Bản tin cải cách hành chính ngày 24/4/2023

15:20, Thứ Hai, 24-4-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Sớm có giải pháp đột phá để giảm chi phí cho doanh nghiệp

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp tạo sức bật cho phát triển

3.        Bắc Giang 3 năm dẫn đầu về xây dựng chính quyền điện tử

4.        Lập nhóm Zalo an ninh: Cầu nối người dân với công an ở Bắc Giang

5.        Hưng Yên tạo sức bật cải thiện môi trường đầu tư

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Bộ Công an đề xuất nhiều quy định mới về hộ chiếu

7.        Đối thoại với doanh nghiệp FDI: Vẫn “nóng” kiến nghị về thủ tục

8.        Còn nhiều dư địa để cải thiện môi trường kinh doanh

9.        Tháo gỡ vướng mắc về phòng cháy chữa cháy: Khi cả hệ thống cùng vào cuộc

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Đối thoại giúp cải thiện chỉ số PCI

11.     Cải thiện chất lượng phục vụ, để tạo niềm tin nơi dân!

THẾ GIỚI

12.     Giới trẻ ở Trung Quốc có còn tin vào chế độ trọng dụng nhân tài?

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Sớm có giải pháp đột phá để giảm chi phí cho doanh nghiệp

Cuối tuần qua, chủ trì Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, cần đặc biệt quan tâm, sớm có những giải pháp mới, có tính đột phá để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp. 

Tại Hội nghị, các hiệp hội, doanh nghiệp FDI đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên chuyển đổi số mới. Các đại biểu cho rằng, nếu các chính sách chủ đạo của Chính phủ Việt Nam bắt đầu phát huy hiệu quả thì đầu tư nước ngoài cũng sẽ dần tăng trở lại. Đồng thời, các doanh nghiệp cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài, ổn định tại Việt Nam. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp phản ánh một số vấn đề, đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương giải quyết, như đẩy nhanh tốc độ xử lý và giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; xem xét điều chỉnh một số loại phí, thuế, trong đó có cân nhắc trong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu; cải cách quy định về đấu thầu; phòng cháy, chữa cháy; có chính sách về điện phù hợp và ổn định, trong đó sớm thông qua Quy hoạch điện VIII; khẩn trương điều chỉnh chính sách visa; đơn giản hóa quy định về lao động, tạo điều kiện thuận lợi cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam... 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu; giải đáp cơ bản các vấn đề mà đại biểu quan tâm; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp thu giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý với trách nhiệm cao nhất, kịp thời, hiệu quả nhất. Chính phủ sẽ có cơ chế và kế hoạch kiểm tra các bộ, ngành địa phương thực hiện chỉ đạo này. 

Thủ tướng đánh giá, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực dự báo diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề mới phát sinh. Trong đó, việc OECD chuẩn bị kế hoạch áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động FDI trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo Thủ tướng, tình hình lúc nào cũng có những khó khăn. Vì vậy, cần tăng cường phân tích, đánh giá tình hình, dự báo những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam để có đối sách phù hợp, xác định một số trọng tâm, trọng điểm. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; đặc biệt là bảo đảm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. 

Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển”; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đánh giá thực trạng tình hình, rà soát, tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế, bảo đảm yếu tố cân đối, hợp lý, linh hoạt trên cơ sở đặc trưng của các địa phương, vùng miền, đảm bảo phù hợp với định hướng, quy hoạch và yêu cầu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Cần đặc biệt quan tâm, sớm có những giải pháp mới, có tính đột phá để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp, nhất là về cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất; giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và đầu tư tư nhân; phát triển thị trường trong nước gắn với mở rộng xuất khẩu, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cả về tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu… 

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác công - tư, khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển để đón vốn đầu tư mới, nhất là các dự án FDI có tính lan tỏa cao, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác nắm tình hình, dự báo sát thực tiễn để có phản ứng chính sách phù hợp, linh hoạt, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh, nhất là những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước, ngoài nước, thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. 

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đề nghị xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu; tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đem lại giá trị gia tăng cao, vì lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân, tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội. (Baophapluat.vn 24/4, Tuệ Minh) Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp tạo sức bật cho phát triển

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền các tỉnh, thành phố tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. 

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chính quyền cấp tỉnh, thành phố đã có nhiều hành động cụ thể, sáng tạo trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như nhận nhiều sự hỗ trợ để tiếp tục phát triển. Từ đó góp phần vào cải thiện chất lượng điều hành cấp tỉnh theo thời gian, giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua những khó khăn, thử thách. 

Đồng hành cùng DN, tỉnh Sóc Trăng đã nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp DN hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Theo đó, tỉnh xác định, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển DN là khâu đột phá và được thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực. 

Cùng đó, các cấp, các ngành cũng triển khai theo thẩm quyền nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho DN. Đó là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN; thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh 100% qua mạng tạo sự thuận lợi cho người dân, DN… 

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng cho biết, cùng với việc ban hành các chính sách tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN, lãnh đạo tỉnh liên tục chỉ đạo các sở, ban ngành chuyên môn phải thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN. 

“Tình hình kinh doanh hiện nay bị ảnh hưởng chung bởi kinh tế thế giới. Đối với tỉnh Sóc Trăng nhìn thấy được điều đó khi xuất khẩu thủy sản năm nay giảm, lãnh đạo tỉnh tìm mọi cách lắng nghe đi xuống cơ sở tháo gỡ liên quan đến tín dụng, vốn cho DN. Chủ tịch tỉnh trực tiếp làm việc với Giám đốc Ngân hàng Nhà nước của tỉnh tháo gỡ từng chút cho các DN, vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị Trung ương. Khi có chỉ đạo xong đều có văn bản ngay sau đó, vì thế niềm tin của DN Sóc Trăng rất tin tưởng vào chính quyền tỉnh”, ông Tâm nói. 

Còn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, xác định DN cũng như những người bạn, những người thân, tỉnh luôn tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, bất cứ khi nào DN gặp khó khăn sẽ được tháo gỡ. Vì thế, các DN tại địa phương này đều đánh giá rất cao các mô hình: “Ngày thứ Năm không chờ” - chọn những thủ tục hành chính đơn giản, giải quyết ngay trong ngày, thời gian giải quyết từ 30 phút đến 60 phút hoặc nửa buổi); “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” tổ chức đối thoại với công dân để kịp thời tiếp nhận và giải quyết kiến nghị và “Ký số bản đồ khổ lớn” tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến. 

“Trong trường hợp DN gặp khó khăn, bất kỳ lúc nào tỉnh cũng và giải quyết. Hàng tuần Chủ tịch tỉnh bố trí 1 buổi trong tiếp các DN đến trình bày khó khăn, vướng mắc. Hàng ngày tỉnh dành thời gian từ 7h30 - 8h30 để lắng nghe DN, qua đó tháo gỡ ngay lập tức những vướng mắc. Hàng tháng, tỉnh còn tổ chức tiếp xúc với các Tập đoàn, các Hiệp hội DN để lắng nghe, nhằm tháo gỡ những vướng mắc”, ông Nguyễn Văn Thọ cho hay. 

Đối với tỉnh Đồng Tháp - địa phương với 15 năm liền duy trì trong top 5 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt nhất theo đánh giá của DN tại Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Để đạt được kết quả này, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nêu rõ, từ trước đến nay, tỉnh luôn đặt vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh là khâu đột phá, trọng tâm trong mọi chỉ đạo, điều hành. 

Tỉnh thường xuyên phát huy nhiều giải pháp đã đạt được hiệu quả như mô hình “cà phê doanh nhân”, chủ động tìm đến, lắng nghe tiếng nói của cộng đồng DN để vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa cải thiện chính sách. Còn nhiều vấn đề chưa làm tốt, chưa hiệu quả,  sau khi được DN góp ý, chính quyền tỉnh sẽ học hỏi và khắc phục ngay vấn đề đó. 

“Đồng Tháp cùng với các DN khai thác những lợi thế và có những chính sách thay đổi phù hợp với thị trường, phù hợp với hoàn cảnh gặp khó khăn, để từ đó tiếp tục duy trì và phát triển. Trong thời gian qua, tỉnh luôn xem cải cách đột phá trọng tâm, cải thiện môi trường đầu tư và lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo để đánh giá được hiệu quả của lãnh đạo tỉnh”, ông Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh. 

Cộng đồng DN cũng kỳ vọng, thời gian tới các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đối với một số lĩnh vực hành chính cần có sự quan tâm thúc đẩy cải cách như thuế, đất đai, bảo hiểm xã hội, an toàn phòng chống cháy nổ, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện, giảm chi phí không chính thức... 

Cùng đó, việc nâng cao chất lượng thực thi ở cấp sở ngành, huyện thị thực sự cấp thiết để đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính địa phương. Từ đó giúp DN vượt qua khó khăn, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế đất nước. (VOV.vn 24/4, Thúy Hằng)Về đầu trang

Bắc Giang 3 năm dẫn đầu về xây dựng chính quyền điện tử

Sáng 24/4, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang cho biết, Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022. 

Theo công bố kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh, Bắc Giang đạt 88,54 điểm, xếp vị trí cao thứ 4 cả nước về Chỉ số CCHC năm 2022, tăng 3 bậc so với năm 2021. Đặc biệt trong 8 lĩnh vực đánh giá thì lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” tiếp tục dẫn đầu cả nước. 

Tỉnh Bắc Giang đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số thành phần này với tỷ lệ điểm đạt 89,89%, cao hơn 0,28% so với đơn vị xếp vị trí thứ 2 là Vĩnh Phúc (đạt 89,61%). 

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Bắc Giang đạt ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số thành phần này. Một số địa phương khác cũng đạt kết quả khá cao là Quảng Ninh (87,31%), Đà Nẵng (87,44%) và Bình Phước là 89,55%. 

Nhóm 10 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số thành phần "Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số" đều có kết quả dưới 70%. Tỉnh Cao Bằng có kết quả thấp nhất cả nước về Chỉ số thành phần này, chỉ đạt 59,35% và cũng là địa phương duy nhất có kết quả dưới 60%. Một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng có kết quả thấp ở Chỉ số thành phần này là Bến Tre đạt 67,53%, xếp thứ 59/63; Sóc Trăng đạt 65,76% xếp thứ 60/63; Bạc Liêu đạt 61,57% xếp thứ 61/63. 

Nhìn chung, các tỉnh này thường có tỉ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính còn thấp, hồ sơ trực tuyến toàn trình còn thấp và hồ sơ thanh toán trực tuyến còn rất hạn chế. (Giaoducthoidai.vn 24/4, Đăng Chung)Về đầu trang

Lập nhóm Zalo an ninh: Cầu nối người dân với công an ở Bắc Giang

Hàng nghìn nhóm Zalo đã tạo sự kết nối giữa người dân và lực lượng công an. Từ những nhóm mạng xã hội này đã góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm.  

“Nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường tại khu chợ tạm phường Ngô Quyền gây ra tình trạng mất an toàn giao thông”. Đó là một trong những dòng tin nhắn phản ánh của người dân trên địa bàn phường gửi về cho Công an phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) qua trang Zalo OA. Sau khi tiếp nhận kiến của người dân, lãnh đạo Công an phường chỉ đạo cán bộ, cảnh sát khu vực phối hợp với Đội Trật tự đô thị phường nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm; đề nghị các hộ ký cam kết không tái phạm. 

Trung tá Trần Văn Công, Trưởng Công an phường Ngô Quyền cho biết: “Hiện trang Zalo OA của Công an phường hoạt động 24/24 giờ, nhận phản ánh của người dân về tình hình an ninh trật tự (ANTT); đăng tải bài cảnh báo về tội phạm lừa đảo và phòng cháy để người dân nắm được". Ngoài trang này, Công an phường còn duy trì các nhóm Zalo tương tác với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, nhân dân, hộ kinh doanh như: Công an với tổ trưởng các tổ dân phố và nhân dân, công an với quản lý nhà trọ, khách đến trọ; công an với chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. 

Được biết, việc ứng dụng Zalo bảo đảm ANTT khởi nguồn từ Công an huyện Lục Ngạn vào giữa năm 2019. Mô hình trở thành một kênh thông tin quan trọng kết nối người dân với lực lượng công an phục vụ công tác bảo đảm ANTT và thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó đến nay, Công an huyện Lục Ngạn đã đăng tải hàng trăm tin, bài với hàng triệu lượt tương tác, bình luận, chia sẻ.  

Toàn huyện đã thành lập hơn 80 nhóm Zalo công an các xã, thị trấn với nhân dân, phục vụ các mặt công tác của lực lượng công an. Các nhóm Zalo này đã phát huy hiệu quả. Nhiều thông tin, vấn đề gây mất ANTT được lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo nắm bắt, xác minh, giải quyết ngay. Mới nhất như Công an huyện đã xác minh, làm rõ vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại cửa hàng Chợ ô tô Lục Ngạn ở thôn Hựu, xã Trù Hựu từ hình ảnh, video mà người dân cung cấp. 

Ông Đỗ Quốc Hùng, thôn Lường, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) nói: “Nhờ nhóm Zalo OA Công an huyện, tôi nắm bắt được nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tinh vi. Từ đó tôi có tinh thần cảnh giác hơn, tránh bị các đối tượng lừa đảo, dọa dẫm”. 

Sau đánh giá hiệu quả mô hình "nhóm Zalo" giữa công an và nhân dân tại huyện Lục Ngạn và TP Bắc Giang, tháng 5/2021, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng mô hình “Nhóm Zalo giữa Trưởng Công an cấp xã với cán bộ cơ sở và nhân dân trên địa bàn phục vụ công tác đảm bảo ANTT”. Theo đó, công an cấp xã toàn tỉnh tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp xây dựng mô hình “Nhóm Zalo giữa trưởng công an cấp xã với cán bộ cơ sở và nhân dân trên địa bàn phục vụ công tác đảm bảo ANTT”. 

Theo Thiếu tá Giáp Văn Khương, Phó trưởng Phòng Tham mưu (Công an tỉnh), từ khi xây dựng mô hình đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn đã xây dựng, duy trì hoạt động của mô hình nhóm Zalo chính với tổng số hơn 13,7 nghìn thành viên. Đồng thời, lập 164 nhóm Zalo bổ trợ nhằm tăng cường công tác nắm tình hình ANTT trên địa bàn.  

Qua mô hình, ban quản trị cung cấp hơn 29,6 nghìn tin đến các thành viên, trong đó có hàng chục nghìn tin về phòng ngừa tội phạm, phòng, chống cháy, nổ, an toàn giao thông và hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính thuộc chức năng. Thiết thực nhất như cấp, quản lý căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử, cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và tình hình cháy nổ. Song song với đó, thành viên các nhóm Zalo trao đổi hơn 2,8 nghìn tin nhắn, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá hơn 400 vụ, việc, tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật. 

Đến nay, mô hình đã trở thành kênh thông tin quan trọng, kết nối người dân với lực lượng công an phục vụ công tác bảo đảm ANTT và thực hiện các thủ tục hành chính. Việc thành lập và duy trì các nhóm Zalo này như “cánh tay nối dài” của công an tại cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực; tạo kênh trao đổi thông tin chính thống giữa lực lượng công an với nhân dân, giảm thiểu tác hại của thông tin “rác”, “thông tin không chính thống”, “tin giả" và thuận tiện cho nhân dân tham gia tố giác tội phạm. 

Công dân gửi thông tin đính kèm hình ảnh, clip phản ánh thực tế rất thuyết phục, tương tác nhiều chiều ở mọi lúc, mọi nơi. Độ bảo mật cao nên người dân an tâm khi tham gia tố giác tội phạm. Ngược lại, các thông tin do lực lượng công an cung cấp giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm cũng như giúp lực lượng công an phục vụ nhân dân tốt hơn. 

Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, khi triển khai mô hình, kinh nghiệm của công an cơ sở là phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn; sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng và duy trì hoạt động của mô hình. Tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia mô hình và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ về mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.  

Căn cứ vào đặc điểm địa bàn, tình hình ANTT, sở trường, năng lực của các thành viên để phân công nhiệm vụ phù hợp tạo động lực, thúc đẩy tinh thần tự giác. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động. Kịp thời phát hiện biểu dương, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như trong triển khai, thực hiện mô hình. (Baobacgiang.com.vn 24/4, Tuyết Mai)Về đầu trang

Hưng Yên tạo sức bật cải thiện môi trường đầu tư

Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) công bố mới đây, Hưng Yên bứt phá ngoạn mục tăng 25 bậc, vươn lên thứ 14 cả nước, đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh. 

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, thành quả này là sự phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, luôn song hành, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn. 

Trong những năm qua, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giảm chi phí nhằm tăng sức hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 

Tỉnh tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua cơ quan ngoại giao và doanh nghiệp nước ngoài đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang đầu tư ổn định tại tỉnh. Chuẩn bị hạ tầng đồng bộ về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc và mặt bằng, nhất là tại các khu công nghiệp, để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. 

Đến nay, toàn tỉnh có 513 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động, với tổng số vốn đăng ký 6,2 tỷ USD. Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài đã đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, quy mô nền kinh tế được mở rộng, giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. 

Những nỗ lực đó đã được thể hiện bằng những con số cụ thể. Quý I/2023, Hưng Yên tiếp tục giữ vị trí là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước và vùng Đồng bằng sông Hồng. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 8,14% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này giúp tỉnh Hưng Yên xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xếp thứ 5/11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Trong 10 chỉ số thành phần của bảng xếp hạng PCI, có 3 chỉ số của Hưng Yên xếp vào Top 10 cả nước; trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai xếp thứ 5, tăng 36 bậc. Chỉ số này cùng con số giải phóng mặt bằng gần 1.000ha đất cho các khu công nghiệp năm 2022 cho thấy Hưng Yên đang tạo sức bật cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, để tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp trong khâu giải phóng mặt bằng, năm 2021 - 2022 tỉnh đã ra nhiều chủ trương chính sách để tháo gỡ khó khăn. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có Chỉ thị, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, chính quyền địa phương tạo điều kiện tối đa giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy năm 2022, toàn tỉnh đã giải phóng mặt bằng cho các khu công nghiệp vượt xa kế hoạch. Dự kiến, năm 2023 tiếp tục giải phóng thêm gần 1.000 ha nữa. 

Ông Satoru Wachi, Giám đốc Công ty Khu công nghiệp Thăng Long II cho biết, với sự hỗ trợ của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2022 công ty đã nhận được quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ cho dự án mở rộng Khu công nghiệp Thăng Long II (giai đoạn 3), đưa tổng diện tích khu công nghiệp Thăng Long II lên 525 ha, trở thành khu công nghiệp có diện tích lớn nhất. Tuy nhiên, với diện tích lớn như vậy liên quan đến hơn 1.500 hộ dân, rất nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng nhưng lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã kịp thời tháo gỡ. Nhờ đó, dự án đã nhanh chóng được khởi công đầu năm 2023 vừa qua. 

Năm 2023, Hưng Yên đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án khu công nghiệp đầu tư mới, dự án khu công nghiệp mở rộng đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 31/12/2022; giải phóng mặt bằng khoảng 500 ha đất của các dự án cụm công nghiệp đã được thành lập. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho doanh nghiệp để sớm triển khai các dự án đầu tư. 

Tỉnh Hưng Yên cũng chỉ đạo các sở, ban ngành, liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư dự án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến việc triển khai đầu tư dự án. 

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn quản lý, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư và nhà thầu thi công để triển khai đầu tư dự án. 

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định, Hưng Yên đã có bước tiến vượt bậc, từ đơn vị đang nằm ở đoạn  nửa cuối bảng xếp hạng PCI đã vượt lên Top 15. Điều đó cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đang ngày càng tin tưởng, tín nhiệm hơn về môi trường kinh doanh tại Hưng Yên. Đây cũng chính là sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, tổ chức, chính quyền tỉnh Hưng Yên. 

"Mong rằng trên tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm Hưng Yên tiếp tục tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp lấy Hưng Yên là điểm đến", Chủ tịch VCCI khẳng định. (TTXVN/Bnews.vn 23/4, Đỗ Huyền)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Bộ Công an đề xuất nhiều quy định mới về hộ chiếu

Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới đáng chú ý liên quan đến hộ chiếu. 

Theo Bộ Công an, qua tổng kết thực tiễn thi hành Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam đã phát sinh một số tồn tại, hạn chế, do đó cần thiết phải sửa đổi, bổ sung. 

Cụ thể, dù thực tế người dân đã có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu qua mạng nhưng theo quy định, người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước phải trực tiếp đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện thủ tục. Do đó, để bảo đảm cơ sở pháp lý thực hiện việc cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, dự thảo bổ sung quy định về hình thức, trình tự và thủ tục thực hiện đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử. 

Tương tự, đối với trường hợp mất hộ chiếu, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi theo hướng quy định về hình thức, trình tự và thủ tục thực hiện báo mất hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử. 

Một thủ tục khác cũng được đưa vào dự thảo luật sửa đổi lần này đó là khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông. Theo quy định hiện nay, người đề nghị khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông trực tiếp nộp tờ khai và hộ chiếu tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh nơi thuận lợi. Nay, để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân thì bổ sung quy định thực hiện thủ tục này trên môi trường điện tử để người dân lựa chọn. 

Liên quan đến vấn đề cấp hộ chiếu phổ thông cho người chưa đủ 14 tuổi, Bộ Công an đã đề xuất bãi bỏ quy định người chưa đủ 14 tuổi cần phải cung cấp bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh. 

Lý giải điều này, Bộ Công an cho biết hiện nay đã hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh nên các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thể tra cứu thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không cần thiết phải đề nghị công dân cung cấp bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi. 

Đối với các trường hợp cấp hộ chiếu rút gọn hiện nay đã quy định một số trường hợp. Tuy nhiên, quy định vẫn chưa bao hàm được nhiều diện đối tượng không có hộ chiếu mà cần về nước ngay, như người không được phía nước ngoài cho cư trú, nạn nhân mua bán người, ngư dân… Do vậy, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về việc cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. (Plo.vn 24/4, Đặng Lê)Về đầu trang

Đối thoại với doanh nghiệp FDI: Vẫn “nóng” kiến nghị về thủ tục

Ngày 22/4, 180 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã tham dự hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài. Rất nhiều ý kiến đánh giá thẳng thắn về thực trạng hoạt động cũng như các kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp FDI được đưa ra, trong đó, kiến nghị về thủ tục vẫn là vấn đề “nóng”. 

Với tinh thần thẳng thắn, chân thành, cởi mở, trách nhiệm trên nguyên tắc "khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết", hội nghị đã thực sự là cơ hội để đại diện các doanh nghiệp được “trải lòng” về những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình thành lập, hoạt động tại Việt Nam. Từ đó, đưa ra các đề xuất kiến nghị tới Chính phủ, bộ, ngành, địa phương về những giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới. 

Các doanh nghiệp đánh giá cao thời gian qua Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp FDI phát triển. Trong đó, có chính sách giảm, giãn, miễn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. 

Với sự nỗ lực đó, Việt Nam đang được đánh giá là thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp FDI thời gian qua. Theo Kết quả Khảo sát năm 2022 do JETRO thực hiện với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam: 60% doanh nghiệp cho rằng, sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới - con số này cao nhất trong khối ASEAN; 56,5% doanh nghiệp sẽ xem xét thúc đẩy mức độ thu mua nội địa hóa tại Việt Nam cao hơn, đồng thời tiếp tục tăng cường đầu tư cho thiết bị, thúc đẩy tự động hóa, số hóa nhằm tiết kiệm nhân lực, tối ưu hóa chi phí sản xuất. Trong khi đó, theo khảo sát tháng 1.2023 về môi trường kinh doanh của Eurocham, Việt Nam được đánh giá thuộc top 5 điểm đến đầu tư toàn cầu. 

Và một tin vui được thông tin ngay tại hội nghị ngày hôm qua, đó là có 3 tập đoàn nước ngoài đã cam kết sẽ đầu tư mới và mở rộng đầu tư trong năm nay với tổng vốn đầu tư lên đến 3,7 tỷ USD. Trong đó, một tập đoàn đến từ Cộng hòa Liên bang Đức cho biết sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất xanh, sản xuất năng lượng tái tạo; tập đoàn đến từ Nhật Bản dành 600 triệu USD cho lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế. Còn lĩnh vực sản xuất năng lượng, logictics sẽ đón nhận khoảng 1,6 tỷ USD vốn đầu tư từ doanh nghiệp Hàn Quốc. Điều này cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp vào những quyết sách của Quốc hội, các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian vừa qua. 

Tuy vậy, bên cạnh những tín hiệu lạc quan, bên cạnh sự hài lòng, các doanh nghiệp cũng rất thẳng thắn chia sẻ về những vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Đó là tỉ trọng đầu tư trong lĩnh vực sản xuất - lĩnh vực mà các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất cũng đã giảm mạnh. Trong khi đó, dù đã được quan tâm hỗ trợ nhưng các doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong thực hiện các thủ tục. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp khi vào đầu tư tại Việt Nam, vẫn gặp một số khó khăn liên quan đến cơ chế cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và phê duyệt hạ tầng phòng cháy, chữa cháy. Các doanh nghiệp đề xuất, Chính phủ quan tâm và nỗ lực tháo gỡ những khó khăn để các doanh nghiệp FDI có thể mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh ổn định tại Việt Nam. 

Không chỉ gặp khó khăn trong cấp giấy phép về lao động, các doanh nghiệp còn lo lắng về thời hạn phê duyệt, cấp phép đối với các dự án khi không được bảo đảm, bởi việc này ảnh hưởng đến việc đầu tư của doanh nghiệp. Nếu nhận được sự phê duyệt, cấp phép kịp thời, sẽ giúp doanh nghiệp giữ đúng lời hứa với khách hàng và theo các doanh nghiệp, “điều này không chỉ giúp cải thiện uy tín của mỗi doanh nghiệp mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”. Các doanh nghiệp cho rằng, “cơ chế một cửa là một ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp để cho phép tăng trưởng hiệu quả và bền vững”. 

Dù đã nỗ lực cải cách rất nhiều, song trên thực tế các vướng mắc trong thực hiện thủ tục, quy trình cấp phép thành lập doanh nghiệp, quy trình cấp phép dự án đầu tư... vẫn còn gặp không ít vướng mắc bởi đúng quy định này thì vướng quy định kia. Đó là chưa kể, các “rừng thủ tục” đôi khi cũng làm khó doanh nghiệp. Điều doanh nghiệp cần không chỉ là các chính sách hỗ trợ, ưu tiên mà còn là sự minh bạch, đơn giản về thủ tục, tránh tình trạng "vận dụng linh hoạt" mỗi nơi mỗi khác. Đây cũng là cách để tạo môi trường kinh doanh minh bạch, “sân chơi” bình đẳng cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng. (Daibieunhandan.vn 23/4, Hà An)Về đầu trang

Còn nhiều dư địa để cải thiện môi trường kinh doanh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như tác động của suy thoái kinh tế thế giới, số lượng doanh nghiệp "rơi" khỏi thị trường trong quý I/2023 lên đến 60.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp đang triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động để môi trường kinh doanh được cải thiện trong thời gian tới. 

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết quả khảo sát PCI 2022, phản hồi của tổng cộng gần 12.000 doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành cho thấy, chất lượng cải cách môi trường kinh doanh theo các nghị quyết của Chính phủ có nhiều điểm sáng, các bộ, ngành, chính quyền cấp tỉnh thể hiện sự cầu thị, hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau dịch Covid-19. 

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung có chuyển biến tích cực, qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuân thủ quy định pháp luật. Gánh nặng thanh tra, kiểm tra đã giảm đáng kể trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay. 

Tình trạng trả chi phí không chính thức vẫn duy trì xu hướng giảm đã bắt đầu từ năm 2016. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp dành hơn 10% doanh thu để trả chi phí không chính thức trong PCI 2022 là 3,8%, giảm mạnh từ mức 9,1% của PCI 2016. 

Việc cải thiện tính minh bạch có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là với các loại tài liệu quy hoạch. Dù vẫn chưa đạt đến mức độ “dễ dàng” tiếp cận với số đông doanh nghiệp, nhưng xu hướng theo thời gian cho thấy những trở ngại đang dần được gỡ bỏ với doanh nghiệp khi tiếp cận các loại thông tin, tài liệu này. 

Đề cập phản hồi của doanh nghiệp về chuyển biến của môi trường kinh doanh theo loạt Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong các năm 2019-2022, ông Phạm Tấn Công cho hay, theo khảo sát PCI 2022 của VCCI, điện năng là lĩnh vực ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực nhất, với 62,5% doanh nghiệp đánh giá mức độ chuyển biến ở mức rất tốt/tốt. 

Đứng thứ hai là lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, với 60,9% doanh nghiệp có đánh giá tích cực. Bảo hiểm xã hội và đăng ký tài sản là hai lĩnh vực được ghi nhận đứng thứ ba và thứ tư, với lần lượt 53,4% và 53,1% doanh nghiệp đánh giá có chuyển biến tích cực. Lĩnh vực xuất nhập khẩu có 49,6% doanh nghiệp ghi nhận có chuyển biến tích cực, tiếp đến là bảo vệ nhà đầu tư với con số 46,7%. 

Môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt Nam được cải thiện rõ nét. Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký VCCI dẫn chiếu cho thấy, kết quả tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, 1.041 quy định kinh doanh tại 101 văn bản đã được cắt giảm hoặc đơn giản hóa trong năm 2022. Nếu tính từ năm 2020 cho đến cuối năm 2022, đã có 2.142 quy định kinh doanh và 171 văn bản quy phạm pháp luật được điều chỉnh từ kết quả triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP (ngày 12/5/2020). 

Đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ thông tin, tính đến cuối năm 2022, 4.400 trong tổng số 6.502 thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến (chiếm tỷ lệ khoảng 67%) hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp khi tiết kiệm được thời gian, chi phí. Các doanh nghiệp hiện nay đã có thể tìm hiểu toàn bộ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như theo dõi các kết quả cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh tại một địa chỉ tập trung, Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh (https://quydinhkinhdoanh.gov.vn). 

Theo ông Đậu Anh Tuấn, mặc dù cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đã có tiến bộ nhưng phản ánh của doanh nghiệp cho thấy một số điểm chưa được như kỳ vọng. Đó là tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu vẫn còn ở một số lĩnh vực thủ tục hành chính. Các lĩnh vực thủ tục hành chính phiền hà nhất theo cảm nhận của doanh nghiệp là giải phóng mặt bằng, bảo hiểm xã hội, phòng cháy chữa cháy và xây dựng... Chất lượng thực thi chính sách ở cấp chính quyền cơ sở vẫn là một hạn chế đáng chú ý và cần nhiều cố gắng hơn nữa ở các địa phương để cải thiện chất lượng điều hành. 

Bên cạnh đó, việc tiếp cận đất đai vẫn đang là điểm nghẽn lớn với nhiều doanh nghiệp và là nguyên nhân khiến nhiều kế hoạch kinh doanh bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Theo đó, vấn đề các doanh nghiệp cần tiếp tục tháo gỡ là tình trạng ách tắc, thời gian giải quyết hồ sơ về đất đai thường xuyên kéo dài hơn so với quy định. 

Đồng thuận với quan điểm nêu trên, TS. Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, còn nhiều dư địa để cải cách và thẳng thắn chỉ ra, các kết quả cải cách vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp; quyền tự do kinh doanh trên thực tế vẫn chưa thực sự được bảo vệ. 

Trên thực tế, môi trường kinh doanh còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, trong đó có những bất cập chính sách. Còn nhiều bất cập trong quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh. Trên thực tế, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh không cần thiết hoặc quy định chung chung, thiếu rõ ràng, khó xác định hoặc thiếu cơ sở khoa học… 

"Cải cách hành chính, môi trường đầu tư là giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như trong quý I/2023, khi có đến 60.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường thì việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, gỡ bỏ những rào cản chi phí trong kinh doanh là điều cấp thiết…” - TS. Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 24/4, Song Linh)Về đầu trang

Tháo gỡ vướng mắc về phòng cháy chữa cháy: Khi cả hệ thống cùng vào cuộc

Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) vừa tổ chức Hội nghị hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, vướng mắc về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Tại Hội nghị, đại diện một Cty cơ khí cho hay, sau khi tính toán phương án thiết kế và thi công, doanh nghiệp (DN) sẽ cần 1,5 tỷ đồng để xây dựng một nhà xưởng 2.000m2, trong khi làm theo trước nay chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng. Phần tăng lên chủ yếu để đáp ứng các quy định mới về PCCC. 

Từ thực tế đó, theo đại diện Hiệp hội các DN khu công nghiệp TP, trong quá trình soạn thảo các quy chuẩn, cơ quan chức năng cần xem xét khả năng chấp nhận của nền kinh tế, tức khi chi phí đầu tư bị đẩy lên cao, giá cả thị trường tăng vọt, liệu DN có đủ khả năng chi trả hay không. Vấn đề này càng cần phải cân nhắc kỹ trong bối cảnh “sức khỏe tài chính” của DN đều không tốt, trong khi thị trường chung cũng chưa hồi phục. 

Tại Hội nghị, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC, CNCH Công an TP cũng cho biết, chỉ trong giai đoạn 2020 - 2022 đã có 3 lần điều chỉnh quy chuẩn về PCCC. “Chúng tôi là cơ quan quản lý trực tiếp, thường xuyên làm việc, mà hệ thống quy chuẩn ban hành liên tục như vậy còn khó cập nhật, chứ đừng nói đến đơn vị tư vấn thiết kế thi công”, ông nói. 

Dù vậy, ông cho hay Bộ Công an đã ban hành Công văn 1091 mới đây để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm an toàn PCCC. Công an TP ngay sau đó cũng có Công văn 1678 để triển khai cụ thể cho các lực lượng. Điểm mới trong công văn này là cho phép cơ sở sản xuất xây dựng tại thời điểm nào thì áp dụng quy chuẩn PCCC tại thời điểm đó. Đồng thời, cơ quan này cũng rất hạn chế tạm đình chỉ, đình chỉ các cơ sở sản xuất kinh doanh, chỉ trừ các cơ sở karaoke có nguy cơ cháy nổ cao. 

Đặc biệt, trong công văn lần này, việc thẩm định vật liệu xây dựng sẽ chuyển qua thẩm định đầu nguồn, tức ở phía nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và thẩm định theo lô, thay vì kiểm định ở đơn vị thi công như trước. 

Ít ngày trước đó, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương rà soát chính sách, pháp luật về PCCC để kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Đẩy mạnh cải cách, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. 

Phân loại cụ thể theo nhóm các công trình, cơ sở có khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục sau kiểm tra, rà soát; chủ động, kịp thời giải đáp, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể chi tiết các quy định và giải pháp để cơ quan, tổ chức, DN, người dân khắc phục tổng thể các vi phạm, thiếu sót về PCCC của công trình, cơ sở, phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh, hoàn thành trước ngày 30/4/2023. 

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về PCCC trong đầu tư xây dựng nhà và công trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, DN. Làm rõ nguyên nhân để có giải pháp bổ sung, sửa đổi theo thẩm quyền ngay những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm phù hợp với thực tiễn Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh. 

Khi từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các DN đều đã cùng nhìn nhận ra vấn đề; cùng góp ý và được tiếp thu lắng nghe những đề xuất hợp lý theo cách như trên; nhất định những tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực PCCC sẽ sớm được tháo gỡ, khắc phục trong thời gian sớm nhất. (Baophapluat.vn 24/4, Minh Khang)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Đối thoại giúp cải thiện chỉ số PCI

Theo kết quả mới được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022 đạt 70,26 điểm, xếp vị trí thứ 4 cả nước và tăng 5 bậc so với năm 2021. 

Cụ thể, trong 10 chỉ số đánh giá thì có 4 chỉ số của tỉnh giảm nhẹ, còn lại 6 chỉ số như: tiếp cận đất đai, chỉ số không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chỉ số gia nhập thị trường và chỉ số thiết chế pháp lý đều tăng từ 0,33-0,76 điểm. Với kết quả này, lần đầu tiên chỉ số PCI của Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào tốp 5 cả nước, giúp tỉnh vượt lên đứng đầu khu vực Đông Nam bộ. 

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhân rộng 3 mô hình và 6 giải pháp về cải cách hành chính. Cụ thể, với mô hình “ngày thứ 5 không chờ”, các cơ quan có thể chọn những thủ tục hành chính đơn giản để giải quyết trong thời gian từ 30-60 phút hoặc nửa buổi, giúp người dân, doanh nghiệp (DN) không phải đi lại nhiều lần. Hoặc như “ngày thứ 7 lắng nghe dân nói” là mô hình gặp gỡ, đối thoại được thực hiện đầu tiên tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) trong ngày nghỉ cuối tuần để kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân. 

Mô hình này hiện cũng đang được TP Vũng Tàu áp dụng và bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Đặc biệt, mô hình “ký số Bản đồ khổ lớn” do Sở TN-MT thực hiện được cộng đồng DN đánh giá cao, bởi việc áp dụng việc ký số bản đồ khổ lớn đã giúp cho các tổ chức giảm chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian đi lại và thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai hàng loạt giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) như: lập nhóm Zalo với người dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính; thiết lập trang thông tin PCI và Fanpage trên Facebook về các hoạt động đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. Tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với DN để lắng nghe và nhanh chóng tìm hướng giải quyết khó khăn... 

Theo lãnh đạo VCCI chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những điểm nhấn làm thu hẹp khoảng cách giữa DN và chính quyền là mỗi ngày lãnh đạo tỉnh dành 30 phút đầu giờ để tiếp và lắng nghe tâm tư, ý kiến của DN. Việc này được các nhà đầu tư đánh giá cao, bởi khó khăn sẽ nhanh chóng được xử lý, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, trong năm 2022, tỉnh đã tập trung giải quyết các vấn đề theo hướng công khai, minh bạch. Việc áp dụng chuyển đổi số được đẩy mạnh, tất cả bản đồ được số hóa để khi DN quan tâm đến các dự án có thể trực tiếp tra cứu về quy hoạch đất đai, xây dựng ngay trên mạng. 

Theo quyết định đã được phê duyệt, trong giai đoạn 2022-2025, các đơn vị của tỉnh phải rút ngắn thời gian giải quyết ít nhất 40% thủ tục hành chính, trong đó ưu tiên các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ và có tác động lớn đến người dân và DN. (Sggp.org.vn 24/4, Phú Ngân)Về đầu trang

Cải thiện chất lượng phục vụ, để tạo niềm tin nơi dân!

Mặc dù chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh nhìn chung đã có sự cải thiện theo thời gian, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính có sự chuyển biến đáng kể, song tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ ở một vài lĩnh vực vẫn còn khá phổ biến; người dân vẫn bày tỏ quan ngại về tham nhũng trong khu vực công… 

Đó là những điểm rất đáng lưu ý được chỉ ra trong các báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2022) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI 2022) vừa được công bố trong 2 ngày vừa qua - với yêu cầu cần phải được cải thiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.  

Gần 12.000 doanh nghiệp trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước được khảo sát PCI 2022 cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính. Mặc dù tình trạng trả chi phí không chính thức tiếp tục duy trì xu hướng giảm, tuy nhiên hành vi này cũng như nhũng nhiễu trong thực thi công vụ ở một vài lĩnh vực còn khá phổ biến. 

Đáng lưu ý, tình trạng phiền hà về thuế, phí được điểm danh đầu tiên - với các vướng mắc không chỉ đến từ những khó khăn trong nắm bắt và tuân thủ các quy định mới, mà còn từ các hoạt động quản lý chuyên ngành khác. Tỷ lệ doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức khi bị thanh kiểm tra thuế đã tăng lên đáng kể (từ 33,8% năm 2021 lên 54,5% năm 2022). Tỷ lệ doanh nghiệp phải trì hoãn hoặc huỷ bỏ kế hoạch kinh doanh sau khi gặp trở ngại với thủ tục hành chính đất đai khá phổ biến… 

Điểm ra một số lĩnh vực, nhìn vào thực tế tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm, và đặc biệt là việc rời bỏ thị trường của hơn 20 nghìn doanh nghiệp trong mỗi tháng qua để thấy - rõ ràng, những khó khăn của doanh nghiệp, người dân không chỉ do các tác động từ bên ngoài - mà còn ở chính chất lượng điều hành ở cấp địa phương. 

Không phải ngẫu nhiên mà cả 2 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2022) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI 2022) - do các tổ chức khác nhau, cách thức điều tra và đối tượng nghiên cứu khác nhau - nhưng lại cho kết quả khá tương đồng - khi Quảng Ninh là địa phương được “xướng tên” đầu tiên trong cả 2 chỉ số này. 

Để có được thành quả đó, trong suốt nhiều năm qua, Quảng Ninh đặc biệt coi trọng nhân tố “con người” - với vai trò của người đứng đầu phải nêu gương, làm gương; dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn và dám chịu trách nhiệm. Là tỉnh tiên phong “chuyển từ quản lý sang phục vụ”; Mạnh dạn thí điểm áp dụng những mô hình quản trị mới; Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Trong khi đó, nỗ lực cải cách của nhiều địa phương trong năm qua đã có sự chững lại so với những năm trước đó - mà, một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này - theo cảm nhận của doanh nghiệp“có thể là do có một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý còn có tâm lý e dè, ngại ngần, sợ sai trong thực thi công vụ của mình dẫn đến không dám làm việc”; 

Thậm chí PCI 2022 cũng đề nghị cần có thêm những nghiên cứu, tìm hiểu về những nhận định “có tình trạng công chức không muốn, không dám thực thi đúng chức trách, nhiệm vụ của mình vì sợ làm sai, sợ phải chịu trách nhiệm. (bởi) Việc này ảnh hưởng rất lớn và làm đình trệ quá trình ra quyết định giải quyết yêu cầu của người dân và doanh nghiệp”. 

Không phủ nhận trên thực tế vẫn còn thực trạng văn bản pháp luật thiếu thống nhất, không phù hợp, không khả thi, khác biệt, thậm chí là “vô cảm” - nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, tài nguyên… đã tồn tại từ lâu, nhưng chậm được giải quyết. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về đầu tư. 

Song, rõ ràng, trong cùng một thể chế, chính sách ấy vẫn có những địa phương “vượt trội”, cho thấy, ở đâu các cấp chính quyền địa phương có sự đồng hành, quyết tâm khắc phục khó khăn, không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, ở đó có niềm tin thị trường, niềm tin nơi dân! (VOV.vn 23/4, Nguyên Long)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Giới trẻ ở Trung Quốc có còn tin vào chế độ trọng dụng nhân tài?

Tại Trung Quốc, những sinh viên xem nội dung trực tuyến liên quan đến bất công xã hội thường có xu hướng ít tin tưởng hơn vào chế độ trọng dụng nhân tài.  

Đại đa số người dân Trung Quốc từng ủng hộ chế độ trọng dụng nhân tài. Theo đó, mọi người tin rằng các nguồn lực và địa vị xã hội nên được phân bổ theo thành tích cá nhân, bất kể xuất thân của họ. Điều này có nghĩa là người dân bình đẳng với mọi cơ hội. Thành công cuối cùng của họ được xác định bởi khả năng, trình độ học vấn và sự chăm chỉ, cố gắng của bản thân. Niềm tin của người dân Trung Quốc vào chế độ trọng dụng nhân tài bắt nguồn từ cả văn hóa và thể chế của nước này. 

Trước đây, dựa trên cơ sở học vấn và năng lực, kỳ thi Đình cho phép nhân tài thăng tiến trên con đường làm quan. Trong cải cách kinh tế, trình độ học vấn và chuyên môn đều tác động trực tiếp đến kinh tế của một người. Điển hình của xu hướng này là sự hồi sinh của kỳ thi đại học (gaokao). Dù cạnh tranh khốc liệt, việc có bằng cấp đại học hứa hẹn mức lương tăng đáng kể trong những năm 1980 và 1990. Việc vào đại học đã thay đổi cuộc đời những người lớn lên trong nghèo khó. 

Nhưng hiện tại, khi giáo dục đại học trở nên phổ biến hơn, bằng cấp ngày càng ít có giá trị trên thị trường đại học. Theo thống kê, trước khi mở rộng giáo dục đại học vào năm 1998, tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học là 25,9%. Sau 20 năm, con số này tăng vọt lên 54,2%. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học ngày càng tăng dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt. Không còn dừng lại ở gaokao, người dân Trung Quốc tiếp tục cạnh tranh ở các kỳ thi tuyển sinh sau đại học, thi công chức hoặc thị trường việc làm. 

Giá trị bằng cấp giảm đã làm tăng ảnh hưởng của các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của sinh viên đối với triển vọng giáo dục, chẳng hạn như nơi sinh, hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ xã hội. Sự vỡ mộng trở nên phổ biến, đến mức có một cụm từ dành riêng cho hiện tượng này - các gia đình nghèo phải vật lộn để sinh ra đứa con thành đạt. 

Trong khi đó, áp lực ngày càng tăng đối với những người trẻ tuổi tạo ra hàng loạt từ xu hướng trên mạng xã hội trong suốt 15 năm. Điển hình như "pindie" (dựa vào các mối quan hệ gia đình), "985 losers” (ám chỉ những người không đạt được thành công trong giới thượng lưu của Trung Quốc dù tốt nghiệp đại học), hay "tangping" (trào lưu "nằm yên" của người trẻ thách thức tham vọng cạnh tranh của Trung Quốc). 

Các thuật ngữ trên phản ánh sự thất vọng ngày càng tăng của giới trẻ Trung Quốc khi phải đối mặt với áp lực xã hội to lớn và sự dịch chuyển xã hội đang suy giảm. 

Tuy nhiên, rất ít người trẻ Trung Quốc thực sự nằm im. Trước nghịch lý trên, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thanh niên Trung Quốc còn tin tưởng vào chế độ trọng dụng nhân tài. Giáo dục và sự chăm chỉ có thể thay đổi số phận của họ không? 

Để tìm câu trả lời, nhóm nghiên cứu của GS Xã hội học Li Zhonglu, Đại học Sơn Đông, đã tiến hành phân tích dữ liệu từ nghiên cứu nhóm năm 2018 về sinh viên đại học Trung Quốc - nghiên cứu theo chiều dọc do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc thực hiện. 

Kết quả thật bất ngờ. Phân tích dữ liệu cho thấy khoảng 70% sinh viên đại học hiện nay vẫn tin rằng bất kể hoàn cảnh gia đình, các cá nhân có thể thành công nhờ làm việc chăm chỉ. Niềm tin này là một sản phẩm của giáo dục. 

Người Trung Quốc tin vào chế độ nhân tài do chính họ tạo ra. Giáo dục nước này được kiểm soát bằng một hệ thống kiểm tra tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Mặc dù còn thiếu sót, những kỳ thi này thường được coi là thước đo công bằng và khách quan để đánh giá thành tích học hành. 

Tuy nhiên, một phát hiện thú vị đó là việc tiếp xúc với các phương tiện kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến niềm tin của giới trẻ. Nghiên cứu của GS Li Zhonglu cho thấy những sinh viên xem nội dung trực tuyến liên quan đến bất công xã hội thường có xu hướng ít tin tưởng hơn vào chế độ trọng dụng nhân tài. Những nội dung như vậy làm tăng thêm sự hoài nghi của họ. 

Theo GS Li Zhonglu, điều tra niềm tin của công chúng vào chế độ trọng dụng nhân tài là rất quan trọng. Nghiên cứu của nhóm giáo sư chỉ ra dù phổ biến đến đâu, các meme về "tangping" không ảnh hưởng đến suy nghĩ của hầu hết sinh viên đại học Trung Quốc. Họ vẫn hoàn toàn đồng ý rằng thành công được xác định bằng năng lực.  

Nhưng việc kiểm tra những giả định làm nền tảng cho niềm tin này cũng quan trọng không kém. Theo đó, các nguyên tắc của chế độ nhân tài mang lại cho mọi người động lực để theo đuổi mục tiêu và niềm tin vào khả năng thăng tiến. Tuy nhiên, một tác dụng phụ của điều này là sự khác biệt trong niềm tin vào chế độ nhân tài thực sự có thể làm trầm trọng bất bình đẳng xã hội. 

Ví dụ, nếu những đứa trẻ thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thượng lưu chia sẻ niềm tin cao độ của cha mẹ chúng vào chế độ trọng dụng nhân tài, trong khi đó, những đứa trẻ thuộc tầng lớp xã hội thấp hơn tin rằng chúng không còn khả năng thay đổi số phận của mình, sự chênh lệch giữa 2 nhóm sẽ càng trở nên nghiêm trọng và ăn sâu hơn. 

Đây không phải là mối quan tâm không có mục đích. Trong số các sinh viên đại học, khi trường càng danh tiếng, điểm số càng cao, niềm tin của họ vào sự thăng tiến dựa trên nhân tài càng lớn. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra trong dân số nói chung, niềm tin vào chế độ trọng dụng nhân tài giảm xuống còn 59%. Mức độ tin tưởng tương quan chặt chẽ với tầng lớp của họ. 

Trong khi đó, sự cạnh tranh khốc liệt trong hệ thống giáo dục đồng nghĩa với việc những đứa trẻ không vào được các trường đại học danh tiếng hay có điểm số không ngang bằng sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn sau khi tốt nghiệp. Việc thất bại có thể khiến người trẻ trở nên bi quan hoặc nghi ngờ về sự tồn tại của chế độ trọng dụng nhân tài. 

Nhóm nghiên cứu nhận thấy nhiều sinh viên theo học các trường tầm trung hoặc có điểm số bình thường chọn “nằm im” sau khi tốt nghiệp hoặc sống dựa vào cha mẹ của họ. Nếu hệ thống giáo dục và việc làm của Trung Quốc đang dạy cho phần lớn dân số mất niềm tin vào tương lai chỉ vì một thất bại trong học tập, đó không phải là một bi kịch. 

Một lý do khiến chế độ trọng dụng nhân tài đôi khi bị chỉ trích là che đậy sự bất bình đẳng xã hội. Trong xã hội lành mạnh, các tiêu chí để thành công rất đa dạng. Bất kỳ hệ thống nào khen thưởng kẻ mạnh, loại bỏ kẻ yếu đều không thực sự giải quyết được các yếu tố xã hội rộng lớn hơn, dẫn đến bất bình đẳng. (Zingnews.vn 24/4, Ngọc Bích)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04