Bản tin Cải cách hành chính ngày 05/6/2024

10:31, Thứ Tư, 5-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội: Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu giảm điểm số trong chỉ số hài lòng

2.        Phú Yên: Chuyển biến từ một đề án cải cách hành chính

3.        Đắk Nông: Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc

4.        Hà Nam cải thiện thứ hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh và chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2024

5.        Tuyên Quang: Phấn chỉ số PCI tăng từ 4 bậc trở lên trong bảng xếp hạng PCI của cả nước

6.        Lạng Sơn: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND

7.        An Giang chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính

8.        Long An: Thực thi phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính

9.        Đồng Nai: Thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện tại 100% đơn vị xã, thị trấn

10.     Bắc Giang: Tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, khai thác dữ liệu số

11.     Lâm Đồng: Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính trong tỉnh

THẾ GIỚI

12.     Trung Quốc: 29 quan chức cấp cao bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu giảm điểm số trong chỉ số hài lòng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 164 về tiếp tục nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR INDEX, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước - SIPAS và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh - PAPI năm 2024 của TP Hà Nội.

Theo đó, Kế hoạch nhằm duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp; xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tạo chuyển biến đồng bộ, thực chất trên các tiêu chí, tiêu chí thành phần của các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI.

Trong đó, TP đặt mục tiêu Chỉ số PAR INDEX năm 2024 tiếp tục nằm trong nhóm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu cả nước; Chỉ số SIPAS tiếp tục có cải thiện cả về tỷ lệ hài lòng chung và thứ bậc so với năm trước, đạt từ 85% mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; Chỉ số PAPI tiếp tục trong nhóm 1 (nhóm Cao) của cả nước.

Đề đạt được những mục tiêu đó, UBND TP yêu cầu các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải khả thi, sát với yêu cầu tại các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần trong Bộ Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS của Bộ Nội vụ và Chỉ số PAPI. Các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã nhất là các cơ quan theo dõi, phụ trách những lĩnh vực CCHC đánh giá đúng thực trạng, kết quả thực hiện các nội dung và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp được xác định.

Kế hoạch cũng nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã trong thực hiện những giải pháp để nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI. Căn cứ Kế hoạch này, thủ trưởng sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trong đó bám sát các nhiệm vụ được phân công chủ trì thực hiện cải thiện đối với từng nội dung, các nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu, kết quả đã được xác định. Định kỳ, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Đặc biệt, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã giải trình và chịu trách nhiệm trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công theo Kế hoạch nếu không đạt chỉ tiêu đề ra, làm giảm điểm số các nội dung, tiêu chí trong các chỉ số. (Kinhtedothi.vn 05/6, Linh Nguyễn)Về đầu trang

Phú Yên: Chuyển biến từ một đề án cải cách hành chính

Qua hơn 1 năm thực hiện, Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Đề án này được thực hiện với 3 nội dung đổi mới, bao gồm: tổ chức lại bộ phận một cửa (BPMC) theo nguyên tắc “Mỗi địa bàn hành chính cấp xã chỉ có một BPMC nhưng không làm thay đổi, ảnh hưởng đến thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”; mở rộng phạm vi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho BPMC cấp huyện; thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, Sông Cầu đã triển khai thực hiện việc đưa cơ quan ngành dọc BHXH vào làm việc tại BPMC thị xã. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, công chức BPMC tận tình hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về TTHC cho cá nhân, tổ chức; có tác phong, thái độ lịch sự, hòa nhã; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn khi có nhu cầu giải quyết TTHC công. Qua đó giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Đặng Văn Trọng, để thực hiện nguyên tắc “Mỗi địa bàn hành chính cấp xã chỉ có một BPMC nhưng không làm thay đổi, ảnh hưởng đến thẩm quyền giải quyết TTHC”, Đồng Xuân đã chuyển BPMC thị trấn La Hai đến BPMC của UBND huyện.

Theo đó, UBND huyện đã bố trí phòng làm việc đầy đủ tiện nghi; xây dựng nội quy làm việc, quy tắc ứng xử của công chức tại bộ phận này đảm bảo các điều kiện phục vụ công chức làm việc và người dân đến giao dịch giải quyết công việc.

Ông Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Đến nay, 9/9 UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã chuyển BPMC của 9 phường, thị trấn vào tiếp nhận tại BPMC cấp huyện, cắt giảm BPMC của UBND cấp xã còn 101/110 xã, phường, thị trấn.

Đồng thời ban hành 65 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở, ngành được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại BPMC cấp huyện; 29 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp huyện; 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp xã… Qua đó góp phần tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (Baophuyen.vn 05/6, Phạm Thùy)Về đầu trang

Đắk Nông: Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc

Từ khi có bộ phận một cửa và mô hình sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”, Công an tỉnh Đắk Nông đã rút ngắn được thời gian cho người dân đến giải quyết công việc, không phải chờ đợi, đi nhiều nơi, nhiều lần như trước đây. Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng đã hạn chế được những phiền hà, thủ tục rườm rà không đáng có.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác Công an, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo trong công tác giải quyết, cải cách thủ tục hành chính. Phương châm đặt ra là “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an”.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông đã chủ động rà soát, đơn giản hóa, hiện đại hóa các thủ tục hành chính, xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CAND, đồng thời tăng cường giám sát, đánh giá và chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm trong cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Đắk Nông cũng thường xuyên rà soát, loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa biểu mẫu, tờ khai, chuẩn hóa thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết. Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông còn yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương niêm yết công khai các quy trình, hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính để tổ chức, công dân thực hiện và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Công an.

Thượng tá Đình Thanh Tùng, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, tất cả cán bộ, chiến sĩ làm việc tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh đều nêu cao tinh thần tận tụy, thái độ hòa nhã, niềm nở phục vụ nhân dân, đồng thời sẵn sàng nhận thêm việc, làm thêm giờ nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Nhờ đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 3 ngày đã rút ngắn xuống còn 1 ngày làm việc đối với lĩnh vực cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, lĩnh vực quản lý và sử dụng con dấu, việc xác nhận số CMND với CCCD... Rất nhiều trường hợp khác, tổ chức, cá nhân còn được Công an trả kết quả giải quyết ngay trong ngày. Những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông đã từng bước đáp ứng được yêu cầu cơ bản của nền hành chính hiện đại. (Cand.com.vn 05/6, Hồng Long – Khắc Lịch)Về đầu trang

Hà Nam cải thiện thứ hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh và chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2024

Chỉ số Xanh (PGI) của Hà Nam có bước đột phá về thứ hạng, xếp thứ 9/63 tỉnh thành. Các chỉ số thành phần PGI đều tăng điểm so với năm 2022. Cụ thể: Chỉ số giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai tăng 4,07 điểm; chỉ số bảo đảm tuân thủ tăng 0,93 điểm; chỉ số thúc đẩy thực hành xanh tăng 0,44 điểm.

Với kết quả đó, Hà Nam được đánh giá là một trong những địa phương có chất lượng điều hành kinh tế khá của cả nước. Đây chính là nguồn lực quan trọng để tỉnh này tiếp tục có những đột phá trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao, hướng tới nền kinh tế xanh ổn định và bền vững.

Với quan điểm thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, Hà Nam tập trung kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài có thế mạnh phù hợp với định hướng của tỉnh. Đến thời điểm này, các dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh đã được đầu tư đồng bộ, cơ bản từng bước đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Các dịch vụ điện, nước bảo đảm ổn định, việc thu gom nước mưa và nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp cơ bản triệt để.

Để cải thiện thứ hạng chỉ số PCI và chỉ số PGI năm 2024, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm, đầy đủ các cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng bổ sung các cơ chế chung của tỉnh về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút các dự án lớn. (Kinhtemoitruong.vn 04/6, Sông Hồng)Về đầu trang

Tuyên Quang: Phấn chỉ số PCI tăng từ 4 bậc trở lên trong bảng xếp hạng PCI của cả nước

Ngày 03/6, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, Par Index, Sipas, Papi năm 2024.

Năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) tỉnh Tuyên Quang đạt 88,46%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,12%, tăng 16 bậc so với năm 2022. Trong đó có 03 chỉ số thành phần xếp ở vị trí cao so với các tỉnh, thành phố; 6 chỉ số thành phần tăng vị trí thứ tự so với năm 2022; 2 sáng kiến, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính được Bộ Nội vụ công nhận.

Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Tuyên Quang đạt 65,45 điểm, tăng 2,59 điểm so với năm 2022. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (Papi) năm 2023 của tỉnh đạt 41,49/80 điểm. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Tuyên Quang (Sipas) đạt 82,83%, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,11% so với năm 2022.

Mục tiêu năm 2024, tỉnh Tuyên Quang phấn chỉ số PCI tăng từ 4 bậc trở lên trong bảng xếp hạng PCI của cả nước, điểm số đạt trên 66,80 điểm (tăng 1,35 điểm so với năm 2023). Tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo tất cả 10 chỉ số thành phần PCI năm 2024 của tỉnh phải có sự cải thiện so với năm 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ những tồn tại hạn chế, chỉ ra các nguyên nhân, đồng thời đề xuất giải pháp hiệu quả, phù hợp gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương nhằm nâng cao các chỉ số PCI, Par Index, Sipas, Papi của tỉnh trong thời gian tới. (Dangcongsan.vn 04/6)Về đầu trang

Lạng Sơn: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, những năm qua, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành, tiết kiệm chi phí, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.

Nếu như trước đây, trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan phải in và phô tô rất nhiều tài liệu phục vụ kỳ họp, đồng thời phải gửi tài liệu qua bưu điện cho các đại biểu nghiên cứu, thì từ năm 2018 đến nay, sau khi đưa vào sử dụng phần mềm “Hệ thống quản lý nghiệp vụ HĐND” đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 25 kỳ họp, ban hành trên 200 nghị quyết, trong đó 100% kỳ họp không dùng tài liệu giấy mà cập nhật lên phần mềm nghiệp vụ.

Theo đó, mỗi đại biểu HĐND tỉnh được cấp một tài khoản riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Trước kỳ họp khoảng một tuần, nội dung chương trình và các tài liệu đều được đưa lên phần mềm để các đại biểu có thời gian nghiên cứu trước. Việc sử dụng phần mềm đã góp phần cung cấp kịp thời các nội dung văn bản, để phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh và phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, các cuộc họp của các ban và văn phòng. Đồng thời góp phần cắt giảm kinh phí và thời gian chuẩn bị tài liệu cho các cơ quan đơn vị liên quan. Phần mềm tích hợp hiệu quả các trường thông tin như: cung cấp tài liệu phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh; tài liệu điều hành, chỉ đạo và hoạt động của Thường trực, các ban của HĐND tỉnh; tài liệu về hoạt động tiếp xúc cử tri và trả lời kiến nghị của cử tri.

Bà Đặng Thị Múi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Đại biểu HĐND tỉnh chia sẻ: Từ khi triển khai phần mềm “Hệ thống quản lý nghiệp vụ HĐND” đã tạo cho chúng tôi rất nhiều thuận lợi trong công tác. Các đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, nghiên cứu văn bản kỳ họp một cách thuận tiện, kịp thời. Đồng thời trên phần mềm, chúng tôi còn có thể nghiên cứu được các văn bản, báo cáo của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri. Qua đó mỗi đại biểu có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, góp phần nâng cao chất lượng các ý kiến chất vấn, giám sát, phát huy vai trò đại biểu dân cử.

Việc ứng dụng phần mềm đã làm thay đổi cơ bản công tác xử lý văn bản. Không riêng cấp tỉnh, một số huyện đã thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT vào công tác tổ chức kỳ họp, sử dụng phần mềm nghiệp vụ HĐND chuyển tài liệu phục vụ kỳ họp như HĐND các huyện: Bình Gia, Văn Lãng, Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn.

Hiện nay, 100% HĐND từ tỉnh đến cơ sở đều có nhóm Zalo chung để trao đổi công việc, triển khai kịp thời các văn bản. Đồng thời các hoạt động của HĐND các cấp được đăng tải, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử cấp huyện, xã. Riêng HĐND tỉnh có trang thông tin điện tử của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh kịp thời cập nhật các hoạt động của HĐND tỉnh, cấp huyện. (Baolangson.vn 04/6, Thanh Huyền – Dương Duyên)Về đầu trang

An Giang chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính

UBND tỉnh An Giang đã có Công văn 711 chỉ đạo chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính. Cụ thể, từ ngày 15/6/2024, công dân đăng ký đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng phương thức duy nhất là tài khoản VneID.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan chuyển đổi, làm sạch tài khoản công dân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và phối hợp đối với các hệ thống có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính sang VNeID trước ngày 1/7/2024.

Đối với tài khoản công dân Việt Nam, việc chuyển đổi được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công an. Đối với tài khoản khác (tổ chức, doanh nghiệp, người nước ngoài), thực hiện chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an.

UBND tỉnh An Giang cũng yêu cầu sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến về việc chuyển đổi tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia sang VNeID từ ngày 15/6/2024.

Trong đó, công dân đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng phương thức duy nhất là tài khoản VNeID kể từ ngày 15/6/2024. Trường hợp gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID, đề nghị liên hệ với Bộ Công an qua Tổng đài 1900.0368, để được hỗ trợ.

 

Bỏ chức năng tạo lập tài khoản công dân đối với vai trò cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các tài khoản của tổ chức, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia duy trì, sử dụng như hiện nay và được chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an. (Baoangiang.com.vn 04/6, Hạnh Châu)Về đầu trang

Long An: Thực thi phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính

UBND tỉnh Long An thống nhất việc phân cấp thẩm quyền giải quyết đối với thủ tục hành chính “Cấp bản sao Trích lục hộ tịch” từ UBND cấp huyện cho Phòng Tư pháp dưới hình thức ủy quyền; thời gian thực hiện thống nhất kể từ ngày 01/6/2024.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3853/UBND-THKSTTHC ngày 19/4/2024 về việc thực thi phương án phân cấp giải quyết TTHC theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, theo đó UBND tỉnh thống nhất việc phân cấp thẩm quyền giải quyết đối với TTHC “Cấp bản sao Trích lục hộ tịch” từ UBND cấp huyện cho Phòng Tư pháp dưới hình thức ủy quyền; thời gian thực hiện thống nhất kể từ ngày 01/6/2024.

Để việc triển khai thực hiện đồng bộ, đúng quy định pháp luật, Sở Tư pháp đề nghị UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện bảo đảm một số nội dung.

Cụ thể, hình thức ủy quyền: Quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện ủy quyền cho Trưởng phòng Tư pháp. Việc ủy quyền phải bảo đảm đúng pháp luật về công tác văn thư theo quy định của Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ. Theo đó, việc giao ký thừa ủy quyền được thực hiện “trong trường hợp đặc biệt”, “bằng văn bản, giới hạn thời gian và nội dung được ủy quyền”. “Văn bản ký thừa ủy quyền được thực hiện theo thể thức và đóng dấu hoặc ký số của cơ quan, tổ chức ủy quyền”. Do đó, khi Trưởng phòng Tư pháp thực hiện việc ủy quyền thì ký tên chức danh và đóng dấu của UBND cùng cấp.

Trưởng phòng Tư pháp thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền phải bảo đảm đúng pháp luật quy định tại Điều 14 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và khoản 7 Điều 2 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. (Baolongan.vn 05/6, T.H) Về đầu trang

Đồng Nai: Thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện tại 100% đơn vị xã, thị trấn

UBND huyện Tân Phú đã ban hành kế hoạch xây dựng và thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện. Theo đó, huyện chỉ đạo việc triển khai xây dựng mô hình phải được thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời, phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Huyện Tân Phú yêu cầu phải xây dựng và thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện tại 100% đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn. Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện. Xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên gương mẫu thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ… (Baodongnai.com.vn 04/6, Hồ Thảo)Về đầu trang

Bắc Giang: Tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, khai thác dữ liệu số

Thực hiện công tác chuyển đổi số, huyện Tân Yên đã đầu tư kinh phí, nâng cấp hệ thống đường truyền, trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tỷ lệ số hóa, tái sử dụng dữ liệu điện tử của huyện thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu tỉnh.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Các hồ sơ TTHC được số hóa và tái sử dụng thành phần, kết quả giải quyết hồ sơ cho lần tiếp nhận hồ sơ tiếp theo trên phần mềm một cửa điện tử tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Ông Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: “Để làm tốt công tác số hóa cần bảo đảm hai yếu tố là hạ tầng và nhân lực nên từ cuối năm 2022, huyện Tân Yên đã rà soát thực trạng trang thiết bị công nghệ thông tin sử dụng tại bộ phận một cửa các cấp. Trên cơ sở đó lập kế hoạch mua sắm, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu làm việc. Trong năm 2023, huyện trang bị 23 máy photo, 52 máy scan, 98 máy vi tính, 23 máy in cho bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã với tổng kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng”. Ngoài ra các xã, thị trấn còn bố trí máy vi tính, máy scan tại bàn hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Về đội ngũ cán bộ, công chức, huyện thường xuyên tập huấn, hướng dẫn quy trình thực hiện số hóa và kỹ năng khai thác, tái sử dụng dữ liệu trên môi trường số. Cùng đó yêu cầu nâng cao trách nhiệm trong giải quyết công việc bảo đảm đúng và trước hạn. Hằng tuần, huyện tổ chức kiểm tra nội dung công việc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ chuyên môn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.

Bộ phận một cửa xã Quế Nham có 3 công chức trực tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Mỗi công chức đều được bố trí một máy scan riêng để phục vụ số hóa thành phần hồ sơ. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Nham cho biết: “Trung bình mỗi tháng, xã tiếp nhận từ 100 - 200 hồ sơ TTHC, nhiều nhất là lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Bởi vậy việc mỗi cán bộ có một máy scan riêng sẽ chủ động trong công việc, không phải chờ đợi. Ngoài ra xã còn bố trí một máy vi tính, máy scan ở khu vực chờ; phân công đồng chí công chức văn phòng thường xuyên túc trực, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến để giảm bớt phần việc cho cán bộ chuyên môn”.

Tại bộ phận một cửa huyện Tân Yên thường xuyên có đông công dân đến giao dịch. Để giảm tải công việc cho cán bộ và thuận lợi cho người dân, huyện hợp đồng với Bưu điện huyện cử hai cán bộ trực hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ. Tại khu vực này liên tục có công dân ngồi chờ được hướng dẫn, nhất là những người cao tuổi.

Số hóa hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân bảo đảm “sống, sạch, đủ, chính xác” trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh đã công bố danh mục thành phần hồ sơ TTHC phải số hóa trên địa bàn tỉnh để các cơ quan chuyên môn làm căn cứ thực hiện. Cụ thể, cấp huyện có 281 thành phần hồ sơ, cấp xã có 97 thành phần hồ sơ phải số hóa. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp, giải quyết dịch vụ công và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân thụ hưởng các tiện ích mà dịch vụ công mang lại. (Baobacgiang.com.vn 04/6, Khôi Nguyên) Về đầu trang

Lâm Đồng: Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính trong tỉnh

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Công văn 4214 ngày 27/5/2024 gửi đến các sở, ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Lâm Đồng.

Trong công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh cần bám sát nội dung nhiệm vụ tại các văn bản, chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, tập trung đẩy mạnh triển khai công tác cải cách TTHC, bảo đảm thực hiện có kết quả, thực chất, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm 2024. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến đến người dân về công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn tất Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 04 ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ để xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu, nguồn nhân lực, kinh phí.

Trong thực hiện TTHC cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng. Đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết các TTHC theo thẩm quyền, đặc biệt là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, đầu tư…

Việc giải quyết TTHC phải đảm bảo đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật; khẩn trương hướng dẫn, trả lời cho tổ chức, cá nhân đối với các hồ sơ chưa đủ điều kiện xử lý; tuyệt đối không để chậm trễ trong giải quyết, không “ngâm” hồ sơ, không né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác, nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu ngân sách, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong thanh tra, kiểm tra cải cách TTHC cần nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời xử lý các trường hợp né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm. Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định trên Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cần thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC; kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC, trách nhiệm của Bộ phận Một cửa trong giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

 (Baolamdong.vn 05/6, Viết Trọng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: 29 quan chức cấp cao bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, các cơ quan kiểm tra kỷ luật và giám sát của Trung Quốc đã tiến hành điều tra đối với 29 quan chức cấp cao. Các chuyên gia cho rằng, số liệu này này phản ánh quyết tâm nhất quán của quốc gia ở Đông Á trong cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như tính chất toàn diện của các nỗ lực chống tham nhũng, bao trùm các lĩnh vực kinh tế, xã hội rộng lớn.

Những quan chức cấp cao được các cơ quan kiểm tra kỷ luật và giám sát Trung Quốc nêu tên bao gồm: Gou Zhongwen, Ủy viên Ban Thường vụ Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC - Chính Hiệp); Zhou Zheng, cựu Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Kinh doanh thực phẩm hàng đầu Trung Quốc COFCO Corporation và He Zehua, cựu Phó Giám đốc Cục Độc quyền thuốc lá Nhà nước Trung Quốc.

Ông Gou Zhongwen, đồng thời là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Tôn giáo thuộc Ủy ban toàn quốc CPPCC, đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật, theo tuyên bố ngày 30/5 của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia.

Ông Gou sinh năm 1957, quê ở tỉnh Cam Túc, bắt đầu công tác từ năm 1974 và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1976. Trước đây, ông là Phó Thị trưởng Bắc Kinh, từng giữ chức vụ Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc từ năm 2016 đến năm 2022.

Trước đó, ngày 29/5, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, Zhou Zheng, cựu Phó tổng Giám đốc Tập đoàn COFCO, đã bị bắt vì tình nghi nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực. Vụ án của ông Zhou đã được chuyển giao cho cơ quan kiểm sát sau khi cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát Quốc gia kết thúc.

Trong khi đó, He Zehua, cựu Phó Giám đốc Cục Độc quyền thuốc lá Nhà nước Trung Quốc, đã bị kết án tử hình, hoãn thi hành án hai năm vì nhận hối lộ số tiền lớn. Bản án được đưa ra bởi Tòa án Nhân dân Trung cấp Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.

Chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), ông Yang Xuedong, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc), cho rằng các hành động này phản ánh “những nỗ lực nhất quán” của đất nước trong việc chống tham nhũng những năm gần đây, nhằm truy lùng các quan chức tham nhũng. (Thanhtra.com.vn 04/6, Ngọc Anh)Về đầu trang./.

Các tin khác

06