Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 23/7/2024

8:46, Thứ Ba, 23-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

QUYẾT SÁCH MỚI

1.        Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp khi cần thiết

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

2.        Đến giữa tháng 7, Hà Nội giải ngân đầu tư công đạt gần 21.000 tỷ đồng

3.        Vì sao Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp?

4.        HĐND tỉnh Hải Dương sẽ giám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

5.        Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu, nhiều tỉnh bất ngờ lọt Top 10 địa phương tăng trưởng cao nhất

6.        Khánh Hòa: Tiếp tục phấn đấu nâng cao chỉ số PCI, PGI

7.        Long An: Nâng cao PGI để phát triển nền kinh tế xanh

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

8.        Chủ tịch tỉnh Sơn La chỉ đạo, huyện Thuận Châu không làm

QUẢN LÝ

9.        An Giang rà soát cán bộ dùng chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge International

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

10.     Hà Nội: Rà soát, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính

11.     IOC - Bộ não số cho đô thị thông minh Đà Nẵng

12.     Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ khai báo đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại cơ sở khám sức khỏe

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Cựu thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị bắt

14.     Thống kê các lãnh đạo tại An Giang liên quan vi phạm đất đai

THẾ GIỚI

15.     Indonesia: Hút thuốc khi đang lái xe có thể bị tù 3 tháng

QUYẾT SÁCH MỚI

Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp khi cần thiết

Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Thông tin tại họp báo, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ 2024 (Luật Cảnh vệ 2024) được Quốc hội thông qua ngày 28/6, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, gồm 2 điều. Trong đó: Điều 1, sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Điều 2 là điều khoản thi hành.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn qua 5 năm thi hành, giải quyết các bất cập, vướng mắc của pháp luật về cảnh vệ, đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, minh bạch, khả thi.

Luật Cảnh vệ 2024 đã bổ sung đối tượng cảnh vệ là con người, gồm: Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao. Cùng với đó, luật cũng quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng.

Cụ thể, lần sửa đổi này bổ sung đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; khu vực trọng yếu; sự kiện đặc biệt quan trọng và đối tượng khác được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ.

Luật cũng quy định rõ về chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.

Cụ thể, đối với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng: Được bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi ở, nơi làm việc, địa điểm hoạt động, được đảm bảo an ninh, an toàn về đồ dùng, vật phẩm, thức ăn, nước uống, phương tiện đi lại; được bố trí xe cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi công tác bằng ô tô, được bố trí toa riêng khi đi công tác bằng tàu hỏa, được sử dụng chuyên khoang hoặc chuyên cơ khi đi công tác bằng tàu bay…

Đối với người giữ chức vụ, chức danh Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị: Được bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi làm việc, nơi ở, được bố trí xe cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi công tác trong nước bằng ô tô trong trường hợp cần thiết.

Cũng theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, lần sửa đổi này, Luật Cảnh vệ 2024 đã bổ sung thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo công tác đối ngoại.

Luật Cảnh vệ 2024 cũng quy định, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ thuộc Bộ Công an; cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ của đơn vị thuộc phòng của Công an tỉnh, thành sẽ do Bộ trưởng Công an quyết định khi cần thiết, căn cứ yêu cầu bảo vệ đối tượng cảnh vệ. (Tienphong.vn 22/7, Luân Dũng)Về đầu trang

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Đến giữa tháng 7, Hà Nội giải ngân đầu tư công đạt gần 21.000 tỷ đồng

Năm 2024, thành phố Hà Nội được Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư công trên 81.000 tỷ đồng. Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, đến trung tuần tháng 7 năm nay, toàn thành phố giải ngân đầu tư công được gần 21.000 tỷ đồng (đạt 25,8% kế hoạch).

Năm 2024, thành phố Hà Nội được Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư công trên 81.000 tỷ đồng. Trong đó, việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công, nhất là Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, các dự án, công trình trọng điểm, các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, hạ tầng văn hóa, xã hội, các dự án thuộc kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực (y tế, văn hóa, giáo dục) của thành phố.

Ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Năm nay Trung ương giao cho Hà Nội cao hơn. Năm ngoái chúng tôi được giao khoảng 51.000 tỷ thì năm nay 81.000 tỷ, cao hơn 30.000 tỷ. Như vậy, để thấy rằng không phải HÀ Nội giải ngân thấp…".

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Đề cao kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của các cá nhân, đơn vị liên quan, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn trách nhiệm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các cá nhân, đơn vị được giao với tiến độ thực hiện giải ngân của từng dự án. (Thuonghieucongluan.com.vn 22/7, Minh Đức)Về đầu trang

Vì sao Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp?

Tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIII, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho hay, kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn thấp.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi được giao hơn 6.900 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là hơn 5.045 tỉ đồng, vốn ngân sách trung ương là hơn 1.857 tỉ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ hơn 6.757 tỉ đồng.

Đến ngày 30/6, tỉ lệ giải ngân là 941 tỉ đồng, đạt 13,6% kế hoạch vốn được giao, và đạt 21,3% kế hoạch vốn được nhập của Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương đã giải ngân 706 tỉ đồng, bằng 14% kế hoạch vốn được giao, và vốn ngân sách trung ương đã giải ngân 236 tỉ đồng, bằng 12,7% kế hoạch vốn.

Đối với 8 dự án trọng điểm được bố trí vốn 2.643 tỉ đồng, đến ngày 30.6 tỉ lệ giải ngân là 194 tỉ đồng, bằng 7% kế hoạch vốn được giao.

Theo thẩm tra Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp là do nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đảm bảo, tiến độ thực hiện của nhiều dự án chậm, gặp phải nhiều vướng mắc. Thị trường bất động sản trầm lắng, một phần người lao động gặp khó khăn trong việc tiếp cận phân khúc sản phẩm giá cao. Đồng thời, việc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” chưa kịp thời và không thực sự quyết liệt. (Laodong.vn 22/7, Viên Nguyễn)Về đầu trang

HĐND tỉnh Hải Dương sẽ giám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công

HĐND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Nghị quyết số 53 ngày 12/7/2024 về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2025.

Theo nghị quyết, ngoài giám sát tại kỳ họp qua báo cáo, chất vấn, HĐND tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành 3 nội dung giám sát chuyên đề, gồm: Tình hình đặt hàng thực hiện cung cấp dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; việc tiếp nhận và cho vay từ nguồn vốn ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hải Dương; công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, về giám sát thường xuyên, HĐND tỉnh sẽ giám sát về kết quả thực hiện Đề án tăng cường công tác sửa chữa định kỳ đường tỉnh và đường huyện giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030; tình hình giải ngân nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện giai đoạn 2022-2025 và tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh. (Baohaiduong.vn 22/7, Phong Tuyết)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu, nhiều tỉnh bất ngờ lọt Top 10 địa phương tăng trưởng cao nhất

Tỉnh Bắc Giang duy trì “phong độ” dẫn đầu tăng trưởng GRDP từ năm 2023, cùng với TP. Hải Phòng và một số địa phương khác lọt Top 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của năm 2022 trong giai đoạn 2020 - 2024. Đáng chú ý nhiều địa phương có sự tăng trưởng bứt phá.

Trong đó, 7 địa phương có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng 10% trở lên so với cùng kỳ năm trước, gồm: Bắc Giang (14,14%), Khánh Hòa (12,73%), Thanh Hóa (11,50%), Hà Nam (10,35%), Hải Phòng (10,32%), Trà Vinh (10,27%) và Hải Dương (10,00%). Những địa phương còn lại góp mặt trong Top 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất nửa đầu năm nay là: Quảng Ninh (9,02%), Tuyên Quang (8,84%) và Điện Biên (8,75%).

 So với Top 10 của năm 2023 thì ngoài Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu, các tỉnh, thành duy trì trong nhóm gồm: Khánh Hòa (tăng 2 bậc lên thứ 2); Hà Nam (tăng 4 bậc lên thứ 4); Hải Phòng (giữ nguyên vị trí thứ 5); Quảng Ninh (giảm 5 bậc xuống thứ 9). Trong khi đó, những tỉnh có sự bứt phá, tiến vào nhóm địa phương tăng trưởng cao nhất 6 tháng đầu năm nay là: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hải Dương, Tuyên Quang và Điện Biên.

Duy trì nhịp tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước năm 2023 là 13,45% so với năm trước đó, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Bắc Giang trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục dẫn đầu, ước đạt 14,14%. Đáng chú ý, sản xuất công nghiệp duy trì đà phát triển mạnh; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng khá cao so cùng kỳ, ước tăng 26,45%, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành) ước đạt 315.145 tỷ đồng.

Nông nghiệp phát triển toàn diện. Thu hút đầu tư tăng, trong đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu Vùng trung du và miền núi phía Bắc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính năm 2023 duy trì nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp; ngành dịch vụ chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghiệp...

Khánh Hòa đứng thứ 2 cả nước về tăng trưởng GRDP, đạt 12,73% và dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung trong 6 tháng đầu năm.

Trong khi đó, Hải Phòng là đại diện duy nhất của nhóm 5 thành phố trực thuộc Trung ương lọt Top với vị trí thứ 5, tăng trưởng 10,32% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp quan trọng trong tăng trưởng của Thành phố Cảng là sản xuất công nghiệp khởi sắc. Ngành chế biến chế tạo tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng 15,59%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 9,28%, là mức tăng tích cực sau các năm 2021-2023 tăng trưởng âm.

Với những tỉnh, thành phố còn lại trong Top đạt tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất trong 6 tháng đầu năm cũng đều có đóng góp lớn của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. (Tapchicongthuong.vn 22/7, Thanh Hà)Về đầu trang

Khánh Hòa: Tiếp tục phấn đấu nâng cao chỉ số PCI, PGI

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024 với mục tiêu tạo chuyển biến đồng bộ, thực chất trên các tiêu chí thành phần của chỉ số PCI, phấn đấu chỉ số PCI nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt; duy trì và tiếp tục cải thiện chỉ số PGI trong năm 2025.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; thực hiện hiệu quả các chính sách tín dụng, hoàn thuế giá trị gia tăng, gia hạn, miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo quy định của Trung ương góp phần giảm chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ và sai phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ để khơi thông nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ; nâng cấp, hoàn thiện Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh; tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích.

Tỉnh cũng tăng cường công tác đối thoại, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, cấp huyện của Khánh Hòa năm 2024; không thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, quá 1 lần/năm đối với mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; thúc đẩy thực hành xanh; thực hiện các chính sách, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh…

Năm 2023, chỉ số PCI của Khánh Hòa đạt 66,52 điểm, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, giảm 18 bậc so với năm 2022; chỉ số PGI của Khánh Hòa đạt 22,86 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, tăng 8,27 điểm và tăng 19 bậc so với năm 2022. (Baokhanhhoa.vn 22/7, N.V)Về đầu trang

Long An: Nâng cao PGI để phát triển nền kinh tế xanh

Năm 2023, tỉnh Long An có bước tiến quan trọng trong bảng xếp hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Kết quả này khẳng định mục tiêu, định hướng đúng đắn trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với phát triển kinh tế của địa phương.

Theo công bố từ VCCI, PGI năm 2023 của Long An xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố cả nước với 23,07 điểm (tăng 16 bậc so với năm 2022), đứng vị trí thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, cả 4 chỉ số thành phần, gồm: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong BVMT; chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong BVMT, đều tăng từ 0,25 đến tăng 3,93 điểm so với năm 2022.

Đối với chỉ số thành phần 4, Long An là 1 trong 3 tỉnh xếp hạng cao nhất cả nước nhờ vào việc triển khai về ưu đãi thuế, các dịch vụ tư vấn và dịch vụ kỹ thuật nhằm khuyến khích sự tham gia của các DN xanh, khuyến khích các DN xanh mở rộng quy mô và khuyến khích các DN chưa quan tâm thực hiện chuyển đổi xanh.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, kết quả PGI năm 2023 của tỉnh tăng vượt bậc có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng DN. Điều này cũng thể hiện sự đánh giá công tâm, khách quan, khẳng định sự tin tưởng, hài lòng ngày càng cao của cộng đồng DN và nhân dân. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và BVMT bền vững, phát triển nền kinh tế xanh.

Long An là một trong những tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thu hút đầu tư mạnh mẽ, môi trường đầu tư của tỉnh được sự quan tâm từ các tổ chức quốc tế, đối tác nước ngoài. Đặc biệt, công tác đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất luôn được DN triển khai, thực hiện theo hướng BVMT. Trong đó có nhiều khu công nghiệp đã quy hoạch và phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bước đầu nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiện đại trong việc xử lý chất thải rắn công nghiệp, nước thải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế phát thải ra môi trường. Tuy nhiên, ở một vài DN vẫn tồn tại một số hạn chế trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để góp phần triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao PGI đúng trọng tâm và đạt hiệu quả cao, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp, trong đó sẽ tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng năng lượng sạch, có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường hiệu quả. (Baolongan.vn 22/7, Gia Hân)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Chủ tịch tỉnh Sơn La chỉ đạo, huyện Thuận Châu không làm

Huyện Thuận Châu sai phạm gần 1,2 tỉ đồng, tỉnh Sơn La yêu cầu phải hoàn trả về ngân sách, nhưng sau 11 lần gửi văn bản đôn đốc, huyện này vẫn không thực hiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 1/4, Thanh tra tỉnh Sơn La đã ban hành công văn số 192 về việc đôn đốc thực hiện Kết luận Thanh tra. Trong văn bản Thanh tra tỉnh đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan thu hồi, nộp số tiền 1.185.493.260 đồng vào ngân sách huyện và báo cáo trước ngày 30/6. Nhưng đến hạn, huyện Thuận Châu vẫn không thực hiện việc hoàn trả tiền cho ngân sách.

Tuy nhiên, văn bản đôn đốc đó không phải đầu tiên, tổng cộng tỉnh Sơn La đã có 11 văn bản yêu cầu huyện Thuận Châu hoàn tiền sai phạm về ngân sách.

Vụ việc xảy ra từ năm 2016, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm về tài chính gần 1,2 tỉ đồng tại dự án tái định cư bản Huổi Tát, xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ra quyết định yêu cầu thu hồi số tiền trên về ngân sách. Xin nhắc lại, Chủ tịch tỉnh Sơn La ra quyết định thu hồi.

Vụ việc nêu trên không phải là lớn về tiền, mà cho thấy hai vấn đề lớn khác, một là sai phạm xảy ra trong một dự án tái định cư. Có nghĩa là nhập nhèm tiền bạc, nếu chưa có dấu hiệu tham ô thì cũng sai phạm về thủ tục, rất đáng xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể liên quan.

Thế nhưng, đã 8 năm trôi qua, lãnh đạo huyện Thuận Châu vẫn xem như không có chuyện gì xảy ra. Chỉ một động tác trả tiền sai phạm về cho ngân sách, nhưng qua 11 văn bản yêu cầu của tỉnh, huyện Thuận Châu vẫn không thực hiện.

Vấn đề lớn thứ hai đúng như dân gian nói "trên bảo dưới không nghe". Chủ tịch tỉnh chỉ đạo, chủ tịch huyện không nghe. Nếu như, chỉ cần văn bản yêu cầu đầu tiên, Chủ tịch huyện Thuận Châu không chấp hành mệnh lệnh, Chủ tịch tỉnh Sơn La xử lý kiên quyết, thì sẽ không có chuyện kéo dài 8 năm như hôm nay. Do xuê xoa, xử lý không nghiêm thì cấp dưới mới không nghe cấp trên, coi thường quy định của pháp luật.

Trong văn bản lần thứ 12 gửi huyện Thuận Châu "đòi" tiền cho ngân sách, Thanh tra tỉnh Sơn La yêu cầu ông Quàng Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu nghiêm túc chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc hoàn trả tiền. Hạn cuối báo cáo ngày 30.9.2024.

Dư luận cả nước đang quan tâm theo dõi vụ Chủ tịch tỉnh chỉ đạo, Chủ tịch huyện không nghe ở Sơn La. Câu trả lời chờ đến cuối tháng 9 năm nay. (Laodong.vn 22/7, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ

An Giang rà soát cán bộ dùng chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge International

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước vừa giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát cán bộ, công chức, viên chức kê khai chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambridge International.

Trước đó, Công an TP. Hà Nội có công văn gửi Bộ Nội vụ về việc kiến nghị phòng ngừa tội phạm, khi đang điều tra vụ án Lê Văn Vàng (SN 1981, trú Mỹ Đức, Hà Nội) cùng đồng phạm về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định, các bị can trong vụ án đã sử dụng danh nghĩa tổ chức mang tên Cambridge International - không có thật, để tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh cho người có nhu cầu.

Các cá nhân có nhu cầu thi cấp chứng chỉ tiếng Anh - Cambridge International đều có trình độ tiếng Anh hạn chế, nhưng cần có chứng chỉ để hoàn thiện hồ sơ, hoặc hồ sơ thi đầu vào tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nhà nước.

Nắm bắt được tâm lý, các bị can đã tự nghĩ ra Tổ chức quốc tế Cambridge International, tạo mẫu chứng chỉ Cambridge International có nhiều nét tương đồng với tổ chức, chứng chỉ của các tổ chức giáo dục uy tín quốc tế, nhằm lừa dối người có nhu cầu và chiếm đoạt tiền.

Do đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội kiến nghị Bộ Nội vụ thông báo đến các địa phương kiểm tra, rà soát, phát hiện cán bộ, công chức, viên chức kê khai chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge International để xử lý theo quy định. (Tienphong.vn 22/7, Nhật Huy)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội: Rà soát, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính

6 tháng đầu năm 2024, thành phố Hà Nội đã ban hành 33 quyết định và 15 kế hoạch liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, ủy quyền giải quyết TTHC, tái cấu trúc TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trên cơ sở Kế hoạch, chỉ đạo của Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành các văn bản, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của cơ quan, đơn vị.

Thành phố cũng chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát phương án thực thi các nghị quyết đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết TTHC nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội năm 2024.

Kết quả, Thành phố đã phê duyệt, đơn giản hóa 19 TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở Y tế và 1 TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở Du lịch; ban hành 37 quyết định phê duyệt công bố, sửa đổi, bổ sung/bãi bỏ danh mục, quy trình TTHC (thuộc các lĩnh vực: Đất đai, Giao thông vận tải, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở hữu trí tuệ); 6 quyết định công bố danh mục TTHC lĩnh vực khoa học công nghệ, công thương, kế hoạch đầu tư, xây dựng, tư pháp, du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động thương binh và xã hội, y tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, văn hóa, thể thao.

Các quyết định công bố danh mục TTHC sau khi ban hành đã được công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia với Cổng Giao tiếp điện tử của thành phố Hà Nội.

100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống phần mềm nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, Thành phố tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức, trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức. (Laodongthudo.vn 22/7, H.L)Về đầu trang

IOC - Bộ não số cho đô thị thông minh Đà Nẵng

Hệ thống giám sát, điều hành thông minh (IOC) TP Đà Nẵng là mô hình mới, công nghệ mới, sử dụng dữ liệu số, vận hành khác biệt so với các địa phương, là bước tiến lớn trong quá trình xây dựng TP thông minh của Đà Nẵng.

Trong những năm qua, TP Đà Nẵng đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách quan trọng nhằm phát triển TP theo hướng thông minh. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hình thành các cơ sở dữ liệu, nền tảng số dùng chung và các ứng dụng thông minh, tạo nền tảng, động lực chuyển dịch theo hướng chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh.

Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của địa phương chưa thực sự bền vững; tài nguyên dữ liệu số còn rời rạc, phân tán, chưa được khai thác hiệu quả. Nhất là phân tích thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành; các hệ thống chuyên ngành chưa liên kết, thống nhất, phục vụ điều phối, phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan; ứng dụng công nghệ thông tin chưa thực sự gắn với cải cách hành chính, tăng chất lượng dịch vụ công.

“Chính vì vậy, Đà Nẵng đã triển khai xây Trung tâm giám sát điều hành thông minh (Trung tâm IOC ) với mục tiêu xây dựng Nền tảng tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh trên mọi lĩnh vực, có khả năng phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định; qua đó giúp lãnh đạo các cấp giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ đô thị một cách tổng thể; phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TP dựa trên dữ liệu số và cung cấp các dịch vụ đô thị thông minh cho người dân, du khách”, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết.

Với mục tiêu đó, Đà Nẵng đã xây dựng Trung tâm IOC theo mô hình khác với nhiều địa phương trên cả nước, đó là kế thừa dữ liệu số hiện có, trang bị công cụ phân tích tại IOC cấp TP; các quận, huyện, sở ngành (Trung tâm điều hành OC) được phân quyền dùng chung, cung cấp thông tin cảnh báo để chỉ đạo, điều hành, xử lý theo mô hình chính quyền đô thị.

Trong đó IOC TP là trung tâm giám sát điều hành cấp cao nhất của địa phương, là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các OC chuyên ngành, quận huyện và các hệ thống ứng dụng, cảm biến IoT, phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp về tình hình hoạt động của TP để lãnh đạo TP có thông tin chỉ đạo và điều hành, đồng thời chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan phục vụ quản lý nhà nước, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp phục vụ triển khai chính quyền đô thị.

OC quận huyện, OC chuyên ngành là các trung tâm giám sát, điều hành theo địa bàn địa lý của quận, huyện hoặc theo lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành. Tuỳ vào chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước, các OC được phân cấp tiếp nhận các thông tin, dữ liệu do IOC TP phân tích và chia sẻ để phục vụ công tác giám sát, điều hành.

"Trung tâm IOC TP Đà Nẵng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu camera phục vụ các bài toán quản lý trên địa bàn và chuyên ngành; ứng dụng phân tích dữ liệu trong các toán thống kê, dự báo phục vụ ra quyết định; hình thành Công cụ nền tảng quản lý IoT với hơn 1.000 thiết bị cảm biến được tích hợp để trở thành trung tâm phục vụ chỉ huy, điều hành tập trung, đa nhiệm của TP, cũng như cung cấp các dịch vụ tiện ích thông và giúp Đà Nẵng có công cụ giám sát, điều hành đô thị và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng”, ông Trần Ngọc Thạch cho hay.

Trung tâm IOC thu thập, sử dụng lại, kết nối tập trung và thực hiện giám sát trên hệ thống, tạo ra các nhóm dịch vụ đô thị thông minh từ 3 nhóm dữ liệu chính gồm: Dữ liệu từ ứng dụng chính quyền điện tử (dịch vụ công, phản ánh - góp ý, y tế - khám chữa bệnh, giáo dục, chỉ tiêu kinh tế - xã hội,…); dữ liệu từ các hệ thống quản lý đô thị thông minh (quan trắc môi trường, thu gom, xử lý nước thải, theo dõi mưa, ngập, giám sát tàu cá, phân tích camera,…) và dữ liệu từ các doanh nghiệp, cộng đồng triển khai… (đo mưa, camera…).

“Việc giám sát, cảnh báo, điều hành vừa theo hình thức biểu diễn trực quan trên biểu đồ (dashboard) vừa trên bản đồ số với thông tin hiện trường từ các thiết bị cảm biến IoT. Thông qua các dữ liệu được gửi về để sử dụng phân tích, IOC TP sẽ phát hiện và cảnh báo sớm các vấn đề, sự kiện bất thường liên quan đến hoạt động của đô thị, thông tin cho các cơ quan chức năng để xử lý; hỗ trợ làm Trung tâm chỉ huy tập trung của TP trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh,…”, ông Thạch cho biết thêm.

Còn đối với người dân, ngoài thụ hưởng các nhóm dịch vụ đô thị thông minh do TP cung cấp, người dân còn được trực tiếp sử dụng các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên ứng dụng Danang Smart City, kịp thời nhận được các thông báo khi có các tình huống xấu, khẩn cấp xảy ra trên địa bàn… góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và cộng đồng.

Theo lãnh đạo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, hệ thống IOC TP Đà Nẵng được triển khai đồng bộ (vừa tập trung, vừa phân tán) gồm 1 IOC cấp TP, 7 OC cấp quận huyện và các OC chuyên ngành (giao thông, an ninh trật tự, môi trường,...), mà không triển khai riêng lẻ (một OC cấp huyện hoặc 1 OC cấp tỉnh như các tỉnh/TP khác).

Hệ thống IOC Đà Nẵng được xây dựng theo mô hình: Kế thừa dữ liệu số hiện có (không xây dựng ứng dụng, phần mềm chuyên ngành, các thiết bị đầu cuối như camera, cảm biến, …), chỉ trang bị công cụ phân tích tại IOC cấp TP; các quận, huyện, sở ngành (các OC) được phân quyền dùng chung, cung cấp thông tin cảnh báo để chỉ đạo, điều hành, xử lý theo mô hình chính quyền đô thị.

Sau gần 1 năm đưa vào vận hành (từ 14/8/2023), hệ thống IOC Đà Nẵng đã cung cấp thông tin số liệu và cảnh báo dịch vụ công đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính liên quan; tổng hợp, thống kê phục vụ báo cáo hằng ngày và báo cáo định kỳ gửi lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Đặc biệt, hệ thống IOC đã tạo tài khoản, phân quyền khai thác, sử dụng cho hơn 95 đơn vị với hơn 400 người dùng; tích hợp hơn 1.000 thiết bị cảm biến hiện trường IoT (600 camera, 31 trạm đo mưa, 69 trạm quan trắc,…); thực hiện gửi email thông báo đến lãnh đạo đơn vị và cán bộ đang trực tiếp xử lý đối với hơn 12.000 hồ sơ sắp đến hạn để biết thông tin, chủ động xử lý kịp thời, giảm thiểu hồ sơ trễ hạn, tương ứng số lượng hơn 12.000 tổ chức, công dân gián tiếp nhận được lợi ích từ hiệu quả của Hệ thống IOC. Nhờ đó, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ chiếm 0,12%, giảm 96,8% số hồ sơ trễ hạn so với cùng kỳ năm 2023.

Với những lợi ích mang lại, cùng những tính năng vượt trội, sản phẩm được TP Đà Nẵng tham gia hạng mục cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024. (Viettimes.vn 22/7, Hồ Xuân Mai)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ khai báo đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại cơ sở khám sức khỏe

Ngày 22/7, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đã triển khai thí điểm hỗ trợ khai báo cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) ngay tại cơ sở y tế có chức năng khám sức khỏe trên địa bàn TP Vũng Tàu.

"Theo kế hoạch, tại TP Vũng Tàu có 2 cơ sở được triển khai thí điểm là Bệnh xá Công an tỉnh và Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh. Tuy nhiên hiện nay mới chỉ thực hiện tại Bệnh xá Công an tỉnh", lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thông tin.

Thông thường muốn cấp đổi GPLX, người dân phải khám sức khỏe, rồi mang hồ sơ đến bộ phận một cửa của tỉnh để làm thủ tục. Tại TP Vũng Tàu phải di chuyển đến TP Bà Rịa để thực hiện. Còn nếu tự khai báo trực tuyến thì một số người khó có thể tự thực hiện. Vì vậy, việc triển khai hỗ trợ đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân có nhu cầu.

Qua triển khai, khi người dân có nhu cầu khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái xe tại Bệnh xá Công an tỉnh, sẽ được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) để đăng ký cấp đổi và nhận GPLX mới tại nhà. Lệ phí có thể thanh toán trực tuyến, giúp người dân không phải đi lại nhiều để làm thủ tục.

Trung tá Nguyễn Viết Nam - Trưởng Bệnh xá Công an tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 150-200 người đến khám chữa bệnh tại cơ sở. Quá trình triển khai hỗ trợ đã tiếp nhận khoảng 200 hồ sơ của người dân đến khám sức khỏe và cấp đổi GPLX trực tuyến. Nhiều trường hợp chỉ mất khoảng 1 giờ đã hoàn thành xong tất cả thủ tục.

Trong thời gian tới, Bệnh xá Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường phối hợp đẩy nhanh kết nối thông tin, giúp quá trình khám sức khỏe và hỗ trợ đăng ký cho người dân được nhanh và thuận tiện hơn. (Laodong.vn 22/7, Thành An)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị bắt

Ông Nguyễn Linh Ngọc, cựu thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Thuấn, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, bị bắt trong cùng vụ án.

Ngày 22/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết đã bắt tạm giam ông Nguyễn Linh Ngọc; Nguyễn Văn Thuấn; Hoàng Văn Khoa, cựu Vụ trưởng Khoáng sản, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Hồ Đức Hợp, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái; Lê Công Tiến, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng tội danh, hai người bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú là Bùi Đoàn Như, nguyên trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái; Lê Duy Phương, cựu chuyên viên chính Vụ Khoáng sản.

Các quyết định, lệnh nêu trên đã được VKSND Tối cao phê chuẩn. Đây là diễn biến mới khi Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; Buôn lậu; Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Thái Dương và các đơn vị liên quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ông Đoàn Văn Huấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương; Nguyễn Văn Chính, Phó tổng giám đốc, kiêm Kế toán trưởng đã chỉ đạo khai thác, tiêu thụ trái phép hơn 11 triệu kg quặng đất hiếm có trị giá khoảng 440 tỷ đồng và 152 triệu kg quặng sáng trị giá 192 tỷ đồng. Từ sai phạm này các bị can đã hưởng lợi bất chính 632 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, ông Huấn và Chính còn thỏa thuận với Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam và Công ty Hợp Thành Phát trong quá trình mua bán quặng đất hiếm và quặng sắt, xuất hóa đơn VAT giảm số lượng và đơn giá bán thực tế. Việc này giúp Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương để ngoài sổ sách kế toán hơn 28 tỷ đồng thu được từ việc bán quặng đất hiếm và quặng sắt, không thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế, gây thiệt hại (tạm tính) cho Nhà nước trên 7,5 tỷ đồng.

Tháng 10/2023, ông Huấn, Chính đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Đặng Trần Chí, Giám đốc và bà Phạm Thị Hà, kế toán Công ty Hợp Thành Phát, Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thị Hiền, kế toán Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam, bị bắt với cáo buộc Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. (Vnexpress.net 22/7, Viết Tuân)Về đầu trang

Thống kê các lãnh đạo tại An Giang liên quan vi phạm đất đai

Sở Nội vụ tỉnh An Giang vừa có văn bản gửi UBND TP Long Xuyên về việc lập hồ sơ kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân để xảy ra các vi phạm theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh về giao đất, cho thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với đất được giao, cho thuê trên địa bàn TP Long Xuyên.

Trong đó, Sở Nội vụ đề nghị UBND TP Long Xuyên thống kê danh sách Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố có liên quan đến hạn chế, vi phạm theo kết luận thanh tra.

Căn cứ kết quả rà soát, thống kê đối với các cá nhân và những tồn tại, hạn chế mà Thanh tra tỉnh chỉ ra, UBND TP Long Xuyên có văn bản đề nghị các cá nhân có liên quan tiến hành viết bản tự kiểm điểm về trách nhiệm đối với nội dung hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm nhưng đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ, chưa thực hiện viết kiểm điểm.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh An Giang, từ năm 2021-2022, UBND TP Long Xuyên thực hiện 350 hồ sơ giao đất, cho thuê đất cho 350 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 27.645,7m2, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là gần 196 tỉ đồng. Trong số này có 132 hồ sơ đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 218 hồ sơ đã ban hành quyết định giao đất, chưa thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh An Giang phát hiện có 5 hồ sơ không trùng khớp giữa thông tin trên tờ trình cấp giấy và thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc không trùng khớp thông tin là do sai sót của cơ quan chuyên môn trong quá trình lập hồ sơ trình UBND TP Long Xuyên ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong khi đó đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất được giao, cho thuê, có tới 218 hồ sơ giao đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền sử dụng đất chưa nộp hơn 95 tỉ đồng. Do vị trí giao đất thuộc khu dân cư Tây đại học mở rộng và khu tái định cư (hợp phần 3) chưa được xác định trong bảng giá đất nên cũng chưa xác định được số tiền lệ phí trước bạ phải nộp.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra cũng chỉ ra việc xác định giá tính lệ phí trước bạ chênh lệch thừa hơn 9,2 triệu đồng đối với 13 hồ sơ là chưa đúng quy định tại các nghị định của Chính phủ.

Với kết quả thanh tra nói trên, Thanh tra tỉnh An Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND TP Long Xuyên tham mưu, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan đến những hạn chế, vi phạm.

Chủ tịch UBND TP Long Xuyên có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Chi cục Thuế TP Long Xuyên thực hiện thu số tiền sử dụng đất chưa nộp hơn 95 tỉ đồng và lệ phí trước bạ đối với 218 hồ sơ trong năm 2022 theo đúng quy định của pháp luật. (Laodong.vn 22/7, Lam Duy)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia: Hút thuốc khi đang lái xe có thể bị tù 3 tháng

Ở Indonesia, người vừa lái xe máy vừa hút thuốc sẽ bị cảnh sát chặn xe và đối mặt với một trong hai hình phạt: tối đa 3 tháng tù giam hoặc phạt tiền kịch khung 750.000 rupiah (hơn 1,1 triệu đồng).

Chưa đầy một tháng kể từ khi quy định này có hiệu lực vào tháng 3-2019, cảnh sát giao thông Jakarta đã ghi nhận 652 trường hợp vi phạm, tạp chí Tempo cho biết.

Theo trang The Bali Sun, khoảng 57 triệu người Indonesia, tức khoảng 34% dân số nước này, hút thuốc, phần lớn là nam giới. Đây là một tỉ lệ khá cao so với nhiều nước ở châu Âu, Úc và Mỹ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng Indonesia, bản thân thuốc lá không làm suy giảm khả năng đảm bảo an toàn của người lái xe. Nguy hiểm nằm ở chỗ việc châm thuốc có thể khiến lái xe mất tập trung, cũng như khói và tàn thuốc làm nảy sinh nhiều vấn đề, thậm chí là tai nạn, trong lúc tham gia giao thông. (Tuoitre.vn 22/7, Phan Bảo)Về đầu trang./.

Các tin khác

09