Bản tin Cải cách hành chính ngày 05/02/2024

16:7, Thứ Hai, 5-2-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được số hóa

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TP.HCM giải quyết nhiều thủ tục đầu tư trong một ngày làm việc

3.        Hà Nội: Hiệu quả thiết thực từ “một cửa” hiện đại

4.        Nghệ An: Hiệu quả từ triển khai Đề án 06 đến câu chuyện chuyển đổi số

5.        Nam Định: Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”

6.        Phú Thọ: Chuyển đổi số, hướng tới hải quan thông minh

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7.        Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Bảo đảm thuận lợi, giảm chi phí cho người dân

8.        Cắt giảm thủ tục đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

9.        Chặt tận gốc cơ chế xin – cho

THẾ GIỚI

10.     Trung Quốc: Ngăn dân rượu chè cuối năm, quan chức đổ muối vào bàn tiệc gây bức xúc

 

 CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được số hóa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 142/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030.

Đáng chú ý, về phát triển hạ tầng dữ liệu, chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030 là 100% các Trung tâm dữ liệu quốc gia, Trung tâm dữ liệu vùng, khu vực, Trung tâm cấp quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trên cả nước được bảo đảm kết nối thành công, tạo thành một mạng lưới chia sẻ năng lực tính toán, xử lý dữ liệu lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của đất nước.

Chính phủ yêu cầu 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được số hóa

Về phát triển dữ liệu phục vụ Chính phủ số, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; tối thiểu 80% dữ liệu về kết quả thực hiện các thủ tục hành chính được tái sử dụng, chia sẻ theo quy định (ngoại trừ các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đặc thù) đảm bảo người dân và doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các thủ tục hành chính.

Về phát triển dữ liệu phục vụ kinh tế số, xã hội số, xây dựng và hoàn thành 100% các bộ dữ liệu ngành nông nghiệp gồm: Dữ liệu đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy hải sản cho các vùng sản xuất nông nghiệp trên cả nước phục vụ các hoạt động sản xuất nông nghiệp; hình thành dữ liệu của toàn bộ chuỗi quy trình sản xuất, kinh doanh, chế biến, quản lý giám sát nguồn gốc, cung ứng các sản phẩm nông nghiệp quan trọng, đảm bảo việc cung cấp thông tin minh bạch, chính xác, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. 100% dữ liệu truy xuất nguồn gốc, xuất xứ được cung cấp kèm theo cho các sản phẩm OCOP (thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm) đăng bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thành 100% các bộ dữ liệu ngành công nghiệp, thương mại và năng lượng.

90% các di sản văn hóa, di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt được số hóa, lưu trữ đầy đủ dữ liệu và hình thành thư viện số, di sản số, có hiện diện số trên môi trường mạng để mọi người dân, khách du lịch có thể truy cập, tra cứu tìm hiểu thuận lợi trên môi trường số; 100% các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch trong nước được hoàn thành số hóa, lưu trữ và chia sẻ thông tin rộng rãi.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu hoàn thiện 100% cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội cho người lao động. Dữ liệu chuẩn hóa sổ lao động điện tử, tích hợp với dữ liệu về học tập suốt đời, dữ liệu về đào tạo nghề của người lao động được triển khai, hoàn thiện cho 100% người lao động đóng bảo hiểm xã hội.

100% các bộ dữ liệu mở về lực lượng, thị trường lao động việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động và yêu cầu trình độ, kỹ năng tương ứng được cung cấp và đảm bảo cập nhật chính xác, kịp thời, làm cơ sở triển khai các giải pháp dự báo nhu cầu, sự biến động về lao động, việc làm. (Sggp.org.vn 04/02, Phan Thảo)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TP.HCM giải quyết nhiều thủ tục đầu tư trong một ngày làm việc

Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) vừa có báo cáo UBND Thành phố về việc rà soát thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết trong một ngày làm việc.

Hepza cho biết, tháng 11/2022, UBND TP.HCM đã phê duyệt danh mục thủ tục hành chính giải quyết trong một ngày làm việc, trong đó có 5 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Hepza.

Cụ thể là thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thủ tục ngừng hoạt động dự án (nhà đầu tư quyết định ngừng); thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư; thủ tục cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay thủ tục cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã chuyển về Sở Lao động Thương binh và Xã hội theo Nghị định số 70/2023/NĐ-CP. Vì vậy, Hepza không còn thẩm quyền cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại khu công nghiệp.

Giữa tháng 10/2023, Hepza có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề xuất tái cấu trúc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong 1 ngày làm việc (thay vì 3 ngày) đối với 6 thủ tục liên quan đến điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp góp vốn mua cổ phần, chia tách, sáp nhập dự án.

Ngoài ra, Hepza đề xuất thêm một thủ tục hành chính giải quyết trong một ngày làm việc là thủ tục cấp lại hoặc hiệu đính giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM cho biết, sẽ trình Chủ tịch TP.HCM đề nghị tái cấu trúc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Hepza trong tháng 2/2024. (Baodautu.vn 05/02, Lê Quân)Về đầu trang

Hà Nội: Hiệu quả thiết thực từ “một cửa” hiện đại

Năm 2023, Hà Nội đã đẩy mạnh thiết lập bộ phận “một cửa” hiện đại, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, qua đó, toàn thành phố đã giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn đạt 99,74%. Kết quả đó là động lực và nền tảng vững chắc để thành phố khắc phục tồn tại, triển khai những mục tiêu mới trong năm 2024.

Nhìn lại một năm triển khai Kế hoạch số 01 của UBND thành phố Hà Nội về “Triển khai thực hiện Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội” (bộ phận “một cửa” hiện đại), Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, đến nay, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn đã triển khai đồng loạt Bộ nhận diện thương hiệu tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố. Các trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân khi đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính.

Một trong những điểm nổi bật của Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố là tạo lập bộ nhận diện thương hiệu bộ phận “một cửa” hiện đại đồng bộ với những giá trị đem lại là: Khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng, thân thiện.

Hiệu quả rõ nét là hiện các đơn vị đã đồng loạt sử dụng biển hiệu “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” có in slogan “Hành chính phục vụ” và logo hình ảnh 5 bàn tay nắm vào nhau biểu tượng đại đoàn kết. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” được ưu tiên đặt ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy, dễ tiếp cận. Đặc biệt, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nhìn chung, tại 627 bộ phận “một cửa” trên toàn thành phố đã cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (máy tính, máy in, máy scan). 100% bộ phận “một cửa” tại các đơn vị đều bố trí đủ bàn viết cho công dân đến giao dịch...

Theo công chức văn phòng - thống kê UBND phường Phú Lãm (quận Hà Đông) Hoàng Ngọc Quỳnh, sau khi được cấp trên hướng dẫn, lãnh đạo phường Phú Lãm đã chỉ đạo làm lại biển chỉ dẫn ở ngoài cửa bộ phận “một cửa” và cả biển tên công chức làm việc ở bộ phận “một cửa” kèm số điện thoại theo đúng quy định.

Triển khai “một cửa” hiện đại, UBND huyện Thường Tín đã trang bị cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện máy lấy số thứ tự; tạo mã QR khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính. Trong khi đó, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã cải tạo, nâng cấp bộ phận “một cửa” trước đây thành bộ phận “một cửa” hiện đại có tổng diện tích 227m2, với tổng mức đầu tư 2,06 tỷ đồng.

Để bảo đảm hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính khi triển khai bộ phận “một cửa” hiện đại, công tác bố trí nhân sự được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong năm 2023, Sở Nội vụ Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính cho các công chức, viên chức phụ trách tham mưu cải cách hành chính, làm việc tại bộ phận “một cửa” của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Chia sẻ về việc bố trí công chức giải quyết thủ tục hành chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quang Tuấn cho biết, việc bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao đã góp phần duy trì tốt hoạt động thường xuyên của bộ phận “một cửa” của Sở. Nhờ đó, năm 2023, 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn và trước hạn. (Hà Nội mới 04/02, Hiền Thu)Về đầu trang

Nghệ An: Hiệu quả từ triển khai Đề án 06 đến câu chuyện chuyển đổi số

Sau hơn 2 năm triển khai Đề án 06 và hơn 1 năm thực hiện chuyển đổi số, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã có những bước chuyển rõ nét về cải cách hành chính, tạo thuận lợi trong cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhanh và bền vững…

Đến nay, 100% UBND cấp xã và các khối, xóm, thôn, làng đã ban hành kế hoạch, thành lập Tổ công tác để triển khai thực hiện Đề án 06/CP thống nhất trên địa bàn; hoàn thành cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện; hơn 75% công dân đủ điều kiện được kích hoạt tài khoản định danh điện tử; các dịch vụ công thiết yếu đạt tỷ lệ tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công; nhận thức của cán bộ, công nhân, viên chức và người dân có sự chuyển biến tích cực, rõ nét…

Để có những kết quả tích cực đó, Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06/CP các cấp tại địa bàn huyện Hưng Nguyên đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng tập trung thực hiện; phát huy vai trò cơ quan thường trực trong thực hiện Đề án 06. Đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc thực hiện Đề án 06/CP.

Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, phong phú; nội dung tuyên truyền tập trung vào những lợi ích thiết thực của Đề án 06/CP, tài khoản định danh VNeID, cách thức thực hiện để người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn hiểu rõ và tích cực tham gia hưởng ứng. Song song với đó Hưng Nguyên cũng đã phát huy tối đa vai trò của Bộ phận một cửa các cấp, các tổ tuyên truyền Đề án 06, tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 và hơn 1 năm thực hiện chuyển đổi số, hạ tầng trang thiết bị từ cấp huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên được đảm bảo kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ tổ chức, doanh nghiệp, công dân về cơ bản trong giải quyết các vấn đề về thủ tục hành chính.

Nguồn nhân lực thực hiện dịch vụ công được bố trí đầy đủ ở các cấp; 100% cán bộ, công chức đã được đào tạo cơ bản về tin học, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, am hiểu về lĩnh vực mình phụ trách, đảm nhiệm, thường xuyên được cập nhật, hướng dẫn thực hiện, khai thác thủ tục hành chính theo văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành và cấp tỉnh, nắm rõ, xử lý đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân qua Cổng dịch vụ công.

Mặt khác, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử thể hiện rõ nét trong phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Điển hình như: trong lĩnh vực y tế, đến nay trên địa bàn đã có 20 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân.

Đơn vị cũng đã triển khai và cài đặt ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động cho các hộ kinh doanh, tính đến nay đã có 1828 tài khoản đăng ký và có 1005 tài khoản được cài đặt và liên kết thành công với ngân hàng. Huyện Hưng Nguyên cũng triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó, Đơn vị đã và đang từng bước thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng chính sách. (Cand.com.vn 05/02, Hải Việt)Về đầu trang

Nam Định: Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong việc thực hiện các nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền cấp xã…, việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Vũ Bản (Bình Lục) được thực hiện với những nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, nhân dân trong xã.

Đồng chí Trần Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Bản cho biết: Cùng với việc triển khai các nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã, công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” được tổ chức sâu rộng, có hiệu quả; lồng ghép các nội dung tuyên truyền để người dân biết đến mô hình và cùng tích cực tham gia thực hiện. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng bộ phận chuyên môn, các nội dung của mô hình đã được triển khai thực hiện bảo đảm tính khả thi, đúng và sát thực tiễn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình thường xuyên tổ chức họp để đánh giá, làm rõ kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình và đề ra các giải pháp tiếp tục củng cố, phát triển mô hình, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vì nhân dân phục vụ, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Được biết, hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã thực hiện hàng chục cuộc tiếp dân định kỳ và đột xuất; bộ phận tiếp công dân đã tiếp nhận hàng chục đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại theo thẩm quyền, tỉ lệ vụ việc được giải quyết thường xuyên đạt khoảng 99%. Hơn thế, trong quá trình thực hiện mô hình, UBND xã thực hiện tốt công tác tiếp và đối thoại với người dân theo quy định; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tổ chức theo thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp; phân công cán bộ, công chức trực tiếp xuống địa bàn thôn để tham gia các hoạt động với nhân dân; lắng nghe các ý kiến góp ý hoặc giải quyết các vụ việc bức xúc, kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở. Thường xuyên rà soát và đề xuất với cấp trên về cắt giảm thời gian xử lý, giảm bớt giấy tờ, thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tổ chức; thực hiện hẹn và trả kết quả giải quyết TTHC theo đúng thời gian quy định.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp ý kiến và thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu, lấy ý kiến người dân, tổ chức đánh giá, nhận xét đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp, làm việc bằng phiếu khảo sát ngay sau khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc giải quyết công việc; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện, hành vi thiếu thân thiện khi tiếp xúc với người dân, tổ chức và có biện pháp xử lý đối với cán bộ, công chức thường xuyên bị nhắc nhở, bị người dân, tổ chức đánh giá thấp qua phiếu khảo sát.

Tại Bộ phận “Một cửa” của xã có niêm yết đầy đủ các nội quy, quy định, các mẫu biểu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí theo quy định; xây dựng các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn và các phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân trước và sau khi thực hiện mô hình, phiếu lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đánh giá, nhận xét đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp, làm việc tại trụ sở. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” để người dân biết đến mô hình và cùng tham gia thực hiện.

Một điều đáng ghi nhận qua thực hiện xây dựng “Chính quyền vì nhân dân phục vụ” ở xã Vũ Bản là sự thay đổi tích cực về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã. Đội ngũ đã thể hiện được tinh thần làm việc gần gũi, thân thiện với người dân, tổ chức; trong quá trình giải quyết công việc thực hiện hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ tận tình, chu đáo; thực hiện tốt văn hoá công sở… Qua đánh giá, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức xã đã được nâng cao rõ rệt, thể hiện rõ vai trò chủ thể trong tham gia thực hiện mô hình.

Đến nay, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” của Vũ Bản đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân đồng tình, ghi nhận; niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự điều hành của chính quyền được củng cố, tăng cường, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… (Baohanam.com.vn 05/02, Thanh Hà)Về đầu trang

Phú Thọ: Chuyển đổi số, hướng tới hải quan thông minh

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan, việc đẩy mạnh chuyển đổi số là cơ sở quan trọng để xây dựng hải quan số, hướng tới hải quan thông minh. Xác định được điều đó, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp, vừa tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho hải quan trong tình hình mới.

Chi cục Hải quan Phú Thọ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các chính sách về xét miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế... đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 291 doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK). Để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thực hiện làm thủ tục thông quan cho hàng hoá, Chi cục Hải quan Phú Thọ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ bốn đối với tất cả các khâu nghiệp vụ. Đến nay, 99,9% thủ tục hải quan được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Mọi thủ tục làm hồ sơ thông quan cho doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, nhất là đối với hồ sơ luồng xanh thời gian giải quyết được tính bằng giây, hệ thống sẽ tự động thông quan ngay khi được phân vào luồng xanh; đối với hồ sơ thuộc luồng vàng, Chi cục thực hiện thông quan hàng hoá trong thời gian không quá một giờ làm việc đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; hồ sơ thuộc luồng đỏ, Chi cục thực hiện thông quan hàng hoá ngay khi hàng hoá được xác nhận kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá phù hợp với quy định.

Trong năm 2023, hệ thống tiếp nhận, phân luồng kiểm tra cho 144.887 lô hàng đăng ký làm thủ tục hải quan tại Chi cục, trong đó hồ sơ thuộc luồng xanh 113.308 tờ khai, đạt 78,2%; hồ sơ thuộc luồng vàng 27.720 tờ khai, đạt 19,1%; hồ sơ thuộc luồng đỏ 3.659 tờ khai, đạt 2,5%.

Nhằm giúp hoạt động vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp nhanh chóng lưu thông, tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, Chi cục bố trí cán bộ trực làm việc cả ngoài giờ như: Sau 17 giờ các ngày trong tuần, trực làm việc tất cả các ngày thứ bẩy hàng tuần, trực làm việc tất cả những ngày lễ, Tết.

Chi cục cũng đã phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện nộp thuế điện tử, theo đó các doanh nghiệp XNK thực hiện nộp thuế, phí, lệ phí hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng phương thức điện tử tiên tiến. Việc triển khai hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 không chỉ phục vụ cho cơ quan Hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn giúp cho các cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước hiệu quả.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp làm thủ tục XNK trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận đến làm thủ tục hải quan tại Phú Thọ, Chi cục chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách mới; tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp qua nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp, email, điện thoại... Bên cạnh đó, công tác xét miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế, quyết toán hàng gia công và sản xuất xuất khẩu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Trong năm, công tác thanh tra, kiểm tra được Chi cục thực hiện nghiêm túc. Đơn vị đẩy mạnh cải cách toàn diện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá XNK xuống dưới 15%, cắt giảm, đơn giản hoá 50% danh mục hàng hoá, sản phẩm và thủ tục... Đồng thời, đổi mới phương pháp làm việc trong công tác kiểm tra sau thông quan: Rà soát hồ sơ luồng xanh, kiểm tra trị giá hàng hoá XNK, mã HS, C/O; tập trung kiểm tra các tờ khai loại hình A12, B11 để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan.

Chi cục đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát từ xa đối với 26 doanh nghiệp chế xuất trên địa bàn tỉnh tại Cảng ICD Thụy Vân. Việc làm này góp phần đơn giản hoá thủ tục hải quan về công tác giám sát song vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK, thông quan hàng hoá nhanh chóng, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ hải quan và doanh nghiệp, giảm số lượng hành chính về giấy tờ, thủ tục, đảm bảo các điều kiện mở tờ khai hải quan miễn thuế, không thu thuế cho các doanh nghiệp đó.

Nhờ tích cực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước lĩnh vực hải quan đã giúp quy trình giải quyết các thủ tục hải quan công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK, tiết kiệm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng như hạn chế phát sinh tiêu cực trong quá trình giải quyết dịch vụ công, thu hút mới doanh nghiệp đến làm thủ tục... (Baophutho.vn 05/02, Phương Thảo)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Bảo đảm thuận lợi, giảm chi phí cho người dân

Người dân ở đâu thì nơi đó thuận lợi nhất để việc cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), làm sao đơn giản nhất cho người dân, để người dân không mất nhiều thời gian, chi phí tuân thủ. Về hướng dẫn phân cấp việc cấp phiếu LLTP, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp khẩn trương hướng dẫn phân cấp việc cấp phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp thuộc UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện.

Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM vừa diễn ra mới đây.

Thực hiện Luật Lý lịch tư pháp và các quy định của pháp luật chuyên ngành, thời gian qua công tác cấp phiếu LLTP và khai thác thông tin LLTP đã đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cũng như người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số bất cập, nhiều thủ tục hành chính quy định phải có phiếu LLTP.

Tình trạng người dân phải xếp hàng dài từ sáng sớm để xin cấp phiếu LLTP ở Hà Nội trước đây là một ví dụ cho thấy việc cấp phiếu LLTP ở một số địa phương đang rơi vào quá tải. Bên cạnh đó, việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu này có thể dẫn đến phân biệt đối xử trong quan hệ lao động, trở thành rào cản tái hòa nhập cộng đồng của những người đã từng bị kết án.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “quá tải” cấp phiếu LLTP. Trong đó, do nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về phiếu LLTP và pháp luật về LLTP chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chưa chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp mà chủ yếu yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp; chưa chủ động rà soát các quy định của pháp luật có yêu cầu nộp phiếu LLTP trong thủ tục hành chính để cắt giảm hợp lý.

Ngoài ra còn có nguyên nhân từ việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; hệ thống thông tin giải quyết TTHC ở một số địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu triển khai cấp phiếu LLTP trực tuyến.

Để khắc phục tình trạng lạm dụng yêu cầu cấp phiếu LLTP, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định Luật Lý lịch tư pháp về quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP, nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC trong ngành, lĩnh vực quản lý.

Đặc biệt, cần có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp phiếu LLTP của tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm giữ bí mật thông tin LLTP theo quy định. Cần có các giải pháp hiệu quả ngăn chặn tình trạng yêu cầu nộp phiếu LLTP gây khó khăn, phát sinh chi phí. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc tình trạng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP không đúng quy định pháp luật gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người dân. (Đại biểu nhân dân 05/02, Song Hà)Về đầu trang

Cắt giảm thủ tục đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Quyết định 144/QĐ-TTg đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến ngành nghề kinh doanh dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Cụ thể, ngày 2/2/ vừa qua, Chính phủ vừa phê duyệt quyết định 144, người lao động sẽ được đón tin vì phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được phê duyệt. Cụ thể, quy định liên quan đến 2 ngành nghề sau: Kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề; Kinh doanh dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Với ngành nghề kinh doanh vụ đánh giá kỹ năng nghề. Sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục cấp, cấp lại, cấp đổi, bổ sung giấy chứng nhận hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Hồ sơ đề nghị cấp lại, cấp đổi, bổ sung Giấy chứng nhận hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia không yêu cầu cơ quan, tổ chức phải nộp lại "Giấy chứng nhận đã được cấp".

Còn với ngành kinh doanh dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, Chính phủ quyết định bãi bỏ thủ tục hành chính cấp thông báo chuyển trả đối với người lao động, kể cả đội trưởng, phiên dịch, cán bộ vùng đi làm việc ở nước ngoài theo Hiệp định Chính phủ.

Cùng với đó, bãi bỏ thủ tục hành chính cấp Thư giới thiệu cho công dân Việt Nam tham gia Chương trình Lao động kết hợp kỳ nghỉ tại Australia và cấp lại Thư giới thiệu cho công dân Việt Nam tham gia Chương trình Lao động kết hợp kỳ nghỉ tại Australia... (Giadinh.suckhoedoisong.vn 05/02, Bùi Hân)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Chặt tận gốc cơ chế xin – cho

Chủ trì hội nghị lần thứ 2 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM vào sáng 3-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nói đến cơ chế xin - cho khi đại diện Bộ Nội vụ báo cáo về việc xin ý kiến các bộ, ngành đối với 9 lĩnh vực cần phân cấp cho TP HCM.

"Cái gì giao được cho thành phố thì làm chứ không ôm vào làm gì. Cứ ôm rồi tạo cơ chế xin - cho, phát sinh môi trường tiêu cực, sau đó phải thanh, kiểm tra mất cán bộ, tốn thời gian" và: "Vừa rồi thanh tra, điều tra nhiều, phải giải trình, báo cáo. Cứ để cơ chế xin - cho thì cứ phải báo cáo, giải trình liên tục. Vì xin - cho là cơ chế dễ tạo ra môi trường tiêu cực. Phải xóa bỏ cơ chế xin - cho, tạo môi trường lành mạnh cho cán bộ dễ làm, không sợ sai, không sợ trách nhiệm".

Năm ngày trước đó (29-1), tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật, Thủ tướng yêu cầu tạo môi trường phát triển lành mạnh, tránh xin - cho và phòng chống lợi ích nhóm, tham nhũng chính sách trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

Cơ chế xin - cho có nguồn gốc từ thời phong kiến, khi quyền lực tập trung vào tầng lớp vua quan thống trị, có đặc quyền ban phát lợi ích cho giai cấp bị trị. Theo thời gian, qua nhiều hình thái xã hội, cơ chế này không hề mất đi, chỉ biểu hiện dưới các dạng thức khác nhau. Vào thời bao cấp, cơ chế xin - cho còn biểu hiện khá rõ và lẽ ra trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cơ chế này không còn đất "sống" nhưng trên thực tế nó biến ảo thiên hình vạn trạng, là căn nguyên của tiêu cực; làm tha hóa con người, kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Vì vậy, phải quyết tâm xóa bỏ nó. Mà quyết tâm thôi thì chưa đủ, cần có cách làm đúng. Trong đó, kiểm soát quyền lực và phân cấp, phân quyền thực sự chính là những giải pháp phù hợp. Trong bộ máy hành chính nước ta hiện nay, những cán bộ, công chức được giao quyền lực lớn, đứng đầu các cấp/ ngành/ địa phương thay mặt Nhà nước thi hành quyền quản lý công sản, phân bổ vốn, quyết định nhân sự… đều luôn thường trực nguy cơ lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực. Tức là rất dễ bước qua lằn ranh vi phạm pháp luật. Do vậy, nếu quyền lực của họ không được giám sát độc lập và bản thân quan chức không giữ được mình, để "tự chuyển hóa" thì cái xấu dứt khoát sẽ nảy sinh.

Và, như Thủ tướng đặt câu hỏi "cứ ôm vào làm gì?", chúng ta đang thấy trên thực tế có tình trạng cát cứ quyền lực, không muốn phân cấp, phân quyền cho bên dưới vì sợ mất quyền lực, mà mất quyền lực thì không còn ai tới mà "xin" nữa; khi chẳng còn quyền lực để "cho" tức là mất quyền lợi. Suy cho cùng, đó là vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Tham nhũng biểu hiện ngay từ trong tư duy là vậy!

Trong những vụ án hình sự, kinh tế đã bị điều tra, xét xử vừa qua có nhiều vụ thấy rõ bóng hình của cơ chế xin - cho. Đó là gốc rễ của tham nhũng, tiêu cực. Chặt tận gốc, trốc tận rễ cơ chế này sẽ góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả. (Nld.com.vn 04/02, A.Q.)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Ngăn dân rượu chè cuối năm, quan chức đổ muối vào bàn tiệc gây bức xúc

Trung Quốc đang khuyến khích thay đổi những tập quán xấu ở nông thôn, hạn chế những bữa tiệc rượu vừa lãng phí vừa ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi cán bộ ở địa phương thực thi chính sách không khéo, gây phản ứng tiêu cực.

Mới đây, tại thị trấn Tiểu Hải, huyện Uy Ninh, thành phố Tất Tiết, tỉnh Quý Châu, một hộ gia đình tổ chức tiệc đầy tháng cho con. Phó Chủ tịch thị trấn biết được, lập tức dẫn theo một đội nhân viên đi vào nhà hàng, đem các gói muối rắc lên thức ăn trên bàn bất chấp nhiều lời can ngăn. Họ còn đi vào nhà bếp, nhấc từng chiếc nồi xuống đất, đổ muối vào, làm hỏng toàn bộ thức ăn đã được chuẩn bị, thành công trong việc hủy bỏ bữa tiệc.

Những hình ảnh, thông tin về sự việc được đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Nhiều người phẫn nộ chỉ trích vị quan chức này làm việc quá quan liêu, cảm tính, hành động phá hỏng tiệc rượu của người dân gây lãng phí đồ ăn và không nhân văn.

Trước đó, các quan chức, cán bộ ở tỉnh Quý Châu xử lý không ít trường hợp tổ chức tiệc rượu không hợp lý, yêu cầu gia chủ trả lại quà mừng, tiền mừng cho khách mời.

Thành phố Tất Tiết vốn nổi tiếng với việc trấn áp những bữa tiệc quá lố trong nhiều năm, nhấn mạnh sự kiên quyết của chính quyền trong việc chống lại hành vi lạm dụng tiệc để kiếm tiền mừng, quà mừng.

Huyện Uy Ninh gần đây đưa ra nhiều giải pháp ​để thúc đẩy thay đổi phong tục cổ hủ và thiết lập các xu hướng văn minh mới, trong đó yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình phải tiết kiệm, tránh phô trương lãng phí. Nhìn chung, ngoài tiệc cưới và đám tang có thể tổ chức đơn giản, những loại tiệc khác không được tổ chức.

Sau khi hành động đổ muối vào bàn tiệc khiến dư luận bức xúc, Văn phòng Thông tin Chính quyền huyện Uy Ninh cho biết,  sau khi nhận được tin có người dân tổ chức tiệc đầy tháng cho con tại khách sạn địa phương, ông Triệu - Phó Chủ tịch thị trấn - đã dẫn các nhân viên đến để ngăn cản. Quá trình hành động đã phát sinh hiểu nhầm, dẫn đến hành vi không đúng mực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của chính quyền.

Cũng theo báo cáo của huyện Uy Ninh, Đảng ủy và chính quyền thị trấn Tiểu Hải rất coi trọng vấn đề này, đã chỉ trích gay gắt và giáo dục những nhân sự có liên quan, yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc. Những cán bộ đó đã xin lỗi người dân nhận được thông cảm.

Trong bước tiếp theo, huyện sẽ tăng cường các nỗ lực tuyên truyền, phát huy đầy đủ vai trò của các quy định, hướng dẫn người dân có ý thức từ bỏ những tập quán xấu, thiết lập xu hướng văn minh mới. Chính quyền huyện cũng yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để tình trạng tương tự tái diễn. (VTC.vn 05/02, Tùy Ý)Về đầu trang./.

 

Các tin khác

02