Bản tin Cải cách hành chính ngày 24/8/2023

14:40, Thứ Năm, 24-8-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội có thang điểm đánh giá cải cách hành chính cơ quan, đơn vị

2.        Đà Nẵng xây dựng hạ tầng, dữ liệu số làm hạt nhân lan tỏa

3.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Hạn chế thấp nhất tình trạng trễ hạn hồ sơ

4.        Thừa Thiên-Huế: Thúc đẩy đăng ký kinh doanh qua mạng

5.        Long An: Luôn đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp

6.        Bắc Giang: Khuyến khích người dân gửi, nhận hồ sơ qua bưu điện

7.        Bình Định ứng dụng phần mềm Quản lý thiên tai để sơ tán dân mùa mưa bão

8.        Thái Nguyên: “Trái ngọt” từ chuyển đổi số ở Phú Bình

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        TP.HCM sẽ xử nghiêm cán bộ sách nhiễu trong lĩnh vực bất động sản

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Những “lối mòn” được thay mới

11.     Thêm “vaccine” cho công tác cán bộ

THẾ GIỚI

12.     Chính phủ Đức thông qua dự luật tạo điều kiện cho việc nhập quốc tịch. PAGEREF _Toc143770011 \h 15

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội có thang điểm đánh giá cải cách hành chính cơ quan, đơn vị

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4190/QĐ-UBND về việc ban hành Chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội giai đoạn 2023-2030.

Quyết định này nhằm theo dõi, đánh giá thực chất và khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính hằng năm của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình triển khai thực hiện giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, Bộ tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính được cấu trúc thành 8 nội dung đánh giá, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Về thang điểm đánh giá cải cách hành chính là 100 điểm, trong đó: Điểm đánh giá qua thẩm định (tối đa) là 70/100 điểm; điểm đánh giá qua điều tra xã hội học (tối đa) là 30/100 điểm. Điểm đạt được là tổng hợp điểm qua điều tra xã hội học và và điểm Hội đồng thẩm định TP thẩm định, đánh giá. Đây là căn cứ xác định Chỉ số cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị.

Để làm tốt việc này, các sở, cơ quan tương đương sở và UBND cấp huyện căn cứ tiêu chí và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tiến hành tự đánh giá và hoàn thành trước ngày 30/11 hằng năm. Các thành viên Hội đồng thẩm định TP thẩm định và đánh giá (đánh giá vòng 1) hoàn thành trước ngày 15/12 hằng năm.

Các cơ quan, đơn vị tự đánh giá thực hiện bổ sung giải trình và tài liệu kiểm chứng hoàn thành trước ngày 15/1 năm tiếp theo. Hội đồng thẩm định thành phố thực hiện thẩm định (đánh giá vòng 2) hoàn thành trước ngày 31/1 năm tiếp theo. (Congluan.vn 24/8, Minh Chí)Về đầu trang

Đà Nẵng xây dựng hạ tầng, dữ liệu số làm hạt nhân lan tỏa

Thành phố Đà Nẵng xác định đầu tư xây dựng hạ tầng và dữ liệu số là hạt nhân lan toả, thúc đẩy mục tiêu đến năm 2030 “Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN” theo Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị.

Thành công đáng ghi nhận của thành phố Đà Nẵng trong quá trình chuyển đổi số là sự vào cuộc của chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị, sự hưởng ứng tích cực từ người dân và doanh nghiệp… Nhiều ứng dụng, tiện ích liên tục được thành phố triển khai, cập nhật tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận sử dụng. Từ đó, tăng sự tương tác giữa chính quyền và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đồng hành với chính quyền trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội… 

Sau hơn một năm triển khai, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sử dụng hoá đơn điện tử thay hoá đơn giấy truyền thống trước đây. Đây là thành công đáng ghi nhận của ngành Thuế thành phố trong quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp minh bạch thông tin, hiện đại hoá trong công tác quản lý thuế…

“Từ khi ngành thuế chuyển đổi sang dùng hoá đơn điện tử thay cho hoá đơn giấy, chúng tôi thấy rất thuận lợi, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian. Hộ kinh doanh không cần phải đến cơ quan thuế để mua hoá đơn. Bây giờ có thể chủ động xuất hoá đơn điện tử bất cứ lúc nào” Ông Nguyễn Hữu Hoàng, hộ kinh doanh ở quận Hải Châu cho hay.

Một dấu ấn quan trọng của thành phố Đà Nẵng trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là việc đưa Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) vào vận hành. Sau thời gian thí điểm triển khai (theo dạng mini IOC), Trung tâm chuyên ngành camera giao thông (OC giao thông), camera an ninh, Trung tâm IOC giai đoạn 1 hoạt động theo mô hình được trang bị công cụ tổng hợp, phân tích tập trung tại IOC cấp thành phố; kế thừa, sử dụng dữ liệu số hiện có của các ngành, các trung tâm điều hành (OC) quận/huyện và OC chuyên ngành được phân cấp, ủy quyền để sử dụng chung với IOC thành phố; không đầu tư thêm, trùng lặp.

Trung tâm  IOC thành phố đóng vai trò là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các OC quận/huyện, OC chuyên ngành và các ứng dụng, hệ thống của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng…; phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp để lãnh đạo có thông tin chỉ đạo, điều hành; chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan phục vụ quản lý nhà nước; công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ chính quyền đô thị.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Giám sát điều hành thông minh thành phố Đà Nẵng cho biết: Trung tâm IOC đồng thời phát hiện, cảnh báo sớm các vấn đề, sự kiện bất thường liên quan đến hoạt động của đô thị, hỗ trợ làm Trung tâm chỉ huy tập trung của thành phố trong xử lý các tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh …

“Đặc biệt IOC kịp thời chia sẻ dữ liệu cho người dân, du khách để có những thông tin kịp thời như khi có thiên tai, bão lũ, các tình huống kẹt xe, mưa ngập diện rộng trên địa bàn thành phố… Qua đó người dân, du khách có biện pháp kịp thời ứng phó”, ông Quốc nói.

Trung tâm IOC hoạt động dựa trên dữ liệu, tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị trên tất cả các lĩnh vực để giám sát, phân tích, hiển thị và hỗ trợ ra quyết định, chỉ đạo điều hành.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc đưa vào hoạt động Trung tâm IOC thể hiện quyết tâm cao nhất của lãnh đạo thành phố trong triển khai chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh. Đây là tiền đề, động lực để Đà Nẵng tiếp tục triển khai toàn diện các giải pháp xây dựng chính quyền số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. (VOV.vn 23/8, Vinh Thông)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Hạn chế thấp nhất tình trạng trễ hạn hồ sơ

Đó là một trong những nội dung tại Công văn số 10910/UBND-VP của UBND tỉnh về triển khai Thông báo số 10-TB/BCĐ.QCDC ngày 24/7/2023 kết luận của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, quán triệt sâu rộng, đồng bộ, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản khác về phát huy quyền làm chủ của nhân dân tại các loại hình cơ sở; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, bảo đảm dân chủ trong cải cách hành chính, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; có giải pháp cụ thể để hạn chế thấp nhất tình trạng trễ hạn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm cá nhân; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác nắm tình hình, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân. (Baobariavungtau.com.vn 23/8, An Nhiên)Về đầu trang

Thừa Thiên-Huế: Thúc đẩy đăng ký kinh doanh qua mạng

Triển khai nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh 100% qua mạng điện tử và trả kết quả 100% thông qua bưu chính là bước đi trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại Thừa Thiên-Huế.

Trước đây nếu muốn đăng ký kinh doanh, người dân có thể thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp đến Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh để nộp các giấy tờ liên quan. Thì nay, người dân không cần phải đi lại nhiều lần vẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh.

Cụ thể, người dân chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu chưa hiểu về các thao tác, thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng, doanh nghiệp có thể liên hệ đến Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh trực tiếp trên môi trường mạng.

Chị Đào Thị Hằng, TP. Huế cho biết, trước đây mình cũng từng làm đăng ký kinh doanh nhưng sau này doanh nghiệp khó khăn nên xin ngừng hoạt động. Đến giờ, mình muốn thành lập doanh nghiệp để thuận tiện hơn trong kinh doanh. Khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng, mình thấy thuận tiện hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bất kỳ thời điểm nào và tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối mạng internet. Kết quả giải quyết qua từng công đoạn của quy trình được thông báo về email từ khi hồ sơ được tiếp nhận, hồ sơ đã được giải quyết nên doanh nghiệp có thể theo dõi và nhận các phản hồi kịp thời về thủ tục. Ngoài ra, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng được bưu điện giao tận nơi, không cần đi lại quá nhiều.

Không chỉ nhanh, các doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký kinh doanh còn được miễn phí hoàn toàn khi đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới như: hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ ký số công cộng; chi phí hóa đơn điện tử; chính sách hỗ trợ mặt bằng, chi phí thuê kế toán. Điều này tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi mới gia nhập thị trường.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện hỗ trợ cho 255 doanh nghiệp mới thành lập, với tổng kinh phí hỗ trợ 451,5 triệu đồng. Trong đó, 120 doanh nghiệp được hỗ trợ chữ ký số công cộng với tổng kinh phí 180 triệu đồng; 89 doanh nghiệp nhận hỗ trợ hóa đơn điện tử với tổng kinh phí 133,5 triệu đồng; hỗ trợ chi phí kế toán cho 46 doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh với tổng kinh phí 138 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến triển khai nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh 100% qua mạng điện tử và trả kết quả 100% thông qua bưu chính, kể từ ngày 1/8/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh hoàn toàn trên môi trường mạng trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ: https//dangkykinhdoanh.gov.vn/vn

Theo đó, các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ tư vấn sẽ hỗ trợ hướng dẫn truy cập vào Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tạo tài khoản, scan hồ sơ và nộp hồ sơ qua mạng. Việc trả kết quả đăng ký kinh doanh cũng sẽ được thực hiện qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc địa chỉ khác trong nước (do doanh nghiệp đăng ký, có biểu mẫu kèm theo) trong vòng 24h đối với các địa chỉ thuộc địa bàn thành phố Huế; 36h đối với các địa bàn khác thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế; 72h đối với địa bàn ngoại tỉnh.

Kinh phí chuyển phát đối với các hồ sơ đăng ký qua mạng được tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ miễn phí 100%. Đây là nỗ lực của Sở trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhằm hoàn thành mục tiêu 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện qua mạng điện tử và 100% kết quả đăng ký kinh doanh được trả thông qua bưu chính. Điều này cũng sẽ góp phần quan trọng giúp nâng hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới. (Baothuathienhue.vn 24/8, Hoàng Anh)Về đầu trang

Long An: Luôn đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, đặc biệt, lãnh đạo tỉnh quyết tâm tạo đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ… Long An đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2022, thu hút đầu tư FDI của Long An nằm trong tốp 10 các tỉnh, thành cả nước và đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long; riêng 6 tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư FDI của tỉnh đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố và tiếp tục đứng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Có được kết quả này là nhờ Long An xác định việc huy động vốn đầu tư là nhóm giải pháp hàng đầu. Theo đó, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách nhà nước, bố trí nguồn vốn đầu tư ưu tiên cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội quan trọng nhằm dẫn dắt, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế khác. Xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích các tập đoàn trong nước và quốc tế đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực phúc lợi xã hội khác.

Tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo đột phá thu hút vốn đầu tư phù hợp và đúng quy định trong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; thu hút, nâng cao tỷ trọng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá phù hợp với quy định của pháp luật để thu hút các nhà đầu tư chiến lược có khả năng dẫn dắt, hình thành hệ sinh thái các ngành kinh tế trọng điểm.

Phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: tỉnh cam kết sẽ luôn mở rộng cửa để chào đón và đồng hành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Quan điểm của tỉnh luôn xem người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ; doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện thành công dự án trên địa bàn tỉnh Long An và phát triển bền vững. (Daibieunhandan.vn 24/8, Trần Thu)Về đầu trang

Bắc Giang: Khuyến khích người dân gửi, nhận hồ sơ qua bưu điện

Gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu chính công ích (BCCI) giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian, công sức. Trước những lợi ích đó, số lượng người dân sử dụng dịch vụ này tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Bắc Giang ngày càng cao. 

Tại Trung tâm PVHCC tỉnh hiện Bưu điện tỉnh bố trí 2 nhân viên thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Theo đó, khi người dân có nhu cầu giải quyết TTHC thì có thể tới các điểm bưu điện văn hóa xã, bưu điện huyện, TP để nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ. Sau đó sẽ chuyển đến các cơ quan hành chính theo yêu cầu, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đối chiếu.

Ngược lại, khi giải quyết TTHC trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm PVHCC tỉnh, người dân có nhu cầu nhận kết quả tại nhà thì đăng ký với nhân viên bưu điện. Cách làm này giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.

Chị Lương Thu Thảo, giao dịch viên Bưu cục Hành chính công cho biết: "Trung bình mỗi ngày tôi tiếp nhận 120-150 hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Người dân điền thông tin nơi nhận, số điện thoại vào phiếu và đưa giấy hẹn của cơ quan hành chính cho giao dịch viên. Đến ngày là tôi nhận kết quả tại bộ phận một cửa đó và đóng gói, chuyển về cho công dân".

Để nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ BCCI, thời gian qua, ngành bưu điện đã áp dụng mức giá ưu đãi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Tại Bắc Giang, hiện nay cước phí chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC khu vực nội huyện, thành phố từ 26 nghìn đồng/hồ sơ trở lên; cước liên huyện trong tỉnh, liên tỉnh từ 30 nghìn đồng/hồ sơ trở lên.

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ giá cước đối với dịch vụ trả kết quả căn cước công dân. Một hộ có từ 2 người cùng đăng ký nhận căn cước công dân tại nhà thì cước phí đối với người thứ 2 trở đi là 15 nghìn đồng, giảm 11 nghìn đồng (nhận trong tỉnh) so với mức ban đầu.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là đơn vị đầu tiên tại Trung tâm PVHCC tỉnh hỗ trợ phí cước dịch vụ BCCI cho tổ chức, công dân. Sở đang tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 127 TTHC, trong đó có 21 thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ.

Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Để khuyến khích công dân nhận kết quả qua bưu điện, từ tháng 4/2023, Sở chi trả toàn bộ tiền cước phí cho tổ chức, công dân khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Cùng đó, chỉ đạo cán bộ chuyên môn nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết đúng và trước hạn hồ sơ TTHC”. Sau 4 tháng triển khai đã hỗ trợ 115 hồ sơ, đạt 52% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, kết quả gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua BCCI tại Trung tâm PVHCC tỉnh tăng hơn trước. Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI là gần 60 nghìn hồ sơ, đạt gần 40%. Các sở có số lượng chuyển phát lớn như: Giao thông - Vận tải; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Tư pháp và Công an tỉnh. (Baobacgiang.com.vn 23/8, Hoài Thu)Về đầu trang

Bình Định ứng dụng phần mềm Quản lý thiên tai để sơ tán dân mùa mưa bão

Phần mềm Quản lý thiên tai tỉnh Bình Định được UBND cho triển khai xây dựng vào tháng 10/2022, đến nay (tháng 8/2023) đã cơ bản hoàn chỉnh các chức năng (gồm cơ sở dữ liệu nền thiên tai và 7 kịch bản ứng phó với bão, lũ lớn).

Cuối tháng 8/2023, tỉnh sẽ tổ chức diễn tập vận hành ứng phó với tình huống bão, lũ (tham gia của UBND 159 xã, phường, thị trấn, UBND 11 huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND tỉnh) để đánh giá khả năng đáp ứng của phần mềm trước khi đưa vào sử dụng chính thức trong mùa mưa bão, lũ năm nay.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Bình Định Hồ Đắc Chương chia sẻ, phần mềm đã xây dựng cơ sở dữ liệu nền về ứng phó thiên tai về sơ tán dân (theo hình thức xen ghép, tập trung), chi tiết đến từng hộ dân của 404.787 hộ gia đình/1.483.649 nhân khẩu.

“Tại đây, chúng tôi sẽ chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng chống thiên tai (về lực lượng ứng phó thiên tai, phương tiện - vật tư - trang thiết bị, lương thực - thực phẩm, địa điểm sơ tán tập trung, danh bạ thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS) của UBND cấp xã, UBND cấp huyện và số liệu của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh”, ông Chương nói.

Phần mềm gồm các chức năng chính như giám sát điều hành, thu thập thông tin, kế hoạch ứng phó thiên tai, phương án ứng phó, báo cáo thiệt hại, giám sát khu neo đậu…

Ông Chương giải thích, phần mềm đã xây dựng 7 kịch bản ứng phó với bão (4 kịch bản của bão nhẹ, mạnh, siêu bão), với lũ (3 kịch bản lũ lớn) với chức năng theo dõi trực tuyến công tác sơ tán dân theo thời gian thực, công tác điều hành trực tuyến việc điều động lực lượng ứng phó, điều động phương tiện, vật tư, trang thiết bị và xuất cấp lương thực thực phẩm khẩn cấp, báo cáo thiệt hại do thiên tai theo thời gian thực của UBND cấp xã.

Thời gian qua, cán bộ vận hành trực tiếp phần mềm của cấp xã, cấp huyện đã được tập huấn từ cơ bản đến chuyên sâu đủ khả năng thực hiện thành thạo các thao tác trên phần mềm. Sau đợt diễn tập cuối tháng 8, phần mềm sẽ được đánh giá và bổ sung hoàn chỉnh các chức năng, cùng với quy trình quản lý vận hành phần mềm được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, theo dõi trực tuyến số lượng tàu cá ở vùng nguy hiểm do bão, quản lý tàu cá vào các khu neo đậu, báo cáo trực tuyến tình hình ứng phó của các sở ngành về tàu hàng ở vùng nước cảng biển Quy Nhơn, tình hình giao thông, hồ chứa và theo dõi tổng hợp các đề xuất hỗ trợ khẩn cấp của địa phương và các cơ quan.

Phần mềm hỗ trợ xác định ngay danh sách hộ dân phải sơ tán, UBND cấp xã cử ngay lực lượng Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã đến hỗ trợ sơ tán đến các khu sơ tán tập trung.

Nhận xét về những khó khăn trong quá trình vận hành, lãnh đạo Sở NN&PTNN tỉnh Bình Định cho hay, phòng chống thiên tai là công tác liên ngành, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tác động của thiên tai là toàn xã hội nên công tác số hóa nội dung PCTT là phức tạp. Hiện nay phần mềm đang cập nhật đưa dần các nội dung ứng phó thiên tai từ ứng phó thực tế vào phần mềm để giữa vận hành trên phần mềm là thống nhất, hiệu quả.

"Tuy nhiên, chúng tôi xác định công tác số hoá dữ liệu bước đầu sẽ có khó khăn, cần trải qua thực nghiệm để dần hoàn chỉnh. Bởi nền dữ liệu cho phần mềm là rất lớn (hơn 400.000 hộ dân), các số liệu hộ dân và thông tin 4 tại chỗ đòi hỏi liên tục cập nhật mới để công tác ứng phó đúng theo hiện thời, nên việc rà soát, cập nhật liên tục và tốn nhiều nguồn lực cho UBND cấp xã. Phần mềm có nhiều chức năng, nên cán bộ vận hành cần nhiều thời gian để tiếp cận", lãnh đạo Sở NN&PTNN tỉnh Bình Định chia sẻ.

”Sau khi được tập huấn, chúng tôi tin tưởng rằng các cấp sẽ thuần thục hơn trong quá trình vận hành phần mềm. Từ đây, giúp chính quyền và người dân phối hợp nhịp nhàng, tránh những hậu quả xấu xảy ra khi thiên tai xảy ra”, ông Chương chia sẻ. (Vietnamnet.vn 23/8)Về đầu trang

Thái Nguyên: “Trái ngọt” từ chuyển đổi số ở Phú Bình

Xác định chuyển đổi số nhằm thay đổi cách sống, phương thức làm việc, sản xuất, kinh doanh của người dân, chính quyền, doanh nghiệp, mở ra cơ hội phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Bình đã ban hành Chương trình hành động; thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình chuyển đổi số của huyện.

UBND huyện cũng ban hành các kế hoạch liên quan và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị. 100% xã, thị trấn ban hành chương trình, kế hoạch chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, huyện Phú Bình cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số và công nghệ thông tin cho thành viên các ban chỉ đạo chương trình chuyển đổi số của huyện; cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, thị trấn; các tổ công nghệ số cộng đồng.

Đến nay, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành huyện Phú Bình đã được triển khai đến tất cả các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn để thực hiện giám sát, giao nhiệm vụ, xử lý công việc trên môi trường điện tử.

Tìm hiểu việc thực hiện chuyển đổi số ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi thấy các địa phương đã quan tâm nâng cấp, cải thiện hạ tầng số. Hệ thống mạng internet được đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt và ổn định, giúp cán bộ giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả.

Cán bộ, công chức các xã, thị trấn đã được cấp hộp thư điện tử công vụ nhằm đáp ứng việc trao đổi nội dung, công việc và tài liệu qua mạng, bảo đảm tính bảo mật, an toàn.

Hoạt động điều hành, quản lý, thống kê của các xã, thị trấn đều được thực hiện bởi hệ thống phần mềm quản lý, thực hiện chữ ký số, giúp tiết kiệm thời gian, quản lý, lưu trữ văn bản chặt chẽ, khoa học hơn...

Một trong những chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số chính là nhiều người dân đã dần thay đổi về nhận thức, tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số với các hoạt động như: Giao dịch điện tử trong thanh toán các dịch vụ khám, chữa bệnh; thanh toán lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính...

Việc đầu tư cho hạ tầng số cũng luôn được huyện Phú Bình quan tâm. Theo đó, huyện đã hoàn thành Dự án triển khai hệ thống hội nghị truyền hình, giao ban trực tuyến từ HĐND-UBND huyện đến 20 xã, thị trấn trên địa bàn với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng; Dự án nâng cấp, xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cơ quan đảng, nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện và các xã, thị trấn có tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Cùng với đó, Phú Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cài đặt sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Ở các xã, thị trấn, huyện chỉ đạo thành lập trên 270 tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% xóm, tổ dân phố để hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số, xây dựng xã hội số; hướng dẫn các hộ sản xuất, kinh doanh nông sản tạo tài khoản, tham gia các sàn thương mại điện tử kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; đưa 15 sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện lên sàn thương mại điện tử. Tại 14 chợ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo triển khai mô hình Chợ 4.0- Chợ thanh toán không dùng tiền mặt.

Để thực hiện tốt Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn, huyện Phú Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số một cách hiệu quả, tích cực; đưa yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của huyện; phát huy vai trò các tổ công nghệ số cộng đồng... (Vietnamnet.vn 24/8, Quỳnh Trang)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

TP.HCM sẽ xử nghiêm cán bộ sách nhiễu trong lĩnh vực bất động sản

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp, rà soát có ý kiến thẩm định đối với các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố.

Theo đó, cần có chính kiến khẳng định việc thống nhất hay không thống nhất đối với nội dung thuộc phạm vi quản lý chuyên ngành của cơ quan. Đồng thời, đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính liên thông; thủ tục hành chính điện tử cấp độ 4, chấm dứt việc đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục triển khai dự án bất động sản trên địa bàn.

Mặt khác, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát công tác giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh không để kéo dài thời gian, tồn đọng công việc.

Kiên quyết xử lý tình trạng cán bộ lơ là, không làm hết trách nhiệm, sợ trách nhiệm và sách nhiễu trong thực thi công vụ, nhất là trong công tác phê duyệt quy hoạch, thực hiện các thủ tục về đầu tư, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, định giá đất đai, bất động sản.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn. Đẩy mạnh việc rà soát, phân loại xử lý các dự án bất động sản đang có vướng mắc về pháp lý, phải ngừng hoạt động, không đưa được sản phẩm ra thị trường để giải phóng nguồn lực đất đai, nguồn vốn đầu tư, giảm rủi ro nợ xấu tín dụng.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu việc lập, trình phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở, tăng nguồn cung cho thị trường, đảm bảo quỹ đất cho nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án đang vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xác định giá đất cụ thể, báo cáo UBND thành phố để kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không né tránh, không đùn đẩy công việc để giải quyết, tháo gỡ; báo cáo kết quả cho UBND thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ quý 3/2023. (Vneconomy.vn 24/8, Mộc Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Những “lối mòn” được thay mới

Nhìn nhận lại hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay có thể thấy rõ, tinh thần đổi mới, hành động, trách nhiệm của Quốc hội được minh chứng qua những kết quả nổi bật từ hoạt động lập pháp, quyết định và giám sát tối cao. Đồng thời, lan tỏa mạnh mẽ đến HĐND các địa phương, nhiều lối mòn cũ kỹ trong hoạt động của cơ quan dân cử địa phương đã được dỡ bỏ.

Còn nhớ, tại Kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội Khóa XV tổ chức vào tháng 7.2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lưu ý các đại biểu Quốc hội - những người mới được cử tri cả nước bầu chọn trước đó 2 tháng - về tinh thần trách nhiệm, ý thức gần dân, thái độ trọng dân, cầu thị, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và trách nhiệm đem “hơi thở cuộc sống” vào nghị trường, hiến kế giúp Quốc hội Khóa XV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, ban hành quyết sách đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. HĐND các địa phương cũng đặc biệt quan tâm và xem đó như là "tuyên ngôn", mục tiêu học hỏi, vận dụng cho hoạt động của mình.

Nhìn nhận lại hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay càng thấm thía, những kỳ vọng đó đã thành hành động cụ thể. Tinh thần đổi mới, hành động, trách nhiệm của Quốc hội đã được minh chứng qua kết quả từ hoạt động lập pháp, quyết định và giám sát tối cao.

Các đạo luật ở các lĩnh vực trọng điểm có ý nghĩa then chốt, khả thi cao, tạo bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội đã được quan tâm xây dựng. Những chuyển động nổi bật trong hoạt động của Quốc hội mà không chỉ cán bộ, Đảng viên mà cử tri cũng thấy, cảm nhận rõ. Đó là việc Quốc hội lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến toàn dân đối với toàn văn dự thảo Luật Đất đai; là việc lựa chọn những nội dung giám sát rất khó nhưng lại rất thiết thực và cũng trùng khớp với kiến nghị giám sát của cử tri.

Hoạt động chất vấn tại các phiên họp Quốc hội, một hình thức giám sát luôn được truyền hình trực tiếp và nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri và Nhân dân đã có bước tiến mạnh mẽ bằng việc mở ra quyền tranh luận của đại biểu, được quy định tại Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Qua đó, giúp cho hoạt động chất vấn tại nghị trường đã thu hút càng thu hút hơn, người dân đã quan tâm, càng quan tâm hơn, từ đó yêu quý, tin tưởng hơn người đại biểu và cơ quan đại diện của mình.

Bên cạnh đó, Đề án "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động HĐND" và chủ trương chuyển đổi số mạnh mẽ trong hệ thống cơ quan dân cử cũng sẽ là những “cú hích” tác động mạnh mẽ, đẩy hoạt động dân cử tiếp tục đi lên.

Như một “làn gió mới”, những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội đã lan tỏa mạnh mẽ đến Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các địa phương, nhiều “lối mòn” trong hoạt động của cơ quan dân cử địa phương đã được dỡ bỏ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nhiều hoạt động và quy định mở tạo thuận lợi cho HĐND hoạt động thông qua việc tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết hoạt động HĐND hàng năm, từ đó rút ra nhiều đánh giá, kinh nghiệm và kiến nghị; không tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực hàng năm, thay vào đó bằng Hội nghị tại 3 miền tổ chức 2 lần/nhiệm kỳ. Những đổi mới này giúp HĐND cảm nhận thấy mình có được một người đồng hành tin tưởng; thấy mình được quan tâm, lắng nghe hơn; thấy mối gắn kết giữa các cơ quan dân cử và một kênh cùng động viên, học hỏi lẫn nhau để hoạt động tốt hơn, được thực tế minh chứng rất rõ ràng, cụ thể.

Theo đó, trong hoạt động quyết định, nếu như trước đây, có những khi HĐND và UBND cùng "xuê xoa" bởi đều là người trong "một nhà" - Chính quyền địa phương. Nhưng trong bối cảnh của nhiệm kỳ mới, không phải mọi vấn đề UBND trình đều nhận được cái “gật đầu” của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và kể cả Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Có những nội dung trình đến, HĐND phải "lắc đầu" nhưng đó là cái lắc đầu không sợ "mất lòng", bởi nó vì cái chung, cho sự đồng thuận lâu dài, để gìn giữ cho nhau, cho sự phát triển bền vững và thật mừng là những quan điểm khác nhau đó theo thời gian cũng được thấu hiểu, cảm thông để đạt đến sự nhất trí.

Trong hoạt động giám sát và kiến nghị, có cảm giác các Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND đã mạnh mẽ, quyết liệt và dũng khí hơn khi chọn những nội dung rất khó, phức tạp để giám sát và kiến nghị. Đối với địa bàn tỉnh Đồng Nai, có thể nêu ví dụ bằng việc Đoàn ĐBQH giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng trái phép; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; xây dựng dự án Khu dân cư A1-C1 (đô thị Dầu Giây) huyện Thống Nhất. Đối với HĐND tỉnh, là việc lần đầu tiên tổ chức hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND và chọn nội dung vừa khó, vừa phức tạp, liên quan đến mọi ngành, mọi cấp, mọi nhà, đó là thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về danh mục thu hồi đất và công tác cải cách hành chính.

Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cũng nâng tầm và hướng đến những vấn đề khó như quy hoạch xây dựng, giám sát các vụ việc đơn thư khiếu nại kéo dài và các vụ việc theo phản ánh của thông tin, báo chí. Những kiến nghị sau giám sát luôn dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật và "thẳng như mực tàu", sẽ góp phần vào việc chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý, từ đó nâng vai trò, vị thế của đại biểu dân cử và cơ quan dân cử.

Sẽ là thiếu sót nếu như không nói đến một công cụ mà Quốc hội đã trao cho, đó là Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 với 2 quy định chi tiết đặc biệt quan trọng. Đó là giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND và tranh luận trong phiên chất vấn. Nếu như phiên giải trình là một quy định chi tiết, thuận lợi cho thực hiện thì tranh luận thực sự là một quy định mang tính chất “đòn bẩy” cho hoạt động HĐND. Ở HĐND tỉnh Đồng Nai, khi thực hiện quy định này đã tạo nên sức "nóng” trong phiên chất vấn về các nội dung: chuyển đổi số; tình trạng sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử; đào tạo nghề phục vụ cảng hàng không quốc tế Long Thành từ đó giúp hoạt động chất vấn hiệu quả hơn.

 (Daibieunhandan.vn 24/8, Khôi Nguyên)Về đầu trang

Thêm “vaccine” cho công tác cán bộ

Quy định 114-QĐ/TW ngày 11.7.2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ giống như một "liều vaccine" mới cho khâu “then chốt của then chốt” trong xây dựng Đảng.

Cùng với mở rộng phạm vi điều chỉnh, giải thích, làm rõ hơn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, Quy định 114-QĐ/TW tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa, kiểm soát việc lợi dụng, lạm dụng quyền lực trong công tác cán bộ. Đặc biệt, Quy định 114-QĐ/TW quy định không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan, gồm: “Thành viên trong cùng ban thường vụ cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy đảng hoặc người đứng đầu cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan: nội vụ, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, công thương, kế hoạch - đầu tư, tài nguyên - môi trường, quân đội, công an, toà án, viện kiểm sát ở Trung ương hoặc cùng cấp ở một địa phương”.

Thực tế cho thấy tình trạng “cả họ làm quan” gây ra nhiều hệ lụy. Đó là sự không rạch ròi giữa việc công, việc tư, cài cắm lợi ích cá nhân, gia đình, dòng họ trong công việc; dễ dẫn đến kéo bè, kết phái gây mất đoàn kết nội bộ; triệt tiêu động lực, cơ hội phấn đấu của những người thực sự có năng lực, uy tín… Cùng với quan hệ gia đình, họ hàng thì tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, cá nhân chủ nghĩa sẽ gây ra nhiều hậu quả, phương hại cho công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu không có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẽ là rào cản, kéo lùi phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ở Hải Dương đã từng có địa phương, có thời điểm gây dư luận không tốt khi có nhiều người trong họ hàng giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý quan trọng. Ở một số nơi, có những thời điểm, chính vì sự hẹp hòi bản thân, đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích tập thể đã dẫn đến mất đoàn kết, thiếu thống nhất, ảnh hưởng xấu công việc chung... Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã thẳng thắn đánh giá một số địa phương, đơn vị chưa gắn điều động, luân chuyển với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; có trường hợp bố trí cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Báo cáo cũng xác định từ nay đến cuối nhiệm kỳ phải nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; siết chặt kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức; kiên quyết bố trí, sắp xếp đối với những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ…

Nhiều năm nay, sự phát triển của Hải Dương chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh vẫn là một hạn chế kéo dài và một nguyên nhân chủ quan của hạn chế trên được xác định là do vai trò, trách nhiệm, trình độ, năng lực của một số cán bộ từ tỉnh đến cơ sở chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Hải Dương đang có một số thay đổi về cán bộ; đồng thời tập trung triển khai rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tới; lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý. Những công việc trên rất hệ trọng, là điều kiện tiên quyết đối với sự phát triển của tỉnh hiện nay và tương lai. Quy định 114-QĐ/TW ngày 11.7.2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chính là "vaccine" mới để phòng ngừa những căn bệnh có thể gây hại đến công việc rất quan trọng trên.

Nhân dân kỳ vọng Hải Dương sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu đủ đức, đủ tài để lãnh đạo tỉnh phát triển nhanh hơn nữa. (Baohaiduong.vn 24/8, Hoàng Long)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Chính phủ Đức thông qua dự luật tạo điều kiện cho việc nhập quốc tịch

Ngày 23/8, Chính phủ Đức thông qua dự luật rút ngắn thời hạn xin nhập quốc tịch đối với người nhập cư đủ tiêu chuẩn cũng như công nhận quy chế 2 quốc tịch. Với những cải cách này, Chính phủ Đức muốn thu hút hơn nữa người lao động có tay nghề tới nước này sinh sống và làm việc.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, những quy định mới, dự kiến tiếp tục được thảo luận và phê chuẩn ở Quốc hội thời gian tới, sẽ tạo điều kiện cho những trường hợp người nước ngoài có thể nhập quốc tịch Đức chỉ sau 5 năm, thay vì 8 năm như hiện nay.

Thậm chí, những trường hợp hội nhập tốt và có trình độ tiếng Đức thành thạo sẽ được nhập quốc tịch chỉ sau 3 năm. Các trường hợp này cũng cần chứng minh có thể tự lo liệu cho cuộc sống bản thân, không phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước, trừ một số ít trường hợp ngoại lệ.

Đặc biệt, dự luật mở ra cơ hội nhập quốc tịch Đức cho nhiều người hơn với quy chế 2 quốc tịch, trong đó có cả những người thuộc cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ vốn lên tới hàng triệu người đang sinh sống và làm việc từ lâu ở Đức. (TTXVN/Baotintuc.vn 23/8, Mạnh Hùng)Về đầu trang./.

Các tin khác

02