Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 28/02/2023

Font size : A- A A+

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

1.        Sẽ quảng bá về môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên Facebook, Google, Youtube

2.        Việt Nam - điểm đến quan trọng của nhiều nhà đầu tư quốc tế

3.        Thúc đẩy ngân hàng số, không đến ngân hàng vẫn vay được tiền

QUẢN LÝ

4.        Thủ tướng yêu cầu rà soát, sửa đổi các quy định về tổ chức phối hợp liên ngành

5.        32 cán bộ tòa án được chọn để xác minh thu nhập năm 2023

6.        Cục phó Cục Đăng kiểm: Cán bộ đang làm việc lo sợ vì không biết lúc nào bị bắt

7.        Cục Đăng kiểm huy động cả cán bộ bị khởi tố đi làm

8.        Thanh tra đột xuất các doanh nghiệp chậm đóng BHXH 3 tháng

9.        Thủ tướng: Nghị quyết mới sẽ phân cấp, ủy quyền nhiều hơn cho TP.HCM

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

10.     Lâm Đồng dùng thử Trung tâm Giám sát điều hành thông minh

11.     Hà Nội: Nguyên nhân người dân khó đăng ký đổi giấy phép lái xe trực tuyến

12.     Đồng Nai: Từ 1-3, thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

13.     Hơn 117.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ

14.     Đà Nẵng: Địa phương kêu khó, sở ngành lòng vòng hỏi ý kiến nhau

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

15.     Cảnh cáo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng Phạm Thanh Quan

16.     Trưởng Phòng TN&MT TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét chuyển công tác

THẾ GIỚI

17.     Thủ tướng Nhật Bản thúc giục doanh nghiệp tăng lương

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Sẽ quảng bá về môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên Facebook, Google, Youtube

Nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện quảng bá về môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên các kênh truyền thông số như Facebook, Google, Youtube... 

Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết trong tham luận tại Hội nghị triển khai công tác đối ngoại của Quốc hội năm 2023, sáng 27/2. 

Nói về phương hướng và dự kiến kế hoạch công tác đối ngoại trong những năm tiếp theo, Thứ trưởng nêu rõ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội để tổ chức các hoạt động doanh nghiệp trong khuôn khổ các đoàn công tác nước ngoài của Lãnh đạo Quốc hội; chuẩn bị nội dung các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp và các sự kiện ngoại giao kinh tế. 

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung vào ba nội dung chủ yếu về hoạt động đối ngoại. Thứ nhất là công tác xây dựng thể chế, chính sách. Thứ hai, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển và thứ ba là tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Trong nhiệm vụ thứ ba, Bộ sẽ thực hiện quảng bá về môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên các kênh truyền thông số như Facebook, Google, Youtube... Xây dựng và phát video clip ngắn quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên kênh truyền thông quốc tế. Tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua các công ty tư vấn, công ty luật, ngân hàng, công ty kiểm toán, các Quỹ nước ngoài để tiếp cận các nhà đầu tư có chất lượng, thu hút dự án phù hợp với định hướng của Việt Nam trong giai đoạn mới. (Baodautu.vn 27/02, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Việt Nam - điểm đến quan trọng của nhiều nhà đầu tư quốc tế

Theo nhận định của nhiều trang báo quốc tế tuần qua, Việt Nam hiện là điểm đến quan trọng của nhiều nhà đầu tư quốc tế, là động lực để kinh tế tăng trưởng giai đoạn tới. 

Trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi nhưng còn nhiều thách thức, Việt Nam đang nỗ lực phát huy thế mạnh, đặc biệt là trong thu hút đầu tư nước ngoài để tăng cường các nguồn lực phát triển kinh tế đất nước. 

Sách trắng 2022 - 2023 của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới công bố chỉ ra Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của FDI nhờ môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. 

Cùng chung nhận định, trang Inventiva cho biết Việt Nam là một trong những nước đứng đầu danh sách thu hút đầu tư nước ngoài năm 2023, nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi, kinh tế tăng trưởng ổn định, cơ sở hạ tầng được cải thiện cùng các đổi mới về chính sách. 

"Các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn coi trọng vấn đề nguồn nhân lực dồi dào, khéo léo của Việt Nam, những chính sách ưu đãi thuế, những quan tâm, sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam đối với căn nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng", ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), cho biết. 

Tờ Nikkei trích khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết Việt Nam là trung tâm trong chuyển dịch chuỗi cung ứng của Nhật Bản tại ASEAN và là địa điểm ưu tiên mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Trong khi đó, nhật báo Tribune de Gèneve nhận định Việt Nam hiện là điểm đến mới của các nhà đầu tư nước ngoài nhờ sức hút từ môi trường đầu tư cùng 15 Hiệp định thương mại tự do. 

"Các chính sách đầu tư hấp dẫn và nhân khẩu học đa dạng đã tiếp tục giúp Việt Nam trở thành thị trường được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn. Việt Nam có lợi thế rõ ràng về lao động, sự hội nhập mạnh mẽ với thương mại toàn cầu, chuỗi cung ứng hiện đại, nền chính trị ổn định cùng nguồn tài nguyên tiềm năng. Chính phủ Việt Nam cũng rất cải cách, cởi mở với cam kết thúc đẩy thương mại, tăng trưởng bền vững", bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, đánh giá. 

Trang web của Quỹ Tiền tệ Quốc tế trích dẫn bài viết của các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh các cơn gió ngược với kinh tế toàn cầu giảm bớt, các nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam sẽ có những điều kiện thuận lợi hơn để phục hồi mạnh hơn trong thời gian tới. (VTV.vn 27/02)Về đầu trang

Thúc đẩy ngân hàng số, không đến ngân hàng vẫn vay được tiền

Thông tin trên vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại phiên họp lần thứ 5 Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ vừa diễn ra cuối tuần qua. 

Tại hội nghị, Thống đốc cho biết, NHNN đang từng bước triển khai làm sạch cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng khách hàng và đã tiến hành làm sạch dữ liệu 15 triệu hồ sơ khách hàng trên tổng số 51 triệu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu của Trung tâm tín dụng quốc gia (CIC). Bước đầu phối hợp, triển khai tiến tới kết nối cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác phòng, chống rửa tiền. 

Đối với kết nối Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư để thúc đẩy các hoạt động của tổ chức tín dụng trên kênh số, Thống đốc cho rằng đây là vấn đề quan trọng, bởi nếu làm tốt sẽ góp phần cung ứng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp một cách thuận tiện. 

Về vấn đề này, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với C06 - Bộ Công an nghiên cứu triển khai các giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng phần mềm VNeID và kết nối khai thác cơ sở dữ liệu ứng dụng trong một số nghiệp vụ của ngân hàng thương mại… 

Việc xác thực chính xác người sử dụng dịch vụ ngân hàng rất quan trọng, góp phần ngăn ngừa tội phạm, lừa đảo, vừa giúp các ngân hàng kiểm soát rủi ro trong hoạt động, vừa giúp đảm bảo an toàn tài sản cho doanh nghiệp và người dân” – Thống đốc nhấn mạnh. 

Hiện nay có 120 triệu tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng và 51 triệu hồ sơ khách hàng tại CIC với lượng giao dịch lên tới 30 tỉ USD/ngày qua hệ thống ngân hàng, thì việc ứng dụng các giải pháp trên sẽ giúp các giao dịch được thuận tiện, phòng tránh tội phạm, lừa đảo. 

Một nội dung quan trọng khác là việc các ngân hàng hướng đến việc cung cấp tín dụng trên cơ sở số - nghĩa là khách hàng không cần đến ngân hàng mà vẫn được vay tín dụng. Một số ngân hàng đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Qua đó, có thể cho vay tín chấp - bước đầu là đối với các món vay giá trị nhỏ. 

Vấn đề này nếu làm tốt cũng sẽ giúp giảm chi phí hoạt động ngân hàng khi cho vay các món nhỏ, từ đó giảm lãi suất cho vay với tín dụng tiêu dùng. 

Được biết, ngay trong quý I-2023 này, NHNN sẽ ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, theo đó cho phép cho vay qua việc sử dụng các phương tiện điện tử. 

Việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cho vay tiêu dùng thành công sẽ tạo cơ sở để tiến tới cho vay các doanh nghiệp khi có cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp được kết nối với các hệ thống khác. (Plo.vn 27/02, T.Linh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng yêu cầu rà soát, sửa đổi các quy định về tổ chức phối hợp liên ngành

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1186/VPCP-TCCV truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc rà soát, sửa đổi các quy định về tổ chức phối hợp liên ngành. 

Trên cơ sở báo cáo của Văn phòng Chính phủ về thực trạng thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nội vụ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3166/VPCP-TCCV ngày 15/10/2021 về việc rà soát, sắp xếp tổ chức phối hợp liên ngành. 

Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát các quy định không còn phù hợp tại Quyết định số 34/2007/QĐ-TTg ngày 12/3/2007 ban hành Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành, trình Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi Quyết định này trong tháng 3/2023. (Baodautu.vn 27/02, T.T)Về đầu trang

32 cán bộ tòa án được chọn để xác minh thu nhập năm 2023

TAND Tối cao vừa ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của ngành tòa án. Theo đó, 32 cán bộ tòa án thuộc TAND hai cấp các tỉnh Hòa Bình, Phú Yên, Tây Ninh được lựa chọn để thực hiện xác minh. 

Cụ thể, Cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập TAND Tối cao sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tại ba cơ quan, đơn vị trong ngành tòa án, đó là: TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên và TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh. 

Số lượng người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm tại các cơ quan, đơn vị nêu trên là 32 người. Trong đó, xác minh 10 người tại TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình, 10 người tại TAND hai cấp tỉnh Phú Yên và 12 người tại TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh. 

Mục đích của việc này là xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhằm xem xét, đánh giá tính chính xác, kết luận về tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập; kiểm soát sự biến động về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. 

Ngoài ra, việc xác minh tài sản, thu nhập nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, liêm chính, vững mạnh. 

Quyết định nêu trên do Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến ký và có hiệu lực kể từ ngày ban hành (24-2). (Plo.vn 27/02, Minh Chung)Về đầu trang

Cục phó Cục Đăng kiểm: Cán bộ đang làm việc lo sợ vì không biết lúc nào bị bắt

Ngoài số người bị bắt tạm giam, những cán bộ đang làm việc cũng trong tình trạng tâm lý bất ổn, hoang mang lo sợ, không biết lúc nào bị bắt. 

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Tô An, Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam lo ngại “nguy cơ đứt gãy, sụp đổ” hệ thống đăng kiểm bởi ngoài số lượng cán bộ, đăng kiểm viên bị khởi tố bắt tạm giam thì những cán bộ đã và đang làm việc cũng trong  tình trạng tâm lý bất ổn, hoang mang lo sợ, không biết lúc nào bị bắt. 

“Sức người có hạn, cơ quan cũng động viên nhưng trong bối cảnh hiện tại gần như sức chịu đựng không còn. Nhiều anh em sợ không dám đi làm vì quá mệt mỏi, quá áp lực. Nhiều người xin nghỉ ốm đi chữa bệnh, thậm chí không ít trường hợp tự nghỉ việc”, ông An cho hay. 

Tính đến ngày 26/2, Hà Nội chỉ còn 16/31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm tra (chiếm 53% so với trước đây). 

Tương tự, tại TP.HCM còn 11/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra (chiếm 54% so với trước đây). 

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh nếu không có sự thay đổi, trong các tháng tiếp theo lực lượng đăng kiểm sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31%. 

Dự báo, ngay trong tháng 3 này năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 42% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM. 

Đến tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TP.HCM và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội. 

Thiếu hụt nhân sự đang diễn ra trầm trọng nhưng để tuyển dụng, đào tạo được một đăng kiểm viên cần rất nhiều thời gian. Theo quy định hiện hành, từ lúc thông báo tuyển dụng đăng kiểm viên đến khi tổ chức thi tuyển, chấm điểm, công bố sẽ mất hai tháng. 

Nhân sự trúng tuyển đăng kiểm viên thường sẽ được học lý thuyết, đào tạo thực hành ít nhất một năm mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường. 

Đối với đăng kiểm viên bậc cao thì thời gian cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm kiểm định và phải vượt qua các kỳ sát hạch. Do đó, một đăng kiểm viên phải qua ít nhất hơn 4 năm liên tục mới trở thành đăng kiểm viên bậc cao. Quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền hoạt động phải có ít nhất một đăng kiểm viên bậc cao chịu trách nhiệm ký duyệt kết quả kiểm định. 

Trước nguy cơ “sụp đổ” hệ thống, ông Nguyễn Tô An cho biết Cục đã có văn bản và Bộ GTVT cũng đã kiến nghị với Bộ Nội vụ cho phép ký hợp đồng lao động để giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên.  

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Đăng kiểm, đến nay cơ quan có thẩm quyền chưa chấp thuận. Ông An cho rằng “trong tình thế cấp bách, mong các cơ quan liên quan cho phép xử lý tình huống bất cập để giải quyết vấn đề”. 

Cụ thể, giải pháp cấp bách hiện nay là sửa đổi quy định cho phép hai đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định (quy định hiện hành cần ba người) để giảm số lao động. Đồng thời, cơ quan chức năng cần cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên. 

“Sai chúng tôi đã nhận, đã và đang sửa sai. Chỉ mong cho chúng tôi cơ hội sửa. Muốn sửa sai phải có thời gian và con người, không có hai yếu tố ấy không làm được. Nếu hệ thống sụp đổ thì từ người dân, doanh nghiệp sử dụng phương tiện giao thông cho đến những dàn khoan dầu khí, các công trình biển cũng đình trệ. Tổn thất của quốc gia, doanh nghiệp và người dân rất lớn nếu xảy ra chuyện đó”, ông An bày tỏ. (Vietnamnet.vn 27/02, N.Huyền)Về đầu trang

Cục Đăng kiểm huy động cả cán bộ bị khởi tố đi làm

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An lo ngại nguy cơ đứt gãy, đổ vỡ hệ thống đăng kiểm khi số lượng đăng kiểm viên thiếu hụt trầm trọng, phải để cả người bị khởi tố nhưng chưa bị tạm giam đi làm. 

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam đến ngày 26/2, trên toàn hệ thống có khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên. 

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, thời gian qua, để khôi phục lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì sai phạm, Cục Đăng kiểm đã phải đầu tư lại máy móc, nâng cấp phần mềm và điều động đăng kiểm viên từ nơi khác về làm việc.  

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng khiến Cục Đăng kiểm bất đắc dĩ để cả những đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng đang được tại ngoại đi làm việc.  

Trước thực trạng này, ông An cho rằng, nếu không có sự thay đổi thì các tháng tiếp theo của năm 2023, hệ thống đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người dân.  

Dự kiến trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM.  

“Đặc biệt trong tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TP.HCM.  

Ngoài TP.HCM và Hà Nội, theo thông tin phản ánh từ báo chí, trong ngày 26/2, khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đổ về. Các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương này dừng hoạt động do cơ quan công an điều tra sai phạm. 

Như vậy ngay từ thời điểm này, các tỉnh thành phố nhỏ đã có sự ùn tắc kiểm định xe cơ giới và sẽ lan nhanh đến các thành phố lớn. 

Số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân. 

Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu”, ông An thông tin. (Vietnamnet.vn 27/02, N.Huyền)Về đầu trang

Thanh tra đột xuất các doanh nghiệp chậm đóng BHXH 3 tháng

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành triển khai giải pháp giảm số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2023. 

Theo đó, BHXH Việt Nam giao BHXH các tỉnh, thành nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Hàng tháng, thực hiện việc thông tin, thông báo kết quả đóng BHXH tới đơn vị doanh nghiệp và người lao động để đơn vị biết và đóng đầy đủ, kịp thời. 

Trường hợp đơn vị chậm đóng BHXH từ một tháng đến dưới ba tháng, thực hiện gửi thông báo đôn đốc. Nếu đơn vị không đóng tiền, lập biên bản hành vi vi phạm theo quy định.

Đối với đơn vị chậm đóng từ ba tháng trở lên, tổ chức thanh tra chuyên ngành đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Song song đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an lập và chuyển hồ sơ, tài liệu để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. 

BHXH các tỉnh, thành cũng cần phối hợp với công đoàn cơ sở, doanh nghiệp vận động người lao động cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động để theo dõi, giám sát quá trình đóng và quyền lợi hưởng chế độ BHXH. 

Với các đơn vị trực thuộc, BHXH Việt Nam giao đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện của BHXH các tỉnh, hàng tháng báo cáo tổng giám đốc những địa phương không thực hiện tốt các quy định dẫn đến tăng số tiền chậm đóng BHXH và yêu cầu giám đốc BHXH tỉnh trực tiếp giải trình. 

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, việc chủ doanh nghiệp chậm đóng BHXH gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích an sinh hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vì vậy, thời gian tới ngành sẽ sát sao hơn nữa để hạn chế mức thấp nhất tình trạng chậm đóng bảo hiểm. (Plo.vn 27/02, Viết Long)Về đầu trang

Thủ tướng: Nghị quyết mới sẽ phân cấp, ủy quyền nhiều hơn cho TP.HCM

Sáng 27-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo TP.HCM về nội dung Đề án xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan tiếp thu các ý kiến của Thường trực Chính phủ và các góp ý tại cuộc họp để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết. 

Các bộ trưởng trực tiếp phối hợp, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, triển khai các công việc tiếp theo theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ và chất lượng, báo cáo Chính phủ xem xét để trình Quốc hội theo trình tự, thủ tục rút gọn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5-2023). 

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Nghị quyết bảo đảm tuân thủ quy định của Hiến pháp; bám sát, cụ thể hóa các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 24, Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 81 của Quốc hội. 

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan và TP.HCM tiếp tục rà soát lại nội dung dự thảo để xây dựng các cơ chế, chính sách cho Thành phố theo hướng đặc thù, thông thoáng, vượt trội nhưng có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá, tác động lớn, phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển của địa phương và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước. 

Đồng thời xác định rõ thẩm quyền của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả khi thực hiện trên thực tế, tạo điều kiện tốt nhất có thể để Thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. 

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần là tháo gỡ các nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách, nguồn lực, thẩm quyền, tổ chức thực hiện. Cạnh đó, tạo đột phá về hợp tác công tư, huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội không chỉ cho phát triển hạ tầng mà còn các lĩnh vực khác. 

Thủ tướng cũng lưu ý việc thực hiện phân cấp, ủy quyền nhiều hơn cho Thành phố đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Tập trung thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, giáo dục - đào tạo và thu hút nguồn nhân lực... 

Theo Thủ tướng, cần có quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, tư duy đột phá hơn, bởi nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. 

Với các vấn đề mới, khó, có vướng mắc, những nội dung nhạy cảm, phức tạp thì cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm được "đầu ra", cách xử lý, giải quyết phù hợp trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, thiết kế công cụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát kịp thời, hiệu quả, chứ không phải thấy khó khăn, phức tạp, nhạy cảm thì không làm hoặc dừng lại. 

Thủ tướng cho rằng việc xây dựng cơ chế, chính sách không chỉ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các thách thức mà còn phải thúc đẩy, tạo động lực phát triển mới cho Thành phố, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. (Plo.vn 27/02, Đức Minh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Lâm Đồng dùng thử Trung tâm Giám sát điều hành thông minh

Ngày 27/2, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã phúc đáp Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) về việc triển khai dùng thử Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC). 

Theo đó, ông Hiệp cho biết, hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm mang lại cho người dân và du khách du lịch những dịch vụ, sản phẩm, trải nghiệm tốt nhất, tạo điểm nhấn truyền thông, kích cầu du lịch, từng bước phục hồi kinh tế và phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh. 

Để đảm bảo việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng IOC của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ, từng bước đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất phương án đề xuất dùng thử Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) của Tập đoàn Viễn thông Quân đội. 

Ông Hiệp cũng đề nghị Tập đoàn này nghiên cứu, tài trợ toàn bộ hạ tầng, trang thiết bị công nghệ để triển khai xây dựng Trung tâm IOC của UBND tỉnh Lâm Đồng trong tháng 3/2023. (Baodautu.vn 27/02, Linh Đan)Về đầu trang

Hà Nội: Nguyên nhân người dân khó đăng ký đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Để đổi giấy phép lái xe trực tuyến, người dân phải có giấy khám sức khoẻ điện tử ở những bệnh viện kết nối dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong khi có rất ít bệnh viện tham gia khám, cấp giấy sức khoẻ điện tử. 

Những ngày qua, tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải người dân đến cấp đổi giấy phép lái xe. Nếu trước đây mỗi ngày Sở có khoảng từ 350 - 400 người đến đổi giấy phép lái xe thì hiện tại, con số này đã tăng thêm 50 - 70%, vào khoảng 600 - 700 người. 

Giải thích về lý do tăng đột biến, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do thay đổi thời hạn đổi giấy phép lái xe từ 5 lên 10 năm, công dân thay vì đến Cục Đường bộ Việt Nam đổi giấy phép lái xe trực tiếp thì có thể về các Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành để đổi. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đến nay đã được kiểm soát, người dân tỉnh thành quay lại Hà Nội học tập, công tác nên cũng làm tăng số người đến làm thủ tục. 

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có thể đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng để không phải chờ đợi. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, không ít người dân gặp khó khăn khi thao tác đổi giấy phép lái xe trực tuyến. 

Lý giải tình trạng những ngày gần đây người dân khó đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là bởi người dân gặp không ít khó khăn khi tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thứ hai, để đổi giấy phép lái xe trực tuyến, người dân phải có giấy khám sức khoẻ điện tử ở những bệnh viện kết nối dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, khi tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống yêu cầu người dân chỉ được phép sử dụng số CCCD/CMT trùng với thông tin số CCCD/CMT đăng ký số điện thoại viễn thông nhận mã OTP từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đăng ký khám sức khoẻ… 

“Những người có số điện thoại không đồng nhất sẽ không thể đăng ký được. Lý do nhằm bảo mật thông tin, tránh làm dịch vụ nên mỗi người chỉ có một tài khoản, người nào làm trực tiếp của người đó. Do đó đến nay chỉ rất ít người đăng ký thành công”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết. 

Vị đại diện cũng thông tin, hiện nay có rất ít bệnh viện tham gia khám, cấp giấy sức khoẻ điện tử. Đơn cử như tại Hà Nội, trong năm 2022, toàn thành phố chỉ có 2 bệnh viện thực hiện việc này. Trong khi đó, thủ tục khai đổi giấy phép lái xe qua mạng yêu cầu người dân phải có giấy khám sức khoẻ điện tử ở những bệnh viện kết nối dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Trường hợp không khám ở những bệnh viện này, người dân bắt buộc phải ra tư pháp xã, phường, thị trấn để chứng thực điện tử giấy khám sức khỏe. “Thao tác này cần thêm thủ tục hành chính trong khi người dân đến các điểm đổi giấy phép lái xe trực tiếp nhanh hơn. Đây cũng là lý do khiến họ ít thực hiện đổi bằng hình thức trực tuyến”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay. 

Trước thực trạng người dân khó đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, khẩn trương rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị này chấn chỉnh công tác trực hỗ trợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc để phục vụ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe. Cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện vấn đề này trước ngày 28.2. (Laodong.vn 27/02, Hữu Chánh)Về đầu trang

Đồng Nai: Từ 1-3, thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử

Nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong việc thực hiện các thủ tục có sử dụng lý lịch tư pháp trên môi trường điện tử, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử từ ngày 1-3 (song song với nhận phiếu lý lịch tư pháp giấy). 

Theo đó, khi cá nhân thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, sẽ được hướng dẫn về việc đăng ký nhận thêm bản lý lịch tư pháp điện tử nếu có nhu cầu. 

Trường hợp người dân có nhu cầu cấp thêm bản điện tử, Sở Tư pháp sẽ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho người dân thông qua một trong 3 hình thức sau: 

1. Gửi kết quả qua zalo: Zalo “Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai” gửi kết quả trực tiếp qua tài khoản zalo cho người yêu cầu. 

2. Trả kết quả qua Email: Dùng Email Sở Tư pháp gửi kết quả tới địa chỉ Email của người yêu cầu. 

3. Trả kết quả qua Cổng dịch vụ công tỉnh: Sở Tư pháp gửi kết quả vào tài khoản cá nhân/tổ chức có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công tỉnh. 

Được biết, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm việc cấp Phiếu Lý lịch tư pháp điện tử. (Plo.vn 27/02, Vũ Hội)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Hơn 117.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ

Đến hết ngày 17/2/2023, vẫn còn hơn 117.000 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 chưa được các bộ, cơ quan trung ương, địa phương phân bổ chi tiết. 

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết ngày 17/2/2023, vẫn còn 117.313 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước còn lại các bộ, cơ quan trung ương, địa phương chưa phân bổ chi tiết cho danh mục nhiệm vụ, dự án, bằng 15,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 63.697 tỷ đồng, vốn cân đối ngân sách địa phương là 53.615 tỷ đồng. 

Lý giải nguyên nhân, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết do công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị giao kế hoạch hàng năm của nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương còn thiếu chủ động và chậm trễ. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có 33 bộ, cơ quan trung ương và 55 địa phương chưa phân bổ chi tiết 100% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương; trong đó có Bộ Y tế, Kiểm toán Nhà nước, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam chưa thực hiện phân bổ (0%) kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023. 

19 địa phương chưa phân bổ chi tiết 100% kế hoạch vốn ngân sách địa phương; trong đó có 4 địa phương là Lạng Sơn, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk chưa thực hiện phân bổ (0%) chi tiết kế hoạch vốn ngân sách địa phương năm 2023 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công theo đúng quy định. 

Đối với ngân sách trung ương, một số dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư (trong đó chủ yếu là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội); dự án quá thời gian bố trí vốn, dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chưa hoàn thành thủ tục ký hiệp định vay, chưa được ký thỏa thuận vay với nhà tài trợ hoặc đang lấy ý kiến nhà tài trợ để hoàn thiện thủ tục sử dụng vốn dự… 

Với vốn ngân sách địa phương, các dự án dự kiến khởi công mới năm 2023 chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, nguồn chi đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất chưa giao hết do vướng mắc liên quan đến đất đai, địa chính… 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực triển khai giao kế hoạch đáp ứng yêu cầu dự án có thể giải ngân từ đầu năm…; cơ bản bố trí vốn theo các nguyên tắc, tiêu chí quy định. 

Dù vậy 56 bộ, cơ quan trung ương, địa phương vẫn còn tình trạng phân bổ vốn cho dự án bố trí vốn quá thời gian quy định, phân bổ cho một số dự án chưa đủ điều kiện giải ngân như dự án khởi công mới chưa có quyết định đầu tư; dự án chuẩn bị đầu tư chưa có quyết định phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư. Với những trường hợp này, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh lại phương án phân bổ. 

Để đẩy nhanh tiến độ phân bổ nguồn vốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 được giao; bố trí đủ vốn theo tiến độ thực hiện dự án quan trọng quốc gia, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm… (VTV.vn 27/02) Về đầu trang

Đà Nẵng: Địa phương kêu khó, sở ngành lòng vòng hỏi ý kiến nhau

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân hay một dự án phải điều chỉnh nhiều lần là những nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm triển khai, chậm giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, các sở, ngành Đà Nẵng khi nhận được kiến nghị từ địa phương, ban quản lý dự án thì lòng vòng đi xin ý kiến, không phối hợp được với nhau khiến khó khăn vướng mắc tồn tại nhiều năm, chưa xử lý được. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng thông tin, năm 2022, tổng số vốn giải ngân toàn thành phố đạt 6.345 tỉ đồng, bằng 115% kế hoạch Trung ương giao. Với kết quả thực hiện và giải ngân đã đạt được, Đà Nẵng thuộc nhóm địa phương đã phân bổ 100% kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao; giải ngân xếp thứ 19/63 địa phương trên cả nước. 

Tuy vậy, trên địa bàn thành phố vẫn còn những dự án chậm triển khai kéo dài, gây bức xúc cho người dân.  

Ông Phan Văn Tôn - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang - nêu thực tế, trong quá trình tổ chức thực hiện, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải phóng mặt bằng như: Chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, chưa đồng bộ. Việc triển khai một số dự án kéo dài trong nhiều năm nhưng công tác giải tỏa đền bù không được giải quyết dứt điểm tại thời điểm thu hồi đất, dẫn đến giá đất, giá đền bù về nhà, vật tư kiến trúc chưa phù hợp với tình hình thực tế, thiếu quỹ đất tái định cư thực tế để bố trí cho người dân...  

Trong khi đó, khi những vấn đề này được kiến nghị lên các sở, ngành thì còn bị tắc nghẽn. Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên có phần do công tác phối hợp các sở, ngành và các đơn vị liên quan còn chưa chặt chẽ.  

Hiện Đà Nẵng có 226 dự án chậm triển khai do còn vướng mắc khâu quyết toán; một số dự án chưa đền bù, giải phóng mặt bằng xong; các dự án đang thi công nhưng hiện nay nhà thầu không còn đủ năng lực. 

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - đánh giá cho rằng: “Tránh tình trạng, ở đâu vướng mắc ở đó cứ kiến nghị còn ở trên có trả lời hay không thì kệ. Đặc biệt là lãnh đạo các sở phải có ý kiến và thể hiện vai trò của người tư lệnh ngành. 

Tôi đề nghị các sở phải có trách nhiệm tham mưu chứ không phải cái nào nhận được cũng đi xin ý kiến rồi gửi lên trên và đặc biệt không dựa vào ý kiến sở, ngành khác để làm căn cứ giải quyết, phải có quan điểm làm được hay không làm được”. 

Với kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, ban quản lý dự án phải làm rõ nội dung và có trách nhiệm trong việc khởi công những công trình theo kế hoạch. 

Bởi, khi những công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm nay thì bộ mặt hạ tầng của thành phố thay đổi một cách căn bản. Tránh tình trạng viết ra báo cáo cho đẹp rồi cuối năm không được cái gì. 

Bên cạnh đó, thành phố cũng cần có kế hoạch cụ thể, để chỉ đạo các đơn vị giải quyết mục tiêu phấn đấu hoàn thành 50% tổng số 226 dự án kéo dài, gây bức xúc cho người dân, địa phương. (Laodong.vn 27/02, Thùy Trang)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cảnh cáo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng Phạm Thanh Quan

Ông Phạm Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng bị cảnh cáo do vi phạm trong xây dựng và chuyển quyền sử dụng đất. Quyết định kỷ luật ông Phạm Thanh Quan được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đưa ra tại Kỳ họp thứ 12. 

Ông Quan với cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; nguyên Bí thư huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Đức Trọng bị xác định đã xây dựng nhà ở vi phạm Luật Xây dựng, chuyển quyền sử dụng đất vi phạm Luật Quản lý thuế. 

Theo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, ông Quan đã vi phạm quy định về trách nhiệm gương của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành quy định của Đảng chính sách, pháp luật Nhà nước, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 10 diễn ra hồi tháng 12/2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng xem xét giải quyết tố cáo đối với ông Phạm Thanh Quan. 

Sau khi xác minh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định nội dung tố cáo đối với ông Quan là đúng và vi phạm này “đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật”. (Vietnamnet.vn 27/02, Xuân Ngọc)Về đầu trang

Trưởng Phòng TN&MT TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét chuyển công tác

Ông Trần Sĩ Em, Trưởng Phòng TN&MT TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét chuyển vị trí công tác do có liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân. 

Ngày 27/2, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có công văn đề nghị Thành ủy Bạc Liêu chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu xem xét, xử lý vi phạm theo thẩm quyền quản lý đối với ông Trần Sĩ Em, Trưởng Phòng TN&MT TP. Bạc Liêu và ông Võ Công Hải, Phó Trưởng phòng TN&MT TP. Bạc Liêu (đảng viên, công chức) và các tập thể, cá nhân có liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Thanh Đông ở phường 7, TP. Bạc Liêu (đề nghị xử lý nghiêm, không bao che, vi phạm tới đâu, xử lý tới đó). 

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị xem xét điều chuyển vị trí công tác đối với ông Trần Sĩ Em. Ban hành văn bản thông báo kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Thanh Đông theo đúng quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu còn giao Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra lại nội dung phản ánh, khiếu nại của ông Phạm Thanh Đông; xem xét, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. 

“Kiểm tra, rà soát các trường hợp tương tự như ông Phạm Thanh Đông (các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng đối với các vị trí đất có chủ trương của tỉnh giao các đơn vị khảo sát đầu tư, khảo sát lập quy hoạch hoặc đang lập quy hoạch chi tiết); tổng hợp báo cáo tham mưu, đề xuất hướng xử lý, trình UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo xử lý dứt điểm”, công văn nêu rõ. 

Trước đó, Tổ kiểm tra của UBND TP. Bạc Liêu đã có báo cáo kết quả kiểm tra nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Thanh Đông phản ánh ông Trần Sĩ Em bị tố vi phạm những điều Đảng viên không được làm; nhận chuyển nhượng QSDĐ trồng lúa nước trái quy định pháp luật;… 

Qua kết quả kiểm tra, xác minh, Tổ kiểm tra nhận thấy, cá nhân ông Trần Sĩ Em là công chức nhà nước, đang hưởng lương thường xuyên, nhận chuyển nhượng QSDĐ trồng lúa nước là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 191, Luật Đất đai năm 2013. (Tienphong.vn 27/02, Tân Lộc)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thủ tướng Nhật Bản thúc giục doanh nghiệp tăng lương

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã kêu gọi các doanh nghiệp tăng lương cho người lao động trong cuộc đàm phán vào mùa xuân này. 

Theo ông, việc tăng lương là hết sức cần thiết để đối phó với lạm phát và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới. 

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc họp báo ngày 26/2 cho biết, các doanh nghiệp cần phải tăng lương cho người lao động trong cuộc đàm phán tăng lương mùa xuân đang diễn ra. 

Xu hướng tăng lương không chỉ ở các doanh nghiệp lớn mà cần lan tỏa ra cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc. Việc tăng lương trong giai đoạn hiện nay có vai trò quan trọng để đối phó với lạm phát và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng kinh tế, phân phối lại thu nhập theo chủ nghĩa tư bản mới mang hình thái Nhật Bản mà Thủ tướng Kishida đang thực hiện. 

Chính sách tăng lương của Thủ tướng Kishida được các doanh nghiệp lớn ủng hộ và kế hoạch tăng lương rõ ràng, nhưng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm khoảng 70% doanh nghiệp tại Nhật Bản, kế hoạch tăng lương lại đang gặp không ít rào cản từ giá cả nguyên vật liệu, năng lượng tăng cao, không có đủ nguồn tài chính để tăng lương. 

Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) cho biết, sẽ không dễ dàng để chính phủ có thể đạt được mục tiêu tăng lương vượt qua lạm phát, như tỷ lệ tăng lương trung bình của các doanh nghiệp Nhật Bản trong năm 2022 là chỉ là 2,27% và dự kiến mức tăng của năm 2023 là khoảng 2,85%, trong khi tỷ lệ lạm phát vẫn rất cao, thống kê tháng 1 tăng đến 4,2% so với cùng kỳ năm trước. (VTV.vn 27/02)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05