Bản tin Cải cách hành chính ngày 22/4/2024

Font size : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ 22/4

2.        Thừa Thiên-Huế thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4

3.        Cà Mau: Chỉ số cải cách hành chính đứng thứ ba khu vực ĐBSCL

4.        Lạng Sơn: “4 tại chỗ” ở cấp huyện -  Giải pháp quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính

5.        Sơn La: Rút ngắn thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ

6.        Thanh Hóa: Xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ

7.        Phú Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải cách hành chính

8.        Tây Ninh: Một thị xã chính thức vận hành Phòng chỉ huy, điều hành đô thị thông minh (IOC)

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Ngành Thuế cải cách tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

10.     Loại bỏ “cơ chế xin – cho” trong nền hành chính ngành Tài nguyên và Môi trường

THẾ GIỚI

11.     Uzbekistan: Chính thức khởi động chương trình hành động về cải thiện quản trị

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ 22/4

Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, từ 22/4, công dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, kết quả được trả trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thông tin từ Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, từ ngày 22/4-22/6, thành phố sẽ triển khai thử nghiệm thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID theo Quy trình số 9118 của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia - Bộ Tư pháp về thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID.

Theo đó, từ ngày 22/4, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, ngoài phương thức thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội

Đáng chú ý, công dân có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Phiếu Lý lịch tư pháp (bản điện tử) mặc định được trả trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn

Hệ thống định danh và xác thực điện tử. Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp (bản giấy) thì công dân được nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội (nếu công dân có đề nghị).

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân như: Người dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, không cần đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền; Người dân theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ; Người dân có thể sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử) để thực hiện các thủ tục hành chính khác. (Anninhthudo.vn 21/4, Phú Khánh)Về đầu trang

Thừa Thiên-Huế thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngày 22/4, tỉnh sẽ chính thức bắt đầu triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) cho các công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2.

Các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp vẫn có thể thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn).

Phiếu Lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử, được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp. Phiếu này sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn).

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Việc thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân theo chủ trương của Chính phủ. (TTXVN/Baotintuc.vn 21/4, Đỗ Trưởng)Về đầu trang

Cà Mau: Chỉ số cải cách hành chính đứng thứ ba khu vực ĐBSCL

Sau nhiều năm tích cực chuyển đổi, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) năm 2023 của tỉnh Cà Mau đã đứng vị trí 32, thuộc top 3 ở khu vực ĐBSCL.

Theo kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 vừa được Bộ Nội vụ công bố, tỉnh Cà Mau đứng ở vị trí 32, đạt 86,89 điểm, thuộc vào nhóm khá.

So với khu vực ĐBSCL, Cà Mau xếp ở vị trí thứ 3, chỉ sau Long An (hạng 7) và Hậu Giang (hạng 19) trên bảng bảng xếp hạng. Nhóm rất thấp ở khu vực này gồm các tỉnh: Bạc Liêu đứng hạng 59, Sóc Trăng áp chót với vị trí 62 và cuối bảng là An Giang với vị trí 63.

Kết quả đạt được của Cà Mau có được nhờ sự đồng lòng của các cấp chính quyền, trong đó vai trò nồng cốt của UBND tỉnh trong chỉ đạo thường xuyên, kiên quyết trong công tác CCHC. Theo đó đã tập trung vào các vấn đề người dân quan tâm như: giải quyết hồ sơ trực tuyến; thanh toán trực tuyến; số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Từ đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, tạo nên sự hài lòng của người dân ngày càng tăng.

Năm 2023, kinh tế Cà Mau tiếp tục tăng trưởng nhanh, đứng thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long và thứ 16 cả nước. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 45.471 tỷ đồng, tăng 7,83% so cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra (7%). Chất lượng tăng trưởng được đánh giá cao với GRDP bình quân đầu người đạt gần 70 triệu đồng, tăng 13% so cùng kỳ; tốc độ tăng năng suất lao động đạt 6,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so cùng kỳ.

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng tích cực, giá trị trung bình năm 2023 đạt 86.98%, cao hơn 2.19% so với năm 2022; đây là lần thứ 5 liên tiếp có Chỉ số CCHC của các địa phương đạt giá trị trung bình trên 80%.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, trong lịch sử đánh giá từ năm 2012 đến nay, năm 2023 là năm đầu tiên cả 63 tỉnh, thành phố đều đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 80%. Cùng với đó, 32/63 địa phương đạt kết quả Chỉ số CCHC cao hơn mức trung bình của cả nước; 57/63 tỉnh, thành phố có Chỉ số CCHC tăng trưởng cao hơn so với năm 2022, với tỉnh tăng cao nhất là 9.39%, tăng thấp nhất là 0.03%.

Phát huy lợi thế tiềm năng, cùng với sự quyết tâm trong CCHC, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu và thước đo kết quả thực hiện, Cà Mau tiếp tục phát triển theo hướng ổn định và bền vững, quyết tâm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực ĐBSCL. (Kinhtedothi.vn 21/4, Hoàng Nam)Về đầu trang

Lạng Sơn: “4 tại chỗ” ở cấp huyện -  Giải pháp quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cấp huyện trong tỉnh Lạng Sơn đạt kết quả tích cực, mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Có được như vậy, trong số các giải pháp UBND cấp huyện đã triển khai thì việc đẩy mạnh thực hiện cơ chế “4 tại chỗ” trong quy trình giải quyết TTHC là giải pháp quan trọng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 251 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó, trung bình có 122 TTHC/huyện, thành phố được thực hiện theo cơ chế "4 tại chỗ" (số lượng TTHC thực hiện "4 tại chỗ" có thể chênh lệch vì do UBND cấp huyện phê duyệt), thuộc các lĩnh vực như thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh; cấp phép xây dựng; lưu thông hàng hóa trong nước; người có công; bảo trợ xã hội; văn hóa cơ sở; chứng thực; hộ tịch; thi đua khen thưởng...

Huyện Cao Lộc là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ”. Hiện nay, tại cấp huyện có 251 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 133 TTHC được giải quyết theo cơ chế “4 tại chỗ”, chiếm 51,8%, vượt 1,8% so với yêu cầu tại Quyết định 985/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ phận “một cửa” UBND huyện đã tiếp nhận 3.703 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 3.627 hồ sơ, trong đó có 3.583 hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn, đạt 98,78%.

Ông Vũ Hòa Bình, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện cho biết: Hằng năm, chúng tôi đã thường xuyên rà soát, lựa chọn các TTHC phù hợp để tham mưu lãnh đạo UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt danh mục các TTHC thực hiện theo cơ chế “4 tại chỗ”. Đơn cử như đối với thủ tục "cấp bản sao trích lục hộ tịch" hồ sơ được giải quyết luôn trong ngày, người dân sẽ đến bộ phận "một cửa" huyện nộp hồ sơ trực tiếp hoặc có thể nộp trực tuyến qua dịch vụ công, công chức tiếp nhận sẽ có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin. Nếu hồ sơ hợp lệ thì chuyển đến Phòng Tư pháp huyện thẩm định, giải quyết, sau đó hồ sơ sẽ được đóng dấu và chuyển kết quả cho người dân. Như vậy có cho thấy, việc giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ” trên địa bàn huyện khá thuận lợi, bởi các phòng chuyên môn cơ bản tập trung ở một chỗ, gần với bộ phận "một cửa".

Tương tự, UBND thành phố Lạng Sơn cũng thường xuyên đẩy mạnh giải quyết TTHC theo cơ chế này. Hiện tại, UBND thành phố có 128/251 TTHC được thực hiện theo cơ chế “4 tại chỗ”, chiếm 50,9%, vượt 0,9% so với yêu cầu tại Quyết định 985/QĐ-TTg. Nhờ thực hiện tốt cơ chế này, từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ phận “một cửa” UBND thành phố đã tiếp nhận 7.428 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 7.303 hồ sơ, trong đó có 7.262 hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,43%; 99% cá nhân, tổ chức đánh giá hài lòng khi thực hiện TTHC tại đây.

Tính đến nay, 11/11 huyện, thành phố thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ”, đều đạt 50% trở lên. Với phương thức này, hồ sơ TTHC nộp đến sẽ được UBND cấp huyện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả ngay tại bộ phận một cửa. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, UBND cấp huyện đã tiếp nhận 53.862 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 53.072 hồ sơ, trong đó có 52.864 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,6%.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Việc thực hiện cơ chế “4 tại chỗ” tại cấp huyện đã từng bước đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian của công dân, tổ chức. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đồng thời, tại các cuộc kiểm tra kiểm soát TTHC hằng năm, sẽ đẩy mạnh kiểm tra nội dung thực hiện “4 tại chỗ” nhằm phát hiện khó khăn, vướng mặc để kịp thời điều chỉnh.

Như vậy, việc thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ” đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC nói riêng và cải cách hành chính nói chung tại UBND cấp huyện. Qua đó, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, xây dựng nền hành chính vì dân, lấy người dân làm trung tâm. (Baolangson.vn 22/4, Hoàng Hiếu)Về đầu trang

Sơn La: Rút ngắn thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La, hiện có 1.185.136 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại tỉnh, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,2% dân số. Thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong giải quyết chế độ, chính sách bảo đảm kịp thời, đúng, đủ cho người dân.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La Đinh Thanh Tùng cho biết, hàng năm, BHXH tỉnh đã rà soát, thực hiện giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; công khai thủ tục, quy trình, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đến các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT; tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành; hướng dẫn, người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng giám định khám, chữa bệnh BHYT; bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT với nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, có chi phí lớn được quỹ BHYT chi trả, giúp giảm khó khăn về tài chính cho người tham gia, nhất là với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi.

Hàng tháng, ngành BHXH chi trả gần 164 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 33.000 người. Từ năm 2023 đến nay, ngành BHXH tiếp nhận trên 595.400 hồ sơ, giải quyết trên 582.000 hồ sơ, đang giải quyết gần 13.400 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn 99,16%. Đồng thời, giải quyết chế độ BHXH cho trên 24.000 người, với kinh phí gần 2.289 tỷ đồng; thực hiện giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho trên 1 triệu lượt bệnh nhân, chi phí sau thẩm định hơn 867 tỷ đồng.

Song song với đó, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Đến nay, 100% dịch vụ công ngành BHXH thực hiện ở mức độ 4; số người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quản lý về dân cư hơn 1.192.200 người, đạt 97% số người tham gia; có 59.470 người cài đặt thành công ứng dụng BHXH số - VssID; có 228/228 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT và có trên 550.800 lượt bệnh nhân tra cứu thành công. (Daibieunhandan.vn 20/4, Hải Yến)Về đầu trang

Thanh Hóa: Xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ

Sau gần ba năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đã tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, từng bước hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.

Sau khi xây dựng và đưa vào hoạt động tháng 9/2022, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” UBND xã Xuân Lộc đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trong từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, như: Tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho dân của đội ngũ cán bộ, công chức...

Bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, UBND xã đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ, thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, UBND xã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; đã gửi 210 thư các loại (174 thư chúc mừng, 36 thư chia buồn). Việc gửi các loại thư nhận được sự đồng tình của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc Đỗ Huy Bằng cho biết: “Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã phát huy hiệu quả trong giải quyết công việc của cán bộ, chính quyền địa phương, người dân cảm nhận rõ hơn sự thân thiện của chính quyền. Bởi vậy, mọi công việc khi triển khai đều thông suốt; ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên"...

Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức về các nội dung liên quan đến thực hiện mô hình gắn với công tác XDNTM, đô thị văn minh. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện, các xã, thị trấn còn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể; tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Bên cạnh đó, ban điều hành các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; phối hợp hướng dẫn công dân khi đến công sở đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và lấy phiếu khảo sát sau khi trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả... Đến nay, huyện Hậu Lộc đã nhân rộng mô hình đến 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn.

Qua khảo sát cho thấy, so sánh đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại các xã, thị trấn trước và sau khi triền khai mô hình, tỷ lệ hài lòng tăng lên. Cụ thể, trước khi triển khai mô hình, tỷ lệ hài lòng của người dân từ 80% đến 83%, sau khi triển khai đã tăng lên trên 90%.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc Phạm Thị Hường khẳng định: Quá trình tổ chức thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức trong các đơn vị, địa phương. Qua đó đã đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận của chính quyền; nâng cao ý thức công vụ và phong cách phục vụ Nhân dân. Các tiêu chí cơ bản về mô hình dần được định hình cụ thể và triển khai thực hiện trong thực tiễn, một số địa phương đã có cách làm sáng tạo, phù hợp”. (Baothanhhoa.vn 20/4, Minh Khanh)Về đầu trang

Phú Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải cách hành chính

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên vừa ban hành văn bản đề nghị các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

Theo đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức thông tin, tuyên truyền việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác CCHC của tỉnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC.

Công tác tuyên truyền cần nêu bật việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải thiện các chỉ số CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của toàn hệ thống chính trị.

Cùng với kịp thời, phát hiện, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân có những cách làm hay, hiệu quả trong công tác CCHC; các địa phương, cơ quan, đơn vị cần phê phán mạnh mẽ các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ, góp phân nâng cao chất lượng các chỉ số liên quan công tác CCHC của tỉnh, cũng như nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh trong khu vực và cả nước. (Baophuyen.vn 20/4, Khánh Hà)Về đầu trang

Tây Ninh: Một thị xã chính thức vận hành Phòng chỉ huy, điều hành đô thị thông minh (IOC)

Chiều 19/4, UBND thị xã Hoà Thành tổ chức Lễ ra mắt, vận hành Phòng chỉ huy, điều hành đô thị thông minh (IOC- Intelligent Operation Center).

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Dương Văn Ư - Chủ tịch UBND Thị xã cho biết, qua một năm triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển đổi số và xây dựng thị xã Hoà Thành trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 2087/QĐ-UBND ngày 12.10.2022 của UBND tỉnh), UBND thị xã Hoà Thành đã triển khai hoàn thành Dự án (dự án 1) xây dựng Phòng chỉ huy điều hành đô thị thông minh; 5/6 dự án thành phần thuộc đề án đã kết thúc giai đoạn đấu thầu, đang triển khai giai đoạn tiếp theo, gồm: xây dựng hệ thống camera giám sát; wifi công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý đô thị; số hoá tài liệu chỉnh lý; nâng cấp chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số. Đối với 17 mục tiêu cụ thể đến năm 2025, UBND Thị xã đã có 11 mục tiêu được đánh giá hoàn thành, 6 mục tiêu cần tiếp tục theo dõi, đánh giá trong thời gian tới.

Ông cho biết thêm, Phòng chỉ huy, điều hành đô thị thông minh Thị xã là một trong nhiều giải pháp quan trọng, có tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả năng lực quản trị, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND thị xã Hoà Thành. “Đây sẽ là hệ thống tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị thuộc nhiều lĩnh vực. Qua đó giúp UBND thị xã Hoà Thành thực hiện giám sát, ra quyết định chỉ đạo, điều hành và xử lý thông tin một cách chính xác, nhanh chóng, kịp thời; quản lý chất lượng dịch vụ đô thị một cách tổng thể”- ông Dương Văn Ư nhấn mạnh.

Phòng IOC Thị xã được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại gồm 6 màn hình chuyên dụng 55 inch, hệ thống thiết bị điều khiển màn hình, hệ thống thiết bị công nghệ thông tin, máy chủ chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu, hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm... Hiện tại, từ việc kế thừa và nguồn chia sẻ dữ liệu của IOC tỉnh (Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế - xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh), hệ thống IOC thị xã Hoà Thành đã có các chỉ số về tài chính, đầu tư công như là chỉ số tổng thu, tổng chi ngân sách; tổng số vốn đã giải ngân; tổng số tiền trợ cấp mai táng.

Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công, hệ thống đã có các chỉ số tổng số hồ sơ tiếp nhận, tổng số hồ sơ đã giải quyết, hồ sơ đã trả cho người dân. Trong lĩnh vực y tế, hệ thống đã có các chỉ số về số lượt khám, chữa bệnh, số lượt khám, chữa bệnh có BHYT, thống kê 10 nhóm bệnh thường mắc, tổng chi phí khám, chữa bệnh. Trong lĩnh vực giáo dục, hệ thống đang cung cấp các chỉ số về tổng trường học, tổng số học sinh, tổng số giáo viên; chỉ số thống kê chất lượng học tập, tỷ lệ học sinh các cấp qua các năm... (Baotayninh.vn 20/4, Tâm Giang)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Ngành Thuế cải cách tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tổng cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị đối thoại các vấn đề vướng mắc liên quan đến thuế giữa Tổng cục Thuế và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF).

Tại hội nghị, các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế đã giải đáp trực tiếp nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế đã có giải đáp thỏa đáng các vấn đề VBF đặt ra, như thủ tục xin miễn, giảm thuế theo điều ước quốc tế đối với khoản vay của các Tổ chức tài chính quốc tế; ghi nhận chi phí đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào không kê khai khấu trừ hay không xin hoàn; thuế GTGT đối với máy móc thiết bị sử dụng cho xây dựng công trình cho DN chế xuất theo hợp đồng xây dựng trọn gói; hoàn thuế GTGT với trường hợp phá sản, đóng cửa, giải thể; quy định kê khai thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân nước ngoài sang Việt Nam công tác ngắn ngày…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun đánh giá cao tinh thần hợp tác của Tổng cục Thuế khi đã giải đáp toàn bộ 19 câu hỏi VBF đề xuất... Trên tinh thần này, VBF sẽ thường xuyên tập hợp các vướng mắc thực tế phát sinh và tổ chức các buổi đối thoại, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tăng tính cạnh tranh và đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, chính sách và thủ tục hành chính thuế luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Tổng cục Thuế luôn quan tâm và hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp và xem đây là một phần quan trọng trong việc đưa chính sách vào cuộc sống.

 

Thông tin tại buổi đối thoại với Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục cải cách, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy…, nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, qua đó cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 21/4, Văn Tuấn)Về đầu trang

Loại bỏ “cơ chế xin – cho” trong nền hành chính ngành Tài nguyên và Môi trường

Năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh triển khai toàn diện, đồng bộ các nội dung về cải cách hành chính để việc triển khai, thực thi chính sách pháp luật về tài nguyên môi trường tiếp tục hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính; tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương thức làm việc gắn với ứng dụng công nghệ số để đảm bảo những mục tiêu chung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đề ra.

Hoàn thiện thể chế pháp luật về Tài nguyên và Môi trường, tháo gỡ các rào cản, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều thiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp hướng tới xây dựng nền hành chính của ngành Tài nguyên và Môi trường phục vụ, loại bỏ "cơ chế xin - cho", hiện tượng nhũng nhiễu, cửa quyền, quan liêu, xa rời thực tế trong từng cán bộ, công chức.

Ngành Tài nguyên và Môi trường xây dựng nền công vụ hiện đại, với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có đạo đức, phẩm chất tốt đáp ứng yêu cầu của nền hành chính số.

Ngành tập trung phát triển, hiện đại hóa hạ tầng số, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn; hoàn thiện Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung, cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến công dân, các thủ tục hành chính.

Ngành phấn đấu tiếp tục chuẩn hóa, đơn giản hóa, giảm thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thiện, tăng cường cơ chế tương tác giữa Trung ương và địa phương, Bộ và các đơn vị thuộc Bộ với người dân, doanh nghiệp, hướng tới sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Với quyết tâm chính trị, sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành của Bộ trưởng, Thứ trưởng, thủ trưởng các đơn vị, công tác cải cách hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá một cách toàn diện. Trong số những kết quả đạt được trong Quý I năm 2024, công tác cải cách hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường được đánh giá cao.

Tại Hội nghị công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đạt 87,01 điểm (xếp thứ 5 trên tổng số 17 bộ, cơ quan ngang bộ, tăng 1 bậc so với năm 2022).

Theo đó, có những lĩnh vực của Bộ Tài nguyên và Môi trường được đánh giá cao: Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính đạt 11,15/12,5 điểm; lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 7/7 điểm; lĩnh vực cải cách chế độ công vụ: 8,5/8,5 điểm. Đối với phần điều tra xã hội học cũng đánh giá chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của Bộ đạt 1,81/2 điểm; chất lượng quy định thủ tục hành chính: 3,11/4 điểm… (TTXVN/Baotintuc.vn 22/4, Nguyễn Hồng Điệp)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Uzbekistan: Chính thức khởi động chương trình hành động về cải thiện quản trị

Với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU), Hiệp hội Tài chính EU dưới sự lãnh đạo của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), UNDP Uzbekistan và Cơ quan Chống tham nhũng của Cộng hòa Uzbekistan ngày 19/4 ra thông báo khởi động chính thức Chương trình hành động "Cải thiện quản trị ở Uzbekistan".

Sự kiện được tổ chức tại trụ sở Cơ quan Chống tham nhũng của Cộng hòa Uzbekistan đóng vai trò là nền tảng để trình bày, thảo luận và chứng thực sáng kiến có ý nghĩa quan trọng đối với quốc gia này.

Được tài trợ bởi EU, Chương trình hành động sẽ được thực hiện bởi 2 dự án với sự hợp tác chặt chẽ, bao gồm dự án “Phòng chống tham nhũng toàn diện” với kinh phí 4.550.000 Euro, do chính phủ Đức đồng tài trợ.

Dự án thứ hai: “Tăng cường hệ sinh thái chống tham nhũng quốc gia ở Uzbekistan” sẽ được UNDP thực hiện với kinh phí 2.500.000 Euro. Thời gian thực hiện kéo dài từ năm 2024 đến năm 2026. Các dự án nhắm đến tất cả 14 khu vực của Uzbekistan.

Bằng cách hợp tác với Cơ quan Chống tham nhũng của Cộng hòa Uzbekistan, các cơ quan Chính phủ quan trọng khác có nhiệm vụ ngăn ngừa và chống tham nhũng, cũng như tổ chức xã hội dân sự và giới truyền thông, các dự án nhằm giải quyết những thách thức quan trọng như thể chế hóa yếu kém các nỗ lực chống tham nhũng và khoảng cách giữa cấp độ thực hiện ở cấp quốc gia và cấp khu vực.

Tại sự kiện khởi động Chương trình hành động, bà Charlotte Adriaen, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Cộng hòa Uzbekistan, bày tỏ sự lạc quan về dự án. Bà cho rằng, “sáng kiến thể hiện sự hỗ trợ liên tục của EU đối với chương trình cải cách đầy tham vọng ở Uzbekistan. Hỗ trợ các nỗ lực chống tham nhũng sẽ là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng”.

Uzbekistan được đánh giá là quốc gia có nhiều cải thiện trong cuộc chiến chống tham nhũng. Theo xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Uzbekistan đã tăng điểm CPI theo xu hướng liên tục trong suốt 12 năm kể từ năm 2012 (17 điểm, xếp thứ 170/176) đến năm 2023 (33 điểm, xếp thứ 121/180), ra khỏi danh sách 10 nước tham nhũng khu vực công cao nhất thế giới. (Thanhtra.com.vn 20/4, Đức Anh)Về đầu trang./.

More

05