Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 05/6/2024

10:29, Thứ Tư, 5-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Đại biểu Quốc hội hỏi livestream bán hàng thu trăm tỷ/ngày là thật hay ảo?

2.        Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sai phạm khoáng sản nối tiếp sai phạm thì chuyển cơ quan điều tra

3.        “Dòng sông chết” do xả thải, trách nhiệm Bộ Tài nguyên và Môi trường ra sao?

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

4.        Lập 3 tổ công tác liên ngành thúc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm

5.        TP.HCM: Áp lực giải ngân đầu tư công còn lại rất lớn

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

6.        Hậu Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, sử dụng nền tảng số

QUẢN LÝ

7.        Đề xuất kinh phí điều chỉnh lương hưu, các loại trợ cấp năm 2025

8.        Ngay cả những tỉnh dẫn đầu về nhà ở xã hội cũng gặp khó

9.        Hà Nội: không chuyển công việc thẩm quyền của mình sang cơ quan, đơn vị khác

10.     Bình Dương thu hút được 109 y, bác sĩ về công tác

11.     Bắc Ninh đạt 90,62/100 điểm khi tự đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

12.     Kiên Giang: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp

13.     Bình Phước: Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu trễ hạn giải quyết thủ tục hành chính

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

14.     Nghệ An: Khai trừ Đảng Chủ tịch UBND và Trưởng phòng Tư pháp thị xã Cửa Lò

THẾ GIỚI

15.     Hàn Quốc cung cấp ưu đãi cho các doanh nghiệp khuyến khích người lao động sinh con

TIN QUỐC HỘI

Đại biểu Quốc hội hỏi livestream bán hàng thu trăm tỷ/ngày là thật hay ảo?

Ngày 4/6, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thu hút 107 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi. Trong đó, những vấn đề liên quan đến bán qua mạng, nguy cơ lộ lọt thông tin, lừa đảo, hàng giả.., được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đặt ra đối với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Là người đầu tiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (Đoàn TP.HCM) cho hay, thời gian qua sàn thương mại điện tử đã bị các đối tượng lợi dụng kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Hoàng, các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô, địa bàn hoạt động nhất là các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, đặc biệt hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội rất phức tạp.

Từ đó, ông Hoàng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết thời gian tới có giải pháp gì để hạn chế ngăn chặn hành vi vi phạm để hướng tới xây dựng thương mại điện tử. Đồng thời, việc thu thuế đối với thương mại điện tử trên mạng xã hội sẽ thực hiện thế nào?

Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) nêu một trong những vấn đề hạn chế của thương mại điện tử là khó xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Trong đó vấn đề bảo mật, an toàn thông tin cá nhân, các trường hợp vi phạm dữ liệu thông tin cá nhân khiến cử tri lo lắng và do dự khi tiến hành thanh toán trực tuyến. Bà Ánh đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp để bảo vệ dữ liệu thông tin?

Trả lời chung, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức trong thương mại điện tử. Theo đó, người tiêu dùng đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân; hàng giả, hàng kém, chất lượng... Cùng đó, tỷ lệ thất thu thuế trên thương mại điện tử còn lớn.

Về bảo vệ an toàn dữ liệu của người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công thương thừa nhận có tình trạng lộ, lọt thông tin. Do đó, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 và Nghị định 55 hướng dẫn thi hành luật. Luật này đưa ra nguyên tắc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin, bảo đảm an toàn, an ninh của người tiêu dùng.

“Luật này có hiệu lực từ 1/7, hy vọng sẽ khắc phục được những bất cập thời gian tới”, ông Diên nói đồng thời cho biết sẽ phối hợp cùng với các bộ, ngành yêu cầu sàn thương mại điện tử phải công khai chính sách bảo vệ thông tin người tiêu dùng.

Liên quan tới hàng giả, hàng nhái thâm nhập, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết cơ quan này khuyến nghị người sản xuất nâng cao sản phẩm trong nước để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại; triển khai cơ chế tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng cả nước. Năm 2023, cơ quan chức năng gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm, chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm.

Về thuế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, trong năm 2023, doanh thu qua thương mại điện tử là gần 21 tỷ đô la, nộp thuế gần 100 nghìn tỷ đồng. Tuy vậy, ông đánh giá là còn thất thu thuế. Vì thế, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ xem xét lại việc miễn thuế VAT với hàng giá trị nhỏ, để tránh nhập khẩu qua thương mại điện tử, cạnh tranh với hàng trong nước mà không bị áp thuế.

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Diên cho hay, theo quy định, hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng sẽ không phải chịu thuế VAT. Trong khi theo khảo sát của cơ quan này, 4 sàn thương mại điện tử lớn đang hoạt động tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 1 tỷ USD hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua đây. "Có lượng thuế nhất định thất thoát nếu không điều chỉnh chính sách", ông Diên nói.

Dẫn thông tin về việc livestream bán hàng trên mạng xã hội, một ngày có thể thu hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) đề nghị cho biết thông tin trên có thật hay ảo? Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng đặt vấn đề là giá bán livestream trong các “thương vụ” trên rẻ hơn cả giá bán của các đại lý. “Bộ nhận định như thế nào”.

Tuy nhiên, trong lần đầu tiên, câu hỏi của ông Nghĩa chưa được Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời. Sau đó, ông Nghĩa đã sử dụng quyền tranh luận để nhắc lại câu hỏi ở lần thứ hai. Dù vậy, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời bằng văn bản về nội dung trên. (Tienphong.vn 04/6, Văn Kiên)Về đầu trang

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sai phạm khoáng sản nối tiếp sai phạm thì chuyển cơ quan điều tra

Sáng 4/6, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng TN&MT, đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) viện dẫn báo cáo của Bộ TN&MT gửi đại biểu trong kỳ họp, đề cập đến công tác thanh tra, kiểm tra luôn được tăng cường để phát hiện các vi phạm để kiến nghị xử lý.

Theo đại biểu, công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu, hạn chế tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, cũng như gây ô nhiễm môi trường. Những vi phạm này cũng được thể chế hóa trong Bộ Luật Hình sự tại điều 227, quy định về tội khai thác tài nguyên trái phép.

“Vậy qua công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ TN&MT kiến nghị xử lý những vi phạm này như thế nào, đặc biệt là những vụ việc có dấu hiệu tội phạm? Giải pháp của bộ trưởng trong thời gian tới trong việc tăng cường công tác thanh tra để xử lý hành vi vi phạm như thế nào?”, đại biểu nêu chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, theo quy định pháp luật, hoạt động khai thác khoáng sản được phân cấp quản lý tương đối mạnh cho các địa phương, đặc biệt là vật liệu xây dựng. Vừa qua, các Bộ TN&MT, Bộ Công an cùng địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản.

Ông Khánh thông tin, trong 5 năm gần đây, Bộ TN&MT đã có 12 cuộc thanh tra và 40 cuộc kiểm tra chấp hành về khoáng sản, với tổng số hơn 900 lượt giấy phép và phát hiện hơn 258 tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời ban hành 258 quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền 30 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, thanh tra thấy rằng, các chủ dự án về mỏ đã khai thác vượt quá công suất cho phép; khai thác ra ngoài ranh giới, nhưng không đảm bảo yêu cầu về môi trường.

“Bộ luôn có quan điểm xử lý nghiêm các sai phạm này. Những sai phạm có tính liên tục, tức là sai phạm nối tiếp sai phạm, sau khi xử phạt hành chính mà tiếp tục sai phạm nữa thì quan điểm là chuyển sang cơ quan điều tra xử lý nghiêm”, ông Khánh quả quyết.

Tư lệnh ngành cho biết, thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tăng cường đội ngũ thanh tra, kiểm tra, đảm bảo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để cùng các địa phương phối hợp chặt chẽ để xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần làm nghiêm việc này.

“Việc khai thác khoáng sản, nhất là vật liệu xây dựng thì ô tô chở, trang thiết bị hoạt động mà chúng ta bảo không biết thì không phải. Do vậy, đề nghị các địa phương thực sự quan tâm. Người đứng đầu các cấp cùng hệ thống chính trị phải giám sát để phát hiện, xử lý sớm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Để từ đó đảm bảo không thất thoát nguồn tài nguyên là tài sản của quốc gia”, ông Khánh cho hay. (Tienphong.vn 04/6, Luân Dũng)Về đầu trang

“Dòng sông chết” do xả thải, trách nhiệm Bộ Tài nguyên và Môi trường ra sao?

Sáng 4/6, tranh luận trong phần chất vấn Bộ trưởng TN&MT, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu) đề cập đến các “dòng sông chết”, theo trả lời của bộ trưởng, nguyên nhân do xả thải, đi qua nhiều tỉnh và mức độ lớn.

Theo đại biểu đoàn Lai Châu, chính vì đi qua nhiều tỉnh, nên Luật Bảo vệ tài nguyên môi trường đã giao cho Bộ TN&MT chủ trì đánh giá nguồn xả thải, xử lý môi trường. “Vậy trách nhiệm của bộ trong việc tổ chức thực hiện luật như thế nào mà tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng lên?”, ông Toàn chất vấn.

“Bộ trưởng có cho rằng, vấn đề này cần phải có thời gian và nguồn lực. Thưa bộ trưởng, Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã được thành lập, đến nay là nhiệm kỳ thứ 5 rồi. Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm không giảm. Vậy theo bộ trưởng, cần thêm bao nhiêu thời gian nữa?”, đại biểu chất vấn.

Liên quan đến vấn đề nguồn lực, theo ông, việc này đòi hỏi cả nguồn lực ở Trung ương và địa phương. Vậy bộ trưởng đã cho xây dựng, triển khai dự án chưa? Phương hướng xử lý ô nhiễm tổng thể này như thế nào? “Vấn đề này liên quan đến sức khỏe và đời sống của hàng chục triệu dân ở các vùng lưu vực sông”, ông Toàn nhấn mạnh.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói, về mặt thể chế, chúng ta đã có quy định về tổ chức quản lý lưu vực sông do Thủ tướng quyết định, chỉ đạo.

Thời gian qua, Bộ TN&MT và cơ quan công an đã phối hợp với các địa phương thanh tra, kiểm tra, xử phạt nhiều vi phạm. Tuy nhiên, ông Khánh cũng thừa nhận, thực tế các dòng sông đang ngày càng bị ô nhiễm, do nước thải sinh hoạt, cụm công nghiệp làng nghề…

Cũng theo ông, cơ quan chức năng đã kiểm tra, giám sát ở những nơi có hệ thống xử lý nước thải; Bộ cũng đã cùng các địa phương trên các lưu vực sông tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc, giám sát, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm vi phạm.

Trước thực tế như đại biểu phản ánh rằng càng làm thì tình trạng ô nhiễm không giảm và ngày càng nặng hơn, bộ trưởng Khánh nhìn nhận, do phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu dùng nước tăng lên (50 năm tăng gấp ba lần, nhất là ở các đô thị lớn, khi đó tình trạng xả thải cũng sẽ tăng lên).

Mặt khác, ông cũng cho rằng, nước thải sinh hoạt ngày nay cũng toàn hoá chất như dầu gội, nước rửa chén, nên cần thiết phải có cơ chế xử lý từ đầu nguồn thải, tạo dòng chảy để hoà tan bớt các hoá chất.

“Tới đây, chúng tôi cũng đã có dự án nạo vét, khơi thông để tạo dòng chảy, xử lý tình trạng này. Nhưng thực tế vẫn cần phải nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, người dân trong việc bảo vệ các dòng sông”, Bộ trưởng Khánh cho hay.

Cùng với đó, ông Khánh cũng nói, đã đề xuất với Chính phủ cho thực hiện đề án nghiên cứu thí điểm tổng thể hai dòng sông Bắc Hưng Hải, Nhuệ, Đáy, để có lộ trình, kế hoạch xử lý, giúp các dòng sông sạch trở lại. (Tienphong.vn 04/6, Luân Dũng)Về đầu trang

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Lập 3 tổ công tác liên ngành thúc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ký quyết định về việc thành lập 3 tổ công tác liên ngành kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 các dự án quan trọng quốc gia, dự án đường cao tốc, dự án đường ven biển, dự án kết nối, có tác động liên vùng tại các địa phương.

Cụ thể, Tổ công tác số 1 do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương làm tổ trưởng, kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương: Cao Bằng, Lạng Sơn, Hoà Bình, Yên Bái, TP. Hà Nội, Vĩnh Phúc.

Tổ công tác số 2 do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung làm tổ trưởng, kiểm tra, đôn đốc các địa phương: Thanh Hoá, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Thuận, Kon Tum, Lâm Đồng.

Tổ công tác số 3 doThứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông làm tổ trưởng, kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương: Đồng Nai, Bình Phước, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Thời gian kiểm tra là từ tháng 5/2024 đến hết tháng 6/2024. Tổ công tác có quyền yêu cầu các địa phương báo cáo, cung cấp thông tin, số liệu, cử cán bộ phối hợp thực hiện và giải quyết vướng mắc của địa phương đó.

Thành phần tham gia các tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo cấp cục/vụ của các cơ quan: Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội; Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng; Bộ GTVT; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một cơ quan liên quan. Thành phần cụ thể từng Tổ công tác do Tổ trưởng quyết định.

Nhiệm vụ của 3 tổ công tác là làm việc với các địa phương và kiểm tra trực tiếp tại hiện trường các dự án; rà soát, tổng hợp khó khăn vướng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đầu tư công và các dự án quan trọng quốc gia, dự án đường cao tốc, dự án đường ven biển, dự án kết nối, có tác động liên vùng trên địa bàn các địa phương.

Tổ công tác có nhiệm vụ kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công và các dự án quan trọng quốc gia, dự án đường cao tốc, dự án đường ven biển, dự án kết nối, có tác động liên vùng trên địa bàn các địa phương.

Bên cạnh đó, tổ công tác còn có nhiệm vụ đánh giá việc chấp hành quy định về lập, phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 của các địa phương; báo cáo tổng hợp kết quả làm việc và kiểm tra trực tiếp hiện trường các dự án. (VTV.vn 04/6)Về đầu trang

TP.HCM: Áp lực giải ngân đầu tư công còn lại rất lớn

TP.HCM là một trong những địa phương được giao lượng vốn đầu tư công nhiều nhất cả nước trong năm nay. Áp lực giải ngân lượng vốn còn lại rất lớn. Chính quyền TP.HCM đang tập trung nhiều giải pháp, trong đó có gỡ các khó khăn vướng mắc của các nhà thầu dự án.

Giá trị giải ngân đầu tư công qua 5 tháng đầu năm của đầu tàu kinh tế đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu tỷ lệ cả năm đạt 95% kế hoạch vốn, ước tính trong 7 tháng còn lại, thành phố cần giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng mỗi tháng. Các giải pháp được tập trung cho 4 ban quản lý dự án lớn nắm hơn 60% vốn đầu tư công.

Lãnh đạo chính quyền TP.HCM yêu cầu trong tháng 6 sẽ tập trung đôn đốc, kiểm tra xử lý các nhà thầu để cải thiện tỷ lệ giải ngân. Cùng với đó là hỗ trợ xử lý các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định: "Những yêu cầu chính đáng của nhà thầu, chúng ta phải ngồi lại để xem xét. Như yêu cầu của nhà thầu Nhật Bản trong dự án metro và các dự án khác, nếu như trước đây người ta bỏ thầu chúng ta mức 180.000 - 200.000 đồng/m3 cát. Bây giờ cát lên 300.000 đồng, chúng ta phải ngồi đàm phán lại, ký phụ lục hợp đồng để dự án chạy".

Với nhóm dự án đang làm thủ tục đầu tư, chính quyền TP.HCM đang tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh ủy quyền nhiều thủ tục cho cấp quận, huyện để tăng tính chủ động. Một số quy trình được rút ngắn chỉ còn mất khoảng 1/3 thời gian so với trước để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. (VTV.vn 04/6)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Hậu Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, sử dụng nền tảng số

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đổi số, sử dụng nền tảng số.

Theo đó, Hậu Giang hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp về quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh, nhưng không quá 50 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp nhỏ, không quá 100 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp vừa.

Cùng với đó, Hậu Giang hỗ trợ tối đa 50% chi phí cho doanh nghiệp thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số để tự động hóa, nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ trong doanh nghiệp và chuyển đổi mô hình kinh doanh nhưng không quá 20 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, không quá 50 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp nhỏ, không quá 100 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp vừa.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn được hỗ trợ chi phí thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số đã được công bố trên cổng thông tin hoặc trang thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, hoặc trang thông tin của bên cung cấp. Đồng thời, doanh nghiệp nhỏ và vừa đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số để đề xuất hỗ trợ phù hợp, cũng như sử dụng bộ công cụ đánh giá mức độ chuyển đổi số theo quy định. (TTXVN/Bnews.vn 04/6, Phạm Duy Khương)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất kinh phí điều chỉnh lương hưu, các loại trợ cấp năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư Hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025, kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước 3 năm 2025 – 2027; kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026 – 2030.

Theo đó, các địa phương tổng hợp, báo cáo dự toán chi tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2025 để thực hiện cải cách tiền lương.

Về kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng (phần ngân sách Nhà nước đảm bảo), trợ cấp ưu đãi người có công, các bộ, cơ quan căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng được giao thực hiện lập dự toán cho theo chế độ Nhà nước quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính đã tham gia ý kiến với Bộ LĐTB&XH về việc đề xuất phương án điều chỉnh lương hưu của người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng, thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới.

Về nhu cầu thực hiện phương án điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2024 của đối tượng nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995 do ngân sách Nhà nước đảm bảo, Bộ LĐTB&XH đề xuất: tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% (từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng); tăng trợ cấp xã hội 38,9% (từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng).

Bộ Tài chính ước tính sơ bộ, nhu cầu kinh phí ngân sách Nhà nước năm 2024 tăng thêm so với sự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện phương án đề xuất của Bộ LĐTB&XH là 17.276 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được Quốc hội quyết định tối đa là 7.430 tỷ đồng.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐTB&XH rà soát, tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể bảo đảm tuân thủ nguyên tắc và cơ sở pháp lý. (Kinh tế & Đô thị 04/6, Thủy Trúc)Về đầu trang

Ngay cả những tỉnh dẫn đầu về nhà ở xã hội cũng gặp khó

Những tỉnh được Bộ Xây dựng “nêu gương” trong công tác xây dựng, phát triển nhà ở xã hội như Bắc Giang, Bắc Ninh cũng đang phải chật vật trong công cuộc hiện thực hóa giấc mơ an cư của người dân.

Theo Bộ Xây dựng, Bắc Giang đang dẫn đầu cả nước về lượng nhà ở xã hội được khởi công xây dựng. Cụ thể, địa phương này đang có 5 dự án, tương ứng với 12.475 căn, cao hơn cả Hải Phòng (7 dự án, 11.678 căn) và Bắc Ninh (15 dự án, 10.500 căn).

Tuy nhiên, những con số tích cực trên không đồng nghĩa với việc quá trình phát triển nhà ở xã hội tại địa phương được “trải đầy hoa hồng”. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong các quy định pháp lý liên quan đến Luật Đầu tư, Nhà ở, Đất đai.

“Ngoài ra, chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng chưa đủ hấp dẫn. Gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng đang triển khai rất chậm, do điều kiện đặt ra còn khó khăn…”, lãnh đạo tỉnh chia sẻ các khó khăn về mặt chính sách.

Đồng thời, trên thực tế, lãnh đạo địa phương cho biết, đã xuất hiện tình trạng một số chủ nhà trọ lo ngại thu nhập bị sụt giảm do sự xuất hiện của nhà ở xã hội nên đã cố tình gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Các khó khăn chồng chéo nhau khiến nhiều dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Bắc Giang bị chậm tiến độ xây dựng.

Chính vì lý do đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã phải kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoàn thành số căn nhà ở xã hội trong năm 2024, từ 12.500 căn xuống 2.428 căn, để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với tình hình triển khai thực tế của tỉnh.

Ngay cả với Bắc Ninh, một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội, cũng đang phải đối diện với nhiều “bài toán” khó. Trong một hội nghị được tổ chức vào đầu tháng 4/2024, lãnh đạo tỉnh cho biết hiện vẫn có tới 28 dự án đang chờ được tháo gỡ vướng mắc. Trong đó, chủ yếu các khó khăn tập trung ở công tác đền bù giải phóng mặt bằng; các thủ tục hành chính, nhất là quy định về đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; việc gia hạn tiến độ đầu tư đối với các dự án đã được phê duyệt…

Đáng chú ý, Bắc Ninh còn có 2 dự án nhà ở xã hội phục vụ khu công nghiệp được thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. Tuy nhiên, khi dự án đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, số lượng nhà bán ra vẫn rất ít, do các khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Không chỉ vậy, nhiều dự án nhà ở xã hội của Bắc Ninh dù đã được giao đất cả cả chục năm trước nhưng vẫn rơi vào cảnh chậm tiến độ sử dụng đất. Đây là trường hợp của khu nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp tại phường Đình Bảng. Dự án này dù đã được giao đất vào tháng 1/2012 nhưng hiện công trình vẫn chỉ nằm “trên giấy”.

Ngoài ra, dự án khu chung cư cho người thu nhập thấp tại phường Tân Hồng và Đồng Nguyên cũng có tình trạng tương tự, dù đã được giao đất từ tháng 7/2011. Cả hai dự án trên đều đã phải trải qua một đợt gia hạn vào năm 2022. (Baodautu.vn 04/6, Thanh Vũ)Về đầu trang

Hà Nội: không chuyển công việc thẩm quyền của mình sang cơ quan, đơn vị khác

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 163 về khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2023 về kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số sở, ngành và cán bộ, công chức; công tác cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao bộ tiêu chí cần quan tâm, cải thiện.

Theo đó, UBND TP tập trung vào các giải pháp trọng tâm là: Quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND TP; trực tiếp, chủ động giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị, địa phương; quyết định công việc theo thẩm quyền và không trình UBND TP, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP những công việc thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Đồng thời, chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp, toàn diện trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ.

Đặc biệt, không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị, địa phương xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến.

Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chủ trì chủ động, tích cực, phối hợp hiệu quả với thủ trưởng các cơ quan liên quan; không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm.

Trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến. Cơ quan lấy ý kiến có văn bản thông báo lại và cơ quan không có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP… (Kinh tế & Đô thị 04/6, Linh Chi)Về đầu trang

Bình Dương thu hút được 109 y, bác sĩ về công tác

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn lực tỉnh, Bình Dương đã thu hút được lượng lớn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 05/2019 của HĐND tỉnh, 5 năm qua, Bình Dương đã thu hút 109 người có trình độ đại học trở lên về tỉnh công tác. Trong đó, có 6 Tiến sĩ; 1 bác sĩ chuyên khoa II; 3 bác sĩ chuyên khoa I; 77 bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng hàm mặt (hệ đào tạo 6 năm); 1 kỹ sư kỹ thuật y sinh.

Với mức hỗ trợ từ 400-600 triệu/bác sĩ về công tác tại Bình Dương theo Nghị quyết 05/2019 thì số tiền đã chi là hơn 38,5 tỷ đồng.

Cũng theo chế độ hỗ trợ từ Nghị quyết 05/2019, trong 5 năm qua, hơn 49.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức ở Bình Dương được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong nước với kinh phí hỗ trợ hơn 102 tỷ đồng. Trong đó, đào tạo Tiến sĩ 13 người, Thạc sĩ 119 người, 35 bác sĩ chuyên khoa II, 285 bác sĩ chuyên khoa I và 107 Cử nhân. Ngoài ra đã hỗ trợ 746 cán bộ, công chức, viên chức tự túc kinh phí học tập với tổng số tiền hơn 9,8 tỷ đồng.   

Nghị quyết 05/2019 còn có chế độ hỗ trợ lương khởi điểm trong thời gian tập sự; hỗ trợ tiền thuê nhà ở và các mức hỗ trợ khác khi thu hút cán bộ về tỉnh.

Mặc dù đã có các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 05/2019 góp phần duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn, tuy nhiên, Bình Dương vẫn đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực cho các đơn vị. Đặc biệt, lĩnh vực giáo dục thiếu khoảng 2.000 giáo viên và y tế đang cần 650 bác sĩ, điều dưỡng. Khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh là thiếu nguồn ứng tuyển. (VOV.vn 04/6, Thiên Lý)Về đầu trang

Bắc Ninh đạt 90,62/100 điểm khi tự đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo tự đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 gửi Thanh tra Chính phủ.

Văn bản do ông Vương Quốc Tuấn - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh ký - cho biết, căn cứ Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) cấp tỉnh năm 2023 và tài liệu hướng dẫn do Thanh tra Chính phủ ban hành, UBND tỉnh Bắc Ninh tự chấm điểm đạt: 90,62 điểm/100 điểm.

Trong đó có nhiều điểm thành phần đạt tuyệt đối và gần tuyệt đối như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về PCTN: đạt 18,5/20 điểm. Công tác phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước: đạt 3/3 điểm.

Việc phát hiện hành vi tham nhũng: đạt 12/12 điểm. Việc thu hồi tiền, tài sản tham nhũng qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết đơn tố cáo, phản ánh: đạt 5/5 điểm.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, trong kỳ báo cáo (từ 16/12/2022 đến ngày 31/12/2023), các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 460 cuộc tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng tiêu cực đến 41.472 cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn tỉnh. (Laodong.vn 04/6, Trần Tuấn)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Kiên Giang: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Với quyết tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tỉnh Kiên Giang đã và đang áp dụng những sáng kiến giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi làm thủ tục hành chính. Những nỗ lực đó góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền.

Năm 2023 là năm thứ hai triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở cả nội dung xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công.

9 nhóm chính sách công quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân được lựa chọn để người dân đánh giá, bao gồm: Chính sách phát triển kinh tế; chính sách khám, chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ thông; chính sách nước sinh hoạt; chính sách điện sinh hoạt; chính sách trật tự, an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách an sinh, xã hội và chính sách cải cách hành chính nhà nước.

Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiểu giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, các cấp, ngành, đơn vị đẩy mạnh việc cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong năm 2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 75 về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh, đã rà soát 66 thủ tục hành chính của Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Qua đó, quyết định công bố danh mục và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 15 ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Hiện số lượng thủ tục hành chính của tỉnh 1.897 thủ tục hành chính; trong đó, cấp tỉnh 1.444 thủ tục hành chính, cấp huyện 293 thủ tục hành chính, cấp xã 160 thủ tục hành chính. 

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh đưa ra những giải pháp hợp lý nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua đó, các cơ quan hành chính nắm bắt được mong muốn, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ.

Năm qua, tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với đội ngũ cán bộ công chức, mỗi cán bộ tự giác nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Việc triển khai tốt hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện, xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân. Ở cấp tỉnh, trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, sở, ngành trên địa bàn tỉnh. (Baokiengiang.vn 04/6, Thủy Tiên)Về đầu trang

Bình Phước: Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu trễ hạn giải quyết thủ tục hành chính

Thanh tra tỉnh Bình Phước vừa ban hành Kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Kết luận thanh tra đề nghị Văn phòng UBND tỉnh cần thường xuyên kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, người đứng đầu, đơn vị để xảy ra tình trạng thiếu sót, giải quyết trễ hạn cho người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm công chức, viên chức đùn đẩy trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thi hành công vụ.

Theo Kết luận, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn từ ngày 15/6/2021 đến ngày 30/11/2023 là 1.454.854 hồ sơ, trong đó hồ sơ trễ hạn trên hệ thống là 24.295 hồ sơ.

Đoàn kiểm tra xác suất 3.966 hồ sơ hoàn thành, kết quả giải quyết thể hiện có 359 hồ sơ giải quyết trễ hạn tại Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và 11 huyện, thị xã, thành phố.

Cũng theo kết luận thanh tra, tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại ở cả 3 cấp hành chính, có thủ tục người dân phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong. Việc để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn, bổ sung hồ sơ nhiều lần xảy ra tại các đơn vị trên trước hết là trách nhiệm của các bộ công chức, viên chức, được giao tham mưu xử lý hồ sơ và người đứng đầu.

Việc xử lý thủ tục hành chính chậm trễ cho thấy cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện hết vai trò trách nhiệm của mình, làm lãng phí nguồn lực và thời gian của người dân, doanh nghiệp khi phải trải qua các thủ tục phức tạp, kéo dài. (TTXVN/Baotintuc.vn 04/6, Đậu Tất Thành)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Nghệ An: Khai trừ Đảng Chủ tịch UBND và Trưởng phòng Tư pháp thị xã Cửa Lò

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã có quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với Chủ tịch UBND và Trưởng phòng tư pháp thị xã Cửa Lò.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Trưởng phòng Tư pháp (nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch) thị xã Cửa Lò Nguyễn Chí Nguyện đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: Từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2022, UBND thị xã Cửa Lò đã tiếp nhận, xử lý 53 hồ sơ đề nghị thu hồi đất, bố trí tái định cư của công dân để thực hiện các dự án trên địa bàn; đã tiến hành thu hồi 53 thửa đất (tổng diện tích 17.306,83m²) và bố trí tái định cư 85 thửa đất (tổng diện tích 22.282,6m²) cho các hộ dân này.

Trong quá trình thực hiện, ông Dũng, ông Nguyện và 2 cán bộ thị xã Cửa Lò đã có nhiều hành vi vi phạm, có dấu hiệu của tội phạm, cụ thể như: Thu hồi đất khi không đủ căn cứ theo quy định của Luật Đất đai; trong công tác bồi thường, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục quy định; bố trí đất tái định cư không đúng đối tượng, vượt hạn mức; xác định giá đất tái định cư thấp hơn so với quy định... Với những sai phạm trên, các đối tượng đã bị Công an Nghệ An bắt giữ. (VTV.vn 04/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc cung cấp ưu đãi cho các doanh nghiệp khuyến khích người lao động sinh con

Chính quyền Seoul (Hàn Quốc) sẽ cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các công ty vừa và nhỏ thực hiện các biện pháp khuyến khích người lao động sinh con. Đây là một phần của "Dự án hỗ trợ sinh sản ở Seoul" trong nỗ lực giải quyết tỷ lệ sinh thấp kỷ lục tại Hàn Quốc.

Theo đó, các công ty sẽ được chấm điểm khi thực hiện các biện pháp khuyến khích sinh con, nuôi con và cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sau đó sẽ nhận được nhiều ưu đãi khác nhau dựa trên số điểm tích lũy. Các ưu đãi gồm cung cấp lao động thay thế, phụ cấp cho đồng nghiệp của những người nghỉ thai sản và trợ cấp cho vay ưu đãi...

Đơn đăng ký tham gia chương trình khuyến khích sinh con sẽ được mở trên trang web của chính quyền thủ đô Seoul từ ngày 20/6. (VTV.vn 04/6)Về đầu trang./.

 

Các tin khác

07