Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19/5/2023

Font size : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Trình Quốc hội quyết định việc giảm thuế theo thủ tục rút gọn

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

2.        Tập đoàn hàng đầu thế giới ở Bỉ muốn đưa Việt Nam trở thành cứ điểm đầu tư

3.        “Việt Nam chưa có giao dịch mua bán nợ xấu nào đúng nghĩa thị trường”

4.        Báo Nhật bình luận việc VinFast mở rộng sang Đông Nam Á

5.        Chính phủ: Đã có doanh nghiệp lớn “bán mình” vì khó khăn dòng tiền

6.        Thái Lan "bứt tốc" mạnh mẽ và sớm đạt chỉ tiêu, du lịch Việt Nam thì sao?

QUẢN LÝ

7.        Tỉ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt cơ quan thuộc Chính phủ còn cách xa chỉ tiêu

8.        Đề xuất thí điểm về trừ điểm giấy phép lái xe của người vi phạm

9.        TP.HCM muốn đột phá phải “gỡ” ngay việc công văn đi lòng vòng

10.     TPHCM: Cởi chiếc áo vest, đi cầu thang bộ và những hành động tiết kiệm điện

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

11.     Thử nghiệm chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư

12.     Hà Nội: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính

13.     PCI bất ngờ tụt 7 bậc, Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu tìm cách tháo gỡ

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

14.     Chính phủ yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

15.     Kon Tum: 2 Sở bị phê bình vì chậm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

16.     Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai bị đề nghị khai trừ Đảng

17.     Quảng Ninh: Tạm đình chỉ công tác Trưởng Công an phường say rượu

THẾ GIỚI

18.     Indonesia xây dựng hệ thống thanh toán quốc gia mới

 

TIN QUỐC HỘI

Trình Quốc hội quyết định việc giảm thuế theo thủ tục rút gọn

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo kết luận của Uỷ ban Thường vụ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. 

Trước đó, ngày 13/5, tại phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. 

Thông báo của Tổng Thư ký Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng vào Chương trình Kỳ họp thứ 5. 

Cụ thể, dự thảo Nghị quyết sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định theo quy trình, thủ tục rút gọn và đưa nội dung này vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp Quốc hội. Đồng thời, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm để bảo đảm tuân thủ thời gian trình hồ sơ theo quy định. 

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phạm vi áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng như đã được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Thời gian áp dụng Nghị quyết từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/12/2023. 

“Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời, bảo đảm không làm giảm thu ngân sách nhà nước và khả năng cân đối của ngân sách trong phạm vi bội chi ngân sách nhà nước năm 2023 đã được Quốc hội thông qua”, thông báo nêu rõ. 

Ủy ban Thường vụ Quốc cũng đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến của Thường vụ, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách để hoàn thiện hồ sơ, gửi các cơ quan thẩm tra theo quy định để trình Quốc hội. 

Đồng thời, bổ sung các nội dung tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, tác động của việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với tăng trưởng kinh tế, kích cầu tiêu dùng, nguồn thu ngân sách nhà nước. 

Tại phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành áp dụng giảm thuế với các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và các lĩnh vực khác như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản… 

Sau đó, Chính phủ có tờ trình, tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, mức giảm này không được áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại… 

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, với mức giảm thuế này, người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp, vì việc giảm thuế với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% sẽ góp phần giảm giá bán, góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. (Tienphong.vn 18/5, Luân Dũng)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Tập đoàn hàng đầu thế giới ở Bỉ muốn đưa Việt Nam trở thành cứ điểm đầu tư

Chiều 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn John Cockerill (Bỉ), ông Francois Michel và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, ông Karl Van Den Bossch. 

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. 

Thời gian qua, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hơn là cơ hội và thuận lợi, Việt Nam vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm được các cân đối lớn (về thu chi, xuất nhập khẩu, lương thực, thực phẩm, năng lượng và lao động). 

Trong bối cảnh thu hút FDI trên thế giới gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn là điểm hấp dẫn đầu tư. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế lớn trên thế giới và đang tiếp tục đàm phán các hiệp định khác. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư, theo sát tình hình trong và ngoài nước để có phản ứng chính sách phù hợp. 

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche khẳng định, Bỉ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Cho rằng quá trình chuyển đổi năng lượng là thách thức lớn, ngay cả với các khu vực phát triển như châu Âu, ông chúc mừng, đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quy hoạch điện VIII, đây là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp tiến hành các dự án điện. 

Tổng Giám đốc Tập đoàn John Cockerill chia sẻ tầm nhìn và định hướng hợp tác đầu tư, báo cáo về tình hình hoạt động tại Việt Nam và kế hoạch thời gian tới, nhất là trên lĩnh vực năng lượng, hydrogen, sản xuất máy điện phân hydrogen. Ông cho biết, chuyến làm việc tại Việt Nam lần này nhằm triển khai các thỏa thuận đã ký và tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư các lĩnh vực khác tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm của Tập đoàn trên các lĩnh vực. 

Đoàn có các buổi khảo sát, làm việc với các cơ quan bộ, ngành và một số địa phương của Việt Nam để thống nhất kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất than hoạt tính từ gáo dừa và các phụ phẩm từ cây dừa tại tỉnh Bến Tre, xây dựng nhà máy hydrogen tại Trà Vinh và làm việc với Bộ Quốc phòng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. 

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn John Cockerill đang mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam cả về quy mô và lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế lớn của Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời và cho biết Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và tính toán tổng thể cả 5 yếu tố gồm nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế. 

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn John Cockerill xem xét, sớm đưa ra quyết định đầu tư sản xuất lâu dài tại Việt Nam trong năng lượng tái tạo-lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn và cũng là nhu cầu của Việt Nam, nhất là sản xuất hydrogen xanh, nhiên liệu sinh khối; tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về xây dựng, hoàn thiện chính sách, nguồn vốn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này; coi Việt Nam là cứ điểm phục vụ thị trường Việt Nam và cả khu vực… (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

“Việt Nam chưa có giao dịch mua bán nợ xấu nào đúng nghĩa thị trường”

Tại hội thảo "Vấn đề xử lý nợ xấu trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), ông Darryl Dong (IFC Việt Nam) cho rằng bàn tới thị trường mua bán nợ thì không chỉ bàn tới một thị trường đóng mà cần nói tới giải pháp một thị trường mở. Đây là điều Việt Nam cần và phải có nếu muốn xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường. 

“Nợ xấu không xấu, nó đồng hành cùng hoạt động ngân hàng nhưng chúng ta cần một khung pháp lý để làm sạch chúng và xử lý một cách công khai ở một thị trường mở và có những giao dịch thương mại đúng nghĩa”, ông Darryl Dong nêu. 

Ông Darryl Dong cho biết Việt Nam đã bàn nhiều tới vấn đề này, nhưng đến nay vẫn không có một giao dịch mua bán nợ xấu nào đúng nghĩa thị trường mà chủ yếu là mua bản trên bảng cân đối kế toán giữa các ngân hàng và VAMC. 

“Điều này là khó hiểu khi Việt Nam vẫn nằm ở vạch xuất phát trong việc mở cửa thị trường mua bán nợ xấu. Thị trường mua bán nợ chưa thực sự mở cửa cho các nhà đầu tư tham gia”, ông Darryl Dong nói và cho rằng thời điểm này có thể là lúc Việt Nam phải cho thế giới thấy đang thực sự nghiêm túc trong vấn đề xử lý nợ xấu, muốn hoạt động kinh doanh nợ xấu thực sự diễn ra. 

Theo ông Darryl Dong, hiện nay luật lệ Việt Nam và các đề xuất đều chưa thu hút được các bên tham gia thị trường. Hiện quy định mới chỉ cho phép các ngân hàng và VAMC tham gia thị trường nên thực chất nợ chỉ chuyển dịch, đá đi đá lại giữa các ngân hàng mà chưa có một giải pháp thị trường đúng nghĩa. 

“Đây là lúc ta phất cờ xử lý nợ xấu thông qua việc mở cửa thị trường. Khi Việt Nam muốn trở thành một phần của thị trường tài chính toàn cầu thì phải có được bảng cân đối tài sản mạnh mẽ, muốn có nguồn tín dụng cho doanh nghiệp nội địa thì cần mở được cánh cửa cho thị trường mua bán nợ xấu của mình”, ông Darryl Dong nhấn mạnh và cho rằng biện pháp tiếp cận tốt hơn cả hiện nay là nên có luật riêng dành cho nợ xấu. Đây là việc quan trọng để chỉ chuyên xử lý nợ xấu và tập trung, phản hồi nhanh chóng với thị trường. 

Ngoài ra, theo ông Darryl Dong, khung pháp lý xử lý nợ xấu và Luật Các tổ chức tín dụng là 2 văn bản có bản chất hoàn toàn khác nhau. Luật là quy định về hoạt động, quản trị của tổ chức tín dụng, trong khi quy định giải quyết nợ xấu liên quan nhiều tới xử lý tài sản bảo đảm, tố tụng... (Vietnamfinance.vn 18/5)Về đầu trang

Báo Nhật bình luận việc VinFast mở rộng sang Đông Nam Á

Tham vọng mới nhất của VinFast là bán xe điện ra thị trường Đông Nam Á. Nikkei cho rằng, điều này có thể sẽ khiến VinFast phải quan tâm đến một chi tiết mới. 

Theo đó, VinFast chỉ rõ những quốc gia Đông Nam Á mà công ty đang nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, cần phải lưu ý một điều, những tài xế ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Brunei lái xe ở bên trái đường, có nghĩa là vô lăng thì ở bên phải của ô tô, được gọi là tay lái nghịch. 

Kế hoạch mở rộng đầu tiên của VinFast ở châu Á diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của công ty đặt mục tiêu có lợi nhuận vào năm 2025. 

Để hỗ trợ hoạt động cấp vốn - VinFast mới đây đã công bố việc tiến tới niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE) thông qua việc sáp nhập với Black Spade Acquisition (NYSE: BSAQ). Gần đây, VinFast cũng đã nhận được tài trợ từ ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup. 

Những chiếc xe điện của VinFast đã cập cảng ở Canada trong tuần này, trở thành những chiếc ô tô đầu tiên của Việt Nam chạy trên đường ở Mỹ. 

VinFast cho biết họ đang tiến gần đến những thị trường khó tính. Do đó, họ đã nhận được nhiều đánh giá từ tài xế Mỹ, vừa được công bố vào tuần trước. Trong một email gửi tới Nikkei Asia, công ty cho biết họ có các mẫu xe có phạm vi hoạt động xa hơn và được xếp hạng 5 sao từ Chương trình Đánh giá Xe Mới cho Đông Nam Á (New Car Assessment Program for Southeast Asia). 

Người phát ngôn của VinFast cho biết: “Hầu hết [các bài đánh giá] đều cân bằng và tích cực, cho rằng xe có ngoại thất phong cách, nội thất hiện đại, khả năng vận hành ổn định và nhiều tính năng công nghệ”. Về những đánh giá khác, đại diện này cho biết: "Chúng tôi đã ghi nhận và sẽ nỗ lực cải tiến. VinFast không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và phục vụ vượt trội". 

''Ngoài hy vọng thu hút khách hàng châu Âu, bước đột phá của VinFast ở Đông Nam Á còn mang đến những cơ hội thị trường lớn hơn, đặc biệt là ở các nước láng giềng như Indonesia và Thái Lan, với sự thâm nhập cao hơn của phương tiện xe hơi. Tuy nhiên, VinFast cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các đại gia ô tô ở đó, cũng như sự cạnh tranh ngay trên sân nhà'' - Nikkei Asia nhận định. 

VinFast thống trị thị trường xe điện cỡ nhỏ của Việt Nam nhưng các đối thủ Trung Quốc đang muốn gia nhập thị trường. Các mẫu xe được cho là sắp vào Việt Nam bao gồm  BYD và Hongguang Mini EV, mặc dù giá của các mẫu này ở Việt Nam có thể cao hơn ở các thị trường khác. Tháng trước, VinFast đã công bố mẫu xe điện rẻ nhất tính tới thời điểm hiện tại của công ty, với giá 23.000 USD. 

VinFast cho biết họ đang có kế hoạch mở rộng trong khu vực với "đầy đủ các loại" EV, bao gồm 8 mẫu xe tay ga, nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể. (Markettimes.vn 18/5, Nhã Mi)Về đầu trang

Chính phủ: Đã có doanh nghiệp lớn “bán mình” vì khó khăn dòng tiền

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập để giảm bớt khó khăn về dòng tiền, duy trì sản xuất kinh doanh, theo Chính phủ. 

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội ngày 17/5, về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5. 

Theo Chính phủ, bốn tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát kiểm soát ở mức hợp lý với CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng 3,84%. Ngân hàng Nhà nước đã hai lần giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ các tổ chức tín dụng hạ lãi vay, ổn định tỷ giá và đảm bảo an toàn hệ thống. Thu ngân sách bốn tháng đạt 39% dự toán, thu nội địa 39,5% dự toán. 

Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng khó khăn bắt đầu từ cuối năm 2022 và kéo dài tới đầu năm nay khiến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp lao đao. Các động lực quan trọng của tăng trưởng về sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút vốn FDI đều giảm. 

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) bốn tháng giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Đơn hàng giảm, tồn kho có xu hướng tăng tại nhiều doanh nghiệp trong các ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực, như chế biến thủy sản, da giày, sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng. 

"Doanh nghiệp thiếu vốn, trong khi đối mặt với chi phí lãi vay cao và tiếp cận vốn vay từ ngân hàng, thị trường vốn khó khăn", Chính phủ nhìn nhận. Việc này làm tăng thêm áp lực duy trì hoạt động, sản xuất của các doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, áp lực đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt lĩnh vực bất động sản năm nay và 2024 rất lớn. Cụ thể, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm nay khoảng 284.000 tỷ đồng, trong đó bất động sản chiếm 40%. Năm 2024, khoảng 363.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn và 30% trong số này là bất động sản. 

"Đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp lớn hoạt động đa ngành, lĩnh vực phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập để giảm bớt khó khăn về dòng tiền, duy trì sản xuất, kinh doanh", theo Chính phủ. 

Việc doanh nghiệp khó khăn phải bán tài sản từng được Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 9/5. "Nhiều doanh nghiệp lớn phải bán rẻ tài sản, những gì bán được đã bán với giá bằng nửa giá trị thực. Đáng lo ngại người mua là nước ngoài, nhất là với doanh nghiệp cần giữ, hỗ trợ", ông nói. 

Hiện tượng doanh nghiệp này thâu tóm đơn vị kia về lý thuyết là quy luật bình thường của thị trường. Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhìn nhận điều này sẽ là "đáng chua xót" khi một doanh nghiệp tốt nhưng vì những khó khăn trong ngắn hạn, buộc phải bán cơ ngơi, chuyển nhượng thương hiệu có tiếng trong nhiều năm. 

Theo ghi nhận của VnExpress, nhóm có hiện tượng "bán mình" phần lớn thuộc lĩnh vực bất động sản, sản xuất - đối tượng gặp khó khăn lớn về pháp lý, dòng tiền, đơn hàng. 

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng tín dụng đến ngày 4/5 đạt 2,87%, cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế tiếp tục khó khăn. Mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao; lãi suất cho vay bình quân VND phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 9,3% một năm. 

Các doanh nghiệp kiệt sức nên hàng trăm nghìn lao động tại các khu công nghiệp lớn phải giảm giờ làm, mất việc. Báo cáo của Chính phủ dẫn số liệu cho thấy, lao động nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bốn tháng qua có gần 78.900 doanh nghiệp thành lập mới và trở lại thị trường, nhưng số rút lui tăng hơn 25%, với 77.000 đơn vị. Tức là, cứ hơn một doanh nghiệp thành lập mới, trở lại thị trường thì cũng có một đơn vị phá sản, giải thể. Chính phủ nhận định, tình hình này có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, khó khăn hơn thời gian tới. (Vnexpress.net 18/5, Anh Minh)Về đầu trang

Thái Lan "bứt tốc" mạnh mẽ và sớm đạt chỉ tiêu, du lịch Việt Nam thì sao?

Ngành du lịch Thái Lan đã trải qua sự phục hồi mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19. Theo thông tin mới nhất được Bộ Thương mại nước này công bố, 4 tháng đầu năm, gần 2.600 doanh nghiệp liên quan tới du lịch đăng ký mới. Tổng vốn đăng ký lên tới 6,6 tỷ Baht, tăng 135%. 

Phần lớn các đăng ký mới trong phân khúc này bao gồm đại lý du lịch, hướng dẫn viên du lịch, nhà hàng và doanh nghiệp thực phẩm, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, căn hộ dịch vụ. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Thái Lan năm nay. 

Nhờ sự "bứt tốc" nhanh chóng mặt, trong quý I/2023, Thái Lan hiện đã vượt mục tiêu về lượng khách. Ông Traisuree Taisaranakul, phát ngôn viên của chính phủ cho biết, nước này đã đón gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế. Trước đó, chính phủ đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách trong quý I. 

Hội đồng Du lịch Thái Lan dự kiến, ít nhất 30 triệu khách quốc tế sẽ tới năm nay. Vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt khách quốc tế, đạt tổng doanh thu du lịch gần 56 tỷ USD. 

Người đứng đầu Bộ Thương mại Thái Lan, ông Jurin Laksanawisit cho biết, sự tăng trưởng này là "kết quả của phục hồi kinh tế đất nước và triển vọng du lịch được cải thiện". Qua đó, những con số trên còn thể hiện niềm tin của du khách và doanh nghiệp đang gia tăng. 

Với sự "bứt tốc" của ngành du lịch, theo số liệu từ Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia, trong quý I, kinh tế Thái Lan tăng trưởng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,4% so với quý trước. 

Trong khi đó tại Việt Nam, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, những tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đón nhận các thông tin khả quan. 

Cụ thể, chỉ tính riêng tháng 4, Việt Nam đón khoảng 984.000 lượt khách quốc tế, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Nếu tính 4 tháng đầu năm, Việt Nam đạt 3,7 triệu khách quốc tế, gấp 19 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, mục tiêu lượng khách quốc tế trong năm 2023 được Việt Nam đề ra là 8 triệu lượt khách. 

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nhiều khách nhất trong 4 tháng đầu năm 2023, đạt gần 1 triệu lượt. Xếp các vị trí thứ 2 và 3 là Mỹ, Trung Quốc. 

Với thị trường khách Trung Quốc, kể từ khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ ngày 15/3, qua đó tháng 4/2023 đạt gần 112.000 lượt khách, tăng gần gấp đôi so với tháng 3/2023.   

Tại khu vực Đông Nam Á, hiện Thái Lan vẫn duy trì là thị trường hàng đầu gửi khách tới Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm có gần 200.000 lượt khách Thái Lan sang Việt Nam. (Dantri.com.vn 18/5, Huy Hoàng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tỉ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt cơ quan thuộc Chính phủ còn cách xa chỉ tiêu

Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2022 gửi đại biểu Quốc hội. 

Theo đó, qua báo cáo của Chính phủ cho thấy đến năm 2022, trong 20 chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 của 6 mục tiêu cụ thể tại chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đã có 8 chỉ tiêu đạt, 4 chỉ tiêu dự kiến sẽ đạt. 

Trong 8 chỉ tiêu đã đạt, báo cáo thẩm tra nêu, theo kết quả điều tra năm 2021, tỉ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2020 là 28,2%. Như vậy, chỉ tiêu này đã đạt từ trước khi chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 được ban hành. 

Điều đó cho thấy việc phân tích, dự báo đề ra chỉ tiêu này của chiến lược là chưa sát với thực tế. Trong các chỉ tiêu dự kiến sẽ đạt, theo báo cáo, ước năm 2022, số giờ trung bình một ngày làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ gấp 1,78 lần so với nam giới (phụ nữ làm 2,35 giờ/ngày, nam giới làm 1,32 giờ/ngày). 

Chỉ tiêu này giảm so với năm 2021 (năm 2021 gấp 1,96 lần), cơ quan thẩm tra nhận định khả năng sẽ đạt so với chỉ tiêu đề ra vào năm 2025 là 1,7 lần. 

Về một số vấn đề cần quan tâm, cơ quan thẩm tra chỉ rõ tính đến tháng 12-2022 các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm 15/30 cơ quan, đạt 50% và tăng 3,4% so với năm 2021.  

Tuy nhiên, các cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ là 2/8, đạt 25%, còn cách xa so với chỉ tiêu đề ra là 60%. Tỉ lệ UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ (số liệu đầu nhiệm kỳ 2021-2025), cụ thể cấp tỉnh 37,7%, cấp huyện 31,77%, cấp xã 24,94%. 

Ủy ban Xã hội thấy rằng tuy tỉ lệ lãnh đạo chủ chốt là nữ đã cao hơn so với nhiệm kỳ trước, nhưng so với chỉ tiêu trong lĩnh vực chính trị đề ra đến năm 2025 chắc chắn không đạt được. Và sẽ rất khó để đến năm 2030 đạt 75% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. 

Để đạt được chỉ tiêu này đòi hỏi Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp cần có chiến lược, kế hoạch triển khai từ sớm; quan tâm công tác phát hiện, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nữ và thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ ở các cấp. 

Báo cáo cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đảm bảo cơ cấu nữ trong việc dự kiến, phân bổ, xác định cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ khóa 2026-2031. 

Đồng thời, đề nghị Chính phủ đảm bảo tỉ lệ cán bộ nữ trong cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương, cán bộ làm công tác bình đẳng giới chuyên trách. (Tuoitre.vn 18/5, Thành Chung)Về đầu trang

Đề xuất thí điểm về trừ điểm giấy phép lái xe của người vi phạm

Bộ Công an đang đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm về trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. 

Công an tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề về 5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khoá XV, gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 

Về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại tá Lê Văn Tuấn - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Luật được xây dựng, ban hành trên những cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, gồm 08 chương, 93 điều.  

Trong đó có một số điểm đáng chú ý, như về quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, hiện nay, vấn đề này đã được Chính phủ quyết định tại Nghị quyết số 37 về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3 năm 2022, thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. 

Liên quan đến về vấn đề khác mà đại biểu Quốc hội, dư luận quan tâm, trong đó, đối với vấn đề đấu giá biển số xe ô tô, theo đại tá Tuấn, hiện Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, thi hành từ ngày 01/7/2023 và được thực hiện trong 03 năm. 

Đối với vấn đề trừ điểm của giấy phép lái xe, đại tá Tuấn cho biết, đây là một hình thức xử lý vi phạm hành chính, nên cần sửa đổi, bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, vì vậy, dự thảo Luật hiện tại không quy định về nội dung này. 

Bộ Công an đang đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm về trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. 

Cũng tại hội nghị, đại tá Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam trình bày tham luận về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam cùng những yêu cầu thực tiễn đặt ra. 

Đại tá Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh việc sửa đổi chính sách visa điện tử nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch. 

Do vậy, dự thảo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi đề xuất nâng thời hạn của visa điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. 

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ. Đồng thời, Chính phủ được giao quyết định danh sách cụ thể trên cơ sở có đi có lại, đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. 

"Việc sửa đổi, bổ sung luật sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành xây dựng Chính phủ số, đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ ba trong khu vực ASEAN về Chính phủ điện tử, kinh tế số và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", Đại tá Hà chia sẻ. (Tienphong.vn 18/5, Đình Phong)Về đầu trang

TP.HCM muốn đột phá phải “gỡ” ngay việc công văn đi lòng vòng

Sáng 18-5, Học viện Cán bộ TP.HCM, Cơ quan Thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam đã tổ chức hội thảo khoa học "Thí điểm cơ chế, chính sách mới vượt trội tại TP.HCM". 

Tại hội thảo, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM, khẳng định TP.HCM có nhiều nét đặc thù, vượt trội nên rất cần cơ chế đặc thù, vượt trội. 

Theo TS Nguyên, quy mô không gian dân số của TP.HCM lớn nhất cả nước, vừa là đặc thù, vừa là vượt trội, cũng là thách thức và là thuận lợi. Kế nữa, GDP lớn nhất cả nước, đội ngũ tri thức nhiều nhất, quy mô công nghiệp lớn nhất, dân nhập cư rất đông và vị trí địa lý kinh tế rất quan trọng. 

TS Nguyên cho rằng Nghị quyết 54/2017 đã tác động lớn đến TP.HCM, vì nếu không có nghị quyết này thì chúng ta khó vượt qua được đại dịch COVID-19 và phát triển TP như hiện nay. 

Tuy nhiên điểm nghẽn của Nghị quyết 54 vừa qua khiến TP phát triển chưa đúng như mong đợi là nằm ở sự phối hợp giữa TP với các bộ, ngành Trung ương. 

“Chúng ta phải đề xuất cơ chế mang tính thủ công vì điểm nghẽn của TP là việc công văn, đề xuất của TP đi lòng vòng 6-7 tháng mới đến bàn của Thủ tướng Chính phủ” – TS Nguyên nói và cho rằng TP nên đề xuất cơ chế thuộc về thủ tục. 

Ông giải thích: Khi TP.HCM đề xuất vấn đề gì thì các bộ, ngành Trung ương trong thời gian nhất định phải trả lời ngay, nếu quá thời gian đó mà không trả lời thì TP.HCM có quyền thực hiện. Như vậy mới “đánh thông” con đường thủ tục 6-7 tháng này. 

Ông tiếp: Khi TP đề xuất một vấn đề gì đương nhiên phải thông qua các bộ, do đó, vấn đề thời gian, thủ tục bị lãng phí thì không thực hiện được các nhiệm vụ. 

TS Nguyên cũng nhìn nhận TP.HCM phát triển mạnh mẽ nhưng cũng không thể đi một mình mà phải nằm trong sự tương quan với 62 tỉnh, thành còn lại. “TP.HCM muốn là đầu tàu thì bản thân phải phát huy sức mạnh nội tại, sinh ra đủ lực mạnh để kéo các toa khác chứ không phải đầu tàu là chạy một mình” – TS Nguyên nói. 

Còn bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết “cái kẹt” lớn nhất của TP là thể chế, cơ chế, chính sách. “Chuyện cũ chưa dứt điểm, chuyện mới đang đặt ra vấn đề lớn” – bà Thảo nói và đề nghị các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải được giải quyết sớm, nhằm tạo chuyển biến mới cho TP. 

Bà Thảo cho rằng để tạo điều kiện cho đầu tàu kinh tế phát triển thì phải tháo gỡ về thể chế, pháp luật. Bởi pháp luật hiện nay chồng chéo, vừa chung chung, vừa xung đột. 

“Cùng với chính sách pháp luật, nhiều văn bản dưới luật còn rối rắm hơn nữa, nhất là những quy định liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản lại quá nặng nề, nhiêu khê, tính bằng năm chứ không phải bằng tháng, bằng ngày” – bà Thảo phân tích và nhìn nhận vấn đề này đang nặng nề “xin- cho”... 

Từ đó bà đề nghị phân cấp, phân quyền mạnh hơn, tạo sự chủ động cho địa phương nhiều hơn với trách nhiệm cao hơn. (Plo.vn 18/5, Lê Thoa)Về đầu trang

TPHCM: Cởi chiếc áo vest, đi cầu thang bộ và những hành động tiết kiệm điện

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ra văn bản gửi các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện yêu cầu triển khai các giải pháp cấp bách để tăng cường tiết kiệm điện và bảo đảm ổn định cung cấp điện năm 2023. 

Trước tình hình nắng nóng và nguy cơ thiếu điện hiện nay, việc đưa ra các biện pháp tiết kiệm điện là cần thiết, kịp thời. 

Rất nhiều người di chuyển trong tòa nhà cao tầng dù chỉ đi có một, hai tầng nhưng không chịu đi bộ mà sử dụng thang máy. Cần phải tạo thói quen cho nhiều người di chuyển từ một đến hai, ba tầng nên đi cầu thang bộ, vừa tiết kiệm điện vừa tranh thủ vận động. 

UBND TPHCM yêu cầu, đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; mở máy lạnh trễ 60 phút và tắt sớm 60 phút so với giờ làm việc hàng ngày; giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, khu vực công cộng; dừng hoạt động 50% số thang máy, khuyến khích đi thang bộ. Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng trang phục trang trọng, áo vest... khi làm việc và tham gia họp. 

Các cơ quan nhà nước, khu vực công cộng đương nhiên chấp hành quy định của chính quyền thành phố và rất dễ kiểm tra, kiểm soát. Nhưng chuyện tiết kiệm điện cần có sự đồng lòng, tham gia tích cực từ phía người dân. 

Trong mỗi gia đình, mỗi người đều có ý thức tiết kiệm điện, mỗi hộ tiết kiệm một ít thì sẽ đem lại lợi ích rất lớn. Nhiều nhà có điều kiện mở máy lạnh suốt ngày đêm hoặc sử dụng điện thoải mái. Trong lúc này, cần ý thức vì cái chung, hạn chế sử dụng điện, chỉ đủ dùng, để dành điện cho sản xuất. 

Không phải có tiền, xài điện, nước và trả tiền đầy đủ là xong nghĩa vụ. Bởi vì trả tiền là nghĩa vụ của người tiêu dùng nhưng chúng ta còn có nghĩa vụ công dân đối với đất nước, chưa kể là công dân toàn cầu. 

Tiết kiệm điện, nước là thái độ ứng xử của người văn minh. Ngay trên đất nước mình không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng điện và nước sạch. Khi điều kiện thời tiết cực đoan, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch càng gay gắt.

 Còn trên thế giới, cả tỉ người sống trong tình trạng thiếu điện và nước sạch. Hãy bắt tay hành động, cởi chiếc áo vest để thể hiện sự ủng hộ giải pháp tiết kiệm điện. Ngay hôm nay, mỗi người cố gắng bắt đầu làm những việc thật cụ thể để hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện của chính quyền TPHCM. (Laodong.vn 18/5, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thử nghiệm chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư

Hiện nay, một số ngân hàng đã phối hợp với C06 - Bộ Công an bắt đầu thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư. Đây là một bước tiến trong ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho các dịch vụ của ngân hàng được thông tin tại Sự kiện Ngày Chuyển đổi ngành Ngân hàng năm 2023 ngày 18/5 tại Hà Nội. 

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, việc ứng dụng chuyển đổi số trong thời gian qua của ngành ngân hàng có nhiều kết quả nổi bật: nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới; khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của Ngân hàng Nhà nước đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4... 

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; đảm bảo sự vận hành thông suốt, an toàn của các hệ thống thanh toán, ứng dụng các giải pháp đảm bảo an ninh, bảo mật trong hoạt động ngân hàng và tăng cường khả năng kết nối liên thông và tích hợp dịch vụ giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác, mở rộng hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả dữ liệu trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng... để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả hơn. (Vietnamfinance.vn 18/5, Mai Anh)Về đầu trang

Hà Nội: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính

Sáng 18/5, quận Cầu Giấy đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI chatbot) hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính. Đây là địa phương đầu tiên của thành phố Hà Nội ứng dụng công nghệ này. 

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp thủ tục hành chính cho người dân được quận Cầu Giấy thực hiện qua nhiều kênh, như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua Cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua điện thoại, mạng xã hội. 

Trung bình mỗi năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường tiếp nhận và giải quyết hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. 

Từ thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng; vướng mắc nhiều nhất ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Chưa kể, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công. 

Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi- đáp thông minh, tự động để mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì được đặt ra. 

Sau một tháng kể từ ngày đăng ký sáng kiến ứng dụng với Ủy ban nhân dân thành phố và các sở liên quan, trợ lý ảo trong giải đáp thủ tục hành chính góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến được ra đời. 

Trong giai đoạn đầu ứng dụng chatbot, quận triển khai trong phạm vi thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân các phường. 

Thời gian tới, quận sẽ triển khai rộng các thủ tục hành chính của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày. (Nhandan.vn 18/5, Việt Hoàng)Về đầu trang

PCI bất ngờ tụt 7 bậc, Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu tìm cách tháo gỡ

Năm 2022, chỉ số PCI của Cần Thơ tụt xuống hạng 19/63 tỉnh, thành phố. Đây là mức giảm rất cao sau 6 năm liên tiếp ở vị trí thứ 11-12. Ngày 18.5, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì hội nghị với các sở, ban, ngành phân tích nguyên nhân và bàn giải pháp cải thiện các chỉ số CHCC, chỉ số PCI, PAPI, SIPAS của thành phố. 

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Tâm - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP Cần Thơ - cho biết, năm 2022, TP Cần Thơ nằm ở vị trí 19 trong bảng xếp hạng (giảm 7 bậc so với năm 2021). Điểm tổng hợp là 66,94 điểm, giảm 1,12 điểm (năm 2021 là 68,06) nằm trong nhóm tỉnh/thành phố khá. Trong đó, 4 chỉ số thành phần tăng điểm, 6 chỉ số thành phần giảm điểm. 

Trong 4 chỉ số tăng điểm, có 3 chỉ tiêu tăng mạnh trên 0,5 điểm lần lượt là chi phí thời gian, đào tạo lao động và cạnh tranh bình đẳng và chỉ số gia nhập thị trường tăng nhẹ 0,05 điểm. 

Ngược lại, 6 chỉ số giảm điểm, giảm tương đối nhiều ở mức trên 0,2 điểm và đều là những chỉ số có trọng số cao trong kết quả PCI năm 2022, chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm rất nhiều đến 2,26 điểm và đây cũng là chỉ số có trọng số thuộc nhóm cao chiếm 15% tổng điểm PCI. Từ đó có thể nhận thấy, đây là nguyên nhân dẫn đến việc giảm điểm và xếp hạng của năm 2022. 

Cũng theo ông Tâm, mặc dù xếp hạng PCI năm 2022 của TP giảm nhiều so với các năm từ 2016 nhưng điểm số vẫn nằm ở mức trên trung vị cả nước. Điểm số ở các chỉ tiêu trong từng chỉ số thành phần cũng có sự tăng giảm nhưng so với trung vị cả nước vẫn ở mức khá tốt. 

Ông Tâm cũng cho rằng, hiện tượng thay đổi điểm tăng/giảm xảy ra ở hầu như tất cả các tỉnh/thành phố, việc tăng/giảm điểm có nhiều nguyên nhân do khách quan hay chủ quan. 

Về nguyên nhân chủ quan: sự thay đổi trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp của TP mặc dù có chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Vấn đề này cần phải có thời gian và sự đồng bộ từ nhiều cấp, nhiều ngành. 

Còn nguyên nhân khách quan: trong khảo sát điều tra vẫn có xác suất sai số, sai số chọn mẫu vào những doanh nghiệp chưa tiếp cận được với sự thay đổi của thành phố. 

Để cải thiện điểm số PCI năm 2022 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả các Chỉ số SIPAS, PAPI, PAR INDEX, PCI năm 2022 tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính. 

Song, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính, đề xuất phương án cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, rút ngắn thời gian và quy trình phối hợp giải quyết thủ tục để bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành và các lĩnh vực được phân cấp; kịp thời khắc phục những kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát.  

Kịp thời tham mưu văn bản đôn đốc khắc phục, chấn chỉnh ngay tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính và các quy định có liên quan; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn, chưa thực hiện nghiêm túc việc trả kết quả điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, phấn đấu đạt thứ hạng cao hơn năm 2022, trong đó, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện điểm số của các chỉ số còn thấp. (Laodong.vn 18/5, Tạ Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Chính phủ yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 184 kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Tổ trưởng tổ công tác số 1 về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại hội nghị trực tuyến với 5 địa phương (TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long). 

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân từ 95-100% kế hoạch vốn năm 2023. 

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; phát huy vai trò của cán bộ, phân công công việc rõ ràng, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, chất lượng công việc để kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.

 Giao lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp phụ trách từng nhóm dự án cụ thể để kiểm tra đôn đốc kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. 

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2023; tập trung khắc phục triệt để nguyên nhân chủ quan làm chậm tiến độ triển khai dự án. 

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ để đánh giá, khen thưởng, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ, cũng như xử lý những trường hợp tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2023 vì lý do chủ quan. 

Đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện ngay và chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án để có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang dự án giải ngân tốt còn thiếu vốn trong nội bộ của địa phương theo quy định, để bảo đảm giải ngân hết số vốn đã được giao. 

Phó Thủ tướng yêu cầu việc chuẩn bị đầu tư dự án và thực hiện đầu tư phải triển khai sớm để đưa vào kế hoạch như: Giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, giao thầu, năng lực của các Ban quản lý dự án… 

Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn, thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. 

Đối với các Bộ, cơ quan trung ương: Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến các thủ tục về đầu tư công, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn bất cập, đồng thời rà soát các quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, xây dựng, định giá đất, khai thác tài nguyên, khoáng sản (đất san lấp, cát, sỏi), hải quan, y tế… để kịp thời xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan Thường trực của Tổ công tác rà soát, tổng hợp các số liệu của các địa phương sát với tình hình thực tế, nhất là số liệu về giải ngân và phân bổ vốn đầu tư công; tiếp thu ý kiến, những nguyên nhân tồn tại khách quan, chủ quan, khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất của địa phương, đề xuất giải pháp tháo gỡ hiệu quả trong thời gian tới, tổng hợp chung Báo cáo kết quả của Tổ công tác số 1 cùng với các Tổ công tác khác, báo cáo Chính phủ. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kon Tum: 2 Sở bị phê bình vì chậm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải quyết thủ tục hành chính trong hoạt động khoáng sản. 

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính, sớm đưa các dự án khai thác khoáng sản vào hoạt động sản xuất đáp ứng nhu cầu về vật liệu thi công xây dựng công trình của nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ban ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 

Đồng thời, các đơn vị tuyệt đối không ban hành quy định mới làm phát sinh thủ tục, chi phí, thời gian không cần thiết; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

 Ông Lê Ngọc Tuấn đã phê bình Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND các huyện, thành phố trong công tác phối hợp còn để xảy ra tình trạng chậm trễ khi giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.  

Ông Tuấn yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm; khi giải quyết kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp phải có kế hoạch cụ thể, có thời gian, hạn định để xử lý kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.  

Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các đơn vị có liên quan được yêu cầu khi tiếp nhận hồ sơ liên quan đến việc cấp phép hoạt động khoáng sản thuộc phạm vi, trách nhiệm giải quyết của ngành, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ công việc, đúng quy định của pháp luật đối với các thủ tục hành chính của ngành, đơn vị, hoàn thành trong thời gian sớm nhất; 

Trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo hoặc nội dung văn bản, tài liệu trong hồ sơ chưa bảo đảm theo quy định, phải có trách nhiệm hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ; việc hướng dẫn, yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ chỉ thực hiện một lần.  

Các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, tạo dư luận không tốt trong các doanh nghiệp và nhân dân. 

Ngoài ra, chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng đề nghị các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, sớm hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định; đồng thời cung cấp thông tin đến Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum để theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. 

“Trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh nếu gặp khó khăn, vướng mắc hoặc xảy ra tình trạng chậm trễ xử lý của các đơn vị chức năng thì kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin đến chủ tịch UBND tỉnh (bằng văn bản, hoặc điện thoại, email, Zalo) và địa chỉ điện tử: kontum@chinhphu.vn để xử lý theo quy định”, văn bản cho hay. (Vietnamfinance.vn 18/5, Phước Nguyên)Về đầu trang

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai bị đề nghị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai vừa tổ chức cuộc họp vào ngày 17/5 để xử lý công việc theo thẩm quyền và bỏ phiếu thống nhất đề nghị khai trừ đảng đối với ông Huỳnh Văn Tâm. 

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã chỉ rõ nhiều sai phạm tại “Dự án Xây dựng phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh” do Sở Nội vụ Gia Lai làm chủ đầu tư. 

Theo đó, Sở Nội vụ được cấp 2 tỷ đồng để thực hiện dự án trên. Sở này chọn chi nhánh Cty TNHH Phát triển và Chuyển giao phần mềm trúng thầu cung cấp phần mềm với số tiền 979 triệu đồng. Đơn vị tư vấn giám sát xây dựng phần mềm và lắp đặt thiết bị là Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai. 

Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh, dự án không sử dụng được nhưng Sở Nội vụ Gia Lai vẫn nghiệm thu, thanh quyết toán cho nhà thầu, gây thất thoát, lãng phí 979 triệu đồng ngân sách. 

Ngoài ra, trong thời gian làm Giám đốc Sở Nội vụ, ông Huỳnh Văn Tâm ký 16 ủy nhiệm chi chuyển tiền ngân sách vào tài khoản cá nhân Hồ Quang Thi - nguyên Kế toán Sở Nội vụ Gia Lai, tạo điều kiện để ông Thi tham ô tài sản, chiếm đoạt 540 triệu đồng.

Ông Thi sau đó bị bắt giam để điều tra về tội “Tham ô tài sản”. Còn ông Tâm bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Gia Lai chỉ đạo đưa vụ án ra xét xử vào tháng 3/2023. Tuy nhiên căn cứ trên tài liệu, Tòa án nhân dân tỉnh đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra thay đổi tội danh đối với ông Tâm. (Congluan.vn 18/5, Trần Hiền)Về đầu trang

Quảng Ninh: Tạm đình chỉ công tác Trưởng Công an phường say rượu

Trung tá Nguyễn Thành Nam (Trưởng Công an phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) vừa bị tạm đình chỉ công tác để điều tra hành vi say rượu và có những lời nói, hành động thiếu chuẩn mực. 

Chiều 18/5, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua nắm bắt thông tin, Công an tỉnh xác minh sự việc xảy ra đúng như clip lan truyền trên mạng xã hội. 

Công an tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương quyết định tạm đình chỉ công tác để tiến hành làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiến hành điều tra và xem xét tính chất mức độ sai phạm tới đâu để xử lý nghiêm theo quy định. 

"Tôi đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng Công an phường Bãi Cháy và đồng thời cho xác minh làm rõ để xử lý. Tôi khẳng định không bao che, không dung túng và không làm ngơ những vụ việc như thế xảy ra", ông Nơi nói. 

Trước đó, trên mạng trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 1 phút rưỡi ghi lại cảnh một người đàn ông mặc áo trắng có biểu hiện say rượu chửi mắng và đòi đánh một người đàn ông mặc áo ba lỗ. 

Qua xác minh, vụ việc xảy ra vào 21h30 ngày 17/5, tại đường Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long. Lúc này, Trung tá Nguyễn Thành Nam có biểu hiện say rượu sau khi chửi mắng, xô đẩy đòi đánh người mặc áo ba lỗ thì nói lớn mình là Trưởng Công an phường Bãi Cháy. 

Chưa dừng lại ở đó, Trung tá Nguyễn Thành Nam còn đòi bắt người đàn ông mặc áo ba lỗ. Toàn bộ sự việc được người dân dùng điện thoại quay clip rồi tung lên mạng xã hội. (Vietnamnet.vn 18/5, Phạm Công)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia xây dựng hệ thống thanh toán quốc gia mới

Indonesia sẽ xây dựng một hệ thống thanh toán quốc gia mới thay thế cho hệ thống hiện nay vốn dựa vào các mạng thanh toán nước ngoài như Visa hoặc Mastercard. 

Theo ông Dicky Kartikoyono, Trưởng ban Quản lý chiến lược và Quản trị của Ngân hàng trung ương Indonesia (BI), quốc gia này sẽ xây dựng một hệ thống thanh toán quốc gia mới thay thế cho hệ thống hiện nay vốn dựa vào các mạng thanh toán nước ngoài như Visa hoặc Mastercard. 

Ngày 15/5, trao đổi với kênh truyền hình CNBC Indonesia, quan chức này cho biết, quá trình chuyển đổi sang hệ thống thanh toán quốc gia đang diễn ra suôn sẻ. Indonesia hy vọng hệ thống này sẽ sớm trở nên phổ biến, cả trong các doanh nghiệp nhà nước.BI khẳng định quyết định của Indonesia tạo ra hệ thống thanh toán của riêng mình là “rất kịp thời”, đồng thời nhấn mạnh các nước Đông Nam Á cần thiết lập “một tấm đệm an toàn để bảo vệ các doanh nghiệp và công dân bình thường của mình” trước sự bất ổn tài chính ngày càng gia tăng. 

Trước đó hồi tháng Ba, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi chính quyền các địa phương sử dụng thẻ tín dụng do các ngân hàng trong nước phát hành thay vì các tập đoàn tài chính toàn cầu như một biện pháp để bảo vệ các giao dịch trước mọi “hậu quả địa chính trị có thể xảy ra”. 

Mới đây, Thống đốc BI, ông Perry Warjiyo nói rằng Indonesia đang đi theo con đường phi đô la hóa của khối kinh tế BRICS bằng cách đa dạng hóa các giao dịch bằng đồng nội tệ. Indonesia hiện có thỏa thuận giao dịch bằng nội tệ với một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia (Ma-lai-xi-a), Trung Quốc và Nhật Bản. (TTXVN/Bnews.vn 18/5, Hữu Chiến)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05