Bản tin Cải cách hành chính ngày 07/6/2024

14:40, Thứ Sáu, 7-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

TIN TỨC – SỰ KIỆN

1.        Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

2.        63 địa phương hoàn thành hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

3.        TPHCM: “Đọc vị” những chỉ số cải cách, cạnh tranh

4.        Bắc Ninh: Cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

5.        Đồng Tháp: Phấn đấu nâng tầm Chỉ số PCI năm 2024

6.        Yên Bái: Tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI

7.        Sóc Trăng: Ngành Y tế đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính

8.        Cà Mau: Phục vụ tốt, dân đồng thuận

9.        An Giang: Ngành LĐ-TB&XH tích cực cải cách thủ tục hành chính

10.     Lào Cai: Công khai kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tháng 5

11.     Hà Giang: Hiệu quả mô hình ATM cấp xã hỗ trợ dịch vụ hành chính công di độn

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

12.     70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình về bảo hiểm xã hội

 

TIN TỨC – SỰ KIỆN

Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Sáng 6/6, đặt câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng đã xác định cải cách thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng để tháo gỡ rào cản, tạo môi trường, động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Minh đề nghị Phó Thủ tướng cho biết điểm nhấn quan trọng nhất mà Chính phủ đã làm được trong thời gian vừa qua cũng như những thứ tự ưu tiên trong cải cách thể chế cần tập trung thực hiện trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Minh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiệm kỳ này, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, Chính phủ ưu tiện việc kiện toàn các cơ quan quản lý, cắt giảm các cơ quan trung gian, từ đó sẽ cắt giảm được các thủ tục hành chính.

Hiện nay, Chính phủ cũng đề ra mục tiêu là bảo đảm giải quyết các thủ tục trực tuyến trên mọi cấp độ. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, kết hợp với cung cấp các dịch vụ công trực tiếp và cải cách tổ chức bộ máy và con người. Đây là hai vấn đề lớn nhất hiện nay.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Phan Đức Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình về những giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, giải pháp thứ nhất đối với vấn đề liên quan đến thể chế, Chính phủ sẽ sớm đưa các văn bản pháp lý liên quan vào. Giải pháp thứ hai liên quan đến tổ chức thực hiện về thể chế, liên quan đến trách nhiệm cụ thể khi gắn với các chủ thể trong quản lý. Giải pháp thứ ba liên quan đến chống đùn đẩy, tức là các văn bản pháp luật phải rõ ràng trách nhiệm, cụ thể trách nhiệm.

Với thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, Phó Thủ tướng cho rằng, các vướng mắc hiện nay của người dân và doanh nghiệp sẽ được giải quyết, đặc biệt nhiều trình tự, thủ tục mà Chính phủ đang xem xét cắt giảm, đồng thời phải tăng cường phân cấp cho các chính quyền địa phương để trực tiếp tổ chức thực hiện và làm rõ vai trò giám sát của Trung ương và địa phương.

Ông Trần Hồng Hà cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế để khơi thông các nguồn lực, lành mạnh hóa các thị trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Cùng với đó, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức. “Có cơ chế đánh giá cán bộ dựa trên kết quả cụ thể, gắn đánh giá thực chất với đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ban hành đồng bộ, kịp thời các văn bản quy định chi tiết thi hành, báo cáo Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng để khơi thông nguồn lực đất đai, vốn, phục hồi thị trường bất động sản. Tập trung giải quyết các dự án vướng mắc pháp lý để giải phóng nguồn lực nhà nước, xã hội cho phát triển…

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. bảo đảm linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. (Diendandoanhnghiep.vn 06/6, Lam Song)Về đầu trang

63 địa phương hoàn thành hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử

Theo số liệu của Bộ TT&TT, đến hết tháng 5, các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành triển khai 43/53 dịch vụ công thiết yếu; hơn 96% hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương đã kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ, còn gọi là hệ thống EMC.

Thời gian qua, trong các văn bản đôn đốc triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Bộ TT&TT - với vai trò của cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số - liên tục nhắc nhở, hướng dẫn về nhiệm vụ xây dựng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử.

Đánh giá tình hình phát triển chính phủ số, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp trong tháng 5/2024, Bộ TT&TT nhận định việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh với 80,53% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến, trong đó 47,79% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Trong văn bản đôn đốc thực hiện Đề án 06 và kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024, Văn phòng Chính phủ cũng cho rằng thời gian vừa qua, các bộ, ngành và địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Đáng chú ý, tính đến nay, 63/63 địa phương đã hoàn thành việc hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. Cùng với đó, 61/63 địa phương đã hoàn thành việc kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉn, với kho quản lý dữ liệu điện tử của Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc này nhằm chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu số phục vụ thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ cũng cho hay qua theo dõi, tổng hợp, vẫn còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành theo đúng tiến độ hoặc kết quả thực hiện chưa cao. Cụ thể như còn 9/22 bộ, ngành chưa đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 4 bộ, ngành chưa hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỷ lệ tái sử dụng thông tin dữ liệu số hóa còn thấp, hơn 10,3% với địa phương và 1,13% với bộ, ngành.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, ngày 4/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị 9 bộ, ngành gồm: Công Thương; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Y tế; Ủy ban Dân tộc khẩn trương hoàn thành việc nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ đáp ứng quy định tại Nghị định 107 ngày 6/12/2021 của Chính phủ và việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với việc đề nghị 11 bộ, ngành và 2 tỉnh Bạc Liêu, Phú Yên hoàn thành kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ/tỉnh với kho quản lý dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ cũng nhắc 7 bộ hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình cung cấp 12 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ còn đề nghị UBND 26 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành việc kết nối, tích hợp giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu thuế, Cổng dịch vụ công quốc gia. Mục đích là cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho doanh nghiệp. (Vietnamnet.vn 07/6, Vân Anh)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: “Đọc vị” những chỉ số cải cách, cạnh tranh

Với một thành phố năng động mà chỉ số Gia nhập thị trường và Chi phí thời gian cũng… lao dốc khi giảm lần lượt là 12 và 16 bậc trên bảng xếp hạng chung của cả nước so với năm 2022 thì bài toán cải thiện phải được tính từ… gốc. Cần đối diện thực tế: thủ tục và sức vận hành của bộ máy hành chính, của các quy định vẫn là lực cản.

Ba ngày sau khi tổ chức hội nghị công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, quận huyện (DDCI) của TPHCM năm 2023, triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số Par Index (chỉ số Cải cách hành chính), PAPI (chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) và chỉ số PCI (chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của TPHCM năm 2024, UBND TPHCM đã lập 5 đoàn công tác để kiểm tra, khảo sát công tác cải cách hành chính trong 2 tháng (tháng 5 và 6-2024).

Đoàn tập trung vào các chỉ số: công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Nhìn trên tổng thể thì ở tất cả các bộ chỉ số Par Index, PAPI, PCI của TPHCM trong năm qua đều thăng hạng. Tuy nhiên, mức độ tăng vẫn còn thấp và chưa đạt mục tiêu. Vấn đề không chỉ ở điểm số mà quan trọng là những thông tin, đánh giá khách quan, thực chất và tín hiệu chuyển tải từ PAPI hay PCI, Par Index cần được “đọc vị”, được ghi nhận, tham khảo, sử dụng để nhận diện đúng tình hình, từ đó bổ sung cho việc quản trị công của TPHCM ngày một chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Các chỉ số gắn với “thước đo” nhu cầu thiết yếu của người dân cho một số vấn đề mang tính cơ bản. Ví dụ, kết quả chỉ số về sự tham gia của người dân không có nhiều cải thiện trong nhiều năm qua đã bộc lộ 3 vấn đề: đặc điểm của một đô thị lớn với nhiều thành phần dân cư phần nào hạn chế mối gắn kết, liên hệ cộng đồng vào đời sống xã hội; mô hình tự quản cơ sở đã bộc lộ nhiều bất cập; công tác truyền thông đến người dân đang bị nghẽn. Cải thiện chỉ số trên còn liên quan đến quá trình triển khai Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

TPHCM đang chuyển đổi xanh, nhưng nhiều kênh thông tin và tương tác với người dân vẫn còn thiếu tiện ích, hữu dụng. Vẫn có đến trên 46% lựa chọn sẽ mua phương tiện chạy bằng xăng. Tương tự, ở 3 lĩnh vực thiết yếu hàng đầu đối với người dân là thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, sự quá tải của hệ thống giáo dục và y tế, ô nhiễm môi trường, đã không ghi nhận nhiều tín hiệu cải thiện.

Trong hệ thống điều hành và quản lý nhà nước, mặc dù điểm tăng đạt trên mức trung bình, tức 6/10 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2022 nhưng có 2 chỉ số thành phần sụt giảm mạnh là Cạnh tranh bình đẳng (giảm 0.71 điểm) và Tiếp cận đất đai (giảm 0.62 điểm). Điều đáng lo khi đây là 2 chỉ số chiếm trọng số 10% trong cơ cấu tính điểm, hơn thế cả hai cũng chính là điều kiện tiên quyết và là cơ hội trong thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Với một thành phố năng động mà chỉ số Gia nhập thị trường và Chi phí thời gian cũng… lao dốc khi giảm lần lượt là 12 và 16 bậc trên bảng xếp hạng chung của cả nước so với năm 2022 thì bài toán cải thiện phải được tính từ… gốc. Cần đối diện thực tế: thủ tục và sức vận hành của bộ máy hành chính, của các quy định vẫn là lực cản.

Điểm tích cực là một trong 3 chỉ số thành phần chiếm trọng số 15% là Chi phí không chính thức tăng đến 14 bậc. Đó là hiệu ứng tốt mà cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mang lại (cộng với chỉ số Kiểm soát tham nhũng khu vực công trong PAPI cũng tăng ở cả cấp độ quốc gia cũng như TPHCM).

Cùng với điểm sáng từ chỉ số Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đều tăng mạnh đang cho thấy một đội ngũ lãnh đạo thành phố “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trước các quyết sách có lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Điều cần quan tâm là chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã đánh mất vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Với trọng số 15% thì chỉ số này là một trong những nguyên nhân khiến kỳ vọng cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng của TPHCM bị trì hoãn. Và đó cũng là những vấn đề trọng tâm mà các đề án, chương trình, hay nỗ lực của lãnh đạo TPHCM quyết tâm cải thiện trong 6 tháng còn lại của năm 2024. (Sggp.org.vn 07/6, Nguyễn Quân Cát)Về đầu trang

Bắc Ninh: Cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

Ngày 6/6, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương tỉnh năm 2024 với chủ đề “Bản lĩnh đột phá - củng cố niềm tin - nâng tầm cao mới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang yêu cầu, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh; trong đó chú trọng thực hiện 3 quyết tâm chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển năm 2024. Các sở, ngành, địa phương tiếp thu đầy đủ và cụ thể hóa những đề xuất, khuyến nghị của các chuyên gia, những khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để làm cơ sở bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách, hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh theo hướng “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hiện đại” vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, các chi phí chính thức và không chính thức; tập trung vào các lĩnh vực còn nhiều phiền hà, khó khăn nhất. Các cấp, ngành quyết tâm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư xã hội, bảo đảm tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng khu công nghiệp; đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, tạo thuận lợi, hỗ trợ cao nhất để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Các cấp, ngành chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh và xúc tiến đầu tư năm 2024.

Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì, tham mưu cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương căn cứ kết quả các chỉ số, tiếp tục tham mưu, hoàn thiện chương trình, kế hoạch cải thiện năm 2024 và những năm tiếp theo. Qua đó, sớm đưa Bắc Ninh vượt qua khó khăn để quay trở lại quỹ đạo phát triển vốn có của tỉnh; tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Phân tích chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, năm 2023, Bắc Ninh nằm ngoài nhóm 30 tỉnh/thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất với 65,96 điểm (giảm 3,12 điểm so với năm 2022). Trong đó, có 4 chỉ số thành phần tăng điểm gồm: Gia nhập thị trường; tính minh bạch; tính năng động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Về chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), Bắc Ninh đạt 22,53 điểm, đứng thứ 21/30 tỉnh/thành phố có điểm tổng hợp cao nhất năm 2023.

Đánh giá cao tỉnh Bắc Ninh khi xếp thứ 3 cả nước và đứng đầu vùng Đồng bằng sông Hồng về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia chính sách công, Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) cũng gợi mở một số giải pháp nhằm giúp địa phương duy trì tốt thứ hạng chỉ số này thời gian tới. Trong đó, tỉnh cần niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất trực tiếp tại UBND xã và trên Cổng thông tin điện tử; áp dụng các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn hành vi vòi vĩnh của công chức trong xử lý hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cải thiện khả năng tiếp cận và độ thân thiện với người dùng của các Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của địa phương… (TTXVN/Baotintuc.vn 06/6, Thái Hùng) Về đầu trang

Đồng Tháp: Phấn đấu nâng tầm Chỉ số PCI năm 2024

Năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Đồng Tháp nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước. Để thực hiện được kết quả này, thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng, kiên trì triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành “địa phương khởi nghiệp”.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2023, Chỉ số PCI của tỉnh đạt 69,66 điểm, xếp vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng của cả nước và đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là năm thứ 16 liên tiếp (2008 - 2023), tỉnh Đồng Tháp nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố dẫn đầu trên cả nước về Chỉ số PCI.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, năm 2023, phần lớn các chỉ số thành phần đều tăng điểm (có cải thiện tốt hơn so với năm 2022) nhưng mức độ cải thiện không nhiều. Trong đó, có 6/10 chỉ số tăng điểm so với năm 2022, gồm: gia nhập thị trường; tính minh bạch; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; có 1 chỉ số dẫn đầu cả nước là tính minh bạch; 1 chỉ số xếp hạng 2 cả nước là thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; 1 chỉ số xếp hạng thứ 3 cả nước là cạnh tranh bình đẳng.

Từ kết quả đánh giá, trong năm 2023, tại tỉnh Đồng Tháp, doanh nghiệp (DN) thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới đăng ký DN và các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện nhanh hơn, như: 97% DN đánh giá “Thủ tục tại bộ phận một cửa được niêm yết công khai”; 100% cán bộ, công chức “Hướng dẫn thủ tục rõ ràng, đầy đủ”; 91% nhận định “Cán bộ tại bộ phận một cửa am hiểu về chuyên môn”...  Hơn thế, môi trường kinh doanh của tỉnh được DN đánh giá là minh bạch nhất so với cả nước (dẫn đầu cả nước 2 năm liên tục), tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận thông tin về quy hoạch sử dụng đất, các kế hoạch đầu tư công, chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương...

Công tác cải cách hành chính, năng lực thực thi, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức vẫn tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn (chỉ số này xếp thứ 3 trên cả nước). Trong đó, có 93% DN đánh giá “cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả”; 90% DN đồng tình với nhận định “Cán bộ Nhà nước thân thiện”; 89% DN cho rằng “thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định”; 88% DN nhận định “thủ tục giấy tờ đơn giản”...

Năm 2024, tỉnh phấn đấu điểm số PCI đạt từ 71 điểm trở lên và duy trì trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trên cả nước. Trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm để củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của DN như: tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công; nâng cao chất lượng và thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ (hệ thống mạng và phần mềm); đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thực hiện mô hình một cửa - một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính. (Baodongthap.vn 06/6, Nam Phong)Về đầu trang

Yên Bái: Tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI

Yên Bái tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số bảo đảm việc thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

Trên cơ sở kết quả chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, năm 2023, chỉ số PCI tỉnh Yên Bái đạt 65,99 điểm, xếp vị trí 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,9 điểm và 12 bậc so với năm 2022, trong đó, có 07/10 chỉ số thành phần PCI tăng điểm. Chỉ số PGI tỉnh Yên Bái đạt 18,4 điểm, đứng 59/63 tỉnh, thành phố, giảm 3,16 điểm và 37 bậc so với năm 2022.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh có sự cải thiện theo thời gian; chi phí không chính thức đã giảm mạnh so với thời gian trước; gia nhập thị trường thuận lợi hơn; công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức do tác động của tình hình thế giới và khó khăn của thị trường trong nước, nhất là những khó khăn trong tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, biến động chính sách, pháp luật, tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm nhà cung cấp, thiên tai biến đổi khí hậu,...

Nhằm nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, Yên Bái tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số ở các cấp, các ngành, các địa phương bảo đảm việc thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí. Đặc biệt chú trọng công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan,...

Xác định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư theo thẩm quyền; giải quyết các thủ tục hành chính đúng quy định, trong thời gian nhanh nhất theo chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chủ động hội nhập quốc tế; khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; kiên quyết chấm dứt, thu hồi đối với các dự án đầu tư kém hiệu quả; dự án không triển khai thực hiện theo quy định.

Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc cải thiện các chỉ số, bộ chỉ số cấp tỉnh, các yếu tố môi trường kinh doanh như nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, quản trị hành chính công, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính; bảo đảm việc thực hiện các thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan...  (Baoyenbai.com.vn 06/6, Mạnh Cường) Về đầu trang

Sóc Trăng: Ngành Y tế đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính

Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác cải cách hành chính được ngành Y tế Sóc Trăng thực hiện đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của toàn ngành. Trong đó, Sở Y tế chú trọng tham mưu nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi; đưa công tác cải cách hành chính thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Bên cạnh đó, Sở Y tế thực hiện tốt việc công khai, minh bạch tất cả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên trang thông tin một cửa điện tử của Sở Y tế; đã trình UBND tỉnh công bố mới 23 thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, sửa đổi bổ sung mức phí 5 thủ tục hành chính lĩnh vực dược, bãi bỏ 42 thủ tục thuộc lĩnh vực khám, chữa bệnh. Có 100% đơn vị trực thuộc Sở Y tế sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành và chữ ký số trong chỉ đạo điều hành.

Việc sử dụng mạng nội bộ, mạng lan cũng được sở thực hiện thường xuyên; 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp hộp thư điện tử và sử dụng thường xuyên để trao đổi công việc; công bố lại việc áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đồng thời, các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Hiện nay, 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tỉnh đến huyện và xã đã được triển khai phần mềm quản lý khám bệnh, chữa bệnh. Ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và những nội dung có liên quan đến các cơ sở y tế. (Baosoctrang.org.vn 06/6, Hoàng Phúc)Về đầu trang

Cà Mau: Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Là xã cửa ngõ của tỉnh và TP Cà Mau, Tắc Vân được chọn làm xã chỉ đạo điểm xây dựng NTM nâng cao và đã về đích vào năm 2022. Những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí gắn với thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Hằng năm, chỉ số CCHC của xã luôn đứng tốp đầu thành phố, với số điểm từ 97 trở lên.

Ðịa phương thực hiện tốt việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, đúng quy định; Bộ phận Một cửa thường xuyên cập nhật và niêm yết TTHC bằng mã QR; các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt CaMau-G. Từ đó, việc số hoá hồ sơ cũng như kết quả CCHC khá tốt, năm 2023 tỷ lệ nộp trực tuyến trên 80%, số hoá hồ sơ trên 90%, đảm bảo trả hồ sơ đúng và trước hẹn.

Bên cạnh cải cách TTHC, xã Tắc Vân chú trọng tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Tắc Vân, cán bộ, công chức nơi đây đón tiếp công dân niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn các TTHC và giải quyết nhanh chóng cho người dân. Chị Phương Kim Ni, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: “Khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, chủ yếu thực hiện bằng điện thoại, phải scan các hồ sơ để nộp trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. Ðể tạo thuận lợi cho người dân, tôi hướng dẫn tất cả các tờ khai, scan các thành phần hồ sơ, gửi qua Zalo để người dân tải lên. Hướng dẫn 1, 2 lần người dân sẽ nhớ, có thể thực hiện tại nhà, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí”.

Bên cạnh trang thông tin điện tử, xã còn sáng kiến thành lập trang thông tin Zalo để kịp thời đăng tải các thông báo, hướng dẫn quy trình, cách thức thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương, để người dân kịp thời nắm bắt, đồng thuận.

Mô hình tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang thực hiện hiệu quả đối với những hộ mua bán, kinh doanh, chính họ cũng là tuyên truyền viên, làm lan toả cuộc sống số. Anh Hà Trung Tín, cửa hàng Tú Mỹ, Ấp 2, cho biết: “Thay vì phải mang theo số tiền lớn để đi chợ, bây giờ người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là dễ dàng thanh toán. Tôi còn hướng dẫn bà con một số ứng dụng có thanh toán tiền điện, nước, wifi... rất tiện lợi”.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tắc Vân, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, xã tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch TTHC. Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức theo quy định. Nâng cao chất lượng thực hiện, giám sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa”.

Từ những nỗ lực trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. (Baocamau.vn 06/6, Quyên Thư) Về đầu trang

An Giang: Ngành LĐ-TB&XH tích cực cải cách thủ tục hành chính

Thời gian qua, số lượng, chất lượng và hiệu quả cung ứng, giải quyết dịch vụ công trực tuyến của Sở LĐ-TB&XH tỉnh An Giang mức độ 3, mức độ 4 ngày càng được nâng cao, với số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến ngày càng tăng.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH An Giang Châu Văn Ly, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai nhanh chóng. Ngành đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính Nhà nước.

Đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh An Giang đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính nội bộ. Cụ thể, quy trình nội bộ thủ tục hành chính về đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực lao động – việc làm. Thời gian giải quyết là 12 ngày, đề nghị cắt giảm 1 ngày còn 11 ngày. Quy trình nội bộ thủ tục hanh chính về đề nghị việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc có thời gian giải quyết là 10 ngày, đề nghị cắt giảm 2 ngày, còn 8 ngày.

Từ đầu năm đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh An Giang công bố 8 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi chức năng của đơn vị. Đồng thời, công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội: phòng, chống tệ nạn xã hội; giáo dục nghề nghiệp; bảo trợ xã hội và việc làm.

Tính đến ngày 22/5, đơn vị tiếp nhận 280 hồ sơ, trong đó số tiếp nhận mới là 235 hồ sơ, còn lại là số hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Kết quả đã giải quyết 253 hồ sơ, có 252 hồ sơ giải quyết trước hạn, 1 hồ sơ quá hạn (trễ 17 phút do đường truyền hệ thống mạng bị lỗi) và đã có thư xin lỗi gửi đến người nộp hồ sơ.

Sở LĐ-TB&XH đã triển khai đến cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Đến ngày 22/5, đã tiếp nhận 271 hồ sơ, số hóa đầy đủ thành phần 269 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,26%. Có 254 hồ sơ đã giải quyết thủ tục hành chính và được số hóa 100%. (Baoangiang.com.vn 06/6, M.H)Về đầu trang

Lào Cai: Công khai kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tháng 5

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa có Công văn số 723 ngày 4/6/2024 về công khai kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 5 năm 2024. Văn phòng UBND tỉnh công khai kết quả trên đến các cơ quan, đơn vị biết, qua đó phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp.

Theo đó, căn cứ kết quả trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); tại mục “Kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương”, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai công khai kết quả các nhóm chỉ số thành phần theo bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 5/2024 của tỉnh cụ thể: Tính đến ngày 4/6/2024, tổng số điểm tỉnh Lào Cai đạt 79,66/100 điểm, xếp hạng 14/63 tỉnh, thành phố (số liệu này có thể thay đổi theo thời gian).

Về xếp hạng bộ chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố tháng 5/2024: UBND huyện Bát Xát đạt 87,75 điểm, tăng 1,01 điểm so với cùng kỳ tháng 4/2024, vươn lên xếp hạng thứ 1/9 huyện, thị xã, thành phố. UBND huyện Văn Bàn là địa phương bị giảm điểm sâu nhất so với tháng 4/2024, đạt 82,48 điểm (tháng 4/2024 đạt 86,94 điểm), đứng vị trí cuối bảng xếp hạng thứ 9/9 huyện, thị xã, thành phố.

Về một số tiêu chí thành phần trong bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của các sở, ban, ngành/UBND cấp huyện/UBND cấp xã trong tháng 5/2024: Có 11/29 sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố đạt tỷ lệ công khai, minh bạch là 100%; tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn, trong hạn đạt 100% có 3 đơn vị gồm: Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh; 2 đơn vị có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 100% là Sở Nội vụ, Sở Du lịch; có 16/29 sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố đạt 100% về tỷ lệ mức độ hài lòng.

UBND thành phố Lào Cai là đơn vị cấp huyện có số lượng hồ sơ cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử bản sao từ bản chính cao nhất, đạt 31.976 hồ sơ; tiếp sau đó là UBND huyện Văn Bàn, đạt 31.944 hồ sơ. (Baolaocai.vn 06/6, Mai Dương)Về đầu trang

Hà Giang: Hiệu quả mô hình ATM cấp xã hỗ trợ dịch vụ hành chính công di động

Nhằm đổi mới sáng tạo thúc đẩy cải cách hành chính (CCHC) hỗ trợ công dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, trong giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được nhanh chóng, thuận lợi, xã Tân Quang (huyện Xín Mần) đã thành lập 2 tổ ATM di động (Tổ hỗ trợ dịch vụ hành chính công di động) để hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, người dân tại các thôn gửi hồ sơ trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Tổ ATM xã Tân Quang được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7.2023. Trước đó, UBND xã Tân Quang đã thực hiện rà soát, lựa chọn các thành viên để thành lập 2 tổ hỗ trợ, mỗi tổ gồm có 6 thành viên, biết sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và máy tính laptop, máy scan, am hiểu về cách thức thực hiện TTHC trên môi trường mạng internet, đồng thời tham gia các lớp tập huấn do Sở Nội vụ tổ chức để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ TTHC.

Đối với 2 tổ ATM thì sẽ có 2 tổ trưởng là cán bộ không chuyên trách xã làm đầu mối, thành viên của các tổ là công dân trực tiếp sinh sống trên địa bàn các thôn, mỗi thôn có từ 1 đến 2 thành viên tùy theo số lượng dân cư của thôn. Các thành viên trong tổ sẽ trực tiếp xuống các thôn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại thôn và tại nhà. Cùng với đó, 2 tổ ATM này cũng phối hợp với Tổ Đề án 06 của xã hướng dẫn cho công dân thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, hướng dẫn triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn.

Bà Thủy cho biết thêm: Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay 2 tổ ATM hoạt động khá hiệu quả, nắm vững các bước tạo tài khoản và gửi hồ sơ trực tuyến. Đặc biệt, các thành viên tổ nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tham gia tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu đặc biệt là những người dân ở xa, người đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong 5 tháng cuối năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.716 hồ sơ trực tuyến trong đó 2 tổ ATM đã hỗ trợ người dân gửi được 93 hồ sơ, các hồ sơ chủ yếu là chứng thực bản sao từ bản chính. Ngoài ra, trong tháng 11.2023 2 tổ tiếp tục tập trung hỗ trợ cùng tổ công nghệ số cộng đồng đến 8 thôn hướng dẫn người dân gửi hồ sơ gia đình văn hóa với 974 hồ sơ, bà Thủy cho hay.

Được biết, mô hình ATM của xã Tân Quang được thành lập dựa trên Dự án triển khai sáng kiến “Cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số” được Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Sở Nội vụ tỉnh Hà Giang ký kết ngày 14.11.2022, trong đó UNDP đóng vai trò là đối tác thực hiện. Dự án có tổng kinh phí thực hiện là 40.000 USD do UNDP tài trợ, được triển khai thí điểm tại 4 xã gồm: Tân Quang, Tân Lập (Bắc Quang), Nấm Dẩn, Quảng Nguyên (Xín Mần).

Sau 1 năm triển khai Dự án đã kết thúc và mang lại hiệu quả rõ rệt như: Đơn giản hóa 10 thủ tục hành chính công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công điện tử tỉnh Hà Giang, thể hiện sự quyết tâm tăng cường các TTHC ảnh hưởng trực tiếp nhất đến đời sống người dân. Đào tạo và huy động 10 công chức và 100 cá nhân từ các nhóm hỗ trợ số hóa thôn để hỗ trợ người dân trong cộng đồng vùng sâu, vùng xa thực hiện các TTHC thông qua các cổng dịch vụ điện tử. Hình thành các dịch vụ hành chính công điện tử di động với sự tham gia tích cực của các nhóm hỗ trợ số hóa tại các thôn vùng sâu, vùng xa của 4 xã… (Baohagiang.vn 06/6, Bằng Lang) Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình về bảo hiểm xã hội

Ngày 5/6, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ký ban hành Quyết định số 838 công bố danh mục 70 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ toàn trình, trong đó có 2 dịch vụ công liên thông theo Đề án số 06 của Thủ tướng.

Các dịch vụ công trực tuyến toàn trình này thuộc 6 lĩnh vực. Đó là: Thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội; Nhóm dịch vụ công liên thông.

Riêng ở nhóm dịch vụ công liên thông, có 2 dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đó là: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.

Theo đó, tính tới đầu tháng 5/2024, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã giải quyết 856.063 hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và 10.529 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí.

Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng cải cách hành chính mạnh mẽ. Qua đó, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ.

Quá trình thực hiện Danh mục dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên môi trường mạng, dịch vụ công được chuẩn hóa, đồng bộ về mã, tên dịch vụ công trực tuyến; cung cấp biểu mẫu điện tử, hướng dẫn quy trình sử dụng và tích hợp, công bố công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Nhandan.vn 07/6)Về đầu trang./.

Các tin khác

07