Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 04/6/52024

10:59, Thứ Ba, 4-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Đề xuất đầu tư xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài

2.        Đề xuất bổ sung bom xăng là vũ khí thô sơ

3.        Đại biểu Huỳnh Thị Phúc: Nên cấm người dân đốt pháo hoa

4.        Ủy ban Xã hội đề nghị cung cấp việc thu chi 2% phí công đoàn

QUYẾT SÁCH MỚI

5.        Đề xuất áp dụng lương hưu ở mức cao nhất có thể

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

6.        Tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đạt 21% kế hoạch

7.        Quảng Ninh: Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công trung hạn

8.        Điện Biên: Quyết liệt, trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

9.        Bạc Liêu gỡ khó cho doanh nghiệp: “Các sở ngành đừng nghe xong để đó”

10.     Khánh Hòa: Lãnh đạo tỉnh đi Mỹ đón đại bàng về làm tổ

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

11.     Quảng Nam tăng 1 bậc về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

12.     Quảng Ngãi: Tiện ích từ việc cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến

13.     Cà Mau lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả chuyển đổi số

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

14.     Phú Quốc: Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Bãi Thơm

THẾ GIỚI

15.     Nhật Bản giảm thuế cho người dân

 

TIN QUỐC HỘI

Đề xuất đầu tư xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài

Đề xuất trên được đề cập sáng 3/6 khi Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035.

Nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025 - 2035 là rất cần thiết, Bộ trưởng VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng báo cáo Quốc hội về tổng các nguồn lực huy động để thực hiện chương trình.

Cụ thể, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp để thực hiện chương trình giai đoạn 2025-2030 được bố trí tối thiểu khoảng 77.000 tỷ đồng (chiếm 63%), bao gồm vốn đầu tư phát triển 50.000 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 27.000 tỷ đồng.

“Trong quá trình điều hành, Chính phủ sẽ tiếp tục cân đối ngân sách Trung ương ưu tiên hỗ trợ thêm để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của chương trình”, ông Hùng nêu.

Cùng với đó, vốn ngân sách địa phương khoảng 30.250 tỷ đồng (chiếm 24,6%). Trong đó, vốn đầu tư phát triển 18.000 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 12.250 tỷ đồng. Vốn huy động hợp pháp khác dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng (chiếm 12,4%).

So sánh, đối chiếu các nhiệm vụ, chỉ tiêu, mục tiêu của ba chương trình này với 10 nhóm nội dung thành phần của chương trình, Chính phủ đề xuất tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương của chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2030 là 77.000 tỷ đồng.

“Tổng nguồn vốn này là phù hợp, đảm bảo khả năng đáp ứng nguồn lực của ngân sách Nhà nước”, Bộ trưởng VH,TT&DL cho hay.

Chính phủ nêu rõ, đối tượng, phạm vi của chương trình dự kiến bao gồm đầu tư xây dựng và hoạt động của các trung tâm văn hóa Việt Nam tại một số quốc gia có mối quan hệ văn hóa lâu dài, như: Mỹ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia.

Đề xuất này nhằm triển khai các nghị quyết của Đảng về văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Chính phủ đề xuất xin ý kiến Quốc hội về nhiệm vụ đầu tư xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài, do nội dung này nằm ngoài phạm vi quy định tại khoản 9 Điều 4 của Luật Đầu tư công.

Trên cơ sở đánh giá tổng kết việc thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, để đảm bảo tiến độ của các nội dung công việc ngay sau khi chương trình được phê duyệt, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép chương trình thực hiện thời gian là 2025 - 2035. (Tienphong.vn 03/6, Luân Dũng)Về đầu trang

Đề xuất bổ sung bom xăng là vũ khí thô sơ

Sáng 3/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Tham gia góp ý vào nội dung này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn ĐBQH Quảng Bình) đề nghị bổ sung bom xăng là một loại vũ khí thô sơ.

“Thời gian gần đây bom xăng đã trở thành một loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm trong những vụ án giải quyết mâu thuẫn, trả thù, thanh toán, dằn mặt nhau. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, khả năng sát thương của các loại bom xăng là rất lớn” - đại biểu nêu lý do đề xuất.

Đại biểu Tâm cho biết, mặc dù dự thảo luật cũng có quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 3 đó là “vũ khí khác có tính năng tương tự”, song như đã phân tích trên, bom xăng là vũ khí được sử dụng khá phổ biến thời gian vừa qua, nên đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu cân nhắc việc quy định cụ thể bom xăng vào dự thảo luật. (Laodong.vn 03/6, Nhóm PV)Về đầu trang

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc: Nên cấm người dân đốt pháo hoa

Thảo luận dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi sáng 3/6, Phó đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu Huỳnh Thị Phúc đề xuất bổ sung quy định thắt chặt hoạt động chế tạo, sản xuất kinh doanh bảo quản sử dụng pháo hoa, pháo nổ.

Việc quản lý, sử dụng, mua bán, bảo quản pháo hoa, pháo nổ được quy định tại Nghị định 137/2020. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Pháo được sử dụng phải mua tại tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Dẫn Chỉ thị 406 năm 1994 của Thủ tướng về cấm sản xuất, mua bán, đốt pháo, bà Phúc cho rằng văn bản này đã thay đổi thói quen đốt pháo của người vào dịp lễ, Tết nguyên đán 30 năm trước. "Đây được xem là một quyết định có tính lịch sử, được sự ủng hộ, đồng tình cao của nhân dân trong nhiều năm qua", bà nói.

Tuy nhiên, sau đó luật đã cho phép người dân được mua và sử dụng pháo hoa. Việc này thực hiện trong 2-3 năm qua và "không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước". Ngược lại, việc đốt pháo hoa theo bà Phúc còn đe dọa đến an toàn phòng chống cháy nổ và sức khỏe của người dân.

Bà Phúc cũng đánh giá việc cho phép người dân đốt pháo hoa không cần thiết khi hoạt động này đã được các địa phương và cơ quan chức năng tổ chức tập trung. Bắn pháo hoa tập trung phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân vào dịp Tết và sự kiện trọng đại, vừa bảo đảm yêu cầu về phòng chống cháy nổ.

"Từ việc trên, đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an xem xét, dừng cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa trong dịp Tết nguyên đán", đại biểu Phúc nói, và đề xuất nghiên cứu tiếp tục thực hiện các quy định tương tự như Chỉ thị 406/1994.

 

Bà Phúc cho rằng nếu siết chặt trở lại việc sử dụng pháo sẽ khắc phục bất cập, lỗ hổng trong quản lý mua bán, phân phối sử dụng pháo hoa phát sinh những năm qua, nhất là tình trạng nhập lậu, sử dụng sai quy định và đe dọa an toàn cháy nổ. (Vnexpress.net 03/6, Sơn Hà)Về đầu trang

Ủy ban Xã hội đề nghị cung cấp việc thu chi 2% phí công đoàn

Chiều 3/6, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi. Theo dự luật, kinh phí công đoàn do cơ quan, doanh nghiệp đóng duy trì mức 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Xã hội đồng tình với đề xuất duy trì nguồn thu phí công đoàn 2% nhằm duy trì nguồn lực hiện có, khuyến khích xã hội hóa nguồn lực để công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chăm lo phúc lợi xã hội cho người lao động. Kinh phí này còn khích lệ người lao động gắn bó với công ty, thúc đẩy doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với người lao động. Trong tương lai, kinh phí công đoàn có thể còn được phân bổ cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Để đề xuất trên nhận được sự đồng thuận cao, Ủy ban Xã hội đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cung cấp thông tin về tình hình thu chi, sử dụng 2% kinh phí công đoàn; thông tin về chậm đóng, trốn đóng và không thu được kinh phí công đoàn. Dựa vào báo cáo này, Quốc hội sẽ có đầy đủ cơ sở để xem xét, quyết định.

Về trích kinh phí công đoàn cho các cấp công đoàn và cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, dự thảo được xây dựng theo hai phương án. Phương án 1 phân phối 2% kinh phí công đoàn cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, nếu có. Phương án 2 là phân phối khoản thu 2% theo tỷ lệ 25/75. Theo đó, 25% do công đoàn cấp trên quản lý, sử dụng; 75% còn lại sẽ phân phối cho công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, theo từng trường hợp.

Nếu doanh nghiệp chỉ có tổ chức công đoàn, công đoàn cơ sở thì được phân phối toàn bộ 75%. Nếu doanh nghiệp chỉ có tổ chức của người lao động thì sẽ được phân phối theo số thành viên trên số lao động thu được kinh phí công đoàn. Khi doanh nghiệp chưa có công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp thì công đoàn cấp trên tạm giữ toàn bộ 75% kinh phí trên. (Vnexpress.net 03/6, Phạm Dự)Về đầu trang

QUYẾT SÁCH MỚI

Đề xuất áp dụng lương hưu ở mức cao nhất có thể

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết đã đề xuất người được hưởng lương hưu từ ngày 1/7 khi cải cách tiền lương cũng được áp dụng ở mức cao nhất có thể.

Bộ trưởng nhấn mạnh vấn đề được nhiều người băn khoăn là bỏ quy định mức lương hưu thấp nhất. Mức lương hưu thấp nhất thời gian vừa qua chỉ đúng cho một giai đoạn nhất định.

Theo đề xuất, khi thực hiện mở rộng bao phủ bảo hiểm xã hội sẽ bỏ mức lương hưu thấp nhất. Mức lương hưu thấp nhất hiện nay đang lấy mức lương cơ sở. Nhưng nếu lấy mức lương cơ sở này thì nhiều người có nhu cầu không thể tham gia bảo hiểm được, vì không đủ điều kiện tham gia bằng mức lương tối thiểu.

 Tại sao không cho người thấp hơn vẫn tham gia được, tôi đóng thấp thì tôi hưởng thấp, nhưng hưởng thấp còn hơn là không có; hai là đã đóng thấp nhưng người được bảo hiểm y tế, đối với người già như thế là rất quý" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cải cách tiền lương là vấn đề mới, phức tạp và cốt lõi là trả lương theo vị trí việc làm. Tuy nhiên, muốn trả lương theo vị trí việc làm thì phải xác định được vị trí việc làm.

Vị trí việc làm có 3 đặc điểm gồm tính ổn định, lâu dài và thường xuyên. Kết cấu của mỗi vị trí việc làm gồm một bản mô tả công việc và khung năng lực.

Về mức tham chiếu, theo Bộ trưởng, bản chất mức tham chiếu là một khái niệm mới thay thế cho mức lương cơ sở, bởi vì trong Nghị quyết 27 đã nêu là bãi bỏ mức lương cơ sở. Mức tham chiếu thực chất tính trên cơ sở tăng trưởng kinh tế CPI và trên thực tiễn thu, chi, thay cho mức lương cơ sở.

Bộ trưởng cũng khẳng định, vấn đề chênh lệch lương hưu trước và sau ngày 1/7 không khó giải quyết. Đây là về vấn đề chuyên môn, đã xử lý bằng Nghị định 42 liên quan đến các đối tượng trước và sau năm 2023. Vấn đề này không khó khăn gì và tính toán được theo nguyên tắc người hưởng lương hưởng sau ngày 1/7 mà chế độ cao thì sau này chúng ta chỉ tính phần CPI. Còn lại những người trước ngày 1/7 thì sẽ có tăng trưởng kinh tế CPI và một số tăng trưởng thực tế của quỹ.

"Đối với các khu vực khác liên quan đến hưu trí, chúng tôi với trách nhiệm cơ quan tham mưu đã đề xuất người được hưởng lương hưu ngày 1/7 khi cải cách tiền lương cũng áp dụng ở mức cao nhất có thể. 6 tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, chúng ta cân bằng quỹ, không có kết dư, chấp nhận điều đó để đảm bảo quyền lợi cho người hưu trí" - Bộ trưởng nói. (VTV.vn 03/6)Về đầu trang

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đạt 21% kế hoạch

Báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính cho hay, tỷ lệ giải ngân trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt xấp xỉ 21% tổng kế hoạch. Trước đó, cùng kỳ của năm 2023 tình hình giải ngân cũng tương ứng như trên.

Báo cáo chỉ ra 11/44 bộ, cơ quan trung ương và 31/63 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt trên mức bình quân chung của cả nước.

Trong số đó, một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt, gồm Đài truyền hình Việt Nam (100%), Bộ Xây dựng (41,44%), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (41,53%), Ngân hàng Chính sách xã hội (37,78%), Tiền Giang (47,8%), Phú Thọ (41,95%), Tuyên Quang (39,34%), Hòa Bình (35,6%).

Bên cạnh đó, 30 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân dưới 10% (trong đó 4 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân) và 27 địa phương giải ngân dưới 20%.

Một số vướng mắc đã được Bộ Tài chính và các bộ chuyên ngành báo cáo với Chính phủ liên quan đến quy định về trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hàng năm, thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn, công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư, liên quan đến biến động giá nguyên vật liệu, nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng...

Ngoài các nguyên nhân trên, việc giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác phân bổ vốn, các dự án trọng điểm quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cần phân bổ chi tiết mức vốn kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm sau, danh mục, mức vốn bố trí cho từng dự án cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND cấp dưới. (Baodauthau.vn 03/6, Hoàng Minh)Về đầu trang

Quảng Ninh: Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công trung hạn

Đến thời điểm này, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai, tạo nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn vốn “mồi” thu hút đầu tư ngoài ngân sách.

Tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách cấp tỉnh được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 76 ngày 9/12/2021 là 60.871 tỷ đồng. Đến nay, sau khi đã điều chỉnh 5 lần, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh trên 62.370 tỷ đồng.

Hiện nguồn vốn được phân bổ trên 41.770 tỷ đồng cho các dự án, công trình (năm 2021 là trên 11.140 tỷ đồng, năm 2022 là trên 10.500 tỷ đồng, năm 2023 trên 10.220 tỷ đồng và năm 2024 trên 9.900 tỷ đồng), đạt 67% tổng kế hoạch vốn trung hạn ngân sách cấp tỉnh sau điều chỉnh; số vốn còn lại dự kiến sẽ được phân bổ kế hoạch năm 2024-2025.

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT, tổng nguồn vốn ngân sách dành cho chi đầu tư phát triển ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi ngân sách địa phương (khoảng 55%); tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này năm sau đều cao hơn năm trước. Nếu như năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 91,4%, thì đến hết năm 2023, tỷ lệ giải ngân đạt 92% so với kế hoạch HĐND tỉnh giao đầu năm, góp phần khơi thông điểm nghẽn, đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế, thu hút đầu tư, dẫn dắt tăng trưởng vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra động lực, không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế...

Đặc biệt, nguồn vốn đầu tư công trung hạn đã được tỉnh bố trí có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các công trình có tính động lực cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình, dự án vào sử dụng, phát huy hiệu quả. Đến nay, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã bố trí xử lý dứt điểm đối với 118 dự án hoàn thành và 58 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 chuyển sang giai đoạn 2021-2025 với nhu cầu vốn ngân sách tỉnh trên 12.320 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn trung hạn 2021-2025 cũng đã bố trí cho 116 dự án, đến nay đã khởi công và hoàn thành 43/116 dự án, đang triển khai thực hiện 67/116 dự án (dự kiến có 27 dự án hoàn thành trong năm 2024), còn lại 6/116 dự án đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024.

Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết: Việc bố trí vốn đầu tư công cấp tỉnh trung hạn cho các dự án, công trình được tỉnh tính toán thận trọng, không dàn trải, chỉ bố trí vốn cho các dự án đủ điều kiện khởi công, có tính chất trọng điểm, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, giá trị đầu tư mỗi dự án cũng cao hơn giai đoạn trước. Giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư trung bình mỗi dự án là gần 405 tỷ đồng/dự án, gấp hơn 2,18 lần so với giai đoạn 2016-2020; tính riêng các dự án thuộc nhiệm vụ chi ngân sách tỉnh, có mức đầu tư trung bình trên 753 tỷ đồng/dự án.

Nguồn vốn đầu tư công trung hạn được bố trí hài hòa giữa các lĩnh vực, vùng động lực, vùng khó khăn và bảo đảm cơ cấu hợp lý, hiệu quả giữa các vùng, lĩnh vực. Riêng đối với các dự án giao thông, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã bố trí 31.567 tỷ đồng, gấp 1,86 lần so với giai đoạn 2016-2020. Khu vực các địa phương miền Tây của tỉnh giai đoạn 2021-2025 được bố trí 35.074 tỷ đồng; miền Đông được bố trí 24.489 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 được bố trí, đến nay hạ tầng giao thông, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng văn hóa - xã hội, giáo dục… từ thành thị đến vùng khó khăn, biên giới, hải đảo của tỉnh đã được đầu tư hoàn thiện đồng bộ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. (Baoquangninh.vn 03/6, Mạnh Trường)Về đầu trang

Điện Biên: Quyết liệt, trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công

Điện Biên có 105 dự án vốn đầu tư công giải ngân thấp nhất cả nước với tổng vốn chưa giải ngân là 343 tỷ đồng. Đây là con số được Bộ Tài chính đưa ra khi đánh giá việc giải ngân vốn đầu tư công trên toàn quốc đến hết ngày 30/4/2024.

Để đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh, thành phố triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tất cả nguồn vốn; đồng thời công khai các dự án giải ngân 0% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) do địa phương quản lý.

Với Điện Biên, việc thu hút đầu tư rất khó khăn vậy vì sao các dự án đầu tư công lại khó giải ngân? Nguyên nhân là do dự án chậm tiến độ bởi thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp; thủ tục đầu tư xây dựng các công trình, dự án hạ tầng liên quan nhiều lĩnh vực cần nhiều quy trình. Một số dự án liên quan chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, mất nhiều thời gian thực hiện, ảnh hưởng tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư.

Ngoài ra, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh còn do yếu tố chủ quan. Đó là sự thiếu quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện dự án ở một số cơ quan; công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các cơ quan và địa phương có dự án đầu tư chưa nhịp nhàng, hiệu quả, nhất là trong việc hoàn thiện các thủ tục hồ sơ dự án. Năng lực lập kế hoạch, hồ sơ dự án còn yếu, có hiện tượng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng là khâu yếu nhất khi hầu hết dự án, công trình không bố trí đủ mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công.

Một lý do nữa là sự phân bổ vốn cho nhiều dự án. Với 343 tỷ đồng vốn đầu tư công, Điện Biên phân bổ cho 105 dự án dẫn tới việc thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương; việc tổ chức thực hiện dự án thi công thiếu trọng điểm làm chậm giải ngân vốn. Trong khi đó, nhiều văn bản, hướng dẫn của Trung ương còn chồng chéo, bất cập gây khó khăn việc triển khai thực hiện, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

Tháo gỡ bất cập trong các văn bản hướng dẫn, từ ngày 25/2/2024 Bộ Tài chính bãi bỏ toàn bộ 7 thông tư trong lĩnh vực đầu tư công, như: quy định quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư; quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn đầu tư công...

Việc thực hiện các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công mang lại lợi ích thiết thực, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao mức sống người dân. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong tổ chức thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án… (Baodienbienphu.com.vn 03/6, Hà Anh)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Bạc Liêu gỡ khó cho doanh nghiệp: “Các sở ngành đừng nghe xong để đó”

Sáng 3/6, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi cà phê - điểm tâm sáng với doanh nghiệp (DN) định kỳ hằng tháng. Qua 6 lần tổ chức, các DN đã gửi 33 câu hỏi, kiến nghị đến lãnh đạo, các sở ngành tỉnh Bạc Liêu.

Ông Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp - Thủy sản Bạc Liêu - phản ánh, Ban Quản lý các khu công nghiệp là đầu mối tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại khu công nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, DN trong khu công nghiệp thực hiện thủ tục hành chính phải đi rất nhiều cơ quan, đầu mối khác ngoài ban quản lý.

Ông Vũ dẫn chứng, vừa qua, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và xã hội kiểm tra tại công ty. Đoàn chỉ ra một số nội dung DN chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa đầy đủ, do Bộ Luật Lao động sửa đổi đã có hiệu lực từ năm 2018, nhưng nhiều nội dung DN chưa nắm được, nên mắc lỗi.

"Điều này do sự kết nối giữa Ban Quản lý khu công nghiệp với DN trong khu chưa liên thông, chưa tốt, nên các thông tin mới DN không nắm được", ông Vũ nói và đề nghị, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu xem xét thành lập bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại Ban Quản lý các khu công nghiệp, để DN dễ dàng tiếp cận.

Đại diện Công ty CP Cơ khí Môi trường Việt Nam phản ánh đang gặp khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ gạch không nung nên kiến nghị tỉnh có chính sách để thúc đẩy. Đại diện Công ty TNHH Mai Linh Bạc Liêu kiến nghị giải quyết tình trạng một số tổ chức, cá nhân giả dạng thương hiệu, gây ảnh hưởng uy tín của DN.

Hợp tác xã vận tải Thắng Lợi kiến nghị, Nhà nước xem xét ban hành quy định riêng với hợp đồng lao động tự do làm lái xe, nhân viên vì họ chỉ nhận tiền công theo từng chuyến xe. Đi kèm với đó cần có giải pháp quản lý xe ô tô biển trắng (xe không kinh doanh), nhưng sử dụng để kinh doanh, gây sự cạnh tranh không lành mạnh...

Hồi đáp kiến nghị của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, tỉnh có khu công nghiệp 65 ha, nhưng chỉ có vài chục DN tới hoạt động. Các quy định, chính sách không đến được DN trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý khu công nghiệp.

“Chúng ta phải mời DN, kể cả thêm Trung tâm xúc tiến hỗ trợ DN để tuyên truyền cho họ hiểu biết thêm về chính sách pháp luật, nhưng DN cũng phải chủ động tìm hiểu quy định mới để tránh vi phạm không hay", ông Thiều nói.

 

Ghi nhận ý kiến của các DN, ông Thiều yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết thỏa đáng các khó khăn, kiến nghị của DN. “Các sở ngành đừng nghe xong để đó, khi nhận vấn đề khó khăn của DN phải giải quyết ngay. Khó khăn vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh, không thể chậm trễ”, ông Thiều yêu cầu. (Tienphong.vn 03/6, Tân Lộc)Về đầu trang

Khánh Hòa: Lãnh đạo tỉnh đi Mỹ đón đại bàng về làm tổ

Từ ngày 29 đến 31/5, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc đã phối hợp tổ chức và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khánh Hoà do ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ dẫn đầu tại các thành phố  New York và Boston, Mỹ.

Sáng 29/5, tại buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Khánh Hoà, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc khẳng định, Phái đoàn luôn quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương tăng cường hợp tác quốc tế; chú trọng gắn việc triển khai các nhiệm vụ đối ngoại đa phương, song phương và ngoại giao kinh tế với mục tiêu đồng hành, giúp đỡ các tỉnh, thành trong nước, trong đó có Khánh Hoà.

Chia sẻ về định hương phát triển cũng như các tiềm năng, thế mạnh của Khánh Hoà, trong đó nhấn mạnh sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với tỉnh, nhất là về cơ chế, chính sách và nguồn lực, ông Nguyễn Hải Ninh mong muốn Phái đoàn tiếp tục hỗ trợ kết nối Khánh Hoà với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng, nhất là trong các lĩnh vực trọng tâm như cảng biển, lọc hoá dầu, kho khí hoá lỏng, logistics, du lịch bền vững và chất lượng cao, giáo dục - đào tạo, phát triển đô thị, công nghệ cao…

Cũng trong ngày 29/5, Đại sứ Đặng Hoàng Giang và Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Hải Ninh đã đồng chủ trì toạ đàm xúc tiến đầu tư, kinh doanh tại Khánh Hoà với sự tham dự của gần 40 doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam. Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và các Sở, ban, ngành liên quan của Khánh Hoà đã giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong. Đồng thời giải đáp các câu hỏi, quan tâm của doanh nghiệp Mỹ về các cơ chế,  chính sách liên quan của địa phương. Nhân sự kiện này, các doanh nghiệp của hai bên đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi để thiết lập quan hệ hợp tác và triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

Trong hai ngày 30-31/5, đại diện lãnh đạo Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc đã tham gia các hoạt động của đoàn đại biểu tỉnh Khánh Hoà tại thành phố Boston, trong đó đáng chú ý có các cuộc làm việc với Văn phòng Thị trưởng Boston nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương; làm việc và ký kết thoả thuận hợp tác với Diễn đàn Toàn cầu Boston; thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác với Học viện Công nghệ Massachussets và Trường Y Đại học Harvard. (VOV.vn 03/6, PV)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quảng Nam tăng 1 bậc về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Tính đến ngày 3/6, tỉnh Quảng Nam xếp vị trí 15/63 tỉnh thành về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đạt 79,6 điểm (bình quân cả nước là 72,2 điểm). Như vậy, chỉ sau 2 tuần, chỉ số này tăng 1 bậc (ngày 20/5, Quảng Nam xếp thứ 16/63).

Sở Công Thương tiếp tục dẫn đầu bảng tổng điểm, phân loại, xếp hạng sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2024 với 91,15 điểm, xếp loại xuất sắc. 7 sở được xếp loại tốt gồm: Ngoại Vụ (86,72 điểm), KH&CN (85,19 điểm), NN&PTNT (83,31 điểm), Giao thông vận tải (83,15 điểm), GD-ĐT (82,96 điểm), Tư pháp (82,48 điểm), VH,TT&DL (80,73 điểm)...

Ở bảng tổng điểm, phân loại, xếp hạng 18 huyện, thị xã, thành phố có 13 huyện được xếp loại tốt, gồm: Nam Giang, Hiệp Đức, Đại Lộc, Tiên Phước, Hội An, Nam Trà My, Điện Bàn, Núi Thành, Duy Xuyên, Bắc Trà My, Phước Sơn, Đông Giang, Tây Giang…

Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đạt 79.6 (bình quân cả nước 72,2 điểm); xếp vị trí 15/63. Trong đó có 2 chỉ số tăng điểm gồm: Công khai, minh bạch tăng 0,8 điểm; Số hóa hồ sơ tăng 0,1 điểm.

Số liệu cụ thể như sau: Công khai, minh bạch đạt 13/18 điểm, bình quân cả nước là 10,4 điểm; tăng 0,8 điểm. Tiến độ giải quyết 18,1/20 điểm, bình quân cả nước là 18,2; không tăng điểm. Dịch vụ công trực tuyến đạt 7,8/12 điểm, bình quân cả nước là 6,1 điểm; giảm 0,1 điểm.

Thanh toán trực tuyến đạt 7,7/10 điểm, bình quân cả nước là 6,4 điểm; không tăng điểm. Mức độ hài lòng tỉnh đạt 17,6/18 điểm, bình quân cả nước là 17,4 điểm; không tăng điểm. Số hóa hồ sơ 15,4/22 điểm, bình quân cả nước là 13,6; tăng 0,1 điểm. (Vietnamnet.vn 03/6, An Nhiên)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Tiện ích từ việc cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đẩy mạnh việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Qua đó, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, đem đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Đại tá Võ Tất Thành - Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) cho biết, từ tháng 7/2022 đến nay, Phòng QLXNC đã tổ chức tiếp nhận và xử lý hơn 17 nghìn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Riêng 5 tháng đầu năm 2024, đơn vị tiếp nhận, xử lý hơn 5.100 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, đạt 100% đối với hồ sơ đủ điều kiện.

Việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số. Phòng QLXNC hiện đang triển khai việc tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến cho trẻ em dưới 14 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, từ tháng 7/2022, Phòng QLXNC đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho các trường hợp đủ điều kiện qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Công dân đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản dịch vụ công đăng ký bằng thuê bao di động. Cuối năm 2022, tỷ lệ người dân đăng ký trực tuyến chỉ đạt dưới 20%.

Để nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công, Phòng QLXNC đã triển khai mô hình “Cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC đồng hành cùng nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, xây dựng và phát hơn 3.000 tờ rơi hướng dẫn cụ thể từng thao tác để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện việc nộp hồ sơ. Đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn những người gặp khó khăn khi thao tác nộp hồ sơ trực tuyến; viết bài tuyên truyền, hướng dẫn trên trang thông tin điện tử công an tỉnh...

Bên cạnh đó, Phòng QLXNC tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công như triển khai Bộ mã QR hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập cảnh. Cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC tích cực tuyên truyền người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại di động và đăng ký định danh điện tử (VNeID mức 2) đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an để nộp hồ sơ trực tuyến. (Vietnamnet.vn 03/6, Bá Sơn - Đình Khải)Về đầu trang

Cà Mau lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả chuyển đổi số

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau trong giai đoạn mới.

Ông Trần Hoàng Lạc,  Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, nhấn mạnh: "Ðể nền hành chính hoạt động hiệu quả, tạo được niềm tin đối với Nhân dân, huyện sẽ tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh CCHC, xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Giải pháp này lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước".

Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong huyện gắn với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng gắn kết chặt chẽ với xây dựng Chính quyền điện tử.

Ngoài ra, huyện còn định hướng đổi mới cơ chế thực hiện TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với số hoá hồ sơ, giấy tờ... Tập trung rà soát, cải cách TTHC nội bộ, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nền hành chính không giấy tờ và công chức điện tử. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc. Phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử các xã, thị trấn và UBND huyện.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin, chia sẻ: “Phòng đã thực hiện 19 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 13 TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần là 6 TTHC. Thực hiện số hoá hồ sơ, giấy tờ, các TTHC theo quy định. Cơ quan chưa phát sinh trường hợp giải quyết TTHC trễ hẹn. Phòng đang từng bước kiện toàn cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện công tác CCHC đảm bảo nhanh, chính xác, đáp ứng niềm mong đợi của người dân”.

Ðến nay, huyện ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được cập nhật đảm bảo theo số lượng, thành phần hồ sơ; cấp huyện đã cập nhật 100% hồ sơ tiếp nhận; tỷ lệ hồ sơ TTHC được nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 100%, đã tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4. (Vietnamnet.vn 03/6, Hồng My - Chí Hiểu)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Phú Quốc: Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Bãi Thơm

Công an tỉnh Kiên Giang vừa phối hợp với Viện kiểm sát tỉnh Kiên Giang tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Nhưỡng (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Bải Thơm) về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam có ông Trần Quốc Anh (SN 1987, Công chức Địa chính xã Bãi Thơm) về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, vào năm 2013, ông Quốc Anh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là công chức địa chính - xây dựng xã Bãi Thơm để thực hiện hành vi gian dối trong công tác xét duyệt nguồn gốc đất, lập hồ sơ hợp thức hóa nhiều thửa đất chưa sử dụng thuộc quản lý của Nhà nước, đất có nguồn gốc của người khác tại xã Bãi Thơm thành đất do người thân của ông Anh khai khẩn, sử dụng rồi lập hồ sơ xét duyệt.

Những bộ hồ sơ đất trên sau đó được chuyển cho ông Nguyễn Văn Nhưỡng (nguyên Chủ tịch UBND xã Bãi Thơm) ký xác nhận nguồn gốc và được các cơ quan liên quan thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Anh bán cho người khác để thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Trước đó, liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ" xảy ra tại Phú Quốc, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam các ông Du Việt Thanh, (nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn); Trần Văn Việt (Chủ tịch UBND xã Cửa Dương với hành vi nhận hối lộ). (VTV.vn 03/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản giảm thuế cho người dân

Nhằm giảm bớt gánh nặng lạm phát cho các hộ gia đình, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu triển khai chương trình giảm thuế thu nhập cá nhân 30.000 Yen và thuế cư trú 10.000 Yen cho mỗi cá nhân, tương đương tổng mức giảm thuế 40.000 Yen/người (khoảng 255 USD/người) từ ngày 1/6/2024.

Quyết định này của Thủ tướng Kishida Fumio nhằm hỗ trợ người dân trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Chương trình giảm thuế tạm thời này sẽ không áp dụng cho những người có thu nhập cao trên 20 triệu Yen/năm.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ cấp tiền mặt cho đối tượng là người có thu nhập thấp, trong đó có cả những người được miễn cả thuế thu nhập cá nhân và thuế cư trú. Cụ thể, các hộ gia đình thu nhập thấp được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế cư trú sẽ được nhận 70.000 Yen tiền mặt cho mỗi hộ.

Dự kiến, có khoảng 95 triệu người tại Nhật Bản được hưởng lợi từ chính sách này trong giai đoạn tiền lương chưa theo kịp lạm phát. Ước tính, chương trình giảm thuế mới nhất sẽ khiến Chính phủ Nhật Bản tiêu tốn khoảng 3.280 tỷ Yen. (VTV.vn 03/6)Về đầu trang./.

Các tin khác

09