Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 09/4/2024

Font size : A- A A+

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

1.        Đồng Nai: Giải ngân đầu tư công dự án trọng điểm quý 1

2.        Quảng Trị yêu cầu Bí thư, Chủ tịch huyện về gặp dân gỡ vướng mặt bằng cao tốc

3.        Long An: Quý I, giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch đặt ra

4.        Quảng Nam: Tăng cường phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

QUYẾT SÁCH MỚI

5.        Từ 10/4, áp dụng chính sách tiền lương mới khối doanh nghiệp Nhà nước

6.        Chủ tịch các tỉnh ĐBSCL chịu trách nhiệm nếu để người dân không có nước sinh hoạt

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

7.        Quảng Ngãi thu hồi hàng loạt dự án đầu tư chậm tiến độ

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

8.        Hoàn thành sớm các dự án hạ tầng để người dân được hưởng lợi ích

QUẢN LÝ

9.        Tiền Giang: Chấn chỉnh, khắc phục hạn chế sau khi nhiều cán bộ, công chức vi phạm

10.     Cần Thơ quy định phóng viên đặt câu hỏi khi họp báo phải phù hợp tôn chỉ tờ báo

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

11.     Bình Dương: Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực

12.     Đồng Nai:  Áp dụng đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam bị miễn nhiệm

14.     Hoà Bình: Đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng nguyên một trưởng phòng

THẾ GIỚI

15.     Singapore và Trung Quốc thu hút nhà giáo bằng chính sách đặc thù

GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Đồng Nai: Giải ngân đầu tư công dự án trọng điểm quý 1

Ngày 8/4, thông tin từ Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến ngày 13/3, tổng nguồn vốn đã giải ngân đối với các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai là hơn 313 tỷ đồng, đạt 6,33% kế hoạch vốn đã được UBND tỉnh phân bổ.

Theo đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2024 vẫn còn đạt thấp. Sở Kế hoạch và đầu tư Đồng Nai cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị chưa thực hiện phần bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Đồng thời, trong tháng 1/2024, các đơn vị tập trung giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, nên các tháng đầu năm 2024 chưa có khối lượng nhiều để thanh toán và phải hoàn trả tạm ứng trong năm 2023.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, công trình trọng điểm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Sở Kế hoạch và đầu tư Đồng Nai đề nghị các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác xây dựng, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khẩn trương phối hợp với các sở, ban ngành xử lý những khó khăn, vướng mắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai. Trong đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị phải tập trung thực hiện các công việc, tăng tốc ngay từ thời điểm đầu năm để sớm hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2024 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh phải đạt trên 95% kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao kế hoạch.

Năm 2024, tổng nguồn vốn đầu tư công do UBND tỉnh Đồng Nai trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch đối với các dự án thuộc cấp tỉnh quản lý là hơn 9,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh là hơn 4,9 ngàn tỷ đồng (cao hơn năm 2023 là hơn 438 tỷ đồng), chiếm gần 54% số vốn phân bổ chi tiết cho các dự án của tỉnh. (Tienphong.vn 08/4, Mạnh Thắng)Về đầu trang

Quảng Trị yêu cầu Bí thư, Chủ tịch huyện về gặp dân gỡ vướng mặt bằng cao tốc

Ngày 7/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng có văn bản gửi Bí thư, Chủ tịch 3 huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh và nhiều sở để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, tỉ lệ bàn giao mặt bằng sạch còn thấp, các vướng mắc chưa giải quyết dứt điểm ảnh hưởng tiến độ dự án; các địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, tăng ca nên tiến độ các khu tái định cư chậm.

Ông Hưng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch 3 huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh phân công từng người trong thường trực huyện ủy về làm việc trực tiếp từng xã để giải quyết dứt điểm từng trường hợp vướng mắc, xây dựng kế hoạch đối thoại chi tiết theo khu vực để thống nhất phương án, tạo sự đồng thuận cao của các hộ dân. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh xem xét có chính sách riêng.

Với 9 khu tái định cư, chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, tăng ca, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục thiết yếu trước ngày 15/4 và hoàn thành các khu tái định cư trong tháng 5/2024. Song song, các xã khẩn trương vận động người dân tạm cư, sớm hoàn thành di dời tài sản, nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Để gỡ khó cho các địa phương, Sở Giao thông vận tải được yêu cầu biệt phái lãnh đạo, cán bộ chuyên môn về 3 huyện giải quyết trực tiếp công việc tại dự án để giải quyết dứt điểm vướng mắc. Các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư… cũng được giao nhiều nhiệm vụ cụ thể để hỗ trợ các huyện hoàn thành, bàn giao mặt bằng. (Tuoitre.vn 08/4, Hoàng Táo)Về đầu trang

Long An: Quý I, giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch đặt ra

Để hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, ngay từ đầu năm, tỉnh Long An đã đề ra kế hoạch cụ thể cho từng quý. Hiện, công tác giải ngân quý I/2024 của tỉnh đã theo đúng kế hoạch đặt ra.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2024 của tỉnh Long An được giao là trên 8.649 tỷ đồng (bao gồm trên 8.399 tỷ đồng do Thủ tướng Chính phủ giao và 250 tỷ đồng Hội đồng nhân dân tỉnh giao thêm từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương). Đến đầu tháng 3/2024, tỉnh Long An đã phân bổ chi tiết cho các dự án, công trình trên 7.534 tỷ đồng. Số vốn còn lại chưa giao trên 1.115 tỷ đồng.

Để giải ngân hết nguồn vốn ĐTC năm 2024 được giao, ngay từ đầu năm, tỉnh Long An đã đề ra kế hoạch giải ngân cho từng quý. Cụ thể, quý I giải ngân đạt tối thiểu 20%; quý II đạt tối thiểu 50%; quý III đạt tối thiểu 75%; quý IV đạt tối thiểu 95% và hết thời hạn giải ngân (tháng 1/2025) sẽ giải ngân đạt 100% lế hoạch.

Bám sát kế hoạch đề ra, tỉnh Long An đã thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ giải ngân. Đồng thời, tỉnh đã đề nghị các chủ đầu tư rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải pháp xử lý đối với những dự án đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bảo đảm dự án hoàn thành theo tiến độ đã duyệt và giải ngân hết số vốn đã giao (nhất là các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến năm 2024 đã hết thời gian bố trí vốn).

Đặc biệt, để đạt tối thiểu tỷ lệ giải ngân 20% khi kết thúc quý I, tỉnh Long An đã tập trung đôn đốc cũng như hỗ trợ các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh. Đôn đốc các ban quản lý phối hợp với các địa phương tiếp tục đối thoại với nhiều hộ dân để tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án…

Với các giải pháp đã thực hiện, kết thúc quý I/2024, tỉnh Long An đã giải ngân đạt xấp xỉ 20% kế hoạch vốn giao. Tỷ lệ này đã cho thấy tiến độ giải ngân của tỉnh Long An đang đi đúng theo kế hoạch đặt ra.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, nhất là trong mùa khô năm 2024, tiếp tục phấn đấu hết quý II giải ngân đạt tối thiểu 50% kế hoạch vốn giao, UBND tỉnh Long An giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện công tác quản lý, giám sát chặt chẽ ĐTC theo đúng quy định của pháp luật; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm giải ngân kịp thời các nguồn vốn ĐTC đã giao trong năm 2024.

Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư thực hiện việc điều chuyển vốn đối với các dự án khởi công mới nhưng đến hết quý II/20234 chưa triển khai thực hiện. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 08/4, Vân Hà)Về đầu trang

Quảng Nam: Tăng cường phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định giải ngân đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần phải tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, coi đây là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức các cấp, các ngành về vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội. Xác định giải ngân đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần phải tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, coi đây là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của tổ chức, cá nhân liên quan.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2024 theo đúng quy định, trong đó tập trung thực hiện phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn được UBND tỉnh phân cấp tại Quyết định số 2910 ngày 29/12/2023 đảm bảo đúng thời gian yêu cầu; việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn phải đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, đúng mục tiêu, phù hợp với khả năng thực hiện, giải ngân và đúng các quy định pháp luật về đầu tư công.

Tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả để quyết liệt đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, các dự án liên kết vùng, đặc biệt các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải gắn với đảm bảo chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo Chỉ thị số 15 ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy; Chỉ thị số 03 ngày 26/2/2024 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo có liên quan. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/4/2024 để theo dõi và giám sát; tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên để đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường để kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đồng thời trực tiếp đôn đốc các nhà thầu tư vấn, thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời nhưng cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công… (Baoxaydung.com.vn 08/4, Hải Nam) Về đầu trang

QUYẾT SÁCH MỚI

Từ 10/4, áp dụng chính sách tiền lương mới khối doanh nghiệp Nhà nước

Từ ngày 10/4, Nghị định 21/2024/NĐ-CP quy định về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, doanh nghiệp căn cứ vào tổ chức sản xuất, tổ chức lao động để xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương làm cơ sở để xếp lương, trả lương và thực hiện các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định, nhưng phải bảo đảm quỹ tiền lương tính theo các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người lao động theo quy định tại Nghị định này.

Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu cho ý kiến và công khai tại công ty trước khi thực hiện.

Nghị định 21/2024/NĐ-CP cũng quy định chi tiết hơn các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận kế hoạch so với thực hiện của năm trước mà doanh nghiệp có thể loại trừ khi xác định quỹ tiền lương kế hoạch.

Theo đó, căn cứ vào cơ cấu tổ chức quản lý, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty xây dựng, ban hành bảng lương và xếp lương đối với người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách làm cơ sở để thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Các mức lương trong bảng lương do Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty quyết định, nhưng phải bảo đảm quỹ tiền lương tính theo các mức lương trong bảng lương không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách theo quy định tại Nghị định này. (Tienphong.vn 08/4)Về đầu trang

Chủ tịch các tỉnh ĐBSCL chịu trách nhiệm nếu để người dân không có nước sinh hoạt

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành và các tỉnh vùng ĐBSCL yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn.

Từ đầu năm đến nay, tại ĐBSCL đã liên tiếp xảy ra các đợt xâm nhập mặn và nắng nóng kéo dài. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở địa phương đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, qua đó đã giảm thiểu được thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, hạn chế ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, chủ động ứng phó với các đợt xâm nhập mặn thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, nắm chắc thông tin tình hình về từng khu vực, từng ấp, xóm, từng hộ dân trên địa bàn có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt, nhất là các hộ dân sinh sống ở vùng ven biển, cuối nguồn cấp nước, khu dân cư trên các cù lao để có các phương án cụ thể, kiên quyết không để người dân không có nước sinh hoạt.

Các bộ, ngành và địa phương cũng được yêu cầu rà soát các nguồn nước ngọt dự trữ trên địa bàn để có phương án cân đối, điều hòa nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa bàn, trường hợp không thể đáp ứng đủ các nhu cầu thì phải ưu tiên sử dụng nguồn nước ngọt phục vụ cấp nước cho sinh hoạt của người dân và các nhu cầu thiết yếu khác.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách của địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai ngay các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt. (Tienphong.vn 08/4, Văn Kiên)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Quảng Ngãi thu hồi hàng loạt dự án đầu tư chậm tiến độ

Ngày 8/4, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã thu hồi hàng loạt dự án đầu tư ngoài ngân sách không đúng tiến độ như cam kết theo chủ trương đầu tư.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi gần 80 dự án chậm tiến độ. Cụ thể, trong năm 2020 là 21 dự án, năm 2021 là 12 dự án, năm 2022 là 15 dự án, còn lại là các dự án từ 2023 đến nay. Tại Khu Kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn) có 5 dự án bị thu hồi (tổng vốn đầu tư 5.971 tỷ đồng) và 1 dự án FDI (3,6 triệu USD).

Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục rà soát, xem xét thu hồi các dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian, thực hiện không đúng cam kết.

Theo Sở KH&ĐT, việc xử lý dứt điểm, thu hồi các dự án đầu tư không đúng tiến độ nói trên còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, để không lãng phí đất đai và gây bức xúc trong dư luận địa phương nên tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành (do Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi làm tổ trưởng) rà soát tất cả các dự án đầu tư không đúng tiến độ, chậm triển khai thực hiện để xem xét, xử lý.

Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi tất cả 9 dự án của Công ty CP Tập đoàn FLC và các đối tác làm chủ đầu tư, với tổng diện tích khoảng 250 ha và tổng vốn đăng ký 18.000 tỉ đồng. (Tienphong.vn 08/4, Nguyễn Ngọc)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Hoàn thành sớm các dự án hạ tầng để người dân được hưởng lợi ích

Có nhiều nguyên nhân khiến một số dự án hạ tầng giao thông, chống ngập ở TPHCM bị cầm chân, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, đòi hỏi chính quyền phải tìm cách giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.

Dự án tạm dừng làm trễ hẹn cam kết về đích, hậu quả đầu tiên là đội vốn. Chậm một thời gian, giá cả nguyên vật liệu thay đổi, chi phí nhân công và nhiều chi phí khác phát sinh, khó có thể kiểm soát được con số cuối cùng khi không biết thời gian kéo dài đến bao lâu.

Những hạng mục công trình thi công dang dở, hạng mục này xong nhưng phải chờ công trình khác, mất tính đồng bộ, dù cho đã hoàn thành đến 90% cũng chưa đưa vào khai thác được. Những công trình dang dở đó nằm phơi nắng mưa, ảnh hưởng đến chất lượng, về sau khi đi vào hoàn thiện, muốn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, phải tốn kém thêm vì phải sửa chữa, gia cố.

Dự án kéo dài, tiền lãi phát sinh, kinh phí đầu tư tăng lên, đó là chuyện đương nhiên. Đã có nhiều dự án đội vốn nhiều lần, trong đó có một khoản chi phí lãi suất vượt ra khỏi dự toán ban đầu.

Con đường, cây cầu bị tạm dừng dẫn đến xáo trộn hoạt động giao thông. Những lô cốt công trình bóp hẹp không gian đường phố vốn đã chật chội, người dân khổ sở hơn khi lưu thông. Công trình chống ngập chưa hoàn thành, không thoát nước được, người dân phải gánh chịu những hậu quả do ngập lụt gây ra.

Các công trình thi công dang dở không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, dễ gây tai nạn, mà còn gây ô nhiễm môi trường. Chỉ khi các dự án hoàn thành, ổn định, trồng cây xanh, thảm cỏ thì bầu không khí mới sạch hơn, đô thị đẹp hơn.

Trước thực trạng trên, chính quyền phải có các biện pháp giải quyết phù hợp. Đầu tiên là đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đây là vướng mắc chủ yếu ở các dự án. Xử lý tốt khâu này, mới triển khai thực hiện được các khâu còn lại.

Ở đây, cần xem xét bài toán "lợi - hại" để có quyết định đúng đắn. Nếu kinh phí đền bù tăng nhưng việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng, dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, thì vẫn có lợi hơn để kéo dài, bởi vì những chi phí phát sinh có thể còn cao hơn khoản tăng của đền bù giải phóng mặt bằng. Tất nhiên, việc tăng kinh phí đền bù phải phù hợp với các quy định của pháp luật.

Triển khai một dự án bị chậm trễ còn có nguyên nhân về thủ tục phức tạp, rườm rà. Có những thủ tục không cần thiết phải bỏ đi để rút ngắn thời gian cho các đơn vị thực hiện. Vì tâm lý sợ trách nhiệm, đôi khi phải đưa thêm những thủ tục để tự làm vướng chân nhau, đó là chuyện khá phổ biến hiện nay. (Laodong.vn 08/4, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tiền Giang: Chấn chỉnh, khắc phục hạn chế sau khi nhiều cán bộ, công chức vi phạm

Nhằm khắc phục những mặt hạn chế, xác định rõ trách nhiệm, nâng cao nhận thức và hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ, ông Nguyễn Năng Hoàn, Bí thư Đảng ủy Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã ký văn bản số 61 ban hành Kế hoạch khắc phục hạn chế theo Thông báo 66 của ủy Ban kiểm tra -Đảng ủy Khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh. Đây là công việc cần thiết sau khi có nhiều cán bộ, công chức của đơn vị này vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Đảng ủy Cục thuế Tiền Giang xác định việc chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, tổ chức Đảng chưa được thực hiện thường xuyên theo quy định; công tác quản lý đảng viên có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, nên còn đảng viên vi phạm trong việc kê khai tài sản không đúng quy định, nhận hỗ trợ kê khai thuế cho doanh nghiệp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Một số đảng viên vi phạm về công tác phòng chống tham nhũng (nhận tiền của doanh nghiệp, gợi ý doanh nghiệp tặng quà khi đang thực hiện nhiệm vụ); chậm thực hiện việc luân chuyển, điều động cán bộ theo Luật phòng chống tham nhũng; trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nghiệp vụ còn để xảy ra một số cuộc thanh tra, kiểm tra thuế thực hiện quá thời gian quy định, trong đó có một cuộc thanh tra thuế thực hiện quá hạn có thể dẫn tới không thu thuế được đối với doanh nghiệp.

Đảng ủy Cục Thuế Tiền Giang tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; tiếp tục quán triệt sâu sắc những quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tiêu cực trong sinh hoạt Đảng thường kỳ; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý đảng viên, công chức, kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc kê khai tài sản, thu nhập và công tác chuyên môn… triển khai học tập chuyên đề: “Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý”; Làm rõ trách nhiệm của đoàn thanh tra thuế tại công ty TNHH thương mại dịch vụ Gia Hoàn (Thị xã Gò Công); xử lý về mặt chính quyền đối với các cán bộ, đảng viên Chi bộ 2 (Phòng Thanh kiểm tra thuế 02)…

Trước đó, qua xác minh, kiểm tra của Ủy Ban kiểm tra - Đảng ủy Khối Cơ quan  và Doanh nghiệp đã phát hiện 05 cán bộ, công chức của Phòng Thanh kiểm tra 02 (Cục thuế tỉnh Tiền Giang) có vi phạm công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng như: gợi ý doanh nghiệp tặng quà, nhận “tiền cơm” của doanh nghiệp khi đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thuế. Qua đó, có 01 trường hợp bị xử lý kỷ luật cảnh cáo, 4 trường hợp bị khiển trách do có liên quan sai phạm trên. Năm ngoái, 02 cán bộ, công chức của Chi cục thuế Mỹ Tho bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo và khiển trách do nhận kê thai thuế cho một doanh nghiệp. (VOV.vn 08/4, Chu Trinh) Về đầu trang

Cần Thơ quy định phóng viên đặt câu hỏi khi họp báo phải phù hợp tôn chỉ tờ báo

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ban hành quy chế tổ chức họp báo định kỳ và đột xuất, chuyên đề của UBND thành phố.

Theo quy chế này, UBND TP Cần Thơ sẽ tổ chức họp báo định kỳ một quý/lần; họp báo đột xuất, chuyên đề khi có sự kiện, sự việc quan trọng theo yêu cầu của chủ tịch UBND thành phố.

Cơ quan, văn phòng đại diện báo chí, phóng viên thường trú khi tham dự họp báo phải đúng thành phần được mời. Trang phục, tác phong lịch sự và gửi câu hỏi về Sở Thông tin và Truyền thông trước thời gian diễn ra họp báo ít nhất 3 ngày.

Trường hợp đặt câu hỏi tại buổi họp báo, phóng viên, nhà báo khi đặt câu hỏi bổ sung phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm và phù hợp với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất nội dung họp báo.

Chọn lọc, tổng hợp câu hỏi báo chí quan tâm trình UBND thành phố xem xét; tổng hợp thông tin, tài liệu họp báo gửi đại biểu, phóng viên, đồng thời phối hợp với Công an thành phố kiểm soát, không để người không phận sự tham dự họp báo. (Tuoitre.vn 08/4, Lê Dân)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bình Dương: Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực

Sáng 8/4, đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06, thành phố thông minh tỉnh Bình Dương. Cuộc họp được trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đánh giá, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện đề án 06 và thành phố thông minh tỉnh Bình Dương trong quý I năm 2024 đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong Bộ chỉ số 766, hồ sơ đồng bộ lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, nhóm chỉ số công khai minh bạch, dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ đạt được còn thấp. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo đạt kết quả cao hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần tập trung nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Ông yêu cầu, các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành công bố thủ tục hành chính nội bộ trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn phần và một phần. Đối với 4 địa phương chưa có thông tin về thành lập trung tâm IOC, đồng chí Võ Văn Minh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thành lập, tập huấn về chuyển đổi số cộng đồng, chuẩn bị các bước để thành lập khu công nghệ thông tin, trung tâm chuyển đổi số của tỉnh…

Được biết, trong thời gian qua, tại Bình Dương, công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, thành phố thông minh tỉnh được triển khai theo đúng định hướng. Riêng thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Bộ chỉ số 766 đến ngày 8/4/2024, tỉnh Bình Dương đạt 79,86 điểm, xếp hạng 5/63 tỉnh thành phố cả nước.

Trong đó, nhóm chỉ số công khai minh bạch đạt 10,70 điểm, tiến độ giải quyết đạt 19 điểm, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt 16,4 điểm, mức độ hài lòng đạt 17,30 điểm và số hoá hồ sơ đạt 16,50 điểm. (Dangcongsan.vn 08/4, V.Lê)Về đầu trang

Đồng Nai:  Áp dụng đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến

Theo nội dung Văn bản số 1639 của Sở GTVT Đồng Nai, bắt đầu từ ngày 8/4, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe ô tô, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn việc nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến và nhận kết quả tại nhà.

Theo đó, người dân nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến cần thực hiện theo trình tự 5 bước gồm: truy cập vào địa chỉ: https://dvc4.gplx.gov.vn; đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) hoặc bằng tài khoản đã được đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; khai báo hồ sơ theo yêu cầu của thủ tục (lưu ý phải có giấy khám sức khỏe điện tử); thanh toán lệ phí sau khi hồ sơ được xác nhận (thông báo xác nhận được gửi qua e-mail đã cung cấp tại bước 3); chờ bưu điện mang kết quả về tại nhà theo địa chỉ nơi ở mình hoặc nơi công tác đã khai báo trên bước 3.

Việc đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Chẳng hạn, lệ phí đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến chỉ còn 115 ngàn đồng (nếu đến đổi trực tiếp là 135 ngàn đồng); giúp người dân chủ động thời gian mọi lúc, mọi nơi, có thể nhận kết quả do bưu điện trả về tại nhà mà không cần lên trực tiếp nhận. (Nguoiduatin.vn 08/4, Nguyễn Anh Trọng)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam bị miễn nhiệm

Ông Lê Trí Thanh và Nguyễn Hồng Quang bị HĐND tỉnh Quảng Nam miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại kỳ họp bất thường tổ chức sáng 8/4, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết, thống nhất miễn nhiệm ông Thanh và Quang với 100% đại biểu có mặt đồng ý (54 đại biểu, vắng 4).

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, Trưởng ban Tuyên giáo, người phát ngôn Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết ông Thanh và Quang đã có đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh hồi tháng 11/2023, sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật.

Đến nay, Ban Bí thư đã thống nhất cho ông Thanh thôi chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất đề đạt nguyện vọng của ông Thanh, ông Quang.

"HĐND tỉnh Quảng Nam làm thủ tục theo quy định, sau đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam sẽ xem xét bố trí công tác phù hợp để phát huy năng lực sở trường của ông Lê Trí Thanh và Nguyễn Hồng Quang", bà Lan nói. (Vnexpress.net 08/4, Đắc Thanh)Về đầu trang

Hoà Bình: Đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng nguyên một trưởng phòng

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Sơn vừa họp xem xét kỷ luật đối với đảng viên Bùi Văn Lích, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động, nguyên Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn theo quy định.

Cụ thể, ngày 8/4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Sơn họp và thống nhất đề nghị thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Văn Lích bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Theo đó, trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn, đồng chí Bùi Văn Lích đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Đã chỉ đạo ông Đinh Thanh Bình, chuyên viên kiêm thủ quỹ phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện không nộp đầy đủ tiền phí xe ra, vào Bến xe khách huyện Lạc Sơn vào Kho bạc Nhà nước mà dùng để chi tiêu không đúng quy định, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhận thấy: Các khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Bùi Văn Lích gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, làm mất uy tín cá nhân.

Căn cứ quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã bỏ phiếu biểu quyết, thống nhất đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Văn Lích bằng hình thức: Khai trừ. (Tienphong.vn 08/4, Minh Đức) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore và Trung Quốc thu hút nhà giáo bằng chính sách đặc thù

Singapore, Trung Quốc có những chính sách đặc thù để thu hút nhân tài làm nhà giáo với chế độ đãi ngộ tốt, cơ chế làm việc thuận lợi.

GS Tulika Mitra, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết, NUS rất coi trọng nhân tài và có chiến lược phát triển rõ ràng từ việc chủ động tuyển dụng, đầu tư vào phát triển, xây dựng, kết nối liên ngành đến đổi mới tư duy lãnh đạo.

NUS có chiến lược thu hút nhân tài với 4 yếu tố: Tuyển dụng chủ động; Đầu tư vào phát triển; Xây dựng kết nối; Tác động đến sự thay đổi. NUS xác định giảng viên chính là nền tảng của đại học. Sự kết hợp đa dạng những nhân tài học thuật nhằm mục tiêu hiện thực hóa sứ mệnh và tầm nhìn của nhà trường.

Chia sẻ quá trình xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo tại Trung Quốc, GS Guodong Yang - Giảng viên Trường Luật Hành chính, Đại học Chính pháp Tây Nam, Trung Quốc cho biết, năm 2021, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã nghiên cứu và trình "Dự thảo Luật Nhà giáo của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" dựa trên các nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện.

Theo đó, Luật Nhà giáo của Trung Quốc bao gồm 3 nội dung chính: phạm vi áp dụng, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm nhà giáo. Trong đó, chính quyền địa phương được trao quyền quản lý nhà giáo, bao gồm tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật...

GS Yang cho biết thêm, trong các hoạt động tuyển dụng cụ thể, chính quyền địa phương có thể xây dựng các chính sách quản lý nhà giáo tương ứng dựa trên tình hình giáo dục thực tế ở địa phương, chẳng hạn như đặt ra các tiêu chuẩn tuyển dụng nhà giáo và thiết lập cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà giáo.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Nhà giáo, chính quyền địa phương có thể tự quyết định việc phân bổ nguồn lực giáo dục, bao gồm kinh phí, tài liệu giảng dạy, cơ sở vật chất... cũng như có quyền tự chủ nhất định trong thực hành cải cách giáo dục. Đồng thời, chính quyền có thể đưa ra các biện pháp cải cách giáo dục và phương pháp, chương trình, hoạt động đánh giá giảng dạy và các khía cạnh khác dựa trên điều kiện thực tế để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy. (Giáo dục & Thời đại 08/4, Lê Mạnh)Về đầu trang./.

More

05