Bản tin Cải cách hành chính ngày 31/5/2024

Font size : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Đề xuất từ năm 2025 cần bổ sung báo cáo chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Hà Nội công khai kết quả phục vụ người dân và doanh nghiệp hằng tháng

3.        Hà Nội quyết tâm duy trì Chỉ số PAPI trong nhóm 1 của cả nước

4.        Quảng Ninh phân tích, đánh giá chuyên sâu chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI năm 2023

5.        Bà Rịa - Vũng Tàu: Bàn giải pháp nâng cao các chỉ số

6.        Hải Dương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường

7.        Quảng Trị: Đừng để tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh

8.        Quảng Ngãi: Quyết tâm nâng hạng Chỉ số cải cách hành chính

9.        Thừa Thiên-Huế: Phấn đấu vào top 10 về chỉ số cải cách hành chính

10.     Thái Nguyên: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Đảng

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Động lực để tăng tốc cải cách

12.     “Chìa khóa” mở nút thắt cho cán bộ dám nghĩ, dám làm

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Đề xuất từ năm 2025 cần bổ sung báo cáo chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính

Ngày 30/5, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025. Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) kiến nghị, Quốc hội kể từ năm 2025 trở đi, cần bổ sung báo cáo chuyên đề của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính để Quốc hội nghiên cứu thảo luận và giám sát có chất lượng hơn vấn đề này, nhất là đối với các lĩnh vực cần phải thực hiện cải cách để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn.

Theo bà Xuân, trong nhiều năm qua, cải cách thủ tục hành chính được Đảng, Nhà nước ta xác định là một khâu trọng tâm, đột phá trong cải cách hành chính. Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới đã xác định trọng tâm lớn. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân trong bộ máy nhà nước đi đôi với nâng cao năng lực thực thi; xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bà Xuân dẫn chứng, trong các phiên thảo luận của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, rất nhiều đại biểu quan tâm kiến nghị có liên quan đến cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù từ năm 2021 đến nay, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương thực hiện cắt giảm 2.866 quyết định kinh doanh, phân cấp 206 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 763 thủ tục hành chính, đồng thời rà soát, cắt giảm những thủ tục không cần thiết để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhưng theo báo cáo đánh giá của Chính phủ và kiến nghị của cử tri vẫn còn nhiều thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp.

Đồng thời, Nghị quyết số 76 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 đề ra nhiều mục tiêu quan trọng phải đạt được trong năm 2025, 2030 về cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy năm 2025, kiến nghị cần có báo cáo về nội dung này cho Quốc hội.

Bà Xuân đặt vấn đề: Phải chăng thể chế, thủ tục hành chính còn lạc hậu, nặng nề chưa theo kịp thực tiễn, làm mất nhiều thời gian và làm tăng chi phí tuân thủ, đang bó buộc sự năng động, sáng tạo, linh hoạt, thích ứng, hiệu quả của hành chính nhà nước, tạo lực cản cho sự phát triển của đất nước?.

Bà Xuân nói rằng, thời gian là nguồn lực quý giá của sự phát triển. Do đó, thực tiễn đòi hỏi nước ta cần có một cuộc đại cải cách về thủ tục hành chính toàn diện, triệt để trong tất cả các lĩnh vực, nhất là đầu tư, xây dựng, mua sắm công và thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan nhà nước, về phân cấp, phân quyền, tăng tính chủ động cho chính quyền địa phương. (Congly.vn 30/5, Việt Thắng)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội công khai kết quả phục vụ người dân và doanh nghiệp hằng tháng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn mới ký ban hành văn bản số 1661/UBND-KSTTHC về việc triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã: tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC;

Đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các đơn vị thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của đơn vị đáp ứng phù hợp yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/Chính phủ theo kế hoạch của UBND TP; Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC.

Tiếp tục triển khai công tác kiểm tra cải cách TTHC nhằm nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 1/7/2024 theo quy định của Nghị định số 59 ngày 5/9/2022 của Chính phủ.

Các sở, ngành tiếp tục rà soát, tái cấu trúc, triển khai các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý theo danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, đảm bảo chỉ tiêu đề ra tại các Kế hoạch công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC của Thành phố năm 2024;

Tập trung ưu tiên triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024 đồng thời với việc rà soát, đánh giá, tái cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm.

Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ... (Anninhthudo.vn 30/5)Về đầu trang

Hà Nội quyết tâm duy trì Chỉ số PAPI trong nhóm 1 của cả nước

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch về tiếp tục nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024 của thành phố Hà Nội.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp. Đồng thời xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tạo chuyển biến đồng bộ, thực chất trên các tiêu chí, tiêu chí thành phần của chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI.

Thành phố phấn đấu Chỉ số PAR INDEX năm 2024 tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu cả nước. Chỉ số SIPAS tiếp tục có sự cải thiện cả về tỷ lệ hài lòng chung và thứ bậc so với năm 2023; phấn đấu Chỉ số SIPAS đạt từ 85% mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Chỉ số PAPI tiếp tục trong nhóm 1 (nhóm cao) của cả nước.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, UBND thành phố đã ban hành phụ lục kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024. Đồng thời giao người đứng đầu các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định rõ công tác cải cách hành chính là trách nhiệm của người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố trong thực hiện các giải pháp để nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI. Giải trình và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công theo kế hoạch nếu không đạt chỉ tiêu đề ra, làm giảm điểm số các nội dung, tiêu chí trong các chỉ số.

Trước đó, ngày 2/4/2024, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố kết quả Chỉ số PAPI năm 2023. Theo đó, thành phố Hà Nội đạt 43.9603 điểm (tăng 0.0603 điểm so với năm 2022); xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục giữ vị trí nhóm 1 (nhóm cao - nhóm 16 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất). (Hanoimoi.com.vn 31/5, Thúy Nga)Về đầu trang

Quảng Ninh phân tích, đánh giá chuyên sâu chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI năm 2023

Chiều 30/5, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá chuyên sâu chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số xanh (PGI) 2023.

Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu trong việc đưa mục tiêu “giữ vững, duy trì các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI” vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cảm ơn người dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã có tiếng nói khách quan, đánh giá qua những thước đo là các chỉ số, phản ánh chất lượng CCHC, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh.

“Với những nỗ lực, đồng hành của các cấp chính quyền, sự đồng tỉnh, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh năm 2023 tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận khi Chỉ số PAR INDEX, SIPAS tiếp tục dẫn đầu toàn quốc, là năm thứ 6 tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số PAR INDEX (năm 2018-2020, năm 2022, 2023) và là năm thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số SIPAS (2019-2023). Tỉnh có 9 năm tăng trưởng GRDP trên 2 con số, phấn đấu năm 2024 sẽ là năm thứ 10. Quy mô nền kinh tế năm 2023 trên 300.000 tỷ đồng, gấp 1,51 lần so với năm 2020. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 9.500 USD, cao nhất khu vực phía Bắc, đứng thứ 2 cả nước. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thu hút đầu tư FDI đến nay đã bằng 3,6 lần so với cả nhiệm kỳ 2015 – 2020”, ông Ký khẳng định.

Năm 2023, chỉ số PAR INDEX đạt được 92,18 điểm, cao hơn giá trị trung bình chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các tỉnh trong toàn quốc là 5,2% (điểm giá trị trung bình của tỉnh trong trong toàn quốc đạt 86,98%).

Đây là kết quả cao nhất của tỉnh Quảng Ninh đạt được so với 9 năm trở lại đây (năm 2015 đạt 90,23 điểm; năm 2016 đạt 80,66 điểm; năm 2017 đạt 89,45 điểm; năm 2018 đạt 89,06 điểm; năm 2020 đạt 91,04 điểm; năm 2021 đạt 91,14 điểm; năm 2022 đạt 90,10 điểm và năm 2023 đạt 92,18 điểm). Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 6 lần đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh.

Phân tích kỹ vào từng tiêu chí thành phần của chỉ số, báo cáo chỉ rõ, năm 2023 thông qua kết quả khảo sát cán bộ công chức, lãnh đạo quản lý tỉnh Quảng Ninh về “Chất lượng văn bản QPPL do tỉnh ban hành” đánh giá, nhận xét còn thấp, chỉ đạt 3,42/4 điểm, tương đương với tỷ lệ là 85,5% (trong đó tiêu chí thành phần “Tính đồng bộ, thống nhất của các văn bản QPPL do địa phương ban hành” đạt 0, 82/1 điểm; “Tính hợp lý của các văn bản QPPL do địa phương ban hành” đạt 0,85/1 điểm; “Tính khả thi của các văn bản QPPL do địa phương ban hành” đạt 0,83/1 điểm; “Tính kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện văn bản QPPL tại địa phương” đạt 0,89/1 điểm).

Đối với Chỉ số SIPAS, theo kết quả tổng hợp đánh giá mức độ hài lòng năm 2023 của tỉnh Quảng Ninh đạt 90,61%, cao hơn 7,95% so với mức độ hài lòng trung bình toàn quốc, tăng lên 3,02% so với năm 2022. Trong 9 nhóm tiêu chí để đo lường Chỉ số SIPAS năm 2023, Quảng Ninh tăng điểm so với năm 2022 ở cả 9 tiêu chí. Trong đó, có 4 tiêu chí xếp thứ nhất cả nước; 5 chỉ số còn lại đều xếp hạng thứ 2 và thứ 3 cả nước.

Kết quả tổng hợp chung từ báo cáo SIPAS năm 2023 cho thấy, có 98,56% người dân tham gia trả lời phiếu trả lời không phải đưa tiền ngoài quy định, có 1,12% người dân trả lời có một số người dân phải đưa tiền ngoài quy định và chỉ có 0,32% người dân trả lời có nhiều người dân phải đưa tiền ngoài quy định. Tỷ lệ đánh giá này của tỉnh đều giảm hơn so với năm 2022 và thấp hơn so với tỷ lệ đánh giá trung bình trong toàn quốc. (Baodautu.vn 30/5, Quỳnh Nga)Về đầu trang

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bàn giải pháp nâng cao các chỉ số

Chiều 30/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị "Giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh trang cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024".

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố và dẫn đầu các tỉnh Đông Nam Bộ về chỉ số PAPI, so với năm 2022, địa phương đã tăng 25 bậc. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xếp thứ 6 về chỉ số PCI, tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ; đồng thời tăng 11 hạng, lọt top 10 tỉnh, thành về chỉ số PGI.

Để nâng cao hơn nữa các chỉ số, quyết tâm tháo gỡ những khó khăn để mở ra các cơ hội mới cho sự phát triển, hội nghị đã được nghe ý kiến tham luận của một số cơ quan, đơn vị, thôn ấp, khu phố trao đổi thẳng thắn về những nội dung đã làm được, những điểm còn hạn chế, bàn những giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, tại hội nghị có các ý kiến của Thạc sĩ Đỗ Thanh Huyền, Chuyên gia của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP); ý kiến của Thạc sĩ Lê Thanh Hà, Chuyên gia Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá những kết quả đạt được và đặc biệt là đã chỉ ra những nội dung người dân, doanh nghiệp đánh giá chưa tốt; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, định hướng các giải pháp phù hợp để cải thiện.

Trên cơ sở kết quả các chỉ và ý kiến của chuyên gia, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiêm túc rà soát, nhìn nhận, đánh giá đúng các tồn tại, hạn chế trong năm 2023, từ đó đề ra các giải pháp, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả để khắc phục các hạn chế, thiếu sót mà các chuyên gia, các đơn vị đã chỉ ra. (Nld.com.vn 30/5, Ngọc Giang)Về đầu trang

Hải Dương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường

Trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hải Dương có nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, là điểm sáng của cả nước.

Gia nhập thị trường là 1 trong 10 chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số này được xây dựng để đo lường sự khác biệt về chi phí, thời gian gia nhập thị trường của doanh nghiệp mới thành lập giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ số này được đánh giá bằng 19 chỉ tiêu liên quan tới thời gian đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; xin cấp phép kinh doanh; thời gian chờ đợi được cấp các thủ tục liên quan để doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động; niêm yết thủ tục; trình độ chuyên môn, thái độ của cán bộ phục vụ; ứng dụng công nghệ...

Năm 2023, chỉ số PCI của Hải Dương đứng thứ 17 cả nước, tăng 15 bậc so với năm trước. Trong đó chỉ số thành phần về gia nhập thị trường của tỉnh có điểm số cao nhất, 7,94 điểm, đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, tỉnh giữ vững thứ hạng của chỉ số thành phần này. Việc đứng đầu khu vực về chỉ số này đã tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường của Hải Dương không chỉ thể hiện qua kết quả PCI mà thực tế phát triển doanh nghiệp tại tỉnh thời gian qua cũng chứng minh điều này. Năm 2023, tỉnh có hơn 1.800 doanh nghiệp mới thành lập, vượt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, tỉnh còn có gần 1.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, tăng 12,6% so với năm 2022. Những tháng đầu năm 2024, tỉnh cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong phát triển doanh nghiệp khi cả số lượng doanh nghiệp và vốn đăng ký đều tăng.

4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 650 doanh nghiệp mới thành lập với tổng vốn đăng ký 5.817 tỷ đồng, tăng 6,9% số lượng doanh nghiệp, tăng 9,3% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Cùng thời gian này, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng phát triển thêm 226 chi nhánh, văn phòng đại diện và có 279 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Gia nhập thị trường là chỉ số đầu tiên trong số 10 chỉ số thành phần đánh giá năng lực cạnh tranh của các địa phương. Đây cũng là bước đầu tiên trên chặng đường sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu tạo thiện cảm cho doanh nghiệp từ đầu thì tỉnh sẽ thuận lợi hơn trong xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư.

Hải Dương xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. Thời gian qua, tỉnh đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm từ 3 ngày tối đa xuống 2 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày.

Hải Dương cũng giảm thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp mới thành lập chuyển từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ từ 30 ngày xuống còn không quá 10 ngày. Thủ tục thẩm định đánh giá tác động môi trường từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Rút ngắn thời gian thẩm định và cấp giấy phép xây dựng so với quy định trung bình là 31,5 ngày. Việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài giảm từ 7 ngày xuống 3 ngày…

Kết quả chỉ số gia nhập thị trường liên quan trực tiếp tới việc thực hiện nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, sở đã tham mưu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan tới thành lập, hoạt động của doanh nghiệp. Ngành kế hoạch và đầu tư cũng tích cực đưa các thủ tục lên cổng dịch vụ công, giải quyết trực tuyến. (Baohaiduong.vn 31/5)Về đầu trang

Quảng Trị: Đừng để tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh

Sau một năm quyết tâm thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, với nỗ lực của các cấp, ngành trong toàn tỉnh, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Trị năm 2023 có sự cải thiện đáng kể. Theo đó, tổng điểm PCI năm 2023 của tỉnh đạt 63,23 điểm (tăng 1,97 điểm so với năm 2022).

Tuy vậy, qua nghiên cứu hồ sơ đánh giá chi tiết các chỉ số thành phần của PCI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cho thấy, tỉnh Quảng Trị vẫn có nhiều chỉ tiêu thành phần bị giảm điểm, nhiều mặt còn hạn chế. Vấn đề này cần được các sở, ngành liên quan phân tích, nhìn nhận, đánh giá lại.

Theo kết quả chi tiết VCCI công bố, trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh Quảng Trị năm 2023 có 5 chỉ số tăng điểm (Gia nhập thị trường, Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động); 5 chỉ số giảm điểm (Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động của chính quyền tỉnh, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự). 10 chỉ số thành phần có tổng cộng 142 chỉ tiêu chi tiết, trong đó có 72 chỉ tiêu cải thiện, 8 chỉ tiêu giữ nguyên, 62 chỉ tiêu giảm so với năm 2022. Đặc biệt, trong 5 chỉ số thành phần của PCI bị giảm điểm trong năm 2023, theo chúng tôi có 2 chỉ số thành phần ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của tỉnh cần có giải pháp căn cơ để cải thiện.

Thứ nhất, đó là chỉ số “Chi phí thời gian”. Chỉ số này có 14 chỉ tiêu cụ thể, đạt 6,86 điểm (năm 2022 là 7,35 điểm). Với chỉ số này năm 2023, Quảng Trị có 13 chỉ tiêu không cải thiện, 1 chỉ tiêu được cải thiện.

Bảng phân tích chi tiết của VCCI cho thấy, có 24% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng phải dành hơn 10% quỹ thời gian để tìm hiểu và thực hiện các quy định pháp luật; cán bộ công chức giải quyết công việc thân thiện và hiệu quả được đánh giá lần lượt là 82% và 78% (năm 2022 là 84% và 89%); 70% doanh nghiệp cho rằng không cần phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục (năm 2022 là 75%); phí, lệ phí được niêm yết công khai đạt 88% (năm 2022 đạt 94%).

Doanh nghiệp đánh giá việc thanh tra, kiểm tra có cải thiện nhưng chưa nổi bật. Cụ thể, năm 2023, gần 9% doanh nghiệp cho rằng bị thanh tra, kiểm tra 3 lần trong năm (năm 2022 là 12%); 20% doanh nghiệp cho rằng nội dung thanh tra, kiểm tra bị trùng lặp (năm 2022 là 14%); 13% doanh nghiệp cho rằng có tình trạng nhũng nhiễu trong thanh tra, kiểm tra (năm 2022 là 12%).

Thứ hai là chỉ số “Chi phí không chính thức”. Chỉ số này có 16 chỉ tiêu chi tiết, đạt 6,57 điểm (năm 2022 đạt 6,96 điểm). Theo đánh giá của VCCI, năm 2023, chuyển biến tích cực có thể thấy rõ nhất là tỉ lệ doanh nghiệp phải chi trả chi phí không chính thức trong một số lĩnh vực có giảm như: đăng ký kinh doanh, thanh tra kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, môi trường, quản lý thị trường, thuế, xây dựng, đất đai...; 4% doanh nghiệp cho biết phải chi trả trên 10% thu nhập cho các loại chi phí không chính thức (năm 2022 là 5%).

Trong chỉ số thành phần này có 6/16 chỉ tiêu không được cải thiện, cụ thể là: 46% doanh nghiệp cho rằng phải chi trả chi phí không chính thức (năm 2022 là 42%); 65% doanh nghiệp cho rằng có hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp (năm 2022 là 61%). Đặc biệt, tỉ lệ doanh nghiệp cho rằng phải trả chi phí không chính thức khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện tăng từ 0% năm 2022 lên 29% năm 2023...

Những số liệu trên cho thấy có hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Liên quan đến phản ánh này, ngành chức năng cần tổ chức kiểm tra, rà soát và xác minh để chấn chỉnh nhằm nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong những năm qua, vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện điểm số và thứ hạng PCI luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Nội dung này là một trong những nhiệm vụ quan trọng đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với mục tiêu phấn đấu đưa PCI của tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành khá của cả nước.

Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phân công rõ trách nhiệm sở, ban, ngành phụ trách từng chỉ số thành phần. Tuy vậy, trong nhiều chỉ tiêu thành phần PCI của năm 2023 cho thấy doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, nhất là những chỉ tiêu liên quan đến thái độ, trách nhiệm của cán bộ trong giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Theo đánh giá của doanh nghiệp được khảo sát đối với chỉ số thành phần “Tính năng động của chính quyền tỉnh”- có 51% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “các sở, ngành không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh” (năm 2022 là 37%); 55% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “Chính quyền cấp huyện, thị xã không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh, thành phố” (năm 2022 là 43%). (Baoquangtri.vn 31/5, Mai Lâm) Về đầu trang

Quảng Ngãi: Quyết tâm nâng hạng Chỉ số cải cách hành chính

Chiều 30/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Năm 2023, tổng điểm Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh đạt 87,37/100 điểm, xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố (giữ nguyên thứ hạng so với năm 2022). Năm 2023, Quảng Ngãi có 2 tiêu chí trong Chỉ số PAR INDEX tăng về điểm số và thứ hạng, đó là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử.

Đối với kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Quảng Ngãi đạt 8,03/10 điểm, xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,18 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2022.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 của Quảng Ngãi đạt 40,49/80 điểm, xếp vị thứ 49/63, giảm 2,44 điểm và giảm 26 bậc so với năm 2022 (năm 2022 đạt 42,93 điểm, xếp vị thứ 23/63); xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt chỉ số trung bình thấp cả nước.

Năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đạt 65,76 điểm (có trọng số), tăng 0,58 điểm và đạt 67,25 điểm (không trọng số), tăng 1,65 điểm so với năm 2022. Quảng Ngãi xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 10 bậc so với năm 2022.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho rằng, việc phấn đấu tăng số điểm, tăng thứ hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI là nhiệm vụ, yêu cầu cấp bách, quan trọng. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, một số chỉ số, thứ hạng của tỉnh có dấu hiệu chững lại và xuống dốc.

Đối với những tiêu chí, chỉ số có số điểm, thứ hạng chưa đạt mục tiêu đề ra, các cơ quan, đơn vị liên quan cần rà soát và có kế hoạch cụ thể để cải thiện các tiêu chí, chỉ số này. Giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu cho Ban Chỉ đạo CCHC và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh về kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Đối với chỉ số PAPI, các cơ quan, đơn vị cần phối hợp với Mặt trận, hội, đoàn thể các cấp tuyên truyền, vận động giúp người dân tiếp cận các thông tin về các hoạt động CCHC của tỉnh; đáp ứng các yêu cầu điều tra xã hội học, phù hợp với thực tiễn. Giao Sở KH&ĐT tham mưu xây dựng kế hoạch cải thiện các tiêu chí chưa đạt trong chỉ số PCI; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị trả lời, giải quyết thấu đáo các kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Từ nay đến cuối năm, các cơ quan được giao chủ trì từng tiêu chí liên quan trong các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI tiếp tục có giải pháp nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực; xử lý nghiêm hành vi gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng người dân phản ánh không đúng thực tiễn trong quá trình lấy ý kiến, điều tra xã hội học. Yêu cầu Sở TT&TT rà soát, nâng cao các chỉ số liên quan trong chuyển đổi số, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC. Mục tiêu đề ra năm 2024, Quảng Ngãi đứng vị trí trong nhóm 30 tỉnh, thành phố trong cả nước về thứ hạng các chỉ số. (Baoquangngai.vn 30/5, T.Hậu – B.Hòa)Về đầu trang

Thừa Thiên-Huế: Phấn đấu vào top 10 về chỉ số cải cách hành chính

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch: “Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)”, năm 2024. Mục tiêu cụ thể kế hoạch là phấn đấu để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2024, nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có kết quả tốt nhất của cả nước.

Kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024 được ban hành tại Quyết định số 3044/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tình hình thực tiễn của cơ quan, địa phương và kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC. Tập trung triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các nội dung theo yêu cầu, các tiêu chí và tiêu chí thành phần trong đánh giá qua thẩm định theo lĩnh vực của đơn vị được phân công.

Chủ động, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện trực tuyến từ xa; tăng cường phổ biến, quán triệt nội dung điều tra xã hội học đến thủ trưởng và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của các cơ quan đơn vị, UBND cấp huyện nhằm cải thiện tốt nội dung khảo sát lãnh đạo quản lý.

Đối với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang TTĐT của đơn vị. Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đảm bảo “Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn” đạt trên 95%.

Kế hoạch cũng nêu rõ để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn các cơ quan, địa phương cần, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức theo hướng hiện đại, hiệu quả, thuận lợi, minh bạch; kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng  hồ sơ quá hạn; chấm dứt tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc từ chối giải quyết mà không đúng quy định của pháp luật; khắc phục tình trạng cá nhân, tổ chức thiếu thông tin khi tiếp cận TTHC, không được hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, phải đi lại nhiều lần; kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân dân.… (Baothuathienhue.vn 30/5, Hải Thuận)Về đầu trang

Thái Nguyên: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Đảng

Ngày 29/5, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do ông Bùi Văn Thạch, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cơ yếu, đảm bảo an toàn thông tin và công tác văn thư, lưu trữ tại các cơ quan Đảng tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và văn thư, lưu trữ. Theo đó, thời gian qua, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chỉ đạo các đảng bộ, đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp về chuyển đổi số và ứng dụng CNTT một cách quyết liệt và đồng bộ.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng của tỉnh đang triển khai 11 phần mềm, hệ thống thông tin dùng chung và chuyên ngành, như phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, tài liệu họp không giấy, trang/cổng thông tin điện tử... Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đưa vào sử dụng thêm nhiều hệ thống thông tin hiện đại khác như Hệ điều hành tác nghiệp mới trên nền tảng Microsoft, Hệ thống tìm kiếm và tổng hợp thông tin, Hệ thống thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, Phần mềm quản lý tài sản đảng.

Đặc biệt, công tác văn thư, lưu trữ của Tỉnh ủy được chú trọng, ứng dụng công nghệ số hóa tài liệu lưu trữ và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Tuy nhiên, đoàn công tác cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như tăng cường tính bảo mật, cải thiện quy trình khai thác thông tin, tài liệu.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch đã đánh giá cao những nỗ lực của Tỉnh ủy Thái Nguyên trong ứng dụng CNTT, đồng thời cảnh báo về nguy cơ mất an toàn thông tin. Do đó, Tỉnh ủy cần tăng cường các giải pháp bảo vệ bí mật nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dùng và xây dựng hệ thống giám sát hiệu quả.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên, khẳng định tỉnh sẽ khắc phục triệt để những hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm an toàn thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ và cơ yếu. Tỉnh ủy cũng đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng sớm triển khai các phần mềm dùng chung cho các tỉnh, thành ủy, hỗ trợ cấu hình để kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Việc triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT tại Tỉnh ủy Thái Nguyên là một minh chứng rõ nét cho nỗ lực chuyển đổi số của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, hướng tới xây dựng một nền hành chính số hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của cán bộ, đảng viên và người dân. (Congly.vn 31/5, Anh Đức)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Động lực để tăng tốc cải cách

Chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết tháng 3.2024, đã có 2.886 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa bao gồm: 1.486 thủ tục hành chính; 175 yêu cầu, điều kiện; 92 chế độ báo cáo; 164 quy chuẩn, tiêu chuẩn và 969 mặt hàng kiểm tra chuyên ngành. Các quy định này có tại 246 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 15 luật, 68 nghị định, 4 quyết định của Thủ tướng, 157 thông tư, thông tư liên tịch và 2 văn bản khác. Qua đó, ước tính việc cắt giảm, đơn giản hóa đạt khoảng 18,2%, đã rất gần với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định được Chính phủ đặt ra cho đến hết năm 2025.

Những con số nêu trên được Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy đang diễn ra. Đây cũng là lần đầu tiên, Chính phủ có một báo cáo chuyên đề về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính gửi đến Quốc hội theo yêu cầu tại Nghị quyết số 103/2023/QH15. Chính phủ cũng đánh giá, Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 được triển khai trên diện rộng, với số lượng lớn các quy định tại nhiều văn bản thuộc trách nhiệm quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, trong đó, nhiều quy định đã được cải cách mạnh mẽ.

Dù vậy, trên diễn đàn Quốc hội, các đại biểu Quốc hội liên tục đề nghị Chính phủ phải quyết liệt hơn nữa, thực chất hơn nữa trong công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Điều này cũng có nghĩa là những kết quả đạt được dù rất nỗ lực, cần được ghi nhận nhưng rõ ràng, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tốc độ cải cách thủ tục hành chính vẫn còn chậm và vẫn là một trở lực khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Ngay trong Báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận 6 tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, một số bộ, ngành thực hiện còn hình thức, chưa bảo đảm tiến độ. Đặc biệt là, dù “việc cắt giảm, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân là trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương", nhưng Chính phủ thừa nhận, "chủ yếu khi có sức ép mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc chỉ đạo trực tiếp của cấp trên mới được quan tâm thực hiện. Tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định”.

Đánh giá từ phía cộng đồng doanh nghiệp được nêu tại Báo cáo dòng chảy pháp luật kinh doanh của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam năm 2023 cũng cho thấy, các vướng mắc về thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ít được phản ánh trong đề xuất cắt giảm của các bộ, ngành. Hay theo Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, có đến gần 73% doanh nghiệp cho biết phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục về đất đai. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 42,9% của năm 2022.

Sau đại dịch Covid-19 và tác động từ những diễn biến phức tạp, khó lường, những bất định của tình hình thế giới và kinh tế thế giới, “sức khỏe” thực sự của doanh nghiệp hiện nay như thế nào là vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm tại nhiều phiên thảo luận từ đầu kỳ họp đến nay với nhiều lo lắng; dù Việt Nam là điểm sáng trong “vượt cơn gió ngược”, dù những kết quả đạt được là hết sức đáng trân trọng, cộng đồng quốc tế đánh giá cao Việt Nam, nhưng rõ ràng, những thách thức phía trước cũng vô cùng lớn. Doanh nghiệp lớn mạnh thì quốc gia cường thịnh. Hơn lúc nào hết, những rào cản, những trở lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là những rào cản, những trở lực đến từ thủ tục hành chính, từ các quy định pháp luật càng phải được tập trung tháo gỡ nhanh nhất, thực chất nhất, hiệu quả nhất. (Daibieunhandan.vn 31/5, Quỳnh Chi)Về đầu trang

“Chìa khóa” mở nút thắt cho cán bộ dám nghĩ, dám làm

Ngày 29/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Nghị định được xem là “chìa khóa” mở nút thắt trước tình trạng một bộ phận cán bộ đang “đóng băng” dưới các dạng thức: không nghe, không nói, không làm hoặc nghe nhưng không làm để an toàn, nhàn thân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cùng với việc ban hành nghị định, cần có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện như thế nào. Nhất là đòi hỏi phải có sự thay đổi về nhận thức và thực hiện nghiêm yêu cầu đề ra.

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, một số ĐBQH đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai nghiêm túc nghị định của Chính phủ và các chỉ thị của Thủ tướng đã ban hành về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Hiện nay, tình trạng đùn đẩy, trì hoãn phê duyệt các dự án, cấp các loại giấy phép; chậm trả lời các câu hỏi, chậm ban hành các văn bản hướng dẫn, chậm giải quyết các khiếu nại, vướng mắc, ách tắc của người dân, doanh nghiệp... đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu tư công, cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội.

Vấn đề còn thiếu hiện nay là văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 73/2023/NĐ-CP một cách cụ thể, rõ ràng, để cán bộ, công chức yên tâm thực thi công vụ. Các đại biểu cũng cho rằng bên cạnh việc có cơ chế, chính sách phù hợp để bảo vệ, khuyến khích cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm; đồng thời phải kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh; có giải pháp khắc phục tình trạng kéo dài thời gian thực hiện quy trình thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, bên cạnh việc kiên quyết, mạnh tay xử lý cán bộ cố tình vi phạm pháp luật, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng, tiêu cực, thì cũng cần có “chính sách khoan hồng” tạo điều kiện để những cán bộ do những bất cập về cơ chế, chính sách hay do nôn nóng “vượt rào” trong phát triển kinh tế - xã hội mà có những vi phạm, song tự giác khai báo, khắc phục hậu quả, có cơ hội “chuộc lại lỗi lầm”. Nếu có những quy định rõ ràng liên quan đến nội dung này sẽ góp phần khắc phục tình trạng “làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm”.

Nghị định số 73/2023/NĐ-CP đã mở ra “cơ chế đặc biệt” khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và những ý kiến của đại biểu dân cử tại kỳ họp này hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy nhanh hơn việc đưa quy định vào cuộc sống, để cán bộ mạnh dạn hơn, hóa giải nỗi sợ trách nhiệm, chủ động đón nhận trách nhiệm, phát huy năng lực bản thân phục vụ sự phát triển của đất nước. (Baothanhhoa.vn 30/5, Thái Minh) Về đầu trang./.

More

09