Bản tin Cải cách hành chính ngày 02/02/2024

14:30, Thứ Sáu, 2-2-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Phó Chủ tịch Đắk Nông: “Bệnh” sợ sai, sợ trách nhiệm để nặng rất khó chữa

2.        Quảng Trị: Thiết lập đường dây nóng ghi khiếu nại liên quan đến thủ tục hành chính

3.        Đồng Tháp: Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư

4.        Gia Lai: Tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính.

5.        Nam Định: 100% các sở, ngành, địa phương lập Tổ công tác triển khai Đề án 06

6.        Quảng Ninh: Chính quyền số hướng tới nền hành chính phục vụ

7.        Cần Thơ: Cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp

8.        Bắc Giang: Lan tỏa “3 dám” vì việc chung ở Đảng bộ huyện Tân Yên

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Lo nhũng nhiễu, tiêu cực về thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Phó Chủ tịch Đắk Nông: “Bệnh” sợ sai, sợ trách nhiệm để nặng rất khó chữa

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, kế hoạch năm 2024 chiều 1/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cho biết, không để vấn đề cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm thành bệnh nặng rất khó chữa, ách tắc nhiều việc.

Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông chỉ ra nguyên nhân hạn chế, khó khăn có cả yếu tố khách quan khi địa phương còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của các tỉnh Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung; tình trạng mưa lũ gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cũng ảnh hưởng lớn đến địa phương...

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, vẫn còn nhiều nguyên nhân chủ quan: Công tác nắm, dự báo tình hình có lúc còn chưa sát; phản ứng chính sách của một số cơ quan, địa phương còn chậm, chưa kịp thời, chưa tận dụng hết các cơ hội phục hồi và phát triển từ bên trong và bên ngoài;

Công tác tổ chức thực hiện luật pháp, chính sách có nơi còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý chưa kịp thời, nhất là những vấn đề phát sinh mới; thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc về thể chế, nhất là đối với những vấn đề phát sinh mới;

Theo ông Lê Văn Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông trách nhiệm của người đứng đầu, người có thẩm quyền trong một số trường hợp chưa được phát huy đầy đủ; một bộ phận cán bộ thực thi còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền.

"Tỉnh đã nhận diện được vấn đề này, chúng tôi đã và đang sử dụng nhiều biện pháp làm cho cán bộ bình tâm, suy nghĩ, thay đổi nhận thức, hành động; chứ không thể lệnh mà họ làm ngay, nếu vậy họ sẽ bỏ việc, xin chuyển công tác. Trong các cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp phó cũng đăng đàn nói về chuyện này. Đây là câu chuyện cần thời gian song không để vấn đề sợ sai, sợ trách nhiệm thành bệnh nặng rất khó chữa, ách tắc nhiều việc...", ông Chiến cho hay. (Tienphong.vn 02/02, Huỳnh Thủy)Về đầu trang

Quảng Trị: Thiết lập đường dây nóng ghi khiếu nại liên quan đến thủ tục hành chính

Tại một hội nghị được tổ chức ngày 1/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Văn phòng UBND tỉnh thiết lập đường dây nóng ghi nhận ý kiến và xử lý các thắc mắc khiếu nại của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính (CCHC). Công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông kết quả xếp loại CCHC năm 2023 của các sở, ban, ngành, địa phương để người dân và doanh nghiệp theo dõi.

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2022, chỉ số PCI tỉnh Quảng Trị chỉ đạt 61,26 điểm (giảm 2,07 điểm so với năm 2021); xếp hạng thứ 59/63 tỉnh, thành phố (giảm 18 bậc so với năm 2021). Trong 10 chỉ số thành phần của PCI thì có 4 chỉ số tăng điểm, 6 chỉ số giảm điểm; 4 chỉ số tăng thứ hạng, 1 chỉ số giữ nguyên thứ hạng và 5 chỉ số giảm thứ hạng so với năm 2021.

Theo công bố của Sở Nội vụ về CCHC của các sở, ngành, địa phương năm 2023, số điểm chung của các cơ quan, đơn vị đạt tỉ lệ cao, trung bình cấp sở đạt 90%, cấp huyện đạt 83.94%. Trong đó, chỉ số CCHC của các sở: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư đạt cao, Sở Tài nguyên và Môi trường có chỉ số xếp hạng thấp nhất.

Nhìn chung, các sở, ngành, các huyện đạt điểm ở tốp đầu ngoài công tác chỉ đạo điều hành, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ, thì lĩnh vực cải cách TTHC đạt điểm cao, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn rất thấp, tỉ lệ hồ sơ TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4 cao...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, CCHC là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số PCI nói riêng và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2023, trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục chú trọng CCHC một cách đồng bộ, thực hiện các giải pháp kịp thời, phù hợp để cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS của tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trên cơ sở các vấn đề tồn tại đã được chỉ ra, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; các sở, ngành rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản đang chồng chéo khi triển khai TTHC, ảnh hưởng doanh nghiệp, người dân.

Gắn công tác CCHC với công tác thi đua, khen thưởng, triển khai nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và lấy kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các đơn vị, địa phương.

Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc kiểm soát TTHC; tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết của tỉnh, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt Đề án 06 để tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ. (Baoquangtri.vn 01/02, Thanh Trúc)Về đầu trang

Đồng Tháp: Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư

Năm 2024, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tiếp tục phát triển về số lượng, chất lượng doanh nghiệp (DN); giảm tỷ lệ DN giải thể, ngừng hoạt động; khuyến khích, hỗ trợ, phát triển DN có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; củng cố niềm tin tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của DN trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đề ra các mục tiêu chủ yếu như: số DN gia nhập thị trường (thành lập mới và quay trở lại hoạt động) năm 2024 tăng ít nhất 10% so với kế hoạch đề ra năm 2023, số DN rút lui khỏi thị trường năm 2024 tăng dưới 10% so với năm 2023; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, quy định kinh doanh.

Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố chủ động, tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; quán triệt, xem việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, trực tiếp chỉ đạo; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực phụ trách và tại địa phương.

Các cơ quan được phân công làm đầu mối theo dõi các bộ chỉ số và trực tiếp cải thiện các chỉ số, nhóm chỉ số thành phần chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các bộ chỉ số và các chỉ số, nhóm chỉ số thành phần được giao; thường xuyên cập nhật thông tin từ các bộ, ngành Trung ương về việc hướng dẫn phương thức và giải pháp cải thiện các bộ chỉ số và các chỉ số, nhóm chỉ số thành phần để kịp thời chủ trì, phối hợp, triển khai thực hiện theo lĩnh vực phụ trách và tại địa phương.

Các sở, ban, ngành tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin hướng dẫn từ các bộ, ngành Trung ương về việc triển khai các bộ chỉ số, các nhóm chỉ số, chỉ số thành phần, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, giải pháp, nhiệm vụ phát sinh để cải thiện các chỉ số được phân công; chủ động kết nối với các bộ, ngành Trung ương để cung cấp, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin theo yêu cầu nhằm đánh giá, xếp hạng khách quan, chính xác...

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố chủ động và khẩn trương tháo gỡ triệt để các vướng mắc phát sinh đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác nhau của các quy định pháp luật. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì tập hợp nội dung kèm theo các giải pháp tương ứng, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền và các tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ... (Baodongthap.vn 02/02, TN)Về đầu trang

Gia Lai: Tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023. Tuy nhiên, qua kiểm tra, nhiều địa phương, đơn vị vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần tập trung khắc phục.

Đề cập những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Võ Quốc Hùng cho biết: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC mặc dù đã được quan tâm nhưng còn mang nặng tính hành chính. Cấp trên có văn bản gì thì cấp dưới có văn bản tương tự, dẫn đến số lượng văn bản chỉ đạo nhiều nhưng kết quả thực hiện chưa tương xứng.

Việc chỉ đạo, điều hành chưa tập trung vào trọng tâm, trọng điểm; chất lượng công tác tự kiểm tra còn hạn chế, nhiều nơi mang tính hình thức, từ đó dẫn đến việc đôn đốc, chấn chỉnh chuyển biến chậm.

Cũng theo ông Hùng, một số địa phương, đơn vị để xảy ra một số tồn tại mang tính chủ quan trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Dù đã được nhắc nhở, chấn chỉnh nhiều lần nhưng chưa xử lý dứt điểm các lỗi như: không thực hiện kết thúc trên hệ thống một cửa điện tử, dẫn đến hệ thống báo trễ hẹn; cập nhật không đầy đủ thông tin các biểu mẫu theo quy trình; việc xử lý văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điều hành chưa đúng quy trình; việc quản lý chữ ký số của một số lãnh đạo chưa tốt...

Ngoài ra, một số địa phương, đơn vị như huyện Chư Pưh, Đak Đoa, Ia Pa có những hồ sơ chưa cập nhật vào hệ thống một cửa điện tử. Hay như tại Sở Nông nghiệp và PTNT, 1 hồ sơ tiếp nhận 2 lần dẫn đến thống kê hồ sơ trên hệ thống chưa chính xác.

Trên lĩnh vực cải cách chế độ công vụ, tại Sở Giao thông-Vận tải và huyện Ia Grai còn tình trạng công chức chưa đảm bảo theo yêu cầu vị trí việc làm, quy định về ngạch, chức danh nghề nghiệp. Hay như huyện Ia Pa, Kông Chro chưa chuyển ngạch, chức danh nghề nghiệp cũ sang ngạch, chức danh nghề nghiệp mới theo quy định.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã ký Công văn số 28/UBND-NC về việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ; lấy kết quả CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức và tạo động lực đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa-cho biết: Căn cứ vào những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC đã được chỉ ra, chúng tôi yêu cầu UBND huyện họp, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm căn cứ xếp loại thi đua trong năm. Đồng thời, tập trung xây dựng kế hoạch khắc phục sớm nhất những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, phục vụ tốt cho lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, các địa phương, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm xong các cá nhân, tập thể cũng như xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC. Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông tin thêm: “Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được làm rõ trong năm 2023.

Theo đó, đối với những cơ quan, đơn vị không khắc phục sẽ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý. Cùng với đó, chỉ đạo Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh căn cứ kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC của tỉnh để thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chúng tôi coi công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong việc hiện đại bộ máy hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển nên phải chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, tồn tại một cách sớm nhất”. (Baogialai.com.vn 02/02, Thiên Thanh)Về đầu trang

Nam Định: 100% các sở, ngành, địa phương lập Tổ công tác triển khai Đề án 06

Nam Định là một trong những địa phương đứng đầu toàn quốc về việc hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, đứng thứ 2 về đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Ngày 1/2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo đó, sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, đã được Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, Công an tỉnh Nam Định đã phát huy vai trò Cơ quan Thường trực tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; tham mưu ban hành chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện, các văn bản chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ công tác Đề án 06 theo lộ trình Đề án;

Phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai, sơ kết, báo cáo tiến độ kết quả thực hiện các nội dung nhiệm vụ của Đề án theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ. 100% các sở, ngành, địa phương đã thành lập Tổ công tác, ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06.

Kết quả, Nam Định là một trong 8 địa phương đầu tiên hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia; xếp thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến;

Về phát triển công dân số, đã cấp căn cước công dân cho gần 1,7 triệu công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, là một trong những địa phương đứng đầu toàn quốc về việc hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử. Được Bộ Công an có công điện biểu dương; đứng thứ 2 toàn quốc về đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử…

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã và đang triển khai 22/44 mô hình điểm, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, thúc đẩy việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh...

Về thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, từ 1/1/2022 đến ngày 29/1/2024 đã giải quyết 25/25 dịch vụ công thiết yếu, đạt 100%, tiếp nhận 723.637 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công.

Trong đó 11 dịch vụ công của lực lượng Công an tiếp nhận, giải quyết 517.946 hồ sơ; 14 dịch vụ công của các sở, ngành tiếp nhận, giải quyết 205.691 hồ sơ. Kết quả giải quyết dịch vụ công, đã tiếp nhận và giải quyết 60.798 hồ sơ. Công tác thực hiện số hóa dữ liệu, đã giải quyết 894.703/978.122 hồ sơ, đạt 91,41%. Sở Tư pháp đã thực hiện số hoá dữ liệu hộ tịch được 1.823 dữ liệu từ ngày 1/2/2018 trở về trước đang lưu trữ tại Sở Tư pháp, đạt 100%. (Congluan.vn 02/02, Trần Anh - Mạnh Tùng)Về đầu trang

Quảng Ninh: Chính quyền số hướng tới nền hành chính phục vụ

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, nhiệm vụ chuyển đổi số của Quảng Ninh tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục để tạo dựng nên chính quyền phục vụ. Đây cũng là điều kiện quan trọng để xây dựng, phát triển Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực.

Những năm qua, sự thành công của mô hình chính quyền điện tử và thành phố thông minh của tỉnh đã góp phần phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Điều này thể hiện rõ qua việc 100% thủ tục hành chính (TTHC) từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn được chuẩn hóa theo quy trình ISO và được thiết lập vào hệ thống phần mềm một cửa liên thông để thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết TTHC trong phạm vi toàn tỉnh.

Từ các trung tâm hành chính công đến các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đều đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, hàng loạt đổi mới khác về ứng dụng chữ ký số, hệ thống phần mềm dùng chung và chuyên ngành, cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công, hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến... đã giúp cải thiện tích cực về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương đều được chuẩn hóa, làm việc khoa học hơn, giải quyết công việc đạt kết quả cao hơn.

Những bước triển khai từ xa, từ sớm, nhằm bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho Quảng Ninh trong nhiệm vụ đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện hiện nay. Đặc biệt, bám sát các mục tiêu nhiệm vụ về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ năm 2022 đến nay, tỉnh xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tiếp tục là một trong những giải pháp quan trọng cần phải đẩy mạnh triển khai đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở.

Từ những nền tảng đạt được, trong những năm 2024, Quảng Ninh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đột phá để duy trì và phát triển chuyển đổi số trong tất cả các ngành, lĩnh vực của tỉnh. Trước mắt khai thác có hiệu quả hạ tầng số, phấn đấu đứng trong top 3 của cả nước về lĩnh vực này, trong đó tập trung vào xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh theo công nghệ điện toán đám mây, bảo đảm hạ tầng số để phát triển xã hội số và kinh tế số. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung triển khai chuyển đổi số đối với 8 lĩnh vực cốt lõi, ưu tiên, gồm: Y tế, GD&ĐT, du lịch, công nghiệp, GTVT và logistics, cửa khẩu số, lĩnh vực nông nghiệp; thúc đẩy nhanh hơn nữa việc kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu của các bộ, ngành, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số, hình thành dữ liệu số, dữ liệu mở để giải quyết các bài toán phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Quảng Ninh cũng có chiến lược thông qua tổ công nghệ số cộng đồng đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân một cách nhanh nhất, để thúc đẩy chuyển đổi số đến từng ngõ, ngách và các hộ gia đình, người dân, gắn với cuộc sống của người dân; tạo lập hành vi, thói quen số cho người dân trên môi trường số, thúc đẩy người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. (Baoquangninh.com.vn 02/02, Hoài Anh) Về đầu trang

Cần Thơ: Cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp

Theo UBND TP Cần Thơ, thời gian tới, thành phố tập trung thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết, không hợp lý, làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tiếp tục phát huy vai trò Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về thu hút đầu tư ngoài ngân sách, chọn lọc các dự án đầu tư nước ngoài có trình độ, công nghệ cao, đảm bảo quốc phòng, an ninh, môi trường sinh thái. Tập trung mời gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; xây dựng khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghệ thông tin... (Baocantho.com.vn 01/02, Mỹ Thanh)Về đầu trang

Bắc Giang: Lan tỏa “3 dám” vì việc chung ở Đảng bộ huyện Tân Yên

Thực hiện Chỉ thị số 26 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang với tinh thần “3 dám” (dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm) vì việc chung, huyện Tân Yên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy đến hiệu quả triển khai các nhiệm vụ chính trị. Đây là kinh nghiệm quý để các đơn vị, địa phương khác nghiên cứu học tập trong công tác xây dựng Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án cải tạo, mở rộng tỉnh lộ 295 vẫn được cán bộ các cấp ở xã Ngọc Châu tiến hành khẩn trương. Tuyến đường này chạy qua địa bàn xã dài gần 4 km, ảnh hưởng tới người dân của 4 thôn, với khoảng 139 hộ. Dự án không bố trí vốn cho công tác GPMB nên cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội của xã phải tập trung vận động người dân hiến đất. Xác định đây là việc khó, phức tạp, đồng chí Ngô Tân Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Châu đã mạnh dạn đứng ra nhận trách nhiệm trước Đảng ủy xã sẽ phấn đấu bảo đảm công tác GPMB đúng kế hoạch.

Đồng chí Cương tâm sự: “Khi tự nhận trách nhiệm trước những việc khó, bản thân thấy áp lực nhưng đây cũng là động lực để tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn”.

Được biết, năm 2022, nhận thấy tiến độ GPMB dự án tuyến đường nối quốc lộ 37-17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) gặp nhiều khó khăn, đồng chí Cương cũng đã hứa trước Đảng ủy sẽ đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn. Theo đó, bất kể ngày đêm, đồng chí cùng cán bộ thôn, xóm đến gặp gỡ những hộ dân còn băn khoăn, khúc mắc. Cuối cùng, bằng sự phân tích thấu tình đạt lý và thông qua các mối quan hệ quen biết từ bạn bè, người thân để tác động, đồng chí Cương đã thuyết phục được các hộ gia đình đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB, giúp nhà thầu thi công nhanh chóng.

Vẫn câu chuyện dám nhận việc khó về mình, năm 2023, mặc dù nguồn quỹ không có nhiều, song Chi bộ tổ dân phố Chợ, thị trấn Cao Thượng đã thống nhất đưa ra nghị quyết cải tạo khu nhà văn hóa của tổ. Đồng chí Đỗ Thị Nga, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Chợ bày tỏ: “Nếu không có quyết tâm, mạnh dạn vạch ra kế hoạch huy động người dân góp công, góp của thì khó có điều kiện chỉnh trang lại khu vực nhà văn hóa như ngày nay”. Tìm hiểu được biết, năm 2023, Đảng ủy thị trấn Cao Thượng có chủ trương khuyến khích các tổ dân phố đầu tư chỉnh trang khu vực nhà văn hóa. Nếu tổ dân phố nào đăng ký làm sẽ được thị trấn hỗ trợ 30% giá trị xây dựng.

Theo đó, Chi bộ tổ dân phố Chợ xác định đây là cơ hội để làm "cú hích" huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng công cộng; mức thu 100 nghìn đồng/khẩu. Nhiều cán bộ, đảng viên trong tổ gương mẫu đi đầu, ngoài đóng góp theo quy định chung, mỗi đồng chí còn ủng hộ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, có trường hợp còn ủng hộ gần 10 triệu đồng. Đến nay, tổ dân phố Chợ đã đổ được bê tông sân nhà văn hóa, rộng gần 900 m2; lắp đặt nhiều dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời; xây 110 m rãnh thoát nước… với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng.

Qua đó, tạo điều kiện cho người dân trong tổ dân phố có điểm sinh hoạt, thể dục thể thao. Đồng chí Hoàng Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Thượng cho biết, không chỉ Chi bộ tổ dân phố Chợ mà nhiều chi bộ khác cũng mạnh dạn đề ra mục tiêu cải tạo, chỉnh trang khu nhà văn hóa như các chi bộ tổ dân phố: Hòa Sơn, Trong Hạ, Tân Lập… với tổng chi phí đầu tư cho mỗi nhà văn hóa từ 250 - 400 triệu đồng.

Khi nói về kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đồng chí Đinh Đức Cảnh, Bí thư Huyện ủy Tân Yên cho biết: “Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện đã xác định, trước hết phải xây dựng được tinh thần đoàn kết thống nhất cao từ tập thể Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đến lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Từ đó, tạo điểm tựa quan trọng để khích lệ tinh thần “3 dám” vì nhiệm vụ chung trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Bởi có sự đoàn kết “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt” thì mỗi cá nhân không còn e ngại, mà toàn tâm, toàn ý thực hiện những quyết định táo bạo của bản thân.

Với tinh thần ấy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tập thể BCH Đảng bộ huyện Tân Yên đã có sự thay đổi về tư duy trong hướng phát triển lâu dài của huyện, đó là không thể mãi tập trung phát triển nông nghiệp thuần túy mà phải có sự bứt phá theo hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện cũng xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, lấy giao thông làm động lực chính, tiếp đến là quy hoạch, xây dựng các khu, cụm công nghiệp (CCN) và khu đô thị, khu dân cư mới”.

Nhằm đạt được những mục tiêu trên, BTV Huyện ủy quan tâm chỉ đạo đổi mới tác phong lề lối làm việc, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Hằng tuần, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện họp giao ban để nghe các xã, thị trấn báo cáo những vấn đề phát sinh, những vấn đề khó là điểm nghẽn để tập trung tháo gỡ; các nhiệm vụ thường xuyên khác sẽ giao cho các đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách theo từng lĩnh vực chủ động triển khai, thực hiện. Tinh thần chỉ đạo chung là nói thẳng, nói thật: “Việc có làm được không? Nếu không làm được thì để người khác làm”. Qua đây đã tạo ra động lực để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện chú tâm làm việc nhằm khẳng định bản thân.

Nhiều đồng chí lãnh đạo ở cơ quan, đơn vị của huyện đã dám nhận phần khó, việc khó về mình để thực hiện vì nhiệm vụ chung. Đơn cử như vào cuối năm 2022, trước việc tiến độ GPMB một số dự án lớn trên địa bàn huyện chậm, đồng chí Tạ Quang Hải, khi đó làm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện đã tham mưu lãnh đạo huyện cho Trung tâm làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ này thay vì thuê các đơn vị tư vấn. Nhờ đó, công tác GPMB của huyện được đẩy nhanh. Riêng năm 2023, toàn huyện đã GPMB được hơn 156 ha, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh về công tác này. (Baobacgiang.com.vn 02/02, Đỗ Thành Nam)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Lo nhũng nhiễu, tiêu cực về thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Góp ý cho Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, việc đăng ký điện mặt trời mái nhà không liên kết với điện lưới quốc gia nhưng dự thảo Nghị định vẫn yêu cầu phải thực hiện thủ tục đăng ký với UBND cấp tỉnh.

VCCI cho rằng, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, quy định này là không cần thiết bởi đây thường là những trường hợp lắp các tấm pin mặt trời nhỏ, không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào đến an toàn lưới điện, cũng không bị giới hạn về tổng công suất nên không cần Nhà nước phải quản lý bằng một thủ tục hành chính về điện lực.

Ngoài ra, đối với các thủ tục khác để quản lý về mặt an toàn công trình xây dựng hay phòng cháy chữa cháy, VCCI cho rằng đã có các thủ tục tương ứng. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ theo hướng điện mặt trời mái nhà không liên kết với điện lưới quốc gia không cần làm thủ tục đăng ký phát triển.

Dự thảo Nghị định cũng đang quy định theo hướng điện mặt trời mái nhà liên kết với điện lưới quốc gia bị giới hạn công suất 2.600MW theo Quy hoạch điện VIII. VCCI đánh giá, quy định như vậy chưa thực sự phù hợp nên đề nghị sửa đổi quy định theo hướng, chỉ trường hợp điện mặt trời mái nhà có phát lên lưới mới bị giới hạn bởi tổng công suất 2.600MW theo quy định tại Quy hoạch điện VIII.

Về điều kiện chấp thuận, cấp phép, Dự thảo quy định doanh nghiệp, người dân phải nộp hồ sơ xin phép đến UBND cấp tỉnh trước khi thực hiện lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

“Thủ tục hành chính này chưa có quy định rõ ràng về trường hợp nào sẽ được chấp thuận, trường hợp nào không. Điều này có thể tạo ra sự tùy tiện trong quá trình thực thi, dễ dẫn đến nhũng nhiễu, tiêu cực”, VCCI đánh giá. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung nội dung này minh bạch, rõ ràng.

Mặt khác, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Các thủ tục hành chính về xây dựng, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với điện mặt trời mái nhà vẫn chưa thực sự rõ ràng và được áp dụng khác nhau tại các địa phương.

Ví dụ, đối với thủ tục xây dựng, có địa phương coi điện mặt trời mái nhà là công trình xây dựng, nhưng có nơi coi đây là thiết bị lắp thêm, nên áp dụng các thủ tục khác nhau. Đối với thủ tục phòng cháy chữa cháy, có nơi không hỏi ý kiến Sở Công Thương, có nơi cơ quan phòng cháy chữa cháy chủ động hỏi Sở Công Thương, có nơi cơ quan phòng cháy chữa cháy lại yêu cầu doanh nghiệp phải đi hỏi Sở Công Thương...

Theo các doanh nghiệp, một trong những biện pháp quan trọng nhất để phát triển điện mặt trời mái nhà là cần có quy định rõ ràng, minh bạch, áp dụng thống nhất các thủ tục hành chính để doanh nghiệp và người dân có thể áp dụng một cách thuận lợi. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm chính sách về việc rà soát các quy định pháp luật trong các lĩnh vực khác có liên quan.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Chính phủ yêu cầu ưu tiên và có chính sách đột phá để thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà của người dân và mái công trình xây dựng, nhất là các khu vực có nguy cơ thiếu điện như miền Bắc và điện mặt trời tự sản, tự tiêu. (Haiquanonline.com.vn 01/02, Hương Dịu)Về đầu trang./.

Các tin khác

09