Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07/3/2023

Font size : A- A A+

CHÍNH SÁCH MỚI

1.        Quy định mới của TƯ về bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

2.        BVSC chỉ ra nhóm ngành sẽ trở thành điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam năm 2023

3.        Nga thúc đẩy việc đơn giản hóa cơ chế cấp thị thực với 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam

4.        HoREA đề xuất chưa tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

5.        Thích ứng chính sách

QUẢN LÝ

6.        Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp từ 1-7

7.        Kiểm định chất lượng đầu vào công chức: Không có chuyện “giấy phép con”

8.        Đề xuất 2 phương án khi rút bảo hiểm xã hội một lần

9.        Đề xuất Hà Nội bỏ HĐND cấp quận, huyện

10.     Chủ tịch Cần Thơ: Cần lắng nghe người dân, doanh nghiệp nhiều hơn

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

11.     Bỏ sổ hộ khẩu, bắt nhịp xu thế cách mạng công nghệ 4.0

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

12.     Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 6,55% kế hoạch

13.     Hà Nội, TP.HCM và các TP trực thuộc TƯ đang thu ngân sách ra sao trong 2 tháng đầu năm?

14.     TP Thủ Đức siết quản lý để chống thất thu thuế

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

15.     Vụ “thối giá” thiết bị giáo dục: Kỷ luật hai cán bộ Sở Giáo dục Hà Tĩnh

16.     Kiểm tra dấu hiệu vi phạm nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk

THẾ GIỚI

17.     Singapore thắt chặt cấp quy chế thường trú nhân cho nhà đầu tư nước ngoài

18.     Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách tài chính, mở cửa cho đầu tư nước ngoài

 

CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định mới của TƯ về bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí

Quy định mới của Trung ương về bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chíBan Bí thư vừa ban hành Quy định 101/QĐ-TW về trách nhỉệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí. 

Theo quy định mới ban hành, điều kiện để bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí, ngoài các tiêu chuẩn chung, quy định về thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí, xuất bản của lãnh đạo cơ quan báo chí rút xuống còn ít nhất 2 năm, quy định cũ là 3 năm. 

Độ tuổi để bổ nhiệm đối với lãnh đạo cơ quan báo chí, theo quy định mới, lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên; Lãnh đạo cơ quan báo chí khác phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên và tuổi tối đa giữ chức vụ lãnh đạo không quá 65 tuổi đối với nữ và 67 tuổi đối với nam. Trường hợp đặc biệt không quá 70 tuổi, do cơ quan chỉ đạo báo chí xem xét, quyết định. 

Người đứng đầu cơ quan chủ quản báo chí không được kiêm giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan báo chí; lãnh đạo cơ quan báo chí này không được kiêm giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan báo chí khác. 

Thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ là 5 năm (60 tháng). Người đứng đầu cơ quan báo chí không đảm nhiệm chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp tại 1 cơ quan báo chí. 

Số lượng lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Số lượng lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định của cơ quan chủ quản báo chí. Đối với các cơ quan báo chí không thuộc dạng trên, mỗi cơ quan báo chí có 1 cấp trưởng và tối đa không quá 3 cấp phó.  

Lãnh đạo cơ quan báo chí bị kỷ luật cảnh cáo, uy tín giảm sút, không thể đảm nhiệm chức vụ được giao hoặc bị kỷ luật khiển trách hai lần trở lên trong cùng một nhiệm kỳ/thời hạn bổ nhiệm là căn cứ để xem xét miễn nhiệm. 

Về kỷ luật đối với lãnh đạo cơ quan báo chí, quy định mới nêu rõ 3 mức độ kỷ luật: Nhắc nhở, kỷ luật khiển trách; Kỷ luật cảnh cáo, cách chức; và Khai trừ Đảng. (VTV.vn 06/3)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

BVSC chỉ ra nhóm ngành sẽ trở thành điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam năm 2023

Trong khi việc xuất khẩu các mặt hàng như máy móc, điện tử được dự đoán sẽ gặp khó khăn, nhóm nghiên cứu BVSC kỳ vọng rằng các mặt hàng nông sản, rau quả sẽ là điểm sáng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. 

Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2023 của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 49,46 tỷ USD, tăng 6,1% so với tháng trước và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2023 ước đạt 25,88 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi nhập khẩu ước đạt 23,58 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 96,06 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 10,4%; nhập khẩu giảm 16%. Cán cân thương mại hàng hóa hai tháng đầu năm 2023 ước tính xuất siêu 2,82 tỷ USD. 

Theo đó, báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô mới nhất của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, dù ghi nhận tăng trưởng trở lại trong tháng 2, nhưng lũy kế 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang thấp hơn so với cùng kỳ, giảm 10,4%. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như điện tử máy tính, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép, gỗ, thủy sản vẫn đang giảm so với cùng kỳ năm trước. 

Do đó, BVSC cho rằng diễn biến tăng trở lại theo tháng và so với cùng kỳ trong tháng 2 này phần lớn mang tính chất mùa vụ. 

"Thêm vào đó, quý đầu năm thường là thời điểm các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu để chuẩn bị cho sản xuất và các đơn hàng xuất khẩu trong năm, việc nhập khẩu vẫn đang giảm mạnh cũng cho thấy triển vọng xuất khẩu vẫn chưa quá khả quan", báo cáo đánh giá. 

Cùng với đó, BVSC cho rằng, xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh môi trường tài chính thắt chặt, lãi suất cao, triển vọng tăng trưởng kinh tế kém tích cực và lạm phát cao ở các đối tác xuất khẩu chính – Mỹ và EU. Đây là những yếu tố có tác động tiêu cực tới cầu tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam. 

Về các mặt hàng, nhóm công nghiệp chế biến tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu cả nước (89,8%). Giá trị xuất khẩu của phần lớn các mặt hàng trong nhóm này đều đã tăng trở lại trong tháng 2 so với cùng kỳ, tuy nhiên, xuất khẩu gỗ vẫn đang giảm hơn 10%. 

Tương tự, giá trị xuất khẩu các sản phẩm máy móc và điện tử phần lớn cũng tăng trưởng trương trở lại trong tháng 2, ngoại trừ mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện, giảm 3,77%. 

Theo đó, BVSC nhận định, triển vọng triển vọng xuất khẩu của các sản phẩm này vẫn đang gặp khó khăn trong bối cảnh các nước có lạm phát ở mức cao và triển vọng tăng trưởng kém tích cực. 

Trong khi việc xuất khẩu các mặt hàng như máy móc, điện tử được dự đoán sẽ gặp khó khăn, nhóm nghiên cứu BVSC kỳ vọng rằng các mặt hàng nông sản, rau quả sẽ là điểm sáng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. 

Cụ thể, trong tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này đã tăng trên 65% và đóng góp 0,89 điểm phần trăm vào mức tăng chung xấp xỉ 11% của tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu sắn và sản phẩm cũng bật tăng mạnh, từ âm 20% trong tháng 1 lên tăng 88% trong tháng 2. 

"Với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc – đối tác xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam (tỷ trọng trên 50%, sắn trên 90%) và việc Việt Nam đã ký kết nhập khẩu chính ngạch thêm một số loại nông sản mới từ năm 2022 vừa qua, BVSC kỳ vọng mặt hàng này sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm 2023, trong bối cảnh xuất khẩu nhiều mặt hàng khác gặp khó khăn", báo cáo nhấn mạnh. (Toquoc.vn 06/3) Về đầu trang

Nga thúc đẩy việc đơn giản hóa cơ chế cấp thị thực với 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam

Theo hãng tin TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yevgeny Ivanov cho biết nước này đang thảo luận các thỏa thuận về đơn giản hóa cơ chế cấp thị thực cùng với 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Thứ trưởng Ivanov nêu rõ Nga đang soạn thảo các dự thảo thỏa thuận liên chính phủ nhằm đơn giản hóa cơ chế cấp thị thực lẫn nhau với Ấn Độ, Angola, Indonesia, Syria, Philippines và Việt Nam.

Trước đó, quan chức ngoại giao Nga cũng cho biết nước này đang thảo luận các thỏa thuận liên chính phủ về việc miễn thị thực với 11 quốc gia gồm Bahrain, Oman, Saudi Arabia, Bahamas, Barbados, Haiti, Zambia, Kuwait, Malaysia, Mexico, cùng Trinidad và Tobago. Các dự thảo thỏa thuận đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, phụ thuộc vào cả Nga và các nước đối tác. (TTXVN 06/3, Trần Quyên)Về đầu trang

HoREA đề xuất chưa tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở

Đầu tháng 3, dự thảo nghị quyết lần 3 vừa được Bộ Kế hoạch & Đầu tư - cơ quan cùng TP HCM xây dựng dự thảo thay thế Nghị quyết 54 - trình Chính phủ có điểm mới là bỏ đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất thứ hai trở lên vì lo ngại không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp. 

Thay vào đó, dự thảo này đề xuất tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở không quá 5 lần thu hiện hành; tăng thuế suất thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên, nhưng không quá 2 lần hiện hành. Mức tăng cụ thể sẽ do HĐND thành phố quyết định. 

Ngày 4/3, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) gửi UBND thành phố bản kiến nghị không đồng tình với đề xuất trên. Theo đó, HoREA đề nghị không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở; đồng thời không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP HCM vào thời điểm 2023-2024. 

HoREA cho rằng hiện nay kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân nhìn chung đang bị sụt giảm mạnh, tăng thuế đất lúc này chưa thấu tình đạt lý, sẽ dồn thêm gánh nặng cho người dân. 

Xét về thời điểm, đề xuất tăng thuế với hai trường hợp trên là khá vội vàng so với lộ trình dự kiến năm 2025 mà Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, trong các luật thuế sửa đổi có đề án về Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản) và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ khung giá đất và giao cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất hàng năm gắn liền với việc định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường. Đều này có nghĩa là giá đất trong bảng giá sắp tới sẽ cao hơn và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30-50% giá trên thị trường như hiện nay. 

Mức thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở tính trên mức giá của bảng giá đất hiện nay là 0,03% đối với diện tích đất ở trong hạn mức; thuế suất 0,07% với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức; thuế suất 0,15% với phần diện tích đất ở vượt quá 3 lần hạn mức. Nếu tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở theo phương án thí điểm sẽ làm tăng thêm mức chịu thuế của cá nhân và hộ gia đình tại TP HCM. 

"Vội vàng thí điểm tăng thuế suất này cũng không hợp lý khi đi sớm hơn 2 năm so với các luật thuế, trong đó có dự kiến bổ sung thuế tài sản và dự kiến Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét ban hành", ông nói. 

Ông Châu phân tích thêm, đề xuất thí điểm tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên với mức thuế suất tăng không quá 2 lần so với hiện hành cũng là khá cao. Nếu TP HCM thí điểm trước, người dân tại đây sẽ phải nộp thêm tiền thuế. Điều này đi ngược lại nguyên tắc bình đẳng giữa các tỉnh thành. 

Bản kiến nghị của HoREA đồng thời đề nghị Bộ Tài chính khi xây dựng Đề án Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản), trong đó có nghiên cứu đánh thuế người có nhiều nhà đất chậm sử dụng hoặc không đưa vào sử dụng, nên đánh giá tác động đầy đủ, chính xác các đối tượng chịu thuế, nhất là với hộ gia đình, cá nhân. 

Theo Hiệp hội, việc đánh thuế không chỉ nhắm đến mục đích tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước mà cũng cần áp dụng phù hợp với đối tượng chịu thuế để bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, mới giúp điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. (Vnexpress.net 06/3, Trung Tín)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Thích ứng chính sách

Các nhà quan sát kinh tế đang đánh giá kỹ lưỡng những tác động từ việc áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu theo Chương trình hành động chống xói mòn thu ngân sách, trốn tránh thuế toàn cầu (BEPS). BEPS có sự tham gia của 141 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. 

Thực hiện chương trình này, các công ty lớn có doanh thu hợp nhất toàn cầu hàng năm từ 750 triệu EUR (19.500 tỷ đồng) trở lên sẽ bị áp dụng mức thuế suất tối thiểu 15%. Nếu ở quốc gia đang đầu tư, doanh nghiệp được hưởng mức thuế thấp hơn mức 15% thì doanh nghiệp sẽ phải nộp phần thiếu hụt còn lại cho quốc gia nơi họ có trụ sở chính để đủ mức thuế 15%. 

Đây không phải là một cú ngoặt chính sách đột ngột. Năm 2021, EU đã lên kế hoạch thực thi chính sách này vào năm 2023 nhưng sau đó trì hoãn do có thành viên chưa đồng thuận. Song, đến nay giờ G đã được xác định: chính sách trên sẽ được áp dụng kể từ ngày 1-1-2024, bất kể vẫn còn thành viên phản đối. 

Bên cạnh những hiệu quả tích cực mang lại như tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các quốc gia, tránh chuyển giá, trốn thuế…, chính sách này chắc chắn có tác động rất lớn đến sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) toàn cầu. Thu hút FDI của Việt Nam và các nền kinh tế khác tham gia BEPS sẽ bị ảnh hưởng. 

Mong muốn mời gọi những doanh nghiệp đa quốc gia với công nghệ cao, công nghệ lõi có thể khó thực hiện hơn nhiều. Xa hơn nữa, trong bối cảnh động lực tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vẫn phụ thuộc rất lớn vào khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sự giảm sút về số lượng và cả chất lượng dòng vốn FDI có thể tác động không nhỏ đến tốc độ và chất lượng tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. 

Mặc dù kết quả thu hút FDI 2 tháng đầu năm (bao gồm kỳ nghỉ tết kéo dài) chưa đủ để nói về xu hướng của cả năm 2023 và thời gian tiếp theo nhưng việc cả tổng vốn đầu tư nước ngoài lẫn vốn thực hiện đều giảm so với cùng kỳ năm 2022 do không có nhiều dự án điều chỉnh vốn lớn là điều đáng lưu ý. 

Tuy vẫn còn khoảng 10 tháng nữa mới đến thời điểm áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu nhưng đã không còn sớm để Việt Nam cần có những động thái chuẩn bị ứng phó với sự điều chỉnh chính sách này. Nhiều nền kinh tế có định hướng thu hút đầu tư nước ngoài tương tự Việt Nam đã ráo riết chuẩn bị.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đạo luật về điều chỉnh thuế quốc tế với nội dung chính là bổ sung điều khoản về thuế suất tối thiểu toàn cầu. Nhật Bản cho biết sẽ xây dựng luật trong năm 2023. Tương tự, Singapore, Hồng Công cũng đang nghiên cứu ban hành thuế suất tối thiểu 15%. Một số quốc gia trong khu vực ban hành nhiều giải pháp ưu đãi thu hút FDI ngoài thuế như giảm bớt chi phí tuân thủ pháp luật, đơn giản hóa quy trình thủ tục… 

Liệu Việt Nam có tiếp tục đón được “đại bàng” hay không khi mà quy mô doanh nghiệp càng lớn thì thuế suất càng không thể ưu đãi đặc biệt nữa? Câu trả lời phụ thuộc một phần đáng kể vào những giải pháp ứng phó của Việt Nam để thích ứng với chính sách thuế suất tối thiểu toàn cầu mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. 

Trước hết, đó là lượng hóa chính xác tác động; xác định lộ trình sửa đổi các văn bản liên quan để luật hóa cam kết; thực hiện rà soát hệ thống khuyến khích, ưu đãi đầu tư để điều chỉnh phù hợp, có chương trình hỗ trợ các nhà đầu tư đang được hưởng ưu đãi thuế dưới mức 15%... (Sài Gòn giải phóng 06/3, Anh Thư)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp từ 1-7

Mức lương hưu, trợ cấp được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh tăng từ 1-7-2023 dao động từ 12,5% đến 20,8%. 

Trong dự thảo Nghị định trình Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng áp dụng từ ngày 1-7, vừa được đưa ra lấy ý kiến, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất tăng lương hưu cho ba nhóm với các mức riêng. 

Mức điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng được tính toán trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội. Lần gần nhất Chính phủ thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng là từ ngày 1-1-2022. 

Cụ thể, mức điều chỉnh chung là tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2023 đối với các đối tượng đã được điều chỉnh theo Nghị định 108/2021. 

Với những người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước mà nghỉ hưu từ 1-1-2022 cho đến trước ngày 1-7-2023, Bộ đề xuất mức tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2023. Nguyên nhân, theo Bộ LĐ-TB&XH, năm 2022, lương hưu và trợ cấp được điều chỉnh tăng 7,4%, tuy nhiên mức lương cơ sở không tăng nên nhóm này sẽ hưởng ít hơn so với những người nghỉ hưu trước thời điểm trên. 

Đề xuất điều chỉnh thêm đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ trước 1-1-1995 có mức thấp để đạt được 3.000.000 đồng/người/tháng. Cụ thể, những người có mức hưởng từ 2.700.000 đồng/tháng trở xuống thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng; và tăng lên bằng 3.000.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2.700.000 đồng/tháng đến dưới 3.000.000 đồng/tháng. 

Với việc điều chỉnh nêu trên, dự kiến có khoảng 230.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ trước ngày 1-1-1995 thuộc đối tượng điều chỉnh do Ngân sách nhà nước chi trả với kinh phí điều chỉnh khoảng 330 tỉ đồng. 

Nguồn kinh phí cho tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ ngân sách nhà nước và Quỹ Bảo hiểm xã hội. (Plo.vn 06/3, N.Thảo)Về đầu trang

Kiểm định chất lượng đầu vào công chức: Không có chuyện “giấy phép con”

“Bộ Nội vụ là đơn vị duy nhất được giao thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức, nhưng đây không phải là vấn đề bắt buộc. Nếu không qua khâu kiểm định này, các bộ, ngành vẫn có thể tổ chức thi tuyển bình thường theo 2 vòng như trước đây”, TS Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao đổi với phóng viên Tiền Phong. 

Theo ông Dĩnh: Từ trước đến nay, việc thi tuyển công chức được thực hiện theo Nghị định 138 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, các bộ, ngành sẽ tổ chức thi tuyển theo hai vòng. Trong đó, vòng 1 là thi kiến thức chung và vòng 2 là thi kiến thức chuyên ngành. 

Khi áp dụng kiểm định chất lượng đầu vào thì cả người thi và người tuyển dụng có thể lựa chọn một trong hai hình thức: Một là vẫn áp dụng thi theo hai vòng như lâu nay vẫn thực hiện theo Nghị định 138; hai là có thể lựa chọn phương pháp kiểm định chất lượng đầu vào. Khi đã áp dụng theo phương án 2, thì lúc đó sẽ không phải thi vòng 1 nữa, mà sẽ thi luôn sang vòng 2 là thi chuyên ngành. 

Việc kiểm định chất lượng đầu vào nhằm đánh giá chất lượng, kiến thức nền tảng cần thiết đối với thí sinh muốn tham gia tuyển dụng công chức vào các cơ quan nhà nước, trong đó bao gồm cả cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. 

Nhưng cũng phải lưu ý rằng, đây không phải là kiểm định chất lượng của công chức đang làm việc trong bộ máy, mà chỉ là kiểm định chất lượng đầu vào, tức người chuẩn bị tham gia tuyển dụng thôi. Theo Tiến sĩ Dĩnh, khâu kiểm định này cần có và cần thiết. 

Để tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện, việc tổ chức đánh giá chất lượng đầu vào nên giao cho đơn vị độc lập kiểm định, hay giao cho hội đồng thi tuyển kiểm định luôn? Ông Dĩnh cho biết: Việc này đã được quy định rõ rồi. Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ là cơ quan duy nhất thực hiện khâu kiểm định chất lượng đầu vào. Vì sao? Vì Bộ Nội vụ là đơn vị quản lý công chức chung của cả nước, nên người ta sẽ tổ chức kiểm định kiến thức chung cần có của một công chức trước khi tham gia tuyển dụng vào một bộ, ngành nào đó. 

Việc kiểm định chất lượng đầu vào như vậy rất cần thiết. Sau này, khi đã tham gia đánh giá rồi thì được lấy kết quả đó để thi tuyển vòng hai và không phải tham gia thi vòng 1 như trước đây nữa. Cơ quan bộ ngành đó sẽ xem xét chuyển sang thi tuyển vòng 2 - vòng thi chuyên ngành đối với những người đã trải qua thi kiểm định chất lượng đầu vào rồi. 

Về mặt thời gian, mỗi năm, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức kiểm định thành hai đợt. Việc đăng ký kiểm định cũng có thể theo hai kênh khác nhau: Có thể do nhu cầu của từng thí sinh đăng ký với Bộ Nội vụ; hoặc các bộ, ngành chủ động đăng ký với Bộ Nội vụ để làm cơ sở cho việc tuyển dụng của họ, nếu họ không muốn tổ chức thi vòng 1 mà chỉ thi vòng 2. 

Trong trường hợp Bộ Nội vụ là đơn vị duy nhất được kiểm định, liệu có dễ trở thành như một loại “giấy phép con” và độc quyền, dễ nảy sinh tiêu cực? Ông Dĩnh khẳng định: Không có chuyện “giấy phép con” ở đây được. Bởi vì đây không phải là vấn đề bắt buộc. Bộ Nội vụ chỉ tổ chức kiểm định khi có thí sinh đăng ký, hoặc các bộ, ngành đăng ký như tôi vừa đề cập. Nếu không qua khâu kiểm định chất lượng đầu vào công chức này, thì anh vẫn tổ chức thi tuyển bình thường với 2 vòng như trước đây thôi. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là kết quả kiểm định chung và kết quả này có thể dùng chung cho cả nước, chứ không phải dành riêng cho bộ, ngành, địa phương nào. Kết quả kiểm định đó sẽ có hiệu lực trong vòng 24 tháng, trong khoảng thời gian này, thí sinh có thể đăng ký thi tuyển vào bất kỳ bộ, ngành nào và chỉ việc tham gia thi vòng 2 thôi, không cần phải thi vòng 1 như trước nữa. (Tienphong.vn 06/3, Thành Nam)Về đầu trang

Đề xuất 2 phương án khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó tại dự thảo này, Bộ không hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần nhưng đề xuất hai phương án. 

Phương án 1: Giữ nguyên theo quy định hiện hành. Cụ thể, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, người lao động sẽ được rút bảo hiểm xã hội một lần. 

Phương án 2: Cho lao động rút một lần, tối đa không quá 50% tổng thời gian đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Thời gian đóng còn lại được bảo lưu để sau này lao động đủ tuổi nghỉ hưu được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.  

Nhiều chuyên gia nhận định, cách này giảm được số tiền chi trả ban đầu cho Quỹ Bảo hiểm xã hội và người lao động sẽ nhận được một nửa tiền cho tổng thời gian đóng. Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, việc đưa ra phương án 2 nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu. (VTV.vn 06/3, Ánh Kim)Về đầu trang

Đề xuất Hà Nội bỏ HĐND cấp quận, huyện

Trong tờ trình dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Tư pháp trình hai phương án tổ chức chính quyền thủ đô theo hướng bỏ HĐND cấp phường hoặc bỏ cả HĐND cấp quận, huyện, thị xã. 

Tại dự thảo tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Tư pháp cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo đánh giá tác động chính sách, việc xây dựng mô hình tổ chức chính quyền thành phố còn có ý kiến khác nhau. 

Cụ thể, hai phương án đang được cân nhắc là tổ chức chính quyền Hà Nội theo hướng không tổ chức HĐND phường hoặc theo hướng không tổ chức cả HĐND quận, huyện, thị xã, phường. 

Trong dự thảo báo cáo đánh giá tác động chính sách và dự kiến đề cương chi tiết dự thảo luật đang thể hiện theo phương án không tổ chức cả HĐND quận, huyện, thị xã, phường với nhiều lý do. 

Thứ nhất, Bộ Tư pháp cho rằng không nên phân tán quyền lực ở nhiều cấp trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố; cơ quan quyền lực ở địa phương không nên và không cần thiết phải lập ra nhiều cấp như hệ thống hành chính, điều hành. 

Thứ hai, thực tiễn thẩm quyền cũng như hiệu quả hoạt động của HĐND cấp quận, huyện, phường là không cao. 

Theo đó, HĐND ở quận, huyện, phường được đánh giá là không có nhu cầu lớn về ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà chủ yếu là tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật do Trung ương và thành phố ban hành. 

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cho rằng phương thức hoạt động qua các kỳ họp cũng có thể tạo ra độ trễ về thời gian khi HĐND quận, huyện, phường quyết định các nội dung, chỉ tiêu mà nhiều trường hợp đã được xác định tại nghị quyết và quyết định của HĐND, UBND thành phố. 

Thứ ba, việc bỏ HĐND cấp quận, huyện cơ bản như phương án đã thực hiện thí điểm những năm trước, sẽ có nhiều thuận lợi hơn, vì đã có làm thử, có đánh giá và kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện. 

Ngoài ra, ưu điểm của việc bỏ HĐND cấp quận, huyện, thị xã là tạo ra những thay đổi tích cực về tiếp nhận, giải quyết các giao dịch hành chính, thủ tục hành chính. 

Bộ Tư pháp dẫn ví dụ việc phê duyệt dự án đầu tư, bố trí ngân sách, dự toán, quyết toán công trình sử dụng vốn đầu tư công thuộc thẩm quyền của cấp huyện được rút ngắn thời gian khi không phải chờ kỳ họp HĐND cấp huyện. 

Cùng với đó, tờ trình cũng đề xuất nội dung về việc chủ tịch UBND cấp trên bổ nhiệm chủ tịch và phó chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp. Việc này được kỳ vọng góp phần tăng tính thống nhất cũng như thứ bậc giữa các cơ quan hành chính, rõ nét chế độ thủ trưởng, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. 

Trong đó, UBND thành phố phải rà soát sắp xếp lại bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức để có thể đáp ứng yêu cầu của mô hình mới, hoạt động dưới áp lực tăng một số thẩm quyền cho chính quyền cấp thành phố. 

Ngoài nội dung trên cần xin ý kiến, Bộ Tư pháp trình một số nội dung trong dự thảo để Chính phủ xem xét, quyết định bao gồm các mục tiêu, nội dung của chính sách và giải pháp để thực hiện chính sách khi đề nghị xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi. 

Theo đó, dự án Luật Thủ đô sửa đổi dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến vào kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023 và thông qua tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024. (Zingnews.vn 06/3, Mỹ Hà)Về đầu trang

Chủ tịch Cần Thơ: Cần lắng nghe người dân, doanh nghiệp nhiều hơn

Ngày 6-3, Viện Kinh tế - xã hội TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học hoạt động lấy ý kiến phản hồi góp phần hoàn thiện mẫu điều tra, khảo sát DDCI (năng lực cạnh tranh cấp sở, cấp huyện) TP Cần Thơ năm 2023. 

Theo TS Lê Chí Phương – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - xã hội, Quyết định 4036/2022 của UBND TP Cần Thơ đã nhấn mạnh việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. 

Việc này thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP đối với nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của địa phương trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và mục tiêu phát triển của TP Cần Thơ đến năm 2030. 

Để thực hiện được chủ trương này, đòi hỏi phải xây dựng được bộ chỉ số DDCI phù hợp nhằm đo lường chính xác chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện và sở, ngành. Trên cơ sở đó có thể thiết lập các giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ, khoa học, thực tiễn và khả thi. 

Tại hội thảo, đại diện một số sở, ngành và địa phương đã góp ý về mặt kỹ thuật như phương pháp chọn mẫu, xây dựng phiếu khảo sát, phương pháp lấy ý kiến khảo sát… 

Một số ý kiến cho rằng không nên sử dụng kết quả khảo sát này để đưa vào đánh giá thi đua hay là căn cứ để xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Kết quả DDCI là kênh để lãnh đạo và các cơ quan soi xét mình, tự điều chỉnh để làm tốt hơn. 

Đại diện nhóm nghiên cứu đã giải trình một số ý kiến nêu ra và tiếp thu các góp ý để hoàn thiện mẫu điều tra, khảo sát DDCI TP Cần Thơ trong năm 2023. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP cho biết DDCI năm 2022 của TP chỉ sử dụng một bộ chỉ số chung cho các quận/huyện và sở/ngành thì năm 2023 tách riêng hai khu vực này vì vai trò, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của hai nhóm này khác nhau, đối tượng phục vụ khác nhau. Việc này góp phần đảm bảo tính khách quan, chính xác và công bằng hơn. 

Chủ tịch UBND TP đề nghị đơn vị thực hiện đề án tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện bộ chỉ số đánh giá của năm 2023. 

Thủ trưởng các đơn vị quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức đối với người dân. Việc này nhằm mục tiêu đưa Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL. 

Người đứng đầu UBND TP cũng đề nghị các sở/ngành và quận/huyện tập trung quyết liệt, xác định rõ các nút thắt, điểm nghẽn ở đâu, lắng nghe, cầu thị tiếng nói của người dân, doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Đặc biệt những thủ tục rườm rà, không cần thiết, theo thẩm quyền các đơn vị đề xuất UBND TP bãi bỏ… (Plo.vn 06/3, Nhẫn Nam)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bỏ sổ hộ khẩu, bắt nhịp xu thế cách mạng công nghệ 4.0

Đó là ghi nhận ý kiến của đa số người dân khi bàn về câu chuyện sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức hết hiệu lực từ 01/3/2023. 

Anh Nguyễn Văn Cường, ở tổ 2, phường Yên Ninh, TP. Yên Bái cho biết: Qua tìm hiểu và theo dõi thông tin việc Nhà nước ta thực hiện cải cách các thủ tục hành chính trong đó có việc số hóa, bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chúng tôi thấy rất vui và phấn khởi, bởi rồi đây các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa tinh gọn, rút ngắn thời gian thực hiện, việc giao dịch các giấy tờ của người dân với cơ quan hành chính Nhà nước sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi ví dụ như việc bản thân dù mới sử dụng ứng dụng VneID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư – Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, tôi thấy vô cùng tiện lợi, vì một số thủ tục thay vì phải lên chính quyền làm thủ công, thì nay chỉ cần làm tại nhà thông qua thao tác trên một chiếc điện thoại thông minh. 

Tôi đánh giá rất cao chủ trương bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú để chúng ta đẩy mạnh công cuộc số hóa, xây dựng chính quyền điện tử, nó hẳn là xu thế tất yếu trong chuyển đổi số ở mỗi quốc gia chứ không riêng gì nước ta. Với việc thay thế từ thủ công, truyền thống sang cách thức quản lý mới trên điện tử sẽ tạo ra rất nhiều tiện ích trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự cho người dân. 

Ông Nguyễn Tiến Hóa, ở tổ 5, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên cho biết: Tôi thấy từ khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực (01/07/2021) ngành công an đã có những khâu chuẩn bị, cải cách, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng đổi mới, hiện đại từ rất sớm. Việc tiến hành làm căn cước công dân có gắn chíp và xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính là khâu chuẩn bị quan trong trong việc quản lý về nhân khẩu, là bước đệm then chốt để chúng ta bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang hình thức quản lý điện tử mới.  

Bản thân tôi cũng thấy, lúc đầu việc không sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong các giao dịch dân sự là một vấn đề hoàn toàn mới lạ, thậm chí bỡ ngỡ tưởng chừng rất khó thực hiện; rồi thời gian đầu khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực, dù đã có căn cước công dân, nhưng đâu đó còn có việc cơ quan hành chính yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận cư trú gây phiền hà,...Tuy nhiên, tôi nghĩ bất cứ việc gì cũng phải có giai đoạn bản lề chuyển giao, giai đoạn trung gian trước khi được hoàn thiện; hơn nữa đây là chủ trương lớn được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng tình, ủng hộ của doanh nghiệp, người dân nên tôi luôn tin tưởng chủ trương sẽ thành công và thực tế hiện nay đang minh chứng cho điều đó. (Dangcongsan.vn 06/3, Kim Chiến)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 6,55% kế hoạch

Tính đến hết tháng 2, có 50/52 Bộ và 19/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%, trong đó có 44 Bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn. 

Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng mới đạt 6,55% kế hoạch năm 2023, nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 6,97%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (8,61%); trong đó vốn trong nước đạt 7,24% (cùng kỳ năm 2022 đạt 9,22%), vốn nước ngoài đạt 0,40% (cùng kỳ năm 2022 đạt 0,20%). 

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 2 có 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 10%. Một số bộ, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao gồm Điện Biên (23,44%), Tiền Giang (21,04%), Lâm Đồng (20,31%). 

Ngoài ra, có 50/52 Bộ và 19/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%, trong đó có 44 Bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn. 

Theo Bộ Tài chính, trong tháng 2/2023, các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đang tập trung triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án và đang hoàn thiện thủ tục đầu tư để giải ngân kế hoạch vốn nên tỷ lệ giải ngân đạt thấp.  

Để có kết quả giải ngân tốt, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư công khẩn trương hướng dẫn và tổng hợp chung nhu cầu của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về việc kéo dài thời gian bố trí vốn của các dự án sử dụng ngân sách trung ương sang năm 2023 và kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 sang năm 2023 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 129/VPCP-KTTH ngày 7/1/2023 của Văn phòng Chính phủ. 

Bên cạnh đó, sớm trình cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho các dự án để các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có cơ sở giao kế hoạch vốn năm 2023 cho các dự án thuộc Chương trình. 

Đối với các bộ, cơ quan trung ương, Bộ Tài chính đề nghị phải thực hiện đôn đốc phân bổ, nhập dự toán Tabmis và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2023. Trong số đó, khẩn trương phân bổ hết kế hoạch vốn năm 2023 cho các dự án để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. 

Đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Tài chính đề nghị các chủ Chương trình/dự án/ tiểu dự án thành phần (Ủy ban Dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông) và UBND các tỉnh ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ cơ chế chính sách và kịp thời hướng dẫn tổ chức triển khai, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. (VTV.vn 06/3)Về đầu trang

Hà Nội, TP.HCM và các TP trực thuộc TƯ đang thu ngân sách ra sao trong 2 tháng đầu năm?

Trong số 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng là địa phương duy nhất ghi nhận số thu ngân sách Nhà nước trong hai tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Cũng trong giai đoạn này, thu ngân sách Nhà nước của Hà Nội cao hơn Thành phố Hồ Chí Minh. 

Hà Nội: Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Cục Thống kê Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 2 tháng đầu năm 2023 ước thực hiện 107,1 nghìn tỷ đồng, đạt 30,4% dự toán pháp lệnh năm và tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2022. 

Trong đó, thu nội địa 103,1 nghìn tỷ đồng, đạt 31,8% dự toán và tăng 62,2%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 3,6 nghìn tỷ đồng, đạt 13,3% và bằng 75,6% cùng kỳ; thu từ dầu thô 0,4 nghìn tỷ đồng, đạt 19,3%. 

Xét theo một số lĩnh vực thu chủ yếu, trong 2 tháng đầu năm 2023, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước 22,4 nghìn tỷ đồng, đạt 30,2% và tăng 25,7%; thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước thực hiện 21,1 nghìn tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 6,9 nghìn tỷ đồng, tăng 50,2%; thuế thu nhập cá nhân 8,5 nghìn tỷ đồng, giảm 7,3%; thu phí và lệ phí 2,9 nghìn tỷ đồng, giảm 12,7%; thu tiền sử dụng đất 1,1 nghìn tỷ đồng, giảm 73,3%; thu lệ phí trước bạ 1,1 nghìn tỷ đồng, giảm 17%. 

TP.HCM: Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 2 tháng đầu năm 2023 ước thực hiện 93.151 tỷ đồng, đạt 19,8% dự toán và tăng 5,9% so với cùng kỳ. 

Trong đó, thu nội địa ước thực hiện 67.156 tỷ đồng, chiếm 72,1% tổng thu cân đối và tăng 4,6% so với cùng kỳ. Cụ thể, thu từ doanh nghiệp nhà nước ước thực hiện 6.688 tỷ đồng, tăng 17,1%; thu từ khu vực ngoài nhà nước ước thực hiện 24.192 tỷ đồng, tăng 37,7%; thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 17.198 tỷ đồng, tăng 17,3%. Thu dầu thô ước thực hiện 4.621 tỷ đồng, tăng 46,5%. Bên cạnh đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước thực hiện 21.374 tỷ đồng, tăng 3,8%. 

Hải Phòng: Dữ liệu mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội của Cục Thống kê Hải Phòng chỉ ra rằng, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố tháng 2/2023 ước đạt 8.878 tỷ đồng, tăng 17,2% so với tháng trước và tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, thu nội địa đạt 3.122,2 tỷ, bằng 93,6% so với tháng trước và tăng 47,9% so với cùng kỳ năm trước; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 4.475,4 tỷ đồng, tăng 5,7% so với tháng trước và bằng 96,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Ước 2 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố đạt 16.455,4 tỷ đồng, bằng 98,3% so với cùng kỳ năm trước và đạt 14,1% Dự toán Hội đồng nhân nhân thành phố giao. Trong đó, thu nội địa đạt 6.459,5 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 15,2% Dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 8.711,3 tỷ đồng, bằng 84,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 12,5% Dự toán Hội đồng nhân dân thành phố. 

Đà Nẵng: Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn sơ bộ đến 20/02/2023 đạt 3.349 tỷ đồng, giảm 26,4% so với cùng kỳ năm 2022. 

Trong đó, thu ngân sách trung ương đạt 844 tỷ đồng, thu ngân sách địa phương đạt 2.505 tỷ đồng. Trong tổng thu ngân sách nhà nước, hoạt động thu nội địa tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, một số nguồn thu giảm sâu như: khoản thu về nhà đất; thu từ các khu vực doanh nghiệp; thu từ thuế bảo vệ môi trường... 

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023 thu nội địa đạt 2.619 tỷ đồng, bằng 74,8% so với năm trước. Do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm sút, nguồn cung bị gián đoạn... đã ảnh hưởng không nhỏ tới khoản thu cân đối từ hoạt động xuất, nhập khẩu. Kết quả, số liệu sơ bộ 2 tháng đầu năm chỉ đạt 406,6 tỷ đồng, giảm 52,3% so với cùng kỳ (tương ứng giảm gần 446 tỷ đồng); riêng các khoản thu khác đạt 323 tỷ đồng, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm 2022 và chủ yếu tập trung ở khoản tạm thu ngân sách. 

Cần Thơ: Cục Thống kê Cần Thơ cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế thực hiện đến ngày 20/2/2023 đạt 2.348,23 tỷ đồng, bằng 14,58% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 12,36% so với cùng kỳ. 

Trong đó, thu nội địa đạt 1.602,86 tỷ đồng, bằng 14,89% so với dự toán HĐND thành phố giao, tăng 20,32% so với cùng kỳ. Cụ thể, thu từ doanh nghiệp nhà nước đạt 293,14 tỷ đồng, đạt 19,41% dự toán, tăng 5,64% so với cùng kỳ; thu từ khu vực ngoài nhà nước đạt 382,42 tỷ đồng, đạt 17,66% dự toán, tăng 25,11% so với cùng kỳ; thu từ khu vực đầu tư nước ngoài đạt 167,48 tỷ đồng, đạt 14,89% dự toán, tăng 40,94% so với cùng kỳ. 

Thu cân đối từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 34,63 tỷ đồng, bằng 12,50% so với dự toán HĐND thành phố giao, tăng 28,98% so với cùng kỳ. (Toquoc.vn 06/3, Giang Anh)Về đầu trang

TP Thủ Đức siết quản lý để chống thất thu thuế

UBND TP Thủ Đức (TPHCM) vừa tổ chức triển khai kế hoạch tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu và chống thất thu ngân sách trên địa bàn năm 2023. 

Đánh giá việc hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 (18.000 tỷ đồng) là thách thức nên để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, chống thất thu ngân sách, UBND TP Thủ Đức yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan lưu ý việc quản lý chống thất thu trong một số lĩnh vực như thương mại điện tử, quản lý thuế thu nhập cá nhân của các cá nhân thu nhập cao qua nền tảng mạng xã hội. 

Đồng thời, quản lý thu đối với lĩnh vực kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ của các giao dịch chuyển nhượng bất động sản; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính liên quan về thuế, thu nộp ngân sách; ứng dụng thanh toán điện tử, trực tuyến, đa dạng phương thức thanh toán trên cơ sở làm sao cho các đối tượng nộp thuế thực hiện các giao dịch được thuận tiện, thông suốt và an toàn. 

UBND TP Thủ Đức yêu cầu UBND 34 phường tập trung tuyên truyền và phổ biến rộng rãi Luật Quản lý thuế năm 2019, Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ đến các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, các dịch vụ trực tiếp… nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước. (Sggp.org.vn 06/3, Phương Uyên)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Vụ “thối giá” thiết bị giáo dục: Kỷ luật hai cán bộ Sở Giáo dục Hà Tĩnh

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa có quyết định kỷ luật 2 cán bộ liên quan đến những sai phạm trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục tại đơn vị trong giai đoạn 2017-2019. 

Cụ thể, ông Lê Quang Cảnh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT giai đoạn 2017-2020) bị kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo. 

Còn ông Phan Thanh Hải, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (nguyên là Chuyên viên phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT giai đoạn 2017-2020) bị kỷ luật bằng hình thức Khiển trách. 

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng cho biết, liên quan đến những sai phạm theo kết luận số 320 của thanh tra tỉnh, những cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý cũng đã viết bản tự kiểm điểm. Phía tỉnh đang xem xét và chưa có hình thức kỷ luật. 

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành họp kiểm điểm bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Trần Trung Dũng – nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Xuân Trường – nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; bà Nguyễn Thị Hải Lý – nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT. 

Liên quan đến những sai phạm này, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm (Giám đốc kinh doanh công ty Hồng Hà); Nguyễn Xuân Thiện (nhân viên kinh doanh công ty P&T) và Nguyễn Xuân Hiếu (Kỹ sư tư vấn thiết kế một công ty tại Hà Tĩnh) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Kết luận Thanh tra số 320/KL-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, chiêu trò để đẩy giá thiết bị cao lên gấp nhiều lần so với giá trị nhập khẩu. Cụ thể trong giai đoạn 2017-2019, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy học nằm trong đề án 1436 với tổng giá trị hợp đồng là hơn 250 tỷ đồng. Trong đó mua sắm tập trung 15 gói thầu, còn 2 gói do Sở GD&ĐT tự mua. 

Nhưng qua kiểm tra, trong các gói thầu đã có sự tráo đổi phụ lục, hồ sơ, giá thiết bị bị "thổi" cao lên bất thường. Với chiêu trò mua đi bán lại qua các khâu trung gian, có những thiết bị nhập khẩu giá 7 triệu đồng/máy nhưng đã được các đơn vị trúng thầu “thổi giá” bán cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh với giá 35 triệu đồng/máy. Theo thanh tra, so sánh giá nhập khẩu và giá bán lại cho cơ quan giáo dục, số tiền chênh lệch tại các gói thầu vi phạm lên đến hơn 60 tỷ đồng. (Tienphong.vn 06/3, Hoài Nam)Về đầu trang

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Đinh Xuân Diệu- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh này. 

Việc ông Diệu bị kiểm tra có liên quan đến xác định giá thu tiền sử dụng đất cho 6 hộ dân (khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột) không đúng quy định, thời điểm ông đang làm Phó Giám đốc Sở Tài chính. 

Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra việc xác định giá trị tiền sử dụng đất cho 6 hộ dân tại vị trí trên không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, làm thất thu ngân sách theo ước tính khoảng 2,4 tỷ đồng. 

Sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột và lãnh đạo các sở, ngành liên quan xác định lại giá đất giao cho 6 hộ dân theo quy định; truy thu tiền chênh lệch nộp vào ngân sách Nhà nước. 

Trường hợp các hộ được giao đất không nộp tiền sử dụng đất chênh lệch thì huỷ quyết định giao đất; thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp. 

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc trên. 

Ông Đinh Xuân Diệu cho biết, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đang làm việc, ông chưa thể thông tin. Ông Diệu khẳng định đã làm đúng quy định của pháp luật. Khi có kết luận xác định ai phải chịu trách nhiệm, ông sẽ chấp hành. Nếu xác định ông có lỗi, chiếu theo quy định, ông phải trả số tiền trên thì ông sẽ thực hiện. Ông Diệu nói thêm, 2,4 tỷ đồng là số tiền rất lớn. (Tienphong.vn 06/3, Huỳnh Thủy)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore thắt chặt cấp quy chế thường trú nhân cho nhà đầu tư nước ngoài

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Ủy ban Phát triển kinh tế Singapore (EDB) cho biết kể từ ngày 15/3 tới, nước này sẽ thắt chặt quy chế cấp thẻ thường trú nhân (PR) cho các nhà đầu tư nước ngoài trong nỗ lực nhằm hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp trong nước, tạo ra nhiều việc làm hơn cho người dân và nâng cao chất lượng của các nhà đầu tư đến với Singapore. 

Hiện tại Chương trình Nhà đầu tư toàn cầu (GIP), được thực hiện từ năm 2004, cho phép cấp quy chế PR cho những cá nhân nước ngoài đầu tư ít nhất 2,5 triệu đôla Singapore (SGD) vào một doanh nghiệp mới hoặc đang hoạt động, một quỹ GIP đang đầu tư vào các công ty Singapore, hoặc một văn phòng gia đình đang tồn tại hoặc thành lập mới đặt tại Singapore với giá trị tài sản ít nhất 200 triệu SGD.  

Theo thông báo của EDB, kể từ ngày 15/3, những người xin quy chế PR theo hình thức đầu tư vào một doanh nghiệp mới hoặc đang hoạt động tại Singapore sẽ phải nâng khoản đầu tư lên 10 triệu SGD; dưới hình thức quỹ GIP đòi hỏi phải có 25 triệu SGD; còn dưới hình thức văn phòng gia đình vẫn duy trì ở mức 200 triệu SGD giá trị tàn sản đang quản lý. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng phải đáp ứng các yêu cầu về tuyển dụng lao động mới. 

Số liệu do Quốc vụ khanh Bộ Công thương Singapore Low Yen Ling công bố khi trả lời chất vấn các nghị sỹ Quốc hội trong tuần trước, cho thấy chương trình GIP của Singapore trong giai đoạn 2011-2022 đã thu hút tổng cộng 5,46 tỷ SGD đầu tư trực tiếp vào quốc gia này, tạo ra hơn 24.000 việc làm. Trong 3 năm từ 2020-2022, Singapore đã cấp quy chế PR cho khoảng 200 nhà đầu tư nước ngoài. (TTXVN 06/3, Lê Dương)Về đầu trang

Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách tài chính, mở cửa cho đầu tư nước ngoài

Chủ Nhật (5/3), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố quốc gia sẽ tăng cường cải cách tài chính và cải thiện cơ chế quản lý để tránh rủi ro cho nền kinh tế, đồng thời mở cửa hơn nữa cho đầu tư nước ngoài. 

Trong báo cáo công việc khai mạc cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, vị Thủ tướng cho biết Chính phủ nước này sẽ nỗ lực “giải cứu” ngành bất động sản và giảm gánh nặng trả lãi cho chính quyền địa phương, theo CNA. 

“Chúng ta cần cải cách sâu rộng hệ thống tài chính, cải thiện quy định tài chính và thấy rằng tất cả những bên liên quan phải chịu trách nhiệm đầy đủ để bảo vệ, chống lại rủi ro tài chính khu vực và hệ thống”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói. 

Sau khi tăng trưởng kinh tế đạt “khiêm tốn” 3% vào năm 2022, hiện Trung Quốc quyết tâm tăng cường nỗ lực đối phó với rủi ro tài chính, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế bị siết chặt sau 3 năm hạn chế COVID-19, khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, rắc rối trong doanh nghiệp tư nhân và nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu. 

Đồng thời, các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Ba tuần trước rằng Chủ tịch Tập Cận Bình có kế hoạch tổ chức lại "chuyên sâu" và "trên diện rộng" các doanh nghiệp nhà nước (SOE) và các tổ chức của Đảng Cộng sản. 

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cơ quan kế hoạch hàng đầu của Trung Quốc cũng cho biết vào ngày (5/3) rằng nước này sẽ thúc đẩy cải cách trong các lĩnh vực quan trọng và tiếp tục mở cửa cho đầu tư nước ngoài. 

"Chúng tôi sẽ thực hiện các nhiệm vụ cải cách quan trọng để loại bỏ các rào cản thể chế cản trở việc phát triển của Trung Quốc", Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết. 

Bên cạnh đó, NDRC nhận định nền kinh tế thứ hai toàn cầu sẽ xây dựng và thực hiện kế hoạch cho một đợt cải cách doanh nghiệp nhà nước khác, đồng thời tiến nhanh hơn để giúp các công ty Trung Quốc trở thành "đẳng cấp thế giới". 

Trung Quốc tìm cách "tạo ra một môi trường tích cực trong đó các doanh nghiệp nhà nước thể hiện sáng kiến tuyệt vời, các doanh nghiệp tư nhân không ngại mở ra những con đường mới và các công ty nước ngoài thoải mái đầu tư", NDRC tuyên bố. 

Trong khi đó, quốc gia 1,4 tỷ dân sẽ tận dụng tốt hơn nguồn đầu tư nước ngoài và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Trung Quốc thành một "quốc gia thương mại hùng mạnh". (Congluan.vn 06/3, Khánh Vy)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

05