Bản tin cải cách hành chính ngày 23/02/2023

Font size : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Bắc Giang công bố năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương

2.        Doanh nghiệp nước ngoài chê thủ tục hành chính của TP.HCM

3.        Hà Nội: Sở GTVT hướng dẫn cách đổi giấp phép lái xe trực tuyến để giảm quá tải

4.        Hà Nội: Ứng dụng số hóa điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện trong mùa Hè

5.        Đà Nẵng: Xây dựng các sáng kiến, mô hình truyền thông chuyển đổi số

6.        Đồng Tháp phấn đấu năm 2025 lọt top 25 tỉnh, thành phố chuyển đổi số tốt nhất

7.        An Giang đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng ứng dụng định danh điện tử

8.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Sửa đổi, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Ngành Hải quan đặt mục tiêu giảm 5% biên chế công chức vào năm 2026

10.     Gần 11,8 triệu người dùng căn cước công dân gắn chíp để khám chữa bệnh

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Thu hồi tài sản tham nhũng vẫn gặp khó!

THẾ GIỚI

12.     Nhật Bản trước nguy cơ mất nhân tài cho Singapore, Hong Kong 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Bắc Giang công bố năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương

Ngày 22/2 tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) năm 2022. 

Theo đó, ở khối địa phương, bảng xếp hạng DDCI Bắc Giang năm 2022 được thực hiện với 10 huyện, thành phố. Đứng đầu là huyện Việt Yên với 76,03 điểm, đứng thứ hai là thành phố Bắc Giang với 73,66 điểm, đứng thứ 3 là huyện Lục Nam với với 72,03 điểm. 

Ba huyện đứng đầu bảng xếp hạng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có những thay đổi tích cực trong công tác điều hành kinh tế. 

Ba huyện đứng cuối bảng xếp hạng khối địa phương là Yên Thế, Yên Dũng, Sơn Động với điểm số lần lượt là 52,08; 48,01 và 40,32. 

Điểm trung bình khối địa phương năm nay là 66,66 điểm, cao hơn so với năm 2021 (59,37 điểm); khoảng cách điểm số giữa địa phương đứng đầu với địa phương đứng cuối bảng xếp hạng là 35,71 điểm. 

Ở khối các sở, ban, ngành, bảng xếp hạng DDCI được thực hiện với 14 đơn vị. Đứng đầu bảng xếp hạng là Sở Kế hoạch và Đầu tư với 80,94 điểm, đứng thứ hai là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 79,69 điểm, đứng thứ ba là Sở Xây dựng với 78,94 điểm. 

Các đơn vị có kết quả thấp nhất lần lượt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thuế tỉnh, Sở Y tế với điểm số là 45,31; 38,93; 38,70. Điểm trung bình khối sở, ban, ngành năm nay là 57,11 điểm, tăng 0,74 điểm so với năm 2021, cho thấy các hoạt động và điều hành kinh tế của khối chính quyền sở, ban, ngành trong năm qua đã có bước cải thiện. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết: Thông qua việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp các sở, ngành và huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Giang hướng tới ba mục tiêu chính. Đó là, thúc đẩy nhận thức và hành động cải thiện công tác quản lý và điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; tạo sự cạnh tranh, thi đua giữa các sở, ban, ngành và giữa các huyện, thành phố về chất lượng điều hành kinh tế và phục vụ cộng đồng kinh doanh. 

Đồng thời, hỗ trợ lãnh đạo các cơ quan nhà nước nắm được các ý kiến nhận xét, đánh giá từ doanh nghiệp, nhà đầu tư về tình hình hoạt động của cơ quan, đơn vị. Từ đó, lựa chọn và triển khai các giải pháp cải thiện tốt hơn và tạo kênh thông tin phản hồi rộng rãi, minh bạch, tin cậy để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến đối với các cơ quan nhà nước. (TTXVN 22/02, Đồng Thúy)Về đầu trang

Doanh nghiệp nước ngoài chê thủ tục hành chính của TP.HCM

Tại tọa đàm giữa lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nước ngoài tổ chức sáng 22/2, các DN đề nghị thành phố cần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy liên kết vùng. 

Theo đại diện Euro Cham, để cải thiện môi trường cạnh tranh, TP.HCM cần phải tháo gỡ các bất cập như chế độ visa dài hạn hơn cho người nước ngoài làm việc lâu năm ở thành phố; tháo gỡ thủ tục hành chính trong gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài. Song song đó là tăng cường dịch vụ công số như văn bản số, đăng ký số, chữ ký số… bỏ hẳn thủ tục giấy tờ bảng cứng để tăng hiệu suất quản lý, giảm thủ tục phiền hà cho DN. 

Đại diện Euro Cham cũng khuyến nghị, TP.HCM cần hỗ trợ chuỗi cung ứng và sản xuất giá trị cao, có chính sách thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng đầu tư; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông liên kết vùng, nhất là hành lang chuỗi cung ứng từ Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa -Vũng Tàu, giảm ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay, cảng biển… 

Giải đáp ý kiến của DN về liên kết vùng, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang tăng cường mở rộng kết nối liên kết vùng. Việc kết nối này sẽ hoàn thành vào năm 2030. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham gia vào việc cải thiện hạ tầng ở khu vực sân bay. 

“Sau khi đẩy mạnh xây dựng nhà ga T3 sẽ có thể cải thiện các chuỗi hoạt động ở đây, nhất là tiếp cận bên ngoài vào và ra sân bay Tân Sơn Nhất. Thành phố đã có kế hoạch làm việc với Bộ Giao thông Vận tải trong quý I này, với hy vọng quy trình tiếp tục cải thiện để có thể hoàn thiện xây dựng nhà ga vào cuối năm 2024”, ông Mãi cho biết. (VOV.vn 22/02, Lệ Hằng)Về đầu trang

Hà Nội: Sở GTVT hướng dẫn cách đổi giấp phép lái xe trực tuyến để giảm quá tải

Để giảm quá tải, giúp người dân không phải xếp hàng chờ đợi tại các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra hướng dẫn cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến. 

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau Tết Qúy Mão, bộ phận một cửa tại các điểm cấp đổi GPLX của Sở GTVT luôn trong tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng để chờ làm thủ tục cấp, đổi GPLX. Trong khi đó, việc này người dân hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Cụ thể, người dân cần truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn. Đây đang là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.  

Nếu giao dịch, làm thủ tục qua đây hoàn thành người dân sẽ nhận được lịch hẹn đến hoàn thiện thủ tục và nhận giấy phép lái xe sau 2 giờ cho 1 lần đi duy nhất (đối với các bước cấp, đổi GPLX theo cấp độ 3); hoặc GPLX được chuyển về tận nhà (đối với các bước cấp, đổi GPLX theo cấp độ 4). (VTV.vn 22/02, Minh Đức)Về đầu trang

Hà Nội: Ứng dụng số hóa điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện trong mùa Hè

Trước yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ ở các lĩnh vực theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tích cực triển khai, đem lại hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp. 

Trong đó, có việc Tổng công ty ứng dụng công nghệ để thu thập chỉ số điện từ xa của 100% khách hàng nhằm giúp người sử dụng điện kiểm soát kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày. 

Người sử dụng điện có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày tại địa chỉ www.cskh.evnhanoi.com.vn, hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, từ đó chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện sao cho hiệu quả nhất, nhất là vào dịp thời tiết nắng nóng sắp tới. 

Theo EVNHANOI, trong lĩnh vực hợp đồng mua bán điện, Tổng công ty đã thực hiện số hóa với 100% khách hàng trên địa bàn thành phố. Các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sau khi hoàn thiện được lưu trữ trên website EVNHANOI và App EVNHANOI để khách hàng có thể tra cứu dễ dàng, thuận tiện. 

Việc số hóa hợp đồng mua bán điện giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng và hóa đơn tiền điện hàng tháng trên website, tra cứu thông tin khi cần thiết khác thông qua ứng dụng điện tử, giám sát được quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện cũng như tiến trình giải quyết các yêu cầu dịch vụ của chính mình. Điều đó mang lại nhiều tiện ích, trải nghiệm, nâng độ hài lòng của khách hàng. 

Bên cạnh đó, lợi ích từ việc số hóa hợp đồng này giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý hồ sơ. Từ đó, giúp nhân viên ngành điện dễ dàng tra cứu thông tin, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS, thuận lợi trong công tác kiểm tra, quản lý khách hàng. 

EVNHANOI cho biết, đơn vị coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 và những năm tiếp theo, với mục tiêu tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Điều này nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng... (TTXVN/Baotintuc.vn 22/02, Mạnh Khánh)Về đầu trang

Đà Nẵng: Xây dựng các sáng kiến, mô hình truyền thông chuyển đổi số

Kế hoạch triển khai “Đề án truyền thông Chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2025” năm 2023 vừa được UBND thành phố Đà Nẵng ban hành. 

Mục tiêu của kế hoạch là hình thành chiến lược, kế hoạch truyền thông tổng thể về chuyển đổi số của thành phố nhằm triển khai nhất quán, xuyên suốt từ thành phố đến từng ngành, địa phương, đơn vị; hướng đến mục tiêu thay đổi, chuyển biến và nâng cao về nhận thức, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Đảng, chính quyền, địa phương, nhân dân thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời, xây dựng phát triển đội ngũ truyền thông, nâng cao nhận thức, năng lực đội ngũ làm công tác truyền thông về chuyển đổi số. 

Thành phố sẽ tổ chức các buổi tập huấn về phương pháp, kỹ năng truyền thông, cập nhật kiến thức về chuyển đổi số; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, tổ công nghệ số cộng đồng và sử dụng các ứng dụng số; đảm bảo mỗi năm xây dựng, triển khai từ 2-3 mô hình truyền thông về chuyển đổi số gắn với người dân, doanh nghiệp. 

Đề án sẽ triển khai tổ chức lồng ghép các nội dung truyền thông vào kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của từng ngành, địa phương; lồng ghép các hoạt động truyền thông về chuyển đổi số vào các chương trình, dự án có liên quan như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các kế hoạch truyền thông của các ngành, địa phương, tổ chức xã hội. 

Đồng thời, thành phố tổ chức các sự kiện hướng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia phù hợp với mục đích, ý nghĩa và chủ đề năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; nghiên cứu, xây dựng các sáng kiến, mô hình và tổ chức đánh giá, triển khai áp dụng các sáng kiến, mô hình truyền thông lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình chuyển đổi số. (TTXVN/Bnews.vn 22/02, Võ Văn Dũng)Về đầu trang

Đồng Tháp phấn đấu năm 2025 lọt top 25 tỉnh, thành phố chuyển đổi số tốt nhất

Triển khai phong trào thi đua “Đồng Tháp đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” giai đoạn 2021 - 2025, địa phương tập trung vào ba trụ cột gồm: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 

Giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Tháp phấn đấu hỗ trợ 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận, cập nhật thông tin nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; 55% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; tối thiểu 200 doanh nghiệp được trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số doanh nghiệp...; 100% cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước hàng năm được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số. 

 Tỉnh đặt mục tiêu có 50% trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn sử dụng nền tảng số; 50% trường học, cơ sở giáo dục lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, trong đó các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn đạt 100%... Đến năm 2025, Đồng Tháp phấn đấu nằm trong top 25 và đến năm 2030 nằm trong top 20 tỉnh, thành phố có chỉ số chuyển đổi số tốt nhất cả nước. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa khẳng định, chuyển đổi số tại địa phương thể hiện rõ quyết tâm của hệ thống chính trị trong việc xây dựng chính quyền phục vụ người dân và vì người dân; là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền. Đây sẽ là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng hình thành nên một Đồng Tháp tiên tiến, kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. 

Đến đầu năm nay, 100% thủ tục hành chính trong tỉnh có đủ điều kiện đã được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tất cả văn bản được trao đổi qua môi trường mạng (trừ văn bản mật); 79,2% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số để sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản cho yêu cầu công việc… Địa phương có 57% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 56,67% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 100% sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) có mặt trên các sàn thương mại điện tử; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 13,77%. 

Đến nay, tỉnh có 79,5% hộ gia đình có kết nối internet băng rộng cố định; 55% dân số có tài khoản thanh toán điện tử; trên 80% các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 80% dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử; 81,5% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa... 

Để phát huy hiệu quả chuyển đổi số, tỉnh đưa Trung tâm Chuyển đổi số Đồng Tháp vào hoạt động. Trung tâm được lắp đặt 3 máy chủ ứng dụng, 2 máy chủ trí tuệ nhân tạo cùng với hệ thống đường truyền sẵn sàng cho việc triển khai các ứng dụng. Hệ thống sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big data), internet vạn vật (IoT), dữ liệu không gian địa lý (GIS), điện toán đám mây; kết hợp với các phần mềm của Microsoft để tăng tính trực quan, sinh động của hệ thống màn hình giám sát. (TTXVN 23/02, Nguyễn Văn Trí)Về đầu trang

An Giang đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng ứng dụng định danh điện tử

Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh An Giang đã tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh 

Trong một thời gian ngắn triển khai thực hiện, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh An Giang đã triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn cho gần 1.000 học sinh, sinh viên cài đặt thành công ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Sự tuyên truyền đã mang đến cho các em học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về ứng dụng VNeID và sau đó là những câu hỏi trực tiếp liên quan đến ứng dụng giúp các em dễ hình dung và ghi nhớ nhanh chóng.  

Thượng úy Mai Nhựt Tân, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh An Giang cho biết: "Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi đã lồng ghép hướng dẫn cài đặt phần mềm ứng dụng trực tiếp cho các em, đồng thời trước khi vào tuyên truyền, thì sẽ phối hợp với đơn vị sở tại tuyên truyền cho các em đem theo CCCD, tải sẵn ứng dụng VNeID để khi chúng tôi vào tuyên truyền sẽ hướng dẫn các em sử dụng ứng dụng được nhanh chóng hơn." 

Tại bất cứ điểm tuyên truyền nào, các cán bộ Công an An Giang, với sự nhiệt tình, nhanh nhẹn, khả năng tiếp cận, thao tác nhanh trên thiết bị công nghệ đã giải đáp những thắc mắc của các em học sinh, sinh viên trong quá trình cài đặt ứng dụng. 

Được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2022, ứng dụng định danh điện tử (VNeID) đóng vai trò thay thế cho thẻ CCCD gắn chip, cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử. Thông qua ứng dụng, người dân có thể cập nhật thông tin cá nhân lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như trình độ học vấn, quan hệ họ hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiêm chủng, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, viễn thông, công chức, viên chức, đảng viên... 

Ứng dụng cũng cung cấp 8-10 tiện ích nghiệp vụ ngành công an như tố giác tội phạm, phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng... Các tiện ích phục vụ công dân là định danh, xác thực người dân, dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, di chuyển nội địa; tiện ích cho nhóm yếu thế như người già, trẻ em, người có công, dân tộc thiểu số, người gặp khó khăn tiếp cận công nghệ thông tin... (VTV.vn 22/02, Linh Chi)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Sửa đổi, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành các quyết định về việc công bố danh mục tên các thủ tục hành chính (TTHC) được cắt giảm thời gian giải quyết và sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền các sở, ngành. 

Cụ thể, tại Quyết định số 286/QĐ-UBND, cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định hiện hành thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GT-VT giai đoạn 2023-2025 đối với 52 TTHC. 

Tại Quyết định số 259/QĐ-UBND và 269/QĐ-UBND công bố 4 TTHC được sửa đổi bổ sung; 2 TTHC được bãi bỏ trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành và 2 TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT-TT. 

Tại Quyết định số 260/QĐ-UBND công bố 3 TTHC mới ban hành; 2 TTHC được thay thế; 6 TTHC được sửa đổi, bổ sung; bãi bỏ 5 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở NN-PTNT. (Baobariavungtau.com.vn 22/02, Hoàng Bách)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Ngành Hải quan đặt mục tiêu giảm 5% biên chế công chức vào năm 2026

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vừa có Quyết định số 199/QĐ-TCHQ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 33/QĐ-BTC và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Tài chính. 

Với kế hoạch này, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan triển khai các nhiệm vụ theo phân công. Trong đó, khi triển khai cần cụ thể hóa các nhiệm vụ thành các giải pháp, đề án, công việc, kết quả đầu ra và chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng về kết quả thực hiện, tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

Hướng tới mục tiêu tổng quát là xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển, dẫn đầu trong thực hiện chính phủ số, với mô hình hải quan thông minh, Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với thực hiện hiệu quả lộ trình giảm biên chế hàng năm để đến năm 2026, đạt chỉ tiêu giảm 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 

Ngoài ra, các đơn vị cần tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN). 

Về cơ chế chính sách, Tổng cục Hải quan yêu cầu nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo hướng cắt giảm danh mục hàng hóa nhóm 2; áp dụng đầy đủ nguyên tắc về quản lý rủi ro; bổ sung danh mục mặt hàng miễn, giảm kiểm tra chuyên ngành; thay đổi phương pháp quản lý từ kiểm tra từng lô hàng sang kiểm tra theo mặt hàng…; chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra DN kém hiệu quả; rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra để đảm bảo không trùng lắp, chồng chéo; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, đúng pháp luật của DN. 

Đặc biệt, các đơn vị của Tổng cục Hải quan rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật hải quan để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan; đồng thời tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại; đẩy mạnh xây dựng, thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, xã hội số thiết thực, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 22/02, Hồng Vân)Về đầu trang

Gần 11,8 triệu người dùng căn cước công dân gắn chíp để khám chữa bệnh

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, toàn quốc đã có 12.268 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp. 

Tính đến ngày 20/2, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã xác thực hơn 74 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ gần 96,3 triệu lượt bản ghi thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Toàn quốc cũng đã có 12.268 cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp (đạt 96%) với gần 11,8 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. 

Khi triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đã tính giảm trừ mức đóng gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Đến nay, hệ thống đã xử lý gia hạn có giảm trừ mức đóng cho gần 600 thẻ bảo hiểm y tế. (VTV.vn 23/02)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Thu hồi tài sản tham nhũng vẫn gặp khó!

Mặc dù kết quả thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng của nước ta hiện nay. Nhận định này được Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nêu rõ trong Báo cáo Kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV gửi đến Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội một số tỉnh, thành mới đây. 

Xử lý tham nhũng là một trong những vấn đề được nhân dân và dư luận đặc biệt quan tâm. Việc xử lý tham nhũng đạt hiệu quả hay không không phải là việc xử lý được bao nhiêu đối tượng, kỷ luật được bao nhiêu người vi phạm mà mục đích cuối cùng là thu hồi được bao nhiêu tài sản thất thoát, tham nhũng về cho nhà nước. 

Nhìn lại kết quả xử lý tham nhũng thời gian gần đây cho thấy những kết quả rất tích cực. Đơn cử chỉ tính trong năm 2022, tổng số vụ việc tham nhũng phải thi hành là 3.973 việc, tương ứng với gần 89.610 tỷ đồng. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 2.739 việc, tương ứng với hơn 43.593 tỷ đồng. Số đã thi hành xong là 1.895 việc, tương ứng với hơn 15.989 tỷ đồng. Số tài sản tham nhũng đã thu hồi trong năm 2022 tăng hơn 11.895 tỷ đồng, tương đương tăng 290,51% về tiền so với năm 2021. 

“Điểm sáng” rất đáng ghi nhận trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng những năm gần đây là cơ quan tố tụng đã thu hồi được một tỷ lệ không nhỏ tài sản tham nhũng ngay trong giai đoạn điều tra. Trong năm 2022 số tiền thiệt hại trong 687 vụ án với 1.439 bị can phạm tội tham nhũng được thụ lý điều tra lên tới 2.984 tỷ đồng, 233.317,5m2 đất, 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, số tài sản đã thu hồi được trong quá trình tố tụng là 2.356 tỷ đồng, 179.251,5m2 đất, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phong tỏa số tiền trên 1,4 tỷ đồng, hơn 20.000 cổ phiếu và kê biên 10 nhà đất (trị giá khoảng trên 100 tỷ đồng). Trong năm 2022, đã thi hành xong 15.989/hơn 43.593 tỷ đồng trong số có điều kiện thi hành. 

Không thể phủ nhận nỗ lực của các cơ quan trong thu hồi tài sản tham nhũng, tuy nhiên, nhìn vào kết quả này cho thấy, so với số tiền đã bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng thì tỷ lệ thu hồi vẫn là con số “khiêm tốn”. Theo nhận định của Ủy ban Tư pháp “số vụ có điều kiện thi hành về tiền vẫn còn tồn đọng lớn”. 

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến (Đắk Nông) quan tâm đến con số hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng trong các vụ đại án chưa thu hồi được. Đại biểu nêu rõ, hiện còn đến 40 - 50% số tài sản chưa được thu hồi lại trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo. Đây là con số không nhỏ, vì một vụ án tham nhũng, giá trị có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thu hồi tàn sản tham nhũng chưa như mong muốn. Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do số tiền thu hồi rất lớn, những người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp. Thời gian giải quyết các vụ việc các vụ án tham nhũng kéo dài đã dẫn đến tài sản bị tẩu tán, che giấu hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng. Ngoài ra, vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản, làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án. “Trong một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp hình sự còn gặp nhiều khó khăn” - Tổng Thanh tra Chính phủ nhận định. 

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến cũng phản ánh thực tế, chúng ta mới chỉ kiểm soát tài sản trong hệ thống chính trị, còn tài sản do người thân của đối tượng phạm tội, tham nhũng đang đứng tên chiếm hoặc sở hữu vẫn là khoảng trống rất lớn, khó kiểm soát. Chính “khoảng trống” trong việc kiểm soát tài sản thu nhập trong những trường hợp như ông Tiến chỉ ra đã trở thành một trong những nơi ẩn nấp của tài sản tham nhũng. 

Mục đích cuối cùng trong xử lý tham nhũng là thu hồi cao nhất số tài sản tham nhũng. Để tránh tẩu tán tài sản khi phát hiện hành vi tham nhũng, việc thiết lập cơ chế để kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập là điều rất quan trọng. Do đó, cần sớm hoàn thiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đây là cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng trong phòng, chống tham nhũng nói chung và việc thu hồi tài sản nói riêng. 

Ngoài ra, để nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm liên quan đến công tác thu hồi tài sản, nhất là việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trong thi hành án. Cùng với đó, tăng cường phối hợp, tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác thu hồi tài sản, trong đó có kê biên, phong tỏa, tạm giữ phục vụ cho việc tổ chức thi hành thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Tăng cường hợp tác quốc tế để thu hồi tài sản tham nhũng trong tố tụng hình sự. Cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành. (Đại biểu nhân dân 23/02, Hà An)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản trước nguy cơ mất nhân tài cho Singapore, Hong Kong

Nhật Bản sẽ mất những nhân tài hàng đầu về tay Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), London (Anh) vì đồng yên yếu và lương thấp hơn. 

Nhật Bản tham gia cuộc săn lùng nhân tài toàn cầu trong bối cảnh nước này dựa vào sự ổn định và lối sống để thu hút các ứng viên kỹ thuật hàng đầu. 

Dù Nhật Bản vẫn là một nước có sức hút nhưng các nhà tuyển dụng chỉ ra, vẫn còn những rào cản khiến các thành phố như Singapore và New York (Mỹ) có lợi thế hơn.  

Chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio dự kiến triển khai thị thực mới để thu hút các ứng viên nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Những người có tình trạng cư trú theo diện “chuyên gia có tay nghề cao” sẽ được phép mang theo gia đình tới Nhật Bản theo chương trình này. Chương trình dự kiến được triển khai vào tháng 4 tới. 

Chính phủ Nhật Bản hiện cấp thị thực chuyên gia 5 năm theo hệ thống tính điểm dựa trên trình độ học vấn, việc làm và thu nhập hàng năm. Tuy nhiên, dạng thị thực này được mô tả là phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc đua toàn cầu để thu hút những lao động tài năng đang nóng lên. 

Theo SCMP, thị thực mới được thiết kế để thu hút các kỹ sư và nhà nghiên cứu nước ngoài có thu nhập hàng năm ít nhất 20 triệu yên (149.000 USD), cũng như các nhà quản lý cấp cao cho các tập đoàn quốc tế có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và kiếm được hơn 40 triệu yên (297.248 USD) mỗi năm. 

Mark Welch -  phát ngôn viên của đơn vị tuyển dụng toàn cầu Robert Walters Japan KK - cho biết, sự ổn định của đất nước là yếu tố thu hút các chuyên gia. “Chúng tôi nhận thấy dù Nhật Bản không cạnh tranh bằng một số nơi khác về mức lương vào thời điểm hiện tại nhưng điểm thu hút lớn với nhiều người là sự an toàn của Nhật Bản và lối sống ở đây -  ông nói. 

Phát ngôn viên Mark Welch giải thích thêm: "Một số thành phố khác trong khu vực trải qua bất ổn chính trị trong những năm gần đây, nhưng Nhật Bản được coi là tự do hơn và nhiều người đang nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn là chỉ xét về tiền lương".  

Ông Welch cho biết, dù đại dịch, nhiều sinh viên người nước ngoài tại các trường đại học Nhật Bản đã chọn ở lại sau khi tốt nghiệp bởi đã có được các kỹ năng ngôn ngữ cần thiết, thích lối sống ở Nhật Bản và vun đắp được các mối quan hệ công việc.  

Các nhà phân tích chỉ ra, Tokyo đứng thứ 3 trong Chỉ số Thành phố Quyền lực Toàn cầu do quỹ Tưởng niệm Mori bình chọn. Tokyo chỉ đứng sau London và New York ở việc được xem là thành phố hấp dẫn nhất trên thế giới để sinh sống.  

Thủ đô Nhật Bản phát triển tốt nhờ vào sức mạnh của nền kinh tế, mức độ "dễ sống” và khả năng tiếp cận. Với các thành phố châu Á khác, Singapore đứng thứ 5 và Hong Kong đứng thứ 23 trong danh sách 40 thành phố hàng đầu. (Laodong.vn 22/02, Thanh Hà)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05