Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 28/5/2024

10:40, Thứ Ba, 28-5-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Lương hưu sẽ rất thấp khi giảm số năm đóng bảo hiểm

2.        Đề nghị thông qua Luật BHXH sửa đổi sau khi thực hiện cải cách tiền lương

3.        Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Lương hưu sẽ áp dụng “mức cao nhất có thể”

QUYẾT SÁCH MỚI

4.        Phó Thủ tướng yêu cầu cắt giảm tối đa thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

5.        "Thay vì làm rất nhiều việc, chỉ cần thay vài người trong bộ máy lãnh đạo"

6.        Quảng Bình: Giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

7.        Thanh Hóa: Nhiều đơn vị vẫn chậm triển khai vốn đầu tư công

8.        Quảng Nam: Tỷ lệ giải ngân của 13 sở, ban, ngành và 12 địa phương dưới 15%

9.        Hà Tĩnh: Sở Tài chính "thúc" giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

10.     Chỉ số PCI Quảng Nam liên tục thụt lùi, hiệp hội doanh nghiệp hiến kế

11.     Bà Rịa - Vũng Tàu bứt phá dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI

QUẢN LÝ

12.     Chuẩn bị ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên toàn quốc

13.     Tiền Giang: Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo gặp gỡ người dân và doanh nghiệp

14.     Hà Nội xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà trọ

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

15.     Cần Thơ: Công khai 5 công chức, viên chức chậm giải quyết thủ tục hành chính

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

16.     Bình Phước: Bắt Cựu Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bù Gia Mập

THẾ GIỚI

17.     Trung Quốc dẹp dần các tài khoản mạng xã hội của chính quyền

 

TIN QUỐC HỘI

Lương hưu sẽ rất thấp khi giảm số năm đóng bảo hiểm

Ngày 27/5, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV tiếp tục với phiên thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Góp ý về dự thảo Luật này, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Vương Thị Hương (đoàn Hà Giang) cho biết, cần xem xét thiết kế cách tính lương hưu có tính chia sẻ để hỗ trợ cho những người có tiền lương hưu quá thấp.

Về giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu để người tham gia được hưởng lương hưu từ 20 xuống 15 năm quy định tại Điều 68 của dự thảo Luật, đại biểu Hương cho rằng, chính sách này nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH là phù hợp với thực tế.

Bởi lẽ khi thị trường lao động của nước ta còn ở giai đoạn đầu phát triển, tạo cơ hội cho những người tham gia BHXH muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục có thời gian đóng BHXH.

“Do cách tính mức lương hưu hàng tháng dựa trên thời gian đóng góp vào mức tiền lương, thu nhập làm căn cứ đóng BHXH nên việc giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH sẽ làm xuất hiện thêm nhiều trường hợp người lao động (NLĐ) nghỉ hưu với mức lương hưu rất thấp. Ở lao động nam chỉ hưởng mức 33,75%”, đại biểu Hương nêu rõ.

Bên cạnh đó, theo nữ đại biểu đoàn Hà Giang, dự thảo Luật đã không còn quy định về mức lương hưu hàng tháng thấp nhất như quy định tại Khoản 5, Điều 56 của Luật BHXH năm 2014. Đây là điều mà nhiều NLĐ đang rất băn khoăn và lo ngại có thể dẫn đến xu hướng nghèo hóa của một bộ phận người dân trong tương lai.

Do vậy, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét thiết kế cách tính lương hưu có tính chia sẻ để hỗ trợ cho những người có tiền lương hưu quá thấp có thể đảm bảo cuộc sống. (Laodong.vn 27/5, Nhóm PV)Về đầu trang

Đề nghị thông qua Luật BHXH sửa đổi sau khi thực hiện cải cách tiền lương

Tiếp tục kỳ họp thứ 7 bàn về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, hầu hết các quy định trong dự thảo luật đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chính sách tiền lương vì đây là căn cứ để thu chi và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Qua nghiên cứu các báo cáo, đại biểu cho biết nội dung này có sự chưa thống nhất. Cho đến nay chưa có báo cáo đánh giá đầy đủ tác động chính sách gửi đến ĐBQH theo đúng quy định.

Đại biểu cho rằng, việc sử dụng cũng như chính sách liên quan đến BHXH là vấn đề rất lớn. Do đó, việc thay đổi chính sách này không thể không lấy ý kiến rộng rãi người lao động trong bối cảnh cải cách tiền lương.

Trong khi tiền lương sẽ có thay đổi căn bản từ 1/7 và không rõ mức tham chiếu sẽ được xây dựng và tổ chức thực hiện như thế nào. Mặt khác việc này cũng phát sinh chênh lệch giữa người nghỉ hưu trước và sau ngày 1/7.

Theo đại biểu, chính sách BHXH là sự chia sẻ giữa các thế hệ, không chỉ là nguyên tắc đóng hưởng của mỗi cá nhân. Do đó, với người đang làm việc, BHXH hôm nay sẽ có tác động đến lương hưu của người đã nghỉ hưu và sự chia sẻ giữa các thế hệ cần được quan tâm trong quá trình cải cách tiền lương. Phải làm sao để người làm việc và người nghỉ hưu không có khoảng cách khá xa về tiền lương.

Chính vì vậy, đại biểu đề nghị có đánh giá tác động và nghiên cứu thấu đáo. Về thời điểm thông qua luật, đại biểu kiến nghị nên thông qua sau khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương (1/7). (Laodong.vn 27/5, Nhóm PV)Về đầu trang

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Lương hưu sẽ áp dụng “mức cao nhất có thể”

Chiều 27/5, báo cáo giải trình, tiếp thu cuối phiên thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ trưởng LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: "Khi cải cách tiền lương từ 1/7 đối với công nhân viên chức, cũng áp dụng lương hưu ở mức cao nhất có thể".

Trước băn khoăn về việc bỏ khái niệm “mức lương hưu thấp nhất”, Bộ trưởng giải thích, mức này chỉ đúng ở thời điểm nhất định. Việc bỏ mức lương hưu thấp nhất không có nghĩa là không còn người tham gia BHXH ở mức thấp hơn. “Đóng thấp hưởng thấp, nhưng thấp còn hơn không, điều quan trọng là có bảo hiểm y tế”, ông nói.

Liên quan đến cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ 1/7, theo ông Dung, cái khó nhất của cải cách tiền lương là không có tiền, nhưng lần này đã có. Đây cũng là vấn đề mới, phức tạp, cốt lõi là trả lương theo vị trí việc làm, nên phải xác định được vị trí việc làm. Trong khi đó, vị trí việc làm phải đảm bảo tính ổn định, lâu dài và thường xuyên.

Ông Dung cũng cho rằng, quy định mức tham chiếu thay mức lương cơ sở, bản chất không có vấn đề gì. Nếu cần thiết, mức lương cơ sở 1,8 triệu hiện nay vẫn áp dụng được. Nhưng nếu đến năm 2026 bỏ mức lương cơ sở, thì lấy gì thay thế? Do vậy theo ông, đây không phải là vấn đề lớn.

Đối với vấn đề hưu trí, ông Dũng nói, Thường trực Chính phủ đã họp và Bộ đề xuất người hưởng lương hưu từ 1/7 – khi cải cách tiền lương với công nhân viên chức, thì cũng áp dụng ở mức cao nhất có thể. "Có thể 6 tháng cuối năm nay và đầu năm 2025 chúng ta cân bằng quỹ, chứ không có kết dư. Chấp nhận điều đó để đảm bảo quyền lợi cho người hưu trí", ông Dung khẳng định. (Tienphong.vn 27/5, Luân Dũng)Về đầu trang

QUYẾT SÁCH MỚI

Phó Thủ tướng yêu cầu cắt giảm tối đa thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội

Sáng 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định gồm 7 chương, 78 điều nhằm hướng dẫn chi tiết 18 nội dung trong Luật Nhà ở năm 2023 liên quan đến chính sách NƠXH. Nghị định kế thừa các quy định hiện hành vẫn đang thực hiện hiệu quả, đồng thời thể chế hoá những chủ trương, chính sách mới, đột phá nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thảo luận, các đại biểu đồng thuận với quy định nộp tiền sử dụng đất được tính tại thời điểm chủ đầu tư bán lại NƠXH sau 10 năm cho thuê; người mua NƠXH là căn hộ chung cư sau 5 năm được bán và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Đối với các nội dung liên quan đến phát triển NƠXH của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, các đại biểu kiến nghị cho phép chủ đầu tư được đề xuất hình thức thực hiện là dành một phần diện tích, bố trí quỹ đất thay thế, hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để xây NƠXH với tỉ lệ tối thiểu là 20%.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị ghi rõ số tiền chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại nộp vào ngân sách tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để xây NƠXH, chỉ sử dụng để phát triển nhà ở xã hội.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước… nghiên cứu cơ chế huy động, sử dụng nguồn lực cho phát triển NƠXH một cách thống nhất, tập trung. Trong đó nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, cùng với nguồn tiền đóng góp để phát triển nhà ở xã hội từ các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và các nguồn xã hội khác, không để gánh nặng cho các ngân hàng thương mại khi tham gia các gói tín dụng ưu đãi cho NƠXH.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành, rà soát, cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án NƠXH; đơn giản hoá tiêu chí xác định đối tượng cũng như điều kiện, thủ tục thuê, mua; làm rõ các tiêu chí về nhà ở xã hội, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư, cũng như bổ sung chế định chuyển đổi quỹ đất hoặc dự án nhà tái định cư sang làm NƠXH. (Tienphong.vn 27/5, Văn Kiên)Về đầu trang

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

"Thay vì làm rất nhiều việc, chỉ cần thay vài người trong bộ máy lãnh đạo"

Quan điểm này được Thủ tướng đưa ra trong phiên thảo luận tổ chiều 25/5, về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Dành nhiều thời gian để nói về đầu tư hạ tầng, Thủ tướng ví von cả nước đang "như một công trường" triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia. "Cả đất nước như một công trường, xây dựng hàng loạt cao tốc đi qua 45 tỉnh/thành", Thủ tướng nói.

Điểm lại một loạt tuyến đường cao tốc đã và đang triển khai trên cả nước, Thủ tướng chia sẻ quan điểm "vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng và tháo gỡ dần". "Trong đầu tư phát triển hạ tầng cần thời gian mới cho thấy được lợi ích, mới tạo được không gian phát triển, xây dựng khu công nghiệp, do đó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì mới có kết quả", ông nói.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh tới đây cần tiếp tục tập trung mạnh mẽ cho các đột phá chiến lược, gồm xây dựng và hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng và đào tạo nhân lực.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, theo Thủ tướng, Quốc hội và Chính phủ đã rất tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thể chế nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới một bộ phận cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm.

Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Đặc biệt, trong triển khai các tuyến cao tốc, thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề xuất cơ chế chính sách liên quan đến tách khâu giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, cấp phép các mỏ nguyên vật liệu thông thường cho dự án.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định khi đã có mặt bằng, tập trung cao độ triển khai dự án với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc cả ngày nghỉ, xuyên lễ, xuyên Tết…, tiến độ các dự án sẽ bảo đảm, thậm chí vượt.

"Cầu Mỹ Thuận 1 trước đây phải đi vay để làm, do nước ngoài thi công chính, nhưng đến dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn toàn do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện. Chúng ta đã tự làm cây cầu dài hơn, to hơn, cao hơn, rộng hơn, đẹp hơn nhưng lại rẻ hơn và thời gian ngắn hơn so với cầu Mỹ Thuận 1", Thủ tướng dẫn chứng.

Trong tổ chức thực hiện, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yếu tố con người. Ông chia sẻ thực tế, nhiều đơn vị, nhiều công trình, dự án cho thấy thay vì phải làm rất nhiều việc, chỉ cần thay thế một vài người trong bộ máy lãnh đạo, tình hình đơn vị, việc triển khai các dự án, công trình sẽ thay đổi hẳn theo hướng tích cực.

Với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thủ tướng khẳng định đây là con đường chiến lược, kết nối các tuyến cao tốc để tiến tới Tây Nguyên nhanh nhất. Tinh thần chỉ đạo chung với các dự án cao tốc, Thủ tướng nhấn mạnh là hướng tuyến cần thẳng nhất, ngắn nhất có thể và tránh khu dân cư, không bám theo đường cũ. Điều này giúp giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới. (Dantri.com.vn 26/5, Hoài Thu)Về đầu trang

Quảng Bình: Giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Các dự án đầu tư công ở tỉnh Quảng Bình đều có tính cấp thiết cao nên việc chậm giải ngân, hoàn thành, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Trong năm 2024, tổng kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Bình được Thủ tướng giao là 4.864 tỷ đồng. Tổng kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh phân bổ chi tiết trong năm là 4.444 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công ở Quảng Bình mới đạt 16,5%, thấp hơn mức trung bình cả nước.

Để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư công năm 2024 được giao, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách. Đối với dự án nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh có tỷ lệ giải ngân 0% đến ngày 30/4/2024, yêu cầu các chủ đầu tư có các dự án có tỷ lệ giải ngân 0% chấn chỉnh ngay công tác chỉ đạo thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị.

Trong đó, khẩn trương tiến hành công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn, chậm nhất đến hết ngày 31/5/2024 thực hiện thanh toán lần đầu tại Kho bạc nhà nước các cấp, đến 30/6/2024 tỷ lệ giải ngân thấp nhất đạt 40% kế hoạch vốn được giao. Ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 được kéo dài sang năm 2024 trước, sau đó mới giải ngân kế hoạch vốn năm 2024.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Trong trường hợp dự kiến không thể giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, các chủ đầu tư có văn bản báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm để xem xét điều chuyển trong nội bộ các dự án của cùng chủ đầu tư hoặc sang dự án khác có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt".

Riêng đối với các dự án khởi công mới năm 2024 cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và thủ tục có liên quan khác để triển khai thi công dự án, chậm nhất đến ngày 30/6/2024 phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp để triển khai thực hiện.

Ông Trần Thắng cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, chủ động tham mưu quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 từ những dự án giải ngân thấp hoặc không giải ngân được sang các dự án có khả năng giải ngân tốt. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh tăng cường đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn việc thực hiện quyết toán vốn dự án; hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục liên quan đến thanh toán nguồn vốn đầu tư công cho các dự án.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã phân công 3 tổ công tác làm nhiệm vụ đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công. Các tổ công tác có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công theo các ngành, lĩnh vực được giao. (Nguoiduatin.vn 27/5, Ngô Thị Huyền)Về đầu trang

Thanh Hóa: Nhiều đơn vị vẫn chậm triển khai vốn đầu tư công

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt, sẵn sàng thay thế những cán bộ yếu kém, thậm chí nhiều đơn vị bị phê bình, tuy nhiên đến nay một số chủ đầu tư vẫn ì ạch giải ngân vốn đầu tư công.

Thông tin từ tỉnh Thanh Hóa được biết, tổng nguồn kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh được phê duyệt là hơn 12.836 tỷ đồng. Trong đó, vốn năm 2022 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 là hơn 65 tỷ đồng. Vốn năm 2023 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 là hơn 625 tỷ đồng, vốn năm 2024 là gần 11.645 tỷ đồng.

Ngày từ đầu năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký ban hành Chỉ thị số 01 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công năm 2024. Theo đó, từng chủ đầu tư, từng huyện, thị xã và thành phố phải giải ngân kế hoạch vốn do mình quản lý đảm bảo theo 4 mốc thời gian giải ngân cụ thể...

Đến ngày 9/5, toàn tỉnh Thanh Hóa có 48 chủ đầu tư đã được phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 với tổng số tiền hơn 12.335 tỷ đồng. Trong đó, số vốn đã giải ngân là hơn 3.648 tỷ đồng, bằng 28,4% kế hoạch, đứng thứ 12 cả nước về tỷ lệ giải ngân.

Đối với nhóm chủ đầu tư có 19 đơn vị là các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh. Nhóm này đã giải ngân được hơn 398 tỷ đồng/hơn 2.457 tỷ đồng, đạt 16,2%. Trong đó, có 2 đơn vị đạt 100% là Sở Thông tin và truyền thông, Trường THPT chuyên Lam Sơn; 1 đơn vị đạt 99,8% là Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa; 2 đơn vị đạt từ 50% đến dưới 80%, gồm có Ban Dân tộc tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thanh Hóa.

Trong nhóm này có 13 đơn vị đạt dưới 50%. Trong 13 đơn đó, có 4 đơn vị đạt dưới 10%, gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; 1 đơn vị chưa giải ngân là Sở Y tế Thanh Hóa.

Tiếp đến, nhóm chủ đầu tư là UBND cấp huyện có 27 đơn vị. Nhóm này đã giải ngân được hơn 1.271 tỷ đồng/hơn 4.474 tỷ đồng, đạt 28,4%. Trong đó, có 6 đơn vị đạt trên 50%, gồm có thị xã Bỉm Sơn 71,1%, các huyện Thiệu Hóa 75,1%, Yên Định 71,2%, Hậu Lộc 55,6%, Quảng Xương 53,9%, Nga Sơn 52,8%; 21 đơn vị đạt dưới 50%. Trong 21 đơn vị đó, có 2 đơn vị đạt dưới 10% là TP Thanh Hóa và huyện Ngọc Lặc.

Nhóm chủ đầu tư khác gồm 2 đơn vị, đã giải ngân được 909 triệu đồng/ hơn 2,1 tỷ đồng, đạt 41,5%, trong đó, Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng đạt 42,9%; Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa chưa giải ngân. (Giadinh.suckhoedoisong.vn 27/5, Ngọc Hưng)Về đầu trang

Quảng Nam: Tỷ lệ giải ngân của 13 sở, ban, ngành và 12 địa phương dưới 15%

Kho bạc Nhà nước Quảng Nam cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công thấp, dưới 15%.

Các sở, ban, ngành có tỷ lệ giải ngân dưới 15% gồm: Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, Ban Dân tộc, Ban Quản lý các khu kinh tế & khu công nghiệp Quảng Nam, Sở KH&ĐT, Thanh tra tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Ban Quản lý khu bảo tồn loài Sao La, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, Sở TT-TT, Sở NN&PTNT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam.

Phú Ninh, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Quế Sơn, Nông Sơn, Tam Kỳ, Bắc Trà My, Nam Giang, Tiên Phước, Hiệp Đức và Phước Sơn là 12/18 huyện, thị, thành phố có tỷ lệ giải ngân dưới 15%.

Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Quảng Nam, toàn tỉnh đã giải ngân (không bao gồm các dự án trung ương quản lý) đạt 14,5%/so tổng vốn đầu tư công năm 2024 sau điều chỉnh (hơn 1.271,9 tỷ đồng). Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân đạt 16,4% (hơn 1.157 tỷ đồng) và kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài giải ngân sang năm 2024 đạt 6,7% (hơn 114,8 tỷ đồng). (Baoquangnam.com.vn 27/5, Tâm Ca)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Sở Tài chính "thúc" giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước

Theo Sở Tài chính Hà Tĩnh, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm còn chậm so với kế hoạch vốn được giao.

Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư và cập nhật trên "Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS)", tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đến thời điểm 20/5/2024 đạt 1.483.271 triệu đồng (bằng 28,3% kế hoạch Thủ tướng giao và bằng 31,6% kế hoạch vốn đã phân bổ).

Trong đó: vốn bộ, ngành quản lý giải ngân đạt 209.879 triệu đồng (bằng 25,5% kế hoạch vốn Thủ tướng giao và bằng 24,3% kế hoạch vốn đã phân bổ); vốn ngân sách cấp tỉnh quản lý giải ngân đạt 341.950 triệu đồng (bằng 12,9% kế hoạch vốn Thủ tướng giao, bằng 14% kế hoạch vốn đã phân bổ); vốn ngân sách cấp huyện, cấp xã quản lý giải ngân đạt 931.442 triệu đồng (bằng 52,8% kế hoạch vốn Thủ tướng giao, bằng 67,1% kế hoạch vốn đã phân bổ).

Theo đánh giá, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm còn chậm so với kế hoạch vốn được giao... Có 14/24 địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư cấp tỉnh quản lý đạt dưới 14% kế hoạch vốn giao (bao gồm cả nguồn năm trước kéo dài thanh toán sang năm 2024), trong đó: có 4 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn gồm: Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, Sở GTVT, UBND xã Hương Vĩnh, Hương Liên.

Có 37 danh mục dự án (bao gồm cả nguồn năm trước kéo dài thanh toán sang năm 2024) chưa giải ngân vốn đầu tư cấp tỉnh quản lý theo các quyết định giao với tổng số vốn là 783.530 triệu đồng, trong đó có các dự án được giao vốn lớn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban Quản lý dự án chuyên ngành, ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh...

Chủ trì, phối hợp với các sở chuyên ngành, các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư để giao vốn cho các dự án theo quy định, hoàn thiện các bước phê duyệt thiết kế BVTC, phê duyệt kế hoạch lựa chọn và tổ chức đấu thầu để giải ngân vốn các dự án khởi công mới trong năm 2024.

Kịp thời có văn bản báo cáo UBND tỉnh, các tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 1271/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 của UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, quá trình phân bổ, điểu chuyển và giải ngân vốn, quá trình lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành.

Ban hành kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng nguồn vốn của dự án và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. (Baohatinh.vn 27/5) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Chỉ số PCI Quảng Nam liên tục thụt lùi, hiệp hội doanh nghiệp hiến kế

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị một số giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh.

Trước đó, ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch HHDN tỉnh Quảng Nam, ký công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm 9/5, chỉ số PCI 2023 Quảng Nam tăng điểm nhưng không nằm trong tốp 30 tỉnh thành có chỉ số PCI tốt nhất cả nước.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, chỉ số PCI của Quảng Nam liên tục tụt hạng. Cụ thể, năm 2019 Quảng Nam xếp thứ 6 cả nước, năm 2020 xếp hạng 13, năm 2021 xếp hạng 19, năm 2022 xếp hạng 22. Đến năm 2023 bật ra khỏi tốp 30.

Theo HHDN Quảng Nam, có 6 chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2022, bao gồm tiếp cận đất đai; tính minh bạch; cạnh tranh bình đẳng; tính năng động của chính quyền tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN); thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Trong số 6 chỉ số thành phần nói trên, HHDN Quảng Nam cho rằng có 2 chỉ số thành phần có thể cải thiện nếu có sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh và sự đóng góp của cộng đồng DN cũng như HHDN tỉnh, đó là chính sách hỗ trợ DN và chỉ số tiếp cận đất đai.

Về chính sách hỗ trợ DN, HHDN tỉnh Quảng Nam đề xuất mỗi huyện cử cán bộ chuyên trách của văn phòng huyện và phòng kinh tế lập nhóm tương tác cùng HHDN tỉnh, triển khai các nội dung, tuyên truyền, tháo gỡ chính sách hỗ trợ DN đến từng địa phương.

Mỗi tổ gồm 2 nhân sự văn phòng UBND cấp huyện và phòng kinh tế huyện hoặc phòng quản lý đô thị thị xã, thành phố. Ngoài ra, có thêm 3 đến 5 DN điển hình của địa phương thành lập tổ chuyên trách cùng kết nối với hội đồng DDCI của HHDN tỉnh.

Các sở, ngành cũng giống như cấp huyện, chỉ khác là nhóm DN tiêu biểu liên quan đến sở, ngành. Hàng tháng sinh hoạt kết nối để tổng hợp kịp thời báo cáo các kiến nghị của DN, báo cáo thông qua hội đồng DDCI của HHDN tập hợp báo cáo UBND tỉnh.

Hàng quý tập hợp họp giao ban các tổ và hội đồng DDCI tổng kết các công việc triển khai thực hiện.

HHDN tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tích cực quan tâm, tổ chức gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến phản ánh của cộng đồng DN, nhằm kịp thời điều chỉnh chính sách trong phạm vi quyền hạn của UBND tỉnh hoặc có văn bản đề xuất với các cấp chính quyền cao hơn để giải quyết… (Nld.com.vn 27/5, Trần Thường)Về đầu trang

Bà Rịa - Vũng Tàu bứt phá dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 47 tỉnh, thành phố trên cả nước trong 5 tháng đầu năm 2024. Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu với tổng vốn FDI đăng ký hơn 1,52 tỉ USD, chiếm 13,8% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp hơn 12 lần cùng kỳ.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố ngày 27.5 cho thấy, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 11,07 tỉ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, đầu tư mới vẫn duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ kể cả về số dự án và vốn đầu tư. Có 1.227 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 27,5% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký đạt gần 7,94 tỉ USD (tăng 50,8% so với cùng kỳ). Có 440 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư (giảm 9,3% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt hơn 2,08 tỉ USD (giảm 8,7% so với cùng kỳ).

Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 8,25 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính lũy kế đến ngày 20.5, cả nước có 40.285 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 481,33 tỉ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 305,43 tỉ USD, bằng gần 63,5% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 47 tỉnh, thành phố trên cả nước trong 5 tháng đầu năm 2024. Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,52 tỉ USD, chiếm 13,8% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp hơn 12 lần cùng kỳ. Tiếp theo là Hà Nội với gần 1,14 tỉ USD, Bắc Ninh với 1,06 tỉ USD, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Ninh... Nếu xét về số dự án, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và GVMCP (chiếm 71,1%).

Hiện có 146 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam. Trong đó, đứng đầu là Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký hơn gần 87,2 tỉ USD (chiếm 18,1% tổng vốn đầu tư). Singapore đứng thứ hai với gần 77,9 tỉ USD (chiếm 16,2% tổng vốn đầu tư).

Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 16 ngành. Trong đó, vốn đầu tư tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (chiếm 43,1% vốn), công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 23,9% vốn), bán buôn, bán lẻ (chiếm 8,3% vốn). Còn lại là các ngành khác.

Có 16 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024. Các nước thu hút đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Hà Lan (40,1%), Lào (36,8%), Hoa Kỳ (5,6%), New Zealand (4,3%). (Laodong.vn 27/5, Đức Mạnh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chuẩn bị ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên toàn quốc

Công an 63/63 địa phương đã xây dựng, trình UBND tỉnh, thành phố kế hoạch tổ chức lễ ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (ANTTCS) vào 1/7.

Theo báo cáo của Bộ Công an, để chuẩn bị các điều kiện tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS vào ngày 1.7.2024, Công an các đơn vị, địa phương đã tham mưu lãnh đạo Bộ tham mưu với Chính phủ ban hành 1 nghị định, Bộ Công an ban hành 1 thông tư, 2 văn bản hướng dẫn kiện toàn thống nhất lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS và hướng dẫn thực hiện bảo đảm sử dụng trang phục, huy hiệu, phù hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS.

Tại hội nghị rà soát tiến độ chuẩn bị lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của công an các đơn vị, địa phương trong việc chuẩn bị Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS.

Để chuẩn bị thật tốt các điều kiện đảm bảo tổ chức đồng loạt lễ ra mắt trong toàn quốc, bảo đảm lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS đi vào hoạt động ngay từ 1/7, Thứ trưởng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, bám sát nhiệm vụ được phân công.

Đồng thời đề nghị Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương cần phải thống nhất nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai song song, đồng thời các nhiệm vụ, các công việc; không chờ đợi nhiệm vụ này xong mới triển khai nhiệm vụ khác.

Về một số nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho lễ ra mắt, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị đã được giao nhiệm vụ theo kế hoạch khẩn trương hoàn thành. Đối với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ông Hùng yêu cầu Giám đốc Công an các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp chỉ đạo, nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định liên quan để tham mưu HĐND, UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên địa phương mình. (Laodong.vn 27/5, Cẩm Hà)Về đầu trang

Tiền Giang: Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo gặp gỡ người dân và doanh nghiệp

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Hùng Vinh vừa có buổi gặp gỡ trên 100 người dân và doanh nghiệp tại xã Tân Bình Thạnh về các nội dung liên quan đến Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2024.

Tại buổi gặp gỡ, sau khi được thông tin tổng quan các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI, người dân, doanh nghiệp xã Tân Bình Thạnh bày tỏ sự phấn khởi khi lãnh đạo UBND huyện trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị và đóng góp của người dân và doanh nghiệp.

Tại buổi gặp gỡ, người dân gửi đến lãnh đạo UBND huyện, các ngành chuyên môn huyện và UBND xã Tân Bình Thạnh nhiều ý kiến liên quan đến đời sống sinh hoạt của người dân, như: Đề nghị đơn vị thi công khắc phục sự cố hư hỏng tại tuyến đường Tập đoàn 7, ấp Bình Cách; chế độ cho người cao tuổi; cải tạo, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn đang bị xuống cấp ảnh hưởng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân; tổ chức trục vớt lục bình, cỏ tại tuyến kinh Tân Thạnh…

Người dân cũng quan tâm có ý kiến đến việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc tách thửa đất để thuận tiện trong việc phân chia tài sản cho các con trong các gia đình… Ngoài ra, người dân còn kiến nghị lãnh đạo UBND huyện, xã có hướng giải quyết đối với các trường hợp gây khó khăn trong việc sử dụng lối đi, đường nước công cộng…

Sau các ý kiến của người dân, đại diện Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế, Chi nhánh Văn phòng Đất đai huyện Chợ Gạo, UBND xã Tân Bình Thạnh trả lời thỏa đáng các ý kiến của người dân. Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Hùng Vinh đề nghị Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện, Chi nhánh Văn phòng Đất đai huyện phối hợp UBND xã Tân Bình Thạnh giải quyết các trường hợp kiến nghị của người dân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc sử dụng lối đi chung, sử dụng đường nước công cộng…

Ông Vinh cũng đề nghị lãnh đạo UBND xã Tân Bình Thạnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành; nâng cao hơn nữa tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc. (Baoapbac.vn 27/5, Hưởng Xuyên – P.Mai)Về đầu trang

Hà Nội xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà trọ

Ngày 27/5, UBND TP Hà Nội ban hành quy định về Phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Văn bản này quy định về phương pháp xác định dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác gồm: Khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng; văn phòng kết hợp lưu trú; căn hộ lưu trú và nhà thương mại liên kế trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nguyên tắc xác định dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp; khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng; văn phòng kết hợp lưu trú; căn hộ lưu trú và nhà thương mại liên kế.

UBND TP yêu cầu trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Cụ thể: Căn hộ 1 phòng ở; Diện tích sử dụng căn hộ từ 25 m2 - 45 m2: Tính 1 người. Căn hộ 2 phòng ở: Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 m2 đến 70 m2: Tính 2 người. Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 m2 đến 100 m2: Tính 3 người. Căn hộ từ 3 phòng ở trở lên: Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100 m2 đến 125 m2: Tính 4 người. Diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên: Tính 5 người.

Dự án, công trình văn phòng kết hợp lưu trú phải đảm bảo không gian lưu trú có diện tích không lớn hơn 50% diện tích sử dụng làm văn phòng. (Tienphong.vn 27/5, Trần Hoàng)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cần Thơ: Công khai 5 công chức, viên chức chậm giải quyết thủ tục hành chính

Văn phòng UBND TP Cần Thơ đã có văn bản gửi Sở TT&TT về việc công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trong tháng 5 (từ ngày 15/4 đến ngày 14/5) lên Cổng Dịch vụ công thành phố.

Năm công chức, viên chức thuộc các cơ quan trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công gồm: Ông T.V.H (UBND huyện Thới Lai), ông V.M.Đ (UBND xã Thới Đông), ông Đ.V.T (UBND xã Thạnh Quới), bà D.T.T.L (UBND phường Hưng Thạnh), bà N.T.T (UBND phường Phú Thứ).

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cần Thơ kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, cho biết đến nay những hồ sơ chậm, muộn do các đơn vị, công chức, viên chức nói trên đã được xử lý, nhưng theo quy định thì phải công khai.

"Theo quy định của Chính phủ thì công chức nào làm hồ sơ chậm, muộn phải công khai trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia. Trong tháng 5 có 5 hồ sơ xử lý chậm, muộn là giảm rất nhiều so với thời điểm trước. Việc công khai này nhằm để công chức, viên chức kiểm tra lại công việc của mình mà khắc phục, đồng thời cũng là cơ sở để cuối năm đơn vị đánh giá có hoàn thành nhiệm vụ hay không" – bà Hoa cho hay.

Cũng theo bà Hoa, việc công khai nói trên cũng là cơ sở để người dân biết rằng chính quyền có quan tâm, theo dõi hồ sơ và giám sát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ. Bà Hoa nói thêm: "Nếu mình đóng vai trò là người dân, 1 năm chỉ đi làm hồ sơ 1 lần mà bị trễ hạn thì cũng bực bội".

Theo UBND TP Cần Thơ, các chỉ tiêu tại Bộ Chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của thành phố tăng qua từng tháng.

Trong tháng 5, Cần Thơ xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố; xếp loại tốt (81,95%, tăng 0,86% so với tháng 4); tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 60,75% (tăng 3,85%), tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 55,97% (tăng 3,22% và vượt 15,75% mục tiêu Chính phủ giao); mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt 96,67% (vượt 6,67% mục tiêu của Chính phủ giao). (Nld.com.vn 27/5, Ca Linh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bình Phước: Bắt Cựu Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bù Gia Mập

Công an tỉnh Bình Phước đã công bố các quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Hóa (SN 1972, ngụ phường Long Thủy, thị xã Phước Long) - cựu Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; cựu Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bù Gia Mập.

Theo hồ sơ, từ năm 2011 đến năm 2021, ông Hóa đảm nhiệm 2 chức vụ trên đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình tác động để Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Gia Phúc ký hợp đồng giao khoán trái quy định đối với diện tích đất rừng trồng tại thôn Đắk Son 2, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập.

Sau đó lợi dụng sự buông lỏng việc quản lý đất đai và lâm sản trên diện tích đất này, ông Hóa tiếp tục tác động đến UBND xã Phú Văn, Hạt Kiểm lâm liên huyện thị xã Phước Long - Bù Gia Mập để thực hiện các thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác minh hiện trường cây gỗ và tiến hành bán số lâm sản trên diện tích đất nói trên nhằm thu lợi bất chính số tiền trên 2 tỉ đồng. (Laodong.vn 27/5, Đình Trọng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc dẹp dần các tài khoản mạng xã hội của chính quyền

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, sau một thập kỷ phát triển nóng dẫn đến cơ quan và văn phòng công quyền nào cũng có ứng dụng (app) hay trang web dù không cần thiết, Trung Quốc đang dần chấn chỉnh.

Thống kê của SCMP cho thấy hàng chục thành phố ở các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, Vân Nam, Hồ Nam, Thiểm Tây, Sơn Đông và Giang Tô cũng như khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã công bố kế hoạch cắt giảm các trang web, tài khoản mạng xã hội và app chính quyền trong năm nay.

Gần đây nhất, vào tuần đầu tiên của tháng 5, quận Long Cương thuộc siêu đô thị Thâm Quyến đã thông báo các dịch vụ web của Phòng giám sát đất đai và Phòng giám sát tài sản nhà nước sẽ ngừng hoạt động, vì cả hai cơ quan này đã được sáp nhập vào các cơ quan khác.

Cùng tuần đó, Quảng Tây đã đóng cửa trang web và các tài khoản mạng xã hội của Văn phòng Phát triển công nghiệp sản xuất đường của họ. Văn phòng này đã được hợp nhất vào Ủy ban Phát triển và Cải cách Quảng Tây, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của tỉnh.

Một số đơn vị khác cũng "rời khỏi Internet", bao gồm: Phòng cựu chiến binh quận Vũ Hoa ở thành phố Côn Minh, Phòng văn hóa, du lịch và thể thao quận Vị Ương ở Tây An, Phòng tư pháp quận Lâm Vị ở Vị Nam của tỉnh Thiểm Tây, và Phòng quản lý đô thị của quận Giang Ninh ở Nam Kinh.

Theo thông báo, dù các cơ quan này vẫn tiếp tục tồn tại nhưng các trang web, tài khoản mạng xã hội và app của họ đã được các cơ quan cấp cao hơn của thành phố tiếp quản.

Các quan chức địa phương và các nhà phân tích cho biết lý do "đóng cửa hàng loạt" đến từ cải cách thể chế, thu hẹp nguồn vốn và sự mệt mỏi gia tăng của các cán bộ cấp thấp được giao nhiệm vụ duy trì các nền tảng này.

Những nỗ lực tinh giản này diễn ra trong vòng chưa đầy sáu tháng, sau khi Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc ban hành chỉ thị yêu cầu chính quyền địa phương hợp nhất nền tảng "tương tự và trùng lặp".

Nhiều trang web, app hoặc tài khoản mạng xã hội công quyền được coi là "voi trắng" hoặc thậm chí là "zombie" khi bị kiểm soát bởi những kẻ lừa đảo trên Internet.

Voi trắng ám chỉ các dự án tiêu tốn nhiều tiền, nhân lực nhưng không đem lại hiệu quả và việc duy trì chúng được xem là lãng phí. Trong khi zombie ám chỉ tình trạng lay lắt tồn tại và tất nhiên, không đem lại hiệu quả tuyên truyền. (Tuoitre.vn 26/5, Hà Thu)Về đầu trang./.

Các tin khác

09