Bản tin Cải cách hành chính ngày 10/6/2024

10:35, Thứ Hai, 10-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội: Đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

2.        Quảng Nam: Khai nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, vạn doanh nghiệp hưởng lợi

3.        Phú Yên: Phát huy tiện ích công nghệ từ đô thị số

4.        Bình Dương: Lắng nghe nguyện vọng của dân

5.        Đồng Nai: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức điều tra dư luận xã hội về chuyển đổi số

6.        Lâm Đồng tìm cách “kéo” chỉ số PCI trong năm 2024

7.        An Giang: Chợ Mới tập huấn thanh toán trực tuyến - số hóa thủ tục hành chính

8.        Hà Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, trách nhiệm của Giám đốc Sở

9.        Lạng Sơn: Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

10.     Long An: Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

11.     TP Cần Thơ: Báo cáo phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm phát hiện vi phạm 9,55 tỉ

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

12.     Sáp nhập huyện, xã – “bài học Gò Công”

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2926 về ban hành Quy chế hoạt động tạm thời Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.

Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quản lý, vận hành và khai thác sử dụng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.

Nguyên tắc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống thủ tục hành chính thành phố phải tuân thủ các nguyên tắc, yêu cầu về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống thủ tục hành chính thành phố phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, tiếp cận thông tin, an toàn thông tin, giao dịch điện tử, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan của pháp luật bảo đảm cho việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Nội dung thông tin được cung cấp trên Hệ thống thủ tục hành chính thành phố phải chính xác, rõ ràng, cập nhật liên tục theo quy định; các trường thông tin được thiết kế theo mẫu thống nhất, đơn giản, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân khi sử dụng.

Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thủ tục hành chính Thành phố được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết công việc.

Hệ thống thủ tục hành chính thành phố được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu do các bộ, ngành triển khai đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; bảo đảm việc vận hành thông suốt các ngày trong tuần trên môi trường điện tử. (Laodongthudo.vn 08/6, P.Ngân) Về đầu trang

Quảng Nam: Khai nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, vạn doanh nghiệp hưởng lợi

Trước đây, với 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, khối lượng hồ sơ giấy khai thuế gây ra áp lực rất lớn cho cơ quan thuế tại địa phương. Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ, không chỉ áp lực giảm đi đáng kể mà doanh nghiệp cũng như người dân cũng cảm thấy thuận tiện khi thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế.

Thực hiện chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg năm 2020, ngành Thuế đã thay đổi tổng thể và toàn diện về cách thức làm việc, đưa toàn bộ hoạt động của cơ quan thuế lên môi trường số, đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ số và dữ liệu số.

Theo ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu của Việt Nam và thế giới. Với xu thế này, ngành thuế đã tiên phong đẩy mạnh việc chuyển đổi số, nhờ đó đạt được nhiều thành tựu và đã làm thay đổi phương thức quản lý so với trước đây.

Ông Đường cho biết ngành Thuế có phạm vi quản lý khá rộng, mỗi cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công đều thuộc đối tượng quản lý của ngành thuế. Chính vì vậy, việc quản lý hồ sơ tài liệu trước khi chuyển đổi số gặp không ít khó khăn, gây mất thời gian cho cán bộ thuế và người dân. “Tôi lấy ví dụ trước đây mỗi tháng, cục thuế đều phải tiếp nhận lượng lớn hồ sơ thuế bằng giấy. Nếu hạn là ngày 26 hàng tháng, các đơn vị, cá nhân phải nộp thuế, thì riêng với 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, lượng hồ sơ giấy rất khủng khiếp. Đây mới chỉ là thủ tục khai thuế và chúng ta có thể thấy khối lượng hồ sơ gây áp lực công việc như thế nào”, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Từ khi đẩy mạnh việc chuyển đổi số, lượng công việc được xử lý nhanh hơn nhiều lần so với trước đó. Người làm thuế và người dân tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Người khai thuế không cần phải đến cơ quan thuế để khai báo thuế mà có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi 24/7.

Không chỉ là việc đơn giản hoá các thủ tục khai thuế, ngành thuế cũng triển khai việc xuất hoá đơn điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Với hình thức này, người dân và doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn khi gửi hoá đơn chứng từ cho đối tác của mình mà không cần phải trực tiếp nhận hoá đơn giấy như trước đây.

Bà Thảo, chủ của một cơ sở kinh doanh tại tỉnh Quảng Nam, đánh giá cao việc chuyển đối số của ngành thuế, nhất là việc khai thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Nhờ đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo cảm thấy nhẹ nhàng, không còn áp lực mỗi khi tiến hành khai thuế.

Theo bà Thảo, khi thực hiện cung cấp thông tin, doanh nghiệp chỉ cần lấy đúng thông tin, đúng định dạng dữ liệu được yêu cầu sau đó gửi lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mà không cần phải gửi chi tiết cho các địa phương. Điều này đã đơn giản hóa rất nhiều thủ tục hành chính.

Riêng đối với hoá đơn điện tử, bà Thảo cho rằng hình thức hóa đơn rất có lợi cho cả người bán và người mua. Với đặc thù ngành nghề kinh doanh, khi xuất hóa đơn, doanh nghiệp giờ đây chỉ cần gửi qua email, Zalo…, khách hàng không phải chờ đợi lâu để lấy hóa đơn mà có thể nhận hóa đơn ngay khi kết thúc hoạt động mua bán.

“Kể từ khi sử dụng hoá đơn điện tử, doanh nghiệp còn liên thông, kết nối với ứng dụng phần mềm kế toán, qua đó giúp kế toán và lãnh đạo doanh nghiệp giám sát, quản lý kịp thời doanh thu, theo dõi chi tiết số thuế phải kê khai, nộp vào ngân sách nhà nước bảo đảm thời gian quy định”, bà Thảo nhìn nhận. (Vietnamfinance.vn 08/6, Phước Nguyên)Về đầu trang

Phú Yên: Phát huy tiện ích công nghệ từ đô thị số

Tham gia vào chuyển đổi số quốc gia, TP Tuy Hòa thực hiện đồng bộ trên cả ba mặt là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đến nay, thành phố đạt được 80% phần việc và đang tiếp tục triển khai tiến tới mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị thông minh vào năm 2025.

Khi thấy trụ đèn chiếu sáng trên đường Nguyễn Tất Thành (đối diện cây xăng số 1 ở xã Bình Kiến) ngã đổ, dây điện thòng xuống thấp gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân đã chụp ảnh và phản ánh lên Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Tuy Hòa (IOC Tuy Hòa) thông qua app “TP Tuy Hòa trực tuyến”. Ngay ngày hôm sau, trụ đèn được dựng lại và dây cũng được kéo lên cao. Đây là một trong 648 phản ánh, kiến nghị mà IOC đã tiếp nhận từ tháng 11/2022 (bắt đầu đi vào hoạt động) đến nay. Trong đó, 635 phản ánh, kiến nghị được xử lý, đạt tỉ lệ 97%.

 ng Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Ngay khi tiếp nhận phản ánh của người dân, IOC chuyển tới cơ quan, đơn vị có chức năng (trường hợp này là Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích thành phố). Trung tâm cử người tới hiện trường kiểm tra và khắc phục sự cố, khi hoàn thành chụp lại gửi về IOC và IOC sẽ công khai thông tin trên app. So với thời điểm chưa có IOC, vấn đề được xử lý tăng từ 3-5 lần. “Công nghệ số hỗ trợ tích cực công tác quản lý đô thị, đặc biệt là xử lý những vấn đề phát sinh thường xuyên như tụ tập buôn bán không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường, xả rác bừa bãi…”, ông Khang nói.

Lần đầu tiên, người dân Tuy Hòa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay trong ngày. So với các địa phương trong tỉnh, TP Tuy Hòa đi đầu trong triển khai hoạt động này. Điều này có được là nhờ thành phố đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Theo UBND TP Tuy Hòa, hiện UBND cấp xã, phường kết nối liên thông với UBND TP Tuy Hòa, vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; dữ liệu về đất đai, con người cũng được số hóa… Khi công dân tới bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trình căn cước công dân gắn chíp hay định danh điện tử mức độ 2, thông tin cá nhân đã có sẽ được đối chiếu với hồ sơ phường, xã chuyển đến.

Cán bộ ở đây phối hợp trực tiếp với cơ quan chuyên môn thông qua phần mềm số để xử lý đồng loạt các phần việc gồm xác nhận quy hoạch xây dựng; chuyển thông tin thuế, ban hành thông báo thuế, nộp tiền vào ngân sách; in và trình ký đóng dấu giấy chứng nhận. Do không phải điền thông tin thủ công và chuyển công văn, cộng với người dân thanh toán thuế, phí qua quét mã QR tại quầy nên rút ngắn thời gian làm hồ sơ.

UBND TP Tuy Hòa cũng vừa đầu tư 14 tỉ đồng xây dựng hệ thống camera giám sát toàn cảnh thành phố và tích hợp thêm vào IOC Tuy Hòa. Việc này giúp tăng hiệu quả trong quản lý vi phạm giao thông và làm tiền đề cho việc hình thành cẩm nang du lịch số. Ông Nguyễn Khoa Khang cho biết thêm: IOC Tuy Hòa mới phát huy được 2 trong tổng số 6 hợp phần, đó là tiếp nhận phản ánh của người dân, quản lý giao thông qua hệ thống camera công cộng.

Để những hợp phần còn lại phát huy hiệu quả, đơn vị đã đề xuất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố triển khai hệ thống quan trắc môi trường tại hồ điều hòa Hồ Sơn, nhà hỏa táng cũng như xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh trên các tuyến đường Hải Dương (từ đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ranh giới huyện Phú Hòa), đại lộ Hùng Vương (từ quốc lộ 1 đến cầu Hùng Vương) và cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng bằng công nghệ led…

Đồng thời đề xuất Công an thành phố hoàn thành dự án camera công cộng giai đoạn 2; mua bản quyền phần mềm Google Maps giúp các cơ quan chuyên môn trong quản lý dự án, giải phóng đền bù, giám sát trật tự xây dựng và có căn cứ quy chủ khi xử phạt vi phạm…

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân nhấn mạnh: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 06, TP Tuy Hòa bước đầu phát huy được hiệu quả IOC Tuy Hòa; triển khai tốt dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Từ thôn, khu phố tới phường, xã đều có tổ công nghệ số cộng đồng. Thời gian tới, để bảo đảm đúng lộ trình theo Nghị quyết 06, thành phố tập trung vào chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ số; thanh toán không dùng tiền mặt với những thủ tục có yêu cầu nghĩa vụ tài chính... (Baophuyen.vn 09/6, Minh Duyên)Về đầu trang

Bình Dương: Lắng nghe nguyện vọng của dân

Phường Phú Mỹ là địa phương đầu tiên của TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thực hiện mô hình "Cà phê sáng với người dân, doanh nghiệp". Cùng nhâm nhi bên tách cà phê, lãnh đạo địa phương và người dân, doanh nghiệp có dịp chia sẻ khó khăn, vướng mắc để tìm cách tháo gỡ.

Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết nhờ mô hình này mà những ý kiến, kiến nghị về vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp (DN) đã được lãnh đạo địa phương ghi nhận, tiếp thu, giải đáp, tháo gỡ kịp thời. Điều này đã giúp Đảng bộ phường Phú Mỹ năm 2023 được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ mô hình hiệu quả của phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một đã nhân rộng ra tất cả các phường trên địa bàn.

Ngày 28/5, có mặt tại buổi cà phê sáng ở khu phố 1, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, PV chứng kiến nhiều khúc mắc của người dân đã được giải quyết nhanh chóng.

Theo bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một, hiện nay, các địa phương của thành phố bắt đầu thực hiện mô hình cà phê sáng, có sự tham gia nhiệt tình của lãnh đạo phường, khu phố, cũng như người dân. Điểm đặc biệt của mô hình này là sự gắn kết, gần gũi giữa lãnh đạo địa phương với người dân.

TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương cũng từng được biết đến với mô hình "Cà phê sáng với doanh nghiệp". Mô hình này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao vì thể hiện sự gần gũi, đồng hành, lắng nghe của lãnh đạo địa phương để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho họ.

"Cà phê sáng với doanh nghiệp" là ý tưởng của ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát. Ông quan niệm doanh nghiệp là đòn bẩy giúp kinh tế địa phương phát triển, đời sống người dân nâng cao. Do đó, nhiệm vụ của lãnh đạo địa phương là kề vai sát cánh với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc để giúp họ có điều kiện sản xuất - kinh doanh tốt nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TP Bến Cát, cho biết mô hình này được tổ chức mỗi tháng một lần, bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc 1 giờ sau đó. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bến Cát và lãnh đạo các phòng ban, đơn vị cùng ngồi ăn sáng, uống cà phê, thăm hỏi tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động, đồng thời lắng nghe kiến nghị của họ.

Nói về hiệu quả của những buổi cà phê đặc biệt này, ông Bình dẫn chứng có một DN phản ánh bất cập trong việc xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài làm việc tại công ty. Theo đó, một số chuyên gia người Hàn Quốc ở DN này đã làm việc tại Việt Nam nhiều năm. Thời hạn cấp giấy phép lao động đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tối đa là 2 năm và chuyên gia này đã được gia hạn giấy phép lao động rất nhiều lần. Trước đây, thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài khá đơn giản, còn sau này yêu cầu phải có giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc ở Hàn Quốc, trong khi họ làm việc ở Việt Nam đã lâu.

Tiếp nhận phản ánh của DN, Bí thư Thành ủy Bến Cát Bùi Minh Thạnh liền chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phải có ý kiến sớm lên tỉnh. Sau đó, tỉnh đã kiến nghị với trung ương và vướng mắc này của DN đã được các bộ, ngành liên quan tháo gỡ nên họ rất phấn khởi, an tâm làm việc. Qua đó, DN càng thêm tin tưởng lãnh đạo địa phương.

Theo ông Bình, qua 2 năm triển khai, mô hình "Cà phê sáng với DN" tại TP Bến Cát được đánh giá cao. Cộng đồng DN đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như quyền lợi của người lao động như đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, thuế thu nhập DN, vay vốn ngân hàng để tái sản xuất, thủ tục về môi trường, tình hình an ninh trật tự… Lãnh đạo thành phố ghi nhận và tìm cách giải quyết ngay; nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất lên tỉnh để tỉnh kiến nghị trung ương tháo gỡ. (Nld.com.vn 10/6, Thanh Thảo)Về đầu trang

Đồng Nai: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức điều tra dư luận xã hội về chuyển đổi số 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội (DLXH) về nhận thức và kết quả thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh.

Cuộc điều tra DLXH được tiến hành tại Văn phòng Tỉnh ủy; Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Công an tỉnh; Tỉnh đoàn; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh; 9 huyện, 2 thành phố bằng 2 phương pháp: định lượng và định tính.

Ở phương pháp định lượng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện thu thập thông tin qua bảng hỏi đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; công nhân; nông dân; hưu trí; đoàn viên, thanh niên; những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng số 2 ngàn phiếu.

Đối với phương pháp định tính, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện thu thập thông tin bằng phiếu lấy ý kiến 169 người. Nội dung lấy ý kiến là đánh giá của các cơ quan, đơn vị, địa phương về hệ thống quản lý văn bản của tỉnh; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (phần mềm Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh) với Cổng Dịch vụ công quốc gia tại cơ quan, đơn vị, địa phương; nguồn lực, kinh phí dành cho công tác CĐS tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Cùng với đó là những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong việc thực hiện CĐS của các cơ quan, đơn vị, địa phương; những đề xuất, kiến nghị để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện CĐS của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Hiện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang tiến hành tổng hợp phiếu, xử lý dữ liệu và báo cáo kết quả điều tra.

Thông qua điều tra DLXH nhằm đánh giá tình hình tư tưởng, tâm trạng DLXH trong cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp và người dân đối với công tác CĐS trên địa bàn tỉnh, dự báo tình hình thời gian tới. Đồng thời, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp về công tác CĐS trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo. (Baodongnai.com.vn 09/6, Hồ Thảo)Về đầu trang

Lâm Đồng tìm cách “kéo” chỉ số PCI trong năm 2024

So với năm 2022, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 (PCI 2023) của Lâm Đồng giảm tới 39 bậc, được coi như “rơi tự do”. Tỉnh Lâm Đồng đang tìm cách để cải thiện chỉ số cạnh tranh trong năm 2024.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ phải phân tích, làm rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan làm giảm chỉ số PCI năm 2023 so với 2022, trách nhiệm cụ thể của từng sở, ngành, địa phương trong việc để giảm chỉ số này, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả, đảm bảo cải thiện các chỉ số thành phần trong năm 2024.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, chỉ số PCI năm 2023 liên quan đến lĩnh vực ngành tài nguyên và môi trường giảm so với năm 2022. Cụ thể, 53% tỷ lệ doanh nghiệp cho biết thời hạn giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết hoặc văn bản quy định; 48% tỷ lệ doanh nghiệp phản ánh cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính đất đai không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ; 38% tỷ lệ doanh nghiệp phản ánh thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất rất mất nhiều thời gian; 71% tỷ lệ doanh nghiệp phải trì hoãn/hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai…

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đưa ra giải pháp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch, kịp thời các quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch xây dựng, khung giá đền bù thu hồi đất. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ; công khai minh bạch các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, trên trang thông tin điện tử của Sở, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh Lâm Đồng.

Còn Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho rằng, cần tránh việc chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra của các cấp, các ngành đối với doanh nghiệp, thay vào đó là tăng cường công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. (Sggp.org.vn 08/6, Đoàn Kiên)Về đầu trang

An Giang: Chợ Mới tập huấn thanh toán trực tuyến - số hóa thủ tục hành chính

Ngày 8/6, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chợ Mới tổ chức tập huấn thanh toán trực tuyến - số hóa thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ hành chính công năm 2024.

Gần 120 chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND huyện phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và 18 xã- thị trấn, Phó Chủ tịch UBND xã - thị trấn, cán bộ, công chức phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính đã được truyền đạt kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (thanh toán trực tuyến, số hóa tiếp nhận và trả kết quả, sử dụng chữ ký số...).

Đồng thời, nghe hướng dẫn sử dụng hệ thống số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, phần mềm ứng dụng dịch vụ hành chính công, thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính, tạo tài khoản công dân trên Cổng Dịch vụ công... (Sggp.org.vn 08/6, Hạnh Châu)Về đầu trang

Hà Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, trách nhiệm của Giám đốc Sở

Thanh tra tỉnh Hà Nam vừa có Kết luận thanh tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra xác định Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam có một số tồn tại, hạn chế như tham mưu ban hành một số quyết định công bố, công khai TTHC chưa kịp thời, công khai chưa đầy đủ nội dung chi tiết một số TTHC.

Thời điểm thanh tra, chưa hoàn thiện kết nối liên thông giữa Hệ thống đăng ký doanh nghiệp hợp tác xã và kinh doanh với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Hà Nam; chưa thực hiện kết nối liên thông giữa Hệ thống giải quyết TTHC với Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành; tỉ lệ lưu kho và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá còn rất thấp.

Về tiếp nhận, giải quyết TTHC, Thanh tra xác định có một số hồ sơ gắn kết quả giải quyết không đúng quy định (không dấu, chữ ký). Trong 111 hồ sơ trả lại không đủ điều kiện giải quyết: Có 106 hồ sơ không gắn văn bản trả lời, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp là chưa đảm bảo theo quy định,...

"Những tồn tại trên có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm trước hết thuộc Giám đốc Sở" - Thanh tra tỉnh Hà Nam nêu.

Cơ quan thanh tra đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trên theo quy định.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam cũng được đề nghị cần chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ sơ trên hệ thống, không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống làm ảnh hưởng hưởng đến chỉ số cải cách hành chính của tỉnh;

Thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm những hành vi không được làm trong giải quyết TTHC. (Laodong.vn 09/6, Trí Minh)Về đầu trang

Lạng Sơn: Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Để có kết quả đó, cùng với việc rà soát, cắt giảm thời hạn, đơn giản hóa TTHC, hằng năm, UBND tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với nhiều cách làm cụ thể.

Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 1.615 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó, cấp tỉnh có 1.282 TTHC, cấp huyện có 222 TTHC và cấp xã có 111 TTHC. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 600.000 hồ sơ, tập trung vào một số lĩnh vực như tư pháp, y tế, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải... Với số lượng hồ sơ tiếp nhận lớn như vậy, thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tạo sự hài lòng cho người dân.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu 100% sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên cơ sở các văn bản chung của tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể hóa tại đơn vị mình.
Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Trước đây, việc thực hiện cơ chế một cửa của huyện còn nhiều hạn chế nhưng từ năm 2019, xác định giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa là nội dung quan trọng của công tác cải cách TTHC. Theo đó, hằng năm, chúng tôi đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” cấp huyện và cấp xã thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai TTHC các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nội dung công khai đảm bảo đầy đủ và đúng quy định pháp luật hiện hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận các thông tin về TTHC.

Song song với công tác chỉ đạo, điều hành, việc bố trí trang thiết bị và nhân lực tại bộ phận “một cửa” cũng được chính quyền các cấp chú trọng, đảm bảo phục vụ tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Về cơ sở vật chất, hằng năm, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” đảm bảo diện tích đạt từ 80 m2 trở lên đối với cấp huyện, 40 m2 trở lên đối với cấp xã và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Đến nay, 100% bộ phận “một cửa” cấp tỉnh, cấp huyện và trên 90% bộ phận “một cửa” cấp xã trong toàn tỉnh đã đạt chuẩn.

Chị Vi Thị Viện, thôn Đồng Ghè, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng cho biết: Trước đây, tôi rất ngại đến cơ quan nhà nước thực hiện TTHC vì phải chờ đợi lâu, bộ phận “một cửa” chật hẹp không có ghế ngồi. Hai năm gần đây, bộ phận “một cửa” xã được xây dựng khang trang, sạch sẽ, rộng rãi, có ghế ngồi chờ, đặc biệt còn có nước uống phục vụ dân. Tôi thấy rất hài lòng.

Về nhân lực, hiện toàn tỉnh có hơn 500 công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp, cụ thể, tại bộ phận “một cửa” cấp tỉnh có 21 công chức; bộ phận “một cửa” cấp huyện có trên 100 công chức tại 10 huyện, thành phố (huyện Tràng Định thực hiện hợp đồng dịch vụ BCCI tiếp nhận và trả kết quả cho 8/10 phòng chuyên môn tại cấp huyện); bộ phận “một cửa” cấp xã, mỗi đơn vị có ít nhất 2 công chức tiếp nhận và trả kết quả. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hằng năm, đội ngũ này đều được tham gia các lớp tập huấn do các cơ quan của tỉnh, huyện tổ chức.

Chị Vy Thị Hoàng Linh, Công chức Bộ phận “một cửa” Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công chia sẻ: Hằng năm, tôi đều được tham gia 2 hội nghị tập huấn nghiệp vụ do Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức. Tại đây, tôi đã được trau dồi thêm nhiều kiến thức về các văn bản quy định, quy trình thực hiện tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ đó, các hồ sơ do tôi tiếp nhận đều được đảm bảo đúng quy trình; 100% người dân đều đánh giá mức độ hài lòng và rất hài lòng khi thực hiện TTHC.

Hằng năm, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra của tỉnh trực tiếp kiểm tra tại một số cơ quan, đơn vị. Đơn cử năm 2023, đã kiểm tra, kiểm tra đột xuất 27 lượt tại các sở, cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong quá trình kiểm tra, các thành viên đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, trực tiếp cầm tay chỉ việc, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã được UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai, nhờ đó, đạt kết quả tích cực. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 639.000 hồ sơ TTHC; đã giải quyết hơn 631.000 hồ sơ TTHC, trong đó giải quyết đúng và trước hạn hơn 630.000 hồ sơ TTHC, đạt 99%. (Baolangson.vn 10/6, Hoàng Hiếu)Về đầu trang

Long An: Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đây, góp phần phục vụ tốt người dân, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bà Nguyễn Thị Bích (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An chủ Nhà sách Thạnh Hóa) chia sẻ, nhờ cải cách hành chính, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho doanh nghiệp (DN) nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều. Điều này giúp DN tiết kiệm được thời gian và chi phí. "Đa số chúng tôi đăng ký, liên hệ trước qua mạng để tiết kiệm thời gian đi lại. Đây là một bước tiến trong hỗ trợ DN nhằm giải quyết TTHC một cách nhanh, gọn, chẳng hạn như thủ tục thuế,... qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động" - bà Bích chia sẻ.

Tương tự, ông Trần Văn Phục (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) kể, trước đây, đi làm TTHC rất tốn thời gian, khó khăn, còn bây giờ chỉ mất 20-30 phút là có thể hoàn thành. Có những văn bản chưa thể giải quyết liền, người dân được giải thích rõ ràng, có lịch hẹn cụ thể để đỡ tốn công đi lại. Ngoài ra, cung cách phục vụ người dân của cán bộ bộ phận "một cửa" cũng cải thiện. "Đến các trụ sở giải quyết TTHC, tôi được tiếp đón niềm nở. Từ khi chuyển đổi số, người dân không biết thực hiện các thao tác thì được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn tận tình. Bên cạnh đó, bộ phận làm việc minh bạch, nhanh chóng nên người dân rất hoan nghênh" - ông Phục nói.

Đây là những nhận xét tích cực của người dân và DN về hiệu quả của công tác cải cách TTHC. Điều này cho thấy, cải cách TTHC góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo báo cáo, năm 2023, trong lĩnh vực cải cách TTHC, tỉnh được 12,98/13 điểm, chiếm 99,84%; xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố (tăng 50 bậc so với năm 2022, từ hạng 55 lên hạng 5). Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Hải Tuấn cho biết: Đạt kết quả này là nhờ năm qua, tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện tốt công tác kiểm soát quy định TTHC, công khai TTHC và các quy định có liên quan; triển khai, thực hiện tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận tại bộ phận "một cửa" các cấp; thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ trễ hạn; đưa TTHC ngành dọc được tiếp nhận tại bộ phận "một cửa" các cấp theo danh mục được phê duyệt; kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết;...

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh được triển khai, thực hiện liên tục, có trọng tâm, trọng điểm và mang lại hiệu quả thiết thực, hướng đến chất lượng phục vụ, đạt một số kết quả nổi bật.

Tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Công tác công bố, công khai TTHC được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm đầy đủ, chính xác; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về quy định hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa" các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tận tình hướng dẫn, giải thích cho người dân và DN khi đến liên hệ công tác, tạo sự hài lòng cho người dân và DN.

Ngoài ra, để bảo đảm hiệu quả việc tiếp nhận, phối hợp xử lý, giải quyết TTHC giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ngành tỉnh, UBND tỉnh ban hành quyết định về Quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với các cơ quan chuyên môn, quy chế xin lỗi, quy chế làm việc để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai, thực hiện sử dụng bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho bộ phận "một cửa" các cấp về yêu cầu thiết kế nội, ngoại thất; biển hiệu; trang phục; biển tên; tài liệu nghiệp vụ; truyền thông; giao diện và các ứng dụng khác theo đúng hướng dẫn.

100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các đơn vị, địa phương được minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo thời gian thực và thực hiện đồng bộ TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, DN có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Tất cả hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định. Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN, đến tháng 6-2024, tỉnh đạt 74,4/100 điểm, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố. (Baolongan.vn 10/6, Hà Lan)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

TP Cần Thơ: Báo cáo phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm phát hiện vi phạm 9,55 tỉ

UBND TP Cần Thơ vừa có báo công tác phòng, chống tham nhũng sáu tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2024 gửi HĐND TP Cần Thơ.

Theo báo cáo, qua công tác giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý phát hiện một vụ, một đối tượng có hành vi “giả mạo trong công tác”. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ điều tra, làm rõ.

Thanh tra các ngành, các cấp trong TP Cần Thơ đã triển khai 98 cuộc thanh tra, có 18 cuộc kỳ trước chuyển sang, đạt 60,6% kế hoạch năm (trong đó có 52 cuộc thanh tra hành chính và 46 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành).

Qua thanh tra, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhiều quy định, cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực, phát hiện vi phạm 9,55 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 6,86 tỉ (đã thu hồi 3,06 tỉ); kiến nghị xử lý khác 2,69 tỉ; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 35 cá nhân; chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra một vụ (liên quan kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra toàn diện tình hình thu, chi tài chính của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP Cần Thơ); ban hành 177 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,13 tỉ đồng, đã thu nộp ngân sách Nhà nước 973 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ đã phát hiện điều tra và khởi tố ba vụ đối với bốn bị can; VKSND TP Cần Thơ đã thụ lý kiểm sát điều tra mới ba vụ, bốn bị can, đã ban hành cáo trạng truy tố hai vụ, hai bị can; TAND hai cấp đã tiến hành xét xử bốn vụ, sáu bị cáo về các tội liên quan đến tham nhũng.

Về kết quả xử lý tài sản tham nhũng, qua công tác điều tra, truy tố, số tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát phát hiện được là 610 triệu đồng, đã thu hồi 919 triệu đồng (do các cá nhân tự nộp khắc phục); ngoài ra Cơ quan Cảnh sát điều tra phong tỏa một tài khoản ngân hàng trị giá 70 triệu đồng và ba xe mô tô.

Trong kỳ báo cáo, không có trường hợp người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. (Plo.vn 10/6, Nhẫn Nam)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Sáp nhập huyện, xã – “bài học Gò Công”

Sau khi Gò Công (Tiền Giang) chuyển đổi từ “thị xã” lên “thành phố”, trong gần một tháng người dân địa phương này không thể đăng ký xe. Lý do là hệ thống của ngành cảnh sát giao thông chưa cập nhật thay đổi về địa danh này trên cả phôi giấy và phần mềm quản lý đăng ký xe. Đây là điều cần tránh lặp lại trong đợt sáp nhập đại trà đơn vị hành chính sắp tiến hành trong vài tháng tới.

Từ đầu tháng 5 vừa qua, nhiều người dân ở thành phố Gò Công không thể đăng ký xe sau khi sáp nhập chuyển đổi từ thị xã Gò Công lên thành phố Gò Công. Lý do ách tắc do phôi in giấy đăng ký xe chưa được thay đổi theo địa danh mới là thành phố Gò Công.

Việc chậm trễ này kéo dài đến ngày 24/5 mới được giải quyết, sau khi Cục Cảnh sát giao thông gửi phôi giấy theo địa danh mới về thì cán bộ đăng ký xe mới in giấy đăng ký cho người dân. Không chỉ do phôi giấy chưa cập nhật, tình trạng này còn do Cục Cảnh sát giao thông chưa thay đổi trên phần mềm quản lý đăng ký xe từ “thị xã Gò Công” sang “thành phố Gò Công”.

Khi xảy ra vụ ách tắc này, Cảnh sát giao thông thành phố Gò Công cũng không thể làm gì khác ngoài việc gửi văn bản cho Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang để nhờ đốc thúc Cục Cảnh sát giao thông chuyển đổi sớm.

Trả lời trên báo chí, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã có văn bản báo cáo gửi Cục Cảnh sát giao thông để nhờ hỗ trợ, có thể do hệ thống phần mềm chưa được chuyển đổi thống nhất từ thị xã Gò Công sang thành phố Gò Công, nên việc đăng ký xe chưa giải quyết sớm được.

Sự việc “chậm đăng ký xe” thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng nghĩ về thiệt hại của người dân thì lại không đơn giản chút nào. Đầu tiên là người dân khi mua xe đều gắn với kế hoạch sử dụng, việc mua xe xong nhưng không lưu hành được vì chưa đăng ký sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch này, chẳng hạn như phải thuê xe để đi thay vì dùng xe đã mua.

Kể cả với xe máy, sau khi đã bán xe cũ mà chưa đăng ký được thì xe mới mua về phải “trùm mền” ở nhà và người dân phải chịu tốn thêm tiền đi xe ôm, xe công nghệ nếu không có xe khác để đi tạm.

Đối với doanh nghiệp vận tải và xe cá nhân chạy dịch vụ thì thiệt hại còn nặng hơn vì một ngày chậm lăn bánh là một ngày mất trắng doanh thu. Với trường hợp vay ngân hàng để mua xe thì người dân còn gánh thêm gần một tháng lãi suất ngân hàng của khoản vay trong khi không có nguồn thu như dự kiến.

Từ bài học của việc đăng ký xe ở Gò Công sau khi thay đổi địa danh, các ngành chức năng cần triển khai đồng bộ việc cập nhật dữ liệu ngay từ bây giờ để tránh gây thiệt hại và phiền hà cho người dân, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có việc thay đổi đồng loạt địa chỉ giao dịch trong hồ sơ đăng ký tại sở, ngân hàng lẫn trong bộ nhận diện thương hiệu, bảng hiệu… trong khi đợt sáp nhập đại trà các đơn vị hành chính được thực hiện.

Thiết nghĩ cần có một bộ dữ liệu gốc về các thay đổi địa danh, địa giới hành chính trong đợt sáp nhập này để các ngành chức năng cập nhật, hệ thống quản lý phải sẵn sàng trước khi việc sáp nhập diễn ra chứ không thể để sáp nhập xong mới cập nhật. (Thesaigontimes.vn 09/6, Mục Đồng)Về đầu trang./.

Các tin khác

06