Bản tin cải cách hành chính ngày 10/4/2023

15:10, Thứ Hai, 10-4-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội triển khai quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu

2.        TP.HCM sắp cấp giấy tờ hộ tịch điện tử

3.        Triển khai thử nghiệm ứng dụng "Công dân số Lâm Đồng"

4.        Quảng Ngãi: Không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính

5.        Mô hình “cải cách hành chính” tại Công an cấp xã: Giảm phiền hà, chi phí và thời gian

6.        An Giang triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030

7.        Cắt giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính: Chuyển biến tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn

8.        Hà Nam cử 11 tổ công tác tới các tỉnh làm CCCD gắn chíp cho người dân xa quê

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Chính phủ chỉ đạo lập tổ công tác đặc biệt ở các tỉnh để gỡ khó cho doanh nghiệp

10.     Gỡ rào cản từ thủ tục phòng cháy, chữa cháy

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

12.     Luật “đá” nhau vì các bộ thích “ôm” vào

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội triển khai quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 957/UBND-KSTTHC về triển khai quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). 

Công văn nêu rõ, theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu (Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí) tại Đề án 06, UBND thành phố giao các sở, ngành: Công an thành phố, Tư pháp, Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội thành phố, Văn phòng UBND thành phố căn cứ hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình trong ngành, lĩnh vực đơn vị phụ trách. 

Các đơn vị kịp thời hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện đối với các ngành, đơn vị theo lĩnh vực phụ trách; Khẩn trương tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy trình đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở trực tiếp thực hiện đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông nêu trên. 

Thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương kịp thời tham mưu, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình triển khai thực hiện; Phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình thực hiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả giải quyết đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông nêu trên. 

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ hướng dẫn quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu, chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện theo đúng quy trình; Đồng thời chỉ đạo việc bố trí cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn để tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm đúng quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí. 

Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Văn phòng UBND thành phố thực hiện việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với phần mềm dịch vụ công liên thông. (Toquoc.vn 10/4, Bảo Trân)Về đầu trang

TP.HCM sắp cấp giấy tờ hộ tịch điện tử

Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và triển khai công tác CCHC năm 2023 do UBND TP.HCM tổ chức, Sở Tư pháp TP.HCM được xác định là đơn vị có chỉ số CCHC cao nhất và là đơn vị dẫn đầu trong khối sở, ban ngành. 

Có được kết quả trên là nhờ vào việc Sở Tư pháp TP đã có nhiều giải pháp, sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai áp dụng và đạt hiệu quả, đánh giá cao. 

Theo đó, CCHC không chỉ là cải cách về thủ tục hành chính mà còn là cải cách về thể chế, tổ chức bộ máy, quản lý điều hành… Hai điểm nổi bật trong công tác CCHC của Sở Tư pháp TP năm 2022 có thể kể đến là về lĩnh vực hộ tịch và cải cách về thể chế. 

Cụ thể, TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước đã hoàn thành giai đoạn 1 cơ sở dữ liệu hộ tịch, số hóa toàn bộ các loại sổ đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử và nhận cha, mẹ, con đang được lưu trữ tại Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và UBND phường, xã, thị trấn với hơn 11,7 triệu hồ sơ đã được nghiệm thu (trong đó 11,1 triệu hồ sơ đủ điều kiện chuyển lưu vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp). 

Điều này là tiền đề để từ tháng 6-2022 người dân tại TP.HCM khi thực hiện các thủ tục như cấp bản sao trích lục kết hôn, bản sao giấy khai sinh, trích lục khai tử… không còn phải phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú của người yêu cầu. 

Việc số hóa dữ liệu hộ tịch là bước quan trọng để TP thực hiện việc cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch. Từ đó mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân. 

Ngoài ra, hiện nay tại Sở Tư pháp TP, đa số lĩnh vực chuyên môn đều có phần mềm quản lý, khai thác thông tin, xử lý nghiệp vụ. Ví dụ như phần mềm quản lý lý lịch tư pháp; quản lý luật sư; đăng ký và quản lý hộ tịch… giúp việc quản lý, giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng, hiệu quả. 

Đặc biệt về cải cách thể chế, năm 2022 Sở Tư pháp đã tham mưu UBND TP ban hành Quyết định 11/2022 (quy định về quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn TP.HCM). Từ quy trình này đã đóng góp quan trọng trong hoàn thiện hệ thống thể chế công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND TP và UBND TP ban hành.

Trong năm 2023, với mục tiêu tiếp tục duy trì vị trí đầu trong CCHC gắn liền với chủ đề của TP.HCM là “Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và hoàn thiện môi trường đầu tư”, cũng như thực hiện yêu cầu “đặt CCHC là vấn đề trọng tâm” mà Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề ra, Sở Tư pháp TP cho biết đã vạch ra những nhiệm vụ, kế hoạch triển khai cụ thể. 

Trong đó, điểm chung của những nhiệm vụ sắp tới là các giải pháp, sáng kiến vẫn gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và đổi mới trong cách làm. 

Sở Tư pháp TP sẽ tiếp tục hoàn thiện việc kết nối cơ sở dữ liệu công chứng với cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn TP.HCM. 

Tiếp theo đó là tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT thực hiện liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế. 

Cạnh đó, năm 2023 Sở Tư pháp sẽ tham mưu cho UBND TP để xây dựng, triển khai hình thức đấu giá trực tuyến trên địa bàn. 

Đáng chú ý, liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, Sở Tư pháp đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp để triển khai thí điểm việc cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch từ dữ liệu số hóa sổ hộ tịch TP.HCM. Nếu được cho phép triển khai thí điểm, bản điện tử giấy tờ hộ tịch này sẽ thay thế cho giấy tờ hộ tịch bản giấy. Điều này sẽ rất tiện lợi cho người dân khi đi giao dịch, đặc biệt là khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. (Plo.vn 10/4, Hữu Đăng)Về đầu trang

Triển khai thử nghiệm ứng dụng "Công dân số Lâm Đồng"

Ngày 9/4, tin từ Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã được sự thống nhất của UBND tỉnh này về việc triển khai thử nghiệm ứng dụng "Công dân số Lâm Đồng" năm 2023. 

Theo đó, Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thử nghiệm ứng dụng Công dân số Lâm Đồng trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm cung cấp một ứng dụng có khả năng hỗ trợ cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp các vấn đề liên quan tới chính quyền, cuộc sống xã hội. 

Ứng dụng cũng giúp cho cơ quan nhà nước thực hiện tốt và hiệu quả hơn nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý và kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm tại địa phương. 

Để triển khai vận hành thử nghiệm ứng dụng "Công dân số Lâm Đồng" trên địa bàn tỉnh được thuận lợi và đạt hiệu quả cao, Sở TT&TT tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp triển khai các nội dung như; Triển khai rộng rãi ứng dụng Công dân số Lâm Đồng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để thực hiện cài đặt và sử dụng thử nghiệm ứng dụng. 

Mỗi ngành, lĩnh vực đề xuất 1 chỉ tiêu thông tin của ngành có tính chất thay đổi thường xuyên và theo thời gian thực để đưa lên giao diện chung của ứng dụng Công dân số Lâm Đồng trong thời gian tới. 

Góp ý kiến đối với ứng dụng bằng văn bản gửi về Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng trước ngày 25/4/2023. (Congluan.vn 09/4, Bảo Yên)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính

Từ ngày 3/4, Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi không nhận thanh toán bằng tiền mặt. Các khoản phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính liên quan được thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia và bằng hình thức quét mã QR Code. 

Người dân chưa biết sử dụng sẽ được hướng dẫn đến các ngân hàng gần nhất để thanh toán. Việc làm này nhằm từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt khi giải quyết các thủ tục hành chính. 

Mỗi ngày có khoảng 500 lượt người dân, doanh nghiệp tới Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi. Việc thanh toán trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp và cả cán bộ tiếp nhận, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. (Truyền hình Quốc hội – Thời sự ngày 09/4)Về đầu trang

Mô hình “cải cách hành chính” tại Công an cấp xã: Giảm phiền hà, chi phí và thời gian

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an TP.Vũng Tàu đã triển khai mô hình “Cải cách hành chính” công an cấp xã hoạt động theo cơ chế “một cửa” nhằm góp phần tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức và người dân. 

Tại trụ sở Công an phường 7 (TP.Vũng Tàu), ngoài sảnh được trang bị 1 máy tính để bàn cho người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Ai chưa biết sử dụng máy tính sẽ được cán bộ công an hướng dẫn tận tình. Khu vực nhận hồ sơ được chia theo từng ô, có bảng chỉ dẫn rõ ràng như: Nơi tiếp nhận hồ sơ thủ tục đăng ký xe, Nơi tiếp nhận giải quyết đăng ký lưu trú và các thủ tục hành chính... để người dân thuận tiện liên hệ công việc. 

Sau 10 phút đã giải quyết xong thủ tục đăng ký xe và bấm số xe mô tô, ông Nguyễn Văn Sơn, trú tại phường 7 nhận xét: “Khi đến nộp hồ sơ, tôi đã được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tận tình, giải quyết mau lẹ. Tôi rất hài lòng”. 

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ Công an phường 7 cho biết, tất cả hồ sơ của người dân đến liên hệ giải quyết tại bộ phận một cửa của công an phường đều được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Đối với một số trường hợp người dân đến đăng ký lưu trú nhưng thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có thì cán bộ hướng dẫn cặn kẽ để người dân về địa phương nơi đăng ký thường trú khai bổ sung. 

Trung tá Vũ Đức Trí, Trưởng Công an phường 7 cho biết, phường 7 là đơn vị đầu tiên đươc Công an TP.Vũng Tàu chọn xây dựng mô hình “Cải cách hành chính cấp xã”. Từ khi đưa vào hoạt động thí điểm (tháng 9/2022) đến nay, mô hình “Cải cách hành chính” công an cấp xã được người dân đón nhận, hài lòng. Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của công an phường có nhiều chuyển biến tích cực. Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của công an phường đều được niêm yết công khai để người dân tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Việc hoàn thành và triển khai mô hình “Cải cách hành chính” tại công an phường đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân khi thực hiện TTHC tại cơ quan công an. 

Theo thống kê, mỗi ngày, Công an phường 7 tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú, xác nhận thông tin và 15-20 hồ sơ đăng ký xe mô tô. Các hồ sơ tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hẹn, bảo đảm lợi ích của người dân. 

Thượng tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho biết, hiện nay nhiều TTHC đã được chuyển dần về cấp cơ sở nên việc xây dựng mô hình “Cải cách hành chính” tại công an cấp xã là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức của các tổ chức và người dân. 

Bên cạnh đó, mô hình còn góp phần tạo nên nền hành chính công khai, minh bạch, hướng tới xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử. Đây cũng là cơ hội để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an “Vì Nhân dân phục vụ”. Trong thời gian tới, 100% công an phường, xã trên địa bàn thành phố sẽ triển khai mô hình “Cải cách hành chính” theo kế hoạch đề ra. (Baobariavungtau.com.vn 09/4, Phước An)Về đầu trang

An Giang triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030

UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu chủ đạo và xuyên suốt là xây dựng ngành thuế hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ. 

Để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; giáo dục để mọi tổ chức, cá nhân nhận thức đúng đắn, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách, nội dung Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. 

Cục Thuế tỉnh là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm thành lập ban chỉ đạo triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; tổ chức tốt hoạt động của ban chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nội dung cải cách hệ thống thuế. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng lộ trình của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các chương trình cải cách hiện đại hóa. 

Bên cạnh đó, tham gia hoàn thiện các chính sách, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát sự tuân thủ của người nộp thuế trên cơ sở đánh giá rủi ro, phân loại người nộp thuế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế.  

Cơ quan thuế chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thuế có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt; có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu và chuyên nghiệp; có kỹ năng quản lý thuế tiên tiến, hiện đại. Đồng thời, tham mưu cấp thẩm quyền biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; phê phán mạnh mẽ các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp luật thuế. 

Cục Hải quan An Giang, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc thực hiện chiến lược cải cách hành chính  thuế trên các lĩnh vực liên quan, như: Hiện đại hóa thu ngân sách và ủy nhiệm thu qua ngân hàng; nộp thuế điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách… trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện tốt quy chế truyền nhận thông tin thu nộp, hoàn trả ngân sách nhà nước điện tử. 

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Tài chính An Giang tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin, giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách đất đai, khai thác tài nguyên… đảm bảo thu đúng, đủ các loại thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai và tài nguyên trên địa bàn tỉnh. (Baoangiang.com.vn 10/4, Khánh My)Về đầu trang

Cắt giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính: Chuyển biến tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn

Trước đây, việc rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) chưa được quan tâm, chú trọng. Thực hiện Đề án cải cách TTHC tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030, từ năm 2021, UBND huyện Cao Lộc đã tăng cường rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, từng bước khắc phục hạn chế, góp phần tiết kiệm thời gian thực hiện TTHC cho cá nhân, tổ chức. 

Hiện tại, UBND huyện Cao Lộc có 264 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện; có 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các xã, thị trấn. 

Việc quan tâm rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC là rất quan trọng, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự hài lòng cho người dân. Tuy nhiên, trước đây, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan tác động nên việc rà soát, cắt giảm tại địa bàn huyện đạt hiệu quả chưa cao. 

Nhằm từng bước khắc phục hạn chế, năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC với mục tiêu vì sự hài lòng của cá nhân, tổ chức. Cụ thể, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, trong đó, yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND cấp xã rà soát, đề xuất cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện đối với các TTHC có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên. 

Ông Lưu Quang Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, hằng năm chúng tôi đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, qua đó, lựa chọn những TTHC rườm rà, bất cập, có thời hạn giải quyết dài ngày đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đơn giản hóa, cắt giảm thời hạn. Đồng thời, chúng tôi cũng bố trí công chức chuyên môn có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để thực hiện rà soát. Từ năm 2021 đến nay, UBND thị trấn đã rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC đối với 17 TTHC, đạt trên 30%. 

Cùng với đó, UBND huyện cũng giao Văn phòng UBND huyện hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát đảm bảo tiến độ, chất lượng, tăng cường cử cán bộ xuống từng đơn vị cấp xã hỗ trợ theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó. 

Nhờ đó, năm 2021, toàn huyện đã rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 8 TTHC từ 101 ngày xuống 67 ngày, giảm 34 ngày, đạt 29,69% (năm 2021, UBND huyện Cao Lộc là đơn vị xếp thứ nhất về chỉ số CCHC theo bảng xếp hạng của UBND tỉnh công bố (đạt 88,49%), tăng 7 bậc so với năm 2020, trong đó, có đóng góp của việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC). Năm 2022, toàn huyện rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 22 TTHC từ 305 ngày xuống 204,5 ngày, giảm 100,5 ngày, đạt 32,21% (vượt 3,21% so với yêu cầu của tỉnh). Năm 2023, toàn huyện dự kiến rà soát, đề xuất cắt giảm 40 TTHC (cấp huyện: 20 TTHC; cấp xã: 20 TTHC). 

Việc cắt giảm thời hạn, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn huyện Cao Lộc đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực và nhận được nhiều phản hồi tốt từ cá nhân, tổ chức. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường rà soát, đánh giá TTHC, đảm bảo đúng quy định, số lượng, chất lượng. (Baolangson.vn 10/4, Hoàng Hiếu)Về đầu trang

Hà Nam cử 11 tổ công tác tới các tỉnh làm CCCD gắn chíp cho người dân xa quê

Trong 3 ngày (từ 6 - 8/4), các tổ công tác Công an tỉnh Hà Nam đã thu nhận 1.032 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân của tỉnh đang sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương khác. 

Công an tỉnh Hà Nam đã phát động lễ ra quân thực hiện cao điểm “phủ kín” căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân thuộc tỉnh. 

Theo đó, 11 tổ công tác với 45 cán bộ, chiến sỹ đã đến các tỉnh, thành trên cả nước để thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp cho công dân Hà Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương khác. 

Hà Nam là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên trong toàn quốc về đích sớm nhất việc cấp CCCD gắn chíp cho công dân, được Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương, gửi thư khen. 

Sau 1 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, Hà Nam đã cấp trên 733.000 hồ sơ CCCD cho công dân toàn tỉnh (tương đương 97% dân số địa phương). 

Hiện nay có 22/109 xã, phường, thị trấn đã “phủ kín” CCCD cho công dân đủ điều kiện. 

Tại các điểm tiếp công dân, các tổ công tác đã chuẩn bị chu đáo điều kiện để đón tiếp, phục vụ Nhân dân bảo đảm thuận lợi và nhanh chóng. Người dân đến làm các thủ tục cấp CCCD và cài đặt tài khoản định danh điện tử đều rất hài lòng trước sự đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cán bộ, chiến sĩ.  

Được biết, trong 3 ngày (từ 6-8/4), các tổ công tác đã thu nhận 1.032 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Việc làm này đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho những người dân xa quê sinh sống, học tập, làm việc tại địa phương khác không bị gián đoạn trong việc thực hiện thủ tục hành chính. 

Công an tỉnh Hà Nam quyết tâm phấn đấu đến hết ngày 31/5 sẽ hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân Hà Nam đủ điều kiện và 50% kích hoạt tài khoản định danh điện tử. (Vietnamnet.vn 09/4, Bảo Khánh)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Chính phủ chỉ đạo lập tổ công tác đặc biệt ở các tỉnh để gỡ khó cho doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023. 

Đáng chú ý, tại nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các địa phương thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND cấp tỉnh làm Tổ trưởng để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn. 

Các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương ban hành văn bản pháp luật theo quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ nhằm thực hiện nghiêm quy định bỏ Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, hướng dẫn đầy đủ, thống nhất việc sử dụng dữ liệu dân cư, mã số định danh cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn. 

Các bộ, cơ quan, địa phương kịp thời rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định một cách thực chất, hiệu quả; ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp Bộ Nội vụ triển khai việc cập nhật, kết nối, đồng bộ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/4.

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để giảm áp lực chi phí, thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư, giảm giá đầu ra nhằm kiểm soát lạm phát. Phương án tổng thể điều hành chính sách tài khóa được yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính phối hợp các đơn vị trình cấp có thẩm quyền việc xem xét, thực hiện giải pháp về miễn, giảm, giãn, hoãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất áp dụng cho năm 2023. Thời hạn trình trước ngày 15/4. 

Ngoài ra, Chính phủ lưu ý tháo gỡ vướng mắc phát sinh mới trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp để xử lý phù hợp, hiệu quả. 

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan cần khẩn trương ban hành văn bản pháp luật nhằm thực hiện nghiêm quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, hướng dẫn đầy đủ, thống nhất việc sử dụng dữ liệu dân cư, mã số định danh cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn. 

Cùng với đó, các bộ, cơ quan liên quan cần rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến một cách thực chất, hiệu quả; ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Bộ Công an được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Tư pháp, nhằm nghiên cứu giải pháp triển khai thí điểm ứng dụng VNeID trong chuyển đổi số tại một số bộ, ngành, địa phương trong khi chờ sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan. 

Trước mắt, Chính phủ yêu cầu sử dụng tài khoản VNeID để làm sạch dữ liệu và tạo lập tài khoản mới đối với thông tin thuê bao di động, nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử để các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng; cung cấp dịch vụ chứng thư số công dân đảm bảo danh tính và triển khai thí điểm sử dụng bằng lái xe tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tại tỉnh Bình Dương. Giải pháp thí điểm cần báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 4. (Congthuong.vn 10/4, Tiến Dũng)Về đầu trang

Gỡ rào cản từ thủ tục phòng cháy, chữa cháy

Công điện số 220/CÐ-TTg ngày 5/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy thật sự là tin vui đối với cộng đồng doanh nghiệp. 

Sau một số vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản diễn ra ở Hà Nội và Bình Dương, quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh được siết lại một cách đột ngột và cứng nhắc, khiến nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu, buộc phải tạm dừng hoạt động. 

Có những tập đoàn đa quốc gia cho biết họ đầu tư ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng dự án ở Việt Nam là địa điểm duy nhất phải chờ hai năm chưa được cấp chứng nhận nghiệm thu liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy để đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp của Hàn Quốc thì phản ánh bị làm khó không chỉ đối với hạng mục công trình mở rộng đầu tư và xây mới mà còn được yêu cầu phải thay đổi tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy đối với cả nhà xưởng đã đi vào hoạt động ổn định từ nhiều năm. 

Vướng mắc lớn nhất liên quan đến công tác kiểm định sơn chống cháy. Cụ thể, theo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy do Bộ Công an quy định, kết cấu chịu lực của công trình được bọc bảo vệ bằng chất/vật liệu chống cháy áp dụng theo tiêu chuẩn của Anh. Theo đó, các cột thép nhà xưởng phải bọc vật liệu chống cháy hoặc phủ sơn loại chống cháy mà thị trường Việt Nam chưa có và doanh nghiệp không biết làm cách nào để tuân thủ. 

Nhiều nhà đầu tư lo ngại chi phí tuân thủ phòng cháy, chữa cháy sẽ làm giảm sự cạnh tranh của môi trường đầu tư Việt Nam. Do đó, tại Công điện số 220/CÐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ nhắc đến yêu cầu bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy nhưng đồng thời phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. 

Các bộ, ngành chức năng được yêu cầu rà soát chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để kịp thời sửa đổi, bổ sung và đẩy mạnh cải cách, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội. 

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng làm đầu mối khẩn trương rà soát, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng nhà và công trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp để bổ sung, sửa đổi ngay những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Những nhiệm vụ này phải được thực hiện khẩn trương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4. 

Trong bộn bề khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối mặt, việc cắt giảm thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy nói riêng và cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung được thực hiện theo tinh thần khẩn trương của Thủ tướng Chính phủ có tác dụng tiết giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quan trọng hơn, những giải pháp này có ý nghĩa rất to lớn trong việc củng cố niềm tin của nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp vào sự đồng hành của Chính phủ. (Nhandan.vn 10/4, Bích Ngân)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến là chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ban, ngành đã đưa ra nhiều hành động kịp thời, bắt kịp xu thế hội nhập, phát triển và mang lại nhiều tiện ích cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Giá trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia còn được minh chứng bằng hiệu quả trong thời gian phòng, chống đại dịch Covid-19; hằng ngày tài khoản đăng ký, lượt truy cập tăng theo cấp số nhân; đây là tín hiệu đáng mừng cho công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, thực tế thực hiện còn bộc lộ những bất cập, hạn chế, cần sớm có giải pháp khắc phục. 

Thí dụ, về vấn đề hộ khẩu hộ tịch, khi làm các thủ tục liên quan đến hộ khẩu, thì thông tin đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chỉ cần một cú click chuột thì toàn bộ dữ liệu cư trú của công dân đã có đầy đủ, công dân không cần xuất trình hộ khẩu nữa. 

Tuy nhiên, khi thực thi, thay vì hoàn thiện, khai thác thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thì một số nơi, một số cấp vẫn yêu cầu công dân phải cung cấp giấy xác nhận nơi cư trú thay hộ khẩu. Ðể có văn bản này, công dân mất thêm rất nhiều thời gian, công sức khai báo thông tin, văn bản cần thiết; tự lập tài khoản đăng ký và nhập dữ liệu... Chưa kể, giấy xác nhận cư trú chỉ có giá trị trong một tháng, như vậy, người dân sẽ phải xin mới nếu giấy cũ hết hiệu lực. 

Trong thời đại số, khi đa số người dân sử dụng thiết bị công nghệ, việc lập tài khoản, đăng tải dữ liệu vốn không khó khăn, nhưng điều kiện quan trọng nhất chính là nền tảng công nghệ cần được bảo đảm vận hành thông suốt. Hiện tượng lỗi mạng, nghẽn mạng, sự cố… tại cổng dịch vụ công vẫn còn xảy ra gây trở ngại cho việc thao tác, làm các thủ tục cần thiết. 

Chưa kể, đối với những người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ, bên cạnh nhiều địa phương sẵn sàng giúp đỡ công dân bằng nhiều cách thì vẫn còn những nơi vẫn chưa có biện pháp linh hoạt, thái độ thiếu chuẩn mực, bỏ mặc công dân tự xoay xở. 

Bức xúc, khi không thực hiện được thủ tục hành chính chỉ vì… công nghệ hoặc sự yếu kém về nghiệp vụ hay tinh thần thiếu trách nhiệm của cán bộ là hiện tượng đã được dư luận phản ánh nhiều trong thời gian qua. 

Từ năm 2020, tại các hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích của dịch vụ này, nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh giải pháp đầu tiên để tăng tính hiệu quả là: Ðơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, bởi nếu dịch vụ công không giúp các cá nhân, tổ chức giảm thời gian và chi phí giao dịch thì dịch vụ không có nhiều ý nghĩa. 

Cung cấp dịch vụ công là một trong những chức năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính nhà nước với mục đích phục vụ nhu cầu thiết yếu và bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức. Chủ trương số hóa dữ liệu là đúng đắn, phù hợp, nhưng để đạt được hiệu quả thì cần phải có sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao của bộ máy thực hiện. Nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cho cán bộ nói riêng, bộ máy hành chính nói chung… là nhiệm vụ cấp thiết giúp tháo gỡ khó khăn, khắc phục sự cố để mang lại hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. (Nhandan.vn 10/4, Mai Lữ)Về đầu trang

Luật “đá” nhau vì các bộ thích “ôm” vào

Tình trạng văn bản pháp luật không thống nhất đã tồn tại từ lâu trong lĩnh vực bất động sản nhưng không có phương án giải quyết, khiến cho môi trường kinh doanh tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu Xây dựng Việt Nam ngậm ngùi nói, lĩnh vực bất động sản đang phải chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 luật khác nhau như: Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch Đô thị... Vấn đề là các luật lại đưa ra những quy định không thống nhất, chồng chéo nên doanh nghiệp không biết phải xử lý như thế nào. 

Chẳng hạn, Luật Quy hoạch đô thị quy định, dự án phải được chấp thuận chủ trương đầu tư, rồi mới tiến hành làm quy hoạch và xin phê duyệt. Trong khi đó, Luật Đầu tư lại quy định dự án muốn được chấp thuận chủ trương đầu tư thì phải có quy hoạch chi tiết được phê duyệt. 

Hay Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, bên bán chỉ được thu tiền đến 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Nhưng Luật Đất đai lại quy định, bên mua phải nộp 100% tiền thì cơ quan quản lý mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Như vậy cùng một vấn đề, những luật này đã không có sự thống nhất. 

Đây chỉ là 2 ví dụ trong số rất nhiều quy định không thống nhất tại các luật đối với lĩnh vực bất động sản. Không những thế, luật nào cũng đều có một câu: Trường hợp có quy định khác nhau giữa luật này với luật khác thì thực hiện theo quy định của luật này, khiến cho các doanh nghiệp và cơ quan chức năng không biết đằng nào mà theo. Vì vậy, nhiều dự án phải mất tới 2 năm để hoàn tất thủ tục, gây lãng phí rất lớn về thời gian và chi phí. 

Tình trạng văn bản pháp luật thiếu thống nhất, khác biệt đã tồn tại từ lâu trong lĩnh vực bất động sản nhưng chậm được giải quyết. Vấn đề này đã được nhiều báo cáo, nghiên cứu chỉ ra từ năm 2015 tới nay. Quốc hội đã thông qua các luật sửa đổi bổ sung của hầu hết những luật kể trên; Chính phủ đã sửa đổi hàng loạt nghị định liên quan, nhưng những vướng mắc cốt lõi tồn tại từ nhiều năm trước đây cơ bản vẫn còn nguyên. 

Hiện nay các luật trên đều được soạn thảo bởi các Bộ chuyên ngành, chẳng hạn Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo, Luật Đất đai do Bộ Tài Nguyên và Môi trường soạn thảo, Luật Xây dựng do Bộ Xây dựng soạn thảo… Với sự phân công như vậy, ban soạn thảo khó có thể nắm bắt được những điểm bất hợp lý, mâu thuẫn từ các luật khác nhau. 

Chuyên gia Nguyễn Đình Cung cho rằng, luật pháp chồng chéo, không thống nhất, phải sửa đổi nhiều, không ổn định là do có quá nhiều luật. Mỗi bộ chuyên ngành “ôm” một vài luật thì tình trạng trên không thể khắc phục. Có nhiều luật có thể bãi bỏ được như: Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở; chỉ cần có Luật Xây dựng là đủ. Những luật này nếu được bỏ đi thì tự khắc sẽ giảm bớt các khâu quản lý trung gian, giảm tình trạng sửa cái này lại vướng cái khác trong khi quản lý nhà nước vẫn đảm bảo. 

Một cách thẳng thắn và cũng đầy tiếc nuối, ông Cung kể lại, năm 2005 khi soạn thảo Luật Đầu tư, ông đã đề nghị bỏ vì trên thế giới không nước nào có Luật Đầu tư như Việt Nam. Thế giới người ta không có còn  Việt Nam thì cứ "đẻ" ra. "Pháp luật không thiên về việc tạo ra sân chơi bình đẳng, minh bạch để doanh nghiệp yên tâm làm ăn mà thiên về tạo ra một công cụ để quản lý. Tư duy này hoàn toàn khác với thế giới, nếu không thay đổi, Việt Nam sẽ không có một hệ thống pháp luật tốt và ổn định, sẽ cản trở sự phát triển", ông Cung nói. 

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đã tham dự nhiều cuộc họp soạn thảo luật thì thấy các bộ bỏ ra rất nhiều thời gian để bàn về thẩm quyền  quản lý của ngành. Với cách làm  này, rất khó có sự thay đổi hay cải thiện chất lượng làm luật. 

Việc đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các luật liên quan đối với một vấn đề là rất quan trọng, giúp loại bỏ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp các cơ quan thi hành pháp luật xử lý dễ dàng và đơn giản hơn. Giải quyết được vấn đề này sẽ tháo gỡ được ách tắc, tạo ra sự thông suốt cho kinh tế phát triển. 

Tuy nhiên, cải cách môi trường kinh doanh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp; quyền tự do kinh doanh chưa thực sự được bảo vệ; môi trường kinh doanh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; gánh nặng chính sách đối với các doanh nghiệp vẫn rất lớn. 

Điều đáng quan ngại mà ông Cung luôn bày tỏ quan tâm là cải cách môi trường kinh doanh hiện có xu hướng ngày càng giảm đi so với trước, thậm chí mức độ rủi ro còn tiềm ẩn lớn hơn, khiến cho động lực tăng trưởng giảm. 

Vì thế giải pháp cải cách môi trường kinh doanh, đảm bảo hành lang pháp luật an toàn cho doanh nghiệp cần được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan chức năng. Tiến trình cải cách môi trường kinh doanh cần vượt qua các lực cản vì đụng chạm đến những vấn đề khó khăn mang tính liên ngành. Môi trường kinh doanh thiếu an toàn, không hấp dẫn sẽ ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của nền kinh tế, nhất là trong năm 2023 đầy khó khăn này. (Vietnamnet.vn 10/4, Trần Thủy)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

05