Bản tin Cải cách hành chính ngày 23/8/2023

15:10, Thứ Tư, 23-8-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1. Hà Nội tạo nhiều thuận lợi trong thủ tục hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm

2. TP.HCM công khai chất lượng phòng khám, mời người dân "chấm sao"

3. Bình Định thí điểm chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

4. Sơn La: Mô hình chính quyền thân thiện giúp thay đổi lề lối làm việc của cán bộ

5. Đà Nẵng công khai 22 đơn vị chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính

6. Đường dây nóng của Chủ tịch Bạc Liêu quá nóng, sẽ chuyển sang văn phòng quản lý

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7. Bộ Tài chính quyết liệt cải cách thủ tục hành chính gỡ vướng cho doanh nghiệp

8. Tổng cục Hải quan phấn đấu tối thiểu 80% thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9. TP.HCM xin chủ trương thi tuyển lãnh đạo, quản lý năm 2023-2024

10. Mời được người tài là một chuyện, phát huy người tài lại là chuyện khác

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11. Cần coi trọng cải cách thể chế môi trường kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp

THẾ GIỚI

12. Lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích quan chức cấp cao về thiệt hại do lũ lụt

 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội tạo nhiều thuận lợi trong thủ tục hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm

Từ ngày 25/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội triển khai thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, quy trình thực hiện gồm 3 bước: Bước 1 là tổ chức, doanh nghiệp, công dân nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đăng ký nhận kết quả thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu. Bước 2 là bưu điện giao nhận, đồng thời kiểm kết quả hằng ngày với bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. Bước 3, bưu điện chuyển phát kết quả thủ tục hành chính đến địa chỉ tổ chức, doanh nghiệp, công dân đã đăng ký.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, các bộ kết quả hành chính và bảng kê được giao cho Bưu điện Hà Nội vào lúc 11h và 16h30 hằng ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Ngay sau khi nhận kết quả, thời gian bưu điện sẽ chuyển phát đến cá nhân hoặc tổ chức ở trong các quận nội thành chỉ từ nửa ngày đến 1 ngày. Đối với các địa chỉ ở huyện, thị xã còn lại thì được nhận kết quả từ 1 đến 2 ngày. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Đã có rất nhiều phản hồi tích cực của người dân trước việc cải cách hành thủ tục hành chính ở bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. Moi người đều thừa nhận việc triển khai thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đường bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhất là với các tổ chức, cá nhân ở xa. Bởi trong những ngày thời tiết nắng nóng, nếu phải di chuyển, đi lại nhiều lần sẽ rất vất vả.

Do đó, thay vì phải đến tận nơi thì bây giờ, người dân và doanh nghiệp được nhận kết quả ngay tại nhà hoặc đơn vị mình sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết thủ tục, người dân và doanh nghiệp cũng được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Sau tất cả, giấy chứng nhận sẽ được giao đến tận nhà, không phải mất thời gian đi lại, đây là điểm cộng tuyệt đối cho việc cải cách thủ tục hành chính của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. (Tapchicongthuong.vn 22/8, Minh Thủy)Về đầu trang

TP.HCM công khai chất lượng phòng khám, mời người dân "chấm sao"

Sáng 23-8, Sở Y tế TP.HCM cho biết đang triển khai đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa (PKCK) thẩm mỹ. Kết quả sẽ được công khai để người dân có thêm thông tin tin cậy khi có nhu cầu lựa chọn dịch vụ thẩm mỹ.

Theo đó, từ ngày 17-8, Sở Y tế TPHCM bắt đầu kiểm tra, đánh giá chất lượng các PKCK thẩm mỹ trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, Sở Y tế TP.HCM lập biên bản để xem xét, xử lý nếu phát hiện phòng khám có dấu hiệu cố tình vi phạm các quy định pháp luật.

Trong khi chờ Bộ Y tế ban hành tiêu chí chất lượng dành riêng cho loại hình phòng khám, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục đánh giá chất lượng các PKCK thẩm mỹ dựa trên những tiêu chí được hội đồng chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) của ngành y tế TPHCM soạn thảo.

Mức độ đánh giá chất lượng sẽ tương ứng với số điểm trung bình tối đa là 5. Số điểm càng giảm thì chất lượng càng thấp tương ứng.

Hiện Sở Y tế đang khẩn trương cập nhật và bổ sung tính năng của ứng dụng “Tra cứu nơi KCB”. Theo đó, bên cạnh điểm đánh giá chất lượng được gắn liền với tên mỗi cơ sở KCB, người dân tham gia “chấm sao” cơ sở KCB sau khi sử dụng các dịch vụ tại đây. “Chấm sao” giúp người dân tham khảo và nghiên cứu trước khi quyết định chọn cơ sở KCB. (Plo.vn 23/8, Trần Ngọc)Về đầu trang

Bình Định thí điểm chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

Tỉnh Bình Định đang triển khai thực hiện chuyển đổi số đồng bộ với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Thời gian qua, địa phương này đã tập trung triển khai các nhiệm vụ ở cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Hướng đến tiện ích cho người dân, tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm “Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Hệ thống VNPT iGate.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, trong thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với bộ phận liên quan của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) và Tập đoàn VNPT xây dựng, hoàn thiện chức năng của “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh” (“Hệ thống VNPT-iGate”) đảm bảo cho việc sử dụng, thực hiện “Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính”.

Ngày 8/8, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 6053/VPCP-KSTT trong đó xác nhận “Hệ thống VNPT-iGate” đảm bảo điều kiện cho việc sử dụng, thực hiện “Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính”; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan triển khai việc cung cấp.

Theo đó, 3 địa phương đầu tiên của tỉnh sẽ thí điểm triển khai là huyện Vân Canh, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn. Các địa phương này sẽ sử dụng “Hệ thống VNPT-iGate” để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả đối với 100% trường hợp hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính (thay cho việc sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia như hiện nay).

Sau thời gian thí điểm sẽ đánh giá để nhân rộng ra toàn tỉnh. Việc sử dụng “Hệ thống VNPT iGate” sẽ giúp cho địa phương thuận tiện hơn trong công tác quản lý thông tin, dữ liệu hồ sơ chứng thực điện tử phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định Lê Ngọc An cho biết, hiện nay khi chứng thực điện tử các địa sẽ sử dụng hệ thống Dịch vụ công Quốc gia. Với việc dùng chung sẽ phát sinh một số bất cập trong công tác quản lý ở địa phương, từ đó tỉnh Bình Định đã phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Tập đoàn VNPT triển khai xây dựng bổ sung chức năng của hệ thống VNPT iGate của tỉnh để chứng thực. Bình Định cũng là địa phương đầu tiên đề xuất thực hiện và được sự ủng hộ của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.

“Thay vì lâu nay chứng thực điện tử trên cổng Dịch vụ công Quốc gia thì bây giờ tỉnh thí điểm, chủ động làm một Module riêng để thực hiện chứng thực trên Cổng dịch vụ công của tỉnh như vậy giúp người dân chủ động trong việc làm bản giấy thì sẽ được cấp luôn bản điện tử theo đúng quy định của Chính phủ.

Vào cuối tháng 8 này tỉnh sẽ bắt đầu thí điểm với ba địa phương. Đến hết tháng 9 sẽ đánh giá, chỉnh sửa và hoàn thiện chức năng mở rộng triển khai toàn tỉnh…”, ông An cho biết.

Hiện nay, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định đang nghiên cứu việc tái cấu trúc quy trình theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần đối với khâu nộp hồ sơ nhằm cắt giảm bớt một lượt đi lại của người dân, đồng thời tạo sự chủ động, linh hoạt hơn cho công tác giải quyết của các cơ quan nhà nước.

“Ưu điểm vượt trội của chứng thực điện tử là người dân chỉ mất một lần làm nhưng có thể lưu lại và sử dụng lâu dài để làm hồ sơ trực tuyến cho những thủ tục khác, khỏi mất công đi lại nhiều lần. Không những thế, về lâu dài, việc này góp phần bổ sung, làm giàu kho dữ liệu giấy, tờ điện tử của cá nhân trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, từ đó trong tương lại không xa có thể giúp người dân làm thủ tục hành chính mà không cần sử dụng bất cứ một loại giấy tờ gì.

Hiện nay tất cả chứng thực dồn về Cổng dịch vụ công Quốc gia, nếu tỉnh đưa vào hệ thống VNPT iGate sẽ giúp giảm bớt áp lực cho Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân bớt một bước đăng ký. Với mô hình của Bình Định, Cục kiểm soát thủ tục hành chính ủng hộ cao và nếu hiệu quả thì chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương”, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định chia sẻ. (Vietnamnet.vn 22/8, Hồ Giáp)Về đầu trang

Sơn La: Mô hình chính quyền thân thiện giúp thay đổi lề lối làm việc của cán bộ

Với việc xây dựng thí điểm mô hình chính quyền thân thiện, tỉnh Sơn La đã góp phần nâng mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền cơ sở.

Từ tháng 5/2023, Tỉnh ủy Sơn La triển khai thí điểm mô hình chính quyền thân thiện và giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì thực hiện. Đến nay, mô hình chính quyền thân thiện đang được áp dụng thí điểm tại TP Sơn La, huyện Mộc Châu và huyện biên giới Sông Mã.

Ở TP Sơn La, theo ông Lưu Minh Quân, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Sơn La, mô hình trên được áp dụng tại phường Quyết Thắng. Một số giải pháp nhằm mềm hóa hoạt động của chính quyền được áp dụng như: tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh, gửi thư chia buồn gia đình người thân qua đời, thư xin lỗi khi chính quyền có khuyết điểm

Phường cũng thành lập một tổ công tác gồm 15 cán bộ để vận hành chính quyền thân thiện, kết quả cho thấy hơn 1000 hồ sơ đến phường đều không xảy ra tình trạng trả kết quả chậm, muộn.

Xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã được biết đến là xã biên giới, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.  Chỉ trong thời gian ngắn áp dụng, việc vận hành của chính quyền đã có những chuyển biến rõ rệt.

Với việc cử lãnh đạo UBND xã túc trực tại bộ phận một cửa đã thúc đẩy tốc độ giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với việc ứng dụng công nghệ như hệ thống wifi, tích hợp hồ sơ qua mã QR Code… đã giúp công dân nắm được trình tự các thủ tục cần xử lý. 100% hồ sơ liên quan đến Tư pháp – Hộ tịch tại Chiềng Khương hiện nay được giải quyết trong ngày.

Với những kết quả bước đầu, mô hình “Chính quyền thân thiện” thí điểm tại Sơn La khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện vì nhân dân phục vụ. (Vietnamnet.vn 23/8, Đoàn Bổng)Về đầu trang

Đà Nẵng công khai 22 đơn vị chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa công khai danh sách 22 đơn vị, địa phương chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trong tháng 7-2023.

Việc công khai này thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về định kỳ hàng tháng công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Cụ thể, có tám sở, ban, ngành chậm trễ gồm: Sở LĐ-TB&XH, Sở NN&PTNT, Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở TN&MT, Sở TT&TT, Sở Tư pháp, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng.

Bảy quận, huyện chậm trễ gồm: UBND huyện Hòa Vang, UBND quận Cẩm Lệ, UBND quận Hải Châu, UBND quận Liên Chiểu, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận Sơn Trà và UBND quận Thanh Khê.

Các phường, xã được điểm tên là UBND xã Hòa Phú, UBND xã Hòa Phong, UBND xã Hòa Châu, UBND xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), UBND phường Thọ Quang, UBND phường Nại Hiên Đông, UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà).

Được biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, bảo đảm không để tình trạng giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức chậm trễ.

Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận hồ sơ liên thông trong vòng bốn giờ làm việc sau thời điểm nộp hồ sơ, không được kéo dài thời gian tiếp nhận hồ sơ làm ảnh hưởng đến thời gian hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ. (Plo.vn 23/8, Tấn Việt)Về đầu trang

Đường dây nóng của Chủ tịch Bạc Liêu quá nóng, sẽ chuyển sang văn phòng quản lý

Hơn 2 ngày công bố số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh, sáng ngày 23.8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết tuần tới sẽ chuyển số điện thoại đường dây nóng này cho bộ phận văn phòng quản lý.

Lý do, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, có quá nhiều cuộc gọi đến bất kể ngày hay đêm để phản ánh, chia sẻ nhiều thông tin khác nhau. Để giải quyết kịp thời (thông qua điện thoại đường dây nóng) sắp tới Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu giao cho bộ phận tiếp nhận báo cáo Chủ tịch.

Trước đó, tối ngày 21.8, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu thông báo số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân. Số điện thoại đường dây nóng này là: 0988.202.965.

Thông báo này đã được gửi tới các cơ quan báo chí trong tỉnh như: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bạc Liêu, Báo Bạc Liêu và Cổng thông tin điện tử tỉnh Bạc Liêu để phổ biến rộng rãi tới người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều gần đây được biết đến là người rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời rất cầu thị, tiếp thu những ý kiến, phản ánh những vấn đề chưa phù hợp trên địa bàn tỉnh. (Laodong.vn 23/8, Nhật Hồ)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Bộ Tài chính quyết liệt cải cách thủ tục hành chính gỡ vướng cho doanh nghiệp

Liên tục trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã có các văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành, nhất là cơ quan thuế, hải quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, đẩy mạnh rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp.

Còn nhớ vào thời điểm cuối năm 2018, Bộ Tài chính vào cuộc quyết liệt, cắt giảm, đơn giảm hóa các điều kiện kinh doanh. Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa được 117 điều kiện kinh doanh thuộc 13 ngành nghề và liên tục trình Chính phủ để cắt giảm thêm nhiều điều kiện kinh doanh khác.

Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh là nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xác định việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa những điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây cản trở cho doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Trong quá trình xây dựng thể chế, Bộ cũng tăng cường rà soát để cắt giảm không chỉ điều kiện kinh doanh mà còn những quy định bất hợp lý khác, nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đã tập trung cắt, giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các ngành nghề là kế toán, kiểm toán; xổ số, casino, đặt cược, trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện; kinh doanh bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm; thẩm định giá và chứng khoán. Ở thời điểm năm 2018, chỉ riêng hai lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán đã cắt giảm, đơn giản hóa 75 điều kiện đầu tư, kinh doanh. Cụ thể, trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, đã cắt giảm 19 điều kiện, đơn giản hóa 7 điều kiện kinh doanh; trong lĩnh vực chứng khoán đã cắt giảm 26 điều kiện, đơn giản hóa 23 điều kiện kinh doanh.

Sau thời điểm cắt giảm mạnh đó, Bộ Tài chính liên tục rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh trên các lĩnh vực quản lý. Ngoài việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, Bộ Tài chính còn cắt giảm các quy định về hồ sơ, thủ tục liên quan để có thể thực hiện ngay khi ban hành, qua đó tiết giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo Bộ Tài chính, đến nay, tổng số điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ còn hiệu lực là 295 điều kiện thuộc 20 ngành, nghề kinh doanh. Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), trong 7 tháng năm 2023, Bộ Tài chính đã ban hành 9 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế 17 TTHC; bãi bỏ 12 TTHC và ban hành mới 3 TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan và giá.

Bộ Tài chính tiếp tục vận hành Bộ phận Một cửa ổn định, hiệu quả. Tính từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/7/2023, Bộ đã tiếp nhận 698 hồ sơ, trong đó đã trả kết quả 416 hồ sơ và đang giải quyết trong hạn 282 hồ sơ và không có hồ sơ quá hạn. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 23/8, Minh Anh)Về đầu trang

Tổng cục Hải quan phấn đấu tối thiểu 80% thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến

Đó là một trong những mục tiêu được Tổng cục Hải quan đề ra tại Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2023.

Theo đó, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT của ngành Hải quan trên cả 2 phương diện: Tăng tỷ lệ cung cấp DVCTT và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thực tế phát sinh. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Hải quan.

Trong năm 2023, Tổng cục Hải quan tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp, đảm bảo đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.

Tổng cục Hải quan phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; các hệ thống thông tin của ngành Hải quan có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia không phải cung cấp lại. (Tapchitaichinh.vn 22/8, Trần Huyền)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

TP.HCM xin chủ trương thi tuyển lãnh đạo, quản lý năm 2023-2024

Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa có tờ trình Ban Thường vụ Thành uỷ TP về tổng kết thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP năm 2022.

Theo đó, năm 2022, TP đã hoàn thành công tác thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo, quản lý ở bảy cơ quan, đơn vị.

Dịp này, Ban cán sự Đảng UBND TP trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, có ý kiến chỉ đạo về việc tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương của TP năm 2022. Dự kiến tổ chức hội nghị trong quý IV - 2023.

Ban cán sự Đảng UBND TP xin ý kiến Ban Thường vụ Thành uỷ chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở, cấp phòng và tương đương trong năm 2023 – 2024.

UBND TP.HCM nhìn nhận trong thời gian ngắn TP đã tổ chức cơ bản thành công kỳ thi tuyển. Đối với ngành y tế TP, lần đầu tiên có mô hình giám đốc bệnh viện chuyên khoa không đòi hỏi phải có cùng chuyên khoa sâu của bệnh viện, cho thấy ngành y tế TP sẽ tập trung quan tâm sâu hơn vào công tác quản lý bệnh viện.

Thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương. Đồng thời triển khai thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp huyện và tương đương.

TP cũng sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức trúng tuyển kỳ thi chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2022 và có đề xuất mở rộng việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng, cấp sở và tương đương.

Theo UBND TP, việc thí điểm thi tuyển đã tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và giúp phát hiện, thu hút, lựa chọn người thực sự có năng lực phù hợp, có phẩm chất chính trị, đạo đức. Qua đó, góp phần thực hiện tốt quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

UBND TP nhìn nhận việc đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý các cấp đã khắc phục tâm lý ngại khó khăn, thiếu chủ động, cục bộ, khép kín trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Thông qua thi tuyển, cơ quan, đơn vị không chỉ lựa chọn được những cá nhân có đủ phẩm chất, năng lực phù hợp mà còn là cơ hội để rà soát, đánh giá tổng thể về thực trạng và đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. “Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý là cần thiết” – UBND TP kiến nghị. (Plo.vn 23/8, Lê Thoa)Về đầu trang

Mời được người tài là một chuyện, phát huy người tài lại là chuyện khác

TPHCM tiếp tục bỏ tiền thu hút người tài vào làm việc trong môi trường công vụ sau hai “nhiệm kỳ” liên tục có thể nói là thất bại.

Báo Lao Động thông tin, Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM đang đề xuất mức lương với chức danh người đứng đầu tổ chức khoa học công nghệ công do UBND TPHCM thành lập từ 60 - 120 triệu đồng/người/tháng.

Cấp phó của người đứng đầu tổ chức khoa học và công nghệ công lập từ 50 - 100 triệu đồng/người/tháng. Trưởng các phòng, ban và các tổ chức cấu thành khác trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập từ 40 - 80 triệu đồng/người/tháng.

Phó các phòng, ban và các tổ chức cấu thành khác trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập từ 30 - 60 triệu đồng/người/tháng. Mức lương đối với chức danh chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ là 60 triệu đồng/người/tháng…

Đây là những mức lương chưa phải là cao so với các vị trí công việc tương đương ở các nước trong khu vực và thế giới. Nhưng ở Việt Nam thì đây là một mức lương tương đối cao, rất hấp dẫn, có tính đột phá trong hệ thống công vụ nhà nước.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên TPHCM có chính sách mời người tài bằng tiền như thế này. Trước đó, giai đoạn từ 2014 - 2022, thành phố này đã có 2 chương trình thu hút người tài được HĐND thành phố thông qua và thực hiện.

Tuy nhiên, cả hai đợt thu hút này có thể coi là thất bại. Ví như giai đoạn 2018 – 2022, UBND TPHCM chỉ phê duyệt kết quả thu hút được 5 chuyên gia, nhà khoa học và 5 người có tài năng đặc biệt. Kết quả này, theo thừa nhận của lãnh đạo TPHCM là “khiêm tốn”.

Rút kinh nghiệm từ sự “khiêm tốn” của những lần trước, mà một trong các nguyên nhân là do chính sách đãi ngộ kém hấp dẫn khi người tài, chuyên gia học hàm giáo sư, phó giáo sư được hưởng bậc 2 (hệ số 9,4), mỗi tháng nhận 14 triệu đồng; các trường hợp còn lại nhận hơn 13 triệu đồng mỗi tháng.

Lần này, TPHCM có chính sách đãi ngộ cao hơn, chi tiết hơn với người tài, tất nhiên KPI cũng yêu cầu cao và cụ thể hơn. Tuy nhiên, việc chính sách đãi ngộ cao – nhiều tiền để mời người tài vẫn chưa hết gây băn khoăn và quan ngại trong bối cảnh như hiện nay.

Thực tế thì dùng tiền, nhiều tiền để mời người tài ở các lĩnh vực từ y khoa, giáo dục, văn hoá, khoa học công nghệ… là chuyện khá phổ biến ở nhiều địa phương trong cả nước.

Mẫu số chung của các địa phương là thất bại nhiều hơn thành công. Và nguyên nhân phổ quát của sự thất bại là người tài được mời về trong các lĩnh vực thường không phát huy được, phát huy hết khả năng hoặc không giữ chân được họ lâu dài do thiếu ê kíp làm việc tương thích.

Đôi khi, người tài bị “cô lập” bởi những cộng sự hưởng lương thấp hơn ở chung quanh cùng tâm lý “chưa biết ai tài hơn ai”; điều kiện, môi trường làm việc không phù hợp, thiếu cơ sở vật chất và thiết bị để nghiên cứu.

Thậm chí, có lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã mời được người rồi nhưng vẫn mơ hồ chưa rõ thu hút người tài đến để giải quyết vấn đề trọng tâm gì…

Lương cao là một trong những yếu tố hấp dẫn để thu hút và kích thích người tài đến đầu quân. Nhưng lương cao chưa phải là tất cả để phát huy tối đa năng lực cũng như giữ chân người tài nếu các địa phương, đơn vị… không giải quyết được bài toán các nguyên nhân thất bại có tính phổ quát như vừa kể. (Laodong.vn 22/8, Hoàng Văn Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Cần coi trọng cải cách thể chế môi trường kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đề xuất cần coi trọng cải cách thể chế môi trường kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Chia sẻ tại hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực DN: Khó khăn, thách thức và quyết tâm”, sáng 22/8, TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, CIEM cho rằng, từ đầu năm tới nay, các phiên họp của Quốc hội luôn nhấn mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Các phiên họp Chính phủ hằng đều chỉ đạo về hỗ trợ DN, cải cách môi trường kinh doanh và nhiều phiên họp chuyên đề, văn bản chỉ đạo khác của Chính phủ đề cập tới tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuy vậy, quá trình cải cách môi trường kinh doanh còn chuyển biến, thậm chí môi trường kinh doanh còn thêm rào cản nặng nề hơn. Báo cáo của các Ủy ban của Quốc hội cũng phản ánh tình trạng này.

Tại nhiều diễn đàn và ở nhiều nơi, DN chia sẻ vướng mắc, bất cập. Về môi trường bên ngoài, nhu cầu thị trường thế giới suy giảm. Các đối tác thương mại chính của Việt Nam phục hồi yếu tác động lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu. Tâm lý tiết kiệm và các biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng phổ biến hơn.

“DN rất khó khăn về tài chính. Việc thiếu vốn và gánh nặng chi phí (chi phí sản xuất, kinh doanh và chi phí tuân thủ quy định pháp luật) đang cản trở khả năng phục hồi của DN”, bà Thảo nói.

Cũng theo bà Thảo, một số gói hỗ trợ của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế chưa hiệu quả. Cụ thể, gói hỗ trợ lãi suất 2% không hiệu quả. Các kênh huy động vốn khác gặp khó do thị trường chứng khoán suy giảm, thị trường trái phiếu DN ngưng trệ.

DN không chỉ khó tiếp cận vốn từ các quỹ phát triển DNNVV, quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV. Theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ có 7,34% số DN được hỏi đã tiếp cận được tín dụng từ các quỹ.

“DN đang bị chậm hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt. DN xuất khẩu gỗ bị chậm hoàn thuế với con số lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tại buổi đối thoại của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh với DN Hàn Quốc ngày 16/8/2023, DN cũng phản ánh thực tế này. Môi trường kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, không những không cải thiện mà còn tạo thêm rào cản và gánh nặng chi phí cho DN”, bà Thảo nhấn mạnh.

Bà Thảo cho biết, sự mâu thuẫn, chồng chéo, khác biệt giữa pháp luật (về đầu tư, đất đai, đấu thầu, quy hoạch, tài nguyên môi trường, xây dựng) là bất cập lớn được hầu hết các địa phương phản ánh.

Rào cản về đăng ký kinh doanh rất phổ biến. DN phải thực hiện thủ tục điều chỉnh các loại giấy phép con nhiều lần ngay cả khi không có thay đổi về nội dung ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động đã được cấp phép. (Doanhnghiepvn.vn 22/8, Hà Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích quan chức cấp cao về thiệt hại do lũ lụt

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ trích các quan chức hàng đầu vì phản ứng "vô trách nhiệm" đối với thiệt hại do lũ lụt, khẳng định rằng họ đã "làm hỏng" nền kinh tế quốc gia.

Ông Kim đã thị sát một vùng đất ngập nước ven bờ biển phía tây Triều Tiên hôm thứ Hai sau khi nước biển gần đây phá hủy một bờ kè, làm ngập hơn 560 ha đất, trong đó có hơn 270 ha lúa, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Trong khi chỉ trích các quan chức vì sự lơ là nhiệm vụ "rất vô trách nhiệm", ông Kim Jong-un còn cho rằng đích thân Thủ tướng Kim Tok-hun đã giám sát hiện trường "với thái độ của một người ngoài cuộc".

"Trong những năm gần đây, kỷ luật hành chính và kinh tế của nội các Thủ tướng Kim Tok-hun đã làm mất trật tự nghiêm trọng và hậu quả là những kẻ lười biếng đang làm hỏng mọi công việc kinh tế nhà nước bằng cách làm việc ăn trách nhiệm", KCNA trích lời ông Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng sự vô trách nhiệm và thiếu kỷ luật của các quan chức “chủ yếu là do thái độ làm việc yếu kém và quan điểm sai lầm của Thủ tướng”.

Đây là chuyến thăm mới nhất trong một loạt các chuyến thị sát mà nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện tại các vùng đất nông nghiệp bị lũ lụt trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về cuộc khủng hoảng lương thực ở quốc gia Đông Bắc Á này.

Giáo sư Lim Eul-chul tại Đại học Kyungnam của Hàn Quốc, cho biết những lời chỉ trích gay gắt của ông Kim có thể báo trước một cuộc cải tổ nội các.

"Nó cũng chứng tỏ nền kinh tế không phát triển như kế hoạch", giáo sư Lim nói. “Rốt cuộc, ông Kim có vẻ tức giận vì nền kinh tế quốc gia không cải thiện nhiều như ông ấy mong muốn”. (Ngaynay.vn 22/8, Bắc Hiệp) Về đầu trang./.

Các tin khác

02