Chi tiết tin - Quảng Bình
Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động
Hiện nay, toàn tỉnh có 20 cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN và cơ sở khác có tham gia GDNN thường xuyên (dưới 03 tháng), trong đó 04 Trường Cao đẳng; 03 Trường Trung cấp, 09 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp; 01 cơ sở hoạt động GDNN (doanh nghiệp) và 03 cơ sở đào tạo thường xuyên dưới 03 tháng.
Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo GDNN được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN. Từ năm 2010 - 2020, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với trường đại học, cao đẳng bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho 298 lượt nhà giáo; bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho 110 lượt nhà giáo; kỹ năng thực hành nghề như chế biến món ăn, may công nghiệp, nghiệp vụ nhà hàng, pha chế đồ uống, kỹ thuật làm bánh, kỹ thuật cắt tỉa hoa quả, nghiệp vụ lưu trú, trồng trọt, chăn nuôi cho 151 nhà giáo; kỹ năng biên soạn và dạy học tích hợp cho 65 nhà giáo; kiến thức kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp cho 48 nhà giáo; bồi dưỡng theo chuẩn chức danh giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính hạng II cho 40 nhà giáo.
Cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo phục vụ công tác đào tạo của các cơ sở GDNN trên địa bàn cơ bản bảo điều kiện tối thiểu theo quy định, một số ngành nghề được đầu tư hiện đại hóa các thiết bị đào tạo. Một số trường được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại; nhiều ngành nghề được đầu tư đáp ứng yêu cầu thị trường lao động như công nghệ ô tô, điện, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng, may và thiết kế thời trang, hàn…
Trong giai đoạn 2016 - 2020, các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN đã tuyển sinh, đào tạo nghề cho 71.182 người (cao đẳng 693 người, trung cấp 6.461 người, sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng 64.028 người), trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn 17.654 người. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau đào tạo ở trình độ cao đẳng và trình độ trung cấp đạt trên 85%, ở trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên đạt trên 80%. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau đào tạo ở trình độ cao đẳng của một số ngành nghề trọng điểm như công nghệ ô tô, kỹ thuật chế biến món ăn, điện... đạt trên 90%. Cơ cấu đào tạo bước đầu đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động có trình độ chuyên môn và mất cân đối về cơ cấu và cung - cầu lao động…
Tuy nhiên, hệ thống cơ sở GDNN trên địa bàn sắp xếp chưa phù hợp, phần lớn là trường công lập; tổ chức bộ máy của các trường còn cồng kềnh, chưa tinh gọn, chất lượng, hiệu quả đào tạo chưa cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đồng bộ, diện tích thực hành, thực tập, thí nghiệm của một số trường trung cấp, cao đẳng chưa đạt chuẩn, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp, tư nhân hoặc có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động GDNN. Cơ cấu tuyển sinh, đào tạo còn nhiều bất cập, chủ yếu vẫn là trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng; công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT chưa đạt mục tiêu đề ra; chất lượng đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, năng suất lao động thấp…
Trong giai đoạn 2021 - 2030, toàn tỉnh tiếp tục tập trung phát triển hệ thống GDNN với nhiều phương thức và trình độ đào tạo nghề nghiệp, đặc biệt đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo cho thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo. Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh phấn đấu tuyển sinh bình quân 17.000 người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2030 đạt 75%, trong đó đào tạo có bằng, chứng chỉ 36%. Chất lượng và hiệu quả đào tạo được nâng lên, phấn đấu ít nhất 90% người học sau khi tốt nghiệp có việc làm theo đúng nghề, trình độ đào tạo hoặc làm việc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo…
Để xây dựng hệ thống GDNN theo hướng mở, linh hoạt, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, các tỉnh, thành phố lân cận và quốc tế, trong những năm tới, toàn tỉnh tiếp tục sắp xếp, nâng cao năng lực tổ chức bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực GDNN; từng bước tái cấu trúc lại mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng giảm đầu mối, tăng quy mô tuyển sinh; các trường cao đẳng, trung cấp đào tạo đa trình độ, đa ngành nghề; khuyến khích thành lập các cơ sở GDNN tư thục và cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài; huy động các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ công tác GDNN từ các chương trình, dự án; rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục, mức chi phí hỗ trợ đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; tập trung đào tạo theo nhu cầu của người học, thế mạnh và định hướng phát triển của địa phương; ưu tiên đầu tư đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo GDNN cho các ngành, nghề trọng điểm của Quốc gia, tỉnh hoặc các ngành, nghề khó xã hội hóa cho vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, vùng ven biển. Bên cạnh đó, các ngành, đơn vị và địa phương chú trọng xây dựng chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở GDNN; khuyến khích huy động sự tham gia của doanh nghiệp trong đào tạo nghề nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp đóng góp kinh phí đào tạo khi tiếp nhận lao động đã qua đào tạo; chính sách miễn giảm học phí thu hút học sinh học trung cấp, cao đẳng, hỗ trợ đào nghề trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN; thực hiện tốt các chính sách đối với nhà giáo; huy động các nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật, nghệ nhân…tham gia giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Mặt khác, các ngành, đơn vị và địa phương xây dựng hệ thống thông tin thị trường lao động, dự báo nguồn nhân lực để xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; đẩy mạnh liên kết giữa gia đình - nhà trường - doanh nghiệp trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo, thực hành thực tập và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp; liên kết đào tạo giữa các trường cao đẳng, trường trung cấp trong tỉnh với các cơ sở đào tạo nghề của các nước phát triển để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động có tay nghề; tham quan mô hình đào tạo tiên tiến, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngoài ra, toàn tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo; tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ, phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp; trọng tâm là hiện đại hóa, thực hiện chuyển đổi số và đổi mới phương thức đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý các cấp; chú trọng nâng cao chất lượng đầu ra…
PV Mai Anh
- Tiếp tục cải thiện chỉ số thành phần về cải cách thủ tục hành chính trong các Bộ Chỉ số cải cách hành chính (29/10/2021)
- Tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn để đẩy mạnh phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp (28/10/2021)
- Tiếp tục đề cao vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong xây dựng môi trường văn hóa (28/10/2021)
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, giữ ổn định độ che phủ rừng ở mức 68% (27/10/2021)
- Phát triển kinh tế trang trại góp phần phát triển nông nghiệp bền vững (25/10/2021)
- Giai đoạn 2021 - 2025, chú trọng xây dựng và định vị thương hiệu du lịch của tỉnh gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương (25/10/2021)
- Giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng bình quân 3,5 - 4%/năm (22/10/2021)
- Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong hoạt động nhân đạo (22/10/2021)
- Xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã thực hiện tốt Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 (khóa IX) (22/10/2021)
- Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thị xã Ba Đồn (21/10/2021)







