Bản tin cải cách hành chính ngày 13/3/2023

Font size : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Tăng trách nhiệm, giảm phiền hà

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TPHCM chấn chỉnh cán bộ, công chức trong việc thực hiện bỏ sổ hộ khẩu

3.        Hà Nội chấn chỉnh việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy

4.        Hà Nội tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới

5.        Hải Dương: Không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

6.        Yên Bái nỗ lực bứt phá trong chuyển đổi số

7.        Cà Mau: Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

8.        Quảng Nam: Ra mắt mô hình dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

10.     Đề xuất biên chế công chức phường xác định theo quy mô dân số tại 3 đô thị

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Cán bộ bị kỷ luật, uy tín giảm sút nên rời khỏi bộ máy

THẾ GIỚI

12.     Nga chuẩn bị triển khai thị thực điện tử

 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Tăng trách nhiệm, giảm phiền hà

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi tới bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và tổng giám đốc các cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú. 

Văn bản do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn ký ngày 9-3 nêu rõ đề nghị: Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, tổng giám đốc các cơ quan trên quán triệt, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; công điện của Thủ tướng về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. 

Cụ thể, khẩn trương rà soát, sửa đổi quy định pháp luật liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú. Các bộ, ngành hoàn thành việc công bố, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có liên quan đến việc nộp, xuất trình các giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, cư trú. 

Đây sẽ là cơ sở để cho các địa phương công bố, công khai và thực hiện thống nhất, hiệu quả. Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú. Kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như: sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân... Tất cả các nhiệm vụ này được Văn phòng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải hoàn thành trước ngày 20-3. 

Cùng với văn bản này, Văn phòng Chính phủ cũng đã liệt kê 48 danh mục các thông tư, quyết định cần rà soát, sửa đổi liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú. Ngoài ra là danh mục 267 thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy xác nhận cư trú được yêu cầu rà soát để bãi bỏ. 

Đơn cử như Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 2 thủ tục nhưng lại có tác động lớn tới nhiều người dân. Đó là thủ tục về cấp lại, đổi và điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; truy lãnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người đã mất nhưng còn chế độ chưa nhận. 

Trong khi đó, Bộ Công an có tới 32 thủ tục, Bộ Tư pháp có 25 thủ tục, Bộ Quốc phòng có 19 thủ tục, Bộ Giáo dục và Đào tạo có 16 thủ tục… 276 thủ tục này là vấn đề khiến người dân gặp nhiều khó khăn sau khi tiến hành bỏ quản lý sổ hộ khẩu. 

Tại TPHCM, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM cho biết, qua kiểm tra, đa số cán bộ bộ phận một cửa ở TPHCM còn lúng túng, vẫn yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin cư trú (CT07, CT08) khi giải quyết xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn, cấp điện, nước, tuyển sinh… 

Ở nhiều tỉnh, thành khác, người dân cũng gặp khó khăn tương tự, trong khi việc xác minh tình trạng cư trú là nghĩa vụ của cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục. 

Có thể thấy, chính bộ thủ tục hành chính trong vấn đề xác minh nhân thân là nguyên nhân khiến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 bị vướng mắc, gây tâm lý hoang mang cho người dân. 

Việc Văn phòng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải công khai và hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính có yêu cầu về sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú để không gây phiền hà cho người dân (thực hiện Nghị quyết số 31 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023) cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ. 

Theo các chuyên gia, để hướng đến nền hành chính phục vụ, phải làm rõ được nhận thức của cán bộ, công chức tại 4 cấp để làm sao phục vụ người dân tiện lợi nhất; người dân cũng phải hiểu được sự tiện lợi được hưởng, giảm thời gian so với trước khi Đề án 06 được triển khai. Muốn tạo nhận thức như vậy, cán bộ, công chức phải có nhận thức đầy đủ về tinh thần phục vụ. Quan trọng hơn khi đã nhận thức đầy đủ thì các giải pháp phải thông minh, linh hoạt thì mới tạo được hiệu quả, nhất là niềm tin của xã hội, niềm tin của nhân dân vào quá trình hiện đại hóa nền hành chính. (Sggp.org.vn 13/3, Trần Minh Trường)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM chấn chỉnh cán bộ, công chức trong việc thực hiện bỏ sổ hộ khẩu

Thời gian qua, TPHCM đã ghi nhận và từng bước chấn chỉnh, đến thời điểm này, cán bộ, công chức đã chấp hành nghiêm túc và triệt để việc thực hiện Nghị định 104 của Chính phủ, liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy. 

Đó là thông tin được đại diện công an TPHCM đưa ra tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" tháng 3.2023, khi nhiều người dân phản ánh, dù bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy nhưng một số thủ tục vẫn đòi giấy xác nhận cư trú, gây phiền hà cho người dân. 

Thượng tá Trần Trung Hiếu - Phó phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TPHCM cho biết, để phục vụ đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tới người dân, Nghị định 104/2022/NĐ-CP đã ra đời, ngày 1.1.2023 chính thức khai tử sổ hộ khẩu giấy, tạm trú giấy. Thực hiện quản lý cư trú trên môi trường điện tử để xác thực thông tin. Trên cơ sở đó, cắt giảm những thủ tục hành chính khi các sở, ngành và các bộ, ngành liên thông dữ liệu, người dân sẽ không phải đi lại nhiều lần để trình những thủ tục, giấy tờ liên quan. 

Liên quan đến giấy xác nhận cư trú (CT07), thượng tá Hiếu thông tin, trong thời gian qua công an TPHCM - cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo đề án 06 thành phố đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố, chỉ đạo đối với các bộ phận thực hiện giải quyết thủ tục hành chính công, bộ phận một cửa, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong vấn đề yêu cầu xác nhận về cư trú. 

“Các phương thức cũng đã tham mưu để chúng ta triển khai gồm 3 nhóm giải pháp: Cán bộ, công chức phải lên hệ thống để khai thác dữ liệu dân cư khi đã có liên thông giữa dữ liệu dân cư và bộ phận 1 cửa; Thứ 2 là quét mã QR để thực hiện đọc thông tin của công dân trên hệ thống của CCCD; Thứ ba, người dân có thể trình mã VNeID, định danh mức độ một và mức độ hai để thay thế cho xác nhận cư trú của cơ quan công an. Nếu không thể khai thác được 3 giải pháp trên thì chúng ta sẽ cấp giấy xác nhận cư trú”, thượng tá Hiếu thông tin. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, công an thành phố đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố, thành lập 3 tổ công tác tiến hành kiểm tra UBND huyện, phường, xã, thị trấn về việc thực hiện Nghị định 104, cũng như công điện của Chính phủ về thực hiện bỏ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú. 

"Trong thời gian qua đã ghi nhận và từng bước chấn chỉnh, tới thời điểm này, cán bộ, công chức cũng đã chấp hành nghiêm túc và triệt để trong vấn đề thực hiện Nghị định 104 của Chính phủ", thượng tá Trần Trung Hiếu nói. (Laodong.vn 12/3, Phương Ngân)Về đầu trang

Hà Nội chấn chỉnh việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy

Ngày 28/02/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 90/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ- CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và Bộ phận Một cửa các cấp việc “không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến"; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên. 

Tại Hà Nội, qua theo dõi tình hình và nắm bắt phản ánh của dư luận, báo chí, UBND thành phố nhận thấy, việc thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở một số cơ quan, đơn vị thuộc thành phố còn tình trạng công chức hướng dẫn công dân cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi thực hiện các thủ tục hành chính và giao dịch hành chính trong một số trường hợp. Việc giải thích chưa rõ ràng, cụ thể đối với trường hợp công dân đã qua nhiều nơi cư trú và thông tin tra cứu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia cập nhật chưa chính xác, đầy đủ dẫn tới việc công dân bức xúc, phản ánh, kiến nghị. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định, UBND thành phố đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh ngay việc thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. 

UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện việc cung cấp dịch vụ công đối với thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bảo đảm đúng quy định tại Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ; tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú. 

Các cấp cần tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông; công khai nội dung tuyên truyền tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính các cấp để người dân biết về quyền lợi và nghĩa vụ, đặc biệt đối với việc thực hiện khai báo khi thay đổi nơi cư trú; bố trí công chức hoặc tình nguyện viên, tuyên truyền viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeiD mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu, sử dụng các dịch vụ công hiệu quả.  

Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính (bao gồm cả kênh tiếp nhận qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”) để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.  

Các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định. 

UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành, quận huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiệm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định. 

Các đơn vị phải kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nguyên nhân, giải pháp khắc phục gửi Văn phòng UBND thành phố và Công an thành phố để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, UBND thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an đối với những nội dung vượt thẩm quyền. (TTXVN 13/3, Nguyễn Văn Cảnh) Về đầu trang

Hà Nội tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới

Sáng 13-3, tại Trung tâm Báo chí Thủ đô (số 1 Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội), Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lớp đào tạo tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của Thành phố cho gần 10.000 cán bộ, công chức thuộc Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã. 

Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, sau một thời gian nỗ lực triển khai cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thế hệ mới của thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành. 

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thế hệ mới của thành phố Hà Nội sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 31-3 tới đây. Hệ thống này không chỉ giúp công tác điều hành tác nghiệp trong hoạt động của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” mà còn công khai, minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức thực hiện các TTHC qua môi trường trực tuyến. 

Để sẵn sàng đưa Hệ thống mới vào sử dụng tại các đơn vị trên địa bàn Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Khai giảng Lớp đào tạo tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin TTHC thế hệ mới của thành phố Hà Nội cho gần 10.000 học viên, bao gồm: 113 lớp đào tạo tập trung và 36 lớp đào tạo tại các huyện, thị xã. Lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các học viên thao tác và sử dụng thành thạo các tính năng mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết xử lý hồ sơ và trả kết quả TTHC trên hệ thống phần mềm của thành phố. 

Đồng hành cung cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cho thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ, Đội dự án phía FPT IS và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gấp rút thực hiện phần việc khảo sát, xây dựng phần mềm và cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hiện tại, Hệ thống đã sẵn sàng kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu dân cư, sẵn sàng đưa vào đào tạo và vận hành.

 Đại diện FPT cho biết thêm, với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới này, người dân và tổ chức sẽ được cấp một tài khoản duy nhất để sử dụng cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử, thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, việc theo dõi tình hình xử lý hồ sơ cũng như nhận kết quả sẽ được thực hiện hoàn toàn qua môi trường trực tuyến. Cùng với sự ủng hộ của các đơn vị, đơn vị vận hành đảm bảo sẽ luôn hỗ trợ người dùng tối đa trong quá trình sử dụng, đồng thời liên tục tiếp nhận các ý kiến đánh giá, góp ý từ cán bộ, công chức thực hiện để Hệ thống được hoàn thiện, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. 

Tham dự Lớp tập huấn, học viên Nguyễn Lân Bắc - cán bộ công chức thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội chia sẻ, Hệ thống này rất cần thiết cho các cán bộ, công chức như chúng tôi, việc chuẩn hóa một hệ thống dịch vụ công chính thức và đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 có ý nghĩa quan trọng để thành phố nâng cao hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và người dân, hình thành mô hình “chính quyền số - công dân số” nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; giải quyết các TTHC nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. 

Được biết, UBND thành phố Hà Nội cũng vừa phê duyệt 48 quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực công chức, viên chức; tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp; sự nghiệp công lập; tổ chức phi chính phủ; quỹ xã hội, quỹ từ thiện; tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện theo phương án ủy quyền giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của Sở Nội vụ Hà Nội. UBND Thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ quyết định này xây dựng quy trình điện tử để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố Hà Nội theo quy định. (Qdnd.vn 13/3, Linh Phạm)Về đầu trang

Hải Dương: Không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. 

Cụ thể, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và tổ chức triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23.2.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Cụ thể, thủ tưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt đến các cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền. Cùng với đó, bảo đảm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu, khai thác thông tin về cư trú và các thông tin định danh khác trong thực hiện thủ tục hành chính. 

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát, tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện quy trình nội bộ để khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình hoặc nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong khi đã có dữ liệu về dân cư được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trong quý 1.2023. 

Các đơn vị khẩn trương rà soát trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện đối với 39 thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngay sau khi có Quyết định công bố của Bộ quản lý chuyên ngành 

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân, niêm yết tài liệu tuyên truyền công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để người dân biết việc không yêu cầu cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. 

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan: ban hành văn bản hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, người được giao nhiệm vụ, cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định; tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đề xuất xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện không đúng quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra các thủ tục hành chính trái quy định, gây bức xúc trong nhân dân. (Laodong.vn 13/3, Mai Dung)Về đầu trang

Yên Bái nỗ lực bứt phá trong chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số là một trong 3 nhiệm vụ chính trị trọng tâm, bằng nhiều cách làm sáng tạo, Yên Bái đã đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể. Sau gần 2 năm triển khai, công tác chuyển đổi số của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số của Yên Bái đang xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đứng thứ 5/14 tỉnh thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, với nguồn lực còn hạn hẹp, tỉnh chủ trương chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên đầu tư cho các ngành, lĩnh vực đã có sẵn dữ liệu đầu vào, dễ làm trước, khó làm sau. Ưu tiên xây dựng chính quyền số với mục tiêu xuyên suốt là nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; triển khai các mô hình thí điểm chuyển đổi số, từ đó đánh giá mục tiêu, công nghệ, cách làm, tính hiệu quả trước khi nhân rộng. 

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề ra 22 mục tiêu về chuyển đổi số gồm: 15 mục tiêu phát triển chính quyền số, 2 mục tiêu phát triển kinh tế số và 5 mục tiêu phát triển xã hội số. Tính đến hết năm 2022, có 11/22 mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu; trong đó chính quyền số 7 mục tiêu, kinh tế số 1 mục tiêu, xã hội số 3 mục tiêu. 

Nhờ đó, tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện mức độ 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 100%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt 70%; toàn bộ hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan Nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất; 20% hoạt động giám sát, kiểm tra của cơ quan quản lý được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. 

Từ kết quả đó cho thấy, 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền; tỷ lệ hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công đạt 95%. Cổng dịch vụ công đã kết nối, tiếp nhận, giải quyết 21/25 dịch vụ công thiết yếu, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú qua dịch vụ công đạt 77,8%, cao thứ 4 toàn quốc. Cấp mới 96% trong tổng số 700 nghìn hồ sơ cấp căn cước công dân; hướng dẫn kích hoạt thành công trên 43 nghìn tài khoản định danh điện tử… 

Nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ toàn diện của tỉnh cho công tác chuyển đổi số trong doanh nghiệp, trọng tâm là hỗ trợ xúc tiến thương mại phát huy tác dụng. Điều đó giúp Yên Bái đang đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về số sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử với gần 300 sản phẩm thế mạnh, chủ lực của tỉnh và 138/138 sản phẩm OCOP của tỉnh được đăng tải.

Ông Vũ Vinh Quang, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, nhờ làm tốt việc xây dựng, vận hành gian hàng hội chợ trực tuyến (hội chợ 4.0) và hỗ trợ tham gia các hội chợ trực tuyến trong nước, quốc tế theo từng ngành hàng, sản phẩm, Yên Bái đã số hóa dữ liệu trên 53.000 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên sàn thương mại điện tử với tổng số tài khoản hoạt động trên sàn thương mại điện tử là 132.688. Hiện tỉnh đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố về số lượng tài khoản hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. 

Triển khai trụ cột xã hội số được tỉnh Yên Bái tổ chức thông qua nhiều mô hình, trong đó mô hình Tổ chuyển đổi số cộng đồng là cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tiễn. Hiện nay 100% các cơ quan, đơn vị và 1.356 khu dân cư, thôn bản trên toàn tỉnh thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng với hơn 10.800 người tham gia. Đây thực sự là những đội quân tiên phong, tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền và chuyển giao công nghệ cho từng người dân. 

Kết quả, 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý và 40% cán bộ, công chức trên toàn tỉnh đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số. Đáng chú ý, trên 70% người sử dụng căn cước công dân gắn chip thay thẻ bảo hiểm y tế giấy khi khám chữa bệnh. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện đạt trên 66%, tiền nước đạt 40%; thanh toán không dùng tiền mặt của người dân qua tài khoản ngân hàng tăng gấp chục lần so với những năm trước. 

Thành công bước đầu của Yên Bái được xuất phát từ sự thay đổi nhận thức đến hành động về chuyển đổi số của lãnh đạo tỉnh cho đến người dân, liên tục tìm tòi, đổi mới và duy trì các hoạt động chuyển đổi số đã có, đồng thời nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trên cơ sở lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Trong đó, công tác thể chế hóa và tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số được tỉnh đặc biệt coi trọng. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái Hoàng Minh Tiến cho biết, đến nay tỉnh đã ban hành gần 50 chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về lĩnh vực chuyển đổi số. Trong đó, có những cơ chế, chính sách phát triển đột phá trong công tác chuyển đổi số của Yên Bái được ban hành đầu tiên trên cả nước. Với hệ thống văn bản này, tỉnh cơ bản thiết lập được đường đi của chuyển đổi số cho giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo. 

Công tác phát triển hạ tầng số luôn song hành, được đầu tư đồng bộ; 100% xã, phường, thị trấn đã có đường truyền băng rộng cáp quang. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang đạt 56%; số hộ gia đình có máy tính bảng, điện thoại thông minh đạt 94,7%. Toàn tỉnh có 1097 trạm BTS phủ sóng cho 1.329/1.356 thôn. Tỉnh chính thức thử nghiệm mạng 5G đầu tiên với 2 trạm đặt tại thành phố Yên Bái. 

Năm 2023 được tỉnh Yên Bái chọn là Năm "bứt phá trong chuyển đổi số”. Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số; ưu tiên bố trí đầu tư công để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng, trung tâm dữ liệu, cơ sở dữ liệu, nền tảng, các ứng dụng, dịch vụ của tỉnh; triển khai nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới, các giải pháp tích hợp, ứng dụng, sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin, các nền tảng số phục vụ từng bước xây dựng đô thị thông minh, đảm bảo thành công các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025. (TTXVN 13/3, Tiến Khánh) Về đầu trang

Cà Mau: Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa phát động triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. 

Chiến dịch được triển khai thực hiện nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được đề ra tại Kế hoạch cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh. 

Thời gian thực hiện chiến dịch từ ngày 1/3 đến ngày 9/5/2023, với chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 30% trở lên. 

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả nhất định, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần khắc phục, nhất là việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. 

Để đạt được yêu cầu đề ra của chiến dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao chỉ tiêu, tỷ lệ cụ thể đến từng cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, hướng tới hoàn thành sớm các chỉ tiêu chủ yếu như: tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ thanh toán trực tuyến.

 Chủ tịch UBND tỉnh còn phân công rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời, các ngành, các cấp tăng cường tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến, giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của tỉnh. 

Chỉ tiêu theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh Cà Mau là tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 30% trở lên; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tương ứng là 70%, 60%, 55%; lệ giao dịch thanh toán trực tuyến phấn đấu đạt từ 30% trở lên. 

Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến cấp tỉnh đạt 80%, cấp huyện đạt 70% và cấp xã đạt 60%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đạt 80%, cấp huyện đạt 70% và cấp xã đạt 65%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp tỉnh đạt 40%, cấp huyện đạt 35% và cấp xã đạt 30%. (Phapluatplus.vn 11/3, Nguyễn Xinh)Về đầu trang

Quảng Nam: Ra mắt mô hình dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam vừa ra mắt mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Quản lý hành chính về Trật tự xã hội”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh dự, phát biểu chỉ đạo và bấm nút khai trương mô hình. 

Mô hình ra đời nhằm đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.  

Thượng tá Phan Thanh Hồng- Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị chức năng, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện tốt cải cách hành chính, từng bước đưa dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử. Đến nay, đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, nhiều dịch vụ công trực tuyến có tỷ lệ cao như: cấp con dấu tỷ lệ 100%; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự ở cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt 50%; thông báo lưu trú đạt 98%; đăng ký thường trú đạt 73%... 

Kết quả trên đã góp phần cùng lực lượng Công an toàn tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của người dân, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân. (Cadn.com.vn 11/3, Viết Kim) Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực duy trì kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, trong đó có công tác cán bộ. Những nỗ lực này được minh chứng qua từng con số, kết quả cụ thể, được dư luận đánh giá cao. 

Trong suốt những năm qua, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính luôn đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác; kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý cán bộ, trách nhiệm nêu gương; chống chạy chức, chạy quyền và phòng chống tham nhũng của công chức, viên chức Bộ Tài chính. Việc Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính ban hành Nghị quyết số 06-NQ/BCSĐ và Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành chỉ thị về vấn đề này cho thấy sự kiên định của Bộ Tài chính về công tác này. 

Trong nhiều năm qua, Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Kết quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Bộ Tài chính cho thấy hiệu quả bước đầu trong việc giảm bớt các tầng nấc trung gian, giảm các bộ phận quản lý nội ngành, tập trung nguồn lực cho bộ phận tác nghiệp trực tiếp. Từ đó, giảm số người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là cấp chi cục và cấp đội (chi cục trưởng, đội trưởng và tương đương), thay đổi phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật của ngành Tài chính. 

Việc quản lý và sử dụng biên chế được thực hiện chặt chẽ, tập trung, thống nhất, phân bổ biên chế có nguyên tắc, linh hoạt trên cơ sở gắn với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và phù hợp với quá trình cải cách, hiện đại hóa ngành Tài chính. Công tác tinh giản biên chế được triển khai nghiêm túc theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, có lộ trình và kế hoạch cụ thể. 

Về sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của cơ quan, đơn vị, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai tổ chức bộ máy nội bộ theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW 25/10/2017 nhằm phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị theo hướng một việc chỉ giao một tổ chức chủ trì, chịu trách nhiệm chính đảm bảo cơ cấu tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ quản lý ngành. Bộ Tài chính ban hành các văn bản về rà soát, hoàn thiện vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức. Kết quả sắp xếp các tổ chức, đơn vị hành chính lũy kế từ tháng 6/2017 đến cuối năm 2022 đã thực hiện cắt giảm trên 4.400 đầu mối đơn vị hành chính từ trung ương đến địa phương. 

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, Bộ Tài chính tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo trình độ chuyên môn cao, nâng cao chất lượng, năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra. Bộ Tài chính đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn về công tác cán bộ để thống nhất thực hiện trong toàn ngành; tăng cường quản lý, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng công chức, viên chức và người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành... (Thoibaotaichinhvietnam.vn 13/3, Minh Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đề xuất biên chế công chức phường xác định theo quy mô dân số tại 3 đô thị

Tại 3 thành phố thực hiện mô hình chính quyền đô thị Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bộ Nội vụ đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định theo quy mô dân số của phường. 

Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đà Nẵng. Bộ Nội vụ là cơ quan được giao dự thảo Nghị định của Chính phủ. 

Tại Hà Nội, dự thảo Nghị định đề xuất quy định về số lượng công chức phường được sửa đổi, bổ sung cụ thể: Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định theo quy mô dân số của phường. 

Quy mô dân số của phường để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. 

Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31.12 của năm trước liền kề năm trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định biên chế.  

Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định như sau:  

Phường thuộc quận có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức;  

Phường thuộc thị xã có từ 5.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 5.000 dân thì cứ thêm 2.500 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.  

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy định nêu trên. UBND thành phố Hà Nội trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại Uỷ ban nhân dân phường của từng quận, thị xã.  

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được HĐND thành phố Hà Nội phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận, thị xã quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND từng phường trực thuộc. 

Tại TP.HCM, dự thảo Nghị định của Chính phủ cũng đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy mô dân số của phường. 

Quy mô dân số của phường để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31.12 của năm trước liền kề năm trình HĐND thành phố quyết định biên chế. 

Số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định như sau: Phường thuộc quận có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức. 

Phường thuộc thành phố thuộc TPHCM có từ 7.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 7.000 dân thì cứ thêm 3.500 dân được tăng thêm 01 biên chế công chức. 

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy định nêu trên, UBND TP.HCM trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường của từng quận, thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. 

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được HĐND TP.HCM phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận, thành phố thuộc TP.HCM quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND từng phường trực thuộc”. 

Tại Đà Nẵng, dự thảo Nghị định đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy mô dân số của phường. 

Quy mô dân số của phường để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. 

Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31.12 của năm trước liền kề năm trình HĐND thành phố quyết định biên chế. 

Số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường thuộc quận được xác định như sau: Có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức. 

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy định nêu trên, UBND thành phố Đà Nẵng trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường của từng quận. 

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được HĐND thành phố Đà Nẵng phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND từng phường trực thuộc. (Laodong.vn 13/3, Vương Trần)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Cán bộ bị kỷ luật, uy tín giảm sút nên rời khỏi bộ máy

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân về dự thảo nghị định mới thay thế các nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Phóng viên Tiền Phong trao đổi với TS Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, về những vấn đề lớn được đưa ra. 

- Điểm đáng chú ý tại dự thảo nghị định mới về tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian bị kỷ luật ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo thì “tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế” và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý cho phù hợp. Ông thấy sao về phương án này? 

Theo tôi, nên như thế. Tại sao? Tại vì khi đã bị kỷ luật, hình ảnh của anh trong cơ quan, đơn vị không còn nữa, uy tín bị giảm sút, không còn nguyên giá trị như trước đây nữa. Khi người ta đã xem xét đến mức độ kỷ luật, điều đó cho thấy trong quá trình làm việc, anh đã rất yếu kém rồi. Việc rời bỏ vị trí, tinh giản biên chế trong trường hợp này là cần thiết. Ngoại trừ trường hợp anh bị kỷ luật khi chịu trách nhiệm liên đới thì có thể xem xét. Còn các trường hợp bị kỷ luật do chính anh tạo ra thì nên về trước, nên tự nguyện tinh giản biên chế, đó là ưu tiên số 1. 

Thứ hai, đối với những người không có chuyên môn, nghiệp vụ, lại không có năng lực thực tiễn cũng nên cho nghỉ, động viên người ta nghỉ. Bởi dù muốn làm gì đi chăng nữa, trước tiên anh phải có hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu không có, làm sao anh làm tốt được. Cạnh đó, cán bộ công chức, viên chức không tâm huyết, không có trách nhiệm với công việc, chỉ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” có khi lại làm cản trở sự phát triển của cơ quan đơn vị. Những trường hợp như vậy cũng cần phải tinh giản, tạo động lực cho cơ quan, đơn vị phát triển. 

- Cũng có ý kiến băn khoăn vì không ít trường hợp năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có nhiều công lao đóng góp, nhưng cũng có thể mắc khuyết điểm, vi phạm dẫn đến bị kỷ luật. Nếu tinh giản biên chế trong trường hợp này cũng quả đáng tiếc, nhiều người lo ngại như vậy sẽ dẫn đến chảy máu chất xám?

Tôi cũng lo ngại về điều này. Chính vì vậy, trong từng trường hợp cụ thể, cần đánh giá một cách thận trọng, công tâm, khách quan để đưa ra quyết định cho phù hợp, nếu không sẽ dẫn đến tinh giản biên chế sai đối tượng. Thông thường, người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá cũng có thể sẽ mắc phải những khuyết điểm. Nhưng cần lưu ý rằng, với những vi phạm, khuyết điểm xảy ra do yếu tố khách quan, không vì lợi ích cá nhân, thì nên xem xét, tiếp tục giữ họ lại công tác. Không để “chảy máu chất xám” là ở những trường hợp như vậy. 

Thế nhưng với những người có chức vụ, nếu vi phạm khuyết điểm dù rất nhỏ thôi, nhưng anh lại mang yếu tố vụ lợi, tư lợi cá nhân, làm hại đến lợi ích tập thể, lợi ích nhà nước, thì phải cho ra khỏi bộ máy. Cái đó không thể gọi là “chảy máu chất xám” được. Vào bộ máy, giữ chức vụ nào đó lại chỉ vào để dựa dẫm, tham nhũng vặt thì không phải là chất xám. Còn với những người có năng lực sáng tạo, nhưng vì lương không đủ sống mới phải làm thêm bên ngoài, đó không phải khuyết điểm gì, mà phải có cơ chế, tìm cách giữ chân họ. 

Rồi những người thẳng thắn, dám đấu tranh vì quyền lợi tập thể, nhưng có khi đấu tranh lại thành tránh đâu. Những trường hợp như vậy cũng không nằm trong diện tinh giản biên chế. Có khi người ta làm đơn xin nghỉ, nhưng anh phải quyết tâm vận động để họ ở lại, vì họ là người tài thực sự. Bởi có thể người ta muốn nghỉ chỉ vì một lý do nào đó, chẳng hạn thấy ác cảm với cách điều hành của người đứng đầu. 

Điều quan trọng khi tinh giản biên chế, cho nghỉ trước tuổi là phải công khai, minh bạch. Vai trò của người đứng đầu cũng như cấp uỷ, chính quyền, công đoàn cũng phải rất mạnh, trên cơ sở đánh giá một cách khách quan, công tâm. 

- Điểm đáng lưu ý khác là hai phương án trợ cấp thêm cho các trường hợp tinh giản biên chế được Bộ Nội vụ đưa ra. Với mỗi tháng nghỉ trước, cán bộ, công chức được trợ cấp 1 tháng lương cơ sở hoặc 1/2 tháng lương hiện hưởng, ông ủng hộ phương án nào trong hai phương án trên? 

Có hai vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Nếu trả được trợ cấp cao hơn cho người lao động theo phương án 2 sẽ rất tốt. Bởi như vậy sẽ khuyến khích được người ta tinh giản biên chế, nghỉ trước tuổi; điều đó cũng tạo cho người ta cơ hội kiếm việc làm, ổn định cuộc sống cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu và hưởng lương hưu theo chế độ. Đó là phương án rất tốt, nếu làm được sẽ rất hiệu quả.

- Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở chỗ nguồn lực ở đâu để thực hiện? Đó là một vấn đề. Điều này cũng được cơ quan soạn thảo, Bộ Nội vụ chỉ rõ. Chi trả mức cao hơn cho người lao động cũng đồng nghĩa với việc ngân sách chi trả lớn, vậy thì nguồn lực ở đâu để thực hiện? 

Mặt khác, nếu đưa ra chủ trương tốt như vậy, nhưng lại cứ giao cho địa phương, nhưng địa phương lại không có nguồn lực thực hiện, hoặc nơi có, nơi không, dẫn đến mâu thuẫn, người lấy trước, người lấy sau, gây mất công bằng, bình đẳng. Do vậy, việc này cần phải thống nhất chủ trương lấy nguồn lực từ ngân sách trung ương, không để địa phương tự lo. 

Bên cạnh đó, cũng phải quy định rõ trong vòng bao nhiêu ngày, ví dụ trong vòng 1 tháng có quyết định, phải trả đủ tiền cho tôi và phải lấy một lần. Tại sao? Vì như thế người ta mới có vốn liếng để tạo việc làm mới. Còn nếu cứ trả rải rác mỗi tháng 1,8 triệu đồng, hoặc nửa tháng lương hiện hưởng, thì người ta chỉ dùng vào chi phí ăn ở hằng ngày mà không làm được gì khác. Việc này phải tính toán phương án rất kỹ. 

- Để chủ trương này thực sự mang lại hiệu quả, theo ông, điều quan trọng nhất ở đây là gì? 

Điều quan trọng nhất, khi đã ra quyết định là phải có tiền, còn nếu không có tiền thì đừng làm. Đến an sinh xã hội, giao cho địa phương để chống dịch trước đây mà địa phương có, địa phương không, nơi trả được, nơi không. Đến bây giờ còn giải quyết chưa xong tồn tại. Đừng đưa ra một tuyên ngôn, nói thì rất hay, nhưng tổ chức thực hiện buộc phải có nguyên tắc. Tôi ủng hộ cả hai phương án ban soạn thảo đưa ra, nhưng phải giải quyết được điều căn cơ đó. 

Mặt khác, cũng phải giáo dục, tuyên truyền, vận động trong cán bộ, công chức, viên chức phải thấu rõ được mục tiêu, ý nghĩa của tinh giản biên chế, cải cách tiền lương. Bên cạnh đó, những người bị kỷ luật phải ưu tiên tinh giản trước như tôi vừa đề cập. Vì đã có khuyết điểm thì anh ở lại làm cái gì. Trong khi đó, người có năng lực, tận tâm với công việc có khi lại về, vì dòng chảy hiện nay đang có sự dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư. 

Vấn đề quan trọng là tinh giản biên chế, giảm nhẹ bộ máy để hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo ra động lực phát triển. Muốn vậy, người có trí tuệ, có năng lực sáng tạo phải được giữ lại. Còn nếu giữ người kém, đẩy người tốt ra khỏi bộ máy sẽ để lại những hệ luỵ. Lâu nay tình trạng này xảy ra không ít. Do vậy, cần khắc phục cho được tình trạng không làm chuyển biến nhận thức, không tạo ra sự đồng thuận, không khách quan, minh bạch, công khai, dẫn đến mâu thuẫn, rồi có khi lại làm thụt lùi, mất đi ý nghĩa, mục tiêu của tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan, đơn vị. (Tienphong.vn 13/3, Luân Dũng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nga chuẩn bị triển khai thị thực điện tử

Du khách nước ngoài muốn nhập cảnh vào Nga có thể đăng ký cấp thị thực điện tử và nhận thẻ thanh toán khi đến du lịch và làm việc tại nước này. 

Đây là thông báo của người đứng đầu Cục Phát triển du lịch thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Nga Tatyana Sharshavitskaya tại Hội nghị các hãng du lịch lần thứ 5 do Hiệp hội ngành du lịch Nga tổ chức.

Hãng tin Interfax dẫn lời bà Sharshavitskaya cho biết, để giải quyết các vấn đề thanh toán sau khi các công ty phát hành thẻ thanh toán Visa và MasterCard rời khỏi thị trường Nga, nước này sẽ giới thiệu công cụ thanh toán đặc biệt có tên "Thẻ Du lịch". 

Tháng 7/2020, Nga đã thông qua luật cho phép các công dân của hơn 50 quốc gia đăng ký cấp thị thực điện tử để vào Nga. Thị thực này có hiệu lực trong 60 ngày và cho phép khách nước ngoài nhập cảnh vào Nga với mục đích du lịch và kinh doanh. Tháng 1/2021, Chính phủ Nga đã hoãn việc áp dụng thị thực điện tử do đại dịch COVID-19. 

Theo Interfax, ước tính có 5 triệu lượt du khách nước ngoài tới Nga trong năm 2019. Đại dịch COVID-19 đã khiến con số này giảm mạnh sau đó. Trong năm 2022, chỉ có hơn 200.000 lượt du khách nước ngoài tới Nga. 

Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam ủng hộ biện pháp tạo thuận lợi cho người dân đi lại và hoan nghênh Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực. Cụ thể, trước thông tin Nga đang xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực với một số nước, trong đó có Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng phát biểu: "Trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tích cực gặp gỡ, trao đổi với phía Nga về việc đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh đối với công dân Việt Nam. 

Việt Nam hoan nghênh phía Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho công dân Việt Nam và ủng hộ các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và các nước đa phương đi lại, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước". (VTV.vn 13/3, Quỳnh Chi)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05