Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 21/02/2023

Font size : A- A A+

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

1.        Thanh tra Chính phủ phản hồi về kiến nghị bỏ việc kiểm tra tài sản theo kiểu bốc thăm may rủi

2.        Cử tri: Nên “miễn trừ trách nhiệm” để thúc đẩy tố cáo tham nhũng

3.        Tiếp tục sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn

4.        Sửa đổi Luật Đất đai phải giảm được khiếu kiện

CHÍNH SÁCH MỚI

5.        Từ 1/3, tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

6.        Các tỷ phú Việt Nam đang đứng đâu trong bảng xếp hạng giàu nhất Đông Nam Á?

7.        Người Việt cần ít nhất 23,5 năm thu nhập để mua nhà ở

8.        Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp

9.        Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra các công ty bảo hiểm

10.     Sớm có cách để đón khách du lịch từ Trung Quốc

QUẢN LÝ

11.     Sẽ tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về công chức với dân cư, bảo hiểm

12.     Đề nghị cho tuyển người theo vị trí việc làm để bổ sung nhân lực đăng kiểm

13.     Đề xuất lao động bị nợ bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu

14.     Đà Nẵng nhắc nhở 1 trường hợp trong việc kê khai tài sản

15.     Cần Thơ sắp có Trung tâm Phục vụ hành chính công

16.     Bạc Liêu: Mỗi năm chi hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ học nghề cho 600 thanh niên xuất ngũ

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

17.     Làm ít, sai ít

18.     Bệnh sợ trách nhiệm

THẾ GIỚI

19.     Hàn Quốc: Nỗi lo người nước ngoài lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Thanh tra Chính phủ phản hồi về kiến nghị bỏ việc kiểm tra tài sản theo kiểu bốc thăm may rủi

Cử tri cho rằng, cần áp dụng và tăng cường các biện pháp quản lý khoa học, nhất là quản lý dòng tiền, nguồn thu nhập của cán bộ, công chức, như các nước tiên tiến trên thế giới đang làm. Đồng thời, kiến nghị xem xét không nên áp dụng việc kê khai và giám sát kê khai tài sản theo kiểu bốc thăm hiện nay. 

Tại Báo cáo số 362/BC-TTCP về kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cử tri Tây Ninh cho rằng, bộ chỉ số đánh giá công tác Phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Thanh tra Chính phủ (TTCP) còn một số bất cập về tiêu chí điểm. 

Ngoài ra, cử tri cho rằng, bộ chỉ số còn đặt ra tiêu chí kết quả xử lý kỷ luật hành chính đối với tổ chức, trong khi pháp luật hiện hành hoàn toàn không có quy định kỷ luật hành chính. Do đó, để minh chứng việc xử lý, thanh tra tỉnh buộc phải vận dụng lấy kết quả xử lý về mặt Đảng đối với tổ chức Đảng để xảy ra tham nhũng. Tuy nhiên, việc này không thuộc thẩm quyền kiểm soát của chính quyền địa phương, thực tế một số trường hợp tổ chức Đảng để xảy ra tham nhũng không kỷ luật mà chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm nên TTCP không đồng ý, từ đó trừ điểm của tỉnh... 

Giải đáp thắc mắc của cử tri, TTCP cho biết, tiêu chí đánh giá về công tác PCTN được quy định tại Điều 17 Luật PCTN 2018, gồm: Số lượng, tính chất và mức độ của vụ việc, vụ án tham nhũng; việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN; thực hiện các biện pháp PCTN; phát hiện, xử lý tham nhũng và thu hồi tài sản. 

Theo TTCP, bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hàng năm do TTCP xây dựng và ban hành căn cứ vào các tiêu chí nêu trên, được cụ thể hóa theo quy định tại các Điều 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21 của Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 của Chính phủ. Trong đó, tiêu chí phát hiện và xử lý tham nhũng được quy định chi tiết tại Điều 19. 

Theo đó, tiêu chí phát hiện tham nhũng gồm các tiêu chí thành phần như: Kết quả phát hiện tham nhũng qua công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; qua phản ánh, tố cáo, báo cáo và qua hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. 

Tiêu chí đánh giá việc xử lý tham nhũng bao gồm: Kết quả xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính với tổ chức, cá nhân có vi phạm; kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng. 

TTCP cho rằng, bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hàng năm được áp dụng chung trên phạm vi cả nước; các tỉnh đều tự đánh giá trên cùng một mặt bằng, cùng phương pháp tính điểm để có thể so sánh mức độ đạt hiệu quả. Do đó, kết quả đánh giá một số tiêu chí thành phần không đạt điểm tuyệt đối 100% là điều thường xảy ra đối với tất cả các địa phương. 

Trong khi đó, cử tri Đà Nẵng kiến nghị cần áp dụng và tăng cường các biện pháp quản lý khoa học, nhất là quản lý dòng tiền, nguồn thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội như các nước tiên tiến trên thế giới đang làm. Đồng thời, xem xét không nên áp dụng việc kê khai và giám sát kê khai tài sản theo kiểu bốc thăm hiện nay. 

Phản hồi kiến nghị trên, TTCP cho hay, Luật PCTN 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có quy định cụ thể nhằm kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người có chức vụ, góp phần kiểm soát, quản lý dòng tiền và nguồn thu nhập của cán bộ, công chức. 

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 390/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 Phê duyệt Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập". 

Hiện nay, TTCP đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập trong phạm vi cả nước. Đây là cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng trong công tác PCTN, nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị về quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập. 

TTCP cho biết, hằng năm, đơn vị cũng xây dựng định hướng xác minh tài sản, thu nhập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ chỉ đạo cơ quan thanh tra xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập hằng năm và tổ chức thực hiện; nơi không có cơ quan thanh tra thì chỉ đạo đơn vị phụ trách công tác tổ chức cán bộ thực hiện. 

Bên cạnh đó, TTCP đang tổng hợp báo cáo và xem xét kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập. Trong đó có việc tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính để làm cơ sở nghiên cứu và tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật đối với nội dung này. (Tienphong.vn 20/02, Hoàng An)Về đầu trang

Cử tri: Nên “miễn trừ trách nhiệm” để thúc đẩy tố cáo tham nhũng

Cử tri tỉnh Tây Ninh đề nghị nghiên cứu tạo cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho người tiếp tay tham nhũng, cho phép khắc phục hậu quả sai phạm… để thúc đẩy họ tố cáo, tố giác, tạo hiệu ứng răn đe để cán bộ, công chức không dám tham nhũng. 

Thanh tra Chính phủ cho biết cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghị rằng hành vi tham nhũng vặt thường diễn ra trong mối quan hệ khép kín giữa chủ thể tham nhũng và chủ thể tiếp tay tham nhũng, rất khó phát hiện nếu không có tố giác từ những người tham gia. 

Một số trường hợp chủ thể tiếp tay tham nhũng chủ động đề nghị tham nhũng (hối lộ để bỏ qua sai phạm) nên càng khó xảy ra việc tố cáo. 

Vì vậy, cùng với việc chủ động phát hiện, cải cách chế độ tiền lương hoặc tăng chế tài hình sự để ngăn chặn tham nhũng vặt, cử tri tỉnh này cho rằng có thể nghiên cứu giải pháp của các nước như Trung Quốc, Singapore để áp dụng vào thực tiễn, chẳng hạn tạo cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho người tiếp tay tham nhũng, cơ chế cho phép khắc phục hậu quả sai phạm... 

Việc này nhằm thúc đẩy người tiếp tay tham nhũng tố cáo, tố giác, từ đó tạo hiệu ứng răn đe để cán bộ, công chức “không dám tham nhũng”. 

Trả lời nội dung này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đánh giá thời gian qua vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật.  

Cũng như lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp... 

Sau khi Quốc hội thông qua Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo ban hành các nghị định thi hành, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc..., góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng vặt. 

Với kiến nghị của cử tri, tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ sẽ ghi nhận, tiếp thu; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý; tăng cường biện pháp và chế tài nhằm bảo đảm tính răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật này. 

Đối với ý kiến của cử tri về khung hình phạt nặng hơn cho các hành vi tham nhũng, tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã quy định khá đầy đủ về xử lý người có hành vi tham nhũng, tùy mức độ có thể bị kỷ luật hoặc xử lý hình sự. 

Cụ thể Luật phòng, chống tham nhũng nêu rõ người có hành vi tham nhũng giữ bất kỳ chức vụ, vị trí công tác nào đều phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định, kể cả người đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác. 

Trường hợp người có hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tố chức, đơn vị thì bị xem xét tăng hình thức kỷ luật. 

Người bị kết án về tội phạm tham nhũng là cán bộ, công chức, viên chức mà bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực đương nhiên bị buộc thôi việc, đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

 Ngoài ra, Bộ luật hình sự cũng quy định rõ về các tội phạm tham nhũng và xử lý rất nghiêm khắc, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân người vi phạm. Với một số hành vi vi phạm được quy định trong Bộ luật hình sự, người vi phạm có thể bị xử phạt tù chung thân hoặc tử hình. (Tuoitre.vn 20/02, Thành Chung)Về đầu trang

Tiếp tục sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn

Mới đây, Bộ Chính trị đã có Kết luận về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. 

Đầu năm 2020, 3 xã Đọi Sơn, Châu Sơn và Tiên Phong có quy mô dân số và diện tích tự nhiên chưa đạt chuẩn đã sáp nhập lại thành xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Sau sáp nhập, số lượng cán bộ, công chức đã giảm mạnh từ 56 người xuống còn 26 và tới đây sẽ về đúng số lượng quy định là 22 người. 

Giai đoạn 2019-2021 vừa qua, đã có 21 huyện và 1.056 xã trên cả nước đã được sắp xếp lại. Sau sắp xếp, cả nước đã giảm được 8 huyện và 561 xã, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng chi thường xuyên mỗi năm. Và quan trọng hơn, việc sắp xếp đã tạo ra một không gian mới cho các địa phương phát triển. 

Theo Kết luận mới đây của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030, tới đây, một đợt sáp nhập các đơn vị hành chính không đủ các tiêu chí về diện tích và dân số với quy mô lớn hơn giai đoạn vừa qua cả ở cấp huyện và cấp xã sẽ được tiến hành. 

Dự kiến, ngay tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 và một Hội nghị toàn quốc về quán triệt, triển khai Nghị quyết cũng sẽ được tổ chức. (VTV.vn 20/02)Về đầu trang

Sửa đổi Luật Đất đai phải giảm được khiếu kiện

Ngày 20.2, tại TPHCM, Ban Chỉ đạo Trung ương tổ hội thảo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 

Đến tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tỉnh, thành. 

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ chiến lược đặc biệt, quyết định sự thành bại của cách mạnh và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong những thời điểm khó khăn nhất, tinh thần đại đoàn kết lại được khơi dậy, phát huy và có những đóng góp to lớn. 

“Vì có sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta mới làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công, mới có chiến thắng Điện Biên Phủ, mới đánh đuổi được 2 đế quốc hùng mạnh, thống nhất đất nước và đạt nhiều thành tựu to lớn trong thời kỳ đổi mới. Gần đây nhất, cũng nhờ đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta vượt qua dịch bệnh" - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phân tích.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, đại đoàn kết toàn dân tộc là việc lâu dài, thường xuyên và có ý nghĩa chiến lược. Trong từng thời kỳ, từng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, chúng ta cần nhấn mạnh, đề cao vấn đề gì để lấy đó làm trung tâm đoàn kết toàn dân. 

"Độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ đất nước, đảm bảo lợi ích cao nhất của dân tộc; phát huy tinh thần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước cường thịnh, phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu trở thành nước phát triển có thu nhập cao năm 2045 là điểm chung nhất, điểm tương đồng để dựa vào đó đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân người Việt Nam trong và ngoài nước"- Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chia sẻ. 

Theo Thường trực Ban Bí thư, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân phải là điểm xuất phát quan trọng của mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó khẳng định một nguyên tắc Đảng ta ngoài lợi ích nhân dân thì không còn lợi ích nào khác.

Dẫn chứng cụ thể, ông Võ Văn Thưởng cho biết công tác quản lý đất đai từ trước đến nay đã đạt được nhiều thành công, nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế. 

“Gần 70% đơn thư khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai, các vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm, xem xét xử lý kỷ luật cán bộ cũng liên quan đất đai. Do đó, trong lần sửa đổi, bổ sung này, ít nhất về mặt chính trị, việc sửa đổi chính sách pháp luật về đất đai phải giảm được những yếu tố đó. Phải làm sao mọi chủ trương, đường lối quyết sách của Đảng, Nhà nước phải xuất phát từ lòng dân” - Thường trực Ban Bí thư nói. 

Trong thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị tập trung xây dựng tổ chức mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng để giữ vai trò quan trọng trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng cơ sở chính trị của Đảng ngày càng vững mạnh. 

Đồng thời, để xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc cần đẩy mạnh công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tránh thói hư tật xấu trong Đảng cũng như trong xã hội. (Laodong.vn 20/02, Minh Quân)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 1/3, tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động

Theo Thông tư 24/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ ngày 1/3, tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố độc hại. 

Cụ thể, mức bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền như sau: Mức 1: 13.000 đồng (tăng 3.000 đồng); Mức 2: 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng); Mức 3: 26.000 đồng (tăng 6.000 đồng); Mức 4: 32.000 đồng (tăng 7.000 đồng).

Đối với người lao động đủ điều kiện hưởng bồi dưỡng thì mức bồi dưỡng cụ thể theo từng nghề, công việc được quy định tại Phụ lục I của Thông tư 24/2022/TT-BLĐTBXH và được áp dụng theo thời gian làm việc tương ứng như sau: 

Nếu làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng cả định suất bồi dưỡng; Nếu làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng. Trong trường hợp người lao động làm thêm giờ, định suất bồi dưỡng bằng hiện vật được tăng lên tương ứng với số giờ làm thêm theo nguyên tắc trên.  

Thông tư nêu rõ, việc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật phải thực hiện trong ca, ngày làm việc, bảo đảm thuận tiện, an toàn, vệ sinh thực phẩm. Trường hợp người lao động làm công việc lưu động, phân tán, ít người hoặc các công việc khác có tổ chức lao động không ổn định mà không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ, người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động để người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định. 

Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phải lập danh sách cấp phát, có ký nhận của người lao động; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng của người lao động. Không được trả bằng tiền, không được trả vào lương (bao gồm cả việc đưa vào đơn giá tiền lương) thay cho hiện vật bồi dưỡng. 

Khuyến khích người sử dụng lao động xem xét, quyết định việc thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật ở mức 1 (13.000 đồng) đối với người lao động không làm các nghề, công việc thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định nhưng đang làm việc trong điều kiện lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại. (VTV.vn 19/02)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Các tỷ phú Việt Nam đang đứng đâu trong bảng xếp hạng giàu nhất Đông Nam Á?

Tính đến ngày 20/2/2023, theo dữ liệu của Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú với tổng tài sản 12,5 tỷ USD. Con số này đã giảm mạnh so với giai đoạn đầu năm 2022 và thấp hơn con số được tính toán vào năm 2020. 

Theo dữ liệu tổng hợp từ Forbes ngày 20/2, trong nhóm các quốc gia lớn ở Đông Nam Á, Thái Lan có 29 tỷ phú (tăng 1 so với năm trước), Singapore có 27 tỷ phú (giảm 1 so với năm trước), Indonesia có 25 tỷ phú (giảm 1 so với năm trước). 

Đáng chú ý, Philippines chỉ còn 14 tỷ phú (giảm tới 7 so với năm trước), trong khi Malaysia có 16 tỷ phú (giảm 1 so với năm trước). 

Theo cập nhật danh sách tỷ phú thế giới mới nhất của Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú USD là: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang. 

Tổng số tỷ phú ở Đông Nam Á là 117. 

Nhìn sâu hơn vào danh sách này, ông Phạm Nhật Vượng đứng thứ 30 trong danh sách tỷ phú Đông Nam Á với 4 tỷ USD. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đứng thứ 55 với 2,2 tỷ USD, ông Trần Đình Long đứng thứ 71 với 1,8 tỷ USD. 

Ông Hồ Hùng Anh đứng thứ 78 với 1,6 tỷ USD, ông Trần Bá Dương đứng thứ 81 với 1,5 tỷ USD và ông Nguyễn Đăng Quang đứng thứ 87 trong top tỷ phú Đông Nam Á với 1,4 tỷ USD. 

Tổng giá trị tài sản của các tỷ phú Việt Nam hiện là 12,5 tỷ USD. 

So với năm trước, chỉ có Indonesia là có tổng tài sản tỷ phú tăng đáng kể. Còn Thái Lan, Singapore có mức tài sản tỷ phú hầu như không đổi. Tài sản của các tỷ phú Malaysia, Philippines và Việt Nam có mức giảm đáng kể so với năm 2022. (Toquoc.vn 20/02)Về đầu trang

Người Việt cần ít nhất 23,5 năm thu nhập để mua nhà ở

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc "tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững" hôm 17/2, chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Cấn Văn Lực thị trường bất động sản hiện nay có hiện tượng "bất thường", bởi kinh tế vĩ mô rất tốt nhưng thị trường lại gần như "đóng băng" và rõ ràng là có điểm nghẽn cần tháo gỡ. 

Ông Lực đã đã chỉ ra hàng loạt những khó khăn, vướng mắc chính của thị trường bất động sản hiện nay. Chuyên gia kinh tế này cho rằng điểm nghẽn pháp lý là khó khăn lớn nhất hiện tại. 

Theo đó, nhiều quy định còn chồng chéo, thiếu nhất quán, không rõ ràng, không được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời, chưa phù hợp với thực tiễn.... Trong khi có tâm lý sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy ở một bộ phận cán bộ công chức khá rõ nét, khiến cho nhiều dự án không thể triển khai được, hoặc thời gian triển khai kéo dài, muốn bán hay chuyển nhượng cũng không được, muốn thế chấp cũng không xong, muốn nộp tiền thuê cũng khó... 

Cũng theo ông Lực, công tác quy hoạch, thực thi và giám sát thực thi quy hoạch còn nhiều bất cập. Công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc; nguồn vốn bị thu hẹp; lạm phát, lãi suất và tỷ giá…  

Ông Lực nhấn mạnh cơ cấu thị trường mất cân đối nghiêm trọng, chỗ thì thừa, chỗ kia thì thiếu. Quan hệ cung - cầu lệch pha, giá cả chưa hợp lý. 

Riêng về giá cả, ông Lực cho rằng hiện nay, giá bất động sản đang ở mức tương đối cao so với thu nhập của đa số người dân. 

"Người Việt Nam trung bình cần ít nhất 23,5 năm có thu nhập để mua được nhà ở, đứng thứ 14/107 quốc gia (càng cao, càng đắt) trên thế giới, tương đương Thái Lan, Hàn Quốc (trong khi thu nhập của chúng ta thấp hơn họ); cao hơn nhiều so với các nước Indonesia (18,5 năm), Singapore (15,5 năm), Ấn Độ (9,2 năm) và Malaysia (8,1 năm)…", ông Lực cho biết. 

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung hạn chế, thiếu trầm trọng nhà ở phù hợp túi tiền và dư thừa ở một số phân khúc khác (đặc biệt là phân khúc cao cấp), chi phí ở các khâu làm dự án đều cao ... 

Về giải pháp, TS Cấn Văn Lực cho rằng Nhà nước không nhất thiết phải dùng tiền ngân sách để hỗ trợ, giải cứu mà chúng ta dùng cơ chế, chính sách và vốn đối ứng, nhất là vốn mồi (chủ yếu đối với nhà ở xã hội).

 "Quan điểm nữa là thị trường bất động sản cũng như thị trường tài chính, cần tiến tới minh bạch thị trường và chuyên nghiệp hơn", ông Lực nêu quan điểm. (VTV.vn 20/02)Về đầu trang

Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp

Bộ Tài chính vừa trả lời kiến nghị cử tri về việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng được gửi đến sau Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp bất thường lần thứ 2. 

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng các loại, không thu với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là7%. 

Bộ Tài chính nhấn mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...). 

"Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Italy, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...", Bộ Tài chính thông tin. 

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Bộ Tài chính cho rằng quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải. 

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt phải trình Quốc hội xem xét, quyết định. (VTV.vn 20/02)Về đầu trang

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra các công ty bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có ý kiến chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm. 

Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính được đưa ra trước tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, "ép" khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn được phản ánh trên một số phương tiện truyền thông gần đây. 

Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trưởng bảo hiểm. Tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm. Bộ trưởng yêu cầu không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.

Đồng thời, tổ chức công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên. Phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

"Đề nghị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu tiến hành rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, có đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường. Đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao. (VTV.vn 20/02)Về đầu trang

Sớm có cách để đón khách du lịch từ Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp du lịch lo lắng vì hiện nay Trung Quốc vẫn chưa mở các tour đến Việt Nam, trong khi đây là một thị trường lớn, mang lại nguồn thu tiềm năng. 

Đầu tháng 2, Trung Quốc (TQ) đã thông báo cho phép các công ty lữ hành cũng như công dân nước này có thể du lịch và tổ chức tour tới 20 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, danh sách này không có Việt Nam. Trước tình hình trên, Bộ VH-TT&DL Việt Nam đã gửi công hàm đề nghị Bộ Văn hóa và Du lịch TQ xem xét, sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn. 

Nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch tỏ ra lo lắng khi danh sách đường tour 20 quốc gia của TQ không có Việt Nam, trong khi đây là một trong những thị trường lớn của du lịch Việt. Do đó, thời gian qua nhiều DN du lịch cũng đã kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành sớm có hướng giải quyết, thúc đẩy hoạt động du lịch với TQ, tránh mất cơ hội từ thị trường này. 

Đại diện Công ty Vietravel cho biết mọi kế hoạch chuẩn bị đón khách TQ đang phải tạm gác và kế hoạch phục hồi khách TQ được dời sang tháng 4-2023. DN này kỳ vọng phục hồi dòng khách TQ sẽ tăng tốc từ mùa hè tới với điều kiện nối lại hoạt động du lịch giữa hai nước. 

Ông Từ Quý Thành, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho rằng: Việc TQ chưa nối lại tour theo đoàn đến Việt Nam là có nhiều nguyên nhân, trong đó có “hàng rào kỹ thuật”. “Khách TQ đi du lịch Việt Nam cần phải xin visa nhập cảnh và phải xin qua các công ty lữ hành chứ chưa thể xin visa tự túc. Các DN du lịch đang chờ những “hàng rào kỹ thuật” được tháo gỡ sớm để ngành du lịch lẫn ngành hàng không; dịch vụ khách sạn, ăn uống, mua sắm… phục hồi mạnh mẽ hơn” - ông Thành nói. 

Đánh giá về nguồn khách TQ trong giai đoạn này, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho biết trong mùa thấp điểm, việc đón khách TQ có thể là cơ hội lớn giúp ngành và các DN phục hồi nhanh. Tuy nhiên, đối với thị trường khách TQ cần sự định hướng rõ ràng để hướng tới những đối tượng khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. 

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, cho rằng: “Đây là dịp tốt để du lịch Việt Nam nhìn lại mình, có chiến lược phát triển và định hướng thị phần phù hợp. TQ luôn là thị trường đông nhất nhưng chưa bao giờ là thị phần ổn định, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác”. 

Việt Nam vẫn mong sớm đón khách TQ nhộn nhịp trở lại nhưng không vì thế mà thụ động, bi quan. Vì vậy, Việt Nam phải chủ động, cơ cấu thị phần phù hợp; ưu tiên các thị phần ổn định, chi tiêu cao; không nên tập trung vào vài thị phần nhất định. 

“Đồng thời, chúng ta nên khẩn trương nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, cải tiến thủ tục, đơn giản thủ tục visa; mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian thị thực...” - ông Mỹ nói. (Plo.vn 20/02, Nhóm PV)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sẽ tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về công chức với dân cư, bảo hiểm

Bộ Nội vụ đặt mục tiêu sẽ hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước và triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu này với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác trong năm 2023. 

Đây là nội dung được đưa ra tại Quyết định số 84/QĐ-BNV về việc ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 do Bộ Nội vụ vừa ban hành. 

Trước đó, ngày 29/12/2022, Bộ Nội vụ đã chính thức khai trương và đưa hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đi vào hoạt động. Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước dự kiến quản lý xấp xỉ 2,5 triệu bộ hồ sơ điện tử về cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước. 

Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đã hoàn thành xong các giai đoạn thiết kế, xây dựng phần mềm, lắp đặt thiết bị hạ tầng, cài đặt hệ thống, đào tạo và triển khai trên phạm vi toàn quốc (96 bộ, ngành, địa phương). Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã phối hợp triển khai thí điểm tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bến Tre để làm cơ sở hoàn thiện hệ thống, danh mục dữ liệu dùng chung và biểu mẫu. 

Sau khi tiến hành đào tạo, tập huấn trên toàn quốc, đến thời điểm tháng 12/2022 hệ thống đã tích hợp, đồng bộ được dữ liệu của 35 bộ, ngành, địa phương vào cơ sở dữ liệu quốc gia và cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước. 

Hiện nay, Bộ Nội vụ đang phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu từ các bộ, ngành, địa phương còn lại cũng như đồng bộ bổ sung, làm giàu dữ liệu để đảm bảo cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức, viên chức được đầy đủ, cập nhật theo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống.” 

Ngoài mục tiêu về hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức, kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Nội vụ năm 2023 còn đưa ra 18 mục tiêu cụ thể khác tập trung vào nâng cấp cổng thông tin điện tử và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến của ngành… 

Một số chỉ tiêu cụ thể như: Ít nhất 80% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh trực tuyến và 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến; 100% hệ thống thông tin sử dụng dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được đưa vào sử dụng chính thức; đảm bảo 100% các thông tin tổng hợp báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương không sử dụng báo cáo giấy (trừ báo cáo mật) được tổng hợp trực tuyến qua trục liên thông dữ liệu cấp bộ thông qua việc cấp tài khoản trong hệ thống của Bộ Nội vụ, sẵn sàng tích hợp vào hệ thống nghiệp vụ chuyên ngành. 

Để hoàn thành được các mục tiêu cụ thể, kế hoạch cũng đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về nhận thức số; hoàn thiện môi trường pháp lý; phát triển hạ tầng số; phát triển nền tảng, dữ liệu số; nhân lực số và bảo đảm an toàn, an ninh mạng. (TTXVN/VietnamPlus.vn 20/02)Về đầu trang

Đề nghị cho tuyển người theo vị trí việc làm để bổ sung nhân lực đăng kiểm

Trong công văn vừa gửi Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải cho biết Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo quyết định của Thủ tướng. Các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm hạch toán phụ thuộc. 

Từ tháng 12-2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm. 

Do vậy, việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện cho người dân và doanh nghiệp là rất cần thiết và cấp bách; nếu không sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng, người dân và doanh nghiệp bức xúc vì phương tiện không được kiểm định đúng hạn. 

Từ trước đến nay, việc tuyển dụng người làm việc tại các tổ chức tham mưu và đơn vị trực thuộc do Cục Đăng kiểm thực hiện. Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Cục Đăng kiểm được áp dụng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức để tuyển dụng, sử dụng và quản lý người làm việc tại các tổ chức tham mưu, giúp việc cục trưởng, tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay để tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm theo quy định tại nghị định số 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì phải mất ít nhất 60 ngày. Trong khi đó nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị đăng kiểm duy trì hoạt động là rất cấp bách. 

Ngày 30-12-2022, Chính phủ đã ban hành nghị định số111/2022/NĐ-CP về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Khoản 1, điều 9 của nghị định này quy định "đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ký kết hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị". 

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm hạch toán phụ thuộc. Từ khi thành lập (từ 25-4-1964) đến nay, Cục Đăng kiểm luôn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Cục Đăng kiểm không được giao biên chế công chức, viên chức và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 

Do đó, ngày 15-2-2023 Cục Đăng kiểm đã có công văn đề nghị cho Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc cục theo quy định tại khoản 1, điều 9, nghị định số 111/2022/NĐ-CP. 

Để gấp rút bổ sung nhân sự, đặc biệt là khối đăng kiểm viên nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động theo đề nghị của cơ quan này cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. (Tuoitre.vn 20/02, Tuấn Phùng)Về đầu trang

Đề xuất lao động bị nợ bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ với lao động tại doanh nghiệp phá sản, đang làm thủ tục phá sản, ngừng hoạt động, hoặc không còn người đại diện pháp luật mà chưa đóng đủ BHXH. 

Về chế độ hưu trí, với lao động đủ tuổi nghỉ hưu, đóng BHXH 20 năm trở lên mà không gồm thời gian bị nợ BHXH thì được hưởng lương hưu tại thời điểm đủ điều kiện. Nếu sau đó khoản tiền BHXH bị nợ được doanh nghiệp đóng bù hoặc bổ sung bằng nguồn tài chính khác thì được cộng thời gian này để tính lại mức hưởng lương hưu. 

Lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà đóng bảo hiểm dưới 20 năm, trong đó có 10 năm thực đóng trở lên, nếu có nguyện vọng thì đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu. Thời điểm hưởng được tính từ ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng đóng đủ tiền. Nếu sau đó khoản tiền bị nợ được doanh nghiệp đóng bù hoặc nguồn tài chính khác bổ sung thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cộng thêm thời gian bị nợ để tính lại mức hưởng. Song số tiền lao động đã đóng BHXH tự nguyện không được hoàn trả. 

Chế độ BHXH một lần được đề xuất giải quyết với các trường hợp sau: Lao động làm việc trong điều kiện bình thường, chưa đóng đủ 20 năm BHXH (tính cả thời gian bị nợ); người ra nước ngoài định cư; người mắc một trong các bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và một số bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan nghiệp vụ, người làm công tác cơ yếu trong lực lượng vũ trang phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu; lao động đóng BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc và người đóng BHXH tự nguyện sau một năm không đóng tiếp mà chưa đủ 20 năm. 

Số tiền hưởng một lần được tính trên thời gian thực đóng, không tính lúc bị nợ. Nếu tiền nợ sau đó được đơn vị hoặc nguồn tài chính khác đóng bù thì giải quyết bổ sung BHXH một lần. Lao động đóng BHXH đủ 20 năm trở lên bị từ chối rút BHXH một lần. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị cho lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản trên thời gian thực đóng. Riêng lao động sinh con, nhận con nuôi mà doanh nghiệp đó vẫn đang nợ tiền bảo hiểm thì vẫn được hưởng trợ cấp nếu đóng đủ 6 tháng trở lên vào Quỹ Ốm đau, thai sản. Nếu sau đó tiền nợ được đóng bù thì lao động được điều chỉnh mức hưởng. 

Với chế độ tử tuất, lao động thực đóng BHXH bắt buộc từ 12 tháng trở lên hoặc tổng thời gian đóng bắt buộc lẫn tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên, không tính quãng bị nợ thì được giải quyết trợ cấp mai táng với thân nhân. Lao động thực đóng 15 năm BHXH bắt buộc trở lên, có thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng mà không muốn hưởng một lần thì được hưởng hàng tháng. 

Tiền tuất một lần được giải quyết cho lao động chưa đóng đủ 15 năm BHXH bắt buộc; người đủ 15 năm thực đóng trở lên; người có 15 năm thực đóng trở lên mà không có thân nhân đủ điều kiện hưởng tiền tuất hàng tháng. Nếu sau đó khoản nợ BHXH được đóng bù thì lao động được giải quyết tiền tuất một lần bổ sung như với BHXH một lần. 

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lao động bị doanh nghiệp trốn đóng BHXH đang gặp nhiều khó khăn, có nhu cầu hưởng bảo hiểm và tự nguyện đóng nộp để hưởng chế độ nên cần giải quyết để đảm bảo quyền lợi, ổn định an ninh, trật tự địa phương. 

Đến hết năm 2022, nợ BHXH tại các doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, chủ bỏ trốn là hơn 4.000 tỷ đồng, ảnh hưởng quyền lợi của gần 206.500 lao động. Việc khởi tố tội danh trốn đóng BHXH đang vướng mắc về chính sách, thẩm quyền.

Đầu tháng 2, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị Chính phủ sớm báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội phương án giải quyết quyền lợi cho số lao động này. (Vnexpress.net 20/02, Hồng Chiêu)Về đầu trang

Đà Nẵng nhắc nhở 1 trường hợp trong việc kê khai tài sản

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cho biết cơ quan này đã nhắc nhở trực tiếp một trường hợp sau quá trình giám sát kê khai tài sản bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. 

Cụ thể vào cuối năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. Đến nay, công tác giám sát, xác minh đã hoàn thành. 

Theo bà Hạnh, sau quá trình giám sát, đơn vị đã nhắc nhở trực tiếp một trường hợp về việc kê khai tài sản. Những năm đầu, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng làm theo hướng nhắc nhở, khi có dấu hiệu vi phạm, không trung thực thì mới thực hiện kiểm tra. 

“Ủy ban kiểm tra căn cứ theo mẫu kê khai, họ kê khai không đầy đủ, nhầm lẫn hoặc không hiểu nội dung kê khai thế nào thì ủy ban kiểm tra xác định tính chủ quan, khách quan của họ để hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, khai lại hoặc khai bổ sung. Trường hợp này chỉ là thiếu sót nên ủy ban kiểm tra chỉ nhắc nhở thôi”, bà Hạnh cho hay. 

Cùng thời gian này, Thanh tra TP Đà Nẵng tổ chức bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên và xác định 5/29 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. Trong đó, Sở KH&ĐT ba người, Công ty TNHH MTV Nhà Xuất bản Tổng hợp Đà Nẵng hai người. 

Ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cho hay đã có kết quả và giao về cho các đơn vị liên quan công bố trong phạm vi cơ quan. 

“Không phát hiện gì bất thường, đảm bảo hết. Thanh tra TP đang chuẩn bị bốc thăm lần tiếp theo trong khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3. Năm nay làm diện rộng, nhiều hơn”, ông Long nói. 

Như đã thông tin, việc xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập là công tác thường xuyên theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Hoạt động này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập. Đồng thời kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai, tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập. 

Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức, nhất là người giữ chức vụ lãnh đạo trong việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản. Qua đó cơ quan chức năng ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng nếu có. (Plo.vn 20/02, Tấn Việt)Về đầu trang

Cần Thơ sắp có Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 20-2, UBND TP Cần Thơ ban hành kế hoạch tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Trung tâm được thành lập nhằm phục vụ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính. 

Trước đó, Văn phòng UBND TP Cần Thơ đã ký ban hành Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. 

Mục tiêu của đề án là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng minh bạch từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả để phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn; xây dựng nền hành chính hiện đại; tiết kiệm chi phí, thời gian, góp phần phòng ngừa tham nhũng… 

Trung tâm là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ trong giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính cấp TP theo bộ thủ tục hành chính được công bố. 

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn TP cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm theo quy định. 

Trụ sở của Trung tâm được đặt tại vị trí trung tâm TP, kết nối các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn để tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc vận chuyển, tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính 

Dự kiến trụ sở tại địa chỉ số 02 Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. (Plo.vn 20/02, Nhẫn Nam)Về đầu trang

Bạc Liêu: Mỗi năm chi hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ học nghề cho 600 thanh niên xuất ngũ

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Qua thống kê, số thanh niên có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nghĩa vụ, nhiệm vụ mỗi năm khoảng 1.100 người. Trong đó, dự kiến thanh niên có nhu cầu học nghề khoảng 600 người. 

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, điều kiện để thanh niên được hỗ trợ đào tạo nghề là trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ, nhiệm vụ chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước. 

Thanh niên đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên được cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ đào tạo nghề thì được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, tổ chức đào tạo nghề.

Song song đó, thanh niên học nghề được chi hỗ trợ tiền ăn, đi lại theo quy định. Có 8 nghề được đào tạo gồm: Lái xe ô tô hạng B2 (học 10 tuần, hỗ trợ 17,8 triệu đồng/khóa học); lái xe ô tô hạng C (học 16 tuần, hỗ trợ 17,8 triệu đồng); sửa xe gắn máy (học 12 tuần, hỗ trợ 12,3 triệu đồng); kỹ thuật tiện (học 12 tuần, hỗ trợ 12 triệu đồng). 

Nghề kỹ thuật gò hàn (12 tuần, hỗ trợ 12 triệu đồng); xây dựng dân dụng (học 12 tuần, hỗ trợ 12 triệu đồng); sửa chữa điện lạnh (học 12 tuần, hỗ trợ 12,2 triệu đồng); điện dân dụng (học 12 tuần, hỗ trợ 11,8 triệu đồng). 

Tỉnh Bạc Liêu dự kiến chi mỗi năm hơn 10,7 tỷ đồng để đào tạo nghề cho 600 thanh niên (mỗi người được hỗ trợ khoảng 17,8 triệu đồng, tương đương 12 tháng lương cơ sở). (Dantri.com.vn 19/02, Huỳnh Hải)

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Làm ít, sai ít

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Dược học TP HCM: Đầu tháng 1 năm nay, tôi dự phiên thảo luận tại tổ ở Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 30/2021 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Nghị quyết này được ban hành tháng 7/2021 nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo vệ người sáng tạo, chủ động trong việc cứu chữa, chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân. Nhưng tôi nhận thấy, Nghị quyết 30 lại chưa phải là chỗ dựa cho nhân viên y tế trong quá trình thanh tra, kiểm tra sau này. Bằng chứng là khi đi giám sát thực tế đến một số tỉnh thành, ý kiến tôi thường xuyên nghe được là "30 thì 30 nhưng khi thanh tra, kiểm toán vào họ chỉ căn cứ theo pháp luật hiện hành, chẳng có 30 nào ở đây cả". 

Nếu như Covid-19 là một thảm hoạ rút cạn sức lực của đội ngũ nhân viên y tế, thì các cuộc thanh kiểm tra sai phạm diễn ra sau đó không khác gì những cơn gió, làm lạnh sống lưng nhiều người vừa bước ra từ cuộc chiến với dịch bệnh. 

Nhiều bác sĩ tâm sự với tôi, khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm ở TP HCM, họ đã theo lệnh, xây dựng các bệnh viện dã chiến với tài sản duy nhất là một tờ A4 - quyết định thành lập bệnh viện. Họ phải nghĩ cách tự thân vận động, bươn chải để trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết nhằm cứu chữa bệnh nhân. Nhưng khi dịch bệnh được đẩy lùi, nhiều người liên tục phải giải trình với các cấp thẩm quyền về việc tại sao lại làm thế này, thế kia và thường bị áp đặt những động cơ đen tối. 

Hoàn cảnh này tạo thành nỗi sợ lan rộng trong y giới, dẫn đến hàng loạt hệ luỵ trong đó nghiêm trọng nhất là tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế cho các bệnh viện công lập. Nguyên nhân do tâm lý sợ sai, sợ bị xử lý cả hành chính lẫn hình sự của những người phụ trách mua sắm. Giám sát kiểm tra là việc phải làm, vấn đề là làm thế nào để xử lý đúng đối tượng tiêu cực, song song với việc bồi dưỡng, gây dựng lại ngành sau cơn bão đại dịch. Chúng ta đang thiếu trầm trọng những cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề đặc biệt phù hợp với bối cảnh đặc biệt của nó. 

Gần đây, vấn đề khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung đang được các cấp lãnh đạo rất quan tâm, từ tuyên truyền chủ trương đến kêu gọi đóng góp ý kiến triển khai thực hiện. Điều này xuất phát từ thực tiễn dễ thấy là công việc đang rất trì trệ, đất nước đối diện nguy cơ lún sâu vào bẫy thu nhập trung bình. Có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, nhưng điều quan trọng là đất nước ngày càng thiếu "cái dũng của kẻ trí", tức là bản lĩnh xé rào, đổi mới vì lợi ích chung. Trí thức, giới chuyên môn, người đứng đầu có xu hướng ưu tiên sự an toàn của bản thân, áp dụng triết lý "làm ít sai ít, làm nhiều sai nhiều, không làm không sai". 

Vậy cần làm gì để cải thiện tình hình, để chủ trương bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm không chỉ nằm trên giấy mà có hiệu quả thực tế. Tôi nghĩ, phải xem lại cả hai khâu: tuyển dụng bổ nhiệm và thực thi công việc. 

Để người tài được trọng dụng, điều căn bản là thay đổi tư duy trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng và phát triển cán bộ. Trước tiên phải hiểu được cán bộ dám nghĩ dám làm cần gì. Tôi tin, điều trước nhất họ cần là được trọng dụng, được tạo điều kiện làm việc, chứ chưa nói đến bảo vệ. Nếu không sử dụng người ta từ đầu thì có ai đâu mà bảo vệ? 

Trong thực thi công vụ, "người nhà nước" bị ràng buộc bởi rất nhiều quy định. Công dân được làm những gì pháp luật không cấm còn công chức chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Nguyên tắc này vô tình hình thành lối làm việc rập khuôn vì tâm lý lo sợ sự sáng tạo của mình không nằm trong quy định của pháp luật. 

Nếu mục tiêu đặt ra đối với công - viên chức là hiệu quả công việc, chứ không phải là sự hài lòng cảm tính của cấp trên, họ sẽ tập trung nghĩ cách nâng cao hiệu suất lao động thay vì dò xét thái độ để chiều ý sếp. Nếu đánh giá năng lực lãnh đạo dựa trên hiệu quả công việc và khả năng sử dụng người tài, chắc chắn các lãnh đạo sẽ mở lòng đón nhận và tạo điều kiện cho những người có năng lực. 

Tất nhiên, dám nghĩ dám làm không đồng nghĩa với làm liều, làm ẩu. Dám làm vì lợi ích chung khác với dám làm nhằm vụ lợi. Để phân biệt hai khả năng này, từ đó trọng dụng và bảo vệ cho đúng đối tượng, phải nói là rất khó. Thực tế đã có nhiều lãnh đạo e ngại và không khuyến khích cấp dưới đổi mới. Cho nên muốn chủ trương khuyến khích cán bộ dám nói dám nghĩ dám làm thành công, trước tiên các cấp lãnh đạo cũng phải dám bảo vệ cái đúng. 

Các tổ chức kinh tế tư nhân ngày càng phát triển lớn mạnh đã gợi ý nhiều bài học về cách sử dụng và quản lý con người, mà theo tôi, hệ thống nhà nước nên học tập nhằm tạo ra một cơ chế nhân sự cạnh tranh bằng năng lực và hiệu quả công việc. Thay vì xây dựng thật nhiều quy định để tính toán quản lý siết chặt, nhưng siết chỗ này hở chỗ kia, làm thui chột những nỗ lực cải tiến, đánh đồng người giỏi người dở, điều cần ưu tiên là thay đổi tiêu chí lựa chọn con người, bắt đầu từ cấp lãnh đạo. 

Chỉ có những lãnh đạo tâm huyết vì việc chung, dám chịu trách nhiệm thì mới dám ủng hộ những cán bộ đổi mới, sáng tạo ngoài khuôn khổ. (Vnexpress.net 20/02)Về đầu trang

Bệnh sợ trách nhiệm

Phát biểu tại phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, khi thảo luận về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đợt 2 - năm 2023, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận có tình trạng các bộ ngành "liên tục thay đổi đề xuất", làm chậm tiến độ giải ngân gói hỗ trợ này. 

Những kêu ca về tình trạng chậm giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch trong năm 2022 đã được đề cập trên nhiều diễn đàn. Theo quyết định của các cấp có thẩm quyền, số dự án thuộc Chương trình nêu trên được sử dụng vốn đầu tư phát triển, tăng chi từ nguồn ngân sách tối đa là 176.000 tỷ đồng trong 2 năm (năm 2022 và 2023). 

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11 với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm sử dụng số tiền này hiệu quả, nhanh chóng để vực dậy nền kinh tế đất nước sau 2 năm bị tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, việc giải ngân gói hỗ trợ này được cho là rất chậm so với kỳ vọng, làm giảm đi động lực cho nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế xã hội nói chung, hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân nói riêng. 

Dù đã quyết liệt đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công, gồm cả vốn Chương trình phục hồi kinh tế, nhưng kết thúc năm 2022, số vốn còn lại chưa phân bổ, chưa giao cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư là 28.862 tỷ đồng. Trong đó, 25.530 tỷ đồng của 169 dự án đã được Thủ tướng thông báo cho các đơn vị hoàn thiện thủ tục đầu tư; số chưa phân bổ chi tiết, chưa thông báo cho các đơn vị là 3.332 tỷ đồng. 

Trong 169 dự án với số vốn 25.530 tỷ đồng nêu trên mới có 129 dự án với khoảng 14.710 tỷ đồng đã hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, các dự án của chương trình phục hồi kinh tế triển khai rất chậm, nguyên nhân là đề xuất của các bộ, ngành, địa phương không sát thực tiễn. Thậm chí là "cứ làm đi, làm lại". Y tế và giáo dục là hai lĩnh vực thay đổi nhiều lần nhất. "Có những dự án của y tế sau này thay đổi gần như toàn bộ. Còn rất nhiều dự án y tế chưa giao, không thể giao được" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói. 

Lời giải thích được cho là không mới. Khi trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có giải trình trước Quốc hội về nguyên nhân của sự chậm trễ này. Tuy nhiên, cách nói của lãnh đạo ngành Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đã có những điều không bình thường trong việc sử dụng nguồn vốn từ gói hỗ trợ phục hồi kinh tế của Chính phủ ở một số Bộ, ngành, địa phương.  

Từng có một thời, báo chí phản ánh các ngành, địa phương đều tranh thủ "xin" vốn; thậm chí có nơi "xin" không được thì "chạy"! Giờ thì có tiền và dù cấp trên đã nhắc nhở, đôn đốc nhiều lần thì lại "lúng túng, e ngại trong thực hiện". 

Phải chăng lý do là bối cảnh đã khác? Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ dù được cho là mạnh dạn tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách nhưng cũng có những qui định chặt chẽ để vốn hỗ trợ phục hồi thực sự phát huy tác dụng mà không thất thoát. 

Có lẽ đó là một trong những lý do khiến các đề án phải "làm đi làm lại nhiều lần". Bởi tiêu tiền thì dễ, nhưng tiêu tiền sao cho đúng, sao cho khỏi phải bị pháp luật "sờ gáy" mới khó. 

Thận trọng để tránh sai sót là cần thiết. Nhưng sợ đến mức làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc trong khi nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương đang đói vốn, đang cần tiền để triển khai các chương trình, dự án có thể giúp kinh tế - xã hội phát triển, doanh nghiệp bớt khó khăn hơn, đời sống người dân được cải thiện hơn thì đó lại là một sự "thận trọng có vấn đề"! 

Đề án phải làm đi làm lại nhiều lần mà vẫn không đạt yêu cầu để Chính phủ chi tiền, để tiền vẫn ở mãi trong kho, có thể do vướng mắc về thể chế, do năng lực hạn chế hay sự thiếu quyết đáp, thiếu tinh thần dám nghĩ, dám làm... hay nói thẳng ra là tình trạng "sợ trách nhiệm". 

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho biết nhiều công chức không ngần ngại nói với ông: "Em thà chịu phê bình làm chậm còn hơn bị kỷ luật". Nên, dẫu biết để giải ngân đầu tư công chậm trễ là rất đáng trách, nhưng với không ít người, đáng trách vẫn ít rủi ro hơn là bị kỷ luật, bị áp đặt chế tài. Đây mới chính là lý do sâu xa nhất của việc đùn đẩy trách nhiệm, trình bẩm vòng vo; làm cũng được, không làm cũng không sao, cái gì cũng xin ý kiến cấp trên cho an toàn.  

Thiếu quyết đáp, thiếu tinh thần dám nghĩ, dám làm và bệnh sợ trách nhiệm gắn liền với nhau. Đã sợ trách nhiệm thì ít ai dám quyết đáp, dám nghĩ, dám làm.  

Vốn đầu tư công được kỳ vọng là trụ đỡ giúp nền kinh tế phục hồi. Vì vậy, việc chậm giải ngân, để tiền nằm mãi trong kho là không thể chấp nhận được. 

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 14 về việc bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Chủ trương này được ví như "luồng gió mới" tác động tích cực đến tâm lý xã hội và tạo niềm tin, khát vọng, là động lực quan trọng để cán bộ phấn đấu, cống hiến cho đất nước. 

Vấn đề còn lại là cần đề cao các chuẩn mực của đạo đức công vụ, khuyến khích tinh thần trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ quan công quyền. Một khi đã đủ bản lĩnh, làm việc tất cả vì lợi ích chung của dân của nước, thì cán bộ không còn gì phải đắn đo, lo sợ cả. (Dantri.com.vn 20/02, Vân Thiêng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc: Nỗi lo người nước ngoài lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia

Việc Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cho phép người nước ngoài, người có 2 quốc tịch giữ vai trò lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia đã gây ra nhiều tranh cãi về an ninh đất nước. 

Báo Korea Times ngày 20.2 cho biết, một "phiên bản Hàn Quốc" (gọi tắt là KOSA) của Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) sẽ được thành lập vào cuối năm nay. 

Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc (MIST) ngày 19.2 cho biết, dự luật về việc lập KOSA có một điều khoản đặc biệt, cho phép người nước ngoài hoặc người có quốc tịch kép nắm giữ các trọng trách liên quan đến an ninh quốc gia. 

Do hầu hết các dự án không gian của Hàn Quốc đều có liên quan chặt chẽ đến những công nghệ cốt lõi quốc gia, bao gồm các hệ thống phòng thủ nên dự luật đặc biệt này đã làm dấy lên những lo ngại rằng, người nước ngoài lãnh đạo KOSA sẽ gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia. 

Một nhân viên của viện nghiên cứu cấp nhà nước đã chỉ ra, an ninh quốc gia Hàn Quốc có nguy cơ bị đe dọa nếu KOSA được lãnh đạo bởi người nước ngoài, hoặc người nước ngoài chiếm đa số nhân viên cơ quan này. 

NASA cho biết trên trang web của mình rằng, họ chỉ thuê công dân Mỹ làm công chức dân sự, và việc thuê người nước ngoài là “những trường hợp ngoại lệ, cực kỳ hiếm”. 

Theo Luật Công chức Chính quyền Hàn Quốc, người nước ngoài và người có quốc tịch kép được phép làm công chức nếu như việc của họ không liên quan các lĩnh vực phòng thủ quốc gia, an ninh và thông tin mật. (1thegioi.vn 20/02, Bảo Vĩnh)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05