Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 15/3/2023

Font size : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Ngày 15/3 khai mạc phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

2.        Sau sáp nhập, y tế cơ sở hoạt động ra sao?

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

3.        Từ vụ SVB sụp đổ, WB khuyến nghị gì cho Việt Nam?

4.        Thu nhập bình quân từng xếp thứ 141/149 thế giới, Việt Nam hiện tăng bao nhiêu bậc?

5.        Thị trường thương mại điện tử Việt Nam "bình yên" trước các cơn gió ngược

6.        Những “con hổ” châu Á đã đầu tư bao nhiêu tiền vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm?

7.        Gói hỗ trợ lãi suất 2% chậm giải ngân vì doanh nghiệp “ngại” thanh tra

8.        Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu muốn được chia phần chi phí kinh doanh

QUẢN LÝ

9.        Tránh đặc quyền, đặc lợi nhà công vụ khi hết nhiệm vụ hoặc chuyển công tác

10.     Cà Mau: Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương khi tham gia giao thông

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

11.     Hai tháng đầu năm giải ngân 1% vốn đầu tư công, Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo khẩn

12.     Bình Định sẽ điều chuyển vốn đầu tư công sang dự án giải ngân tốt

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ

14.     Vụ liên quan ông Đỗ Hữu Ca: Bắt giữ Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải

15.     Bắt giam nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình

16.     Cao Bằng: Bắt 2 cán bộ thuế liên quan sai phạm ở Văn phòng đăng ký đất đai

THẾ GIỚI

17.     Hàn Quốc mở rộng gói tài chính hỗ trợ xuất khẩu

18.     Thái Lan sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát thu thuế

 

TIN QUỐC HỘI

Ngày 15/3 khai mạc phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo dự kiến, Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 15/3/2023 và bế mạc ngày 20/3/2023 tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự, phát biểu khai mạc và cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung Phiên họp. 

Tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của: dự án Luật Giá (sửa đổi), dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (đồng thời xem xét, quyết định việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023); cho ý kiến về: dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). 

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với 2 dự án: Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). 

Về các vấn đề kinh tế - xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2023; xem xét, ban hành Kế hoạch về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ được quy hoạch đại biểu Quốc hội chuyên trách và các chức danh ở Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Tại phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 20/3/2023. Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp và kết nối truyền hình trực tuyến. (TTXVN 14/3)Về đầu trang

Sau sáp nhập, y tế cơ sở hoạt động ra sao?

Ngày 14/3, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” làm việc với các Bộ, ngành. 

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng Đoàn giám sát khẳng định, những năm qua, y tế cơ sở, y tế dự phòng ở Việt Nam có nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào công cuộc chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Qua đợt dịch COVID-19, y tế cơ sở, y tế dự phòng đã trải qua đợt “thử thách” chưa từng có, đây là dịp để đánh giá những lợi thế cũng như bất cập. 

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, mạng lưới y tế cơ sở đã được bao phủ rộng khắp, tất cả các huyện đều có trung tâm y tế huyện/bệnh viện huyện đóng trên địa bàn, 100% xã có trạm y tế xã. Trên 80% trạm y tế xã trên toàn quốc đã có bác sỹ làm việc tại trạm. 

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong khám chữa bệnh ban đầu. Trên 80% người dân có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã và huyện. 

Tuy nhiên, năng lực cung ứng dịch vụ y tế của y tế cơ sở còn hạn chế; nhân lực y tế tại tuyến cơ sở thiếu các chức danh như bác sỹ, y học cổ truyền, dược sỹ trung học. 

Bộ Y tế kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về tăng cường năng lực y tế cơ sở; xem xét bổ sung một số dịch vụ sàng lọc có tính chi phí hiệu quả vào phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi). 

Để đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, kế thừa chính sách của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm hiện hành, Bộ Y tế kiến nghị xây dựng Luật phòng bệnh để giải quyết các khó khăn, bất cập và những khoảng trống trong pháp luật hiện hành… 

Tại phiên thảo luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai cho rằng, nội dung kiến nghị của Bộ Y tế không giải quyết được những tồn tại, vướng mắc hiện nay. Bởi qua giám sát cho thấy, lĩnh vực này chưa thực sự được quan tâm, vì đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở còn hạn chế và thiếu hướng dẫn hoạt động cụ thể. 

Báo cáo của nhiều địa phương đều khẳng định bảo đảm chi tối thiểu 30% cho y tế dự phòng. Ông Mai băn khoăn về số liệu này, vì thực tế y tế dự phòng ở nhiều nơi còn rất khó khăn, thiếu thốn. Đại biểu đoàn giám sát đề nghị báo cáo cụ thể tổng số chi, từ đó làm cơ sở xem xét có thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội hay không. 

Một số ý kiến của Đoàn giám sát cũng nhận định, vai trò của y tế xã, phường ngày càng tụt lùi, nhất là vai trò khám chữa bệnh. Trong đó có nguyên do chính sách được ban hành chưa thực sự khuyến khích hoạt động khám chữa bệnh ở tuyến xã; việc cung ứng thuốc đến tuyến xã không được bảo đảm. 

Đại biểu đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu mô hình y tế cơ sở là cánh tay nối dài của tuyến huyện, định kỳ cử bác sỹ tuyến huyện xuống khám bệnh, chữa bệnh, nhưng để làm được điều này cần gỡ cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế.

Điểm đáng lưu ý khác, trong vòng 10 năm, mô hình tổ chức và quản lý của hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng thay đổi 3 lần nhưng hiện vẫn chưa có sự thống nhất trong cả nước. 

Quan tâm đến vấn đề này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Danh Tú cho biết: Hiện vẫn còn 3 tỉnh có mô hình Trung tâm y tế trực thuộc UBND quận, huyện; còn 4 tỉnh Trung tâm Dân số nằm ngoài Trung tâm y tế. Đối với trạm y tế cũng có nhiều mô hình tổ chức và quản lý khác nhau, có nơi sáp nhập trạm y tế với phòng khám đa khoa khu vực và trung tâm y tế huyện. 

Đại biểu băn khoăn liệu chức năng dự phòng sau khi sáp nhập có được thực hiện đầy đủ không. Tương tự, ở nhiều địa phương tiến hành sáp nhập các trung tâm có chức năng dự phòng để thành lập trung tâm CDC cấp tỉnh liệu có thực hiện đồng đều và toàn diện các chức năng khi tiến hành sáp nhập… 

Về biên chế, theo báo cáo của Bộ Nội vụ, biên chế ngành y tế là 209 nghìn người và đến năm 2026 giảm 14,3%, nhưng Thông tư của Bộ Y tế lại nêu định biên tối thiểu với địa bàn loại 1 (5 nghìn dân) có 5 biên chế và tăng lên theo số dân. 

Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang đề nghị giao cho địa phương quyền tự chủ trong công tác tổ chức và phân bổ định biên để phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. 

Giải trình, tiếp thu, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, sẽ đánh giá toàn diện về hoạt động của y tế cơ sở, y tế dự phòng để đề xuất các giải pháp cho giai đoạn mới. Đây là cách làm tổng quan để giải quyết toàn diện các tồn tại, bất cập trong lĩnh vực này. 

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng Đoàn giám sát nhận định, mặc dù mô hình tổ chức đã thay đổi 3 lần trong 10 năm, nhưng đây không chỉ là tồn tại, hạn chế mà là sự đổi mới, tìm tòi để phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng vẫn còn tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu như mong muốn. 

Ông Định đề nghị trong báo cáo của Bộ Y tế và các bộ, ngành cần bám sát yêu cầu trong đề cương giám sát, cập nhật số liệu theo từng giai đoạn, đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan. (Tienphong.vn 14/3, Luân Dũng)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Từ vụ SVB sụp đổ, WB khuyến nghị gì cho Việt Nam?

Lo ngại sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) có thể khiến thị trường tài chính và tiền tệ toàn cầu biến động nhiều hơn, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) cho rằng Việt Nam cần quan tâm và có hành động kịp thời… 

Chia sẻ tại buổi công bố Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam với chủ đề “Đánh thức tiềm năng dịch vụ để tăng trưởng” ngày 13/3, các chuyên gia từ WB nhận định ảnh hưởng từ vụ SVB sẽ tiếp tục trong những tuần tới và có thể gây ra những biến động cho thị trường tài chính và tiền tệ, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời của các nhà hoạch định chính sách trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

“Việc thắt chặt hơn nữa các điều kiện tài chính toàn cầu có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính của Việt Nam, vốn đang gặp phải những điểm yếu trong cân đối kế toán ở khu vực doanh nghiệp, ngân hàng và hộ gia đình, ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư và người tiêu dùng trong nước, và do những cải cách chưa hoàn thiện. Do đó, Việt Nam cần giám sát chặt chẽ hệ thống ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ”, bà Carolyn nói. 

Theo đó, WB dự báo trở ngại từ bên ngoài cũng như bên trong sẽ ảnh phản ánh vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, khiến GDP chậm lại ở mức 6,3% trong năm 2023, thấp hơn mức 8% trong năm 2022 và thấp hơn mục tiêu 6,5% của Quốc hội. 

“Động lực tăng trưởng chính sẽ là nhu cầu trong nước, có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát ước tính cao hơn (trung bình 4,5%) vào năm 2023. Trong khi đó, nhu cầu bên ngoài yếu hơn sẽ ảnh hưởng tới đóng góp của xuất khẩu ròng đến tăng trưởng”, báo cáo nhận định. 

Tuy nhiên, theo bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ dần được cải thiện vào quý 2/2023 và 2 năm tiếp theo (2024-2025), với dự báo tăng trưởng lên mức 6,5% mỗi năm. Cùng với sự cải thiện về tăng trưởng GDP, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2023 có thể ở mức 4,5% và sẽ giảm dần xuống mức 3,5% vào năm 2024 và 3,0% vào năm 2025. 

Dù vậy, chuyên gia của WB cho rằng nền kinh tế có thể vận hành tốt hơn nếu đầu tư công hiệu quả hơn và chính sách tiền tệ và tài khóa linh hoạt hơn để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. 

Đối với khu vực dịch vụ, một trong những trụ cột đóng góp nhiều cho tăng trưởng của Việt Nam trong những năm qua, ông Elwyn, chuyên gia kinh tế cao cấp từ Washington D.C, cũng khuyến nghị cần có những cải cách chính sách để khai phá tiềm năng của khu vực dịch vụ nhằm đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. 

Theo đó, vị chuyên gia đề xuất 4 hành động ưu tiên. 

Thứ nhất, xóa bỏ rào cản về thương mại và đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này và triển khai cải cách để đẩy mạnh cạnh tranh cũng như khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp trong nước. 

Thứ hai, tập trung vào các dịch vụ có thể thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa ở những ngành, lĩnh vực khác, cụ thể là lĩnh vực chế tạo chế biến. 

Thứ ba, làm thế nào để khuyến khích đổi mới từng bước về sản phẩm và quy trình ở cấp độ doanh nghiệp và áp dụng các công nghệ hiện có, bao gồm cả công nghệ kỹ thuật số. 

Thứ tư, làm thế nào để các chính sách có thể giúp tăng cường kỹ năng làm việc và năng lực của người lao động và người quản lý. (Vneconomy.vn 14/3)Về đầu trang

Thu nhập bình quân từng xếp thứ 141/149 thế giới, Việt Nam hiện tăng bao nhiêu bậc?

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 1989, thu nhập bình quân của Việt Nam đạt 200 USD, xếp thứ 9/10 khối ASEAN và thứ 141/149 trên thế giới. Trong khối ASEAN, thu nhập bình quân Việt Nam xếp trên Myanmar (40 USD) vào năm 1989. 

Đến năm 2021, thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng lên đạt khoảng 3.590 USD, xếp thứ 120 trên thế giới. Như vậy, thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng gần 18 lần sau 32 năm và nhảy 21 bậc trên thế giới. 

Xét trong toàn bộ các nước thuộc khối ASEAN, thu nhập bình quân của Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt trong giai đoạn 1989 - 2021. 

Năm 1989, thu nhập bình quân của Việt Nam xếp thứ 9/10 trong khối ASEAN, chỉ cao hơn Myanmar (40 USD). Đến năm 1997, thu nhập bình quân của Việt Nam đã vượt qua Campuchia và xếp thứ 8/10 các quốc gia thuộc khối ASEAN. Lúc này, thu nhập bình quân của Việt Nam đạt khoảng 330 USD, cao hơn Myanmar (130 USD) và Campuchia (320 USD). 

Từ năm 1997 - 2021, thu nhập bình quân của Việt Nam đã vượt qua Philippines, Myanmar, Campuchia và Lào, xếp thứ 6/10 các quốc gia trong khối ASEAN. 

Trong giai đoạn 1989-2021, thu nhập bình quân của Việt Nam đạt khoảng 1.208 USD/năm, cao hơn 2,4 lần thu nhập bình quân của Myanmar (508 USD/năm); cao hơn 1,6 lần thu nhập bình quân của Campuchia (744 USD/năm) và cao hơn 1,28 lần so với thu nhập bình quân của Lào (942 USD/năm). 

Hiện nay, thu nhập bình quân của Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan, Indonesia vẫn xếp trên Việt Nam. Thu nhập bình quân của Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan, Indonesia đang gấp lần lượt là 17,8 lần; 8,45 lần; 3 lần; 2 lần; 1,16 lần so với thu nhập bình quân của Việt Nam. 

Đối với Việt Nam, sau 32 năm nỗ lực phát triển, thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng từ 200 USD năm 1989 lên 3.590 USD năm 2021. 

Sau 32 năm, thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng gần 18 lần. Các quốc gia khác đều có sự cải thiện nhưng chậm hơn như: Lào (gấp 12 lần), Indonesia (gấp 8,04 lần), Campuchia (gấp 7,71 lần), Singapore (gấp 6,2 lần), Thái Lan (gấp 5,25 lần), Malaysia (gấp 4,6 lần), Philippines (gấp 4,43 lần) và Brunei (gấp 2,53 lần). 

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, với mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay, Việt Nam có khả năng gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình cao trước năm 2030 nếu không vướng bẫy thu nhập trung bình thấp. 

Tuy nhiên, kinh nghiệm thế giới cho thấy, đa số các quốc gia khi chạm đến ngưỡng này thì tốc độ tăng trưởng chậm dần, nhiều vấn đề của nền kinh tế xuất hiện mang tính cơ cấu và gặp khó khi giải quyết dứt điểm. 

Cùng với đó, nền kinh tế phải đối mặt với nhiều vấn đề về già hóa dân số, an sinh xã hội, môi trường, cạn kiệt tài nguyên… hệ quả là chỉ rất ít các quốc gia vượt qua được bẫy thu nhập trung bình để trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. 

Tại Tọa đàm đối thoại chính sách: "Đổi mới thể chế kinh tế tại Việt Nam, hướng tới nước thu nhập trung bình cao trước năm 2030" diễn ra vào 1/3, GS. Phạm Hồng Chương nói rằng: "Trong số 101 quốc gia có mức thu nhập trung bình trong thập niên 1960, chỉ có 13 quốc gia trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2008. Thực tiễn này cho thấy để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam phải tiếp tục con đường đã chứng tỏ mang lại thành công trong hơn 30 năm qua, đó là phát triển kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế". 

Cũng tại Tọa đàm, TS. Fred McMahon thuộc Viện Nghiên cứu Fraser Canada cho rằng, "đòn bẩy" cho hạ tầng kinh tế sẽ giúp nâng cao thu nhập đầu người đồng thời tăng năng suất và tăng trưởng kinh tế. Lợi thế khác, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với mức trung bình 6% trong vòng 10 năm qua, trong khi các quốc gia giàu hơn sẽ tăng trưởng chậm lại. Mặt khác, các quốc gia khác (như Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan) bắt kịp tốc độ tăng trưởng của Việt Nam nhưng "mờ nhạt" dần khi họ không thể cải thiện tự do kinh tế. (Nhipsongkinhte.toquoc.vn 13/3)Về đầu trang

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam "bình yên" trước các cơn gió ngược

Báo chí quốc tế có nhiều bài viết về tiềm năng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam - nơi được xem là "bình yên" trước các cơn gió ngược của kinh tế thế giới. 

Việt Nam sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư thương mại điện tử nhất; Đến năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể ngang với bán lẻ truyền thống… rất nhiều triển vọng tích cực về thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế đánh giá. 

Chuyên trang về khởi nghiệp và đầu tư của Đông Nam Á có bài phân tích cụ thể về tâm lý của người Việt trong cả việc mua và bán với nhan đề "Thú vui mua sắm trực tuyến: Hãy khám phá thiên đường thương mại điện tử Việt Nam". 

Mạng xã hội, các clip ngắn, livestream có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến một bộ phận giới trẻ không nhỏ đang mua sắm trực tuyến. Họ thích thử nghiệm những điều mới mẻ, sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè và tiết kiệm tiền bằng cách mua chung. 

Nhưng ở cuối bài viết, tác giả nhận định thêm mặc dù người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm trực tuyến, nhưng cần nhấn mạnh rằng phần lớn những thứ họ mua có giá thành thấp bởi lo lắng về chất lượng sản phẩm và phương thức thanh toán an toàn. 

Thương mại điện tử của Việt Nam phát triển nhanh còn qua những con số. Trang điện tử Xin chào Việt Nam của Trung Quốc cho biết 50% công ty Việt có hạng sao cao trên sàn thương mại điện tử Alibaba. 

Còn theo báo cáo mới nhất của Amazon Global Selling Vietnam, trong năm 2022, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80%, giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%. Tuy vậy, số lượng các nhà bán hàng Việt mới chỉ chiếm một lượng nhỏ so với thị trường 300 triệu khách hàng này.

 Nhiều bài báo khẳng định, thị trường thương mại điện tử Việt Nam là nơi ổn định giữa suy thoái kinh tế toàn cầu. Dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 32 tỷ USD vào năm 2025 với nhiều tiềm năng chưa khai phá hết. 

"Tôi tin thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ ổn định vì so với châu Âu và Nhật Bản, người Việt Nam làm quen với công nghệ rất nhanh như việc thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, những yếu tố như Việt Nam có dân số trẻ hay việc thuê mặt bằng kinh doanh ở các thành phố lớn đắt đỏ sẽ khiến cho thương mại trực tuyến trở thành giải pháp. 

Người tiêu dùng Việt Nam đang được hưởng lợi nhất từ một thị trường công bằng. Các nền tảng made in Vietnam thì hãy phân tích và học hỏi cách đi của họ và tìm ra thế mạnh riêng cho mình để trở nên cạnh tranh hơn trong lĩnh cực này", ông Filipo Bortoletti - Trưởng đại diện Dezan Shira & Associates tại Việt Nam nhận định. (VTV.vn 14/3)Về đầu trang

Những “con hổ” châu Á đã đầu tư bao nhiêu tiền vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm?

Khi đề cập đến những con hổ châu Á sẽ thường nhắc đến 4 nền kinh tế tăng trưởng cao tại châu Á, bao gồm Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Được thúc đẩy bởi xuất khẩu và công nghiệp hóa nhanh chóng, Bốn con hổ châu Á đã liên tục duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao kể từ những năm 1960, và đã cùng nhau gia nhập hàng ngũ các quốc gia giàu có nhất thế giới.

Theo đó, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore là một trong những trung tâm tài chính nổi tiếng nhất thế giới, trong khi Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) là những trung tâm thiết yếu cho sản xuất ô tô và linh kiện điện tử toàn cầu, cũng như công nghệ thông tin. 

Trong hai tháng đầu năm, 4 con hổ châu Á đã đầu tư bao nhiêu tiền vào Việt Nam? 

Singapore: Theo báo cáo về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Singapore là quốc gia đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất trong hai tháng đầu năm 2023. Cụ thể, tính từ đầu năm đến ngày 20/3/2023, tổng vốn đăng ký bao gồm vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp đạt 978 triệu USD. Trong đó, có 37 dự án được cấp mới, với số vốn đăng ký cấp mới đạt 769 triệu USD; 14 dự án đăng ký điều chỉnh vốn, với vốn đăng ký đièu chỉnh đạt 79,6 triệu USD; 51 dự án góp vốn mua cổ phẩn với tổng giá trị đạt 129,5 triệu USD. 

Luỹ kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/2/2023, Singapore là đối tác có tổng vốn đầu tư lớn thứ hai trên tổng số 142 đối tác đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, với 3.154 dự án còn hiệu lực có tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 72 tỷ USD.

Hàn Quốc: Trong hai tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký bao gồm vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của các nhà đầu tư Hàn Quốc đạt 223,89 triệu USD, xếp thứ 5 trên tổng số 51 nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam. 

Trong đó, có 41 dự án được cấp mới, với số vốn đăng ký cấp mới đạt 53 triệu USD; 28 dự án đăng ký điều chỉnh vốn, với vốn đăng ký đièu chỉnh đạt 139 triệu USD; 134 dự án góp vốn mua cổ phẩn với tổng giá trị đạt 32 triệu USD. 

Mặc dù lượng vốn đầu tư Hàn Quốc rót vào Việt Nam chỉ cao thứ 5 trong hai tháng đầu năm 2023, nhưng nếu xét luỹ kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/2/2023, Hàn Quốc là đối tác có tổng vốn đầu `tư vào Việt Nam lớn nhất trong tổng số 142 đối tác đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, có 9.585 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 81,2 tỷ USD. 

Đài Loan (Trung Quốc): Với tổng vốn đăng ký bao gồm vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp đạt 407,06 triệu USD, Đài Loan (Trung Quốc) là nền kinh tế đầu tư vào Việt Nam cao thứ hai trong hai tháng đầu năm 2023, sau Singapore. Trong đó, có 14 dự án được cấp mới, với số vốn đăng ký cấp mới đạt 234,61 triệu USD; 16 dự án đăng ký điều chỉnh vốn, với vốn đăng ký đièu chỉnh đạt 56,71 triệu USD; 24 dự án góp vốn mua cổ phẩn với tổng giá trị đạt 115,74 triệu USD. 

Luỹ kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/2/2023, Đài Loan là đối tác có tổng vốn đầu tư lớn thứ 4 trên tổng số 142 đối tác đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, với 2.924 dự án còn hiệu lực, tương đương với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 36,82 tỷ USD. 

Hong Kong (Trung Quốc): Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đăng ký bao gồm vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp các nhà đầu tư Hong Kong (Trung Quốc) đã đầu tư vào Việt Nam đạt khoảng 103,42 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2023. Trong đó, có 21 dự án được cấp mới, với số vốn đăng ký cấp mới đạt 83,58 triệu USD; 11 dự án đăng ký điều chỉnh vốn, với vốn đăng ký đièu chỉnh đạt 4 triệu USD; 9 dự án góp vốn mua cổ phẩn với tổng giá trị đạt 15,84 triệu USD. 

Luỹ kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/2/2023, Hong Kong là đối tác có tổng vốn đầu tư lớn thứ năm trên tổng số 142 đối tác đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, với 2.183 dự án còn hiệu lực có tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 29,6 tỷ USD. (Nhipsongkinhte.toquoc.vn 13/3)Về đầu trang

Gói hỗ trợ lãi suất 2% chậm giải ngân vì doanh nghiệp “ngại” thanh tra

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% "rất chậm", khi đến cuối 2022 mới đạt 134 tỷ đồng 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Thuận phản ánh việc gặp khó khăn liên quan đến vay vốn hỗ trợ lãi suất 2%. Theo Thống đốc, thực hiện Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội, Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. 

Nhiều giải pháp được Ngân hàng Nhà nước đưa ra, hướng dẫn các ngân hàng thương mại triển khai gói hỗ trợ này. Khẳng định đây là chính sách mà ngành ngân hàng triển khai đồng bộ với tinh thần quyết liệt, khẩn trương nhất từ trước đến nay, nhưng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thừa nhận kết quả thực hiện gói này thấp, chưa được như kỳ vọng. 

Nguyên nhân có nhiều như bối cảnh nền kinh tế đã khác so với khi đề xuất xây dựng chương trình phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, là do tâm lý e ngại của khách hàng và ngân hàng thương mại với các thủ tục thanh tra, kiểm toán sau này; cũng như e ngại khi đánh giá "khả năng phục hồi" của khách hàng. 

Để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quy định đánh giá khách hàng "có khả năng phục hồi", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có phương án xử lý, sửa đổi Nghị định 31 và ngành ngân hàng quyết tâm thực hiện chương trình này. 

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế từ ngân hàng thương mại và khách hàng, mức độ hấp thụ, giải ngân và kết quả hỗ trợ lãi suất vẫn phụ thuộc lớn vào tâm lý khách hàng, họ không muốn tham gia hỗ trợ lãi suất. 

Qua khảo sát và báo cáo các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, TP, trong số khách hàng thuộc ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất và đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất, có khoảng 67% khách hàng phản hồi "không có nhu cầu". 

Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục xác định triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất là nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh triển khai; thành lập các đoàn khảo sát liên ngành tiếp tục đôn đốc, nắm tình hình tại các địa phương để kịp thời tiếp nhận, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực thi chính sách. 

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% "rất chậm", khi đến cuối 2022 mới đạt 134 tỉ đồng. Dự kiến năm nay gói này giải ngân thêm được 2.345 tỉ đồng. Như vậy, sẽ còn dư 37.521 tỉ đồng dự kiến không giải ngân hết. (VTV.vn 14/3)Về đầu trang

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu muốn được chia phần chi phí kinh doanh

Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng sáng 14/3, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, khoản chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước gồm: Chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu để tính giá cơ sở theo mức tối đa. 

Cụ thể trong giá cơ sở từ khi ban hành Thông tư 104 đều có liệt kê tính gồm: Chi phí kinh doanh định mức là 1050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. 

Tuy nhiên theo ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bội Ngọc cho rằng trong phần chi phí trên, quy định đã nêu rõ là cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ. Tuy nhiên, trong Thông tư 104 không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn là bao nhiêu và khâu bán lẻ là bao nhiêu, nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẻ hở này một cách triệt để hưởng gần như hầu hết phần chi phí này. 

Ông Tây cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến hơn một năm qua, doanh nghiệp bán lẻ phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. 

Trong đơn kiến nghị, doanh nghiệp bán lẻ cho rằng trên thực tế họ không phải nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp đầu mối. Doanh nghiệp bán lẻ bỏ tiền của mình để mua hàng của đối tác là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu để kinh doanh độc lập. 

"Doanh nghiệp bán lẻ hạch toán độc lập, thực hiện các nghĩa vụ về ngân sách nhà nước độc lập nhưng không được hưởng đầy đủ phần lợi ích về chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận phải được hưởng", đơn kiến nghị nêu. 

Do đó doanh nghiệp bán lẻ cho rằng họ phải được chia phần chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định. 

"Kiến nghị Liên Bộ Tài Chính - Công Thương thành lập Hội đồng để phân chia lại giá trị của 1.350 đồng/lít chi phí định mức và lợi nhuận định mức này xem doanh nghiệp bán lẻ nhận được bao nhiêu?", đơn kiến nghị cho biết. (VTV.vn 14/3)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tránh đặc quyền, đặc lợi nhà công vụ khi hết nhiệm vụ hoặc chuyển công tác

Ngày 14.3, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị. 

Góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), TS Nguyễn Viết Chức, Ủy viên Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội cho rằng cần xem xét đến việc bỏ khung giá đất. Nếu không có khung giá đất thì chúng ta đi thỏa thuận thế nào và lấy gì làm căn cứ để thỏa thuận. 

Vấn đề nằm ở chỗ khung giá đất phải sát với thị trường; đồng thời phải đảm bảo hài hòa lợi ích, công khai minh bạch và phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. 

TS Nguyễn Viết Chức kiến nghị, dự thảo Luật cần giải quyết triệt để vấn đề về chính sách nhà ở xã hội, bởi hiện còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn chưa thể mua được nhà. 

Ông cho rằng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp để tạo sự ổn định về nhà ở cho người lao động, giúp công nhân, người lao động yên tâm làm việc, phát triển doanh nghiệp. 

Ở góc độ khác, TS Trần Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa – Xã hội cho rằng, dự thảo Luật cần xem xét việc phân cấp thủ tục hành chính về đất đai trong dự thảo Luật. 

Trong quản lý nhà nước về đất đai, có nên phân cấp đến đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện hay không và phân cấp thế nào? Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhưng đồng thời cũng cần hạn chế những thủ tục hành chính phát sinh và cần gắn với trách nhiệm của cấp chính quyền được phân cấp. 

Ông Trần Anh Tuấn cũng đề nghị giao cho một bộ thống nhất quản lý nhà công vụ và khi hết nhiệm vụ hoặc chuyển công tác khác thì trả lại nhà công vụ, tránh để hiểu sai là “đặc quyền, đặc lợi”. Khi hết thời gian thực hiện nhiệm vụ, rời khỏi công vụ rồi thì phải trả lại. 

Điều này phải rõ ràng và cần thiết quy định trong luật; đồng thời phải có cách tiếp cận và hiểu cho đúng là nhà công cụ chỉ để phục vụ cho những người thực thi công vụ, khi rời khỏi công vụ rồi trả lại cho Nhà nước. 

Đề cập đến nội dung đất khu công nghiệp, ông Trần Phù Tiêu, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ cho rằng, dự thảo cần có quy định rõ ràng về nhà ở cho công nhân. Không thể lấy đất ở khu công nghiệp để kết hợp vào khu nhà ở cho công nhân, bởi thực tế ở trong khu công nghiệp không thể đảm bảo điều kiện về khu sinh hoạt chung và môi trường đảm bảo cho đời sống của công nhân. 

Việc xây dựng nhà ở công nhân phải đảm bảo quyền và lợi ích của công nhân và phải có cơ chế Nhà nước đầu tư đến đâu; doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn như thế nào để đảm bảo chính sách nhà ở cho công nhân lao động. 

“Cùng với đó, việc quy định “nhà công vụ” phải phục vụ cho tất cả các đối tượng công chức, viên chức. Có những thầy giáo lại đi thuê những căn nhà lụp xụp thì làm sao mà nghiên cứu, làm sao mà dạy học được hoặc là những người công nhân phải đảm bảo về vật chất, tinh thần, nhà ở thì người ta mới yên tâm sản xuất được. 

Cho nên khái niệm về nhà công vụ phải phục vụ cho tất cả mọi người là công chức, viên chức. Trên cơ sở đó, khi quy hoạch đô thị và các khu dân cư thì phải có quy hoạch dành cho nội dung này”, ông Trần Phù Tiêu nói. 

Cũng theo ông Trần Phù Tiêu, việc thu hồi đất cần đảm bảo điều kiện sống cho đồng bào dân tộc miền núi, phải có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương khi giao đất. 

Cùng với đó, hạn mức cấp tái định cư không nên có sự “cào bằng” giữa nông thôn và thành thị, cụ thể giao đất cho nông dân nơi ở mới cần có đủ diện tích để làm nhà ở, diện tích đất chăn nuôi, trồng trọt, giúp người dân nhanh thích nghi với nơi ở mới. (Laodong.vn 14/3, Phạm Đông)Về đầu trang

Cà Mau: Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương khi tham gia giao thông

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng vi phạm giao thông đang diễn biến phức tạp, phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên địa bàn trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau nêu cao tinh thần, trách nhiệm và tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo Kế hoạch số 38 của Chủ tịch UBND tỉnh, Kế hoạch hoạt động Năm An toàn giao thông 2023. 

UBND tỉnh đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong công tác này. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023 của tỉnh là trách nhiệm, kỷ cương và sâu sát cơ sở. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh thực hiện nêu gương chấp hành tốt quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị khi có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định. (TTXVN 14/3, Kim Há)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Hai tháng đầu năm giải ngân 1% vốn đầu tư công, Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo khẩn

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn gửi các sở, ngành, quận huyện và các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. 

Để đạt được tỷ lệ giải ngân ít nhất 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM giao các đơn vị, đặc biệt là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình khẩn trương thực hiện, hoàn thành, báo cáo và đề xuất đúng thời gian yêu cầu các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND TP; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung cao độ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. 

UBND TP cũng giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành giải ngân vốn đã được bố trí. 

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Thành phố, tính đến ngày 28/2, tổng số vốn giải ngân của TP.HCM là 369 tỷ đồng, chỉ đạt 1% so với kế hoạch vốn đã được UBND TP giao năm 2023 và kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Trung ương, đạt 0,52% so với tổng kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. (VOV.vn 13/3, Hà Khánh)Về đầu trang

Bình Định sẽ điều chuyển vốn đầu tư công sang dự án giải ngân tốt

Theo số liệu thống kê từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định, tính đến ngày 1/3, giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý hơn 1.110 tỷ đồng, đạt hơn 12% kế hoạch năm.  

Theo đó, giải ngân nguồn vốn đầu tư tập trung hơn 89.000 tỷ đồng, đạt hơn 15%; nguồn thu tiền sử dụng đất đạt hơn 378 tỷ đồng, đạt hơn 6,8%; vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hơn 60 tỷ đồng, đạt hơn 17%... 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ, tỉnh luôn luôn xác định rằng, vốn đầu tư công là chìa khóa hoàn thiện hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn. Chính vì thế, tỉnh luôn thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp hữu hiệu, sát với thực tiễn. Một trong những kinh nghiệm là phải chuẩn bị thật tốt khâu chuẩn bị đầu tư, những dự án quan trọng ở nhiệm kỳ tới phải tính toán, chuẩn bị ngay từ nhiệm kỳ này. 

Bên cạnh đó, phải huy động nguồn lực, nếu có nguồn lực đảm bảo thì việc triển khai dự án sẽ nhanh chóng, đúng tiến độ. Cùng với đó, lựa chọn nhà thầu uy tín, có năng lực… 

"Thời gian tới tỉnh, sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc giải ngân vốn đầu công; trong đó, đặc biệt quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, phấn đấu hoàn thiện toàn bộ đường ven biển từ Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn) đến thành phố Quy Nhơn cũng như các công trình thuộc các lĩnh vực khác như nông nghiệp, y tế, giáo dục… nhằm tạo ra dư địa mới, bước phát triển mới", Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh. 

UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản yêu cầu hoàn thành thủ tục đấu thầu và triển khai lựa chọn nhà thầu trước ngày 31/3/2023. Đến ngày 30/6, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất từ 40% đối với tất cả các nguồn vốn và đến ngày 30/9, tỷ lệ giải ngân đạt tối thiểu 60%. Các dự án chưa đạt theo các mốc nêu trên sẽ tiến hành điều chuyển vốn sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt... 

Trước đó, hai tháng đầu năm 2023, tỉnh Bình Định được xếp nằm trong Top 10 tỉnh, thành trong cả nước có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 10%. Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh. 

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho hay, muốn giải ngân đạt như kỳ vọng trước hết phải tập trung thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Cùng đó, vận động người dân ủng hộ chủ trương, chính sách của nhà nước, đồng tình trao trả mặt bằng sạch cho nhà thầu để tổ chức thi công các công trình đảm bảo tiến độ. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, triển khai phương án thi công "3 ca, 4 kíp"… tạo cơ sở thanh toán vốn đầu tư. 

Năm 2022, đơn vị này đã giải ngân toàn bộ số vốn 2.504 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn được giao. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã giải ngân 16% kế hoạch vốn cả năm (198/1.297 tỷ đồng) cho các dự án trọng điểm, điển hình như dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân; dự án đường kết nối thị xã An Nhơn đến phía Tây đầm Thị Nại… (TTXVN 14/3, Lê Phước - Vĩnh Trọng)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 205/QĐ-TTg ngày 9/3/2023, về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng. 

Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 720-QĐNS/TW ngày 21/2/2022 của Ban Bí thư về thi hành kỷ luật. 

Trước đó, ngày 30/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Văn Trịnh về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự. (VTV.vn 14/3)Về đầu trang

Vụ liên quan ông Đỗ Hữu Ca: Bắt giữ Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải

Tối 13/3, Tổ công tác thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh đã thi hành lệnh khám, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Nguyễn Đình Đương, Chi cục trưởng và Đỗ Thanh Hoài - nhân viên Chi Cục thuế huyện Cát Hải về hành vi “Nhận hối lộ”, quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự. 

Ông Đương bị bắt được cho là có liên quan vụ án “Trốn Thuế”, “Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, do Cơ quan an ninh điều tra – Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra. 

Được biết, tháng 11/2020, khi đang giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Ngô Quyền – Hải An, ông Nguyễn Đình Đương được Cục thuế Hải Phòng điều động giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện đảo Bạch Long Vĩ. Tháng 7/2021, ông Nguyễn Đình Đương lại được điều động giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải. 

Liên quan vụ án này, trước đó vào tháng 2/2023, Cơ quan an ninh điều tra đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Xuân Đước (SN 1971), Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979, vợ Đước), Trương Văn Nam (SN 1990, đều trú tại TP Hải Phòng). 

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, các bị can này có hành vi thành lập hàng chục công ty ma để mua bán trái phép hóa đơn nhằm trốn thuế. 

Đại diện Cục thuế TP Hải Phòng xác nhận tối 13/3, đơn vị này nhận được thông tin ông Nguyễn Đình Đương bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ. Ông Đương từng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ngô Quyền – Hải An, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bạch Long Vĩ. Đến tháng 7/2021, ông Đương được điều động, giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải. (Tienphong.vn 14/3, Nguyễn Hoàn - Hoàng Dương)Về đầu trang

Bắt giam nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình

Ông Nguyễn Đồng, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình, bị bắt giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, do đã cùng đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư P&T và các cơ quan liên quan, ngày 13/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đồng, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Ông Nguyễn Đồng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015. Các quyết định, lệnh trên đã được Viện KSND tỉnh Hòa Bình phê chuẩn.

Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả điều tra bổ sung, các Cơ quan tố tụng tỉnh Hòa Bình xác định, vào thời điểm năm 2016, ông Nguyễn Đồng với cương vị Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình, là người chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo thực hiện “Dự án xây dựng Hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy Hòa Bình” đã có vi phạm, gây hậu quả thiệt hại cho ngân sách của Nhà nước với tổng số tiền là hơn 6,2 tỷ đồng. 

Liên quan vụ án, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Đỗ Hữu Tiệp, Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình; Trần Mạnh Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần PTC Việt Nam; Đặng Việt Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư P&T; Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần đầu tư P&T; Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển Bưu điện Hà Nội; Nghiêm Xuân Dũng, Giám đốc; Đào Tiến Dũng, Cộng tác viên Công ty TNHH kiểm toán định giá và tư vấn tài chính Việt Nam. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án để xử lý theo quy định pháp luật. (Tienphong.vn 13/3, Minh Đức)Về đầu trang

Cao Bằng: Bắt 2 cán bộ thuế liên quan sai phạm ở Văn phòng đăng ký đất đai

Phòng Cảnh sát kinh tế đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hà Minh Huy (SN 1987, trú tại phường Đề Thám, TP Cao Bằng) là cán bộ Chi cục thuế thành phố Cao Bằng; khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đàm Văn Hiệu (SN 1972, trú tại phường Tân Giang, TP Cao Bằng) là Phó chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Thạch An về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Việc khởi tố hai bị can trên nằm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Cao Bằng trong thời gian qua. 

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Hiệu và Huy đã gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước. Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng. 

Trước đó, ngày 27.12, Công an tỉnh Cao Bằng đã thi hành lệnh bắt bị can, tạm giam Trần Triều Dương - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Cao Bằng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh thành phố Cao Bằng) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Trần Triều Dương có sai phạm trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Cao Bằng, liên quan đến việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô đất Trụ sở Đoàn nghệ thuật tỉnh Cao Bằng vào tháng 9.2017 sau khi đã bán đấu giá. 

Bước đầu xác định, hành vi này đã gây thiệt hại ngân sách Nhà nước khoảng 9 tỉ đồng. (Laodong.vn 14/3, Tân Văn)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc mở rộng gói tài chính hỗ trợ xuất khẩu

Trong bối cảnh thâm hụt thương mại kéo dài, ngày 13/3, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc thông báo sẽ mở rộng gói tài chính lên tới 364 nghìn tỷ Won, tức hơn 275 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong năm nay. 

Theo đó, gói tài chính này đã tăng 2.000 tỷ Won so với mục tiêu trước đó cho năm 2023. Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã thâm hụt thương mại 11 tháng liên tiếp. Hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc đang đối mặt với những khó khăn do kinh tế toàn cầu sụt giảm cùng với ngành công nghiệp chip giảm tăng trưởng. 

Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết thêm, cơ quan này có kế hoạch xem xét việc cung cấp nhiều ưu đãi thuế cho ngành ô tô thân thiện với môi trường để đẩy mạnh tốc độ đầu tư vào công nghệ tự hành và hydro. Hàn Quốc đã đặt mục tiêu xuất khẩu 685 tỷ USD trong năm 2023. (VTV.vn 14/3)Về đầu trang

Thái Lan sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát thu thuế

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục trưởng Cục Thuế Thái Lan Lavaron Sangsnit cho biết đơn vị này đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra các khoản thanh toán thuế, nhằm cho phép giám sát sâu hơn và ngăn chặn trốn thuế. 

Theo ông Lavaron, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp và thương mại cá nhân, AI có thể kiểm tra những gì người dùng mạng xã hội đăng tải về hoạt động giao dịch của họ. Một nguồn tin giấu tên từ Cục Thuế cho biết cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra thông tin ngẫu nhiên trên các mạng xã hội như Facebook, nơi người dùng hiển thị bằng chứng chuyển tiền hoặc bán hàng trực tuyến. Mục tiêu của hoạt động này là để phân tích xem những người này có đang nộp thuế cho thu nhập của mình hay không. 

Cục thuế cũng thu thập thông tin từ các trang mạng, chẳng hạn như các trang thương mại điện tử và phân tích dữ liệu để xác định các khoản thanh toán thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ phân tích doanh thu của người nộp thuế dựa trên thông tin được gửi đến từ các tổ chức tài chính dựa trên các quy định đã được luật hóa. Theo đó, các tổ chức tài chính sẽ phải cung cấp cho Cục Thuế thông tin về tài khoản tiền gửi có trên 3.000 giao dịch gửi tiền mỗi năm hoặc tài khoản có hơn 400 giao dịch gửi tiền mỗi năm với tổng giá trị hơn 2 triệu baht (khoảng 57.000 USD). 

Ngoài ra, Cục Thuế đã cung cấp một nền tảng nộp thuế điện tử với tên gọi “Tài khoản thuế của tôi” (My Tax Account) để thuận tiện cho người nộp thuế. Nền tảng này cung cấp các biểu mẫu thuế điện tử, một kênh khấu trừ thuế điện tử, các hóa đơn thuế điện tử và biên lai điện tử, đồng thời giúp người nộp thuế có thể xem thông tin thuế của họ. 

Ông Lavaron nhấn mạnh hệ thống thuế điện tử đã rút ngắn quá trình xử lý tờ khai thuế từ khoảng một tháng xuống còn 7 ngày. (TTXVN 13/3, Huy Tiến)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05