Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 05/4/2024

Font size : A- A A+

 GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

1.        TP.HCM: Phê bình 4 Ban Quản lý thiếu nghiêm túc trong đẩy nhanh tiến độ dự án

2.        Quảng Bình: Thành lập 3 tổ công tác đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

3.        Đắk Lắk: Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 20%

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

4.        TP.HCM: Sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo quý 4

5.        Đà Nẵng: Xây dựng chính sách đặc thù thu hút chuyên gia trí tuệ nhân tạo, bán dẫn

6.        Đắk Lắk: Nỗ lực “trải thảm đỏ” để thu hút đầu tư

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

7.        Khi chính quyền địa phương không đồng ý cho doanh nghiệp nộp phạt trả góp

QUẢN LÝ

8.        Chủ tịch quận 5, TPHCM: “Nhiều cán bộ công chức giảm động lực vì không được tôn trọng”

9.        Bí thư Đồng Nai: Không tự tin về pháp luật thì không dám phê duyệt dự án

10.     Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều: “Bệnh sợ trách nhiệm đang lan tràn”

11.     Nghệ An: Từ 1/5 sẽ kiểm tra người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

12.     Bạc Liêu: Tham ô tài sản, nguyên Chủ tịch xã và kế toán xã bị bắt

THẾ GIỚI

13.     Trung Quốc tuyển chọn doanh nghiệp cho cuộc “thập tự chinh” mới

14.     Bước đi tài chính táo bạo của Indonesia

 

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

TP.HCM: Phê bình 4 Ban Quản lý thiếu nghiêm túc trong đẩy nhanh tiến độ dự án

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại buổi làm việc với một số đơn vị thi công về tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; trong đó lãnh đạo thành phố phê bình bốn Ban Quản lý các dự án về hạ tầng vì thiếu nghiêm túc trong đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở Nội vụ thành phố được giao chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND TPHCM đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị trên cơ sở kết quả giải ngân đầu tư công quý 1 năm 2024.

Cụ thể, tuyên dương, khen thưởng các đơn vị như quận Tân Bình, Quận 4, Phú Nhuận, Gò Vấp và huyện Cần Giờ có tỷ lệ giải ngân đến ngày 31/3 đạt từ 15% trở lên và có số vốn giải ngân trên 50 tỷ đồng.

Nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư có kết quả giải ngân đến ngày 31/3 đạt thấp hơn mức giải ngân bình quân của thành phố.

Phê bình Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các Công trình Giao thông, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các Công trình Dân Dụng và Công nghiệp, và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị.

Các Ban Quản lý này chưa nghiêm túc, chưa quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án dẫn đến tỷ lệ giải ngân quý 1 của đơn vị chưa đạt mục tiêu chung của TPHCM.

Lãnh đạo UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc tuân thủ kỷ luật, kỷ cương, tập trung trong giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất chế tài, xử lý nghiêm theo quy định các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất xử lý, thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến đầu tư công.

Năm 2024, TPHCM được giao 79.260 tỷ đồng vốn đầu tư công. Thành phố đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên; trong đó, quý 1 năm 2024 phấn đấu đạt hơn 10% (tương đương gần 8.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, dự kiến hết quý 1, thành phố chỉ giải ngân được khoảng 5.566 tỷ đồng, (đạt 7,02%). (TTXVN/VietnamPlus.vn 04/4, Tiến Lực)Về đầu trang

Quảng Bình: Thành lập 3 tổ công tác đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định thành lập 3 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn.

Các tổ công tác có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công (nhất là các dự án sử dụng ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ) theo các ngành, lĩnh vực được gia. Đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định có liên quan; đánh giá việc triển khai giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng. Xem xét trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công tại từng sở, ngành, đơn vị, địa phương, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu…

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Quảng Bình (tính đến hết 31/1/2024) là 6.750 tỷ đồng trên tổng số vốn 8.654 tỷ đồng, đạt 78,2%. Trong đó, tổng vốn kế hoạch đầu tư công được Thủ tướng giao là 5.492 tỷ đồng, giải ngân đến 31/1/2024 là 5.530 tỷ đồng, đạt 100,7%.

Trong năm 2024, tổng kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ giao là 4.864 tỷ đồng. Tổng kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh phân bổ chi tiết trong năm là 4.444 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 2/2024, tổng số vốn giải ngân các công trình, dự án là 501 tỷ đồng, đạt 11,3% kế hoạch vốn năm 2024. Cụ thể: Nguồn ngân sách Trung ương đã giải ngân 177,8 tỷ đồng, đạt 11,2% kế hoạch; nguồn ngân sách địa phương đã giải ngân 323,7 tỷ đồng, đạt 11,3% kế hoạch vốn. (Baodautu.vn 04/4, Ngọc Tân)Về đầu trang

Đắk Lắk: Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 20%

Tính đến ngày 25/3, tỉnh Đắk Lắk đã giải ngân vốn đầu tư công 804.022 triệu đồng, đạt 20,3% kế hoạch, cao hơn 8,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, hiện một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đến nay vẫn còn vướng mắc liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiếu đất đắp cho công trình.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên cho biết: Để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công, Sở đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đảm bảo theo kế hoạch.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kéo dài thời gian thực hiện gian thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2023 sang năm 2024. Ngay sau khi được HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024, UBND tỉnh giao quyết định các đơn vị triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Đối với chủ đầu tư với dự án đã được giao vốn chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch năm 2024, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch vốn theo quy định. Cùng đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị có liên quan tích cực thực hiện thủ tục về giải phóng mặt bằng, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị nhà thầu để thi công công trình theo đúng tiến độ thực hiện dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh, nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 6/2/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên địa bàn. Đồng thời, triển khai nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân trong năm 2024.

Trong đó, tỉnh khẩn trương triển khai kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền bán đất để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho công trình; đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trong bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; tham mưu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, các nội dung liên quan đến mỏ vật liệu, khoáng sản, bãi đổ thải phục vụ cho công trình, dự án; xem xét, điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến độ.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư cần kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân công trình, dự án đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao; chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan tích cực thực hiện những thủ tục về giải phóng mặt bằng; kịp thời hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu đối với công trình, dự án đã hoàn thành. (TTXVN 04/4, Tuấn Anh)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

TP.HCM: Sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo quý 4

Năm 2024, dự kiến TPHCM sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM với mục tiêu tập hợp và kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố cũng như trong và ngoài nước.

Trung tâm này cũng sẽ giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho cộng đồng, đồng thời cung cấp các dịch vụ về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, R&D và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học… nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Thành phố trong khu vực và quốc tế về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Đồng thời, đây cũng là nơi triển khai các chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM khi thực hiện Nghị quyết 98 như miễn giảm thuế, hỗ trợ không hoàn lại dự án khởi nghiệp từ 40 - 400 triệu đồng, thử nghiệm chính sách về sản phẩm dịch vụ mới, thu hút chuyên gia và nhà khoa học cho các trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế. (Vneconomy.vn 04/4, Phạm Vinh)Về đầu trang

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách đặc thù thu hút chuyên gia trí tuệ nhân tạo, bán dẫn

Thành phố Đà Nẵng đang xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học ở trong và nước ngoài đến làm việc, giảng dạy tại thành phố ở một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị quán triệt và triển khai các Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các quy định của Bộ Chính trị do Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, đây là Hội nghị quan trọng, qua đó giúp hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở nắm bắt toàn diện, sâu sắc về các nội dung cụ thể, triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương. Thành phố tập trung phát triển đội ngũ trí thức thành phố vào những lĩnh vực then chốt, trọng yếu và lĩnh vực mới theo định hướng phát triển thành phố đã được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ xác định.

Thành phố Đà Nẵng ưu tiên bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ thông tin, các ngành, lĩnh vực công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực công nghiệp vi mạch, bán dẫn; thực hiện các chính sách thu hút các chuyên gia, nhà khoa học đến công tác và làm việc tại thành phố, ông Quảng cho biết.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có chủ trương giao cho Ban Cán sự Đảng UBND phối hợp với Đảng đoàn Hội đồng Nhân dân thành phố sớm trình Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù thu hút các nguồn lực, nhất là đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học ở trong và nước ngoài về làm việc, giảng dạy tại thành phố ở một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn.

Theo ông Quảng, vừa qua, Lãnh đạo thành phố có chuyến công tác tại Hoa Kỳ, gặp nhiều chuyên gia, doanh nghiệp Việt Kiều thành đạt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, công nghệ cao. Họ rất sẵn sàng về Đà Nẵng để truyền đạt kiến thức kinh nghiệm mà họ đã tích lũy nhiều năm ở Hoa Kỳ để đào tạo nhân lực cho thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, thành phố sớm ban hành chính sách để thu hút nguồn lực này.

“Việc chúng ta thu hút ngay đội ngũ chuyên gia đến làm việc cần  triển khai nhanh, triển khai sớm mới có sự cạnh tranh, thu hút nguồn lực so với địa phương khác. Tới đây, Lãnh đạo một số Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đến thành phố làm việc, họ rất quan tâm đến thành lập các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực. Thành phố rất quan tâm và đủ tự tin để triển khai thu hút nguồn nhân lực này, vấn đề chúng ta phải có cơ chế chính sách để thu hút”, ông Quảng nói. (VOV.vn 04/4, Đình Thiệu)Về đầu trang

Đắk Lắk: Nỗ lực “trải thảm đỏ” để thu hút đầu tư

Trong những năm qua, chính sách “trải thảm đỏ” của Đắk Lắk đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư còn khá khiêm tốn, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa.

Theo Sở KH&ĐT Đắk Lắk, trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã thu hút được 329 dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực với tổng số vốn 57.000 tỷ đồng. Bình quân trong giai đoạn này, mỗi năm tỉnh kêu gọi đầu tư 65 dự án với tổng số vốn khoảng hơn 11.400 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh chỉ thu hút được 57 dự án, với số vốn đầu tư đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng. Tính bình quân trong cả 2 giai đoạn, mỗi năm Đắk Lắk chỉ thu hút được 19 dự án với tổng số vốn khoảng gần 10.000 tỷ đồng.

So với giai đoạn trước, cả số dự án và tổng vốn đầu tư vào tỉnh trong giai đoạn hiện tại đều giảm đáng kể. Các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, quy mô các dự án vừa và nhỏ là chủ yếu, … là các lĩnh vực chủ yếu mà nhà đầu tư rót vốn vào nhưng tổng mức đầu tư cũng khá thấp so với tiềm năng.

Theo Sở KH&ĐT, có nhiều nguyên nhân để giải thích cho vấn đề này. Đầu tiên, có thể kể đến các nguyên nhân do đặc thù về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở của tỉnh. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 hay bất cập về các quy định pháp luật có liên quan cũng là một yếu tố. Tuy nhiên, đáng kể nhất đó là việc quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch ngành - lĩnh vực tại địa phương theo Luật Đất đai 2013 và các quy định pháp luật khác có liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt còn chậm.

Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa tính toán hết tiềm năng, lợi thế đất đai, nhu cầu đất cho các ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, còn có vấn đề chưa dự báo, định hướng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng đất trên thực tiễn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh và nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Nó dẫn đến việc doanh nghiệp phải làm thủ tục, bổ sung, chỉnh sửa nhiều lần gây mất thời gian… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Ông Niê Knơng Y Sơn - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư (Sở KH&ĐT Đắk Lắk) cho biết: “Trước mắt, tỉnh sẽ tập tháo gỡ những "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, cải thiện hạ tầng giao thông kết nối và chính sách về đất đai”. 

Để cải thiện môi trường đầu tư, UBND tỉnh đã chủ động thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, gặp gỡ nhà đầu tư nhằm lắng nghe nhu cầu và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Cụ thể, các sở, ban, ngành phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân lẫn doanh nghiệp.

Tiêu biểu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. Ngoài ra còn có các thủ tục về cấp phép kinh doanh có điều kiện, lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, phòng cháy chữa cháy… góp phần tăng tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, trong việc phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư và quản lý dự án đầu tư thì tỉnh cũng đã ban hành quy định về trình tự, trách nhiệm giúp tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng được hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng hay giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. (Doanhnghiepkinhtexanh.vn 04/4, Kiến Giang)Về đầu trang

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

Khi chính quyền địa phương không đồng ý cho doanh nghiệp nộp phạt trả góp

Ở Bạc Liêu vừa có một chuyện rất thú vị và hài hước là một doanh nghiệp bị chính quyền xử phạt hành chính đã xin cho được trả góp vì quá khó khăn.

Đó là Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn - đơn vị chủ đầu tư Khu du lịch Nhà Mát tỉnh Bạc Liêu, đã xây dựng công trình tiền chế nhà vệ sinh và mái che để phục vụ du khách trái phép. Việc này bị địa phương lập biên bản xử lý vi phạm và quyết định xử phạt 240 triệu đồng.

Trong buổi gặp gỡ, ăn sáng định kỳ của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu với doanh nghiệp mới đây, ông Ngô Xuân Pha, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn thưa với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu là do tình hình kinh doanh khó khăn, nên doanh nghiệp mong muốn tỉnh xem xét cho được trả góp tiền phạt.

Mua hàng trả góp, từ điện thoại, ô tô cho đến nhà cửa ở Việt Nam bây giờ đã là “chuyện thường ngày ở huyện”. Nhưng một doanh nghiệp xin chính quyền địa phương cho được trả góp khi bị xử phạt hành chính có lẽ là chuyện lần đầu tiên được nghe đến.

Và rất may là lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã không đồng ý với đề xuất này. Bởi nói như Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều là “việc này chưa có tiền lệ. Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động. Doanh nghiệp làm sai cũng phải xử lý để tạo sự công bằng, minh bạch trong quản lý”.

Còn Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng thì đi xa hơn một chút khi nhấn mạnh một chủ trương nhất quán: “Việc xây dựng không đúng quy định hoặc không được phép thì Nhà nước phải xử lý, chứ không thể không xử người này rồi mai mốt lại xử người khác thì không công bằng”.

Chung quanh chuyện xin nộp phạt trả góp chưa có tiền lệ ở tỉnh Bạc Liêu đọng lại hai vấn đề đáng chú ý.

Một là việc xin nộp phạt trả góp với số tiền chỉ 240 triệu đồng cho thấy một thực trạng khó khăn có thể nói là “thê thảm” ở một bộ phận lớn doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương.

Hai là, dù doanh nghiệp khó khăn như vậy, nhưng việc kiên quyết không tạo ra tiền lệ để tạo sự công bằng, minh bạch trong quản lý của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu là hành động rất đáng khen và ủng hộ.

Có một sự trùng hợp khá thú vị là một ngày sau khi xảy ra câu chuyện xin trả góp nộp phạt, thì ngày 2/4, khi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) công bố báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 (PAPI 2023), Bạc Liêu đã tăng lên 7 bậc để soán ngôi dẫn đầu của Quảng Ninh.

Không phải tất cả, nhưng việc Bạc Liêu vươn lên đứng đầu cả nước về chỉ số thủ tục hành chính công cũng có sự liên quan nhất định với những buổi gặp gỡ, ăn sáng định kỳ của lãnh đạo địa phương này với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị trong thời gian qua.

Chính những buổi ăn sáng như thế này cùng với tư tưởng nhất quán, sự minh bạch, công bằng… trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu mà ví dụ gần nhất là chuyện nói không với trả góp xử phạt đã từng bước tạo ra một bộ máy công vụ làm việc văn minh, hiệu quả, làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hy vọng câu chuyện của Bạc Liêu sẽ là gợi ý và động lực cho các địa phương trong cuộc đua thăng hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tới đây với suy nghĩ: "Bạc Liêu làm được thì chúng ta làm được, thậm chí còn tốt hơn!". (Laodong.vn 04/4, Hoàng Văn Minh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chủ tịch quận 5, TPHCM: “Nhiều cán bộ công chức giảm động lực vì không được tôn trọng”

Tại Hội thảo khoa học về Đề án xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030 sáng 4/4, Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều cho rằng hiện nay có thực trạng cán bộ, công chức cơ sở gặp nhiều áp lực, giảm động lực làm việc bởi không được tôn trọng.

Bà Kiều nói: "Tại sao thời điểm dịch COVID-19, động lực làm việc của cán bộ lớn, không cần tiền lương, thưởng nhưng mọi người hết sức. Bởi thời điểm đó công chức thấy được trách nhiệm của mình đối với tính mạng người dân nên xông lên", bà Kiều nói.

Tuy nhiên hiện nay, trước một vụ án cán bộ bị xử lý vì vi phạm, khi đến quận, phường làm thủ tục hành chính, có bộ phận người dân tỏ ra không tôn trọng nhân viên công vụ.

"Ở vị trí là nhân viên công vụ nhà nước cần được tôn trọng", bà Trương Minh Kiều nhấn mạnh.

Nói thêm, chủ tịch UBND quận 5 đề xuất TP có kiến nghị trung ương chỉ tinh giản biên chế khi nền công vụ đã hoàn thiện, chứ không nên tinh giản hằng năm. Đồng thời, TP cần được tự chủ tiền lương và có cơ chế riêng để triển khai Luật Cán bộ công chức, đưa ra cơ chế riêng để bảo vệ cũng như xử lý trách nhiệm công chức trong thực thi công vụ được rõ ràng.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho rằng để cán bộ muốn làm thì việc tạo động lực rất quan trọng. Trong đó, mức lương của cán bộ cần đủ để họ sống.

Ông Dũng dẫn chứng Singapore thu hút được người tài do nước này trả lương khu vực công cao hơn tư nhân. Ông cho rằng với cơ chế trả lương của nước ta hiện nay thì khó mà phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, cán bộ làm tốt phải được thăng tiến, trọng dụng. Thăng tiến phải dựa theo hiệu quả, thành tích công việc.

Một vấn đề khác là cán bộ cần nhận được sự trân trọng của xã hội. Qua nhiều vụ việc hiện nay, danh dự của cán bộ đang bị tổn hại nghiêm trọng.

"Có người xấu nhưng không phải tất cả đội ngũ đều xấu. Đội ngũ này mà tệ thì đất nước làm sao phát triển như bây giờ", ông Dũng nhìn nhận.

Để làm được việc này, ông Dũng cho rằng cần khắt khe ngay từ khâu tuyển dụng cán bộ, tuyển đúng người tài để xây dựng bộ máy hành chính tinh hoa. TP cần có các bộ phận thi tuyển công chức bằng những bộ đề thi đạt yêu cầu, không nên đưa ra những bộ đề chỉ yêu cầu kỹ năng học thuộc. Sau tuyển dụng phải quan tâm đào tạo, cập nhật kiến thức, đạo đức công vụ liên tục cho cán bộ… (Tuoitre.vn 04/4, Thảo Lê)Về đầu trang

Bí thư Đồng Nai: Không tự tin về pháp luật thì không dám phê duyệt dự án

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói tại Hội nghị đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, diễn ra chiều 3/4.

Phát biểu tại hội nghị Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đoàn Thị Phương Diệp (Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM) cho biết: Luật Đất đai 2024 không đặt nặng vấn đề về kế hoạch sử dụng đất ở cấp tỉnh. Trong đa số các trường hợp, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh được tích hợp vào quy hoạch chung của địa phương. Tới đây, địa phương cũng cần bố trí nguồn kinh phí đúng yêu cầu để phục vụ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 vẫn giữ nguyên quy định về cách thức lấy ý kiến công khai nhưng thụ động về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Để việc lấy ý kiến thật sự mang lại hiệu quả tốt, địa phương cần thực hiện việc lấy ý kiến chủ động thông qua họp trực tiếp.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị các ngành chức năng của tỉnh tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Trong đó, tập trung xây dựng bảng giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai.

Cùng với đó, tăng cường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu và kết nối liên thông. Tăng cường thanh, kiểm tra, giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quản lý và sử dụng đất và thị trường bất động sản tại địa phương.

Ông Lĩnh cho rằng, công tác về đất đai phải chuẩn mực về pháp luật, để không còn tình trạng vi phạm pháp luật trong thời gian tới: "Khi nhận thức về pháp luật không rõ ràng thì không tự tin, không dám quyết vấn đề gì cả. Không dám phê duyệt dự án vì sợ không biết có đúng hay sai. Không tự tin để quyết định, mà không quyết định thì không phát triển được". (VOV.vn 04/4, Duy Phương)Về đầu trang

Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều: “Bệnh sợ trách nhiệm đang lan tràn”

Chiều 3/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chủ trì hội nghị cung cấp thông tin thường kỳ quý 1/2024 cho báo chí. Theo đó, ông nhận định việc nhiều cán bộ bị bắt đã làm bệnh sợ trách nhiệm lan tràn trong cán bộ công chức.

Trả lời đề nghị đánh giá tình trạng "trên nóng dưới lạnh" tại tỉnh Bạc Liêu, ông Thiều cho rằng tình trạng này là có. Trên thì Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt, nhưng "dài dài trở xuống thì lạnh".

Tuy nhiên, ông Thiều nói ông thấy gần đây tình hình đã đỡ "lạnh" hơn nên chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) của tỉnh mới tốt, thuộc nhóm đứng đầu cả nước, vì đây là chỉ số do người dân đánh giá.

"Đa số người dân đồng tình việc chính quyền quan tâm tới dân, họ mới đánh giá chỉ số PAPI đứng đầu cả nước. Trên nóng dưới lạnh thì có lúc có nơi chứ không phải là hết", ông Thiều chia sẻ.

Ông Thiều nói thêm: "Hiện giờ bệnh sợ trách nhiệm đang lan tràn. Việc bắt bớ nhiều quá họ sợ lắm. Mà làm sai pháp luật thì phải bắt. Cho nên chúng ta phải làm thận trọng. Tôi thường xuyên nói với anh em cơ quan chuyên môn là chúng ta cứ làm vì dân, vì nước, vì cái chung, đừng có tiêu cực thì đâu có sợ gì.

Đạp chân, câu kết nhau trục lợi, gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước thì phải xử thôi chứ sao giờ. Để nhiều sâu mọt như thế sao xã hội ổn định được. Cho nên phải xử, mà xử rồi thì sợ trách nhiệm lan tràn. Sợ bữa nay làm nhưng khi mình nghỉ hưu rồi cũng bị truy cứu.

Cứ làm đúng đi, quy định hiện hành thì làm đúng, đừng có gì tiêu cực thì nghỉ hưu cũng an toàn chứ có gì mà sợ. Lúc đương chức mình thực thi nhiệm vụ có câu kết, tiêu cực, khi nghỉ hưu người ta quay lại thời điểm đó bắt làm sai thì phải chịu, chứ chạy sao được. Tuy nhiên tâm lý con người thì người ta vẫn sợ", ông Thiều nói thêm. (Tuoitre.vn 04/4, Chí Quốc)Về đầu trang

Nghệ An: Từ 1/5 sẽ kiểm tra người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Tại Sở Văn hoá và Thể thao, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, Cục Thuế tỉnh và chi cục Thuế, UBND các huyện: Hưng Nguyên, Quỳ Hợp, thị xã Cửa Lò và các xã, phường trực thuộc, Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) sẽ kiểm tra người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt và người có thẩm quyền lập biên bản VPHC.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC sẽ thực hiện nhiệm vụ từ 1/5 - 30/10/2024, tiến hành kiểm tra trong niên độ từ ngày 1/1/2021 - 31/12/2023.

Đối với các sở, ngành cấp tỉnh, đối tượng kiểm tra là Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt (Cục trưởng, Chi Cục trưởng, Đội trưởng) và người có thẩm quyền lập biên bản VPHC trong lĩnh vực thuế tại cục thuế, chi cục thuế và đội thuế trên địa bàn tỉnh.

Với đối tượng này, Đoàn kiểm tra người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt và người có thẩm quyền lập biên bản VPHC tại Sở Văn hóa và Thể thao và Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam.

Đối với UBND cấp huyện, cấp xã, Đoàn kiểm tra Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt (chủ tịch UBND) và người có thẩm quyền lập biên bản VPHC trong các lĩnh vực: An ninh trật tự, bổ trợ tư pháp, văn hóa, y tế, xây dựng, tài nguyên và môi trường tại UBND huyện và UBND cấp xã thuộc các huyện Hưng Nguyên, Quỳ Hợp và thị xã Cửa lò.

Nội dung kiểm tra gồm: Kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử phạt VPHC theo quy định tại khoản 1, Điều 11 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/2/2020 của Chính phủ; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/2/2020 của Chính phủ.

Trong đó, sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thẩm quyền, thủ tục lập biên bản VPHC và ban hành quyết định xử phạt VPHC, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện VPHC, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt VPHC, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC.

Việc thực hiện các quy định pháp luật về giải trình; quản lý tiền thu từ xử phạt VPHC, chứng từ thu nộp tiền phạt; lưu trữ hồ sơ xử phạt VPHC. Công tác chỉ đạo, điều hành; việc xây dựng và tiến độ, kết quả triển khai kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC; công tác phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ...

Thông qua việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC năm 2024 nhằm xem xét, đánh giá khách quan thực trạng thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại một số đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; phát hiện những vấn đề còn bất cập, vướng mắc trong công tác xử lý VPHC tại các đơn vị, địa phương nhằm kịp thời giải quyết hoặc tham mưu các cơ quan có thẩm quyền biện pháp giải quyết đối với những vấn đề còn bất cập, khó khăn.

Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý VPHC; góp phần hạn chế các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về xử lý VPHC. (Thanhtra.com.vn 04/4, Xuân Thống)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bạc Liêu: Tham ô tài sản, nguyên Chủ tịch xã và kế toán xã bị bắt

Công an tỉnh Bạc Liêu vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Tấn Đức (SN 1965) và Nguyễn Kim Thương (SN 1983, cùng ngụ xã Định Thành A, huyện Đông Hải) để điều tra, làm rõ về hành vi Tham ô tài sản.

Trước đó, tháng 11/2019, UBND huyện Đông Hải giao bổ sung dự toán 1 tỉ 170 triệu đồng cho xã Định Thành A chi xây dựng nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22 của Thủ tướng. Số tiền này đã được xã rút tạm ứng tiền mặt từ Kho bạc Nhà nước huyện vào ngày 22/11/2019, dự kiến chi cho 26 hộ đang xây dựng nhà tình nghĩa, mỗi hộ là 49 triệu đồng.

Thương với vai trò là cán bộ Kế toán Tài chính xã Định Thành A đã không nhập số tiền này vào sổ kế toán theo quy định và chi sai quy định, không đúng mục đích, gây thất thoát ngân sách nhà nước số tiền hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, Thương còn chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước sử dụng vào mục đích cá nhân với số tiền trên 500 triệu đồng.

Đối với bị can Đức, năm 2019 với vai trò là Chủ tịch UBND xã Định Thành A, Đức đã buông lỏng công tác quản lý tài chính, chiếm đoạt tài sản Nhà nước sử dụng vào mục đích cá nhân với số tiền trên 200 triệu đồng. (Laodong.vn 04/4, Nhật Hồ)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc tuyển chọn doanh nghiệp cho cuộc “thập tự chinh” mới

Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước (SASAC) - cơ quan giám sát 97 tập đoàn công nghiệp lớn – vừa đưa ra kế hoạch tiên phong dành cho các tập đoàn lớn để nuôi dưỡng các kỳ lân và startup công nghệ. Ủy ban hứa hẹn hỗ trợ và nguồn lực dồi dào trên hành trình này.

Trước đó, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phát triển "lực lượng sản xuất chất lượng mới", thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới trong nước, đồng thời giảm thiểu tác động của lệnh cấm xuất khẩu công nghệ và sự mơ hồ của địa chính trị.

Đây không phải lần đầu Bắc Kinh chọn một nhóm các công ty để thúc đẩy các mục tiêu quốc gia. Theo SCMP, trong những năm gần đây, sự hỗ trợ của chính phủ đã giúp thành lập một đội quân gồm những "nhà vô địch tiềm năng" nhỏ nhưng có võ, cũng như một nhóm các nhà sản xuất công nghệ "khổng lồ tí hon" tiên tiến. Hầu hết những người hưởng lợi từ các sáng kiến này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tư nhân.

Alex Ma, trợ lý giáo sư hành chính công tại Đại học Bắc Kinh cho biết, những "nhà vô địch tiềm năng" và "người khổng lồ tí hon" có thể lo lắng về việc bị bỏ lại phía sau, khi một "đội tuyển quốc gia" bao gồm các doanh nghiệp nhà nước tham gia cuộc thập tự chinh công nghệ. Theo ông, lý tưởng nhất là tạo ra sức mạnh tổng hợp, trong đó “nhà vô địch tiềm năng” và “người khổng lồ tí hon” tập trung vào sản xuất tiên tiến, còn doanh nghiệp nhà nước đạt đột phá trong các ngành công nghiệp tương lai. (Vietnamnet.vn 04/4, Du Lam)Về đầu trang

Bước đi tài chính táo bạo của Indonesia

Trong bước đi táo bạo thu hút sự chú ý của các nhà quan sát trong nước và quốc tế, Tổng thống mới đắc cử của Indonesia Prabowo Subianto và Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka vừa công bố một kế hoạch thuế được đánh giá là "có tầm nhìn xa trông rộng" nhằm hướng tới chuyển đổi hoàn toàn khuôn khổ tài chính của đất nước.

Theo EAF, mục tiêu đầy tham vọng của các nhà lãnh đạo Indonesia là nâng tỷ lệ thu thuế lên mức chưa từng có là 23% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhấn mạnh cam kết không chỉ nâng cao sức khỏe tài chính của quốc gia, mà còn điều chỉnh nó chặt chẽ hơn với các tiêu chuẩn khu vực.

Trọng tâm của chiến lược tài chính đầy tham vọng này là đề xuất thành lập Cơ quan Thuế nhà nước (BPN), một cơ quan mới được thiết kế để hợp lý hóa và giám sát tất cả các khía cạnh thu và quản lý nguồn thu nhà nước, hoạt động trực tiếp dưới sự giám sát của Tổng thống. Động thái chiến lược này sẽ đối mặt với nhiều thách thức, báo hiệu ý định nhằm cải tổ hệ thống thuế hiện tại của chính quyền mới.

Mục tiêu của chính quyền Prabowo về tỷ lệ thu thuế 23% không chỉ mang tính tham vọng, mà còn là mệnh lệnh chiến lược nhằm giải quyết những lỗ hổng tài chính lâu dài đã cản trở sự phát triển kinh tế của Indonesia. Bởi mục tiêu đó không chỉ cao hơn gấp đôi tỷ lệ hiện tại, mà còn cao hơn mức trung bình của khu vực hiện nay. Tuy nhiên, hành trình hướng tới hiện thực hóa mục tiêu trên rất phức tạp, đầy rẫy những thách thức về cả thể chế lẫn kinh tế.

BPN được đề xuất là nền tảng của chương trình cải cách thuế của Tổng thống Prabowo và Phó Tổng thống Gibran. Bằng cách tập trung các chức năng thu thuế vào một cơ quan duy nhất báo cáo trực tiếp với Tổng thống, sáng kiến này nhằm loại bỏ tình trạng quan liêu kém hiệu quả, đồng thời nâng cao khả năng của Chính phủ trong việc quản lý các nguồn tài chính hiệu quả hơn.

Theo giới phân tích, tầm nhìn cải cách thuế của Tổng thống Prabowo và Phó Tổng thống Gibran, thông qua việc thành lập BPN, thể hiện thay đổi căn bản hướng tới việc đạt được sự bền vững tài chính và khả năng phục hồi kinh tế cho Indonesia. Tuy nhiên, hiện thực hóa tầm nhìn này đòi hỏi nỗ lực phối hợp vượt xa những lời hứa chính trị. Nó cần một chiến lược toàn diện, sự hỗ trợ chính trị vững chắc và cam kết rõ ràng về tính minh bạch lẫn trách nhiệm giải trình.

Nói chung, sự thành công của kế hoạch thuế đầy tham vọng trên cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện các mệnh lệnh chiến lược trên. Có nhà phân tích cho rằng, nếu không có sự cống hiến thực sự và nỗ lực nhất quán, sáng kiến trên có nguy cơ chỉ trở thành một cử chỉ chính trị, đơn thuần là tái phân phối quyền lực hơn là tăng cường doanh thu nhà nước. (Daibieunhandan.vn 04/4, Linh Anh)Về đầu trang./.

 

More

05