Quốc lộ 12A lên cửa khẩu Cha Lo xuống cấp, vì sao chậm sửa chữa?

Font size : A- A A+

Nguồn: atgt.baogiaothong.vn
Tác giả: Hà Vũ – Cập nhật: 19/12/2022 15:03

Quốc lộ 12A đoạn từ TX. Ba Đồn đến xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) được đầu tư nâng cấp và hoàn thành từ năm 2004, nay nhiều vị trí xuống cấp, hư hỏng.

Trong đó, đoạn từ Km 21 đến Km 23+500 từ địa phận xã Tiến Hóa (H.Tuyên Hóa) đến xã Cảnh Hóa (H. Quảng Trạch) nhiều đoạn mặt đường bê tông bị nứt, gãy, gây mất ATGT.

Quốc lộ 12A đoạn từ Km 21 đến Km 23+500 được đổ bằng bê tông xi măng bị nứt, gãy, hư hỏng nặng.

Ghi nhận của PV, tuyến Quốc lộ 12A được lắp đặt hệ thống cảnh báo phản quang, hệ thống hộ lan, biển báo hiệu và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao.

Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, ảnh hưởng bởi thiên tai thường xuyên đã khiến lớp mặt bê tông xi măng, nhất là đoạn từ Km 21 đến Km 23+500 xuống cấp. Có nhiều vị trí bê tông bị nứt, gãy, sụt lún gây mất ATGT.

Những đoạn hư hỏng được gia cố nhựa nhưng vẫn bị nứt, gãy

Có mặt trên tuyến đường này, PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều vị trí nền đường sụt lún, khiến mặt đường nứt, nẻ kéo dài. Có những đoạn dù được đơn vị chức năng xử lý, tuy nhiên chỉ khắc phục được tạm thời, hiện những vết sụt lún, nứt gãy vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Hoàng Trọng Thái (người dân địa phương) cho biết: “Tuyến đường này xe ô tô tải hạng nặng đi rất nhiều gây hỏng mặt đường. Mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì bẩn vì hệ thống thoát nước không có. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều nhưng vẫn chưa được xử lý”.

“Hiện trên tuyến đường có nhiều đoạn xuống cấp khiến chúng tôi rất lo lắng mỗi khi lưu thông. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm sửa chữa, khắc phục để việc đi lại của người dân được an toàn”, anh Tuấn tài xế xe khách chia sẻ.

Để tránh những đoạn hư hỏng, các tài xế thường chạy sang làn khác tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, Quốc lộ 12A có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường bê tông xi măng rộng 7m, hai bên lề đất rộng 1m; trên tuyến có đầy đủ biển báo hiệu đường bộ đúng theo quy chuẩn.

Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến khá lớn khiến một số vị trí khác thuộc đoạn tiếp theo từ Km 21 - Km 23+500 bị hư hỏng.

Vừa rồi, có đoàn liên ngành của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất danh mục công trình ưu tiên đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2023, gồm: Thảm tăng cường bê tông nhựa nóng đoạn từ Cảnh Hóa lên Tiến Hóa (2,5km); sửa chữa cục bộ mặt đường bê tông xi măng đoạn từ Tiến Hóa lên Minh Cầm và bổ sung rãnh thoát nước dọc đoạn qua khu đông dân cư.

Tuy nhiên, danh mục này hiện vẫn chưa được Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận với lý do chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện tại mới chỉ cho phép sửa chữa cục bộ mặt đường đoạn từ Cảnh Hóa lên Tiến Hóa và bổ sung rãnh dọc đoạn qua khu dân cư thuộc xã Tiến Hóa.

Sưu tầm: NQ

(Ghi chú: Tin bài được sưu tầm và đăng trên Trang TTĐT Văn phòng UBND tỉnh nhằm mục đích theo dõi và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh - Đã in)

More

05