Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12/5/2023

Font size : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Đề xuất lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND phường tại Hà Nội

2.        Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ hàng đầu

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

3.        Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống 6,5%

4.        World Bank: Giá hàng hóa toàn cầu dự báo giảm 21%, ảnh hưởng kinh tế Việt Nam

5.        Kiến nghị sửa đổi luật để đồng bộ miễn tiền sử dụng đất nhà ở xã hội

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

6.        Doanh nghiệp không chỉ cần sự đồng cảm của lãnh đạo địa phương

QUẢN LÝ

7.        Yêu cầu phát huy tinh thần "4 hơn" và "3 không" trong phòng chống tham nhũng

8.        Cấm thỏa thuận “chung chi” để bỏ qua sai sót ở công trình giao thông

9.        Chủ tịch TPHCM nói về việc gửi 584 văn bản hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

10.     21 địa phương bị điểm danh thu ngân sách rất chậm

11.     33,2 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được trả qua đường bưu chính

12.     Quảng Ninh: Xuất hiện tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm trong giải ngân đầu tư công

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Kỷ luật 3 Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND cấp tỉnh, 2 sĩ quan cấp tướng

14.     Giám đốc CDC Thanh Hóa được bổ nhiệm chức vụ mới sau khi bị kỷ luật cảnh cáo

15.     Bắt Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu về hành vi nhận hối lộ

THẾ GIỚI

16.     Indonesia sửa đổi quy tắc đại diện tối thiểu của phụ nữ

17.     Thách thức từ chính sách “giảm kép” ở Trung Quốc

 

TIN QUỐC HỘI

Đề xuất lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND phường tại Hà Nội

Ngày 11.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28.11.2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. 

Thẩm tra nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang nhận thấy, các nội dung quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm trong dự thảo Nghị quyết đã bảo đảm phù hợp với yêu cầu xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức có mức độ tín nhiệm thấp theo tinh thần của Quy định số 96-QĐ/TW và Quy định số 41-QĐ/TW ngày 3.11.2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. 

Do đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm như trong dự thảo nghị quyết. 

Theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Trường Giang, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị lý giải rõ hơn cơ sở của việc xác định mốc thời hạn quy định trong dự thảo Nghị quyết là 10 ngày để người được lấy phiếu có mức tín nhiệm thấp xin từ chức và 30 ngày để UBND có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp chủ tịch UBND có mức tín nhiệm thấp. 

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị bỏ cụm từ “nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm”, bởi nếu quy định việc bỏ phiếu tín nhiệm hoặc miễn nhiệm đối với người có mức độ tín nhiệm thấp sẽ được thực hiện tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất “nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm” thì sẽ không thể hiện sự uyển chuyển, tính linh hoạt trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Cũng theo Ủy ban Pháp luật, nên nghị quy định rõ trong dự thảo trường hợp người giữ nhiều chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn mà không còn được Quốc hội, HĐND tín nhiệm thì xin từ chức hoặc bị miễn nhiệm đối với tất cả các chức vụ đang giữ, thì Quốc hội, HĐND thực hiện lấy phiếu một lần đối với các chức vụ mà người đó đảm nhiệm. 

Ngoài ra, Ban Công tác đại biểu đề nghị tại TP Hà Nội, HĐND quận, thị xã lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND. 

Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành việc bổ sung quy định HĐND quận, thị xã ở Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND các phường trực thuộc. 

Bên cạnh đó, có ý kiến tán thành việc lấy phiếu đối với chủ tịch UBND phường nhưng đề nghị nên tổ chức việc lấy phiếu đối với chức danh này theo Quy định số 96-QĐ/TW (tại cơ quan công tác), không nên tổ chức việc lấy phiếu tại HĐND. Bởi vì, đây là chức danh hành chính, do chủ tịch UBND cấp trên bổ nhiệm, không phải do HĐND bầu. 

Hơn nữa, việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị ở thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội mới chỉ được thí điểm thực hiện từ năm 2021 đến nay và còn phải chờ quá trình sơ kết, tổng kết để lựa chọn được mô hình phù hợp trước khi thực hiện một cách chính thức. 

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại diện lãnh đạo TP Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng phát biểu tại phiên họp đều đồng tình với sự cần thiết ban hành nghị quyết; đồng thời đề nghị làm rõ nhiều nội dung cụ thể. 

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ sự nhất trí với quy định tại Hà Nội, HĐND quận, thị xã sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND phường. 

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trước khi trình Quốc hội xem xét theo quy trình 1 kỳ họp để ban hành. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu các ý kiến trong phiên họp hôm nay, nhất là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội về làm rõ phạm vi, đối tượng, hệ quả của lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm; căn cứ và tính khả thi về thời hạn xin từ chức, miễn nhiệm với người có tín nhiệm thấp, thiết kế các phương án để báo cáo Quốc hội. (Laodong.vn 11/5, Phạm Đông)Về đầu trang

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ hàng đầu

Theo chương trình phiên họp thứ 23 sáng 11/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2022. 

Chính phủ đánh giá, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Tổng số tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước năm 2022 theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương là 53.887 tỷ đồng. 

Tính đến hết năm 2022, ước quy mô nợ công của Việt Nam bằng khoảng 3,6 triệu tỷ đồng, tương đương 38% GDP (giảm so với mức 43,1% GDP năm 2021); cơ cấu nợ công, nợ Chính phủ tiếp tục được cải thiện theo kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025 và định hướng Chiến lược nợ công đến năm 2030 đã đề ra. 

Báo cáo cũng nêu mục tiêu của Chính phủ phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước năm 2022 đạt 95-100% kế hoạch, giải ngân 100% vốn ngân sách địa phương, giải ngân tối thiểu 50% vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội được giao, yêu cầu tổng khối lượng huy động vốn vay của Chính phủ năm 2022 khoảng 619.492 tỷ đồng. 

Uớc thực hiện huy động vốn của Chính phủ năm 2022 tối đa 272.000 tỷ đồng (40,4% kế hoạch), trong đó huy động vốn vay trong nước chiếm khoảng 79,0%, chủ yếu thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ. Việc giảm huy động trái phiếu Chính phủ sẽ giảm dư nợ công, dư nợ Chính phủ, tuy nhiên vẫn đảm bảo đủ nguồn bù đắp nhu cầu bội chi và trả nợ gốc. 

Ngoài ra, đánh giá rút vốn vay nước ngoài năm 2022 khoảng 57.000 tỷ đồng; bên cạnh đó để tạo nguồn lực cho các năm tiếp theo, Bộ Tài chính đã hoàn thành đàm phán, ký kết 03 hiệp định vay nước ngoài với tổng giá trị dự kiến khoảng 178,5 triệu USD chủ yếu từ các nguồn Chính phủ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức. 

Báo cáo của Chính phủ cũng chỉ ra nhiều hạn chế, trong đó có tiến độ cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước còn chậm. Công tác xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả vẫn còn hạn chế. 

Công tác triển khai phân bổ chi ngân sách Nhà nước chậm, nhất là các nhiệm vụ chi thuộc Chương trình phục hồi, Chương trình mục tiêu quốc gia, giao chi tiết các nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2022 của một số bộ, ngành, địa phương. 

Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tiến độ đề ra, nhất là đối với vốn ODA, ưu đãi nước ngoài; còn nhiều dự án sử dụng vốn ngoài nước triển khai chậm, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện và làm tăng phần phí cam kết phải trả trên số vốn chưa giải ngân. 

Giải pháp tiếp theo được nêu tại báo cáo là tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2023. 

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, cơ chế, chính sách, trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp, Chính phủ nhấn mạnh. (Baodautu.vn 11/5, Nguyễn Lê)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống 6,5%

Ngày 11/5, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam từ mức 7,2% xuống 6,5%, đồng thời các yếu tố tác động từ bên ngoài được cân nhắc xem xét thận trọng hơn. 

Theo Standard Chartered, các chỉ số vĩ mô trong tháng 4/2023 đã cho thấy sự chậm lại của nền kinh tế. Điển hình là xuất khẩu giảm 17,1% so với cùng kỳ, nhập khẩu giảm 20,5% so với cùng kỳ và sản xuất công nghiệp chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ; thặng dư thương mại tăng lên 1,5 tỷ USD từ mức 0,7 tỷ USD trong tháng 3/2023.. 

Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu và nhập khẩu đã lần lượt giảm 11,8% và 15,4% so với cùng kỳ, với thặng dư thương mại đạt 6,4 tỷ USD. Lạm phát ở mức 2,8% trong tháng 4/2023, giảm tháng thứ ba liên tiếp từ mức 4,9% hồi tháng 1/2023, lạm phát cơ bản tăng 4,6% do doanh số bán lẻ tăng mạnh 11,5%. 

Vốn FDI giải ngân từ tháng 1 đến tháng 4 đạt tổng cộng 5,9 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ và vốn FDI cam kết đạt 8,9 tỷ USD, giảm 17,9%. 

Theo ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered: "Việt Nam có đặc thù nhập khẩu nhiều, do vậy các chỉ số nhập khẩu giảm đáng kể cho thấy hoạt động kinh tế đang chậm lại, mặc dù sức tiêu dùng trong nước vẫn mạnh". 

Ngân hàng này cũng dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản xuống 5% vào cuối quý 2/2023, sau đó lãi suất sẽ duy trì cho đến cuối năm 2025. 

Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra tình huống lãi suất sẽ tăng, đặc biệt là vào cuối năm do Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ chú trọng vào sự ổn định của thị trường tài chính hơn là tăng trưởng. 

“Từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã chuyển hướng sang hỗ trợ quá trình phục hồi của nền kinh tế. Ngoài việc cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước còn hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn bằng cách cho họ thêm thời gian để giải quyết tình trạng thiếu thanh khoản", ông Tim Leelahaphan cho biết. 

Ông cũng chia sẻ thêm, tháng 4/2023, các điều khoản cho vay đã dễ dàng hơn, bao gồm việc hoãn trả nợ (tối đa 12 tháng) và miễn giảm lãi suất. Thị trường bất động sản có thể sẽ cần thêm các biện pháp hỗ trợ thanh khoản do các biện pháp tính đã được triển khai tính đến nay mới chỉ giúp làm giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn. (Mekongasean.vn 11/5)Về đầu trang

World Bank: Giá hàng hóa toàn cầu dự báo giảm 21%, ảnh hưởng kinh tế Việt Nam

Theo Ngân hàng Thế giới World Bank giá hàng hóa toàn cầu sẽ giảm 21% trong 2023, ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng tăng trưởng của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. 

World Bank cho biết, trong 6 tháng qua, giá các mặt hàng giảm nhanh, sau khi tăng kỷ lục lên đỉnh điểm vào tháng 6/2022. Theo đánh giá của World Bank, chỉ số giá cả hàng hóa đã giảm 32%, mức giảm sâu nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

Tính đến cuối quý I/2023, giá hàng hóa thế giới giảm 14% so với đầu năm và giảm gần 30% so với mức đỉnh tháng 6/2022. Giai đoạn sắp tới, World Bank dự báo giá cả hàng hóa toàn cầu sẽ giảm 21% trong năm 2023 so với năm ngoái và sẽ tiếp tục đi ngang trong năm 2024. 

Theo chuyên gia của World Bank, diễn biến này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng tăng trưởng của xấp xỉ 2/3 các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa. 

Ngân hàng Thế giới cũng dự báo, giá năng lượng có thể giảm sâu với mức giảm khoảng 26% trong năm nay, sau đó nhích nhẹ không quá 0,1% trong năm 2024; Giá cả các mặt hàng nông nghiệp được dự báo giảm 7% trong năm 2023, sau đó tiếp tục giảm thêm trong năm 2024. Trong đó, giá thực phẩm được kỳ vọng sẽ giảm 8% trong năm 2023 và giảm 3% trong năm 2024, với giả thiết là xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu từ các nước xung quanh Biển Đen tiếp tục ổn định. 

Giá kim loại và khoáng sản được kỳ vọng sẽ giảm 8% trong năm nay, sau đó tiếp tục giảm thêm 3% trong năm 2024. Nhu cầu về những mặt hàng này trong ngành công nghiệp vẫn yếu ớt, trong khi kinh tế Trung Quốc phục hồi nhưng vẫn dựa vào sản xuất hàng hóa. (VTC.vn 10/5)Về đầu trang  

Kiến nghị sửa đổi luật để đồng bộ miễn tiền sử dụng đất nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm đồng bộ, thống nhất với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). 

Cụ thể, Hiệp hội cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm đồng bộ cơ chế miễn tiền sử dụng đất, không thu tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá học sinh, sinh viên, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở công vụ, nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước, xây dựng lại nhà chung cư. 

Theo HoREA, Luật Đất đai 2013 quy định cơ chế giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước.  

Ngoài ra, điểm bất cập của Luật Nhà ở 2014 là chưa quy định cơ chế miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư. Luật Đất đai 2013 cũng chưa quy định cơ chế này để hỗ trợ chủ đầu tư và các chủ sở hữu nhà chung cư thực hiện dự án xây dựng lại nhà chung cư.  

Vì thế, mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 101/2015/NĐ-CP và Nghị định 69/2021/NĐ-CP quy định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư, nhưng do vướng 2 luật trên nên các nghị định này không thực thi được trên thực tế. 

Cũng theo HoREA, hiện nay, cơ chế miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư đã được bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), nhưng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa bổ sung cơ chế này nên chưa đồng bộ, thống nhất. 

Chính vì thế, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung điểm b và điểm k khoản 1, điều 153 và khoản 2 điều 115 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); khoản 1 điều 66 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)… một số điều bất cập nêu trên để đồng bộ cơ chế miễn tiền sử dụng đất, không thu tiền sử dụng đất. (Vietnamnet.vn 11/5, Nguyễn Lê)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Doanh nghiệp không chỉ cần sự đồng cảm của lãnh đạo địa phương

Bên ngoài một hội thảo được tổ chức tại Trà Vinh vào đầu tuần này, với sự tham gia của nhiều địa phương, tổ chức trong nước và quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn tỉ mỉ bóc từng hộp bánh, tận tay mời mọi người xung quanh dùng thử. 

“Sản phẩm chế biến từ dừa sáp, từ hoa dừa của doanh nghiệp Trà Vinh, đã xuất khẩu được rồi…”, Chủ tịch tỉnh Trà Vinh hào hứng giới thiệu từng mặt hàng, gồm cả công nghệ chế biến, công dụng và không ngần ngại trả lời các câu hỏi tò mò của những người xung quanh. 

Trong số những người nếm thử, TS. Savas Tumis, vị doanh nhân đến từ Đức cẩn thận chụp lại từng hộp sản phẩm, chụp cận cảnh phần ghi tên doanh nghiệp sản xuất, địa chỉ liên hệ và tiết lộ sẽ có kế hoạch sử dụng, dù không nói rõ… 

Rất khó để đánh giá ngay hiệu quả “quảng bá sản phẩm” của Chủ tịch Lê Văn Hẳn, nhưng rõ ràng, mọi người đã nhớ đến một sản phẩm của Trà Vinh - như cách mà ông nhiều lần nhấn mạnh khi giới thiệu những sản phẩm trên. 

Cách đây một tháng, trong cuộc làm việc giữa một số doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp với chính quyền một địa phương chuẩn bị các kế hoạch khôi phục du lịch sau 3 năm lao đao bởi Covid-19, một doanh nghiệp đã rất trăn trở khi đặt câu hỏi: “Có bao giờ chính quyền địa phương thực sự coi doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là sản phẩm, dịch vụ của địa phương chưa?”. 

Trước đó, doanh nghiệp này đã gửi một loạt kiến nghị, giải pháp tới chính quyền địa phương, trong đó đề nghị có kế hoạch quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của địa phương, gồm cả cách làm với người dân địa phương, với các địa phương khác và với các trọng điểm khách du lịch quốc tế, đồng thời đề xuất hỗ trợ giảm thêm một số loại phí, lệ phí... Song, đến khi mùa du lịch hè chính thức bắt đầu, mở màn bằng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hồi âm từ địa phương, đồng nghĩa các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí để hút khách cũng chưa thể áp dụng.  

Đây không phải là trăn trở của một vài doanh nghiệp riêng lẻ. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn khi thông điệp phổ biến mà họ nhận được từ các cuộc làm việc với chính quyền địa phương, các bộ, ngành luôn là lắng nghe và đồng cảm, nhưng dường như, mọi việc vẫn đang dừng lại ở đó… 

Vấn đề là, vào thời điểm hiện tại, chỉ đồng cảm thì không thể gỡ được những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Chính phủ cũng nhìn nhận rõ yêu cầu này. 

Trong Nghị quyết số 74/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 vừa được ban hành, các yêu cầu về đẩy mạnh cải cách hành chính đã được Chính phủ cụ thể hóa, từ việc rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh… đến yêu cầu tuyệt đối không ban hành chính sách, quy định mới làm phát sinh thủ tục, chi phí, thời gian không cần thiết; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công… 

Chính phủ cũng yêu cầu kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành... Song, thực tế cho thấy, sẽ không dễ thực hiện các công việc trên nếu không có sự thay đổi thực sự về cách nghĩ, cách làm của đội ngũ thực thi. 

Nhắc lại các đề xuất của doanh nghiệp với địa phương đã nêu ở trên, không ít doanh nghiệp băn khoăn rằng, tại sao quyết định hỗ trợ, dành nguồn lực của địa phương để đi cùng doanh nghiệp lại khó khăn đến thế. Chẳng hạn đề xuất kéo dài những hỗ trợ đã có của địa phương nhưng chưa được thực hiện hiệu quả do dịch bệnh, như miễn giảm một số loại phí, lệ phí; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm… vẫn không được quan tâm. Đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể đặt niềm tin vào những đề xuất hỗ trợ dài hạn hơn, từ việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý, đến kiến tạo không gian pháp lý phù hợp cho các mô hình kinh doanh mới, các ngành đổi mới, sáng tạo… 

Trong khi đó, các thông tin về việc kiểm tra, kiểm soát, can thiệp hành chính chủ quan, coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý… vẫn tiếp tục xuất hiện vào lúc này. Niềm tin kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, vì thế vẫn khá bấp bênh. (Baodautu.vn 11/5, Bảo Duy)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Yêu cầu phát huy tinh thần "4 hơn" và "3 không" trong phòng chống tham nhũng

Chiều 10.5, Ban Nội chính Trung ương, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức buổi làm việc với các cơ quan báo chí để thông báo kết quả của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương - đã thông tin về một số nội dung quan trọng của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra hôm nay; nhất là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp. 

Theo đó, Tổng Bí thư đánh giá, hơn 5 tháng qua, số lượng công việc nhiều, trong đó có những vụ án, vụ việc phức tạp, tồn đọng, nhưng đã được xử lý bài bản, nghiêm minh và rất nhân văn, có lý, có tình, được cân nhắc kỹ lưỡng nhiều mặt vừa bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa vừa đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trong đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã phát huy được tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt. Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khẩn trương vào cuộc, khẳng định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, không thể đảo ngược. 

Ông Đặng Văn Dũng thông tin, về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị Ban Chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần phát huy kết quả đạt được, thực hiện “4 hơn” và “3 không”. 

“4 hơn” đó là: làm tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và hiệu quả hơn nữa. Và 3 không là: không đùn đẩy, không né tránh và không đỗ lỗi khách quan với tinh thần “kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Cùng với đó, vừa đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng vừa tăng cường công tác phòng chống tiêu cực mà trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý từ sớm, từ xa. 

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương thông tin, cũng tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo - yêu cầu chỉ đạo, tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; phản bác các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để kích động, chia rẽ nội bộ, chống phá Đảng, Nhà nước. 

Thành lập 5 Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo để kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hoá và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Đặc biệt là tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. (Laodong.vn 10/5, Vương Trần)Về đầu trang

Cấm thỏa thuận “chung chi” để bỏ qua sai sót ở công trình giao thông

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án (QLDA) tăng cường quản lý, thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực liên quan đến hoạt động quản lý dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. 

Theo đó, Bộ GTVT nghiêm cấm các chủ đầu tư, ban QLDA áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án. 

Các chủ đầu tư, Ban QLDA cũng tuyệt đối không thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng. 

Đặc biệt Bộ nghiêm cấm các đơn vị này lựa chọn nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm theo các quy định pháp luật và quy định của hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu; dàn xếp, thông thầu. 

Bộ  cũng nghiêm cấm việc đặt ra các quy định các điều kiện bất hợp lý, có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của nhà thầu. 

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nghiêm cấm việc thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ thủ tục cho các sai sót trong công tác giám sát, kiểm định, nghiệm thu kết quả khảo sát. 

Các chủ đầu tư, Ban QLDA tuyệt đối không được thông đồng với tư vấn để đưa một số loại vật liệu vào hồ sơ thiết kế, hoặc “gửi giá, nâng giá” trong hồ sơ dự toán; thỏa thuận với nhà thầu về việc “chung chi” để bỏ qua các sai sót về thủ tục, chất lượng; “gửi giá” qua các nhà cung cấp vật liệu đưa vào công trình. 

Bộ cũng nghiêm cấm việc nhũng nhiễu, gây khó khăn khi ký hồ sơ nghiệm thu, thanh toán… (Vietnamnet.vn 11/5, N.Huyền)Về đầu trang

Chủ tịch TPHCM nói về việc gửi 584 văn bản hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ngày 11.5, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp sở, ngành, địa phương.  

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã làm rõ về việc thành phố gửi hơn 500 văn bản hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2022. 

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Thủ tướng và TP Hồ Chí Minh ngày 16.4, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2022, thành phố có 584 văn bản hỏi ý kiến và Bộ đã có 604 văn bản trả lời. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề được hỏi thuộc thẩm quyền của TP Hồ Chí Minh. "Đây là điều rất vô lý, cho thấy chúng ta sợ hoặc đùn đẩy nhau. Trung bình mỗi ngày, Bộ phải trả lời cho thành phố hai văn bản, mà chúng tôi còn trăm nghìn việc khác, trong khi trách nhiệm đã được phân công, phân cấp" - ông Dũng nói. 

Vấn đề này lại một lần nữa được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề cập tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 9.5. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, qua phân tích, các văn bản xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuộc 4 nhóm vấn đề. Cụ thể, nhóm 1 là văn bản hỏi về các vấn đề thực tiễn của thành phố phát sinh nhưng quy định pháp luật chưa có. Nhóm 2 là những vấn đề đã có quy định nhưng còn sự khác nhau giữa luật này và luật kia. Nhóm 3 là đã có quy định nhưng cách hiểu còn khác nhau. 

Nhóm 4 là đã có quy định rõ nhưng còn nhiều điểm chưa chắc chắn nên hỏi. “Nói chỗ này (tức nhóm 4) là sợ không dám làm là trúng. Nhưng 3 nhóm kia là phải hỏi. Và trong hơn 600 văn bản trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có rất nhiều nội dung trả lời không rõ, căn cứ vào trả lời đó cũng không biết sao mà làm” – ông Mãi nói. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận có tình trạng thành phố “hỏi chuyện không cần hỏi” nhưng cần xem tỉ lệ bao nhiêu chứ không phải là tất cả. Đồng thời khẳng định, thành phố phân tích nếu có thì sửa để làm tốt hơn chứ không có ý tránh trách nhiệm hay đổ lỗi. 

Ông Phan Văn Mãi mong muốn các chuyên gia, báo chí, các tổ chức đồng hành, khách quan phân tích với tinh thần chỉ ra để thành phố tiếp thu, làm tốt hơn, đóng góp nhiều hơn. “Chúng tôi không mong nói tốt cho TP Hồ Chí Minh, chỉ mong nói đúng khách quan, có tính xây dựng để thành phố làm tốt” – ông Mãi nhấn mạnh. (Laodong.vn 11/5, Minh Quân)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

21 địa phương bị điểm danh thu ngân sách rất chậm

Sáng 11.5, Tổng cục Thuế cung cấp thông tin về nhiệm vụ thu ngân sách ngành thuế. Trong đó, cơ quan thuế đã điểm danh hàng chục địa phương thu ngân sách thấp. 

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 136.191 tỉ đồng, đạt 9,9% so với dự toán pháp lệnh, bằng 82,3% so với cùng kỳ. 

Có 13/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ; Có 7/20 khoản thu, sắc thuế thu thấp hơn cùng kỳ năm 2022 (thuế bảo vệ môi trường ước bằng 49,7%; lệ phí trước bạ ước bằng 78,7%; thu tiền sử dụng đất ước bằng 45,7%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước ước bằng 48,8%). 

Đáng chú ý, có 21/63 địa phương có tiến độ thu đạt thấp (dưới 33%), trong đó có một số địa phương có tiến độ thu rất chậm (dưới 30% dự toán) như: Cao Bằng, Phú Yên, Lào Cai, Quảng Trị, Thái Bình, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lai Châu, Hà Giang. 

Trong bối cảnh giảm thu ngân sách, phía lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương thực hiện tốt các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, tạo đà cho doanh nghiệp và người dân nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước; tập trung vào các giải pháp tìm kiếm nguồn thu, bù đắp một số khoản thu, sắc thuế có thể giảm. 

Ngoài ra, tính đến ngày 21.4, đã có 13.621 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và số lượng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 3.266.205 hóa đơn. 

Cơ quan thuế cũng đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh người nộp thuế gian lận về hóa đơn. (Laodong.vn 11/5, Trí Minh)Về đầu trang

33,2 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được trả qua đường bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đốc thúc việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Bộ TT-TT cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Số lượng hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích có sự tăng trưởng qua các năm. Năm 2022 có 33,2 triệu hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. 

Để tiếp tục triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, Bộ TT-TT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, các nhân về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; 

Tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp bưu chính công ích trên địa bàn trong việc đào tạo, tập huấn cho nhân viên của doanh nghiệp bưu chính công ích về quy định, quy trình nghiệp vụ của các thủ tục hành chính thuộc danh mục được tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Đồng thời, Bộ TT-TT cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp để thực hiện vào danh mục các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. (Anninhthudo.vn 11/5, Vân Hằng)Về đầu trang

Quảng Ninh: Xuất hiện tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm trong giải ngân đầu tư công

Tỉnh Quảng Ninh cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn rất thấp, đang chậm so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, đáng nói, đang xuất hiện tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ... 

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn chi đầu tư công của tỉnh Quảng Ninh là hơn 14.800 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 1.271 tỷ đồng; nguồn ngân sách cấp tỉnh gần 8.976 tỷ đồng, còn lại 4.557 tỷ đồng là nguồn vốn ngân sách cấp huyện. 

Ngân sách cấp tỉnh sẽ ưu tiên hơn 2.146 tỷ đồng cho chương trình tổng thể phát triển bền vững kinh tế - xã hội, các dự án chuyển tiếp (hơn 5.246 tỷ đồng); còn lại hơn 1.582 tỷ đồng phân bổ cho 9 dự án khởi công mới… 

Triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023, bám sát sự chỉ đạo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm. Trong đó, đã thành lập tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các chương trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh... 

Tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên rà soát, tổng hợp vướng mắc nảy sinh; phân tích nguyên nhân trong quá trình triển khai dự án đầu tư công của chủ đầu tư và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy tiến độ. 

Tuy nhiên, theo số liệu, tỷ lê giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn rất thấp, đang chậm so với kế hoạch đã đề ra. Đến nay, các đơn vị, địa phương mới thực hiện giải ngân được 2.118 tỷ đồng, đạt 15,2% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết; tỷ lệ này hiện đang tương đương tỷ lệ bình quân của cả nước, song thấp hơn so kế hoạch giải ngân của tỉnh và thấp hơn cùng kỳ năm 2022 (18,4%). 

Lý giải về việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh nhận định, nguyên nhân được xác định là do tiến độ triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư còn chậm so với chỉ đạo thực hiện của UBND tỉnh; việc xử lý tài sản công còn nhiều bất cập. 

Một số dự án giao thông trọng điểm đang gặp nhiều khó khăn khi thiếu nguyên vật liệu, bãi đổ thải...; công tác đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất tại các địa phương gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, khiến một số địa phương chưa thể giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án. 

Cùng với đó, việc triển khai công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư của các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư còn chậm, dẫn đến một số công trình chưa đủ thủ tục, chưa đủ điều kiện phân bổ vốn. Công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng chưa quyết liệt, chưa kịp thời tập trung tháo gỡ vướng mắc, khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm. Đặc biệt, đang xuất hiện tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ... (Thanhtra.com.vn 11/5, Trọng Tài)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kỷ luật 3 Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND cấp tỉnh, 2 sĩ quan cấp tướng

Thông tin này được ông Đặng Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đưa ra chiều 10.5 khi thông báo về kết quả phiên họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). 

Theo đó, từ sau Phiên họp thứ 23 (tháng 1.2023) đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến mới, tích cực, đồng bộ, hiệu quả hơn cả ở Trung ương và địa phương. 

Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 100 tổ chức đảng, hơn 3.600 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xử lý kỷ luật 12 tổ chức đảng, 26 cán bộ cấp Giám đốc Sở và tương đương trở lên, trong đó có 1 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 3 Chủ tịch, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, 2 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. 

Các cơ quan chức năng qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đã chuyển 137 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 232 tập thể và 1.146 cá nhân. 

Ông Dũng cũng cho biết, tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC nhận định, công tác PCTNTC trong các cơ quan có chức năng PCTNTC tiếp tục được chú trọng, tăng cường. 

Từ đầu năm đến nay, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật, xử lý hình sự nhiều trường hợp vi phạm trong lực lượng này, điển hình như: Khởi tố, điều tra 2 Thiếu tướng đã nghỉ hưu trong lực lượng vũ trang; 2 cán bộ Tòa án nhân dân và 1 cán bộ Viện kiểm sát nhân dân; 

14 cán bộ thanh tra, giám sát của các cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia và 12 cán bộ thanh tra các địa phương; xử lý kỷ luật 12 cán bộ là Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện, Trưởng phòng, Trưởng Công an một số huyện, thành phố của tỉnh An Giang;... 

Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh từng bước đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả; công tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở có nhiều chuyển biến rõ rệt, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. 

Nhiều địa phương đã khởi tố cả cán bộ là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện như: Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu,... 

Những kết quả đạt được nêu trên tiếp tục khẳng định quyết tâm đấu tranh PCTNTC của Đảng và Nhà nước, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. (Laodong.vn 11/5, Vương Trần)Về đầu trang

Giám đốc CDC Thanh Hóa được bổ nhiệm chức vụ mới sau khi bị kỷ luật cảnh cáo

Ngày 11-5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa xác nhận vừa có quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc CDC Thanh Hóa đối với ông Lương Ngọc Trương, đồng thời có quyết định bổ nhiệm ông này giữ chức Phó giám đốc CDC Thanh Hóa trong thời hạn 5 năm, có hiệu lực từ ngày 8-5. 

Trước đó, vào tháng 12-2022, ông Lương Ngọc Trương bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước trong đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Ngoài ông Trương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa. Đầu tháng 4, ông Hùng đã có đơn xin nghỉ việc để đi chữa bệnh. 

Ông Lương Ngọc Trương sinh năm 1966, là tiến sĩ y khoa, thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thanh Hóa. Tháng 4-2019, ông Lương Ngọc Trương được bổ nhiệm làm giám đốc CDC Thanh Hóa khi đơn vị được thành lập mới sau khi sáp nhập 4 đơn vị. (Nld.com.vn 11/5, Tuấn Minh)Về đầu trang

Bắt Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu về hành vi nhận hối lộ

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu vừa phê chuẩn các quyết định: Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với bị can Nguyễn Thanh Trì, sinh năm 1969, Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu về hành vi nhận hối lộ, theo khoản 2, Điều 354, Bộ Luật hình sự. 

Bị can Nguyễn Thanh Trì bị bắt về hành vi nhận hối lộ liên quan đến vụ việc 15 cán bộ thuộc các sở, ban, ngành và các huyện thuộc đoàn Thanh tra tỉnh đưa hối lộ và nhận hối lộ hồi cuối tháng 3 vừa qua. Vụ việc có 6 cán bộ thuộc cơ quan Thanh tra tỉnh Lai Châu nhận hối lộ từ các Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện trên địa bàn. 

Trước đó, ngày 17/1, Thanh tra tỉnh Lai Châu ra quyết định thanh tra các dự án trồng rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2021. Sau khi quyết định được ban hành, trưởng ban quản lý rừng phòng hộ các huyện đã liên hệ, bàn bạc và thống nhất góp hàng trăm triệu đồng đưa cho đoàn thanh tra, với mục đích xin giảm bớt các lỗi vi phạm. 

Ngày 20/2, các đối tượng đã chuyển cho Đỗ Lương Bằng - cán bộ Thanh tra tỉnh Lai Châu (thư ký đoàn thanh tra) số tiền hàng trăm triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Bằng cùng với Ngô Thị Dung, Trưởng phòng I, Thanh tra tỉnh Lai Châu (trưởng đoàn thanh tra) thống nhất và chia số tiền trên cho các thành viên trong đoàn. (VOV.vn 11/5, Khắc Kiên)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia sửa đổi quy tắc đại diện tối thiểu của phụ nữ

Ủy ban Tổng tuyển cử (KPU) của Indonesia đã nhất trí sửa đổi một quy định liên quan đến tỷ lệ đại diện tối thiểu 30% của phụ nữ với tư cách là ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử năm 2024. 

“Chúng tôi đồng ý sửa đổi một số phần trong quy định của KPU năm 2023 về ứng cử viên Hạ viện (DPR) và Cơ quan lập pháp khu vực (DPRD), theo đó yêu cầu số lượng ứng cử viên nữ tối thiểu cho mỗi khu vực bầu cử là 30%”, Chủ tịch KPU Hasyim Asy'ari đã tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Văn phòng KPU hôm 10.5. 

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp ba bên có sự tham gia của KPU, Cơ quan giám sát bầu cử chung (Bawaslu) và Hội đồng danh dự của các nhà tổ chức bầu cử (DKPP) ngày 9.5. 

Quy định trước đây về tính toán tiêu chí đại diện cho 30% phụ nữ quy định rằng, con số sẽ được làm tròn xuống nếu hai chữ số sau dấu thập phân trong phép tính nhỏ hơn 50. Điều này đã dẫn đến những chỉ trích vì có khả năng làm giảm tỷ lệ phụ nữ tham gia đại diện trong cuộc bầu cử. 

Việc sửa đổi quy tắc, theo sự đồng ý của các nhà tổ chức bầu cử, sẽ làm tròn số lên đến số nguyên có giá trị cao hơn nếu kết quả tính toán mang lại một giá trị phân số, bất kể giá trị phân số đó có đạt đến 50 hay không. 

Sau khi điều chỉnh tính toán, KPU sẽ đưa một phụ lục vào bản sửa đổi quy định các đảng chính trị, những người đã gửi tên các ứng cử viên lập pháp của họ trước đó, để sửa đổi danh sách ứng cử viên của họ theo quy định mới nhất trước hạn chót vào ngày 14.5. (Daibieunhandan.vn 11/5, Quỳnh Vũ)Về đầu trang

Thách thức từ chính sách “giảm kép” ở Trung Quốc

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, chính sách “giảm kép” của Trung Quốc đã gặt hái một số kết quả tích cực, song vẫn còn thách thức. 

Từ tháng 7/2021, Chính phủ Trung Quốc ban hành chính sách “giảm kép”, trong đó cấm tổ chức dạy thêm học thêm cho học sinh Trung Quốc dưới 16 tuổi vào ngày lễ hoặc cuối tuần. Đồng thời, phía trường học phải giảm khối lượng bài tập về nhà. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, các chuyên gia nhận thấy chính sách này đối mặt với nhiều thách thức. 

Dù đã có lệnh cấm, nỗi lo lắng của phụ huynh vẫn còn nên các trung tâm có cơ hội hoạt động. Trong những ngày này, một trong những cách để tìm gia sư là truyền miệng. Nhiều gia sư giỏi dù không quảng cáo hay nổi tiếng nhưng đã được phụ huynh đặt kín chỗ trong vài năm tới. 

2 năm trước, khi chính sách “giảm kép” được phê duyệt, nhiều phụ huynh cảm thấy nhẹ nhõm. Chị Lu Ai, người ban đầu hoan nghênh chính sách, đã từng nghĩ rằng giờ đây, mọi đứa trẻ đều đứng chung một vạch xuất phát. Nhưng khi một thầy dạy Toán nổi tiếng bí mật liên hệ, chị lại dao động. “Nhiều gia sư dạy Toán rất tốt. Họ có thể giải thích một vấn đề trong 5 phút. Tôi tự hỏi nếu gặp một thầy như thế và con trai tôi lập tức tiến bộ thì sao?”, chị Lu Ai giải thích về việc bí mật cho con học thêm Toán trở lại. 

Sau đó, bà mẹ đăng ký cho con một lớp Tiếng Anh do người bạn giới thiệu vì Zaizai đang gặp khó khăn ở môn này. Trên hết, mọi phụ huynh đều bí mật cho con đi học. Các lớp học đông người gần như đã dừng hoạt động trong khi chi phí dạy một kèm một lại tăng lên. 

Nhiều phụ huynh Trung Quốc nhận thấy lệnh cấm khiến học phí dạy thêm trở nên đắt đỏ hơn và tiếp tục nới rộng khoảng cách giàu nghèo, dù đây là những điều mà chính sách muốn loại trừ. 

Tại các đô thị loại một như Bắc Kinh hay Thượng Hải, một số gia sư hiện nay tính phí tới 3.000 nhân dân tệ cho một giờ học. Con số này cao gấp 10 lần trước đây và bằng khoảng 1/4 mức lương hàng tháng của người lao động chân tay. 

Vì lý do này, anh Gong Erkang đã ngừng cho 2 con học thêm. Ông bố cho hay: “Tôi cảm thấy bất lực. Trước đây, tôi có thể gửi con học thêm đại trà nhưng giờ thì không còn gì cả. Chính sách “giảm kép” ảnh hưởng mạnh nhất đến các gia đình bình thường trong khi những gia đình giàu có luôn tìm ra cách”. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá chung chính sách “giảm kép” mang lại nhiều kết quả tích cực. Khảo sát năm 2022 của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, 73% phụ huynh cho biết thời gian hoàn thành bài tập về nhà của học sinh ngắn hơn nhiều so với trước khi thực hiện chính sách. 85,4% phụ huynh hài lòng về các môn sau giờ học tại trường. (Giaoducthoidai.vn 11/5, Tú Anh)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05