Bản tin Cải cách hành chính ngày 06/6/2024

10:54, Thứ Năm, 6-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH
1.        Bộ Công an hợp tác triển khai dịch vụ số trên ứng dụng VneID
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
2.        Hà Nội khuyến khích nhân dân sử dụng phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử
3.        Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính
4.        Bắc Giang: Niêm yết 100% thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp bằng mã QR
5.        Hải Dương: Áp dụng quét mã QR để đánh giá sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính
6.        Phú Yên: Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính
7.        Long An: Khu dân cư ứng dụng công nghệ số
.        Hà Nam: Tư vấn chuyển đổi số cho các huyện, thị xã và thành phố
9.        Thanh Hóa: Cẩm Thủy xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
10.     Cao Bằng: Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024
11.     Lâm Đồng: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
12.   Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Phấn đấu tối thiểu 70% thủ tục được giải quyết trực tuyến
 
CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH
Bộ Công an hợp tác triển khai dịch vụ số trên ứng dụng VneID
Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Bộ Công an (RAR) vừa phối hợp cùng một ngân hàng triển khai các giải pháp, dịch vụ số trên ứng dụng VNeID, triển khai Đề án 06/CP.
Theo thoả thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng phối hợp nghiên cứu, phát triển giải pháp, triển khai các sản phẩm, dịch vụ bao gồm xác thực - định danh điện tử (xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử, đối chiếu dữ liệu sinh trắc học cá nhân), làm sạch dữ liệu thông tin khách hàng và liên kết các dịch vụ như ứng dụng giải pháp đánh giá mức độ khả tín khách hàng cho các sản phẩm vay tín chấp online; mở tài khoản, khoản vay/thấu chi trên ứng dụng VNeID…  
Trong đó, giải pháp đánh giá khả tín khách hàng là công cụ mạnh mẽ, giúp tự động hóa quá trình thẩm định và phê duyệt tín dụng trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn, giúp tối ưu hóa quá trình đánh giá khả năng trả nợ của người vay và hỗ trợ ngân hàng ra quyết định cho vay một cách nhanh chóng, chính xác.
Ngoài ra, Ngân hàng cũng sẽ phối hợp cùng Trung tâm RAR triển khai các giải pháp về an sinh xã hội như phối hợp với công an địa phương đăng ký căn cước công dân gắn chip và mở tài khoản LPBank, chi trả an sinh xã hội, triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến trên nền tảng VNeID.
Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác vào ngày 4/6, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương - Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an khẳng định: Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ TT&TT sẽ đưa ra những giải pháp bảo mật để đảm bảo tốt các tiện ích cũng như an toàn trong thanh toán, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Việc này sẽ giúp cho ngân hàng trên nói riêng và ngành ngân hàng nói chung đẩy mạnh hơn nữa việc cho vay tín chấp thông qua chấm điểm tín dụng của công dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng và toàn xã hội.
Thoả thuận hợp tác là một trong những bước triển khai tích cực và chủ động của phía ngân hàng trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thông qua khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phối hợp với C06 thực hiện các biện pháp nhằm làm sạch cơ sở dữ liệu ngân hàng, hạn chế tối đa thực trạng về tài khoản ảo, ngăn ngừa tội phạm gian lận hồ sơ giấy tờ, mở tài khoản mạo danh hoặc lừa đảo khách hàng. 
Đề án 06 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 6/1/2022 nhằm phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đến nay, đề án đã tạo tài khoản cho 2.241.080 người, chi trả qua tài khoản cho 1.693.485 người; tổng số tiền chi trả trên 5,8 nghìn tỷ đồng. Về phát triển công dân số, đề án đã thu nhận 75,7 triệu hồ sơ tài khoản định danh điện tử; kích hoạt trên 54,34 triệu tài khoản tính đến thời điểm hiện tại. (Vietnamnet.vn 05/6, T.Nhung)Về đầu trang
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Hà Nội khuyến khích nhân dân sử dụng phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc thực hiện Nghị quyết số 11/2024 quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở, ngành: Tư pháp, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Cục Thuế thành phố Hà Nội, Kho bạc Nhà nước Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã: căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 15/5/2024 của HĐND TP; kịp thời báo cáo, tham mưu UBND Thành phố những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo theo quy định;
Tổ chức triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện theo quy định; tăng cường các biện pháp, phương thức, hình thức khuyến khích nhân dân sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử) để giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
UBND TP giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, các đơn vị liên quan thông tin, tuyên truyền quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội để nhân dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn biết và thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID;
Thực hiện việc tiếp nhận, tra cứu xác minh và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy định của Luật lý lịch tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố Hà Nội, Kho bạc Nhà nước thực hiện nghiêm các quy định về hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng (VNeID) trên địa bàn thành phố.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID theo đúng quy định. (Anninhthudo.vn 06/6, Phú Khánh)Về đầu trang
Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính
Ngày 6.6, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết vừa ban hành Chỉ thị số 20 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả công việc.
Theo UBND tỉnh Nghệ An, trong hoạt động của cơ quan hành chính tỉnh vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu chủ động của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức; công tác phối hợp giữa một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ, kịp thời, vẫn còn trường hợp chậm tham gia ý kiến hoặc không thể hiện rõ chính kiến, kéo dài thời gian xử lý.
Những tồn tại nêu trên làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc, giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây cản trở công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, trách nhiệm nêu gương... Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về mọi mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị; nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương, năng lực chuyên môn, chuẩn mực đạo đức, lối sống... của bản thân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan mình.
Với nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ; kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không đáp ứng yêu cầu công việc, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung; phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.
Văn phòng UBND tỉnh khi nhận được văn bản trình của các cơ quan, đơn vị không đảm bảo yêu cầu, tối đa trong 2 ngày làm việc, có văn bản trả các hồ sơ, tờ trình cho các cơ quan, đơn vị; nếu vi phạm lần 1 thông báo nhắc nhở, lần 2 tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê bình người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó, đồng thời gửi Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp.
Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện Nghị định số 73/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. (Laodong.vn 06/6, Quang Đại)Về đầu trang
Bắc Giang: Niêm yết 100% thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp bằng mã QR
Từ giữa tháng 5 đến nay, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang đã tiến hành rà soát, cập nhật thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ thuộc phạm vi của ngành để tập hợp, tạo thành bảng mã QR; sau đó chuyển đến UBND cấp huyện, xã niêm yết công khai ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (bộ phận một cửa) nhằm bảo đảm các TTHC cập nhật đầy đủ, thường xuyên. 
Hiện bộ phận một cửa cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh đã tiến hành in ấn, niêm yết bảng mã QR đối với những TTHC ngành tư pháp thuộc thẩm quyền ở các lĩnh vực như: Hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, hòa giải ở cơ sở và bồi thường nhà nước. Trong mỗi mã QR  chứa danh sách các TTHC, đường link dẫn đến nội dung, hồ sơ, những loại giấy tờ mà người dân, doanh nghiệp, cơ quan cần chuẩn bị để giải quyết ở lĩnh vực đó. 
Với việc niêm yết này, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet, quét mã QR là dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục nhanh chóng, kịp thời; tiết kiệm chi phí, thời gian. (Baobacgiang.com.vn 05/6, Tuyết Mai)Về đầu trang
Hải Dương: Áp dụng quét mã QR để đánh giá sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính
Từ ngày 4/6, UBND huyện Thanh Miện triển khai thực hiện việc người dân quét mã QR để đánh giá mức độ hài lòng về cải cách hành chính.
Thanh Miện là địa phương đầu tiên trong tỉnh áp dụng giải pháp này trong đánh giá sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính.
Cá nhân, tổ chức tham gia đánh giá sự hài lòng của người dân về chất lượng cải cách hành chính bằng cách sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet, sau đó mở ứng dụng camera, hướng camera vào mã QR, truy cập vào đường link để thực hiện đánh giá.
Việc này nhằm khắc phục những hạn chế của phương pháp khảo sát, đánh giá truyền thống bằng giấy trước đây. Tổ chức, cá nhân có thể thẳng thắn, khách quan tham gia góp ý, không né tránh, nể nang như khi tham gia góp ý bằng bản giấy.
Từ những đánh giá đó, huyện Thanh Miện sẽ căn cứ để tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao trách nhiệm, thái độ cán bộ, công chức phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn.
Năm 2023, huyện Thanh Miện đứng thứ 12/12 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện, giảm 6 bậc so với năm 2022. (Baohaiduong.vn 05/6, Hà Vy)Về đầu trang
Phú Yên: Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính
Cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 sẽ tiếp nhận các bài dự thi cho đến hết 17 giờ ngày 10/9. Đối với các bài thi gửi qua đường bưu chính thì căn cứ vào ngày trên dấu bưu điện và không quá thời hạn trên. Dự kiến tháng 10 sẽ công bố kết quả, tổng kết và trao giải.
Theo đó, nội dung thi tập trung tìm kiếm các mô hình, sáng kiến, giải pháp giúp cho tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; các sáng kiến, giải pháp, cách làm hay nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC và thực hiện 6 nội dung lĩnh vực CCHC; cải thiện các chỉ số CCHC, PAPI, SIPAS, PCI; giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa các cấp; sáng kiến, giải pháp về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể; các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và người dân địa phương. (Baophuyen.vn 05/6, Phạm Thùy)Về đầu trang
Long An: Khu dân cư ứng dụng công nghệ số
Thời gian qua, tích cực hưởng ứng chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, Huyện Đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An và các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện nhiều mô hình nhằm nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (TN) và người dân. Trong đó, Đoàn xã Long An triển khai mô hình Khu dân cư (KDC) ứng dụng công nghệ số.
Ra mắt vào đầu tháng 5/2024, mô hình giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin và dịch vụ công. Đồng thời, thông qua mô hình góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương và thực hiện chủ trương CĐS quốc gia.
Theo Bí thư Đoàn xã Long An - Huỳnh Thanh Sang, trước khi mô hình được ra mắt, Đoàn xã đã phối hợp VNPT Cần Giuộc tổ chức tuyên truyền, giúp nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, TN và người dân trên địa bàn xã về chủ trương CĐS quốc gia, các ứng dụng liên quan CĐS, chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến,... góp phần cụ thể hóa chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 với chủ đề “TN tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.
Mô hình KDC ứng dụng công nghệ số được thực hiện thí điểm tại ấp 3 với 50 hộ dân. Ngay sau buổi lễ ra mắt mô hình, đội hình TN tình nguyện đến từng hộ dân để dán bảng mô hình. Bảng được thiết kế sinh động, bắt mắt, mang màu sắc đặc trưng của tổ chức Đoàn và có tích hợp mã QR. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh có kết nối Internet và quét mã QR là có thể truy cập các văn bản pháp luật.
Đây đều là những văn bản thông dụng với cuộc sống hàng ngày của người dân như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Môi trường, Luật Giao thông, Luật Phòng cháy, chữa cháy, các chính sách an sinh xã hội, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không sử dụng tiền mặt,...Dù mới được triển khai khoảng 1 tháng nhưng người dân phần nào thay đổi tư duy và từng bước tiếp cận CĐS” - anh Huỳnh Thanh Sang cho biết.
Chị Huỳnh Thị Vân Anh (SN 1991, ngụ ấp 3, xã Long An) chia sẻ: “Phần lớn người dân đều sử dụng điện thoại thông minh rồi nên tôi thấy mô hình này rất thiết thực. Tôi chỉ cần quét mã QR là ra được các văn bản cần biết, vừa nhanh, vừa tiện lợi, chính xác. Hồi trước, lúc nào cũng phải chạy ra UBND xã, rất mất thời gian, còn tự tìm kiếm trên Internet không phải lúc nào cũng ra thông tin chính xác”.
Theo Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương, mô hình KDC ứng dụng công nghệ số của Đoàn xã Long An thể hiện tính tiên phong của tuổi trẻ huyện Cần Giuộc trong việc thực hiện CĐS, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục nhân rộng mô hình ra những địa phương khác, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. (Baolongan.vn 05/6, Khánh Duy)Về đầu trang
Hà Nam: Tư vấn chuyển đổi số cho các huyện, thị xã và thành phố
Sáng 4/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam tổ chức Hội nghị tư vấn chuyển đổi số (CĐS) cho các huyện, thị xã, thành phố.
Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc CĐS, hoàn thành các chỉ tiêu về CĐS của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy CĐS ở cơ sở. Sở Thông tin và Truyền thông cùng với chính quyền các địa phương và các doanh nghiêp viễn thông chủ động cung cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tập huấn kỹ năng CĐS.
Đến nay, 100% các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đều có mạng kết nối Internet; Tỷ lệ trung bình máy tính/cán bộ công chức từ cấp huyện trở lên đạt 100%, cấp xã 85%. Đã triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã để triển khai các dịch vụ, các nền tảng số phục vụ việc quản lý, điều hành chung của tỉnh. 100% các xã, phường, thị trấn đều có đường truyền cáp quang, Internet cung cấp đến tận thôn, tổ dân phố; hơn 95% dân số được phủ sóng thông tin di động 3G, 4G.
Tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc, ký số văn bản điện tử trong việc gửi, nhận trên môi trường mạng được đẩy mạnh. Các thông tin thiết yếu, quan trọng của người dân được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử, từng bước thay thế giấy tờ trong một số giao dịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ thông tin, viễn thông đã tư vấn cho các huyện, thị xã, thành phố về lợi ích của CĐS trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội. Thông qua việc CĐS giúp các địa phương nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nâng cao việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước.
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Ban chỉ đạo CĐS tỉnh xác định, kiên trì mục tiêu thực hiện CĐS toàn dân, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp cùng vào cuộc thực hiện CĐS.
Thông qua hội nghị tư vấn CĐS giúp cán bộ làm công tác chuyên môn nhận thức sâu hơn, toàn diện hơn về CĐS trên các mặt của đời sống xã hội. Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp CĐS; tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến do Nhà nước cung cấp, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch về CĐS cấp huyện nhằm đáp ứng mục tiêu, lộ trình đề ra. (Vietnamnet.vn 05/6, Trần Hữu)Về đầu trang
Thanh Hóa: Cẩm Thủy xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
Dù mới triển khai hơn 1 năm, song mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú Phạm Văn Tiệm, phong cách làm việc thân thiện, trọng dân, vì dân được đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) xã duy trì từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, năm 2022 khi được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tất cả CB, CC của xã đều xác định đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là dịp để hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. 
Không chỉ thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân, chúng tôi còn quán triệt tới từng CB, CC thực thi công vụ phải luôn gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Từ khi triển khai mô hình đến nay, 100% hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND xã đều được giải quyết trước và đúng hạn.
Sau khi ra mắt mô hình, các địa phương đã bám sát các nội dung, tiêu chí trong đề án và hướng dẫn để triển khai thực hiện; trong đó, chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ CB, CC nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí bàn ghế và cán bộ hướng dẫn TTHC cho người dân khi tới giao dịch; niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo xã để Nhân dân biết.
Đến tháng 4/2024, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, các địa phương đã tiếp nhận hơn 2.380 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết 100%, trong đó 36% trước hạn, 64% giải quyết đúng hạn. Các xã, thị trấn đã gửi 1.432 thư chúc mừng những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới sinh; 82 thư cảm ơn; 32 thư xin lỗi khi làm việc chưa đúng; 417 thư chia buồn với những gia đình không may có người qua đời. Mỗi xã đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ của CB, CC trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt từ 95% trở lên.
Qua việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ CB, CC đối với việc phục vụ Nhân dân nâng lên. Đồng thời nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân, góp phần từng bước xây dựng chính quyền các cấp thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. (Baothanhhoa.vn 05/6, Phan Nga) Về đầu trang
Cao Bằng: Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024
UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 1333 ngày 3/6/2024 về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Theo đó, tỉnh phấn đấu tăng điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024 và tăng bậc xếp hạng so với năm 2023; tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa các chỉ số thành phần thuộc nhóm xếp hạng khá, tập trung cải thiện các chỉ số thành phần thuộc nhóm xếp hạng trung bình, các chỉ số thành phần có điểm số, thứ hạng thấp như: tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, đào tạo lao động.
Cụ thể, phấn đấu chỉ số “Chi phí gia nhập thị trường” mục tiêu đạt từ 8,0 điểm trở lên (tăng 0,77 điểm so với kết quả năm 2023); chỉ số “Tiếp cận đất đai” mục tiêu đạt từ 7,0 điểm trở lên (tăng 0,17 điểm so với năm 2023); chỉ số “Tính minh bach” mục tiêu đạt từ 7,0 điểm trở lên (tăng 0,90 điểm so với năm 2023); chỉ số “Chi phí thời gian” mục tiêu đạt từ 7,5 điểm trở lên (tăng 0,78 điểm so với năm 2023); chỉ số “Chi phí không chính thức” mục tiêu đạt từ 7,0 điểm trở lên (tăng 0,35 điểm so với năm 2023); chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” mục tiêu đạt từ 6,5 điểm trở lên (tăng 0,58 điểm so với năm 2023); chỉ số “Tính năng động” mục tiêu đạt từ 7,0 điểm trở lên (tăng 0,63 điểm so với năm 2023); chỉ số “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp” mục tiêu đạt từ 6,5 điểm trở lên (tăng 0,34 điểm so với năm 2023); chỉ số “Đào tạo lao động” mục tiêu đạt từ 6,5 điểm trở lên (tăng 1,02 điểm so với năm 2023); chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” mục tiêu đạt từ 7,5 điểm trở lên (tăng 0,88 điểm so với năm 2023).
Trên cơ sở các chỉ tiêu UBND tỉnh đề ra, lãnh đạo các sở, cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND huyện, Thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết, đề ra biện pháp cụ thể để nâng cao chỉ số PCI của ngành, đơn vị mình; kế hoạch của các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo tính khả thi trong việc cải thiện điểm số, thứ hạng các chỉ tiêu thành phần PCI, giải pháp được lượng hóa và thời gian hoàn thành cụ thể, phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị triển khai và phối hợp thực hiện. Thời gian hoàn thành trong tháng 6/2024.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp, đồng hành cùng với cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát triển, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thực sự minh bạch, lành mạnh, công bằng trên địa bàn tỉnh; chủ động phản ánh cung cấp thông tin với Ban Chỉ đạo về những vấn đề tồn tại, bất cập, những hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức các cấp trong thực thi công vụ. (Baocaobang.vn 05/6)Về đầu trang
Lâm Đồng: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư
Lâm Đồng đang nỗ lực tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã cắt giảm được 111 thủ tục hành chính. Các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc và tham mưu.
Duy trì tốt các chương trình “Đối thoại về cải cách hành chính”; tiếp doanh nghiệp, nhà đầu tư định kỳ 1 lần/tháng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, đã tiếp và chỉ đạo giải quyết khó khăn cho 34 lượt kiến nghị của 22 doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chỉ số cải cách hành chính (Par-Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 giảm so với năm 2022. Par-Index đạt 86,02 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố, giảm 31 bậc so với năm 2022; PCI đạt 67,62 điểm, giảm 4,18 điểm so với năm 2022, xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố. (Baolamdong.vn 06/6, Nguyễn Nghĩa)Về đầu trang
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Phấn đấu tối thiểu 70% thủ tục được giải quyết trực tuyến
Theo Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính năm 2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phấn đấu có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
Năm 2024, UBCKNN đặt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Theo đó, UBCKNN triển khai đồng bộ và toàn diện từ công tác thể chế, cải cách thủ tục hành chính đến xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan hành chính nhà nước ngành Chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đồng thời, tiếp tục xây dựng và xác định ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
UBCKNN phấn đấu trong năm nay có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên. Tối thiểu 85% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng được số hóa, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Hiện nay, việc mở tài khoản đến việc giao dịch chứng khoán, sử dụng các dịch vụ tiện ích gia tăng cho công việc đầu tư được xây dựng giải pháp eKYC (Định danh khách hàng điện tử) giúp khách hàng hoàn tất mọi giao dịch chỉ bằng những thao tác đơn giản trên điện thoại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ, giúp giảm bớt các khâu thủ công.
Hệ thống lõi, hệ thống quản lý, hệ thống kết nối giao dịch ở các công ty chứng khoán cũng đã được ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ. Các công ty chứng khoán đều cung cấp giải pháp giao dịch trực tuyến tối ưu, cho phép nhà đầu tư ở bất cứ đâu đều có thể theo dõi được thông tin thị trường chứng khoán và giao dịch theo thời gian thực, hệ thống giao dịch trực tuyến.
Theo đó, nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua/bán trong và ngoài giờ giao dịch, quản lý danh mục đầu tư(thống kê, dự kiến lãi/lỗ..), sao kê giao dịch tiền, chứng khoán hay chuyển tiền/nạp tiền trực tuyến linh hoạt, nhanh chóng qua hệ thống của các ngân hàng thương mại.
Qua đó, nhà đầu tư có thể kiểm soát được tài khoản của mình mọi lúc, mọi nơi. Các nghĩa vụ tài chính đáp ứng được hầu hết các yêu cầu về thời gian giao dịch trực tuyến như tốc độ truy vấn số dư, phong tỏa/hủy phong tỏa số dư tài khoản của nhà đầu tư phục vụ mục đích mua/bán chứng khoán trực tuyến được tính bằng giây, cũng như các yêu cầu về an toàn bảo mật. (Tapchitaichinh.vn 05/6, Minh Lâm)Về đầu trang./.
 

Các tin khác

07