Chi tiết bài viết

Tiếp tục cải thiện chỉ số thành phần về cải cách thủ tục hành chính trong các Bộ Chỉ số cải cách hành chính

15:25, Thứ Sáu, 29-10-2021

(Quang Binh Portal) - Theo số liệu báo cáo, quý III/2021, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo, điều hành để hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ cải cách TTHC, xây dựng Chính quyền điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với nhiệm vụ cải cách thể chế cùng một số nhiệm vụ cải cách hành chính khác.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử; mở rộng việc sử dụng văn bản điện tử (trừ văn bản mật), chữ ký số, xử lý công việc trên môi trường điện tử, bảo đảm đồng bộ trong triển khai, thực hiện ở cả 03 cấp chính quyền; tiếp tục vận hành, khai thác, sử dụng có hiệu quả Cổng Dịch vụ công (DVC) và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; đẩy mạnh ứng dụng Hệ thống Thông tin báo cáo của tỉnh và tích hợp với Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019, Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ chỉ tiêu tổng hợp và Chế độ báo cáo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; đánh giá, lựa chọn TTHC, xây dựng quy trình thực hiện dịch DVC tuyến mức độ 3, 4 trình UBND tỉnh phê duyệt để thiết lập cấu hình lên Cổng DVC của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.

Bên cạnh việc đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trên Cổng DVC Quốc gia hoặc Cổng DVC của tỉnh, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách giảm phí, lệ phí cho hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng DVC tỉnh để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chấn chỉnh, cải thiện chỉ số thành phần về cải cách TTHC trong các Bộ Chỉ số CCHC; khẩn trương thực hiện nhiệm vụ về xây dựng, triển khai cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; thực hiện nghiêm túc việc cập nhật tình hình giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh...

Về công bố, công khai TTHC, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh đã ban hành ban hành 30 Quyết định công bố đối với 432 TTHC, trong đó ban hành mới 182 TTHC; sửa đổi, bổ sung 41 TTHC; bãi bỏ 209. Tính đến nay, tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành được UBND tỉnh công bố, tổ chức công khai là 2.000 thủ tục, bao gồm: Cấp tỉnh có 1.561 thủ tục, cấp huyện 250 thủ tục, cấp xã 189 thủ tục. Ngay sau khi được công bố, các TTHC đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC và đồng thời được kết nối, tích hợp, đồng bộ hóa về Cổng DVC, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các Trang Thông tin điện tử của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. Ngoài ra, 100% cơ quan cũng trực tiếp giải quyết TTHC đã niêm yết công khai dưới 02 hình thức là Bảng niêm yết, Sổ hướng dẫn TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, riêng các Trung tâm giao dịch một cửa cấp huyện, TTHC còn được công khai trên màn hình điện tử.

Cũng trong quý III/2021, số lượng hồ sơ được tiếp nhận trên toàn tỉnh là 289.972 hồ sơ (bao gồm: Tiếp nhận trực tuyến 2.554 hồ sơ; tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 269.382 hồ sơ; số tiếp nhận từ kỳ trước chuyển sang 18.036 hồ sơ); trong đó tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đã giải quyết chiếm 94,4%; tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết trong hạn chiếm 5,1%; tỷ lệ hồ sơ quá hạn chiếm 0,5%.
Hiện nay, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP đã được áp dụng tại 03 cấp chính quyền, bao gồm 151/151 xã, phường, thị trấn và 100% đơn vị cấp huyện thực hiện một cửa liên thông hiện đại; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa. Hệ thống Thông tin một cửa điện tử cũng đã được triển khai tại 100% đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 1.802 thủ tục, cụ thể: Cấp tỉnh 1.365 thủ tục, cấp huyện 266 thủ tục, cấp xã 188 thủ tục.

Thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, thời gian qua, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tổ chức quán triệt thi hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý. Kết quả, Cổng DVC của tỉnh đã công khai, cung cấp 278 DVC trực tuyến mức độ 3, 4 (cấp tỉnh 253 DVC trực tuyến, cấp huyện 22 DVC trực tuyến, cấp xã 03 DVC trực tuyến), trong đó đã tích hợp 51 DVC trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng DVC Quốc gia. Tính đến ngày 14/9/2021, tỷ lệ DVC trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 23,0%; tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 55,8%.

Song song với đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc xử lý hồ sơ công việc tại các cấp trên môi trường mạng để hoàn thành sớm các chỉ tiêu về tỷ lệ % được giao tại Nghị quyết số 17/NQ-CP; tăng cường đẩy mạnh việc hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh theo quy định; triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC Quốc gia theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; kịp thời cập nhật quy định về TTHC để trình UBND tỉnh công bố, tổ chức công khai; rà soát, xây dựng, hoàn thiện đầy đủ quy trình tin học hóa trong giải quyết TTHC thuộc tất cả các lĩnh vực, các cấp, ngành; cập nhật tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử; thực hiện số hóa hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử đạt tỷ lệ tối thiểu 30% tổng số hồ sơ, ký số đối với văn bản xử lý hồ sơ, ký số kết quả TTHC đã có mẫu kết quả điện tử; xây dựng chức năng Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Cổng DVC/Hệ thống Thông tin một cửa điện tử và triển khai Kế hoạch số 1582/KH-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh về số hóa kết quả giải quyết TTHC; triển khai trả kết quả bản điện tử đồng thời với bản giấy đối với các TTHC đã có mẫu kết quả bản điện tử.

Mặt khác, các sở quản lý chuyên ngành tiếp tục lựa chọn TTHC thuộc thẩm quyền quản lý (cả 03 cấp chính quyền) để xây dựng quy trình DVC trực tuyến mức độ 3, 4, trình UBND tỉnh ban hành; đảm bảo tỷ lệ DVC trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2021 tối thiểu đạt 40% TTHC thuộc ngành, lĩnh vực theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ. Cơ quan giải quyết TTHC các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo Bộ phận một cửa trực tiếp hỗ trợ, giúp cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến khi đến giải quyết TTHC để tăng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tối thiểu đạt 10% tổng số hồ sơ của TTHC đã xây dựng DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Bưu điện tỉnh triển khai hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 tại hệ thống các điểm phục vụ của Bưu điện; niêm yết công khai nội dung hướng dẫn, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về quy định hành chính cũng như thực hiện quy định hành chính.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc việc thu thập, khảo sát và cập nhật thông tin trên chức năng đánh giá trực tuyến việc giải quyết TTHC trên Cổng DVC; có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với cá nhân cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công vụ giải quyết TTHC; tiếp tục rà soát, đề xuất, nâng cấp, hoàn thiện quy trình, chức năng, tính năng của Cổng DVC/Hệ thống Thông tin một cửa điện tử theo quy định; thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu, cung cấp DVC trực tuyến giữa Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh với Cổng DVC Quốc gia và các Hệ thống Cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ chuyên ngành; xây dựng, hoàn thiện, triển khai Hệ thống Thông tin điện tử dùng chung của tỉnh liên quan đến cải cách TTHC; tích hợp các hệ thống của tỉnh với Trung tâm điều hành của Chính phủ; đồng thời phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh…

PV Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập