Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04/11/2022

Font size : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Đề xuất rút ngắn kỳ họp Quốc hội, mở rộng chất vấn Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố

2.        ĐBQH: Bảng giá đất xây dựng định kỳ hằng năm “không phù hợp thực tế, khó triển khai”

3.        Giàu lên vì đất "bỗng dưng" ra mặt đường: Cần tính toán để đảm bảo công bằng

4.        Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: “Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm về các tồn tại, hạn chế”

5.        Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà ở xã hội còn cao, ngập úng đô thị do lấp ao, hồ, kênh rạch

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

6.        Kinh tế Việt Nam giữ vững tăng trưởng trong thế giới bất ổn

7.        Doanh nghiệp bị hành nếu không trả phí “bôi trơn”

8.        Đề xuất lập Tổ điều hành xăng dầu tại TPHCM

9.        Hà Nội nghiên cứu cho doanh nghiệp xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

10.     Cần có câu trả lời về chuyện xăng dầu

QUẢN LÝ

11.     TP.HCM quay số bốc thăm chọn 25 cán bộ xác minh tài sản, thu nhập năm 2022

12.     Vì sao hàng loạt giám đốc doanh nghiệp ở Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh?

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Cần Thơ: Chỉ đạo xử lý các cán bộ “thiếu trách nhiệm” trong vụ án Sở Y tế

14.     Hà Tĩnh: Buộc thôi việc cán bộ địa chính nhận gần 200 triệu đồng của dân

15.     Bắt tiếp một người đưa hối lộ làm hồ sơ đất đai ở Đắk Nông

THẾ GIỚI

16.     Tổng thống Putin muốn nới lỏng quy định cấp thị thực cho người nước ngoài

17.     Malaysia hối thúc bộ ngành liên quan trong việc thuê lao động nước ngoài

 

TIN QUỐC HỘI

Đề xuất rút ngắn kỳ họp Quốc hội, mở rộng chất vấn Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, chiều 2/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). 

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), hiện nay ngoài Kỳ họp thường kỳ, Quốc hội còn tổ chức những kỳ họp bất thường. Đánh giá cao Quốc hội đã có những thay đổi linh hoạt trong việc tổ chức kỳ họp bất thường để theo sát với diễn biến xã hội, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, đại biểu đề xuất kỳ họp thường lệ kéo dài tối đa 2 tuần, bên cạnh đó có thể tổ chức các kỳ họp bất thường ngắn. 

Về tranh luận trong các kỳ họp Quốc hội, đại biểu Trí nhấn mạnh, đây là việc rất cần thiết, rất tiến bộ, những ý kiến có thể khác với ý kiến của mình, nhưng cũng mở ra các góc nhìn mới. Tuy nhiên, cần tránh tình trạng “chen luận”. Đây là vấn đề về văn hóa nghị trường. Ông đề nghị cần quy định số lần tranh luận tối đa của mỗi đại biểu trong một phiên họp. 

Về vấn đề phát biểu tại hội trường, đại biểu cho rằng, dù phát biểu dựa trên văn bản hay không, vấn đề mấu chốt vẫn là phát biểu phải hay, phải tốt, mang tính xây dựng cao, trách nhiệm cao. 

Về nội dung chất vấn tại phiên họp toàn thể, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, dự thảo đã chỉnh sửa quy định linh hoạt hơn theo hướng việc tranh luận không giới hạn, chỉ có đại biểu đặt câu hỏi mới có quyền tranh luận, nhưng để bảo đảm công bằng thì đại biểu nào đặt câu hỏi thì có quyền ưu tiên được tranh luận trước. Đồng thời, quy định thêm các đại biểu không được phép lạm dụng quyền tranh luận của mình để hỏi các vấn đề khác. 

Đại biểu đề nghị cần làm rõ sự khác nhau trong hoạt động tranh luận tại phiên thảo luận toàn thể với tranh luận tại phiên chất vấn; tiếp tục rà soát, sử dụng phù hợp các cụm từ như thảo luận, tranh luận, chất vấn lại trong dự thảo. 

Đáng lưu ý, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) thì đề nghị sửa đổi quy định theo hướng mở rộng đối tượng chất vấn. 

Nhằm nâng cao hiệu quả của phiên chất vấn, nhất là đối với việc thực hiện thí điểm các chính sách đặc thù của Quốc hội, thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia và các vấn đề mang tính quan trọng, chiến lược khác do Quốc hội quyết định, bà Xuân kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015. Trong đó, mở rộng chủ thể được chất vấn là các cơ quan, tổ chức có liên quan và chính quyền địa phương nơi trực tiếp thực hiện hoặc chịu tác động trực tiếp việc thực hiện Nghị quyết. 

Về lựa chọn nội dung chất vấn để tránh trùng lặp, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân đề nghị Nội quy kỳ họp cần quy định một số nguyên tắc lựa chọn vấn đề chất vấn như số lượng vấn đề chất vấn phải phù hợp với thời lượng dành cho một chức danh được chất vấn, các vấn đề lựa chọn chất vấn có mối liên quan hệ trực tiếp với nhau, những vấn đề bức xúc nhất hiện tại hoặc tồn đọng lâu dài không được giải quyết, những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm. 

Trong khi đó, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) quan tâm đến việc lấy ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến, tại Điều 10 Dự thảo Nghị quyết. Đại biểu Dương Văn Phước cho rằng đây là nội dung quan trọng, thể hiện tính dân chủ khi xem xét, quyết định theo đa số. 

“Thực tiễn những năm qua, nhiều nội dung cụ thể lấy ý kiến đã mang lại hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trước khi thông qua toàn văn dự thảo, thể hiện tính công khai, dân chủ”, ông Phước nói và đề nghị Quốc hội tiếp tục phát huy phương thức này ở các nội dung còn có ý kiến khác nhau. 

Về vấn đề phát biểu trùng lặp nội dung, hoặc nhiều nội dung còn ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị Nội quy Kỳ họp cần quy định cụ thể, chi tiết, khả thi hơn, phù hợp với thực tiễn. Theo đó, khi một vấn đề cụ thể có nhiều đại biểu phát biểu với nhiều quan điểm hoặc ý kiến, cần tiến hành xin ý kiến Quốc hội để lấy ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu. Nếu có ít nhất 20% tổng số đại biểu đồng ý thì tiến hành lấy phiếu xin ý kiến về vấn đề đó. 

Đại biểu cũng cho rằng, khi đại biểu Quốc hội vắng mặt, quy trình đăng ký vắng mặt cần được thực hiện thông qua app Quốc hội, việc thông báo thông tin đến Tổng Thư ký Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội, việc cho ý kiến chấp thuận cũng nên được thực hiện thông qua app để đảm bảo tiết kiệm, nhanh chóng. (Tienphong.vn 03/11, Luân Dũng)Về đầu trang

ĐBQH: Bảng giá đất xây dựng định kỳ hằng năm “không phù hợp thực tế, khó triển khai”

Sáng 3-11, nêu ý kiến thảo luận tại tổ về dự án Luật đất đai (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) nêu thực tế 90% giải quyết khiếu nại hành chính liên quan đến đất đai, 50% các vụ tranh chấp dân sự liên quan đất đai và nhiều vụ án hình sự lớn cũng liên quan đến đất đai. 

Ông Chính cho rằng có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện về đất đai là cơ chế về giá, cơ chế bồi thường và cơ chế quản lý. 

Về giá, ông nói có nhiều vấn đề bất cập như quy định của pháp luật về đất đai không còn phù hợp, chưa đầy đủ, còn chồng chéo, mâu thuẫn; quy định giá bồi thường đất quá thấp, không phù hợp thực tiễn, là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai. 

"Chênh lệch giữa giá kinh doanh dự án và giá đền bù quá thấp, khi thu hồi giá thấp nhưng chuyển nhượng dự án bán được cả trăm triệu. Dân rất bức xúc, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện", ông Chính nêu. 

Cùng với đó chênh lệch về giá đất giữa thành phố, nông thôn; chênh lệch giữa thành phố và các tỉnh lân cận, giữa thành thị và nông thôn quá cao... 

Một nguyên nhân khác là chưa có cơ chế quản lý thích hợp, phù hợp, chưa có hướng dẫn cụ thể về phương thức thu hồi đối với đất đai. Việc cấp, thu hồi sổ đỏ còn nhiều bất cập, trong đó những chỗ diện tích gần cạnh, kề nhau mà có nhà thì được cấp sổ đỏ, có nhà không được cấp sổ đỏ. 

Ngoài ra các quyết định hành chính về thu hồi đất không rõ ràng; nhận thức pháp luật của người dân, nhiều khi chúng ta giải quyết rất đúng, rất trọn vẹn nhưng dân do nhu cầu vẫn khiếu kiện. 

Ông Chính cũng chỉ rõ việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất "phải đảm bảo người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ" sẽ rất khó. Do đó nên sửa thành đảm bảo điều kiện phù hợp, thỏa đáng. 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải, giá đất theo thị trường, đấu giá quyền sử dụng đất… có hai mặt. Thực tiễn, việc xác định giá đất rất khó và đây là yếu tố đẩy giá đất lên cao, tạo ra "bong bóng bất động sản". Thêm vào đó dự án sau cao hơn dự án trước gây khó khăn cho xác định giá đất.  

Ông dẫn việc Thái Bình có nhiều dự án đấu giá đất không ai vào đấu vì xác định giá khởi điểm rất cao, không thể hạ giá được dù thị trường đang đi xuống. 

"Chỉ còn cách cứ đưa ra đấu lần 1, lần 2 rồi lần 3, mỗi lần như vậy hạ giá một ít. Nhưng chờ được 3 lần đấu như vậy mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng toàn bộ kế hoạch đấu giá đất, thu ngân sách…", ông Hải nêu và cho rằng cần tính kỹ để đảm bảo tính ổn định, bền vững, nếu không “rất nguy hiểm”. 

Cũng cho rằng dự luật quy định bảng giá đất phải xây dựng định kỳ hằng năm, công khai từ ngày 1-1 ở địa phương "không phù hợp với thực tế, gây khó khăn trong quá trình triển khai", đại biểu Trần Chí Cường (Đà Nẵng) đề xuất việc xây dựng bảng giá đất nên làm theo chu kỳ 3 năm hoặc 5 năm như trước kia.  

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể, địa phương có thể đưa ra biên độ điều chỉnh giá đất không quá 20%; thời hạn điều chỉnh có thể 180 ngày. 

Ông đề nghị cần thêm nguyên tắc về điều chỉnh bảng giá đất để bám sát giá thị trường. Việc xác định hệ số điều chỉnh giá đất ở từng vị trí, khu vực do UBND địa phương quyết định. 

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thì đề nghị cần cân nhắc việc quy định thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Với các dự án có nguồn vốn tư nhân phải có quy định đánh giá tác động về mặt xã hội khi thu hồi đất của người dân, đảm bảo minh bạch, tránh lạm dụng gây bức xúc đối với người bị thu hồi đất. 

Đồng thời dự luật cần quy định rõ ràng hơn điều kiện, tiêu chí thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Tránh trường hợp hôm nay thu hồi đất của người dân để xây chợ dân sinh nhưng ngày mai lại mọc ra nhà, khu phố nằm trong khu chợ vừa xây dựng... (Tuoitre.vn 03/11, Thành Chung)Về đầu trang

Giàu lên vì đất "bỗng dưng" ra mặt đường: Cần tính toán để đảm bảo công bằng

Sáng 3/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Góp ý về dự án Luật, đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) cho biết, trong luật đã khẳng định đất sở hữu toàn dân và Nhà nước đại diện quyền sở hữu. Do vậy, khi sửa luật đất đai cần làm rõ nội hàm những nội dung nào toàn dân quyết định và nội dung nào toàn dân ủy quyền Nhà nước được làm, cũng như đại diện Nhà nước đến đâu. 

Theo đại biểu đoàn Bình Dương, do sở hữu toàn dân nên khi sửa luật cần đảm bảo cân bằng lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp, Nhà nước và đầu tư. 

Dẫn chứng việc giải toả để làm đường, nhiều nhà dân ở mặt đường với giá trị vài chục triệu/mét vuông, khi giải tỏa phải chuyển về khu tái định cư và nhiều nhà bên trong được ra mặt đường. Như vậy, giá trị là không tương xứng, không bằng nhà bên trong được ra mặt đường. 

"Kinh nghiệm từ một số nước là những người muốn ra mặt đường sẽ phải nộp một khoản tiền và lấy tiền đó cho những người tái định cư. Do vậy khi sửa luật cũng cần tính việc đó nhằm đảm bảo cân đối lợi ích cho người dân," đại biểu Trần Công Phàn nói. 

Đại biểu Trần Công Phàn cho rằng, cần quy định chặt chẽ trong luật khi thay đổi quyền sử dụng đất, bởi nhiều trường hợp khi thay đổi mục đích sử dụng đất thì giá đất có thể "nhảy vọt," nhiều người giàu lên vì đất, do đó đại biểu đề nghị làm rõ mức giá sát với thị trường (khi có nhiều loại đất khác nhau), nếu không có định hướng về giá thì xác định giá đất rất khó. 

"Nhà nước là đại diện quyền sở hữu thì cần quy định rõ quyền nào được thực hiện và quyền nào phải xin ý kiến dân, bởi từ vấn đề quyền sử dụng và giá đất sẽ liên quan tới vấn đề thu hồi, giải tỏa, đền bù…", đại biểu Trần Công Phàn nhấn mạnh. 

Cho ý kiến về Dự án Luật Đất đai sửa đổi, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nhận định, trước đây, khung giá đất do nhà nước áp đặt theo ý chỉ chủ quan. Dự thảo đã bỏ khung giá đất, xây dựng bảng giá theo giá thị trường đã tạo ra sự bình đẳng, tiến bộ. Điều này nếu thực hiện được sẽ xoá bỏ phần lớn bất cập trong công tác quản lý đất đai hiện nay. 

Cũng theo đại biểu, nhiều vụ tham nhũng đất đai xuất phát từ việc định giá đất. Nếu có bảng giá đất sát giá trị thị trường, đồng thời đền bù thoả đáng cho người dân bị thu hồi đất sẽ giảm khiếu kiện. 

Về thu hồi đất, hiện có 2 phương thức, đó là Nhà nước ra quyết định thu hồi và chủ doanh nghiệp có dự án tự thoả thuận với người dân để thu gom. Khi để người dân và nhà đầu tư tự thoả thuận sẽ phát sinh vấn đề, đó là giá cao vọt hơn hẳn so với khi Nhà nước thu hồi vì mục đích quốc phòng an ninh, nên xảy ra bất bình đẳng gây khiếu kiện. 

Trong khi đó, chúng ta đã quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước quản lý. Khi giao chủ đầu tư thu hồi thì Nhà nước đã tự bỏ quyền của mình. Do vậy, đại biểu Cường đề nghị đất đai đã thuộc diện Nhà nước quyết định có dự án đầu tư thì cần do Nhà nước thu hồi, chỉ thoả thuận trong trường hợp khi một số người cùng góp chung vốn hoặc tự chuyển dịch. 

Thảo luận tại tổ đại biểu Nguyễn Hữu Chính (đoàn Hà Nội) đề cấp đến vấn đề tranh chấp đất đai kéo dài. Đại biểu dẫn chứng theo số liệu thống kê có tới 90% khiếu nại hành chính được giải quyết, 50% tranh chấp về dân sự liên quan đến đất đai. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều quy định của Luật Đất đai hiện đã lỗi thời. Cụ thể, cơ chế về giá chưa phù hợp, không đầy đủ, chồng chéo, giá bồi thường quá thấp. Trong khi đó chênh lệch giữa giá kinh doanh dự án và dự án đền bù, giá giữa thành phố nông thôn, giữa thành phố và các tỉnh lân cận quá lớn. Giá bồi thường khi thu hồi đất giữa thành thị và nông thôn khá bất cập. 

Ngoài nội dung trên, theo đại biểu, cơ chế quản lý đất đai chưa phù hợp, chưa có hướng dẫn cụ thể về phương thức thu hồi. Việc cấp, thu hồi sổ đỏ cũng phát sinh nhiều vướng mắc. "Có nơi hai nhà sát nhau nhưng có nhà được cấp sổ đỏ, nhà bên cạnh lại không dẫn đến khiếu kiện kéo dài", đại biểu Chính nêu ví dụ. 

Bên cạnh đó, các quyết định hành chính của Nhà nước về cấp, thu hồi đất có nhiều hạn chế, nơi thu hồi đất xong để cỏ mọc, nơi dân lại không có đất ở, canh tác… Nhận thức của người dân về pháp luật còn chưa đầy đủ. Công tác giải quyết các vấn đề thừa kế, mốc giới chưa chặt chẽ. Theo đại biểu Chính, đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai kéo dài liên miên chưa có hồi kết. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: “Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm về các tồn tại, hạn chế”

Đúng 14h ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến phát triển đô thị, bất động sản, việc di dời trụ sở các bộ, ngành ra ngoài nội đô Hà Nội. 

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc Trần Quang Phương điểm lại những nhóm nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. 

Theo đó, nhóm vấn đề chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng, gồm: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội. 

Cùng với đó là việc quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản; việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn. 

Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản. Việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia. 

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong những năm qua và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đến nay, Bộ Xây dựng đã luôn nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân công theo chức năng, nhiệm vụ. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội của đất nước. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận còn những hạn chế, tồn tại và những kết quả chưa được như mong muốn. “Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình về các hạn chế, tồn tại này; đã và đang thực hiện kế hoạch để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước nhằm sớm khắc phục các hạn chế tồn tại của toàn Ngành và của Bộ Xây dựng”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cam kết. 

Theo đăng ký trên bảng điện tử, đến 14h10, đã có trên 70 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. (Tienphong.vn 03/11, Văn Kiên)Về đầu trang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà ở xã hội còn cao, ngập úng đô thị do lấp ao, hồ, kênh rạch

Chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. 

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) phản ánh tình trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi tương đối cao như Lào Cai, Đà Lạt, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, TPHCM, Cần Thơ hay ở Hà Nội “cứ mưa là lụt và ngập”. 

Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư ngày càng cao. “Những vấn đề trên đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng chậm, chạy chưa thấy hướng ra. Vậy, với trách nhiệm quản lý, Bộ trưởng có giải pháp nào để giải quyết tình trạng trên”, ông Lâm nêu câu hỏi. 

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, tình trạng ngập úng, nhất là các đô thị lớn thời gian qua chưa được giải quyết căn bản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân trước hết là do biến đổi khí hậu; tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, dẫn đến nhiều ao hồ, kênh rạch bị lấp, bê tông hóa. 

Cùng với đó, công tác quy hoạch còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu. Việc triển khai các dự án thoát nước theo quy hoạch còn hạn chế, nguồn lực chưa đảm bảo dẫn đến tình trạng ngập úng. 

Với trách nhiệm quản lý, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh quy hoạch trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng diễn ra phức tạp. Cùng với đó đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước ở các đô thị; tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đúng quy hoạch. 

Đề cập đến nhà ở xã hội (NOXH), đại biểu Nguyễn Thị Lê (TP.HCM) cho biết, nguồn cung trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu NOXH của công nhân, viên chức, người lao động. Do đó, trong thời gian tới Bộ Xây dựng có ban hành hoặc đề xuất ban hành chính sách gì để khuyến khích phát triển NOXH, đặc biệt là hỗ trợ vốn và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quy trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội? 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong những năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung và NOXH nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Cụ thể là hành lang pháp lý vẫn còn vướng mắc trong việc phát triển NOXH, nhà ở công nhân, cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi tại Luật Nhà ở và các luật khác liên quan. Về tổ chức thực hiện, ông Nghị cho biết, vẫn còn khó khăn, đó là ngân sách Trung ương chưa bố trí được đầy đủ nguồn vốn ưu đãi, một số địa phương chưa chú trọng việc này để tập trung nguồn lực đầu tư hoặc phát triển quỹ đất... 

Cũng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) phản ánh giá NOXH hiện nay quá cao, trung bình ở mức trên 15 triệu đồng/m2, có nơi từ 21 đến 25 triệu đồng/m2. Ông Tám đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết nguyên nhân khiến giá NOXH quá cao như hiện nay. Bộ Xây dựng có giải pháp gì để đưa giá NOXH xuống, phù hợp với khả năng của công nhân, người lao động có thu nhập thấp 

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, nguyên nhân dẫn đến giá NOXH cao là chưa đảm bảo được nguồn cung; quỹ đất dành cho phát triển cũng còn hạn chế; nguồn vốn phát triển NOXH cũng chưa được đảm bảo. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi, khuyến khích chưa thật sự thu hút doanh nghiệp đầu tư… 

Vì thế, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan sửa đổi các quy định của pháp luật để thu hút phát triển NOXH. Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phát triển 1 triệu căn NOXH, cố gắng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. (Tienphong.vn 03/11, Văn Kiên)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Kinh tế Việt Nam giữ vững tăng trưởng trong thế giới bất ổn

Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cho dù nguy cơ suy thoái toàn cầu đang có nhiều diễn biến khó lường. Thông tin trên là một trong những đánh giá của các tổ chức quốc tế về kinh tế Việt Nam trong 10 tháng qua. Đặc biệt các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao việc Chính phủ đã ban hành kịp thời Nghị quyết 128 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" giúp tạo đà phục hồi kinh tế - xã hội. 

Với tiêu đề "Tại sao con hổ Việt Nam lại thể hiện sức mạnh sau đại dịch?", trang tin tức Gavroche Thái Lan cho rằng, cùng với Indonesia Việt Nam đang trở thành quốc gia có một nền kinh tế trỗi dậy của châu Á. Việt Nam đang nổi lên là trung tâm sản xuất ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, được hỗ trợ bởi nỗ lực tự do hóa kinh tế và hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Ông Ramond Mallon - chuyên gia Kinh tế Australia đánh giá: "Các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, thâm hụt được kiểm soát nhờ chính sách tài khóa tốt. Lạm phát được kiềm chế tốt. Điều này rất quan trọng để duy trì tăng trưởng. Tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn càng làm nổi bật những kết quả kinh tế mà Việt Nam đạt được". 

Hãng tin Sputnik của Nga đăng tải bài viết lý giải tại sao Việt Nam đạt kỷ lục về xuất nhập khẩu. Trong đó, 10 tháng năm 2022, Việt Nam xuất siêu 9,4 tỷ USD với 8 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Có được điều này nhờ việc sớm kiểm soát được dịch COVID-19 và xác định đúng thời điểm để mở cửa nền kinh tế. 

Ngoài ra, các tổ chức kinh tế quốc tế cũng đánh giá cao sau 1 năm khi Nghị quyết 128 được ban hành. Tình hình kinh tế - xã hội của cả nước đã phục hồi nhanh chóng và phát triển trên các lĩnh vực, đạt được nhiều kết quả tích cực và ấn tượng. 

Ông Adam Sitkoff - Giám đốc Điều hành, Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định: "Mọi thành công của kinh tế Việt Nam hiện nay đều không thể trở thành hiện thực nếu Nghị quyết 128 không được ban hành. Nghị quyết đã mang lại nhiều niềm tin cho người dân và các doanh nghiệp rằng Chính phủ đã có kế hoạch chống dịch và phát triển kinh tế. Nghị quyết cũng đã mang lại niềm tin rằng, dù trong thời khắc đen tối nhất vẫn có ánh sáng nơi cuối đường hầm". 

Ông Denis Brunetti - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam nhận xét: "Chính phủ đã có một quyết định rất táo bạo, một quyết định chiến lược với một tầm nhìn xa trong phòng chống dịch bệnh cũng như phát triển kinh tế và rõ ràng là quyết định đó đã rất thành công. Nghị quyết 128 đã mang lại cân bằng giữa việc chống dịch và phát triển kinh tế và đã mang lại mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng sau 1 năm thực hiện nghị quyết". 

Nghị quyết 128 đã tạo sự linh hoạt trong phòng chống dịch và trong phát triển kinh tế. Một mặt, thích ứng an toàn, linh hoạt gắn liền với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; mặt khác, kiểm soát tốt dịch bệnh để tạo tiền đề cho khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. 

"Một điều quan trọng mà chúng ta nên nhớ lý do mà Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn chính là môi trường kinh doanh ổn định mà Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực duy trì. Nghị quyết 128 chính là biện pháp hiệu quả nhất và được ban hành đúng thời điểm", ông Thue Quist Thomasen - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bắc Âu tại Việt Nam cho hay. 

Ông Adam Sitkoff - Giám đốc Điều hành, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội nhận định: "Chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội ở Việt Nam và Việt Nam có thể tận dụng được tốt hơn các cơ hội. Vì vậy, dù nền kinh tế toàn cầu có sự ảm đạm, tôi cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt và tiếp tục làm tốt hơn rất nhiều các quốc gia khác". 

Trang Sohu của Trung Quốc có bài viết với tựa đề "10 lý do đầu tư vào Việt Nam" bao gồm: Vị trí địa lý rất thuận lợi, ổn định chính trị, chính sách mở cửa đối với doanh nhân nước ngoài, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao và chi phí khá rẻ, nền kinh tế phát triển, tài nguyên thiên nhiên phong phú chưa được khai thác, môi trường pháp lý được cải thiện đáng kể, biến hội nhập thành cơ hội. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

Doanh nghiệp bị hành nếu không trả phí “bôi trơn”

Nếu không trả phí ngoài, doanh nghiệp bị kéo dài thời gian làm thủ tục hành chính, bị yêu cầu chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần. Ngoài ra, doanh nghiệp bị yêu cầu bổ sung chứng từ không theo quy định hoặc cán bộ thể hiện thái độ không văn minh, lịch sự khi làm việc... 

Đó là thông tin được đưa ra tại báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia và thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan công bố ngày 3/11. 

Theo báo cáo này, thủ tục kiểm tra chuyên ngành vẫn gặp nhiều khó khăn. Tiêu biểu như nội dung kiểm tra chồng chéo, trùng lặp; thái độ công chức chưa đúng mực; cán bộ giải quyết thủ tục yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định; thời gian xử lý thông tin quá lâu; thiếu thông tin thống nhất về quy định nội dung hồ sơ. 

Đặc biệt, khảo sát gần 2.800 doanh nghiệp về tình trạng trả chi phí ngoài quy định cho thấy, có hơn 59% cho biết không phải trả chi phí ngoài; gần 36% doanh nghiệp không muốn cung cấp thông tin hoặc không chắc về hành động doanh nghiệp đã thực hiện. Có hơn 5% thẳng thắn thừa nhận từng thực hiện hành vi này. 

Một trong những lý do khiến doanh nghiệp thường xuyên trả chi phí không chính thức vì lo ngại bị phân biệt đối xử. Trung bình, 5% doanh nghiệp phản ánh tình trạng bị phân biệt đối xử nếu không trả phí ngoài. Khoảng 56% doanh nghiệp bị gây khó khăn trong những lần làm thủ tục sau nếu không chi khoản phí (không chính thức). 

Báo cáo có 2 phần, gồm thực hiện thủ tục hành chính trên cổng thông tin một cửa quốc gia và kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá xuất nhập khẩu. 

Hiện nay, cơ chế một cửa quốc gia của Việt Nam cho phép doanh nghiệp cung cấp thông tin cho nhiều cơ quan nhà nước trên một nền tảng duy nhất, hợp lý hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan tại cửa khẩu và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Tính đến ngày 17/10, cơ chế một cửa đã có 250/261 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối với gần 5 triệu bộ hồ sơ của hơn 55.000 doanh nghiệp. Tháng 4, có 12 thủ tục hành chính của 5 Bộ, ngành đang được thực hiện. Việc thực hiện thủ tục quản lý và kiểm tra chuyên ngành được khảo sát chung với các thủ tục của 10 bộ quản lý chuyên ngành. 

Công tác quản lý kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã đạt được nhiều cải cách đáng kể, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Có thể kể đến một số kết quả nổi bật như: Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới theo hướng cải cách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. 

Sáng 3/11, ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - cho biết, đơn vị đã, đang và sẽ nỗ lực hết sức phối hợp hợp tác với các Bộ, ngành liên quan về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa các khâu thủ tục trên cổng thông tin một cửa quốc gia. 

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho rằng, để nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia và cải cách thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong thời gian tới; cơ quan nhà nước cần thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa và áp dụng số hóa triệt để để quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

"Việc sớm có quy chế kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng yêu cầu thông tin không cần thiết đối với các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu", ông Hoàng Quang Phòng nói. (Tienphong.vn 03/11, Quỳnh Nga)Về đầu trang

Đề xuất lập Tổ điều hành xăng dầu tại TPHCM

Ngày 2/11, Sở Công Thương TPHCM đã có văn bản đề xuất UBND TPHCM lập tổ công tác điều hành xăng dầu trên địa bàn thành phố. 

Việc thành lập tổ công tác là nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu cho thị trường được ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân trên địa bàn. 

Theo đề xuất của Sở Công Thương, Tổ công tác điều hành hoạt động xăng dầu do Phó Chủ tịch UBND TPHCM (phụ trách lĩnh vực kinh tế) làm tổ trưởng; Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Sở Công Thương làm tổ phó. Thành viên tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Thuế, Cục Hải quan, Công an, Cục Quản lý thị trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM. 

Nhiệm vụ của Tổ công tác là tham mưu UBND thành phố các giải pháp để điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu trên địa bàn trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của thành phố. 

Ngoài ra, tổ công tác còn có nhiệm vụ đề xuất các cơ chế, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế gây tác động, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xăng dầu. Tổ công tác cũng sẽ theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. (Tienphong.vn 03/11, Ngô Tùng)Về đầu trang

Hà Nội nghiên cứu cho doanh nghiệp xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp

Nhằm hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng, dầu tại Thủ đô, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 11406/VP-KTN ngày 1/11/2022 thông báo ý kiến của Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.

Theo đó, trên cơ sở văn bản của Sở Công Thương Hà Nội, Thành phố chấp thuận nguyên tắc đề xuất của Sở Công Thương về khung giờ vận chuyển xăng dầu của các xe xitec (xe bồn chở chất lỏng, nhiên liệu) tại khu vực nội thành.  

Thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an Thành phố nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện; kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông; hoàn thành trước ngày 4/11/2022. 

Thành phố cũng giao Quỹ đầu tư và phát triển thành phố nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp theo đúng quy định hiện hành; báo cáo UBND thành phố trước ngày 8/11/2022. (Baodautu.vn 03/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Cần có câu trả lời về chuyện xăng dầu

Theo lịch làm việc của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV này, sẽ có bốn "tư lệnh" ngành trả lời chất vấn và không có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. 

Việc bộ trưởng Bộ Công Thương không được chọn trả lời chất vấn tại kỳ họp này là theo quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, đại biểu Quốc hội sẽ chọn nhóm lĩnh vực tham gia chất vấn, trả lời chất vấn. Tại kỳ họp này, những vấn đề được ưu tiên là xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra. Đồng thời, ông Diên đã tham gia trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3-2022. 

Việc chọn lĩnh vực trả lời chất vấn được thực hiện theo quy định của luật nhưng cũng cần quan tâm đến vấn đề nóng, bức thiết trong đời sống xã hội mà cử tri, dư luận, đại biểu quan tâm liên quan trách nhiệm quản lý của bộ, ngành. 

Rất nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự quan tâm khi tình trạng thiếu hụt xăng dầu diễn ra ngày càng phổ biến không chỉ ở các tỉnh phía Nam mà đã lan ra phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. 

Đại biểu thẳng thắn chỉ rõ vấn đề này chính do cơ chế quản lý, phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chưa tốt. Trước đó, bộ trưởng Bộ Công Thương khi giải trình tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đã cho rằng vấn đề xăng dầu do sáu bộ, ngành và các địa phương cùng quản lý. Tuy nhiên, trách nhiệm quản lý nhà nước chính vẫn thuộc Bộ Công Thương lại không được làm rõ. 

Và thực tế giải trình ở phiên thảo luận kinh tế - xã hội vừa qua của "tư lệnh" ngành công thương và các trưởng ngành liên quan vẫn chưa đủ sức thuyết phục. 

Do vậy vẫn cần có thêm thời gian phù hợp để "tư lệnh" ngành công thương giải trình về vấn đề nóng này trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn? Cử tri đang cần ít nhất là nghe được một câu trả lời thấu đáo. Đầy đủ hơn, đó là một lời nhận trách nhiệm giải quyết rốt ráo mọi vấn đề đã xảy ra với mặt hàng đặc biệt này. (Tuoitre.vn 03/11, Thành Chung)Về đầu trang

QUẢN LÝ

TP.HCM quay số bốc thăm chọn 25 cán bộ xác minh tài sản, thu nhập năm 2022

Sẽ có 25 cán bộ tại TP.HCM được chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 bằng hình thức quay số bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên, công khai. 

Theo Trung tâm báo chí TP.HCM ngày 2-11, vừa qua Thanh tra TP đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xác minh tài sản thu nhập năm 2022 và chương trình bốc thăm ngẫu nhiên bằng hình thức quay số, chọn ra người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để thực hiện xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. 

Kết quả số lượng người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập bằng bốc thăm qua hình thức quay số ở mỗi đơn vị như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường (5 người); Sở Kế hoạch và Đầu tư (5 người); UBND quận 5 (5 người); UBND huyện Bình Chánh (5 người); Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng hạ tầng đô thị (3 người) và Tổng công ty In bao bì Liksin - TNHH MTV (2 người). 

Chánh Thanh tra TP Đặng Minh Đạt cho biết Thanh tra TP sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị nêu trên theo quy định. 

Trước đó ngày 6-10, UBND TP đã ban hành quyết định số 1172 về phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. Theo quyết định này, số lượng cơ quan, tổ chức, đơn vị được UBND TP lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 thuộc 6 cơ quan, tổ chức, đơn vị nêu trên. 

Theo Phó chánh Thanh tra TP Phạm Văn Nghì, người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là người thuộc diện kê khai tài sản thu nhập hằng năm thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra TP và theo quy định tại nghị định số 130 của Chính phủ. 

Cụ thể, người có nghĩa vụ kê khai là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm; người có nghĩa vụ kê khai chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền trước đó; người có nghĩa vụ kê khai không thuộc một trong các trường hợp sau: người đang bị điều tra, truy tố, xét xử; người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận và người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên. (Tuoitre.vn 03/11, Cẩm Nương)Về đầu trang

Vì sao hàng loạt giám đốc doanh nghiệp ở Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh?

Ngày 3-11, Cục Thuế Nghệ An thông tin về hàng loạt giám đốc doanh nghiệp ở tỉnh này bị hoãn xuất cảnh. Đây là những người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. 

Theo đó, ông Nguyễn Đình Đức - quyền cục trưởng Cục Thuế Nghệ An - đã ký thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Văn Long (46 tuổi, người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần 482) kể từ ngày 27-10 đến khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước. 

Tính đến tháng 6-2022, Công ty cổ phần 482 còn nợ hơn 23 tỉ đồng tiền thuế ở Cục Thuế Nghệ An. Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty cổ phần 482 là đầu tư xây dựng hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị, thương mại, giao thông vận tải, thủy lợi, thủy điện, công nghiệp, khu du lịch... 

Ông Nguyễn Hồng Sơn (66 tuổi, là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Hóa chất Vinh) cũng bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 27-10 do công ty đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. 

Công ty cổ phần Hóa chất Vinh có ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động sản xuất hóa chất và phân bón. Công ty này đã ngừng hoạt động suốt nhiều năm. 

Cùng ngày, Chi cục Thuế Bắc Nghệ II (Cục Thuế Nghệ An) cũng đã có các thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều giám đốc doanh nghiệp, gồm các ông Vũ Văn Hoàng (50 tuổi, ngụ huyện Yên Thành - giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng Hoàng Hưng). 

Ông Phan Xuân Hải (59 tuổi, ngụ huyện Yên Thành, giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu may Cường Thịnh), ông Hoàng Quốc Hưng (38 tuổi, giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Ly Hưng). 

Đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Bắc Nghệ II cho biết, có 8 trường hợp liên quan phía đơn vị vừa phát thông báo đã được làm việc nhiều lần, cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hóa đơn... 

Trong đó đặc biệt có trường hợp một công ty nợ tới hơn 11 tỉ đồng nhưng đang làm thủ tục giải thể. 

Quyền Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An Nguyễn Đình Đức cho biết những trường hợp này đơn vị đã làm việc nhiều lần, xem xét rất cụ thể rồi mới áp dụng biện pháp về tạm hoãn xuất nhập cảnh. 

Giám đốc một doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh giải thích do hai năm qua ảnh hưởng của dịch COVID-19, các ngành nghề kinh doanh của công ty bị thu hẹp, vay mượn ngân hàng khó khăn nên chưa có tiền nộp thuế đúng thời hạn. (Tuoitre.vn 03/11, Doãn Hòa)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cần Thơ: Chỉ đạo xử lý các cán bộ “thiếu trách nhiệm” trong vụ án Sở Y tế

Ngày 3-11, Thường trực Thành ủy Cần Thơ cho biết đang chỉ đạo xử lý kỷ luật các cán bộ “thiếu trách nhiệm” trong vụ án “vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế. 

Trước đó, kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ có nêu rõ trách nhiệm của một số cán bộ tại Thanh tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính TP Cần Thơ. 

Theo kết luận điều tra, ngày 23-9-2019, ông Trần Phước Hoàng - chánh Thanh tra TP Cần Thơ -ký quyết định thanh tra sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế TP Cần Thơ. 

Ông Bùi Xuân Thành (lúc đó là trưởng phòng 3, hiện đã bị giáng chức là thanh tra viên chính, trực thuộc văn phòng do liên quan đến một vụ việc khác - PV) được giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn. 

Các ông, bà Ký Kim Châu - tổ trưởng, Trần Văn Hưng - thanh tra viên và Trần Hoàng Kim, Nguyễn Thanh Phong - cùng là chuyên viên tham gia đoàn thanh tra. 

Làm việc với C03, cá nhân ông Trần Phước Hoàng và thành viên đoàn thanh tra khai vào tháng 5-2020, Thanh tra TP Cần Thơ có kết luận thanh tra số 545 và có nêu 4 gói thầu của Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng thầu có sai phạm trong việc lập dự toán và thẩm định giá. 

Sau đó thanh tra có yêu cầu định giá gửi Sở Tài chính, các đơn vị thẩm định, song các đơn vị này từ chối yêu cầu hoặc không định giá được, nên tại thời điểm thanh tra chưa có cơ sở để xác định sai phạm liên quan đến thẩm định giá thiết bị tại 4 gói thầu. 

C03 cũng cho rằng, tháng 3-2020 Thanh tra Cần Thơ có công văn đề nghị Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư cung cấp 6 tờ khai nhập khẩu liên quan đến 6 gói thầu tại Bệnh viện Nhi. Trong đó có gói thầu sai phạm là hệ thống CT 128 lát cắt. 

Hải quan đã có công văn cung cấp bộ chứng từ nhập khẩu của 6 tờ khai hải quan cho phía Thanh tra TP Cần Thơ. Ông Trần Phước Hoàng đã có bút phê chuyển phòng 3 thực hiện. 

Sau đó ông Bùi Xuân Thành có bút phê chuyển cho chuyên viên Nguyễn Thanh Phong và ông này tiếp tục chuyển tài liệu cho ông Trần Văn Hưng. Khai với cơ quan điều tra, ông Hưng nói không nhớ đã nhận văn bản và tài liệu hay chưa vì không có biên bản bàn giao.

Do bị thất lạc tài liệu và không thẩm định được giá thiết bị y tế của 4 gói thầu nên đã gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra và Thanh tra TP Cần Thơ không có cơ sở kiến nghị xử lý vụ việc này. Mặt khác do thanh tra viên chưa có kinh nghiệm trong thanh tra chuyên ngành đấu thầu nên dẫn đến sai sót. 

Ngoài ra, C03 cũng xác định trách nhiệm bà Lê Dương Cẩm Thúy - phó giám đốc, ông Lê Văn Bé Tám - trưởng phòng thẩm định; ông Phạm Minh Đức - nguyên chuyên viên phòng thẩm định thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và bà Nguyễn Thị Phương Dung - trưởng phòng tài chính đầu tư thuộc Sở Tài chính. 

Những cá nhân này đã chủ trì, tham gia ý kiến trong việc thẩm định chủ trương đầu tư, quyết định dự án và dự toán nhưng đã tin tưởng các đơn vị thẩm định, tài liệu và đề xuất của Sở Y tế nên không phát hiện các vi phạm. 

Quá trình điều tra, C03 không chứng minh được hành vi phạm tội của các cá nhân nói trên nên không xử lý hình sự. Tuy nhiên, C03 cho rằng nhóm cán bộ nêu trên có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, dẫn đến không kiến nghị xử lý sai phạm. 

Do đó C03 đã có văn bản gửi Thành ủy Cần Thơ xem xét xử lý nghiêm khắc về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Trần Phước Hoàng - chánh Thanh tra, ông Bùi Xuân Thành và những cá nhân liên quan tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. 

Riêng bà Lê Dương Cẩm Thúy (hiện đã nghỉ hưu) đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương ký quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo. (Tuoitre.vn 03/11, Chí Hạnh)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Buộc thôi việc cán bộ địa chính nhận gần 200 triệu đồng của dân

Ngày 3-11, thông tin từ UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết chủ tịch UBND huyện này vừa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Trần Văn Ngọc, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường UBND thị trấn Xuân An. Ông Ngọc bị buộc thôi việc vì lý do lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi. 

Theo đó, trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân tại thị trấn Xuân An, ông Ngọc đã nhận số tiền bồi dưỡng 100 triệu đồng. Ngoài ra, quá trình làm các thủ tục cấp giấy và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho thửa đất này, ông Ngọc tự ý tính tiền thuế đất phải nộp cho Nhà nước cao hơn số tiền ngành thuế thông báo là 97 triệu đồng. 

Làm việc với cơ quan chức năng liên quan, ông Ngọc đã tự nhận khuyết điểm, vi phạm của mình và khắc phục hậu quả, hoàn lại số tiền 197 triệu đồng cho hộ dân bị thu tiền trước đó 

Trước đó, vào cuối tháng 9-2022, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Xuân tổ chức kỳ họp thứ 27, xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số đảng viên tại Đảng bộ thị trấn Xuân An trong đó có ông Ngọc. 

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, vi phạm của ông Ngọc là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật. (Tuoitre.vn 03/11, Lê Minh)Về đầu trang

Bắt tiếp một người đưa hối lộ làm hồ sơ đất đai ở Đắk Nông

Liên quan vụ bắt hai cán bộ tại Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên - môi trường TP Gia Nghĩa nhận hối lộ để giải quyết làm nhanh các hồ sơ đất đai, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vừa bắt thêm một người để điều tra. 

Viện Kiểm sát nhân dân TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bổ sung bị can đối với Trương Văn Cành (50 tuổi, lái xe của Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP Gia Nghĩa) để điều tra về tội "đưa hối lộ". 

Ngoài ra, viện cũng đã phê chuẩn lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đỗ Thị Thúy (48 tuổi, trú tại phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa) để điều tra về tội "đưa hối lộ". 

Trước đó, ngày 20-10, Viện Kiểm sát nhân dân TP Gia Nghĩa đã ký phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Đăng (phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Gia Nghĩa), để điều tra về tội "nhận hối lộ".

Tiếp đó, ngày 31-10, viện đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hòa (cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Gia Nghĩa), để điều tra về tội "nhận hối lộ". 

Theo điều tra ban đầu, Bùi Văn Đăng là phó giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Gia Nghĩa, có thẩm quyền giải quyết, ký các thủ tục về đất đai trên địa bàn TP Gia Nghĩa. Lợi dụng việc này, Đăng đã nhận của một người đàn ông tên N. (trú tại TP Gia Nghĩa) 70 triệu đồng để giải quyết nhanh các hồ sơ đất đai. 

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, Đỗ Thị Thúy làm nghề kinh doanh bất động sản. Qua mối quan hệ quen biết, từ tháng 1-2021 đến nay, Thúy đã nhờ Đăng giải quyết làm nhanh 4 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai (trong đó có 1 hồ sơ của Thúy và 3 hồ sơ Thúy nhận làm cho người khác). Đổi lại, Thúy đưa cho Đăng số tiền 120 triệu đồng. 

Cũng theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 14-6, Trương Văn Cành thấy một người dân tại TP Gia Nghĩa đến chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Gia Nghĩa để nộp thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc này, Cành đã chủ động tiếp cận người dân này và đưa ra nhiều thông tin về việc có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo, công chức có thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Vì tin tưởng, người dân này đã đưa cho Cành 70 triệu đồng nhờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, thực tế thửa đất của người dân này theo quy hoạch là đất rừng nên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ngoài ra, Cành còn thực hiện hành vi đưa "hối lộ" số tiền 13 triệu đồng cho Nguyễn Văn Hòa (công chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Gia Nghĩa), để nhờ Hòa giúp làm nhanh hai hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Tuổi trẻ 03/11, Đình Cương – Trung Tân) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Putin muốn nới lỏng quy định cấp thị thực cho người nước ngoài

Chính phủ Nga nên phát triển một hệ thống nhập cảnh mới cho người nước ngoài, tạo điều kiện để họ đến Nga mà không cần thị thực, ngay cả khi quốc gia của họ vẫn yêu cầu người Nga xin thị thực, Tổng thống Vladimir Putin nói. 

Theo yêu cầu của Tổng thống Putin, chính phủ - bao gồm Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao cũng như Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) nên “xây dựng và trình bày các đề xuất về việc áp dụng chế độ miễn thị thực cho người nước ngoài đến Nga với mục đích du lịch, kinh doanh hoặc giáo dục cũng như những người tham gia các hoạt động thể thao hoặc các sự kiện văn hóa”. 

Các biện pháp trên được đưa ra “bất kể nguyên tắc có đi có lại”, nghĩa là Mátxcơva sẵn sàng tạo điều kiện để người nước ngoài đến Nga, ngay cả khi quốc gia của họ vẫn yêu cầu người Nga xin thị thực. 

Mệnh lệnh - được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Điều hành Hội đồng Nhà nước Nga - cũng đề cập đến việc tăng thời hạn hiệu lực của thị thực nhập cảnh nhiều lần, nới lỏng các quy định trong lĩnh vực du lịch, bao gồm cả việc kiểm tra biên giới đối với các tàu du lịch của Nga. 

Trước đó, thành phố St.Petersburg của Nga đã cho phép các nhóm du khách có tổ chức đi trên tàu du lịch được nhập cảnh và lưu trú miễn thị thực trong một thời gian nhất định. Tổng thống đề nghị mở rộng hoạt động này sang các khu vực khác của Nga. 

Chính phủ Nga cũng được yêu cầu nỗ lực để tăng số lượng chuyến bay chở khách và hàng hóa của các hãng hàng không từ “các quốc gia thân thiện". Các đề xuất của chính phủ nên được trình bày trước ngày 1/6/2023. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang thắt chặt các hạn chế về thị thực đối với người Nga. Vào tháng 9, khối này đã đình chỉ thỏa thuận tạo điều kiện cấp thị thực với Mátxcơva. Sau đó, EU đưa ra các hạn chế bổ sung, cấm người Nga xin thị thực EU ngắn hạn từ các nước thứ ba. Những người muốn ở lại EU lâu hơn 90 ngày sẽ không được cấp thị thực, một quan chức liên minh nói. 

Trong khi đó, một số quốc gia thành viên EU lại áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn. Vào tháng 9, Phần Lan đã đóng cửa biên giới đối với những người Nga có thị thực du lịch Schengen. Các nước Baltic cho biết họ thậm chí sẽ không cấp thị thực nhân đạo cho công dân Nga. (Tienphong.vn 03/11, Minh Hạnh)Về đầu trang

Malaysia hối thúc bộ ngành liên quan trong việc thuê lao động nước ngoài

Hội đồng Phục hồi Quốc gia Malaysia ngày 31/10 cho rằng tình trạng thiếu lao động nước ngoài cần được giải quyết sớm do số lượng lao động nước ngoài đến Malaysia quá ít so với mức thuế đã được trả là 713.890 ringgit (RM) cho 467.223 hạn ngạch đã được phê duyệt. 

Giám đốc điều hành MPN Sulaiman Mahbob cho biết, theo thống kê phê duyệt hạn ngạch và thanh toán thuế tính đến ngày 12/9/2022, ghi nhận 467.223 hạn ngạch được phê duyệt. Tuy nhiên, mới chỉ có 76.000 lao động đến từ 12 quốc gia được ghi nhận trong cùng kỳ.

Giám đốc Sulaiman bày tỏ nguyện vọng mong muốn Bộ Nội vụ và Bộ Nguồn nhân lực xem xét lại quy trình thuê lao động nước ngoài vì nhiều ngành có mức độ phụ thuộc rất cao. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, ngành nông nghiệp, đặc biệt là dầu cọ, sẽ tiếp tục gặp phải vấn đề thiếu hụt nhân công. 

Ông giải thích rằng các ngành thâm dụng lao động như sản xuất, du lịch, xây dựng và bán lẻ, bao gồm cả lĩnh vực điện tử và nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề thiếu hụt lao động. 

Ngoài vấn đề về lực lượng lao động, ông Sulaiman cho biết đầu tư và thương mại cũng như các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng cần được ưu tiên trong quá trình phục hồi của đất nước. Theo đó, Malaysia cần khuyến khích đầu tư nhiều hơn vì điều này mang lại cơ hội việc làm, trong khi thương mại đảm bảo rằng sự phục hồi kinh tế của đất nước tiếp tục do nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại toàn cầu. 

Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, nhiều hoạt động xuất khẩu đã bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch so với các công ty đa quốc gia do họ có thể chuyển sang các nước khác với chi phí lao động thấp hơn. Do vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là mục tiêu hỗ trợ của chính phủ bởi chính phủ muốn phát triển họ thành những công ty cấp độ trung bình và để hỗ trợ các công ty đa quốc gia và sau này là các công ty toàn cầu. 

Trong nhiều thập kỷ qua, Malaysia chủ yếu dựa vào lao động nhập cư có kỹ năng thấp từ các nước Đông Nam Á đông dân. Malaysia ước tính có khoảng 1,8-3 triệu lao động nước ngoài với 1,5-4,6 triệu lao động khác đang sống bất hợp pháp tại nước này. Malaysia cũng là một điểm đến chính của lao động Nam Á và chính thức sử dụng khoảng 300.000 lao động từ Bangladesh. Các cơ hội thị trường lao động tương đối béo bở đã khiến nhiều lao động Bangladesh nhập cảnh trái phép vào Malaysia. (TTXVN 02/11)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05