Bản tin Cải cách hành chính ngày 11/6/2024

11:3, Thứ Ba, 11-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Khắc phục những “điểm nghẽn” của Đề án 06 nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TP.HCM: Những đơn vị tiên phong chuyển đổi số

3.        Người dân Hà Nội dễ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

4.        Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương đạt mức A, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố

5.        Sơn La: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội

6.        Đồng Nai: Hỗ trợ người dân đổi sim 4G và cấp chữ ký số

7.        Hải Phòng: Cài đặt, sử dụng i-Speed đánh giá chất lượng internet 4G

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

8.        Liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Hà Nội: Kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng với nhiều lãnh đạo quận, huyện, sở, ngành

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Lời cảnh tỉnh cán bộ sợ sai không làm

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Khắc phục những “điểm nghẽn” của Đề án 06 nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính

Đó là thông tin được Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an nêu tại hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, được Chính phủ tổ chức sáng nay 10-6, trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Long, qua 1 năm triển khai Công văn 452 của Thủ tướng Chính phủ, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng cơ bản có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt để tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06. Tính đến hết tháng 4 năm 2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, đã có 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong đó, riêng việc cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án số 06 đã giúp hàng năm tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng.

Đối với 2 nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” triển khai chính thức trên toàn quốc từ 10-7-2023, giúp cắt giảm từ 21 ngày xuống còn 4 ngày làm việc, người dân chỉ khai thông tin 1 lần để giải quyết 3 thủ tục hành chính.

Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chip và thu nhận trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,88 triệu tài khoản (tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 71,68%). Bộ Công an đã tích hợp, sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc gia và các ứng dụng của các Bộ, ngành với trung bình khoảng 150.000 lượt đăng nhập/ngày từ đầu năm 2024 đến nay, dự kiến tiết kiệm được 32 tỷ đồng mỗi tháng.

Thực hiện tích hợp thông tin cư trú (sổ hộ khẩu điện tử) của công dân lên tài khoản định danh điện tử, là giải pháp thay thế sổ hộ khẩu giấy giúp tiết kiệm khoảng 450 tỷ đồng mỗi tháng….

Đã chính thức triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22-4-2024 tại Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; đặc biệt, HĐND TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết hỗ trợ 100% phí cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID đối với công dân Việt Nam thường trú trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản VNeID mức độ 2. “Với nhu cầu 2,6 triệu Phiếu lý lịch tư pháp hàng năm, dự kiến tiết kiệm khoảng 637 tỷ đồng”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Long thông tin.

Về hạ tầng công nghệ, theo Trung tướng Nguyễn Văn Long, hiện có 124 hệ thống thông tin đã kết nối hoặc có nhu cầu kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Đến nay, đã có 18 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ tra cứu, xác thực, khai thác thông tin dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng nêu rõ 6 “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, cụ thể: Điểm nghẽn về pháp lý; điểm nghẽn về dịch vụ công trực tuyến; điểm nghẽn về hạ tầng công nghệ; điểm nghẽn về dữ liệu; điểm nghẽn về an ninh, an toàn bảo mật và điểm nghẽn về nguồn lực triển khai.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Long, cơ quan thường trực đã xác định 6 nguyên nhân, 6 bài học kinh nghiệm và 35 nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian tới; đề nghị các đồng chí bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND 63 địa phương cần quan tâm, thực hiện để tháo gỡ những điểm nghẽn về pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, nhân lực, kinh phí; trong đó, trọng tâm Bộ Tài chính tập trung hoàn thành quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên ngân sách Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng để trình Chính phủ xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Anninhthudo.vn 10/6, Minh Đức)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TP.HCM: Những đơn vị tiên phong chuyển đổi số

Nhiều địa phương, đơn vị ở TP.HCM đã năng động, đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào xử lý công việc, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Năm 2023 là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số với mục tiêu theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các sở, ban ngành, địa phương và TP.HCM (DTI) trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi số.

Kết quả, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) đứng đầu trong đánh giá chuyển đổi số khối sở, ban ngành; UBND quận Phú Nhuận đứng đầu ở khối quận, huyện, TP Thủ Đức.

Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua lãnh đạo quận Phú Nhuận đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ cụ thể “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả”. Từ đó, nâng cao tính trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự đồng thuận của người dân, sự đồng hành của doanh nghiệp.

Nổi bật nhất, theo ông Đỗ Đăng Ái, là quận đã vận hành hiệu quả ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đây là giải pháp công nghệ số trên thiết bị di động hỗ trợ tạo lập, kết nối thông tin hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Qua đó, giúp chính quyền kịp thời tiếp nhận, xử lý và giải đáp các vấn đề người dân, doanh nghiệp đang vướng mắc.

Hiện tại, bộ phận một cửa quận, phường cũng đều trang bị máy vi tính và bố trí nhân sự trực tiếp hỗ trợ người dân lập tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến.

Song Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái cũng cho biết quá trình thực hiện quận gặp nhiều khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin, thiếu đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn về công nghệ thông tin, nhất là ở chính quyền cấp cơ sở… Do đó, quận đã tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao trình độ, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm khắc phục hạn chế nêu trên.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, để thực hiện chủ đề năm 2024 của TP, quận Phú Nhuận đặt mục tiêu lấy cải cách hành chính, chuyển đổi số làm lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở đó, quận sẽ tiếp tục phát huy những nội dung đã thực hiện tốt như giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn và mức độ hài lòng đạt từ 98% trở lên; rà soát, bổ sung nhân sự và phát huy hoạt động của 126 tổ công nghệ số cộng đồng.

“Chúng tôi sẽ phát triển kênh “Phú Nhuận đồng hành” với các tính năng AI Chatbot, mở rộng đối tượng thụ hưởng, trở thành kênh tương tác, thông tin hai chiều, trao đổi trực tuyến giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp” - ông Ái nhấn mạnh và cho hay quận cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực kinh tế số, tạo đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của TP.

Vị lãnh đạo quận Phú Nhuận khẳng định năm 2024, quận sẽ phát huy các Tổ công nghệ số cộng đồng, triển khai phổ cập chuyển đổi số đến từng khu phố, từng hộ dân. “Chúng tôi kỳ vọng mỗi người dân có một danh tính số, một chữ ký số cá nhân, một tài khoản dịch vụ công trực tuyến, một tài khoản thanh toán số đối với người dân trưởng thành, có kỹ năng số và có phần mềm bảo vệ an toàn thông tin mạng cơ bản…” - ông Ái nói.

Để đạt thứ hạng cao nhất về DTI ở khối sở, ban ngành, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng HEPZA, khẳng định đây là quyết tâm được thống nhất từ lãnh đạo ban đến chuyên viên từng phòng, ban chuyên môn.

Hằng tuần, hằng quý, HEPZA đều có những buổi họp lồng ghép nội dung về chuyển đổi số nhằm rà soát tiến độ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Căn cứ vào các kế hoạch chuyển đổi số của TP, HEPZA cũng xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị với các nhiệm vụ cụ thể.

“HEPZA đã hoàn thành nâng cấp trang thông tin điện tử và chính thức vận hành ngay từ đầu tháng 7-2023. Trang cũng được bổ sung các tiện ích, tăng mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và ban quản lý” - ông Hưng nói và cho biết mỗi doanh nghiệp được cấp một tài khoản để sử dụng các tiện ích mới như đăng thông tin tuyển dụng lao động, góp ý chính sách, phản ánh kiến nghị đến ban quản lý, báo cáo nhanh trực tuyến... 

Ông cũng cho biết HEPZA đảm bảo 100% thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP; 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình… Tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại ban quản lý đạt hơn 90%, tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 93%...

Đáng chú ý, trong xử lý công việc nội bộ, 100% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử, trừ các văn bản có chứa bí mật nhà nước. 100% công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc, được cung cấp chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Hưng, để đảm bảo an toàn an ninh thông tin tại ban quản lý, HEPZA đã xây dựng phương án ứng cứu xử lý sự cố tấn công mạng cho các hệ thống thông tin. “100% máy chủ, máy trạm tại ban quản lý được cài đặt phòng, chống mã độc và chia sẻ thông tin với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC)…” - ông Hưng khẳng định. (Plo.vn 11/6, Lê Thoa)Về đầu trang

Người dân Hà Nội dễ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Để giải quyết các điểm nghẽn trong Đề án 06, hướng tới hiện đại hóa nền hành chính, Hà Nội thực hiện nhiều nhiệm vụ đồng bộ, trong đó đáng kể là đợt cao điểm “Nước rút 60 ngày đêm” thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính.

Các sở, ngành đã hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. Đến nay, các nhiệm vụ của đợt cao điểm đã được hoàn thành 100%.

Rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính là việc đầu tiên mà Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện. Công việc được thực hiện cả vào các ngày nghỉ với mục tiêu toàn bộ các thủ tục hành chính phải được đẩy lên môi trường điện tử.

Tại khối quận, huyện, nhiệm vụ được đặt ra là khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ về công tác số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử,; cập nhật, công khai thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của địa phương.

Từ ngày 1/6/2024, toàn bộ bộ phận một cửa tại Hà Nội đồng loạt áp dụng thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt.

Đồng thời, Hà Nội thí điểm triển khai thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại các tuyến phố. Hồ sơ sức khỏe điện tử và chi trả an sinh xã hội không tiền mặt được thực hiện đạt kết quả tốt.

Nhiều cách làm đồng bộ đã được Hà Nội thực hiện rốt ráo để đạt mục tiêu cao nhất là hoàn thiện và đồng bộ cơ sở dữ liệu, để người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến một cách đơn giản hơn, thuận tiện hơn. (Hanoionline.vn 10/6, Lệ Cẩm)Về đầu trang

Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương đạt mức A, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố

Thực hiện Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số, tỉnh Hải Dương đã hoàn thành số hoá trên 2,1 triệu dữ liệu dân cư (đạt 100%); các cơ sở dữ liệu chuyên ngành tiếp tục được các sở, ngành hoàn chỉnh và số hóa trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống".    

Theo đó, Hải Dương đã kết nối 13 trong tổng số 17 cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin của bộ, ngành Trung ương với hệ thống của tỉnh qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính. Tích hợp được 618 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hải Dương đang cung cấp 1.899 dịch vụ công, trong đó có 573 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân; gần 60% trường hợp thuộc diện an sinh xã hội được chi trả qua tài khoản ngân hàng…

Với những kết quả kết, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Hải Dương đạt mức A, xếp thứ 4 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước.​ (Congluan.vn 10/6, Nguyễn Hường)Về đầu trang

Sơn La: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính” hiện 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tại Sơn La được đưa lên không gian số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Đề cập đến công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, ông Đinh Thanh Tùng – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với phương châm hành động toàn ngành: "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả, đổi mới, phát triển, lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam”, ngay từ đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã bắt tay vào tập trung triển khai các nhiệm vụ của ngành với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và từng thành viên Ban Chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã là yếu tố quyết định trong tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách; quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền chính sách, đặc biệt là các nội dung liên quan dự thảo Luật BHXH dự kiến thông qua vào năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến người lao động. Đây cũng là tiền đề để mở rộng người tham gia, tiến tới BHXH toàn dân.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Các thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT đã được rà soát, cắt giảm tối đa, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của giao dịch hồ sơ điện tử đến người dân.

100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT được đưa lên không gian số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, nâng cao tính minh bạch của thông tin. BHXH tỉnh thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng Dịch vụ công. (Daidoanket.vn 11/6, Khanh Lê) Về đầu trang

Đồng Nai: Hỗ trợ người dân đổi sim 4G và cấp chữ ký số

Ngày 10-6, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện Long Thành phối hợp với Viettel chi nhánh Long Thành và VNPT chi nhánh Long Thành tổ chức ra quân triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển đổi cài đặt từ sim 2G lên 4G và cấp chữ ký số (Smart CA) cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thường xuyên tại bộ phận một cửa huyện Long Thành.

Theo Phó chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Lê Đỗ Chung, Trưởng bộ phận một cửa huyện Long Thành, việc hỗ trợ đổi sim và cấp chữ ký số nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số chuyển đổi số trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Được biết, người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thường xuyên tại bộ phận một cửa huyện Long Thành sẽ được hỗ trợ miễn phí chuẩn hóa thông tin thuê bao theo căn cước công dân và nhiều hỗ trợ khác giúp người dân, doanh nghiệp, nhất là bộ phận thường xuyên giao dịch, liên hệ tại bộ phận một cửa thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngay trong ngày đầu ra quân, đã có hơn 50 lượt người dân, doanh nghiệp trực tiếp có mặt tại bộ phận một cửa để thực hiện chuyển đổi sim và các thủ tục hành chính liên quan. (Baodongnai.com.vn 10/6, Nguyệt Hà)Về đầu trang

Hải Phòng: Cài đặt, sử dụng i-Speed đánh giá chất lượng internet 4G

Nhằm đánh giá hiện trạng hạ tầng và dịch vụ viễn thông, đặc biệt là dịch vụ internet băng rộng phục vụphát triển kinh tế số, chuyển đổi số, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo về việc cài đặt và sử dụng i-Speed.

I-Speed là công cụ cho phép người sử dụng (người dân/tổ chức/doanh nghiệp) tự đo tốc độ, đánh giá chất lượng dịch vụ truy cập internet băng rộng mọi thời điểm. Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, các doanh nghiệp sẽ đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng để cung cấp chất lượng dịch vụ phù hợp với nhu cầu đáp ứng phát triển kinh tế số, chuyển đổi số của địa phương cũng như toàn quốc.

Qua số liệu thống kê, tính đến tháng 4/2024, tốc độ tải dữ liệu đường xuống trung bình của dịch vụ truy cập internet băng rộng di động 4G tại nhiều địa phương (Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Cao Bằng,…) đang ở mức thấp, đều dưới 40 Mbps, thậm chí có địa phương dưới 25 Mbps, không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số và định hướng quy hoạch ngành.

Ngày 11/1/2024, tại Quyết định số 36/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó yêu cầu phát triển đến năm 2025 mạng băng rộng di động đáp ứng quy chuẩn quốc gia về chất đang ở mức thấp (ví dụ: lượng dịch vụ với mục tiêu tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu 40 Mbps cho mạng 4G).

Tại Văn bản 3804/VP-KSTTHC, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo giao các Sở, ngành, quận/huyện, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, tổ công nghệ số cộng đồng chủ động cài đặt và sử dụng công cụ i-Speed; đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng công cụ này để đo lường, đánh giá chất lượng dịch vụ internet di động 4G. (Congly.vn 10/6, Vũ Ba)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Theo Nghị định 63, từ ngày 1/7, sẽ thực hiện liên thông điện tử các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Về nguyên tắc thực hiện quy trình liên thông điện tử, Nghị định 63 nêu rõ việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp lý, không yêu cầu nộp bản giấy; chuyển phương thức xử lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông điện tử tại Nghị định này có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật; không làm tăng chi phí cho cá nhân, tổ chức.

Kết quả giải quyết của thủ tục hành chính thuộc các nhóm trên sẽ được hệ thống tự động chia sẻ để hoàn thiện hồ sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Các thông tin trong tờ khai điện tử quy định tại Nghị định này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, hệ thống thông tin có liên quan, được Phần mềm dịch vụ công liên thông điền tự động.

Hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử được Phần mềm dịch vụ công liên thông đồng bộ về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

ồ sơ đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú, hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp mai táng, tử tuất được đồng bộ về phần mềm nghiệp vụ của các bộ, ngành có liên quan. (Vietnamnet.vn 10/6, Quang Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Hà Nội: Kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng với nhiều lãnh đạo quận, huyện, sở, ngành

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Theo kế hoạch, với nội dung kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra, UBND thành phố giao Thanh tra thành phố tổ chức kiểm tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đan Phượng, Thạch Thất, Phúc Thọ, Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Thanh Oai trong việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2011 đến ngày 31/12/2023.

Nội dung kiểm tra, theo UBND thành phố là về việc tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, huyện; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện; UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thuộc đối tượng kiểm tra có liên quan đến việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Thời gian thực hiện kiểm tra tiến hành trong Quý III, IV/2024.

Kế hoạch của UBND thành phố cũng nêu sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, UBND thành phố giao Thanh tra thành phố tổ chức kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan các đơn vị: Sở TT&TT, Sở VH&TT, Sở KH&CN; UBND các quận, huyện: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Đống Đa, Sóc Sơn; các đơn vị: Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố, Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội; Cty TNHH MTV đầu tư phát triển Thuỷ lợi Hà Nội; Cty TNHH MTV đầu tư phát triển Thuỷ lợi sông Đáy. Thời kỳ kiểm tra từ năm 2022 đến năm 2023.

Nội dung kiểm tra về việc thực hiện các quy định về phòng ngừa tham nhũng: xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống tham nhũng; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật; công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị (về đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất đai và quản lý trật tự xây dựng; hoạt động tài chính, ngân sách, mua sắm và quản lý tài sản công, huy động và sử dụng các khoản hỗ trợ, đóng góp; công tác tổ chức cán bộ; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo);

Công tác kiểm tra cũng sẽ tập trung vào việc: xây dựng, thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác, việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng. (Tienphong.vn 10/6, Trường Phong)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Lời cảnh tỉnh cán bộ sợ sai không làm

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 148 về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Quy định này áp dụng đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập.

Quy định nêu cụ thể những căn cứ để tạm đình chỉ công tác trong trường hợp cần thiết, trong đó có nội dung: Cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trước hết, có thể nói, việc tạm đình chỉ có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với những người sợ sai, đùn đẩy, né tránh công việc, ngồi im không dám làm gì. Đồng thời, giúp nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, nhiệm vụ đối với nhiều người khác trong một tổ chức, cơ quan, đơn vị nào đó.

Việc cán bộ né tránh, đùn đẩy công việc có nhiều nguyên nhân, song tựu chung đều dẫn đến việc giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý, giảm niềm tin của người dân, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thực trạng này xảy ra khá phổ biến, thể hiện rõ nhất trong đầu tư công, đấu thầu, quản lý đất đai, y tế, xây dựng, giải quyết thủ tục đầu tư, sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công cho người dân…

Thực tế cho thấy, việc né tránh có khi rơi vào những cán bộ không biết gì nên không làm, không chịu khó nâng cao trình độ để làm tốt nhiệm vụ. Tiếp đó là những cán bộ biết nhưng không làm, bởi không có lợi ích cho mình. Loại thứ ba là cán bộ biết nhưng không làm vì sợ trách nhiệm nên đùn đẩy.

Biểu hiện phổ biến là né tránh những việc khó, phức tạp, nhạy cảm trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; chậm trễ giải quyết, để tồn đọng công việc; trả lời, hướng dẫn không rõ quan điểm, chính kiến của tổ chức, đơn vị mình; đẩy việc; hỏi xin ý kiến những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình; lạm dụng việc lấy ý kiến phối hợp để né tránh trách nhiệm.

Trên diễn đàn Quốc hội, vấn đề cán bộ né trách nhiệm, không làm vì sợ sai hoặc sợ trách nhiệm đã không ít lần được đề cập. Điều đó dẫn tới trì trệ và chậm trễ nền công vụ, bào mòn niềm tin của người dân, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội, cản trở nguồn lực và động lực phát triển, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay.

Thời gian qua, có tình trạng không ít cán bộ, công chức quen nghĩ "không làm thì không sai". Đó là điều nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tâm lý sợ sai, trong đó năng lực chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; người đứng đầu một số đơn vị chưa nêu gương nghiêm túc; thể chế về kinh tế - xã hội còn bất cập, chồng chéo hoặc có vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn nhưng chưa được sửa kịp thời. Nhất là khi công cuộc "đốt lò" ngày càng đẩy mạnh, dẫn đến không ít người chọn cách "ngồi im".

Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào đi nữa, việc cán bộ không làm, không dám làm theo chức trách của mình là không thể chấp nhận. Không thể ngụy biện, đổ lỗi cho điều này hay điều khác.

Bởi cùng một quy định, cùng cơ chế nhưng nhiều nơi thực hiện tốt, một số nơi lại trì trệ. Vậy rõ ràng, nơi trì trệ có vấn đề. Chúng ta đã có khá nhiều quy định và lần này có thêm quy định tạm đình chỉ, mong rằng sẽ là lời cảnh tỉnh cho những người có lối suy nghĩ "thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử". (Baogiaothong.vn 11/6, TS Phạm Quang Long)Về đầu trang./.

Các tin khác

07