Bản tin Cải cách hành chính ngày 26/4/2024

Font size : A- A A+

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội: Sở TN&MT tiếp nhận, giải quyết 450.000 hồ sơ thủ tục hành chính/năm

2.        Bà Rịa- Vũng Tàu vận hành “app BR-VT Smart” trên Zalo

3.        Hải Dương nỗ lực làm dân hài lòng trong phục vụ hành chính

4.        Bình Dương đưa chuyển đổi số đi sâu vào cuộc sống

5.        Đồng Nai hướng đến mô hình y tế thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0

6.        Long An: Đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI

7.        Bình Thuận: “Số hóa” công tác Đảng ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

8.        Cà Mau: Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        VCCI: Nên cắt giảm "giấy phép con" trong kinh doanh vàng trang sức

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Sở TN&MT tiếp nhận, giải quyết 450.000 hồ sơ thủ tục hành chính/năm

Chiều 25/4, tiếp tục giám sát về “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội”, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, Sở đã kịp thời quán triệt, ban hành các văn bản triển khai đến các phòng, đơn vị.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã công bố và phê duyệt 26 quy trình giải quyết công việc nội bộ ngoài thủ tục hành chính của Sở; thực hiện quy chế phối hợp và quy trình liên thông về giải quyết 4 thủ tục hành chính liên thông lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Năm 2024, Sở tiếp tục rà soát, báo cáo UBND thành phố ban hành quy chế giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai liên thông với cơ quan thuế.

Sở duy trì tiếp xúc, đối thoại về thủ tục hành chính (2 lần/năm) giữa lãnh đạo Sở với người dân và doanh nghiệp, nhằm nắm bắt, hiểu rõ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của tổ chức, cá nhân và cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Hằng năm, Sở tiếp nhận và giải quyết khoảng 450.000 hồ sơ thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về đăng ký biến động, giao dịch đảm bảo, đăng ký đất đai, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục. Sở cũng đã tiếp nhận, chỉ đạo xác minh, xử lý 116 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan quy định hành chính và việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Tuy nhiên, do khối lượng công trình, dự án thực hiện trong năm theo đề xuất của UBND các quận, huyện, thị xã rất lớn; văn bản quy phạm pháp luật liên quan thủ tục hành chính của các cấp thường xuyên phải bổ sung, điều chỉnh, cập nhật; lĩnh vực tài nguyên và môi trường có nhiều thủ tục mang tính đặc thù, không thuận lợi trong việc nộp hồ sơ trực tuyến... nên Sở còn gặp không ít khó khăn.

Kết luận buổi giám sát, đánh giá cao việc Sở Tài nguyên và Môi trường đã chuẩn bị nghiêm túc cho cuộc giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị Sở rà soát lại toàn bộ quy trình nội bộ, công tác cải cách hành chính, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương… tổng hợp theo biểu số liệu, phân tích cụ thể mặt được, những hạn chế, nguyên nhân. Trong đó, tập trung vào các nội dung đoàn giám sát quan tâm, như: Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index); chỉ số quản trị môi trường; quy trình giải quyết công việc nội bộ; tham mưu trình Chủ tịch UBND thành phố về đơn giản hóa thủ tục hành chính; quy chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương…

Đồng thời, Sở cần tăng cường ứng dụng công nghệ vào tổng hợp, đánh giá, theo dõi công việc, từ đó để đạt hiệu quả cao trong duy trì kỷ luật, kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, phục vụ tốt nhất cho công dân, tổ chức. (Hanoimoi.com.vn 25/4, Bảo Vy)Về đầu trang

Bà Rịa- Vũng Tàu vận hành “app BR-VT Smart” trên Zalo

Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin từ 8 giờ sáng 25-4, Bà Rịa- Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart).

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức viên chức, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

Mini app này còn có hướng dẫn về quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, thanh toán trực tuyến; hướng dẫn sử dụng thông tin Quản lý đất đai (iLand.BRVT), thông tin Quy hoạch xây dựng của tỉnh và các thông tin khác có liên quan, tổng đài hỗ trợ...

Việc đưa vào vận hành Mini app Zalo nhằm thực hiện chủ trương của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong triển khai ứng dụng Zalo để thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo thêm một kênh tương tác giữa chính quyền tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với tổ chức, cá nhân trên nền tảng số... (Plo.vn 25/4, T.Khánh)Về đầu trang

Hải Dương nỗ lực làm dân hài lòng trong phục vụ hành chính

Năm 2023 với 90,23 điểm, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh Hải Dương đứng 3 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 9 bậc so với năm 2022. Kết quả này cho thấy nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân.

Khi chị Nguyễn Thị Lan ở xã Đồng Cẩm (Kim Thành) đến UBND xã làm thủ tục chứng thực từ bản chính giấy tờ thì đã 16 giờ 20. Theo quy định, nếu cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ yêu cầu sau 15 giờ thì công dân phải chờ đến ngày hôm sau mới được trả kết quả. Nhưng chị Lan chỉ đợi chưa đầy 30 phút, kết quả hồ sơ đã được trả tận tay. Chị Lan rất hài lòng vì không phải nhận giấy hẹn, không phải chờ đợi lâu.

Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm cho biết người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, nếu có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (trừ những trường hợp phải xác minh) sẽ được cán bộ, công chức giải quyết và trả kết quả ngay, không phải chờ đợi, nhận giấy hẹn chờ lấy kết quả theo quy định.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ, từ năm 2021 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính “Thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo” từ 15 ngày xuống còn 5 ngày làm việc. Việc rút ngắn thời gian giải quyết đã giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Năm 2023, cơ quan này tiếp tục áp dụng sáng kiến “Tiếp nhận và giải quyết đồng thời 2 thủ tục là tổ chức biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn quản lý và tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn”. Việc giải quyết đồng thời 2 thủ tục đã giúp giảm 50% thời gian, chi phí đi lại của các doanh nghiệp, cá nhân bởi thay vì nộp 2 lần như trước, thì cá nhân, doanh nghiệp nào có nhu cầu cấp phép biểu diễn và cấp phép quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn trong cùng một sự kiện sẽ chỉ phải nộp 1 lần và lấy kết quả của cả 2 thủ tục. Năm 2023, sở đã giải quyết hàng chục hồ sơ thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, cá nhân bằng hình thức này. (Baohaiduong.vn 24/4, Trương Hà)Về đầu trang

Bình Dương đưa chuyển đổi số đi sâu vào cuộc sống

Nhằm thúc đẩy nhanh chuyển đổi số (CĐS) đi vào cuộc sống, Bình Dương sẽ thành lập một Trung tâm CĐS do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý, tập trung các giải pháp, nền tảng phục vụ CĐS địa phương.

Năm 2023 là năm dữ liệu số Quốc gia “Khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị”, mặc dù kinh tế có nhiều khó khăn nhưng Bình Dương đã phấn đấu triển khai công tác CĐS với nhiều kết quả quan trọng.

Bước sang năm 2024, thực hiện chủ đề “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” của Ủy ban Quốc gia về CĐS, Bình Dương xác định năm 2024 là năm “vững vàng, bứt phá, tăng tốc” tập trung nâng cao chất lượng CĐS trên các lĩnh vực.

Trong đó, tỉnh thực hiện CĐS theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững, ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng thuộc các chương trình, chiến lược quốc gia về phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, nghị quyết của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh về CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng năm 2030.

Trong năm 2024, Bình Dương sẽ xây dựng, hoàn thiện hạ tầng số, nền tảng số, phần mềm và ứng dụng công nghệ thông tin để tạo lập, phát triển, kết nối, chia sẻ dữ liệu số tạo tiền đề phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số dựa trên kết quả Đề án 06 của Chính phủ, gắn với cải cách hành chính và phát triển thành phố thông minh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền và chất lượng dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).

Tỉnh phấn đấu đạt Top 10 trong các tỉnh, thành phố về chỉ số CĐS. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số mục tiêu trọng tâm, như: Phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động; phát triển hạ tầng số, kinh tế số và xã hội số; an toàn thông tin.

Nhằm thúc đẩy nhanh CĐS đi vào cuộc sống, Bình Dương sẽ thành lập một Trung tâm CĐS do Sở TT&TT quản lý. Để có thông tin giúp chuỗi Trung tâm CĐS có mô hình tổ chức và cách thức hoạt động hiệu quả, Sở TT&TT đã tổ chức tọa đàm “Thành lập chuỗi, mạng lưới tư vấn CĐS”. Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CĐS, đại diện các DN thành công trong việc áp dụng công nghệ số vào hoạt động.

Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam đã khẳng định, 3 yếu tố then chốt quyết định thành công CĐS đó là: Con người, thể chế, công nghệ. Trong đó, khó khăn và thách thức lớn nhất là thay đổi thói quen, nhận thức và nhận thức đúng về CĐS.

Trong khi đó, theo ông Thái Hoàng Tú, Chủ tịch, CEO Công ty Cổ phần Sbusiness, xu hướng công nghệ số tại Việt Nam là Big Data, AI, kinh tế số, chính quyền số, xã hội số, số hóa chuỗi cung ứng, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi môi trường, xã hội và quản trị.

Ông cho rằng, để CĐS thành công, các địa phương, đơn vị cần chú ý đến xu thế hành vi của người dân trong nền kinh tế số, như: Chưa quen với thực hiện các thủ tục hành chính online, nhiều DN vướng mắc về các rủi ro CĐS, người dân chưa được truyền thông và hướng dẫn trực quan, lo ngại tính bảo mật…

Ông Phí Anh Tuấn, Trưởng ban Chuyên gia CĐS DX Center thì cho rằng, CĐS ở các tỉnh, thành đang trong trạng thái có quá nhiều giải pháp, quá nhiều công nghệ. Vì vậy, chúng ta cần nâng vai trò của tư vấn để có thể giúp DN tiếp cận đúng để có đường đi đúng.

Để chuỗi tư vấn đi vào hoạt động hiệu quả, các địa phương, đơn vị cần phải xây dựng được sự tin cậy đối với hoạt động tư vấn. Tư vấn cần đưa ra được giải pháp công nghệ phù hợp, trải nghiệm người dùng tốt, triển khai và khai thác tốt; trong đó, cần chú ý đến chi phí tư vấn thấp. (Vietnamnet.vn 24/4, Minh Hiếu)Về đầu trang

Đồng Nai hướng đến mô hình y tế thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0

Ngày 25/4, Sở Y tế Đồng Nai tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số ngành Y tế Đồng Nai lần thứ nhất năm 2024”. Hội thảo có sự tham dự của các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các sở ban ngành, các đơn vị y tế trong khu vực phía Nam, cùng các đối tác trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Hệ thống y tế Đồng Nai hiện nay gồm 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 3 bệnh viện đa khoa khu vực, 8 đơn vị thực hiện 2 chức năng, 170 trạm y tế tuyến xã, phường. Hệ thống y tế tư nhân cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, ngành Y tế Đồng Nai đã đạt được những bước tiến đáng kể trong ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin như: hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, quản lý trạm y tế, thanh toán trực tuyến... Các ứng dụng này đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế.

Phát biểu tại hội nghị, bác sĩ Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, cùng với xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hằng ngày. Chuyển đổi số góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại, nguồn lực bên trong và bên ngoài, giúp giải quyết hiệu quả các mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội.

Trong thời gian tới, ngành Y tế Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, quản lý, rút ngắn các thủ tục hành chính cũng như thời gian chờ đợi của người dân.

“Ngành Y tế Đồng Nai cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới mô hình Y tế thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0, nâng cao hiệu quả hoạt động trong quản lý, điều trị bệnh và phòng bệnh dựa trên các lợi ích thiết thực mà công nghệ thông tin mang lại để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế hiệu quả”, ông Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là xu hướng toàn cầu, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp cải thiện chất lượng y tế, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tăng tính hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh và đồng bộ hóa thông tin y tế.

Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai đề nghị, sở Y tế tiếp tục nâng cao hoạt động quản lý, điều hành văn bản điện tử bằng phần mềm quản lý văn bản và phải đồng bộ với phần mềm của tỉnh, các đơn vị trực thuộc. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa. Hoàn thiện phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện để có thể kết nối thanh toán viện phí trực tuyến.

Đặc biệt, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số của ngành thông qua đẩy mạnh hợp tác với các viện, trường đại học, các chuyên gia trong và ngoài tỉnh, nước ngoài để tạo các nguồn lực phục vụ quá trình chuyển đổi số. (Vietnamnet.vn 25/4, Hoàng Anh)Về đầu trang

Long An: Đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI

Dù tăng 11 bậc về chỉ số PAPI so với năm 2022 nhưng Long An vẫn nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có số điểm thấp nhất. Tuy nhiên, kết quả này vẫn cho thấy sự cải thiện đáng kể về thứ hạng; đồng thời đây cũng là căn cứ quan trọng để tỉnh tiếp tục có những biện pháp và sự điều chỉnh hợp lý, hiệu quả hơn về cơ chế, chính sách cũng như công tác điều hành, quản lý, phục vụ để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Có nhiều nguyên nhân cản trở việc cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh như vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền và người dân còn hạn chế, nhất là lãnh đạo cấp xã ở một số nơi chưa quan tâm chỉ đạo, triển khai, thực hiện đầy đủ và thường xuyên các nhiệm vụ. Công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về Chỉ số PAPI trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước đến người dân chưa thường xuyên, mức độ chưa sâu, chưa phong phú,...

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm duy trì, nâng cao nội dung tăng điểm; phấn đấu cải thiện, tăng điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc các nội dung cấu thành Chỉ số PAPI bị giảm điểm năm 2023. Trong quản trị điện tử, tỉnh triển khai một số mô hình, cách làm mới về chuyển đổi số được người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia như thanh toán không dùng tiền mặt, chợ 4.0, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử,...

Đồng thời, thay vì phải ký trực tiếp, hiện nay, nhiều cán bộ, công chức, viên chức được cấp chữ ký số cá nhân, phục vụ xử lý, phát hành văn bản, hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Các văn bản đều được chuyển nhận trên môi trường mạng, giúp giảm nhiều chi phí vận hành và giảm thời gian lưu chuyển trong các đơn vị, đơn vị.

Ngày 15/1, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2024 và thành lập Đoàn kiểm tra công vụ để nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả chỉ đạo năm 2024 của UBND tỉnh; kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Qua đó, góp phần quan trọng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. (Baolongan.vn 25/4, Hà Lan)Về đầu trang

Bình Thuận: “Số hóa” công tác Đảng ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Bà Lê Thị Hải Duyên – Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận cho biết: Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Trong đó, công tác Đảng cũng từng bước được “số hóa” cho phù hợp thực tiễn.

Theo đó, hàng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, trong đó chỉ đạo và triển khai từng bước việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi số. Cụ thể, đơn vị đã áp dụng khép kín quy trình xử lý văn bản trên hệ thống điều hành tác nghiệp Lotus Notes (trên môi trường mạng diện rộng của Đảng) từ chuyên viên tới lãnh đạo và văn thư. Nhờ đó, 100% văn bản đến và đi được số hóa, thực hiện ký số điện tử trước khi phát hành đến nơi nhận (ngoại trừ văn bản mật). Đảng ủy Khối cũng đã xây dựng và triển khai “Chương trình quản lý công việc”, giúp lãnh đạo cơ quan theo dõi tiến độ công việc giao cho văn phòng, các ban tránh sót việc, hạn chế trễ việc và căn cứ vào đó để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao hàng năm.

Cũng theo bà Duyên, Đảng bộ Khối đã xây dựng, cập nhật, chỉnh sửa và kịp thời cung cấp thông tin, văn bản lãnh, chỉ đạo, tài liệu tuyên truyền lên trang Thông tin điện tử Đảng ủy Khối giúp cấp ủy, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ Khối nắm bắt thông tin kịp thời, chính thống; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức học, thi bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính đối với các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới được thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm. Tổ chức các Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các quy định của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp.

Ngoài ra, Đảng ủy Khối cũng đã tổ chức thực hiện kết nối trực tuyến các hội nghị học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, họp giao ban cấp ủy, hội nghị Ban Chấp hành Khối, mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới khi cần thiết; triển khai sử dụng chương trình gửi, nhận văn bản điện tử đến cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở trên môi trường internet giúp cấp ủy thuận lợi trong việc gửi, nhận và đẩy mạnh số hóa văn bản ở cơ sở, từ đó góp phần chuyển đổi số thông qua việc sử dụng văn bản điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy; triển khai thực hiện ký số điện tử đến tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần đổi mới căn bản, toàn diện về phương pháp, cách thức hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo từ Đảng ủy Khối đến cấp ủy cơ sở Đảng, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm kinh phí và nâng cao trình độ nguồn nhân lực”, bà Duyên khẳng định. (Baobinhthuan.com.vn 26/4, Thanh Nhàn)Về đầu trang

Cà Mau: Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chỉ số PAPI được xác định theo 8 chỉ số nội dung, với 28 nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu chính. Theo đó, tỉnh có 2/8 chỉ số nội dung cải thiện điểm; 6/8 chỉ số nội dung tụt giảm điểm so với năm 2022.

Trong kết quả 8 chỉ số nội dung, đáng chú ý là chỉ số “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” thuộc nhóm thấp nhất, đạt 3,80/10 điểm, đứng vị trí 61/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, chỉ số nội dung thành phần “Tri thức công dân - sự hiểu biết về vị trí lãnh đạo" đạt 24,84%; tiêu chí “Tỷ lệ người dân có cơ hội tham gia vào các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, đoàn thể” đạt 10,50%.

Chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch” đứng thứ hạng 58/63 tỉnh, thành, giảm 24 bậc so với năm 2022. Trong đó, chỉ số thành phần đạt thấp nhất là "Tiếp cận thông tin". Cụ thể, tỷ lệ người trả lời cho biết đã tìm kiếm thông tin về chính sách, pháp luật từ chính quyền địa phương đạt 9,98%; tỷ lệ người trả lời cho biết đã nhận được thông tin chính sách, pháp luật từ chính quyền địa phương chỉ đạt 8,11%. Ðặc biệt, đối với nội dung "Công khai danh sách hộ nghèo", có tới 55,4% người cho rằng có những hộ thực tế rất nghèo nhưng không được đưa vào danh sách hộ nghèo. Cũng ở chỉ số này, theo khảo sát, chỉ có 15,85% người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện thời của địa phương.

Qua kết quả cũng cho thấy, chỉ số giảm bậc nhiều nhất trong 8 chỉ số nội dung là Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”, giảm tới 38 bậc so với năm 2022, đứng thứ 47/63 tỉnh, thành phố. Nguyên nhân được chỉ ra rằng, tất cả 3 chỉ số thành phần, gồm: Mức độ và hiệu quả trong tiếp xúc với chính quyền; Giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân; Tiếp cận dịch vụ tư pháp, đều được người dân đánh giá chưa cao.

Bên cạnh đó, đáng ghi nhận là Chỉ số nội dung “Quản trị môi trường” tăng 7 bậc, thuộc nhóm trung bình cao, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố. Theo đánh giá, nội dung "Nghiêm túc trong bảo vệ môi trường; Chất lượng không khí" tăng điểm, song nội dung "Chất lượng nước" lại được đánh giá chưa cao.

Nêu lên nguyên nhân, một số khó khăn, hạn chế về kết quả Chỉ số PAPI, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt các nội dung về đánh giá, đo lường các chỉ số nội dung thành phần. Công tác tuyên truyền, thông tin về Chỉ số PAPI đến người dân chưa thực hiện tốt; sự tham gia của người dân trong quá trình ra quyết định ở cấp cơ sở chưa cao".

Bà Dương Thu Hiền, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông tin, tại tỉnh Cà Mau, Chỉ số PAPI thực hiện khảo sát 246 người dân trên địa bàn TP Cà Mau và huyện Thới Bình, huyện Trần Văn Thời. Theo đó, mỗi huyện chọn 2 xã, phường; mỗi xã, phường chọn 2 ấp, khóm; mỗi ấp, khóm chọn 25 người khảo sát bằng những câu hỏi trực tiếp. Qua nắm tình hình, nội dung khảo sát xoay quanh vấn đề quy chế dân chủ khóm, ấp; lĩnh vực bầu cử; cách thức đi làm giấy khai sinh, khai tử; khám sức khoẻ tại bệnh viện công/tư nhân; thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND các cấp, thái độ công chức...

Qua đó, bà Hiền đánh giá, chỉ số này chưa mang tính bao quát; có những câu hỏi mang tầm cao, người dân khó hiểu hết được... Với số lượng này chưa thể đánh giá tổng thể, toàn diện của một tỉnh. Cần có sự kiến nghị nâng cao hiệu quả chất lượng khảo sát.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ðức Tiến, Phó trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HÐND tỉnh: “Chúng ta cần nhìn nhận lại kết quả này. Bởi, các tỉnh, thành cả nước đều thực hiện, lấy số lượng khảo sát tương tự như Cà Mau, đều mang tính đại diện chung. Ðồng ý là có những câu hỏi ở đây rơi vào những người dân không trực tiếp tham gia thì bản thân họ không trả lời được, nên cho ra kết quả không như mong muốn. Tuy nhiên, có những câu hỏi sẽ rơi vào tất cả người dân, nhất là đội ngũ trí thức. Do đó, khi phân tích chỉ số này cần có sự phân loại ra, xem rơi vào nhóm nào để có sự điều chỉnh, giải pháp cho phù hợp".

“Việc lập danh sách, việc phối hợp là do chúng ta thực hiện. Do đó, sắp tới, ngoài giải pháp chung, cũng xác định xem những đối tượng nào tác động vào những vấn đề này để cải thiện”, ông Tiến nói thêm.

Với sự tụt hạng sâu Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các địa phương, các ngành có liên quan rà soát, đánh giá lại nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến giảm chỉ số này; xác định đâu là vấn đề cần kiến nghị đơn vị khảo sát, đâu là vấn đề cần nhìn nhận, chấn chỉnh.

“Rõ ràng, sự phối hợp đầu vào chưa chặt chẽ. Vấn đề này đã khảo sát nhiều năm, các nội dung câu hỏi khảo sát cũng cơ bản. Do đó, cần lựa chọn đối tượng phù hợp, có sự hiểu biết. Trước khi chọn lựa cần nói rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc khảo sát để dân hiểu, nắm bắt mức độ ảnh hưởng việc khảo sát cũng như tính chất quan trọng của cuộc khảo sát này”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời chỉ đạo, các đơn vị, địa phương cần phải có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh ngay các vấn đề dân đã phản ánh trong cuộc khảo sát. Nhất là việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách; trong cấp quyền sử dụng đất; lĩnh vực công chứng; môi trường; quản trị điện tử... để cải thiện tốt hơn các chỉ số nội dung. (Baocamau.vn 25/4, Hồng Nhung)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

VCCI: Nên cắt giảm "giấy phép con" trong kinh doanh vàng trang sức

Ngày 25/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2023, điểm lại những chuyển biến nổi bật của pháp luật kinh doanh Việt Nam năm qua.

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, trong quá trình tham gia và theo sát quá trình xây dựng chính sách, pháp luật trong năm vừa qua, VCCI nhận thấy có một số “dòng chảy” đáng lưu ý như hoạt động cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa chi phí cho doanh nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ; đã có nhiều nỗ lực để tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Dấu ấn của doanh nghiệp trong hoạt động vận động chính sách thể hiện ở Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt… Nhiều ý kiến mạnh mẽ, kiên trì của doanh nghiệp đã tác động đến cơ quan soạn thảo chính sách.

Dù vậy, vẫn còn một số chính sách chưa phù hợp, cần tiếp tục thay đổi mạnh mẽ về tư duy quản lý hay chính sách chuyển đổi xanh đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn từ phía doanh nghiệp.

Chính sách quản lý xăng dầu là một ví dụ. Hiện, Nhà nước đang can thiệp trực tiếp vào giá thành, quy định chặt chẽ về phương thức kinh doanh, tổ chức hệ thống phân phối, dự trữ, số lượng đầu mối, điều chỉnh giá… Chính sách quản lý như vậy làm giảm khá nhiều sự năng động, cạnh tranh trên thị trường.

Cũng theo báo cáo của VCCI, Chính phủ luôn thúc đẩy các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó chú trọng đến các hoạt động về cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Hàng nghìn điều kiện kinh doanh được bãi bỏ hoặc đơn giản hóa. Thủ tục hành chính từng bước được cải thiện và thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là một số lượng lớn thủ tục đã chuyển sang thực hiện trên môi trường điện tử.

Tuy nhiên, báo cáo của VCCI cũng chỉ ra rằng, việc cắt giảm các quy định về điều kiện kinh doanh được thực hiện mạnh mẽ trong giai đoạn 2016-2020; còn giai đoạn gần đây chưa có sự đột phá. Đáng lưu ý, việc cắt giảm "giấy phép con" có xu hướng hạ nhiệt; đối với một số lĩnh vực không những không giảm mà còn tăng thêm.

Theo báo cáo, một số lĩnh vực có thể cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh như: kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu; kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; nhập khẩu thiết bị in...

Theo TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), từ năm 2019, nhất là từ năm 2020 đến nay, cải cách môi trường kinh doanh nói chung và ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh nói riêng có xu hướng chững lại. Điều kiện kinh doanh vẫn tạo nhiều rào cản, hạn chế về quyền tự do kinh doanh, ẩn chứa rủi ro, và tạo gánh nặng chi phí tuân thủ đối với doanh nghiệp.

TS Thảo cho biết, kết quả rà soát điều kiện kinh doanh của CIEM (2023) cho thấy còn một số vấn đề bất cập như điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu rõ ràng, khó xác định, điều kiện kinh doanh lồng ghép và chứa đựng các giấy phép, vẫn tồn tại điều kiện kinh doanh không cần thiết, điều kiện kinh doanh lồng ghép trong các quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh thể hiện dưới hình thức chứng chỉ khá phổ biến.

VCCI nhấn mạnh bên cạnh việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về kinh doanh, cần kiểm soát các quy định sắp ban hành để đảm bảo các quy định mới thực sự tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, tránh phải rà soát, sửa đổi sau này. (Anninhthudo.vn 25/4)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh

Môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang ngày càng có sự cải cách mạnh mẽ, thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, minh bạch, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn phản ánh đâu đó còn tình trạng tư duy nặng về “quản lý” thay vì “phục vụ”.

Theo rà soát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) trong năm 2023, điều kiện kinh doanh thuộc một số lĩnh vực được thiết kế có hệ thống, rõ ràng, dễ theo dõi. Hơn nữa, các điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu rõ ràng hoặc can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã giảm đáng kể. Nhờ vậy, so với giai đoạn trước năm 2018, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh và chi phí tuân thủ theo đó cũng được cắt giảm.

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cho biết, tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến năm 2023 là 2.770 quy định tại 224 văn bản quy phạm pháp luật trên tổng số 15.801 quy định kinh doanh được cập nhật, công khai trên Cổng Tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng theo CIEM, khi nghiên cứu, rà soát lại thấy, trong số này, số lượng các điều kiện kinh doanh cắt bỏ rất ít hoặc chỉ cắt bỏ những điều kiện kinh doanh ít ý nghĩa, chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ngoài ra, số lượng quy định được coi là “cắt giảm, đơn giản hóa” chủ yếu tổng hợp theo báo cáo hành chính, chưa có đánh giá về chất lượng cải cách. Do đó, chi phí tuân thủ của doanh nghiệp trên thực tế chưa thực sự được cắt giảm.

Chính sách pháp luật liên quan đến kinh doanh vẫn còn không ít sự chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp. Theo Báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh năm 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, trong lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh, sự phân định thiếu rõ ràng về mặt thẩm quyền quản lý giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cũng đưa đến cho doanh nghiệp nguy cơ chịu sự kiểm tra, giám sát của nhiều cơ quan quản lý cùng một lúc. Báo cáo cũng chỉ ra, lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp cũng có sự thiếu rõ ràng về thẩm quyền quản lý giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý chuyên ngành.

Hai ví dụ nêu trên đã cho thấy, các quy định pháp luật vẫn còn tồn tại các dạng quy định hay biện pháp quản lý quá mức cần thiết, tạo những nguy cơ/rủi ro pháp lý cho các chủ thể kinh doanh, làm giảm hiệu quả đáng kể các hoạt động cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh. Ngoài ra, nhiều phản ánh cũng cho rằng, một số thủ tục hành chính được thiết kế quá phức tạp, yêu cầu chủ thể kinh doanh phải thực hiện nhiều thủ tục, thời gian kéo dài, trong hồ sơ xin cấp phép có các “giấy phép con” không cần thiết.

Báo cáo của VCCI cũng chỉ ra tình trạng một số chính sách đang được soạn thảo lại đang quay lại tư duy kiểm soát thị trường bằng các biện pháp hành chính. Theo VCCI, việc áp đặt tổng số lượng chủ thể kinh doanh trên thị trường là biện pháp can thiệp hành chính bất hợp lý vào thị trường, cản trở các chủ thể kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh có thể gia nhập vào thị trường, vô hình trung ảnh hưởng đến thị trường cạnh tranh khi thị trường chỉ là “sân chơi” của một số doanh nghiệp nhất định.

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, các cơ quan quản lý thiết kế các biện pháp quản lý nhằm hướng đến một mục tiêu cụ thể. Ví dụ, điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh nhằm kiểm soát những rủi ro từ hoạt động kinh doanh có thể tác động đến các lợi ích công cộng, hoặc các hoạt động kiểm tra nhà nước nhằm kiểm soát sự chấp hành pháp luật của các chủ thể kinh doanh… Nhưng để môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, Nhà nước cần thiết kế các quy định vừa đảm bảo mục tiêu quản lý vừa tạo không gian cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này đòi hỏi cần phải xác định chính xác các biện pháp quản lý, nếu không sẽ gây khó khăn thậm chí là cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp. (Haiquanonline.com.vn 26/4, Bình Nam)Về đầu trang ./.

More

05