Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 08/4/2024

Font size : A- A A+

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

1.        TP.HCM: Thay cán bộ yếu kém, tiêu cực trong giải ngân đầu tư công

2.        Long An: 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu đề ra

3.        Hà Tĩnh: Đích đến là giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch vốn giao

4.        Kiên Giang: Năm 2024 đầu tư công sẽ đạt trên 10.000 tỷ đồng

5.        Thanh Hóa: Khắc phục ngay việc giải ngân vốn đầu tư công, không thể chần chừ

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

6.        Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế: Nhà đầu tư phải là người thật, việc thật, làm thật

7.        Bình Dương hợp tác với Trung Quốc, mở đường cho nông sản, logistics…

8.        Bà Rịa- Vũng Tàu: Kiên quyết bỏ thủ tục không cần thiết, hỗ trợ nhà đầu tư làm dự án điện

9.        Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

10.     Bắc Ninh: Hiệu quả từ việc giao quyền quyết định chủ trương đầu tư

11.     Quảng Ninh: Ngồi nhà vẫn quản chặt, xử nghiêm xe kinh doanh vận tải

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

12.     Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Gia Lai: Xem xét trách nhiệm 61 cá nhân liên quan sai phạm

14.     Thái Bình: Bắt thêm nhiều cán bộ huyện vụ án lạm quyền cấp sổ đỏ

THẾ GIỚI.

15.     Thái Lan: Ban hành hướng dẫn chống tham nhũng để thu hút đầu tư

 

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

TP.HCM: Thay cán bộ yếu kém, tiêu cực trong giải ngân đầu tư công

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM đã chỉ đạo quận, huyện, TP Thủ Đức thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý, giải ngân đầu tư công.

TP.HCM xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2024 của cấp uỷ Đảng, chính quyền trên địa bàn TP. Từ đó đặt mục tiêu giải ngân năm 2024 đạt từ 95% trở lên. TP.HCM cũng tập trung giải ngân các dự án trọng điểm, có sử dụng vốn ngân sách Trung ương và phấn đấu hoàn tất toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trong năm 2024.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM giao Sở KH&ĐT định kỳ giám sát, bám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; đảm bảo tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư, thi công dự án, giải ngân vốn theo cam kết. Phối hợp với các đơn vị đề xuất linh hoạt trong bố trí, điều chỉnh kế hoạch vốn; kiên quyết, sớm điều chỉnh giảm vốn dự án chậm tiến độ, bổ sung vốn kịp thời cho các dự án triển khai tốt.

UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất về phê bình, khiển trách, kỷ luật đối với tập thể và cá nhân là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp. Chủ trì tham mưu đánh giá thi đua các đơn vị trên kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; khen thưởng tập thể và lãnh đạo có thành tích xuất sắc, trừ điểm tập thể có tỉ lệ giải ngân không đạt so với kế hoạch được giao.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức, với vai trò là cơ quan chủ quản của các chủ đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn, phải chế tài và xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý, giải ngân đầu tư công. (Antv.gov.vn 06/4) Về đầu trang

Long An: 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu đề ra

Thông tin từ UBND tỉnh Long An, tính đến ngày 20/3/2024, tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công 1.484,36 tỷ đồng/7.745,17 tỷ đồng, đạt 19,16% kế hoạch. Trong đó, vốn tỉnh quản lý giải ngân 1.109,39 tỷ đồng, đạt 20,02% kế hoạch, vốn huyện quản lý giải ngân 374,97 tỷ đồng, đạt 17,03% kế hoạch.

Theo UBND tỉnh Long An, ngay từ đầu năm 2024, tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đã thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ giải ngân năm 2024; ban hành Công văn số 813/UBND-KTTC ngày 23/01/2024 đề ra kế hoạch giải ngân cho từng quý cụ thể; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện thủ tục giải ngân, không để dồn vào những tháng cuối năm. Do đó, tỷ lệ giải ngân trong 3 tháng đầu năm nay cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, nhất là trong mùa khô năm 2024, phấn đấu đến hết quý II giải ngân tối thiểu 50% kế hoạch và cả năm 2024 tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch, UBND tỉnh Long An giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện trong công tác quản lý, giám sát chặt chẽ đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư công đã giao trong năm 2024. Đồng thời, phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh và các chủ đầu tư thực hiện việc điều chuyển vốn đối với các dự án khởi công mới nhưng đến hết quý II/2024 chưa triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, đôn đốc các nguồn vốn đề xuất Trung ương hỗ trợ, kéo dài thời gian thực hiện, như: vốn ODA cấp phát năm 2023 sang năm 2024 tiếp tục sử dụng, bố trí bổ sung kế hoạch vốn vay lại năm 2023; nguồn vốn cho đường tỉnh 830C;....

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì triển khai có hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phấn đấu năm 2024 hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất khoảng 1.000 ha để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, chủ động phối hợp rà soát, đề xuất xử lý dự án đầu tư chậm, không thực hiện... Quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ tích cực để các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn mình quản lý; tập trung nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Được biết, ngay từ tháng 1/2024, UBND tỉnh Long An đã đề ra kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công cho từng quý. Cụ thể: Quý I/2024 đạt tối thiểu 20%; quý II/2024 đạt tối thiểu 50%; quý III/2024 đạt tối thiểu 75%; quý IV/2024 đạt tối thiểu 95% và hết niên độ ngân sách năm 2024 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch. (Baodautu.vn 07/4, Trúc Giang)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Đích đến là giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch vốn giao

Đặt mục mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án để giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao khi kết thúc năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục đưa ra các giải pháp từ nay đến cuối năm để hoàn thành mục tiêu này.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo để các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện phân bổ, giao chi tiết toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024 đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công và các nghị định hướng dẫn thi hành luật.

Tại các đơn vị được giao vốn đầu tư đã ban hành kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng nguồn vốn của dự án và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu của năm.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tại Hà Tĩnh đã tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nhất là khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư; đôn đốc các nhà thầu, tư vấn tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới đã được dự kiến bố trí kế hoạch vốn năm 2024. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý gửi cấp có thẩm quyền theo quy định.

Các sở quản lý công trình chuyên ngành tập trung ưu tiên, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, phê duyệt quy hoạch… của các dự án khởi công mới, tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định.

Đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả để quyết liệt đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, dự án liên vùng, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dự án lớn có tác động lan tỏa… Việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn ĐTC phải gắn với đảm bảo chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao khi kết thúc năm, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC năm 2024 với thành phần phù hợp để kiểm tra, đôn đốc về tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thủ tục hành chính, giải ngân, điều chuyển vốn đầu tư công tại một số sở, ngành, địa phương, công tác giải ngân của các chủ đầu tư; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4/2024. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 06/4, Vân Hà)Về đầu trang

Kiên Giang: Năm 2024 đầu tư công sẽ đạt trên 10.000 tỷ đồng

Năm 2024, tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu đầu tư công đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng hơn 4.386 tỷ đồng so với năm 2023. Địa phương đang phấn đấu giải ngân vốn trong Quý II đạt từ 35% trở lên.

Tỉnh phấn đấu đến hết Quý II năm 2024: Đối với các công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trước 31/12/2023 phải hoàn thành hồ sơ thanh toán theo đúng quy định và giải ngân hết kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình chuyển tiếp phải giải ngân trên 50% kế hoạch vốn bố trí; các công trình khởi công mới phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân các chi phí tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án. Đến cuối Quý III năm 2024 phải giải ngân đạt tối thiểu 65% kế hoạch vốn. Đến hết ngày 31/12/2024 phấn đấu giải ngân đạt ít nhất 95% kế hoạch vốn đã giao.

Riêng đối với các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ phải thanh toán 100% khối lượng hoàn thành và quyết toán dự án trong năm 2024 và nguồn vốn năm 2023 kéo dài sang năm 2024 phải đạt 100% kế hoạch vốn đã giao. Các đơn vị giải ngân không đạt chỉ tiêu nêu trên Người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có trách nhiệm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung theo các chỉ thị, kết luận của UBND tỉnh, chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao, nhất là các công trình, dự án trọng điểm. UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn theo cam kết đã ký. Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, xây dựng, thanh quyết toán vốn đầu tư...

Các chủ đầu tư khi thực hiện dự án có kế hoạch chi tiết cho từng dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến triển khai thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán; phân công cụ thể lãnh đạo, cán bộ theo dõi chỉ đạo, điều hành công việc đảm bảo tiến độ, đúng quy định. Chú trọng nâng cao chất lượng việc lập các hồ sơ thủ tục chuẩn bị đầu tư; không để xảy ra tình trạng chỉ định thầu các đơn vị tư vấn năng lực yếu kém thực hiện không đạt yêu cầu phải chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư công. (Kinhtedothi.vn 06/4, Hữu Tuấn)Về đầu trang

Thanh Hóa: Khắc phục ngay việc giải ngân vốn đầu tư công, không thể chần chừ

Rất nhiều vấn đề đã được chỉ ra tại hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 4/4.

Sau đó chỉ 1 ngày, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp thứ 30 đánh giá tình hình quý I, đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024. Một kỳ họp có tính định kỳ, nhưng là dịp để đánh giá, nhìn nhận lại những vướng mắc nhằm cởi bỏ áp lực, “nút thắt” cho phát triển.

Quý I/2024, dù Thanh Hóa lọt vào tốp 3 tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất cả nước, nhưng như Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ ra là vẫn còn những hạn chế, có mặt yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đáng chú ý là tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư vào nông nghiệp chậm; chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp mới, một số sản phẩm công nghiệp lớn sản lượng giảm so với cùng kỳ. Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án lớn, trọng điểm chưa đảm bảo theo yêu cầu. Tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm.

Một điểm nhấn trong đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là đầu tư công. Trong quý I dù Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn cao hơn 4,13% so với tỷ lệ giải ngân của cả nước, nhưng nhìn nhận từ thực tế vẫn còn những vấn đề cần phải sớm tháo gỡ. Đó là có tới 29 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh; 41 dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nguyên nhân của tình trạng này là do năng lực quản lý dự án của nhiều ban quản lý, chủ đầu tư hạn chế. Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của nhiều địa phương có thời điểm còn lúng túng, thiếu quyết liệt, chưa nắm chắc tình hình...

Nhìn rộng ra, những hạn chế trong đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh trong quý I, theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30, thì trong số những hạn chế, yếu kém, có hạn chế, yếu kém mới phát sinh, nhưng nhiều hạn chế đã tồn tại kéo dài trong nhiều năm.

 

Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu một số sở, ngành, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chủ động, thiếu sáng tạo, thiếu quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ; một số cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở suy thoái về tư tưởng chính trị, vi phạm trách nhiệm nêu gương...; tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong tham mưu, giải quyết công việc, dẫn đến một số nhiệm vụ, công việc chậm tiến độ, kéo dài.

 

Liên quan đến đạo đức, trách nhiệm công vụ, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, bàn thảo tại nhiều hội nghị. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tập thể, cá nhân thờ ơ, thiếu trách nhiệm, chưa xem đây là nhiệm vụ cấp bách, yêu cầu nghiêm túc.

 

Trước mắt chúng ta là thời gian để tăng tốc mạnh mẽ, có “về đích” được các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 hay không phụ thuộc vào thái độ, trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan. Những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra cần phải được nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục khẩn trương, không thể chần chừ được nữa. (Baothanhhoa.vn 07/4, Tuệ Minh) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế: Nhà đầu tư phải là người thật, việc thật, làm thật

Cam kết đồng hành cùng với doanh nghiệp tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng mong muốn nhà đầu tư, doanh nghiệp phải là người thật, việc thật và làm thật; chung sức đồng lòng cùng với địa phương sớm hiện thực hóa các quy hoạch.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, dựa trên tiềm năng thế mạnh, yếu tố thế mạnh khác biệt mở ra không gian phát triển mới, cơ hội mới. Điều đó đã được thể hiện bản lĩnh, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bí thư Tỉnh ủy cho hay, để thực hiện hóa được mục tiêu và tầm nhìn quy hoạch, ngay sau hội nghị này, tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện hiệu quả các quy hoạch. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình tổ chức thực hiện.

“Tỉnh cam kết sẽ nỗ lực hết mình tạo dựng môi trường đầu tư bình đẳng, thuận lợi, thực chất, hiệu quả; nhanh chóng biến những tiềm năng lợi thế thành kết quả cụ thể, thiết thực. Luôn lắng nghe, chia sẻ, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư”, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cam kết.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn nhà đầu tư, doanh nghiệp phải là người thật, việc thật và làm thật; chung sức đồng lòng cùng với địa phương sớm hiện thực hóa các quy hoạch trên tinh thần chân thành, tin cậy và hiệu quả.

“Nhân hội nghị này, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Chính phủ, Thủ tướng, các bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo hỗ trợ và đồng hành cùng với tỉnh trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế; với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan thân thiện với môi trường và thông minh; là điểm đến an toàn, thân thiện và hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị”, Bí thư Tỉnh ủy nói. (Baodautu.vn 06/4, Nguyễn Toàn)Về đầu trang

Bình Dương hợp tác với Trung Quốc, mở đường cho nông sản, logistics…

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết Đoàn công tác của tỉnh vừa xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác với Trung Quốc, tiếp tục "mở đường" cho phát triển nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là nông sản, logistics…

Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh làm trưởng đoàn, với sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành, một số doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh.

Trong các ngày từ 3-5/4, Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương đã thăm các tỉnh Hà Nam, Quảng Đông (Trung Quốc), làm việc với chính quyền, một số tập đoàn lớn và các cảng, trung tâm logistics, sản xuất lớn.

Đoàn cũng tới tỉnh Quảng Đông khảo sát mô hình chuỗi trưng bày, cung ứng đồ nội thất tại thành phố Phật Sơn, được ví là "thủ phủ nội thất" của Trung Quốc. Thành phố này có hàng chục ngàn thương hiệu đồ gỗ, trang trí nội thất đến từ các thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới.

Bình Dương cũng được coi là một trong những "thủ phủ" về đồ gỗ, nội thất của Việt Nam với kim ngạch thuộc các tỉnh top đầu của cả nước. Đoàn công tác đã tìm hiểu về kinh nghiệm, tiềm năng, cơ hội hợp tác xuất nhập khẩu đồ gỗ nội thất giữa hai bên.

Ngoài ra, Đoàn công tác còn làm việc với lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH nông nghiệp quốc tế Wanbang, một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Đây là tập đoàn có nhiều kinh nghiệm vận hành trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm tươi sống, thương mại điện tử… Chợ đầu mối nông sản của tập đoàn này cung cấp cho thị trường hơn 400 triệu người thuộc một số tỉnh của Trung Quốc.

Ông Võ Văn Minh cho biết với các kinh nghiệm về phát triển công nghiệp trong những năm qua, việc chủ động mở rộng hợp tác, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ gia tăng sức cạnh tranh, mang lại giá trị nhiều hơn cho doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó cũng tạo đầu ra cho nông sản và nhiều lĩnh vực quan trọng khác để góp phần cho phát triển. (Tuoitre.vn 06/4, Bá Sơn)Về đầu trang

Bà Rịa- Vũng Tàu: Kiên quyết bỏ thủ tục không cần thiết, hỗ trợ nhà đầu tư làm dự án điện

UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa có công văn gửi các sở ngành, địa phương, đơn vị về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 28/02/2024 của Thủ tướng về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới; triển khai các dự án điện theo quy hoạch...

Tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan có các giải pháp kêu gọi đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án nguồn và lưới điện theo Quy hoạch điện VIII và quy hoạch tỉnh được duyệt đảm bảo đúng theo quy định pháp luật.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để báo cáo, tham mưu tỉnh trình các cấp phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, trong đó có các dự án năng lượng, điện lực.

Sở Công Thương theo dõi, rà soát tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện, lưới điện trong quy hoạch, kế hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh, tổng hợp báo cáo tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu được giao chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao; tăng cường đầu tư hạ tầng nguồn lưới điện phân phối để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là địa bàn huyện Côn Đảo, các dự án trọng điểm và khu cụm công nghiệp.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết các thủ tục đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành điện thi công hoàn thành công trình; tăng cường thực hiện tiết kiệm điện… (Plo.vn 06/4, Trùng Khánh)Về đầu trang

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 5/4, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô. “Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” - ông Thanh nói và cho biết trước mắt là tập trung cải cách hành chính, trực tiếp là cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng hệ giá trị cốt lõi theo phương châm: “Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc”.

Từng vấn đề đã được lãnh đạo UBND thành phố, cùng các sở, ngành thẳng thắn trao đổi, giải đáp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp. Liên quan đến giải pháp mặt bằng triển khai các dự án, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho rằng, lãnh đạo UBND các huyện đã nắm rất chắc, thậm chí nắm chắc từng m2 của từng hộ dân. Vì vậy, lãnh đạo UBND các huyện sẽ có những giải pháp để công tác giải phóng mặt bằng đạt hiệu quả, kịp tiến độ.

Về vấn đề giao đất, ông Thanh lưu ý, không để xuất hiện tình trạng lợi dụng việc giao đất nhiều lần để chây ì, "dễ làm trước, khó bỏ lại". Các vấn đề về thủ tục hành chính như: giao đất, cấp phép xây dựng, nghiệm thu... trên tinh thần chung thành phố sẽ tháo gỡ. Cụ thể, tới đây, thành phố cùng với các sở, ngành, chính quyền địa phương cố gắng thiết kế làm việc theo quy trình làm việc một cửa và một cửa liên thông, minh bạch, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đối với các trường hợp kiến nghị cụ thể của từng công ty, thành phố sẽ ghi nhận và giải quyết theo đúng quy định, trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương của thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và chủ động triển khai ngay những nội dung thuộc thẩm quyền; tham mưu UBND thành phố đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố và tham mưu UBND thành phố báo cáo, đề xuất với Trung ương những nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương; đồng thời kịp thời phân loại và có giải pháp căn cơ, triệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đáng chú ý, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu các sở, ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; thực hiện miễn giảm thuế, phí; các chính sách hỗ trợ người lao động. Cùng đó, hỗ trợ tìm kiếm, mở rộng thị trường và kênh phân phối sản phẩm, kết nối tiêu thụ hàng hóa; nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp như các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội,… (TTXVN/Baotintuc.vn 06/4, Nguyễn Thắng)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

Bắc Ninh: Hiệu quả từ việc giao quyền quyết định chủ trương đầu tư

Việc HĐND tỉnh Bắc Ninh ủy quyền cho UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm C giúp giảm, chủ động được thời gian, thủ tục hành chính trong việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tăng hiệu quả đầu tư nhóm C.

Ngày 20/6/2020, HĐND tỉnh Bắc Ninh ban hành Nghị quyết 01/2020/NQ-HĐND, giao UBND Bắc Ninh quyết định chủ trương đầu tư đối với toàn bộ dự án đầu tư công nhóm C được phân loại theo quy định tại Điều 10 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019 thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Bắc Ninh.

Sau hơn 3 năm triển khai, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 01/2020/NQ-HĐND, trong đó nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ các dự án nhóm C do UBND tỉnh được uỷ quyền quyết định đầu tư.

Qua công tác theo dõi, nắm tình hình thực hiện các dự án nhóm C, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận thấy những thuận lợi, như việc HĐND tỉnh ủy quyền cho UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm C giúp giảm, chủ động được thời gian (không phải chờ đến kỳ họp HĐND tỉnh), thủ tục hành chính trong việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tăng hiệu quả đầu tư nhóm C.

Để đẩy nhanh tiến độ của các dự án nhóm C do UBND tỉnh Bắc Ninh được uỷ quyền quyết định đầu tư, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các sở, đơn vị, địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.

Cụ thể, tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, làm tốt hơn công tác vận động Nhân dân để đồng thuận triển khai các dự án trên địa bàn, tạo mặt bằng sạch để sớm triển khai thực hiện.

UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án hoàn thành nhưng chưa được quyết toán phối hợp, đôn đốc các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ để bàn giao đưa vào sử dụng và trình duyệt quyết toán công trình, dự án theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát cân đối tăng nguồn thu, tiết kiệm chi bổ sung vốn cho dự án có nhu cầu thanh toán khối lượng hoàn thành theo tiến độ thực hiện hợp đồng trên cơ sở đề xuất và cam kết của chủ đầu tư giải ngân 100% vốn bố trí cho dự án trong năm 2024.

Đối với một số dự án chưa được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, tại Tờ trình về việc giao quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với toàn bộ dự án nhóm C sử dụng vốn đầu tư công cấp tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công, tất cả các dự án nhóm A, B, C do tỉnh quản lý thì HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Tuy vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tương đối phức tạp, mất nhiều thời gian, nhiều thủ tục hành chính trong khi số lượng dự án nhóm C nhiều, thời gian thực hiện dự án ngắn hơn dự án nhóm A, B.

Trong khi đó, những năm qua, Bắc Ninh đã đạt được những kết quả cao ở nhiều lĩnh vực như thu hút đầu tư, tăng ngân sách; cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, hoàn thiện, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, y tế, văn hoá, giáo dục được dự báo còn tiếp tục tăng...

Trên cơ sở đó, để có cơ sở triển khai việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án, đồng thời thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư công nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành, UBND tỉnh Bắc Ninh đã trình và được HĐND tỉnh giao quyết định chủ trương đầu tư đối với toàn bộ dự án đầu tư công nhóm C. (Baophapluat.vn 06/4, Bùi Thanh)Về đầu trang

Quảng Ninh: Ngồi nhà vẫn quản chặt, xử nghiêm xe kinh doanh vận tải

Với việc áp dụng hiệu quả chuyển đổi số, ngành GTVT Quảng Ninh đã và đang mang lại lợi ích cho công tác quản lý chuyên ngành, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tháng 9/2020, Sở GTVT Quảng Ninh đã chủ động thành lập Trung tâm Giám sát GTVT đường bộ - trung tâm đầu tiên trong cả nước có chức năng giám sát GTVT đường bộ trên các hệ thống thông minh của Bộ GTVT và của Quảng Ninh.

Sau thời hoàn thiện hệ thống, đầu năm 2021, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động với nhiệm vụ chính là khai thác thông tin, dữ liệu từ các hệ thống thông minh để phục vụ công tác quản lý nhà nước về kiểm soát, điều tiết mật độ phương tiện vận tải; phát hiện các vi phạm về điều kiện kinh doanh, an toàn giao thông đối với các phương tiện, lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ để cung cấp cho các cơ quan chức năng và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

"Việc thành lập trung tâm này không làm gia tăng thêm biên chế mà chỉ thêm nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Sau hơn 3 năm vận hành, Trung tâm Giám sát GTVT đường bộ Quảng Ninh đã góp phần quan trọng lập lại trật tự hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh", ông Trần Vũ Ba, Phó giám đốc Trung tâm Giám sát GTVT đường bộ Quảng Ninh cho hay.

Kết quả nổi bật mà trung tâm mang lại từ khi thành lập đến nay là đã theo dõi, ghi nhận những vi phạm của phương tiện để chuyển cho cơ quan chức năng xử lý. Điển hình, năm 2023, thông qua hệ thống giám sát hành trình do Trung tâm cung cấp, cơ quan chức năng tỉnh đã ra quyết định thu hồi 637 phù hiệu thuộc 417 đơn vị vận tải vi phạm về tốc độ các phương tiện kinh doanh vận tải.  

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chuyển hàng nghìn thông tin vi phạm của phương tiện kinh doanh vận tải, bước đầu, cơ quan chức năng đã ra quyết định thu hồi phù hiệu của 43 phương tiện thuộc 30 đơn vị kinh doanh vận tải…

"Việc chuyển đổi số trong ngành GTVT Quảng Ninh đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác quản lý của cơ quan chức năng, cho nhân dân và doanh nghiệp. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, tạo sự công khai, minh bạch, ngăn ngừa tiêu cực... Đồng thời, từng bước tạo nền tảng quan trọng để phát triển hệ thống giao thông thông minh ở các lĩnh vực", một lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẳng định. (Baogiaothong.vn 06/4, Quang Minh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

Một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 là tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và loại bỏ khâu trung gian trong quản lý, sử dụng đất đai nhằm giảm đầu mối trung gian trong giao đất, cho thuê đất. Điều này giúp giảm thiểu thực hiện TTHC đất đai, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Nếu như Luật Đất đai 2013 quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể thì Luật Đất đai (sửa đổi) đã phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất. Theo đó, Luật Đất đai (sửa đổi) quy định: “Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, thu hồi đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của luật này”. Việc phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể trong một số trường hợp sẽ giúp đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục.

Liên quan đến đất khu công nghệ cao, Luật Đất đai 2013 quy định: “Ban Quản lý khu công nghệ cao được UBND cấp tỉnh giao đất khu công nghệ cao. Ban quản lý khu công nghệ cao được cho thuê đất đối với tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất trong khu công nghệ cao theo quy định của Luật này”. Tuy nhiên, Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ quy định về thẩm quyền cho thuê đất của Ban Quản lý khu công nghệ cao, đồng thời quy định Nhà nước trực tiếp cho thuê đất đối với tổ chức, cá nhân. Cụ thể, Điều 204, Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghệ cao”.

 

Ngoài ra, Điều 208 Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay dân dụng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất”. Như vậy, so với Luật Đất đai hiện hành, thì Luật Đất đai (sửa đổi), đã bỏ quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất của Cảng vụ hàng không, Ban Quản lý khu công nghệ cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ khâu trung gian trong quản lý sử dụng đất như bỏ quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất của Ban Quản lý khu kinh tế, Ban Quản lý khu công nghệ cao, Cảng vụ hàng không. Luật quy định Nhà nước trực tiếp giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cá nhân sử dụng đất thuộc cảng hàng không, sân bay dân dụng, khu công nghệ cao nhằm bảo đảm quyền tiếp cận đất đai của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Đồng quan điểm này, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc Nhà nước trực tiếp giao đất, cho thuê đất tại các khu vực đặc biệt như: cảng hàng không, sân bay dân dụng, khu công nghệ cao sẽ giúp bảo đảm đất đai được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch chung của khu vực. Quy định này góp phần đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, thu hút nguồn vốn đầu tư vào các khu vực trọng điểm… (Daibieunhandan.vn 07/4, Song Hà)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Gia Lai: Xem xét trách nhiệm 61 cá nhân liên quan sai phạm

Quý I/2024, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã thực hiện 59 cuộc thanh tra về chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng, việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, thực hiện quy hoạch và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 229 đơn vị.

Đến nay, ngành thanh tra đã kết luận 34 cuộc tại 144 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về tài chính tại 19 đơn vị với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, kiến nghị nộp ngân sách nhà nước 2,1 tỷ đồng, đã thu hồi nộp vào ngân sách hơn 1,8 đồng.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đang triển khai cuộc thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại 17 huyện, thị xã, thành phố và 5 sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Trong quý, ngành thanh tra đã tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với 6 tập thể và 61 cá nhân.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 37 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 148 tổ chức, cơ sở và 193 cá nhân trong việc chấp hành pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Qua đó đã phát hiện và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 400 triệu đồng tại 7 đơn vị; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 568 triệu đồng đối với 47 tổ chức, 55 cá nhân vi phạm. (Tienphong.vn 07/4, Tiền Lê) Về đầu trang

Thái Bình: Bắt thêm nhiều cán bộ huyện vụ án lạm quyền cấp sổ đỏ

Bà Trần Thị Hải (Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà) cùng 3 cán bộ, nhân viên của huyện bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện trái các quy định của pháp luật về quản lý đất đai trong việc thẩm định hồ sơ, tham mưu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với: Nguyễn Tiên Phong (Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà); Trần Đức Quang (nhân viên lao động tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện); Trần Thị Hải (Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà); Nguyễn Anh Hoàn (Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điều 356 Bộ luật hình sự.

Các bị can bị bắt nằm trong diện điều tra mở rộng vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Hồng An, huyện Hưng Hà.

Kết quả điều tra xác định, năm 2019, 2020 các bị can trên đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện trái các quy định của pháp luật về quản lý đất đai trong việc thẩm định hồ sơ, tham mưu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây hàng năm (BHK) trên đất chuyên trồng lúa nước (LUC), chưa được chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với 6494,9 m2 đất giao trái thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 272 triệu đồng và tham mưu cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở không đúng đối tượng sử dụng đối với 2.880,2 m2 đất giao trái thẩm quyền, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, các diện tích đất trên sau đó được tách thành 30 thửa, giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhiều lần, cho nhiều người, ở nhiều địa phương khác nhau.

Hơn hai tháng trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với: Đường Khắc Thủy (SN 1965, Chủ tịch UBND xã Hồng An); Trần Hữu Dũng (SN 1981, Phó Chủ tịch UBND xã); Trần Ích Vinh (SN 1964, Bí thư chi bộ thôn Bắc Sơn, xã Hồng An); Trần Quang Bảo (SN 1964, Trưởng thôn Bắc Sơn); Đường Thị Hoa (SN 1968, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Bắc Sơn) để điều tra về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2 Điều 357 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan điều tra xác định, từ 2018, các đối tượng trên đã vượt quá quyền hạn được giao chuyển nhượng trái quy định quyền sử dụng 5.269,4 m2 đất chuyên trồng lúa nước tại xứ Đồng Lĩnh Mậu, thuộc địa phận thôn Đồng Trang, xã Hồng An. Hành vi của các bị can gây thiệt hại cho Nhà nước và cá nhân tổng số tiền hơn 221 triệu đồng. (Tienphong.vn 07/4, Hoàng An)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thái Lan: Ban hành hướng dẫn chống tham nhũng để thu hút đầu tư

Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) đã ban hành hướng dẫn chính thức cho các nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế về thực tiễn ngăn ngừa, trấn áp tham nhũng để giảm thiểu vấn nạn này.

Theo NACC, việc ban hành hướng dẫn nhằm mục đích củng cố, tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài để họ tiếp tục hoạt động đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Theo khảo sát của NACC liên quan cảm nhận về gian lận đầu tư ở Thái Lan của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, kết quả cho thấy, cảm nhận chung về gian lận đầu tư ở Thái Lan vào năm 2023 là ở mức vừa phải. Trong khi, cảm nhận về tham nhũng trong các cơ quan Chính phủ cung cấp dịch vụ đầu tư ở Thái Lan cũng ở mức độ vừa phải.

Các nhà đầu tư Thái Lan và nước ngoài thấy trước rằng rủi ro cao nhất trong kinh doanh có thể dẫn đến tham nhũng là “sự chậm trễ trong việc cung cấp dịch vụ” của công chức.

Các công chức có thể yêu cầu tiền, vật phẩm hoặc các loại lợi ích khác để đổi lấy dịch vụ nhanh hơn. Đây là một "kênh" tham nhũng xuất phát từ phía các nhà đầu tư thường yêu cầu nhanh chóng trong việc giao dịch với các cơ quan Chính phủ. Hầu hết đều sẵn sàng trả tiền để tiết kiệm thời gian cho mình.

NACC cho rằng, ở Thái Lan, nguyên nhân chính dẫn đến tham nhũng là hệ thống đăng ký đầu tư có nhiều thủ tục giấy tờ, cần liên hệ với nhiều cơ quan, tiêu tốn thời gian trong khi hệ thống liên kết thông tin của các cơ quan Chính phủ chưa hiệu quả.

Hệ thống thanh tra, kiểm soát chưa thể bao trùm toàn bộ, trong khi một số công chức nhà nước làm dịch vụ thiếu đạo đức và liêm chính trong công việc, một số cơ quan còn có chế độ bồi dưỡng.

Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tham nhũng, theo NACC, là áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quá trình phê duyệt doanh nghiệp. Điều này sẽ làm giảm xung đột lợi ích, đồng thời cũng sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc nộp đơn xin các giấy phép khác nhau một cách minh bạch. (Thanhtra.com.vn 06/4)Về đầu trang./.

 

More

05