia được nâng lên, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 3 năm qua, năm 2022 đạt 431 tỷ USD, Việt Nam tăng 12 bậc trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023. Sự phát triển kinh tế của Việt Nam có yếu tố nội lực và ngoại lực. 

Tổng Giám đốc IMF bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đánh giá Việt Nam là ngôi sao sáng trên bầu trời kinh tế thế giới, kinh tế duy trì ổn định, tốc độ tăng trưởng khả quan, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh, nhiều rủi ro, chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid - 19. 

Bà Kristalina Georgieva đánh giá cao chính sách điều hành kinh tế-xã hội của Việt Nam, sớm kiểm soát dịch bệnh Covid - 19, chuyển nhanh sang mở cửa nền kinh tế; cho rằng việc thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ rất phù hợp, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn vừa qua. 

Tổng Giám đốc IMF cho biết, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 2 lần mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu và IMF mong muốn sẽ tư vấn lãi suất, chính sách tiền tệ, nâng cao năng lực tự chủ của kinh tế Việt Nam ứng phó với khủng hoảng.

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới cập nhật tháng 4/2023 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Việt Nam lọt top 20 quốc gia có tăng trưởng GDP cao nhất thế giới trong năm 2023. Cụ thể, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 được IMF dự báo đạt khoảng 5,8% (cao hơn mức tăng trưởng của thế giới 2,8%), xếp thứ 16 trên thế giới. 

20 nền kinh tế được IMF dự báo có tăng trưởng GDP cao nhất thế giới gồm có: Guyana, Lybia, Caribean, Palau, Senegal, Maldives, Fiji, Congo, Côte d'Ivoire, Rwanda, Ethiopia, Niger, Benin, Philippines, Ấn Độ, Việt Nam, Campuchia, Uganda, Gambia và Guinea. 

Cùng với đó, IMF dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 2,8% trong năm 2023. Ngoài ra, IMF bày tỏ lạc quan rằng, triển vọng kinh tế của các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển nhìn chung cao hơn so với các nền kinh tế tiên tiến. IMF cho biết, tính bình quân thì tăng trưởng được dự đoán ở mức 3,9% trong năm 2023 và tăng lên 4,2% trong năm 2024. 

IMF đánh giá Việt Nam và phần lớn các nước thuộc châu Á là những điểm sáng của kinh tế thế giới năm nay. Trong một môi trường mà hầu hết kinh tế thế giới đang chậm lại, châu Á, đặc biệt là các thị trường mới nổi, đang tăng trưởng khá nhanh. 

Chẳng hạn như Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 6%, nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi khác. 

Xét trong khối ASEAN, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 được dự báo xếp thứ 2. Philippines là nước được IMF dự báo có tăng trưởng GDP dẫn đầu, đạt khoảng 6%. Campuchia được dự báo tăng trưởng GDP tương đương với Việt Nam, đạt khoảng 5,8%. 

Cùng với đó, Indonesia, Malaysia, Lào, Thái Lan, Brunei, Myanmar và Singapore có dự báo tăng trưởng GDP đạt lần lượt là 5%; 4,5%; 4%; 3,4%; 3,3%; 2,6% và 1,5% vào năm 2023. (Nhipsongkinhte.toquoc.vn 24/5)Về đầu trang

Chuyên gia: "Việt Nam có thể biến “cơn sốt chip” thành một cuộc đua bài bản, đảm bảo vị trí đi đầu trong cuộc cách mạng bán dẫn"

Trong bài phân tích mới đây về ngành bán dẫn ở Việt Nam, TS. Nguyễn Khắc Giang – Viện ISEAS – Yusof Ishak nhận định, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam đang ngày càng phát triển nhanh chóng nhờ trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp muốn đa dạng hoá chuỗi cung ứng. 

Tuy nhiên, để có thể phát triển trong dài hạn, TS. Nguyễn Khắc Giang cho rằng, Việt Nam cần tăng cường hỗ trợ cho các công ty bán dẫn trong nước để có thể từng bước đưa quốc gia trở thành một khu vực quan trọng trên thị trường chip toàn cầu. 

Theo TS. Nguyễn Khắc Giang, Việt Nam đang tăng tốc trong quá trình phát triển chất bán dẫn. Theo đó, số liệu thống kê gần đây của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) cho thấy, Việt Nam đang vươn lên trở thành nhà xuất khẩu chip lớn thứ 3 sang Hoa Kỳ, chỉ sau Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ý, doanh thu của mặt hàng này vào tháng 2/2023 đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 562 triệu USD.  

"Sự gia tăng xuất khẩu chất bán dẫn là minh chứng cho vị thế của Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Các công ty bị mắc kẹt trong vòng xoáy chuỗi cung ứng sản phẩm bán dẫn đã lựa chọn Việt Nam để đa dạng hoá nguồn cung cấp chip", chuyên gia của Viện ISEAS – Yusof Ishak cho hay. 

Kể từ năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã coi các sản phẩm chất bán dẫn là "hàng hóa và dịch vụ trọng điểm của quốc gia". TS. Nguyễn Khắc Giang đánh giá: "Khi ngành công nghiệp trị giá 600 tỷ USD trở thành trụ cột của nền kinh tế toàn cầu, làm nền tảng cho mọi sản phẩm điện tử, từ điện thoại thông minh đến máy tính, bằng việc lựa chọn phát triển ngành bán dẫn, Việt Nam có thể nâng cao vị thế của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi từ mô hình lao động giá rẻ sang mô hình kinh tế hiện đại hóa. Từ đó, từng bước hiện thực hoá mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt trên 18.000 USD vào năm 2045". 

Tuy nhiên, ông Giang cho rằng, để những lợi ích này có thể trở thành động lực tăng trưởng dài hạn, Việt Nam phải điều chỉnh lại khung chính sách, gia tăng đào tạo nghề cho các ngành công nghệ cao và tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước.

 Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc thu hút các ông lớn trong lĩnh vực bán dẫn đầu tư vào nước này. Theo đó, Intel là tập đoàn lớn đầu tiên sản xuất chip tại Việt Nam, với cơ sở đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến năm 2021, cơ sở này đã cung cấp 3 tỷ sản phẩm bán dẫn trên toàn thế giới tính. Sau Intel, các công ty lớn khác trên toàn cầu, bao gồm Samsung, Qualcomm, Texas Instruments, SK Hynix, Hayward Quartz Technology, Synopsys và NXP Semiconductors cũng đã lần lượt đầu tư vào Việt Nam.

 Vào cuối những năm 2010, các công ty trong nước, bao gồm Viettel và FPT cũng đã bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, ước tính trị giá 6,16 tỷ USD vào năm 2024. Tuy nhiên, ông Giang đánh giá, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phần lớn chip xuất khẩu của Việt Nam đến từ các công ty FDI. Cụ thể, 98% kim ngạch xuất khẩu sản phẩm điện tử đến từ khu vực FDI. 

Theo đó, vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng chủ yếu giới hạn ở việc lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói, chưa có bất kỳ chất bán dẫn nào được sản xuất trong nước. Ngay cả những con chip "Made in Vietnam" đầu tiên của FPT Semiconductor cũng được sản xuất tại Hàn Quốc. 

Theo TS. Nguyễn Khắc Giang, Việt Nam đang thúc đẩy và nuôi dưỡng các doanh nghiệp nội địa dẫn đầu trong lĩnh vực này bằng các kế hoạch sản xuất chip trong nước trong tương lai. Tuy nhiên, ông Giang cho biết, trong khi số lượng doanh nghiệp công nghệ trong nước tại Việt Nam đang tăng lên, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài Viettel và FPT, rất ít công ty được trang bị để leo lên nấc thang của ngành công nghiệp bán dẫn. Tính đến năm 2021, 99% linh kiện phần cứng trong ngành CNTT được nhập khẩu.

Bên cạnh đó, mặc dù có nguồn nhân tài công nghệ dồi dào, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển phần mềm và dịch vụ CNTT, thế nhưng quá trình đào tạo trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ của Việt Nam vẫn còn tương đối chậm. 

Ngoài ra, Việt Nam vẫn chưa có một chiến lược quốc gia toàn diện cho ngành kinh doanh chất bán dẫn. TS. Nguyễn Khắc Giang cho hay, nếu không có các ưu đãi chuyển giao công nghệ hoặc hỗ trợ chính sách rõ ràng, các doanh nghiệp trong nước sẽ khó tham gia vào chuỗi cung ứng bán dẫn với các công ty toàn cầu. 

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức, chuyên gia của Viện ISEAS – Yusof Ishak nhận định, tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam vẫn đầy triển vọng. Theo đó, vào cuối năm 2022, Samsung khánh thành trung tâm R&D trị giá 220 triệu USD tại Hà Nội và công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip tại Việt Nam từ giữa năm 2023. Không chỉ vậy, Amkor Technology, công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn thuê ngoài, cũng sẽ mở nhà máy tại Việt Nam vào cuối năm nay. 

TS. Nguyễn Khắc Giang đánh giá: "Trong bối cảnh thương mại Mỹ - Trung, nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào chất bán dẫn, việc Việt Nam tiếp tục tập trung vào lĩnh vực này có thể gặt hái được những lợi ích đáng kể. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ một người hưởng lợi thành một người chơi  trong thị trường chất bán dẫn toàn cầu đòi hỏi những thay đổi chính sách lớn. Bằng cách tăng cường hệ thống giáo dục và đào tạo, nuôi dưỡng đổi mới trong nước và xây dựng chiến lược quốc gia rõ ràng". 

"Việt Nam có thể biến "cơn sốt chip" thành một cuộc chạy đua marathon được xây dựng bài bản, đảm bảo vị trí đi đầu trong cuộc cách mạng bán dẫn", vị chuyên gia nhấn mạnh. (Markettimes.vn 24/5)Về đầu trang

Doanh nghiệp “phản pháo” hàng loạt quy định mập mờ, gây tốn kém

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch, Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao vừa gửi tới các bộ, ngành góp ý dự thảo "Thông tư hướng dẫn về nội dung và cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm". 

Theo đó, năm hiệp hội đề nghị bỏ toàn bộ nội dung định nghĩa quy định về “Đồ uống có đường” tại Khoản 8 Điều 3 vừa được Ban soạn thảo bổ sung. 

Các doanh nghiệp cho rằng, định nghĩa mới về “Đồ uống có đường” không phù hợp với quy định quốc tế. Bởi hiện nay, theo phân loại thực phẩm của Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế, không có nhóm “Đồ uống có đường” mà chỉ có nhóm “Nước giải khát, loại trừ sản phẩm sữa”, đồng thời chứa phân nhóm con “nước giải khát không cồn”, và nhóm “Đồ uống hương liệu”. 

Các tài liệu khoa học và Tổ chức Y tế Thế giới cũng không sử dụng từ “Đồ uống có đường” mà sử dụng từ “Nước giải khát bổ sung đường”. “Việc đưa cụm từ này vào dự thảo không phù hợp với thực tiễn Việt Nam và các quy định hiện hành, đồng thời gây chồng chéo khi thực hiện”, các hiệp hội cho hay. 

Các hiệp hội cho rằng, dự thảo lần này Ban soạn thảo đã bổ sung thêm một số nội dung mới có phạm vi điều chỉnh rất lớn nhưng thiếu căn cứ và chưa được lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. 

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 5, Ban soạn thảo đã chuyển nội dung “nước giải khát” thành “đồ uống có đường, thực phẩm có thành phần carbohydrat”. 

Cùng với đó, tại Khoản 4 và Khoản 5, Ban soạn thảo bổ sung yêu cầu đối với “sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, thực phẩm dùng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi” ghi thêm chỉ tiêu “đường tổng số, chất béo bão hòa” và ghi thông tin “cảnh báo đối với sản phẩm có chứa nhiều đường, nhiều muối”. 

Các hiệp hội cho rằng, hiện chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào cho thấy quan ngại về thành phần đường, chất béo bão hòa và muối trong các sản phẩm này. Việc thay đổi yêu cầu sẽ khiến đa số các loại thực phẩm đều sẽ bị ảnh hưởng do hầu hết đều chứa cả 3 dưỡng chất là đạm, chất béo, carbohydrat... 

Câu chuyện dự thảo các quy định của một số bộ ngành đang bộc lộ nhiều vấn đề không chỉ diễn ở lĩnh vực thực phẩm, mới đây, 14 hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp các lĩnh vực từ thủy sản, sữa, bia, rượu, nước giải khát, dệt may, gỗ và lâm sản, đến lĩnh vực xe máy, ô tô, thuốc bảo vệ thực vật; doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam... đều bày tỏ lo ngại về các quy định trong dự thảo quyết định về ban hành định mức chi phí tái chế ... 

Theo các doanh nghiệp, có một số bất cập nổi cộm cần được tính toán lại cho phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế. Cụ thể, định mức chi phí tái chế trong dự thảo được tính toán dựa vào các nghiên cứu tham vấn có kết quả chênh lệch nhau rất lớn, do vậy không có độ tin cậy. Hơn nữa, định mức chi phí tái chế đề xuất trong dự thảo chưa hợp lý và đang cao hơn nhiều so với mức trung bình của các nước khác. 

Bên cạnh đó, công thức tính chi phí tái chế như trong dự thảo hoàn toàn bỏ qua yếu tố lợi nhuận của doanh nghiệp tái chế từ vật liệu tái chế, hay giá trị thu hồi của bao bì. Do vậy, chi phí tái chế đề xuất chưa theo nguyên tắc kinh tế tuần hoàn do chưa trừ đi giá trị vật liệu thu hồi được.

Các hiệp hội cũng kiến nghị cần có chính sách ưu đãi cho các loại bao bì thân thiện với môi trường hoặc sử dụng vật liệu tái chế; thay đổi cách nộp quỹ... Đặc biệt, trong bối cảnh doanh nghiệp đang vật lộn với khó khăn, việc triển khai chính sách cần hướng tới hiệu quả và giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. (Tienphong.vn 24/5, Dương Hưng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng yêu cầu liên thông, khắc phục tình trạng manh mún, chia cắt dữ liệu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 452 về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). 

Về thể chế, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung chỉ đạo hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư theo yêu cầu của Chính phủ tại 19 nghị quyết chuyên đề. 

Bộ Tài chính chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan ban hành Thông tư quy định về giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trình Chính phủ ban hành quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

 Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có. Thời gian hoàn thành trong tháng 9/2023.

 Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp, xác thực, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, dần thay thế việc cung cấp các giấy tờ cá nhân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. 

Văn phòng Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh "tắc nghẽn" trong quá trình tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, thực chất, hiệu quả bảo đảm khắc phục tình trạng “manh mún”, “cát cứ thông tin”, “chia cắt” và “co cụm dữ liệu” như hiện nay. 

Về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia, Bộ Công an bổ sung các cơ sở pháp lý xây dựng, triển khai đề án, hoàn thiện nội dung về trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xây dựng quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và nghị định của Chính phủ quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia, việc xây dựng, cập nhật, duy trì và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông và nghị định nêu trên do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng, quản lý và vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia. (Tienphong.vn 24/5, Văn Kiên) Về đầu trang

Đề xuất tăng trợ cấp hàng tháng từ 01/7/2023 với cán bộ xã, phường nghỉ việc

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ ngày 01/7/2023 đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc (gọi tắt là cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc). 

Cụ thể, từ ngày 01/7/2023, tăng 12,5% mức trợ cấp hàng tháng so với mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6 năm 2023 đối với các đối tượng nêu trên. 

Mức trợ cấp hàng tháng được hưởng từ ngày 01/7/2023 = Mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 x 1,125. 

Trong đó: Mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 là mức trợ cấp quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư số 02/2022/TT-BNV ngày 29/1/2022 đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc. 

Mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sau khi điều chỉnh theo quy định mà thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng thì được tăng thêm mức trợ cấp như sau: 

- Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức trợ cấp hàng tháng dưới 2.700.000 đồng/người/tháng; 

- Tăng lên bằng 3.000.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức trợ cấp hàng tháng từ 2.700.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.000.000 đồng/người/tháng. 

Như vậy, mức trợ cấp hàng tháng được hưởng từ ngày 01/7/2023 đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sau khi đã làm tròn số như sau: 

Đối với cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã: 2.782.000 đồng/tháng; 

Đối với cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 2.700.000 đồng/tháng; 

Đối với các chức danh còn lại: 2.517.000 đồng/tháng. (Toquoc.vn 24/5, PV)Về đầu trang

Chủ tịch UBND TP HCM vừa có quyết định, đem tin vui đến các quận

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định, ủy quyền cho Chủ tịch UBND các quận quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C trước đây sử dụng nguồn vốn ngân sách quận hoặc sử dụng vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách TP HCM cho ngân sách quận (trừ các dự án tu bổ di tích có cấu phần xây dựng). 

Thời hạn ủy quyền từ ngày 29-5-2023 đến ngày 31-12-2025. Để quyết định này thực thi không chồng chéo, UBND thành phố cũng chấm dứt các nội dung ủy quyền khác trái với quy định trên. 

Như vậy, Chủ tịch UBND các quận sẽ được thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của "người có thẩm quyền quyết định đầu tư" theo Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các quy định có liên quan. 

Dự án nhóm A gồm các dự án có tổng mức đầu tư từ 800 tỉ đồng đến hơn 2.300 tỉ đồng; nhóm B từ 45 tỉ đồng đến dưới 2.300 tỉ đồng; nhóm C từ dưới 45 tỉ đồng đến dưới 120 tỉ đồng. 

Đây được xem là một quyết định kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đầu tư công mà các quận "nghẽn" trong suốt thời gian qua khi TP HCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, thẩm quyền này được giao về cho các sở, ngành, dù có những dự án với kinh phí quận hoàn toàn có thể đảm đương. 

Hệ lụy là nhiều dự án trường học, chỉnh trang đô thị (sửa chữa, nâng cấp hẻm, vỉa hè…) dù kinh phí đầu tư không nhiều vẫn phải chờ sở, ngành tổng hợp, tham mưu trình UBND TP HCM duyệt cấp ngân sách. 

Điển hình như ở quận 3, lãnh đạo quận cho biết có công trình cải tạo, nâng cấp hẻm với kinh phí khoảng 3-4 tỉ đồng mà tập trung về thành phố, rồi đợi Sở Xây dựng gom, duyệt để quận triển khai. Lãnh đạo quận cho biết có nhiều dự án hứa với dân, đã ghi vốn nhưng thủ tục chậm. (Nld.com.vn 24/5, Phan Anh)Về đầu trang

Đà Nẵng sẽ xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm

UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn gửi các đơn vị, địa phương yên cầu kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc. 

TP Đà Nẵng đề nghị phải xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định các vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền; thực hiện việc luân chuyển, xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Công văn của UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. 

Trong các nhiệm vụ được đề cập thì UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công. Đây là nhiệm vụ quan trọng, là một trong 3 trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Trong khi đó, TP động viên, khuyến khích, bảo vệ các tập thể, cán bộ năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. 

Được biết, qua 4 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng đã giải ngân đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch vốn cả năm. UBND TP chỉ đạo phải phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao năm 2023 (cao hơn chỉ tiêu Chính phủ giao là trên 95%). (Cadn.com.vn 24/5, Hải Quỳnh)Về đầu trang

Lâm Đồng “cởi trói” việc tách, hợp thửa đất sau hai năm tìm cách hạn chế

Chiều 23/5, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản số 4464/UBND-ĐC1 nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc về việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn toàn tỉnh, phù hợp với các quy định của pháp luật. 

Theo nội dung văn bản mới ban hành, toàn bộ các văn bản trước đây bị cho là gây khó khăn cho người dân và giới đầu tư bất động sản đều hết hiệu lực. 

Cụ thể, văn bản số 491l/UBND-ĐC ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh, số 1952/UBND-ĐC1 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố… 

UBND Lâm Đồng cũng giao Sở TN&MT chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh, theo hướng xây dựng nội dung dự thảo theo đúng quy định của pháp luật đất đai về tách thửa, hợp thửa. 

Mặt khác, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng văn bản mới về hợp và tách thửa theo hướng bỏ quy định về mở đường, thu hồi đất làm đường giao thông. 

Đồng thời, tỉnh cũng bỏ các quy định về việc lập quy hoạch chi tiết, lập dự án… do đã được quy định tại Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các luật khác liên quan. 

Các động thái này được đưa ra sau khi người dân và giới đầu tư bất động sản bức xúc cho rằng các văn bản 4911, 1952 và quyết định 40 không phù hợp với quy định của pháp luật. 

Về vấn đề này, tại một cuộc họp giao ban báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng lý giải: Những năm 2020-2022, bất cập phát sinh khi bất động sản Lâm Đồng bất ngờ “nóng” lên, tình trạng phân lô tách thửa ồ ạt mất kiểm soát, khó quản lý nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra các văn bản trên để tạm dừng, hạn chế các hồ sơ đề nghị tách, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.  

Lãnh đạo tỉnh cũng thừa nhận, các văn bản nói trên có những điểm không hoặc chưa phù hợp với Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Thuế hiện hành. Sau đó, tỉnh đã khắc phục bằng cách hướng dẫn các sở, ngành, địa phương giải quyết những hồ sơ đúng quy định, đảm bảo pháp lý. 

Cuối tháng 4 vừa qua, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng đã có văn bản đề nghị UBND Lâm Đồng tự kiểm tra, xử lý các công văn và quyết định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu tách thửa đất mà tỉnh đã ban hành từ năm 2021 đến nay. (Tienphong.vn 24/5, Kim Anh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hậu Giang: Kỷ luật nữ phó chánh văn phòng Sở TN&MT vì quan hệ bất chính

Ngày 23-5, ông Lê Quốc Việt - giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang - cho biết vừa kỷ luật “cảnh cáo” về Đảng đối với bà P.T.H.D. - phó chánh văn phòng sở - vì đã có chồng nhưng lại có mối quan hệ yêu đương tình cảm nam nữ với người khác. 

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang nhận được đơn của bà N.T.M.L. tố cáo bà D. có quan hệ bất chính với chồng bà là ông T.M.T.. Ông T. hiện là lãnh đạo của Thanh tra tỉnh Hậu Giang.

 Qua xác minh và giải trình của những người có liên quan, Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho rằng chưa có đủ căn cứ kết luận giữa bà D. và ông T. có quan hệ bất chính. 

Tuy nhiên, bà D. không gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, dù đã có chồng nhưng lại có mối quan hệ tình cảm yêu đương nam nữ với người khác, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, làm giảm uy tín bản thân và tổ chức nơi bà D. công tác. 

Liên quan đến vụ việc giữa bà D. và ông T., một lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết đang thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông T., do ông này là cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý.  

Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang Trịnh Hoàng Ba xác nhận Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy xác minh vụ việc chưa xong nên chưa có kết luận. (Tuoitre.vn 24/5, Lê Dân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Chính phủ mới của Thái Lan sẽ quyết định khoản phí du lịch với người nước ngoài

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chính phủ mới tại Thái Lan sẽ quyết định khoản phí du lịch với người nước ngoài, vốn vẫn chưa chắc chắn do những rào cản trong việc thực hiện không rõ ràng. 

Kể từ khi Nội các Thái Lan hồi tháng 2 vừa qua phê duyệt việc thu phí du lịch 300 baht (8,7 USD) đối với người nước ngoài đến thăm Thái Lan bằng đường hàng không và 150 baht đối với du khách bằng đường bộ hoặc đường biển, kế hoạch này đã không được công bố trên Công báo Hoàng gia, đồng nghĩa với việc quy định chưa có hiệu lực trong khung thời gian cụ thể. 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn, dự án sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính phủ mới do các phương án thu phí vẫn chưa được chốt. 

Ông Yuthasak cho biết khu vực tư nhân đã yêu cầu khung thời gian linh hoạt hơn sau khi Bộ Du lịch và Thể thao hồi đầu năm nay đề xuất bắt đầu thu phí vào tháng 6 tới. Chính phủ mới dự kiến sẽ sửa đổi kế hoạch và quyết định có nên tiếp tục, hoãn hoặc điều chỉnh các phương án thu phí hay không. Cá nhân ông Yuthasak cũng cho rằng nên hoãn việc thu phí du lịch cho đến khi ngành này phục hồi hoàn toàn, có thể là bắt đầu từ năm 2024. 

Theo truyền thông Thái Lan, có một số rào cản mà chính phủ mới cần đưa ra quyết định, đặc biệt là về các phương án thu phí. Biện pháp được đề xuất kêu gọi đưa phí vào giá vé máy bay, nhưng các hãng hàng không cho biết đây là một lựa chọn không thực tế và Bộ Du lịch và Thể thao đã gặp khó khăn trong việc cố gắng tìm ra các giải pháp khả thi. (TTXVN/Bnews.vn 24/5, Đỗ Sinh)Về đầu trang

Nhật Bản thông qua dự luật đặc biệt dành cho chi tiêu quốc phòng

Hạ viện Nhật Bản vừa thông qua dự luật nhằm tạo ra một quỹ đầu tư chung đặc biệt dành cho chi tiêu quốc phòng. 

Nếu được Thượng viện thông qua và trở thành luật, Chính phủ Nhật Bản có thể dành khoản thu không thuế từ việc bán tài sản của nhà nước, hoặc chuyển tiền từ các tài khoản đặc biệt trong ngân sách quốc gia để sử dụng cho chi tiêu quốc phòng trong nhiều năm.

Trong 5 năm gần đây, lần đầu tiên chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản đạt mức cao 43 nghìn tỷ Yen (310 tỷ USD), trong đó có gần 3.400 tỷ Yen (hơn 24 tỷ USD) từ chính phủ đầu tư cho các quỹ quốc phòng.

Nhật Bản từ lâu đã giới hạn chi tiêu quốc phòng ở mức khoảng 1% GDP nhưng có kế hoạch tăng con số này lên khoảng 2% GDP tới tài khóa 2027. (VTV.vn 24/5)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

03